Ai cũng có lần đầu làm điều gì đó. Lần đầu đi tàu cao tốc, lần đầu đi xe giường nằm hay lần đầu máy bay chẳn hạn! Chắc hẳn bạn sẽ bối rối lắm vì không biết nên chuẩn bị gì, cần làm gì và như thế nào cho phải. Chính vì vậy trong bài này Cuồng sẽ chia sẻ 10 điều cần phải biết cho người lần đầu đi máy bay. Đảm bảo nếu nằm lòng 10 điều này sẽ giúp bạn chi tiết từ A đến Z để có một chuyến “cất cánh” thuận lợi cho người lần đầu đi máy bay nội địa. Và 10 điều cần phải biết khi lần đầu đi máy bay đó là:


1. Vé máy bay

2. Thời gian ra sân bay

3. Chuẩn bị giấy tờ tùy thân

4. Hướng dẫn các làm thủ tục sân bay

5. Quy định về hành lý khi đi máy bay

6. Chọn chỗ ngồi trên máy bay

7. Qua quầy an nình và lên máy bay

8. Quy định trên máy bay

9. Đi máy bay với bé nhỏ

10. Xử lý khi bị ù tai

11. Xuống sân bay và lấy hành lý ký gửi

Vậy thì còn chần chờ gì nào. Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu điều đầu tiên khi đi máy bay lần đầu nhé!

1. Vé máy bay

Là nhân viên phòng vé máy bay mỗi ngày bán biết bao nhiêu lượt vé từ bắc vào nam, từ nội địa sang nước ngoài. Chỉ cần nghe câu hỏi “vậy là sao để em nhận vé máy bay?” là biết ngay khách này chưa đi máy bay lần nào. Nếu đã vậy thì ở đây cuồng nói luôn hiện nay tất cả các hãng hàng không đều không gửi vé máy bay giấy ngay khi đặt vé máy bay nữa mà chỉ gửi về một mã code gồm 1 dãy chữ cái hoặc số tùy hãng. Việc ban hành mã code điện tử thay vì phát hành vé máy bay giấy sẽ vô cùng tiện lợi. Bởi lẻ khi ra sân bay với tâm lý hồi hộp khi lần đầu đi máy bay thì chắc chắn rằng sẽ quên vài thứ trong đó có vé máy bay là chuyện thường.  


ve-dien-tu-vietnam-airlines


Vì vậy với mã code điện tử này bạn có thể lưu trong email hay tinh nhắn điện thoại đều được. Thậm chí nếu ra sân bay bay lỡ quên mang điện toại cũng có thể mượn điện thoại ai đó gọi về đại lý vé máy bay để nhờ đọc lại mã code thì vẫn code thể bay bình thường.

Tuy nhiên với các bạn lần đầu đi máy bay sẽ hoi lo lắng và không biết cách kiểm tra tình trạng vé thì Cuồng sẽ hướng dẫn luôn. Sau khi mua vé máy bay và có mã code trong tay thì cho dù bạn mua trực tiếp từ hãng hay qua đại lý vé máy bay thì cũng nên gọi điện lên hãng để kiểm tra lần nữa cho chắc. Bạn sẽ gọi cho tổng đài holine của hãng để gạp nhân viên trực tổng đài. Sau đó bạ cung cấp mã code vé, hành trình bay và giờ bay cũng như danh sách trong code vé. Nhân viên hãng bay sẽ kiểm tra chính xác cho bạn là vé này có thật hay không, đã thanh toán rồi hay chưa và thậm chí giờ bay chính xác nếu có thay đổi lịch bay. 

so-dien-thoai-tong-dai-Jetstar-Pacific

Sau đây là tổng đài hotline của 1 số hãng bay lớn mà bạn có thể tham khảo

Tổng đài Vietjet Air: 19001886 – thường thì tổng đài hãng Vietjet Air luôn trong tình trạng bận máy nên bạn cần kiên nhẫn và phải gọi nhiều lần mới gặp được tổng đài viên. 

Tổng đài Jestar Pacific: 19001550 – với tổng đài hãng bay Jestar Paciffic có vẻ phụ vụ tốt hơn. Nhân viên nhiều hơn nên chỉ sau vài hồi chuông là gặp ngay nhân viên tổng đài. Các bạn nhân viên tổng đài của Jestar Pacific hỗ trợ rất nhiệt tình và thậm chí nếu 1 số thông tin trên vé của bạn bị sai và nhờ điều chỉnh lại như sai 1 ký tự của tên hay sai giới tính,… đều được hỗ trợ miễn phí các bạn nhé

Tổng đài hãng bay Việt Nam Airline: 1900 1100  - các tổng đài viên của VN Air thì không càn phải nói hỗ trợ bao nhanh và nhiệt tình luôn các bạn nhé

