Hello 500 anh em của Cuồng nha. Sau ít hôm nghỉ ngơi và đi chén gần hết đất Hà Thành thì nay Cuồng sẽ làm một bài về top 10 món ăn nhất định phải thử khi đi du lịch Hà Nội cho các bạn để các bạn biết thêm về những hàng ăn nổi tiếng không chỉ về độ ngon mà còn cả về cái giá của nó nữa nha!!!

1. Hàng phở gà Châm ở đoạn 64 - 68 Yên Ninh

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-10

Bình thường chắc các bạn và Cuồng ăn một bát phở 30k - 35k là đã thấy no đủ lắm rồi, 60k/bát phở thì quả là một con số gây sốc nhỉ? ấy thế mà hàng phở này vẫn rất đông khách đó nha và hàng phở này chính là hàng phở gà Châm ở đoạn 64 - 68 Yên Ninh đó!!! Đối với những người hay dậy sớm đi ăn sáng hay là là cà phố xá chút thì sẽ thấy hàng phở này không hề xa lạ gì đâu. Thế nhưng Cuồng tin rằng không phải ai cũng biết hoặc từng ăn ở đây do tâm lý chung của chúng ta là ưa chuộng những hàng ngon – bổ - rẻ còn hàng phở này lại thuộc loại "đắt xắt ra miếng" đó nha.

Sáng ra, từ tầm 7 giờ, 7 rưỡi sáng đã thấy quán đông đông rồi. Hồi trước Cuồng có nghe bảo chị chỉ bán ăn sáng đến tầm 10 giờ là nghỉ rồi cũng may bây giờ bán tới tận 1 giờ, 1 rưỡi chiều luôn nên có "con lười" nào có trót ngủ nướng thì cũng vẫn kịp ăn phở của chị vào bựa trưa đó nha. Chị Châm ngồi làm phở ngay ngoài cửa. Đi qua là thấy khay thịt gà to đùng, miếng nào miếng đấy dày và bằng chằn chặn, nhìn cực thích mắt. Xung quanh thì nào trứng, nào tim gan lòng mề, đùi gà cánh gà... Thêm rổ hành và nồi nước dùng bự tổ chảng bốc khói nghi ngút ở bên nữa. Khách đi qua là chị gọi luôn rồi vào chỗ ngồi, chỉ vài phút sau là có phở gà bưng tận bàn. Bát phở nghi ngút khói. Nước dùng ngọt lịm, đậm đà. Từng miếng thịt gà được thái dày núc ních, đã vậy lại còn nhiều nữa chứ. Ôi nghĩ mà thấy thèm quá đi.

Cuồng cũng chẳng biết chị Châm chọn thịt gà kiểu gì nhưng miếng thịt ăn thơm ngọt, dai, phần da cũng mềm dẻo, béo lắm mà không tạo cảm giác ngấy đâu nha. Đặc biệt phải công nhận một điều là thịt không bị khô và bã nữa cơ mà nếu mạnh tay gọi bát phở gà thịt đùi thì sẽ còn ngon hơn gấp bội phần. Một điều nữa mà Cuồng thấy khá thú vị khi ăn phở ở đây chính là quẩy đó nha. Hà Nội mà, ăn phở mà thiếu quẩy thì không còn là ăn phở nữa. Nhưng khác với bao nhiêu quán khác sử dụng loại quẩy to đùng, quẩy ở đây nhỏ nhỏ xinh xinh rất vừa mắt, lại còn dễ ăn nữa luôn.Ngoài ra, ở quán còn bán thêm mấy món đồ uống "cơ bản" dành cho khách khi ăn sáng như trà đá, sữa đậu nành. Ăn xong mà gọi thêm một cốc nước là no đủ cho một buổi sáng tràn trề năng lượng rồi còn gì nhỉ? Một sáng chủ nhật cuối tuần, la cà phố xá một chút, chiều chuộng bản thân một chút, mạnh tay "ăn sang" một chút thì sao không ghé qua làm bát phở gà chị Châm để bồi bổ sức khoẻ nhỉ.

2. Xôi gia truyền bà Thu 57 Thợ Nhuộm

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-09

Bát xôi trông đơn giản mà hương vị thì đúng là khó mà tìm thấy được ở đâu khác ngoài hàng xôi gia truyền bà Thu. Vừa đến mọi người có thể thấy ngay một nồi thịt kho to đang sôi ì ục, bên trong nhiều thứ lắm, từ thịt kho, trứng, giò chả. Với địa chỉ là số 57 phố Thợ Nhuộm, nếu mọi người đi theo hướng phố Hai Bà Trưng, Quán Sứ sang Thợ Nhuộm thì hàng xôi nằm khá gần ngã tư này đó nha. Điều đầu tiên phải nói đến phần topping làm Cuồng ấn tượng lắm luôn.

