Đà Nẵng vốn đã quá nổi tiếng với khách du lịch với bãi biển được xếp vào hàng đẹp nhất hành tinh trong lòng du khách thập phương. Thế nhưng Đà Nẵng còn nổi tiếng với bán đảo Sơn Trà, nơi có Đỉnh Bàn Cờ được truyền tụng là từng có 2 vị tiên giỏi cờ của nhà trời "đấu đá". vì truyền thuyết này mà nơi đây rất nổi tiếng và thu hút những du khách hiếu kỳ muốn thử sức mình hoá giải thế cờ đó. Hãy cùng Cường tìm hiểu về địa điểm du lịch ở Đà Nẵng này nha và Cuồng cũng sẽ hướng dẫn các bạn tham quan Đỉnh Bàn Cờ này luôn nha.

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-14

1. Điểm này ở đâu?

Đỉnh Bàn Cờ thuộc địa phần bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố về phía Tây khoảng 15km. Đường lên Đỉnh Bàn Cờ là đường leo dốc, chứ không phải bằng phẳng. Tuy nhiên, những gì bạn nhận được trên đường đi và cả khi lên đến nơi là hoàn toàn xứng đáng cho thời gian và công sức và những khó khăn bạn bỏ ra.

Truyền thuyết về Đỉnh Bàn Cờ

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-13

Tương truyền thời xa xưa, do khung cảnh hữu tình nên có 2 vị tiên giỏi cờ của nhà trời chọn đỉnh bán đảo Sơn Trà làm điểm “đấu đá”. Cả 2 vị đều giỏi cờ nên trận đấu kéo dài từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng khác.

Một hôm có các tiên nữ từ trên trời bay xuống một bãi biển sát bên cạnh đảo Sơn Trà để tắm và vui chơi. Điều này đã làm cho một trong 2 vị tiên cờ của nhà trời sao nhãng, đi sai nước cờ và dẫn đến thua trận.

Vị thắng cuộc cưỡi mây bay về trời. Vị thua cuộc vì không chấp nhận nên đã ngồi lại ngẫm nghĩ tìm ra nước hóa cờ. Tuy nhiên vẫn không hề có kết quả. 

Xuất phát từ truyền thuyết này, phần đỉnh của bán đảo Sơn Trà mới được người dân đặt tên là Đỉnh Bàn Cờ. Bên cạnh đó, người dân còn xây dựng một bàn cờ và một tiên ông trên đỉnh này để minh chứng cho câu chuyện truyền thuyết trên.

2. Đi như thế nào? (đường đi)

Đường lên đến Đỉnh Bàn Cờ

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-10

Để lên Đỉnh Bàn Cờ có 2 cung đường. Một xuất phát từ phía bên cầu Thuận Phước, đi dọc đường Yết Kiêu và rẽ về phía Doanh trại quân đội nhân dân Vùng 3 Hải quân. Sau đó, đi thẳng lên đến đỉnh. Cùng đường này được nhận xét là dễ đi hơn cung đường còn lại nhưng không đẹp bằng.

Cung đường lên đỉnh bàn cờ còn lại là phía bên đường bờ biển Hoàng Sa. Bạn di chuyển lên Chùa Linh ứng rồi theo đừng đó đi thẳng lên đỉnh. Cung đường này tuy khó đi nhưng lại sở hữu khung cảnh hữu tình hơn và có nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng trên đường đi.

Tùy theo sở thích và thể trạng của bạn mà bạn có thể lựa chọn những cung đường khác nhau. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì nếu có thể, bạn nên đi lên Đỉnh Bàn Cờ bằng cung đường này và xuống bằng cùng đường còn lại. Như vậy sẽ có thể trải nghiệm cả 2 cung đường lên đỉnh Bán Đảo Sơn Trà.

Hành trình chinh phục Đỉnh Bàn Cờ

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-12

Hành trình chinh phục Đỉnh Bàn Cờ dưới đây sẽ xuất phát từ cung đường phía biển. Nhằm mục đích có thể kết hợp tham quan nhiều địa điểm khác và tiết kiệm thời gian. Thời gian thích hợp để xuất phát là khoảng đầu giờ chiều.

Trên con đường lên Đỉnh Bàn Cờ, bạn sẽ đi qua những bãi tắm tuyệt đẹp như: Bãi Tiên Sa, Bãi Bụt, Bãi Obama, Bãi Nồm. Bạn có thể ghé đây tắm biển hay chụp hình check in. Ngoài ra, đi lên trên một đoạn, bạn sẽ đến chùa Linh Ứng - một trong những ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng ở Đà Nẵng. Bạn có thể ghé vào tham quan và thắp hương cầu nguyện.