Tổng đài hãng bamboo - 1900 1166  - vì đây là hãng hàng không mới nên về mức độ nhiệt tình của tổng đài viên thì không cần phải nói. Rất nhanh và nhiệt tình

2. Thời gian ra sân bay

Với các bạn lần đâu đi máy bay thì hay nôn nao. Có người thì có mặt trước cả buổi để chờ vì sợ không được lên máy bay. Còn có kahchs thì chủ quan cứ nghĩ như đi xe đi tàu, cứ có mật trước tầm 5 – 10p là được. Tuy nhiên bạn nên biết thời gian có mặt ở sân bay để làm thủ tục lên máy bay (check-in) rất quan trọng.  Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chuyến bay của bạn. Tất cả các hãng hàng không đều có giờ đóng, mở quầy check-in, giờ mở cửa máy bay, giờ lên máy bay, giờ đóng cửa máy bay rất chặt chẽ. Do đó bạn cần nắm chắc những thông tin cần thiết đó để luôn đảm bảo được chuyến bay của mình đúng giờ.

airport1

Thời gian đóng/mở quầy check-in của các hãng hàng không nội địa

Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific quy định thời gian đóng/mở quầy check-in tại sân bay như sau:

Đối với chuyến bay nội địa

- Thời gian mở quầy: 2 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

- Thời gian đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách): 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Do đó Cuồng khuyên bạn nên có mặt tại sân bay trễ nhất là 90p trước giờ bay nếu như bạn đi ngày thường. Còn nếu bạn bay vào cuối tuần hoặc vào các dịp lễ tết hay mùa hè thì nên có mặt trước ít nhất 120p. Vì những ngày này sân bay đông nghẹt người

delay1-606x454

Đối với chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt  Nam

- Thời gian mở quầy: 3 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

- Thời gian đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách): 50 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Lưu ý: Thời gian mở/đóng quầy làm thủ tục có thể thay đổi tùy thuộc vào sân bay hoặc tùy thuộc từng chuyến bay cụ thể và  nếu thay đổi sẽ được thông báo trước cho hành khách.

- Bạn cần có mặt tại cửa máy bay (sau khi đã hoàn tất việc check-in và qua cửa an ninh) trước 25 phút so với giờ khởi hành. 

- Cửa máy bay sẽ được đóng vào thời điểm 15 phút trước giờ khởi hành. Sau khi máy bay đã đóng cửa, bạn sẽ không được lên máy bay để thực hiện chuyến bay nữa. 

Nếu như bạn không có mặt tại quầy làm thủ tục check-in đúng thời gian quy định, bạn sẽ phải đóng phí trễ chuyến hoặc mua vé máy bay mới nếu như vẫn có nhu cầu bay

Các bạn đi máy bay lần đầu cần lưu ý thường các hãng bay sẽ gửi tin nhắn thông báo nếu giờ bay của bạn bị thay đổi nhiều so với giờ bay thực. Tuy nhiên nếu chỉ thay đổi 10 – 15p thì thường hãng sẽ không thông báo. CHính vì vậy trước ngày bay bạ nên gọi điện lên hãng để cập nhật giwof bay chính xác và sắp thời gian cho phù hợp nhé!

3. Giấy tờ tùy thân

Đây là vấn đề mà các bạn lần đâu tiên đi máy bay sẽ thắc mắc nhiều nhất. Thường thì đi máy bay sẽ quy định về giấy tờ tùy thân nghiêm ngặt hơn so với việc đi bằng tàu hay xe. Và quy định về giấy tờ tùy thân trong các chuyến bay nội địa và bay quốc tế cũng sẽ khác nhau nên các bạn cần lưu ý nhé

giay-to-tuy-than

Các chuyến bay nội địa

Hành khách từ 14 tuổi trở lên  phải xuất trình:

Hộ chiếu

Giấy chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước công dân;

Thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo;

Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

Thẻ kiểm soát an ninh hàng không; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

Hành khách dưới 14 tuổi phải xuất trình:

Hộ chiếu

Giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao Trích lục. Trường hợp dưới 01 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh có tên cha mẹ theo quy định. Các bạn lưu ý, một số bạn lần đầu đi máy bay thường có tâm lý sợ mất giấy tờ hay nghe nói bản sao nên mang giấy khai sinh của con đi photo rồi mang ra công chứng. Nhưng giấy này sẽ không được hãng bay chấp nhận đâu các bạn nhé! Bản sao trích lục ở đây là bản sao giấy khai sinh mà cơ quan hộ tịch gửi kèm cùng bản chính nha các bạn.

thu-tuc-lam-giay-khai-sinh-2019-1_2504141921

Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng.