Miếng thịt kho to bản luôn chứ không phải miếng nhỏ cắt ra như các hàng khác đâu nha các bạn. Mà phần thịt lại rất mềm, mọng nước, đẫm gia vị thịt kho luôn ấy.Phần chả cũng là miếng big size luôn giống như phần thịt nha các bạn. À mà các bạn cũng có thể bảo cô chú lấy thịt nạc hay thịt ba chỉ theo ý mình nhé nên đừng ngại yêu cầu phần topping mình thích. Cuồng là người có thể coi là ăn khá nhiều mà thấy đúng là một bát xôi này mà cũng ăn lay lắt mãi mới hết được bát đó nha. Trông trên ảnh thì có vẻ nhỏ vậy thôi chứ ăn là no đến tận trưa luôn ấy. Trứng ốp thì ngoài được rán và nêm chút bột canh rồi thì cũng vẫn được đun thêm trong nước thịt kho nữa nên cũng rất đậm đà hương vị đó nha.

Khi ăn xôi nhiều thì có người sẽ hơi ngán nhưng đừng lo vì ở quán luôn có phần dưa góp chua cay xoa dịu luôn đó nha các bạn. Phần xôi căng bóng, dẻo thơm, lại được chan thêm nước thịt đậm đà thì đúng là đưa miệng vô cùng luôn. Buổi sáng dậy sớm đi ăn một bát xôi là đủ no cho cả ngày làm việc luôn đó nha các bạn. Một xuất xôi ở đây thường có giá là 40k mà, đúng là "đắt xắt ra miếng" ấy nhưng lại cực kỳ xứng đáng bỏ tiền ra để ăn với hương vị đậm đà ngon đến vậy luôn đó. Thậm chí đắt hơn chút xíu Cuồng thấy cũng đáng ăn lắm đó nha. Tuy nhiên thì do hàng xôi đắt hàng kinh khủng luôn ấy nên nếu các bạn có đi ăn thì cố gắng dậy sớm xíu nha không là hết hàng cha các bạn đó.

3. Bánh mì Nguyên Sinh

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-08

Nói đến bánh mì ở Hà Nội, đúng là có vô vàn loại bánh, vô vàn kiểu ăn. Từ những chiếc bánh chỉ 10k, rồi 20k, 30k..., thậm chí còn nhiều hơn thế. Mỗi loại một hương vị và mang nét đặc trưng riêng của mình. Trong số đó Cuồng bỗng thấy có một "đại nhân vật" có sự khác biệt rất lớn, ấy chính là những chiếc bánh mì Nguyên Sinh. Không chỉ khác biệt trong từng loại nhân, bánh mì Nguyên Sinh còn gây ấn tượng đặc biệt bởi món pate gan ngỗng trứ danh luôn đó nha.

Tiệm bánh mì Nguyên Sinh được mở ra ở Hà Nội từ năm 1942, đến nay cũng ngót nghét gần 80 năm rồi đó. Sau này, tiệm còn mở thêm ở Sài Gòn và cứ thế, các cơ sở cùng tồn tại cho đến tận bây giờ đó nha. Bánh mì Nguyên Sinh khác biệt rất lớn với các tiệm, các hàng bánh mì khác tại Hà Nội hiện nay. Thường thì người ta cho pate, xúc xích, lạp xưởng, trứng... vào nhân bánh, nhưng ở Nguyên Sinh lại sử dụng các loại thịt nguội như kiểu nước ngoài vậy đó. Kiểu nhân này thường phổ biến hơn ở Sài Gòn chứ Hà Nội lại không có nhiều đâu nha. Cách thưởng thức bánh mì cũng rất đặc biệt đó nha. Người ta phục vụ bằng một đĩa gồm nhiều loại thịt khác nhau như pate gan ngỗng, xúc xích, giò thủ, giò heo rút xương, thịt hun khói, vân vân và thêm chút dưa góp và sốt cũng do nhà làm luôn nên cực kỳ đảm bảo.

Bánh mì thì để riêng bên ngoài và khi ăn thì các bạn tự xé bánh mì ăn cùng hoặc kẹp thịt nào tuỳ ý nha. Giá mỗi suất như vậy là 95k luôn đó, chát thật, nhưng ngon. Các món thịt nguội đều được làm theo bí quyết gia truyền do người chủ đầu tiên truyền lại. Rồi cứ thế, các đời con, cháu về sau duy trì theo đó. Dù hình thức có thể không khác biệt nhiều với những nơi khác, nhưng hương vị lại có nét rất riêng mà chỉ ở Nguyên Sinh mới có. Ấn tượng nhất ở Nguyên Sinh phải kể đến món pate gan ngỗng với hương vị đặc trưng không thể lẫn với bất kì hàng nào luôn.

