Nằm tách biệt trên đỉnh một ngọn núi nhỏ xinh mây mù bao phủ. Từ Trạm Tấu (Yên Bái) đến bản cũng không quá xa nhưng có một vài đoạn đường dốc ngược và sỏi đá khá gập ghềnh. Thăm bản vào ngày nắng ráo là một cuộc hành trình thú vị, còn vào ngày mưa thì đường đi lối lại thật chẳng dễ thở chút nào.

Bản Cu Vai nằm ở đâu?

Thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.Cách Hà Nội khoảng 250km.Bản Cu Vai với đa phần là người dân là đồng bào dân tộc H’Mông, cách trung tâm xã gần 20km đường đồi núi.Khi nhìn toàn cảnh chụp bản Cu Vai qua góc máy flycam sẽ cho người xem liên tưởng thấy một sân bay nhỏ ở trên đỉnh một ngọn núi.

ban-cu-vai-ha-giang-4

Đến Bản Cu Vai bằng cách nào?

Bằng ô tô tự lái theo cung đường Hà Nội - Nghĩa Lộ (Yên Bái) - Trạm Tấu (Yên Bái) - Bản Cu Vai

Xe khách/ xe giường nằm từ Hà Nội đến Nghĩa Lộ (Yên Bái) rồi sau đó thuê xe máy ở Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu (24km) rồi từ Trạm Tấu đến bản Cu Vai (10km) bằng xe máy hoặc/và trek bộ

Lịch trình khám phá Bản Cu Vai

Xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi Nghĩa Lộ bằng xe Tuyến Lực (hoặc các xe khác cũng được), giá vé 150k/người. Thường có chuyến lúc 7h tối, 1h đêm hoặc 7h sáng. Bọn mình đi chuyến 7h tối . Thời gian di chuyển: 5 – 6 tiếng.

Đến Nghĩa Lộ lúc 1h đêm, check in Homestay Cương Chinh (Homestay cực hiếu khách, mình rất recommend. Bạn nào cần contact thì comment bên dưới mình cho nhé). Ở nhà sàn, có sân rộng, giá 80k/người/đêm

Bạn nào muốn tiết kiệm chi phí ở thì có thể đi chuyến xe đêm và sáng sớm đến nơi, tuy nhiên như vậy thì hôm sau sẽ hơi mệt

ban-cu-vai-ha-giang-3

Ngày 2:

Sáng sớm đi thuê xe máy ở Nghĩa Lộ, giá 200k/ngày . 10h sáng xuất phát đi Trạm Tấu, điểm đến là Thảo Nguyên Hotel, cách Nghĩa Lộ 24km . Đến nhà nghỉ Thảo Nguyên lúc 11h. Giá phòng là 350k/5 người. Bọn mình ở phòng 3 giường to.

Ở Trạm Tấu không có nhiều hàng ăn, các bạn cứ hỏi người dân họ sẽ chỉ chỗ ăn cho. Bọn mình ăn ở một quán cơm lẩu ngay cạnh bưu điện Trạm Tấu .2h chiều xuất phát đi bản Cu Vai, cách nhà nghỉ của bọn mình khoảng 7km .Đi qua trường THCS Bản Hát thì rẽ tay phải, từ đây sẽ là đoạn đường núi khá khó đi .Các bạn nhớ chuẩn bị xe khoẻ một chút để leo dốc và một chút đồ ăn, nước uống vì trên đường và trên bản không có nơi bán nữa đâu.

3h chiều bọn mình có mặt ở bản. Hôm đó trời xấu nên chỉ thấy mây đen. Bình thường quanh bản rất nhiều mây bay nhưng hôm mình đến lại không có. Dạo chơi quanh bản đến chiều muộn thì bọn mình quay lại Trạm Tấu. Hôm đó trời tối muộn nên đường vẫn còn sáng. Mình khuyên các bạn nên đến sớm rồi về sớm, tránh đi muộn vì đường núi khá nguy hiểm. Với những bạn muốn ở lại thì có thể chọn option mang theo trại để cắm hoặc không thì xin ở nhờ nhà trưởng thôn.

ban-cu-vai-ha-giang-1

Về đến nhà nghỉ bọn mình tắm rửa rồi quay lại quán lúc trưa để ăn. Giá cả khá ổn. Một nổi lầu siêu to khổng lồ hết 550k/5 người. Bữa trưa bọn mình ăn cơm gọi món khoảng 350k/5 người.

Ngày 3:

Với những bạn không có thời gian thì có thể quay về Nghĩa Lộ luôn, lộ trình như lúc đi.

Tags:
Địa điểm liên quan
Bản Cu Vai Hà Giang

Cu Vai , Xà Hồ , Trạm Tấu , Hà Giag

Xem thêm

Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pì Lèng , Hà Giang

Mã Pí Lèng được du khách gọi một cách không chính thống là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.Mã Pì Lèng (có âm đọc Mã Pí Lèng) là tên gọi của cung...