Các chặng bay quốc tế

Khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay quốc tế bạn phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của nước sở tại. Thông thường, hộ chiếu phải còn hiệu lực ít nhất 06 tháng tính từ ngày nhập cảnh vào quốc gia đó.

Để được cho phép nhập cảnh vào một quốc gia khác, bạn cần phải xin Thị thực vào quốc gia đó trước khi khởi hành. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có các chính sách miễn thị thực khác nhau. Trước khi bay, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra thông tin mới nhất về yêu cầu thị thực hoặc các yêu cầu nhập cảnh của quốc gia mà hành khách sẽ đến. 

Nếu các bạn bay nối chuyến và có chặng dừng ở quốc gia thứ 3 thì phải có đủ giấy tờ hợp lệ cho việc nhập cảnh tại điểm dừng, điểm nối chuyến trong hành trình. Ngoài ra, bạn còn được yêu cầu phải nhận lại hành lý ký gửi (nếu có) và làm thủ tục check-in cho chặng nối chuyến của mình.

4. Làm thủ tục sân bay

Vì lần đầu đi máy bay nên chắc hẳn nhiều bạn sẽ lo lắng không biết làm thủ tục như thế nào. Đó cũng là lý do vì sao nhiều khách bay chuyến 4 -5h sáng mà vẫn phải nhờ nhân viên phòng vé lách cách ra sân bay từ sớm để làm thủ tục dùm. Nhân viên nào nhiệt tình thì không sao chứ khó tính sẽ nghĩ là bạn đang cố tình chơi xỏ họ đấy. Bởi lẽ các bước làm thủ tục sân bay cực kỳ đơn giản. Sau khi đã kiểm tra giờ bay, code vé và chuẩn bị hành lý giấy tờ đày đủ thì bạn có thể áp dụng 1 trong 3 cách làm thủ tục sân bay sau:

thu-tuc-check-in-o-san-bay-tan-son-nhat-800x400

Làm thủ tục sân bay tại quầy. Đây là các làm truyền thống và đơn giản nhất và dễ dàng nhất cho các bạn lần đầu đi máy bay. Bạn chỉ việc ra đến sân bay, đến quầy thủ tục của hãng bay mình đã đặt vé. Cung cấp mã code và giấy tờ theo hướng dẫn của nhân viên tại quầy. Tiếp đến là cân hành lý sao đó đợi nhân viên gửi lại giấy tờ và vé là xong. Tuy nhiên cách làm thủ tục sân bay này hơi lâu nên bạn phải chờ đợi chen lấn xếp hàng thật lâu mới tới lượt.

images

Cách làm thủ tục sân bay thứ 2 có vẻ nhanh gọn hơn đó là làm thủ tục tại kiost. Nhằm để giảm tải cho nhân viên là thủ tục sân bay tại quầy, 1 số hãng bay đã bố trí các kiosk tự động để làm thủ tủ tự sân bay. Việc bạn cần làm là nhập mã code vé vào màn hình cảm ứng của kiosk và làm theo hướng dẫn đến khi máy tự in ra vé máy bay cho bạn là được. Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng các hướng dẫn trên máy đều bằng tiếng việt và xung quanh đó lúc nào cũng có nhân viên của hãng hỗ trợ nên bạn cứ yên tâm. Tuy nhiên việc làm thủ tục sân bay qua kiost chỉ áp dụng cho các code không có em bé dưới 2 tuổi và không có hành lý ký gửi. Vì nếu có hành lý ký gửi thì bạn vẫn phải qua quầy để làm thủ tục gửi hành lý

2

Một cách làm thủ tục sân bay đơn giản nhanh gọn khác nữa có là làm thủ tục check in online. Nghĩa là trước giwof bay 24 tiếng hãng đã bắt đầu mở quầy và cho làm thủ tục online. Việc bạn cần làm là đăng nhập vào website hãng, vào mục web check in hay làm thủ tục trực tuyến , nhập mã code và làm theo hướng dẫn sau đó sẽ chọn nhận vé bằng file pdf hay qua tin nhắn đều được. Còn nếu bạn đi máy bay lần đầu không bieeys cách làm thì có thể nhờ nhân viên tại đại lý làm hộ rồi họ sẽ gửi vé qua điện thoại cho bạn cũng được. Vậy là bạn có thể ung dung cầm vé đến thẳng quầy an ninh mà không cần phải chen lấn, chờ đợi mệt mỏi. Tuy nhiên hình thức check in online này cũng có nhược điểm là không có em bé dưới 2 tuổi và không có hành lý ký gửi. hiện tại hình thức check in online này chỉ áp dụng tịa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài thôi các bạn nhé