Với bí quyết riêng trong cách chế biến, nêm nếm gia vị mà người đầu bếp đã làm được nên món pate vừa ngon, bắt vị, lại còn có mùi thơm quyến rũ chết người. Tuy nổi tiếng với món bánh mỳ là thế nhưng ngoài bánh mì, ở Nguyên Sinh còn bán rất nhiều món khác như bít tết, súp, spaghetti... để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Đa phần khách đến đều mua bánh để mang đi và nhiều người thì mua riêng cả pate gan ngỗng để ăn kèm với các món khác luôn đó.

4. Phở Bát Đàn

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-07

Nếu bữa sáng các bạn đã quyết định ăn phở nhưng lại muốn ăn phở bò chứ không phải phở gà thì tại sao lại không đi tới Bát Đàn để vào địa điểm ăn ngon nức tiếng Hà Nội đó là quán phở tại địa chỉ 49 Bát Đàn, hay còn được biết đến với cái tên là phở Bát Đàn. Không thể khó phát hiện một quán phở rất đông đúc, khi các bạn đứng trước quán, gửi xe bên đường và vào để ăn thì các bạn có thể thấy rất nhiều người xếp hàng đợi đến lượt.

Để thưởng thức vị ngọt thơm của phở Bát Đàn, mọi người phải xếp hàng đợi đó nha nhưng cũng khá nhanh thôi vì quán luôn cố gắng đáp ứng được khách hàng nhanh nhất có thể, chính vì vậy mà các bạn chỉ phải chờ khoảng 5-10 phút để đến lượt được ăn thôi nha. Với vị trí khá là thuận tiện trong việc giao thông nhưng đấy là xe máy thôi nha chứ vào phố cổ mà bạn đi ăn phở bằng ô tô thì hơi bị bất tiện luôn đó do chỗ để xe ô tô khá xa hàng phở. Vì vậy mà Cuồng khuyên các bạn nên đi bằng xe máy để di chuyển cho tiện.

Mọi thực khách khá hào hứng khi đến ăn tại quán ăn phở gia truyền 49 Bát Đàn này, tuy phải xếp hàng xong hầu như họ không cảm thấy khó chịu một chút nào, và họ tuân thủ một cách lịch sự khi xếp hàng, mình thấy đó là một cách văn hóa mà Việt Nam chúng ta nên học hỏi thái độ xếp hàng từ những vị khách tây đó nha.Đặc điểm hay nữa là quán này không có nhân viên phục vụ mà tất cả các thực khách hoàn tự động phục vụ mình. Khi đến lượt thì tự thanh toán tự trả tiền và bưng phở về đó nha. Điểm đặc biệt nữa là phở Bát Đàn không dùng gia vị hay mì chính mà chỉ nấu đơn thuần bằng xương với nước mắm thôi nha.

Theo thời gian, quán vẫn nườm nượp các lượt khách và hàng ngày từng đoàn người vẫn đứng xếp hàng chờ để thưởng thức hương vị phở đúng điệu. Mình rất thích vị thơm của nước phở tại đây, hoàn toàn không có chế phẩm, vị thơm của nó khác so với các bát phở 30k thường ngày luôn đó. Vị ngọt của nước xương hầm, mùi thơm ngọt không gắt thoảng thoảng rất khó tả và so sánh nếu các bạn không ăn thử 2 bát phở khi dùng mì chính và không dùng mì chính bao giờ đâu nha. Còn chần chừ gì nữa mà không cho bản thân một lần được thưởng thức bát phở Bát Đàn để biết phở gia truyền ngon và thơm thế nào các bạn nhé. À Cuồng cũng báo luôn là giá 1 bát phở ở quán phở Bát Đàn này thường có giá là khoảng 40k đổ lên nha các bạn. Tuy có hơi đắt nhưng xắt ra miếng đó nha.

5. Xôi Yến

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-06

Người Hà Nội khá sành sỏi và tinh tường trong ẩm thực. Bởi thế mà không khó để bắt gặp hình ảnh xếp hàng mua phở, mua cơm… ở một quán ngon có tiếng nào đó trên mảnh đất này. Ở cửa hàng Xôi Yến cũng vậy chứ không phải ngoại lệ nha. Xôi Yến mở cửa từ 5 giờ sáng đến 1 giờ đêm hàng ngày và tọa lạc ở trung tâm của Hà Nội ba sáu phố phường, chính diện ngã tư một con phố khá lớn. Diện tích rộng với nguyên 3 tầng, thậm chí cả vỉa hè để phục vụ khách ăn tại chỗ.