5. Quy định về hành lý

Với các bạn lần đầu đi máy bay thì mọi quy định đều rất quan trong và cần tìm hiểu kỹ. Và tất hiên trong đó có quy định về hành lý. Cái nào phài được ký gửi, cái nào phải xách tay. Cái nào được mang theo và cái nào bị cấm,….Nghe có vẻ phức tạp nhưng thật chất là nó phức tạp thật các bạn ạ. Nhưng chỉ biết rõ và tuân thủ đúng quy định thì chuyến bay của bạn vô cũng dễ dàng thuận lợi. Giờ chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

quy-dinh-ve-hanh-ly-khong-duoc-mang-len-may-bay-cua-nok-air-1

Quy định về hành lý xách tay

Thông thường khi mua vé máy bay dù bất kỳ hãng nào và hạng vé nào bạn cũng sẽ được ít nhất là 7kg hành lý xách tay. Riêng với hãng VN Airline và bamboo airway thì sẽ được tặng thêm 20kg hành lý ký gửi. Nói tặng thêm vậy chứ chắc có lẻ đã cộng vào giá vé hết rồi vì giá vé máy bay của 2 hãng này thuộc hàng cao.

Mỗi hành khách (ngoại trừ em bé) được phép mang 01 kiện hành lý xách tay chính và 01 kiện hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 07kg.

• 01 kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm.

• 01 túi cá nhân nhỏ (gồm một trong những túi sau):

+ 01 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay...có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm.

+ 01 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm.

+ 01 túi đựng máy tính xách tay có khích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm.

a) Chất lỏng được đựng trong vật chứa với thể tích không quá 100ml;

b) Tất cả các vật chứa chất lỏng có thể tích tối đa 100ml mỗi thứ có thể được dễ dàng tách riêng vào một túi bóng trong suốt có thể đóng kín có thể tích 1 lít.

c)Túi nhựa có thể phải được mở riêng ra ở khu vực an ninh. Quý khách có thể sẽ bị đòi hỏi phải bỏ đi các chất lỏng nếu không đáp ứng các yêu cầu trên.

Lưu ý quan trọng:

+ Hành lý xách tay không đúng quy định, quý khách sẽ phải trả phí để ký gửi hành lý hoặc hành lý của quý khách sẽ bị từ chối chuyên chở.

+ Phí gửi hành lý sẽ cao hơn ở khu vực làm thủ tục và ở cửa khởi hành. Hãy đảm bảo mua trước hành lý để tiết kiệm hơn.

nhung-quy-dinh-ve-hanh-ly-cua-hang-bamboo-airways-5

Quy định về hành lý ký gửi

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà hành lý ký gửi được chia thành các gói gồm 15kg, 20kg, 30kg và 40kg. Mỗi người không được mua quá 60kg hành lý ký gửi.

Kích thước hành lý ký gửi không quá : 119cm x 119cm x 81cm

Nếu mua hành lý ký gửi ngay khi đặt vé thường giá sẽ rẻ hơn. Nếu bạn nào không biết mà để ra sân bya mới mua thì giá thường sẽ bị tăng lên gấp đôi

Các vật phẩm không được chấp nhận dưới dạng hành lý ký gởi hoặc vận chuyển trong hành lý: Hãng  bay có quyền từ chối vận chuyển hành lý hoặc vật phẩm trong hành lý như sau:

a. Các vật phẩm không được đóng gói đúng quy cách trong va ly hoặc các vật chứa thích hợp khác để đảm bảo có thể vận chuyển an toàn với sự chăm sóc và xử lý thông thường.

b. Các vật phẩm có thể gây nguy hại cho tàu bay hoặc người hoặc tài sản trên tàu bay

c. Các vật phẩm bị cấm theo quy định của luật áp dụng, quy định hoặc lệnh của bất kỳ bang hay quốc gia nào nơi bay đến, bay đi và bay qua.

d. Các vật phẩm theo nhận định của hãng là không thích hợp cho việc vận chuyển do trọng lượng, hình dáng, kích thước hoặc tính chất của chúng.

e. Các vật phẩm dễ vỡ hoặc dễ hỏng;

f. Động vật sống hoặc chết.

g. Hài cốt hoặc động vật.

h. Hải sản tươi sống hoặc đông lạnh hoặc các loại thịt không được đóng gói thùng xốp theo đúng quy cách

i. Súng và đạn dược.

j. Chất nổ, khí gas dễ cháy hoặc chất ăn mòn, chất dễ cháy, chất oxy hóa,…

Quy định về hành lý khi đi máy bay thì có rất nhiều tuy nhiên mỗi hãng sẽ có quy định riêng và cuồng sẽ đề cập trong bài sau. Riêng bài này sẽ chỉ giới thiệu nội dung chung để các bạn lần đầu đi máy bay dễ nhớ.

6. Chọn chỗ ngồi trên máy bay

Nếu vé máy bay của bạn là hạng vé tiết kiệm hay phổ thông tiết kiệm thì việc sắp xếp chỗ ngồi trên máy bay sẽ được chọn ngẫu nhiên trừ  khi bạn chọn thêm dịch vụ chọn chỗ ngồi. dịch vụ chọn chỗ ngồi trên máy bay giúp bạn chọn được ghế dãy trên nơi có chỗ để chân rộng rãi hơn hay gần của số. Và tất nhiêu bạn sẽ phải mất thêm một khoảng phí lên từ vài trăm đến cả triệu. 

28daf47fbf3e56600f2f

Nếu bạn đi máy bay lần đầu thì tất nhiên không biết và dễ nghe lời tư vấn của nhân viên làm thủ tục để chọn thêm các dịch vụ này. Hãy cân nhắc bởi nếu chuyến bay của bạn chỉ mất vài chụt phút đến 2 tiếng thì Cuồng thiết nghĩ khoảng phí này là không cần thiết cho lắm. Thay vì mất tiền cho chỗ ngồi này thì hãy để dành đó mua thêm ít quà hay tận hưởng ít dịch vụ mới tại điểm du lịch sắp tới sẽ hay hơn đấy

7. Qua quầy an nình và lên máy bay

Nghe đến qua quầy an ninh thì chắc hẳn các bạn lần đầu tiên đi máy bay vô cùng hồi hộp. Nhìn các anh nhân viên tại quầy mặc ai cũng nghiêm túc thì không chút cảm xúc. Tuy nhiên các bạn đừng quá lo lắng. chỉ cần làm đúng quy định là được. Khi đến quầy an ninh bạn cần xếp hàng dợi tới lượt không nên chen lấn

Khi đến lượt thì bạn chỉ cần trình giấy tờ tùy thân kèm vé máy bay cho nhân viên an ninh kiểm tra. Sau khi nhận viên an ninh kiểm tra giấy tờ thì bạn sẽ di chuyển đến băng chuyền. Tại đây bạ chỉ cần đặt hàng lý lên băng chuyền. Tại đó có những chiếc rổ nhỏ. Bạn sẽ lấy rổ rồi cởi giày dép, dây nịch, đồng hồ, áo khoác, nón,.. để chúng chạy qua băng chuyền cho nhân viên an ninh kiểm tra. Sau đó bạn bước qua máy soi và nhận lại hành lý của mình là được

Và tất nhiên sau đó bạn chỉ cần di chuyển đến cửa lên máy bay đã in trên vé để ngồi đợi lên máy bay là xong. Nghe thì có vẻ phức tạp chứ thật chất rất dễ đúng không nào!? Tại phòng chờ đều có trang bị các bảng điện tử nên bạn có thể thường xuyên them dõi để kiểm tra chuyến bay của mình và lên máy bay đúng giờ các bạn nhé!

8. Quy định trên máy bay

Một số lưu ý trên tàu bay

Các hành vi như: quấy rối trật tự trên tàu bay; lạm dụng bằng lời nói đe dọa; tấn công thân thể; đe dọa; say rượu hoặc gây mất trật tự; lạm dụng đồ uống có cồn quá mức cho phép; từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay; gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu bay… không được phép thực hiện trên tàu bay. Nếu có những hành vi này, tàu bay có thể phải hạ cánh khẩn cấp và hành khách có thể bị cưỡng chế đưa ra khỏi tàu bay, hành khách có thể bị từ chối vận chuyển, bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật.

Hướng dẫn an toàn

Trên các chuyến bay, tổ bay sẽ hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị an toàn và quy định về an toàn trước khi tàu bay cất cánh. Hành khách cần theo dõi hướng dẫn này để bảo đảm an toàn trong suốt chuyến bay.

Ngay cả đối với hành khách thường xuyên đi tàu bay, do các loại tàu bay có các hướng dẫn an toàn và các thiết bị khẩn nguy khác nhau nên hành khách cần chú ý theo dõi các thông tin này.

antd-ao_phao_tren_may_bay

Cấm hút thuốc

Cấm hút thuốc là quy định phổ biến trên máy bay. Các hãng hàng không tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air đều thực hiện các chuyến bay không hút thuốc. Vì vậy, bạn hãy vui lòng chấp hành và nhắc nhở hành khách khác nếu họ có ý định hút thuốc.

Chỗ ngồi

Chỗ ngồi trên máy bay thường được in trên vé. Bạn hãy tìm đúng số ghế của mình hoặc yêu cầu sự giúp đỡ của tiếp viên hàng không nếu cần.