Vị trí đắc địa, rộng rãi, và là nhà riêng nên lại không mất chi phí thuê mặt bằng đâu nha. Có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cửa hàng ăn nên làm ra đến vậy. Với cường độ và tần suất khá khủng khiếp vào giờ cao điểm như là giờ ăn trưa và giờ ăn tối, cửa hàng này cần đến ba người thay phiên quản lý cùng đội ngũ nhân viên hùng hậu hơn 50 người và được phân tổ khá chuyên nghiệp từ bán hàng ăn tại chỗ hay gói mang về, chạy bàn, nấu bếp, trông xe, bán đồ uống, ghi hóa đơn.

So với quy mô ban đầu cách đây 15 năm thì cửa hàng này đã trở thành một ‘người khổng lồ’ thực sự với khả năng mở 20/24 tiếng mỗi ngày, diện tích bán tại chỗ tăng gấp 3 lần, chưa kể lượng lớn mua mang về mà theo chủ cửa hàng là chị Yến thì lượng khách mua mang về tương đương với khách ăn tại chỗ, nhân viên tăng từ 3 người lên hơn 50 nhân viên, lượng gạo nếp sử dụng mỗi ngày là 2 tạ và gấp 20 lần những ngày đầu, phục vụ 17 món đi kèm với 3 loại xôi và còn chưa kể đồ uống như sữa đậu nành, trà đá và đồ uống đóng chai thông thường khác nữa đó nha. Với mức giá từ 23-55k một xuất thì có thê nói giá xôi Yến hơi chát so với mặt bằng chung nhưng lại phù hợp với chất lượng và vị ngon mà món xôi ở đây đem lại cho thực khách đó nha.

6. Bún ngan Lý Thái Tổ.

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-05

Buổi chiều chiều, đi ngang qua đoạn ngã tư Lý Thái Tổ giao với Lò Sũ, các bạn sẽ thấy một tiệm bún ngan vỉa hè khá đông. Nơi đây được nhiều thực khách Hà Thành và cả Cuồng chấm điểm là ngon và “đắt xắt ra miếng” đó nha. Quán vỉa hè, giản dị với “nội thất” đơn sơ là mấy chiếc ghế nhựa, cái ống đũa, thậm chí lọ giấm ớt, mắm muối cũng chẳng có sẵn. Tuy nhiên, giá đồ ăn của quán này không thua các cửa hàng lịch sự đâu nha và một bát bún bình dân nhất là 40.000 đồng mà chẳng hề đầy đặn chút nào.

Bát bún nóng hổi nom hấp dẫn khi được phủ đầy măng củ, hành tươi. Nhưng khi lấy đũa khêu thử chỉ thấy chừng 4 miếng thịt vừa vừa, lườn có, đùi có mà miếng xương cũng có. Nếu quen ăn “dỗ mồi”, các bạn chắc chắn phải gọi bát đắt tiền hơn rồi. Ví dụ muốn thưởng thức bún thịt đùi hoặc “xin” thêm ít tiết thì 50 - 70k cho một bát chẳng có gì lạ. Đó cũng là lý do nhiều khách đến đây có thói quen gọi riêng bát thịt chặt để gặm nhấm cho đã miệng.

Đắt vậy mà bao năm nay quán vẫn đông khách. Chỉ bán từ khoảng 4h chiều nhưng tầm hơn 5h tới đây thì những món phụ như tiết luộc, lòng mề đã hết veo. Có thể bạn cho rằng đó là cái duyên, cái lộc khó hiểu của tiệm, song nói vậy hóa ra dân Hà Thành không sành ăn và thích bị “chém đẹp” ư. Thực chất, bún ngan của quán này rất ngon. Thịt ngan mềm, luộc vừa chín tới, dù là phần lườn hay má đùi cũng không bị dai hay bở. Nước canh trong veo, ít béo, khách ăn có cảm giác ngọt xương chứ không lợ lợ vị mì chính như nhiều nơi khác. Măng tiết cũng chế biến khéo léo, rất vừa miệng. Đến từng cái quẩy ăn kèm cũng được chọn loại ngon, giòn, mới ra lò. Điểm trừ duy nhất chắc chỉ những người ăn mặn mới cảm nhận được. Đó là chủ quán gia giảm nước canh hơi nhạt, có lẽ để hợp khẩu vị với phần đông mọi người và dễ điều chỉnh theo ý thực khách hơn đó.

7. Cơm rang Bà Triệu

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-04

Với giá 55.000 đồng/suất, những ai mê món gà quay và quen ăn “dỗ mồi” thì nhất định phải ghé tiệm cơm này để thử sức nha. Quán nằm ngoài mặt đường, đoạn gần ngã tư giao nhau của 2 trục phố chính này. Tại đây bán “thập cẩm ngũ vị” các món như: xôi, phở, bún, cơm nhưng chủ yếu chuyên về gà nha các bạn. Tiệm đông nhất là lúc buổi trưa bởi lực lượng khách chủ đạo là dân văn phòng và học sinh các trường học quanh khu này đó nha. Nơi đây được lòng các thực khách là điều dễ hiểu do món ăn làm khá ngon, đầy đặn, giá cả hợp lí mà phục vụ rất nhanh.