Cách sử dụng dây an toàn

Khi đèn hiệu cài dây an toàn sáng, bạn hãy ấn mạnh hai đầu dây an toàn vào với nhau, một đầu dây để kéo chặt và đầu còn lại để nới lỏng. Riêng đối với trẻ em, tiếp viên hàng không sẽ cung cấp dây an toàn riêng. Khi muốn tháo dây an toàn, bạn chỉ cần nhấc nắp đầu khóa. Khi có bất kỳ khó khăn nào các tiếp viên hàng không của Cathay Paciffic, Austrian Airlines đều nhiệt tình giúp đỡ.

Sử dụng thiết bị điện tử

Bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, các máy phát sóng cầm tay. Thông thường, các tiếp viên hàng không sẽ lưu ý hành khách trước khi máy bay cất cánh.

su-dung-dien-thoai-tren-may-bay

Khi máy bay cất cánh, hạ cánh

Trong thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn nên hạn chế làm công việc cá nhân. Hãy chú ý gấp bàn ăn, dựng thẳng lưng ghế và cất các vật dụng cá nhân và đừng quên thắt dây an toàn. 

Bảng hiệu lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp

Khi lên máy bay, hành khách nên nhở cị trí của của thoát hiểm gần nhất. Thông thường, cửa thoát hiểm thường bố trí tại khoang hành khách. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn hãy di chuyển nhanh tới của thoát hiểm và trượt xuống cầu trượt phía dưới.

Cách sử dụng áo phao khi hạ cánh trên biển

Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển, hãy lưu ý cách sử dụng áo phao dưới đây:

Trên máy bay, áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế.  Khi sử dụng, hành khách lấy chúng ra khỏi bọc. Sau đó mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được làm phồng áo khi ở trong máy bay.  Chỉ khi ra tới cửa thoát hiểm, bạn mới có thể làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ gắn với áo hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có trang bị cả  đèn và còi để  bạn gây sự chú ý của người khác trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.

9. Đi máy bay với bé nhỏ

ban-can-chuan-bi-do-dac-ky-luong-khi-dua-em-be-di-cung-tren-chuyen-bay

Mang nhiều đồ cần thiết

Mang nhiều đồ ăn nhẹ, sữa, đồ chơi và đặc biệt là tã, thật nhiều tã! Dù hành lý nặng hơn bình thường nhưng chúng sẽ rất cần thiết khi chuyến bay bị hoãn, kéo dài hay gặp sự cố. Bạn không muốn tưởng tượng cảnh đang sốt ruột đợi chờ và phải ôm một đứa bé gào lên đòi ăn và cần thay tã trong khi bạn đã dùng hết số lượng ít ỏi mang theo đâu.

Bên cạnh đó hãy mang theo quần áo để thay ngay tại chỗ cho trẻ và bản thân phòng trường hợp trẻ trớ hoặc nôn ra đồ.

Mang theo khăn mặt

Không chỉ mang theo giấy ăn mềm và giấy bản to phòng khi trẻ bị trớ, bạn nên mang theo cả khăn mặt. Thứ này sẽ đặc biệt hữu dụng khi trẻ nôn ra thảm máy bay và bạn phải tự lau chùi. 

Trả thêm phí chỗ để chân

Chỗ để chân gần như là thứ cần thiết nhất nếu bạn phải bế trẻ trong lòng suốt chuyến bay. Không gian trống bên dưới còn tiện ích cho việc đặt túi đựng tã, sữa và vật dụng cần cho trẻ.

Tuy nhiên, nên mua thêm ghế riêng nếu trẻ đã trên 2 tuổi và chuyến bay kéo dài.

Sạc đầy pin cho đồ điện tử

Bạn có thể xem tivi hay đọc báo nếu điện thoại hết pin khi bay một mình. Nhưng khi đi với con trẻ, hãy sạc đầy pin cho tất cả sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, Ipad… Những thứ này không những cần thiết cho bạn mà còn có thể hấp dẫn trẻ khiến chúng quên đi những khó chịu trên máy bay.

Đến cửa kiểm tra an ninh sớm

Mỗi sân bay có những cách kiểm tra khác nhau với hành lý. Có những nơi kiểm tra từng chai sữa hay từng gói đồ ăn của trẻ, thậm chí còn không cho phép bạn mang theo lên máy bay. Dành thời gian tới sớm và có những phương án dự phòng.

Tới ngay khu vực gắn thẻ cho xe nôi

Sau khi qua cửa kiểm tra hành lý, tới ngay cửa vào và gắn thẻ cho xe nôi. Loại xe nôi to, không gấp lại được thường bị coi như đồ gửi, nên để tránh rắc rối bạn nên mang theo loại nhỏ và gấp lại được. Lúc này, hãy để cho trẻ chơi đùa nhiều để chúng có thể ngủ dễ dàng khi máy bay cất cánh.

dua-em-be-2-tuoi-di-may-bay-nhung-dieu-bo-me-can-biet-2102

Mang theo đồ chơi, kẹo và sách tranh

Trẻ thường nghịch ngợm hoặc bị khó chịu khi ngồi trong một nơi chật hẹp có thắt dây an toàn. Trong tình huống như thế, bất ngờ đưa cho trẻ đồ chơi chúng thích hoặc một thanh kẹo to màu sắc sẽ khiến trẻ quên đi những bất mãn và vui vẻ trở lại. Sách tranh cho trẻ tô vẽ trong khi bay cũng giúp bạn rất nhiều.

Không phải lên máy bay đầu tiên

Sau khách hạng nhất, gia đình thường được cho phép lên máy bay trước cả đoàn. Điều này có ích cho bạn vì sẽ có nhiều thời gian ổn định cho cả đoàn bay. Tuy nhiên, nếu trẻ quá nhạy cảm và lo lắng, bạn không nên lên máy bay trước và bắt trẻ đợi nhiều người khác trong không gian chật hẹp. Chọn lên máy bay đầu tiên hoặc cuối cùng tùy vào tính cách con trẻ.

Cho trẻ uống nước hoặc sữa lúc cất và hạ cánh

Những thời điểm này thường gây ù tai và sẽ khiến trẻ nhỏ hoảng sợ. Trước lúc cất cánh hoặc lúc gần hạ cánh, cho trẻ uống sữa hoặc nước lọc để điều chỉnh với áp lực trong máy bay. Ngay cả trong lúc bay, nếu cảm thấy bản thân bị ù tai thì cũng nên lưu ý tới trẻ.

10. Một số tình huống về sức khỏe khi đi máy bay

chan-thuong-tai-2134

Để tránh gặp phải những rắc rối đáng tiếc xảy ra khi đi máy bay, ngoài việc tìm hiểu kỹ về những quy định của các hãng hàng không ở các nước sở tại, cần biết thêm một số kinh nghiệm để giữ gìn sức khỏe trong suốt chặng đường bay.

Mất nước

Trên thực tế, hệ thống làm mát trên máy bay làm tăng nguy cơ mất nước. Hơn nữa, sự thay đổi của áp suất khí quyển và sức nóng làm rối loạn sự lưu thông của các mạch máu. Mệt mỏi vì ngồi lâu trên khoang, vì sự thay đổi về khoảng cách thời gian trong giấc ngủ và ăn uống, dẫn đến rối loạn nhịp độ sinh hoạt, nhức đầu, mất ngủ, đầy bụng.

Vì vậy cần ngủ sớm hơn một giờ nếu đi du lịch về phía Đông, và đi ngủ chậm hơn một giờ nếu đi du lịch về hướng Tây. Trước khi đi 3 ngày, du khách nên ăn nhiều protein như thịt, phô mai vào các bữa điểm tâm, ăn nhiều rau, bột vào buổi chiều. Ngày thứ hai thì ăn thức ăn nhẹ như súp, trái cây, thịt nướng. Và ngày thứ ba nên ăn theo chế độ ngày thứ nhất.

Ù tai

Hiện tượng thay đổi áp suất khi máy bay thay đổi độ cao. Khi máy bay tăng độ cao hoặc khi máy bay giảm độ cao. Một số người cảm thấy vô cùng nhói tai và buốt tai vào 2 thời điểm này.

Để tránh triệu chứng này, hãy luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra để tự cân bằng được phần nào áp suất bên trong tai với bên ngoài.

Nếu đang bị ngạt mũi, nên dùng thuốc phun hoặc uống thuốc để mũi được thông.

Hoặc các bạn có thể ăn kẹo cao su, trước 2 thời điểm trên hãy nhai kẹo cao su, các bạn có thể tránh được hiện tượng ù tai đấy.

Để tránh triệu chứng này, hãy luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra để tự cân bằng

Để tránh triệu chứng này, hãy luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra để tự cân bằng.

Chân bị phù, chuột rút

Phải ngồi quá lâu trong một chiếc ghế chật hẹp khiến cơ thể hầu như bất động hoàn toàn là nguyên nhân làm cho chân bị phù. Triệu chứng này đe dọa tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Căn bệnh này càng trở nên trầm trọng với những người bị chứng khuyết hối, nó làm tắc nghẽn tĩnh mạch phổi và gây nên bệnh viêm tĩnh mạch chết người.

Vì vậy duỗi bàn chân ra trong 5 giây rồi trở lại vị trí bình thường, lặp đi lặp lại nhiều lần nhất là đối với các bắp thịt. Uống nhiều nước, một lít nước trong năm tiếng. Tránh dùng những đồ uống có chất kích thích như cà phê, coca hoặc rượu. Những đồ uống này sẽ làm tăng khả năng mất nước. Tránh dùng thuốc ngủ hay thuốc an thần.