Cơm rang gà quay có lẽ là thực đơn được mọi người chọn nhiều nhất. Quả thật, chỉ cần nhân viên bưng đĩa cơm ra, thoạt nhìn, các cô gái liễu yếu đào tơ hẳn sẽ hơi “choáng” và muốn no ngay tắp lự. Riêng những thực khách mê món gà quay và quen ăn “dỗ mồi” thì ưng mắt liền. Cơm rang trứng có màu vàng ươm, thi thoảng điểm thêm hành xanh, cà rốt, dưa xào. Nhưng tâm điểm cũng là thứ choán hết nửa đĩa cơm chính là miếng gà quay mỡ màng,  cực “bự”. Không chỉ có phần đùi to béo ngậy mà miếng thịt ấy lan hết ra phần má đùi, rồi "ăn" thêm vào cả phần lườn dày nạc.Chất lượng cơm của quán cũng đạt điểm khá.

Cơm rang săn tơi, thịt gà quay thơm phức, đậm đà, phần da giòn giòn, béo ngậy chắc chắn sẽ khiến nhiều thực khách “đã” miệng.  Ngoài ra, một suất cơm rang gà quay luôn kèm một đĩa dưa góp giải ngấy, một bát nước dùng chống khô khan, cùng một chén nước sốt mà theo anh chủ quảng cáo là “nước sốt của Nga được pha chế đặc biệt”. Khó xác minh được có đúng không nhưng khi thưởng thức cũng thấy món ăn đậm đà hơn nhờ loại nước sốt “đặc biệt” này. Nhìn chung, với mức giá 55.000 đồng, cơm rang gà quay đáng xếp vào hàng ngon rẻ. Thanh niên cao to lực lưỡng đôi khi phải “ngắc ngoải” vì suất cơm với miếng gà quay “khủng”. Nên các khách ruột ở đây chia sẻ kinh nghiệm, chỉ cần gọi một đĩa 60.000 đồng, nhiều cơm hơn, vậy là đủ ấm bụng cho một đôi bạn gái nhỏ nhắn rồi nè.

8. Cơm đảo gà rang Tống Duy Tân

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-03

Gọi là cơm đảo cho lạ tai, chứ thật ra món cơm ở đây chỉ là cơm trắng được rang đều với trứng. Tuy nhiên khi rang, người nấu bếp đảo tay liên tục, vậy nên hạt cơm mẩy, săn và rời, ăn không bị ngấy ngán do dính nhiều dầu mỡ. Và tất nhiên, không thể thiếu một bát thức ăn đi kèm. Đó có thể là gà rang, tôm rim hay sườn xào tùy ý thích của bạn, và đây mới là yếu tố khiến món cơm này đặc biệt hơn các kiểu cơm rang bình thường khác.

Thử nghiệm với món sườn xào, Cuồng không khỏi ngạc nhiên bởi dù là suất ăn một người, nhưng bát sườn được dọn ra khá đầy đặn. Một bát sườn nhỏ nhưng có tới 4 miếng sườn, miếng nào cũng to và dày thịt, ngập trong nước thịt nâu óng, thơm lừng. Chan thử nước thịt vào cơm, trộn đều và ăn thử một miếng sườn mới hiểu lý do tại sao, món cơm này có giá không hề rẻ nhưng vẫn được yêu thích đến thế.

Thịt sườn mềm, quyện với nước thịt đậm đà, ngậy và thơm. Cơm thì tơi, béo béo vị trứng xen lẫn bên trong. Tất cả mang tới một hương vị vừa thân quen như tự làm cơm ở nhà, lại rất lạ bởi cách gia giảm gia vị khéo léo của người nấu bếp với một chút mặn, một chút ngọt, một chút cay nồng vị hạt tiêu. Tuy nhiên, giá thành cho một suất cơm ở đây không hề dễ chịu chút nào. 90k/suất cơm sườn, gà hoặc tôm - một mức giá vốn thường thấy ở những hàng ăn nhanh chứ không phải một quán vỉa hè, và cũng có thể nói đây là những hàng cơm rang đắt xắt ra miếng nhất Hà Nội. Tuy nhiên, với hương vị và chất lượng ổn định thì cơm đảo phố Tống Duy Tân vẫn nhận được sự yêu thích từ các bạn trẻ. Và nếu có dịp đi qua, các bạn cũng đừng tiếc thời gian ghé vào ăn thử món cơm rang đắt nhưng xắt ra miếng này nhé.

9. Phở bò phố Gầm Cầu (phở mặn gầm cầu)

Phở Mặn đóng đô ở phố Gầm Cầu hay cũng có thể tính là 34 Hàng Giấy. Thỉnh thoảng, đang ngồi ăn phở thấy ầm ầm trên đầu, ngẩng lên là cả một đoàn tàu đang chạy qua đoạn đường sắt trên cao để vào ga chính. Cũng thỉnh thoảng, tàu dừng lại một tăng, người ra người vào nhốn nháo… Nghe mà giống cảnh phố lao động trong truyện xưa các bạn nhỉ, nhưng có sao, lâu rồi, mới được cái cảm giác thong thả bình yên ăn phở ngắm tàu.

Phở Mặn, có bà chủ là bà Hà Méo, gọi là Hà Méo vì bà bị tai biến một trận, giờ cái miệng lệch sang bên. Tai biến chỉ dám để lại một di chứng ấy, còn thì bà vẫn nhanh nhẹn, minh mẫn và độc quyền lắm. Con cái, người làm trong nhà, ghê gớm đến đâu, cũng phải nghe bà răm rắp; mọi chi tiêu trong nhà, mọi hoạt động của tập đoàn hợp tác xã ăn uống nhà bà; đều do bà một tay quyết hết. Đến đây dừng lại nói qua về cái gọi là tập đoàn hợp tác xã: Buổi sáng Phở Mặn, buổi trưa bún chả, buổi tối bò nầm nướng. Mà “chống chỉ định” là món nào cũng dễ gây nghiện.

Tuy nhiên, chỉ có một vấn đề, thỉnh thoảng sẽ chỉ có nguyên mỗi phở sáng, không bún chả trưa, thậm chí không bò nầm tối, bởi bà Hà Méo “nổi hứng” không muốn cho bán đó. Mà bà đã không cho, thì hai “bà chủ con” là con gái và con dâu bà đều bó tay, thở dài ngao ngán mà bảo khách: Hôm nay bà không cho bán. Bà không chỉ là người đứng bếp làm từng bát phở cho khách mà bà còn là người trực tiếp 10 giờ mỗi sáng ướp thịt cho món bún chả buổi trưa, ướp thịt cho món bò nướng buổi tối. Oai vệ, bà ngồi trước cái chậu to, đổ thịt vào, cùng một bát nước hàng chưng đặc sánh, cùng sả băm nhuyễn, cùng gia vị, đường, tiêu.

Thỉnh thoảng dùng bàn tay mạnh mẽ đảo thịt từ dưới lên trên, miếng thịt bóng mượt, nhìn đã biết là sẽ ngon hết ý rồi. Bà Hà Méo đứng bếp bán phở từ 5 rưỡi tới 12 giờ, thậm chí 12 rưỡi mỗi ngày. Hàng của bà có phở tái, phở lõi hoa, phở lõi thịt dừ, phở lõi gân… Giá từ 50.000 đồng tới 80.000 đồng luôn đó. Nhưng, cái mức giá có niêm yết ấy cũng vẫn “du di” được nếu bạn là một người lao động, người bán hàng rong xuề xoà vào, bà Hà Méo có thể làm bát 40.000 đồng, khi đó sẽ không cao hơn mấy giá phở ngoài đúng không. Nhưng, nếu bạn là người “mồm cao, dạ dốc”, thì bát phở là 100k với nhiều thịt, cộng 10k quẩy và 3k trà đá.

Nói mãi, vẫn chưa nói đến việc chính, vì sao Phở Mặn của bà Hà Méo lại đi vào bản đồ phở của Hà Nội. Vì nó đặc biệt- tất nhiên rồi. Vì nó ngon- tất nhiên rồi. Vì nó khó quên- đương nhiên rồi, sao mà quên được khi thịt lõi nó ngon đến thế, miếng nào cũng quắn lại như miếng tai lợn, nâu hồng chấm gân trắng, giòn mà mềm, ăn ngon lịm chân răng. Thịt chín nó thơm thế, miếng nào vẫn ra miếng ấy, đồ sộ trong nồi, nhưng khi ăn thì tan trong miệng, nồng nàn, ấm áp. Thịt gân đủ dừ, mà vẫn đủ giòn, ăn sướng cái miệng chết đi được ý. Một bát phở, bánh phở dầy, dai. Một bát phở thịt tái, thịt lõi trần tới.