Khi dùng những loại thuốc này, bạn sẽ không hoạt động được nhiều và nguy cơ mắc các bệnh nói trên tăng cao. Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ, làm bốn lần rồi đổi chiều, nhún hai vai rồi quay tròn; giơ cao hai tay lên trần, thay đổi tay trái rồi đến tay phải, cử động các ngón chân và bàn chân lên xuống nhiều lần. Nếu có thể nên đứng lên và đi lại một quãng để máu lưu thông tốt.

Tập thở chậm và sâu giúp oxy vào phổi nhiều để cung cấp cho máu. Ngoài ra, để tránh khó chịu khi ngồi trên khoang bay, nên chọn chỗ ngồi trên cánh, tránh chỗ ngồi ở phần đuôi vì đó là chỗ hay lên xuống nhất. Nên mở bộ phận thông gió trên đầu và hướng gió vào mặt mình.

Tăng sự lưu thông máu ở chân: cử động các ngón chân, bàn chân lên, xuống nhiều lần; đứng lên (và nếu có thể), cứ hai giờ lại dời chỗ để đi một quãng; tập thở chậm và sâu; lượng oxy trong máy bay ít hơn trong không khí ngoài trời nên việc thở chậm và sâu giúp bạn hít được nhiều oxy vào phổi để cung cấp cho máu.

meo-chong-say-khi-di-may-bay

Một số bệnh sau đây không thích hợp đi lại bằng đường hàng không

Theo các chuyên gia y tế, trong một số trường hợp cụ thể, nếu chứng bệnh được chẩn đoán là ổn định và được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và nhân viên ý tế có kinh nghiệm đi kèm để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người bệnh thì vẫn có thể được xem xét chấp nhận vận chuyển bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho người bệnh và người thân, cần đặc biệt lưu ý và cân nhắc với những trường hợp mắc bệnh sau đây:

  • Người bị bệnh tim nặng đến giai đoạn hiểm nghèo như suy tim có triệu chứng tím tái hoặc bị tắc mạch vành hay nhồi máu cơ tim.
  • Người bị bệnh nghiêm trọng ở bộ máy hô hấp, khó thở hoặc hen phế quản nặng; bị các bệnh gây tràn khí, tràn dịch màng phổi hay vừa qua các xét nghiệm y tế mà bọt khí còn tồn lưu trong hệ thống thần kinh trung ương như chụp Xquang não bơm khí, chụp não thất.
  • Những người có bệnh cao huyết áp (trên 230/130 mmHg) hoặc những người có bệnh huyết áp thấp (80/50 mmHg).
  • Người bị tổn thương gây ra các triệu chứng như ho ra máu tái phát, khạc ra máu, nôn ra máu, đi ngoài ra máu.
  • Người bị đột quị vừa mới trong vòng 4 tuần lễ.
  • Người bị các bệnh: khối u trung thất, thoát vị quá lớn, tắc ruột.
  • Người bị tổn thương não, vỡ xương sọ, gãy xương hàm phải mang nẹp vĩnh viễn.
  • Người bị thiếu máu nặng với mức phải mang Hemolobin dưới 8g/dl.
  • Người mới phẩu thuật (đặc biệt là ở đầu ngực bụng) chưa đủ thời gian để liền vết thương.
  • Người bị ảnh hưởng của say rượu, ma túy hay các chất kích thích.
  • Người bị bệnh tâm thần ở trạng thái không ổn định có thể gây nguy hiểm cho người khác.
  • Người bị liệt trong vòng 1 tháng kể từ khi khởi phát. Với trường hợp bị liệt do hành não dù ở giai đoạn nào cũng không nên đi máy bay.
  • Người bị bệnh ngoài da có thể gây nhiễm hoặc có hình dạng kỳ quái, hôi hám.
  • Người bị các bệnh truyền nhiễm như tả, lỵ, thương hàn, sốt phát ban, đậu mùa, viêm não Nhật bản, lao tiến triển.
  • Trẻ sơ sinh dưới 14 tháng tuổi, phụ nữ có thai từ 32 tuần tuổi trở lên, phụ nữ ngay sau khi sinh.

10-bi-quyet-giup-ban-tranh-xa-rac-roi-khi-di-may-bay-voi-tre-nho-e1513960324986

Trên đây là chia sẽ của cuồng về 10 điều cần phải biết cho người lần đầu tiên đi máy bay. Hy vọng những chia sẽ này sẽ hữu ích cho chuyến bay sắp tới của bạn và gia đình. Hãy tiếp tục like, share và ủng hộc kênh để nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích khác các bạn nhé! Hãy đi theo cách của bạn và tận hưởng cuộc sống theo cách của bạn. Cám ơn các bạn đã xem video.


Khách sạn đã xem