Một bát phở chan ào vào muôi nước to, mỗi muôi vừa đúng 1 bát phở. Sau đó mới là một nhúm hành, rau thơm thái nhỏ thả lên trên. Thơm lắm, cái mùi nước phở quyện mùi thịt tái quyện mùi rau thơm. Bốc lên theo thìa nước. Cho vào miệng, ngoài cái cảm giác mặn, tất nhiên sâu thẳm vẫn là cảm giác ngọt của nước dùng được ninh đẫy xương đẫy thịt dừ ngon quá là ngon; nên khiến cảm giác mặn không bao giờ là tất cả. Chưa kể thịt là lõi thửa, trăm miếng như một, giòn mềm ngọt thơm. Đứa nào dám đưa thịt vớ vẩn cho bà Hà Méo, mai bà tế cho, bà từ mặt cho- thì khốn. Nên đố đứa giao thịt nào dám làm bậy.

Chưa kể nhé, bà Hà Méo còn có riêng 1 người huấn luyện chỉ để thái thịt lõi, thịt tái, miếng nào cũng mỏng đều như miếng nào, trăm miếng như một miếng. Bát phở to, ăn no đẫy, ăn sáng tầm tà tà 10 giờ thì coi như bỏ luôn bữa trưa. Mà thực ra, nếu có thời gian, nên ăn sớm hơn 10 giờ nhé, đảm bảo nước phở có ngon hơn, thịt có đủ loại để chọn hơn, rau thơm có xin thêm một đám cũng không bị từ chối đó nha. 

10. Chè thập cẩm 1976 phố Trần Hưng Đạo

Top-10-Mon-An-Dat-Sat-Ra-Mieng-O-Ha-Noi-11

Thời tiết oi nóng mà nếu được ăn một cốc chè mát lạnh thì thật tuyệt phải không nào các bạn. Chè ở Hà Nội thì bạt ngàn, từ cửa hiệu to đùng cho đến gánh hàng rong, đâu đâu cũng có luôn ý và chắc hẳn ai cũng có hàng chè yêu thích riêng. Thế nhưng nếu là người sành ăn thì bạn không thể bỏ qua món chè có tuổi đời 40 năm, tọa lạc ở con ngõ nhỏ xinh gần đầu phố Trần Hưng Đạo đâu nha. Con ngõ cụt nơi có quán chè cũ ấy cũng chẳng có tên, nhưng cứ đi chầm chậm tới đoạn số 72 Trần Hưng Đạo, để ý có một lối rẽ khá rộng, thì đâm lên vỉa hè, ngó nghiêng xíu thôi là sẽ thấy căn nhà 5 tầng trưng biển màu vàng khá nổi bật.

Trời nóng nực đến mấy thì bước chân vào ngõ lúc nào cũng mát rượi, mùi thơm của chè phảng phất giữa không gian, xen lẫn với cảm giác gì đó rất Hà Nội khi trông thấy dòng chữ "Chè thập cẩm cũ 1976". Hàng chè cũ này lạ lắm, đứng ngoài nhìn lên thấy căn gác 2 lửng lơ, những vị khách thảnh thơi ngó xuống dưới qua cái khe lan can nhỏ, tầng 1 thì vỏn vẹn vài bộ bàn ghế con con nép sát vào tường. Những quán chè khác trên phố cổ thường ngồi ghế nhựa thấp, và đông đúc chen nhau, nhưng ở đây, đông khách đến mấy vẫn có cảm giác thoải mái, chẳng ngại ngùng sốt ruột, và cũng chẳng cần vội vã đứng dậy nhường chỗ cho ai. Ở cái ghế ngay góc bàn thu ngân, có một bà cụ tóc bạc thường hay ngồi trầm ngâm, nhưng cứ có khách đến là mỉm cười, nói giọng miền trong vừa dịu dàng vừa thân thương: "Mời cô cậu vào ăn chè".

Nhiều vị khách chỉ gật đầu đi qua, nhưng cũng có người nán lại trò chuyện với bà. Cuồng cũng tò mò ngồi ngắm cụ hồi lâu, đoán rằng ấy là bà chủ quán. Quả nhiên, bà chính là người khai sinh ra cửa tiệm có tuổi đời hơn 4 thập kỷ này đó nha. Giữa Hà thành, nơi tồn tại biết bao thương hiệu chè nổi tiếng như chè xoài Hàng Than, chè Mười sáu, chè 4 mùa Hàng Cân... thì tiệm chè của người phụ nữ gốc miền Trung này mang trong mình cả một câu chuyện dài và hấp dẫn, với thực đơn hơn 40 món có hương vị độc đáo, khác biệt do chính tay bà sáng tạo ra. Càng nhìn kỹ, càng thấy bà cụ toát lên khí chất thu hút lạ kỳ nè. Tóc bà kẹp một nửa, sợi bạc sợi đen, mái vẫn kiểu phụ nữ cuối thế kỷ trước, những nếp nhăn xô nhau trên gương mặt hiền hòa. Bà bảo năm nay đã 80 rồi mà chẳng ai tin, vì trông bà vẫn còn minh mẫn nhanh nhẹn lắm, như mới ngoài 60 vậy á.

Bà có cái tên rất đẹp - Trần Thị Phúc Mai, sinh ra và lớn lên trong một gia đình địa chủ ở vùng ven biển Phú Khánh xưa, nay là Cam Ranh, Khánh Hòa. Căn bếp nơi bà Phúc Mai hàng ngày vẫn đứng nấu chè nằm gọn gàng một góc phía trong, bước vào quán có thể nhìn thấy ngay đó nha. 40 năm qua, trừ mấy ngày Tết, còn lại bà chẳng nghỉ ngày nào, những người con của bà cũng lớn lên bằng mùi đậu xanh đậu đỏ từ căn bếp hiền hòa của bà. Bây giờ, bà đã quá tuổi thất thập cổ lai hy, nên dần dần truyền hết bí quyết lại cho con cháu, còn bà ngồi trông tiệm chè như một pho sử sống, chứng kiến bao mùa nắng mưa đi qua con ngõ nhỏ, bao thế hệ người Hà Nội đã ghé qua đây ăn. Và rồi, chẳng biết tự bao giờ, nếu nhắc đến những hàng chè trứ danh đất Tràng An mà không kể tên "Chè cũ 76" thì quả là thiếu sót vô cùng tận.

Không phải ngẫu nhiên mà chè cũ 1976 nổi danh giữa một rừng chè thập cẩm hao hao giống nhau. Bà Mai cũng pha trộn các loại nguyên liệu truyền thống với nhau thôi, một lớp đỗ xanh mịn màng, đậu đỏ nguyên hạt ăn vào tan ngay nơi đầu lưỡi, vài cục khoai deo dẻo, cùi nhãn ngọt thanh, lớp nước cốt dừa thơm ngậy trên cùng... Nhưng nếu tinh ý, nếm từng thìa chè một cách từ tốn chậm rãi, sẽ phát hiện ra nét độc đáo cho chính bà chủ sáng tạo ra.

Đó là viên trân châu với nhân vừng dừa lạ miệng, ăn giòn dai mà ngon đến vô cùng, chỉ muốn xúc ăn mãi nghe tiếng rộp rộp vui tai. Đó là những hạt cốm sữa non xanh mềm, do chính bà Mai tuyển lựa kỹ càng, đặt riêng ở mối quen. Đó là những miếng mãng cầu mỏng lét chua chua nhưng có sức mạnh đánh thức vị giác, thỉnh thoảng lại xuất hiện đâu đó trong cốc chè như một nốt tò mò khiến người ta có thể ngồi ăn hết sạch đến tận đáy cốc để khám phá từng thìa.

Mà đâu chỉ có mỗi chè thập cẩm, còn có sương sa hạt lựu, sen cốt dừa, nếp cẩm cốt dừa, và cả chục cái tên độc đáo như chè thốt nốt trân châu, thốt nốt cốt dừa, khúc bạch dâu cốt dừa, hạt é trân châu... đủ chiều lòng mọi sở thích của khách. Món nào cũng đầy đặn no căng, pha trộn như một tác phẩm nghệ thuật sắc màu đầy ngọt ngào hấp dẫn. Nhiều khách lần đầu tới quán thường ngạc nhiên vì giá một cốc chè hơi cao, tận 45 – 60k, gấp 3 lần so với những hàng chè khác ở Hà Nội. Nhưng nếu được ngồi hàn huyên với bà chủ quán dễ mến chỉ một lần thôi thì các bạn sẽ hiểu vì sao nó có giá ấy. Là tấm lòng, là tâm huyết, là tinh túy 40 năm gom lại, là sự trân quý sự khéo léo dành cho bà chủ đã pha trộn văn hóa ẩm thực miền Trung với ngoài Bắc, vừa lạ vừa quen. Chiều hè nắng dịu, chỉ một chút quà vặt thảo thơm vậy thôi cũng đủ vui tươi hết ngày.

Vậy là đã hết 10 món mà Cuồng cảm thấy đắt nhưng hoàn toàn phù hợp với chất lượng và độ ngon của nó ở Hà Nội rồi đó nha các bạn. Mong rằng bài viết này của Cuồng đã cung cấp cho các bạn đủ những thông tin cần biết về các địa điểm ăn uống trông có vẻ bình dân nhưng lại đắt xắt ra miếng ở Hà Nội để các bạn có thể chuận bị tinh thần cũng như ví xiền để đi quẩy nha. Nếu bạn nào còn cần thêm nhiều thông tin du lịch bất cứ đâu thì cứ để lại comment cho Cuồng nha. Cảm ơn các bạn đã xem video. Giờ thì xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại. Và đừng quên like, share và subcribe kênh để có cơ hội nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích khác nhé.
Khách sạn đã xem