Rời chùa Linh Ứng, lên một đoạn bạn sẽ bắt gặp một đoạn dừng chân tuyệt vời. Bạn cứ chạy dọc đường lên đỉnh Bàn, nơi nào có đông người tập trung nhất đó chính là điểm đó. Điểm dừng chân này có những bãi cỏ ngồi nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái. Điều đặc biệt là view hướng ra biển thực sự đỉnh.

Sau khi dừng nghỉ ngơi, bạn tiếp tục chạy một mạch lên Đỉnh Bàn Cờ để kịp ngắm hoàng hôn. Từ trên đỉnh Bàn Cờ, bạn sẽ thấy toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng nằm bên biển cực kỳ đẹp. Ngồi trên cao, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn khung cảnh thành phố, biển cả hùng vĩ bên dưới sẽ là những thời khắc tuyệt vời.

Ngoài ra, Đỉnh Bàn Cờ cũng là một điểm check in cho ra đời những bức hình sống ảo rất xuất sắc. Bạn hãy cùng người đồng hành của mình ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ để làm kỷ niệm nhé!

3. Đi bằng gì?

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-09

+ XE MÁY: Đây vẫn là phương tiện mình khuyên bạn nên lựa chọn nhất. Với khoảng cách khá gần và đường đi như ở trên mình đã giới thiệu rồi rất rộng và đẹp thì xe máy vẫn là phương tiện di chuyển hợp lý. Khi bạn đi bằng xe máy lên Bán Đảo Sơn Trà thì những cảnh đẹp trên đường bạn có thể quay phim và chụp hình lại hoặc có thể dừng lại bất kỳ nơi nào bạn cảm thấy muốn check in mọi thứ.

Quảng đường đi lên những điểm như: Đỉnh Bàn Cờ, Cây Đa Ngàn Năm … khá dốc và khó đi. Bạn chỉ có thể đi bằng những xe số mới và mạnh mới lên nổi đấy nhé. Tốt nhất là để những bạn Nam điều khiển xe cho an toàn mọi người nhé.

+ Ô TÔ: Đối với những người lớn tuổi hoặc gia đình có nhiều trẻ nhỏ thì ô tô vẫn là lựa chọn phù hợp. Với giá thành đi Bán Đảo Sơn Trà cho xe 4 chỗ khoảng 250k và xe 7 chỗ là 350k 2 chiều bạn nhé. Điểm hạn chế khi đi Ô Tô là bạn không được ngắm cảnh xung quanh và chỉ dừng lại tại điểm mà bạn đã đặt trước. Và ô tô cũng sẽ ít khi nhận chở lên các điểm như: Cây đa ngàn năm và đỉnh Bàn Cờ…

4. ở đó có gì?

Đến đây bạn sẽ thu được toàn bộ cảnh đẹp của Đà Nẵng trong tầm mắt, bạn được nhìn toàn bộ Đà Nẵng ở độ cao hơn 700m. Những hình ảnh tòa nhà cao chọc trời, những con thuyền lênh đênh trên biển, cầu sông Hàn… tất cả cảnh đẹp bạn đều có thể nhìn ngắm được.

Tại đây nhìn xuống, biển Đà Nẵng sẽ trở nên thanh bình hơn, sóng vỗ nhẹ nhàng hơn và uốn lượn theo triền núi hòa cùng với màu xanh của núi rừng và những đám mây trắng bồng bềnh tạo nên được bức tranh lãng mạn nhất.

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-11

Sáng sớm, khi mặt trời chuẩn bị ló lên bên ngọn núi, khi thành phố còn đang yên bình thì nơi đây chính là thời điểm đẹp nhất. Thiên nhiên ở bán đảo trở nên lãng mạn hơn với ánh mặt trời le lói phía bên kia ngọn núi.  Đỉnh Bàn Cờ được mệnh danh là “chốn bồng lại” trong lòng hạ giới, bởi đến với nơi đây du khách không chỉ thưởng ngoạn cảnh đẹp mà còn có cơ hội cùng ngồi vào bàn đánh cờ với vị tiên ông, đắm chìm trong những phút trầm mặc, ngồi suy ngẫm nước cờ cuối cùng để ghi tên mình vào huyền thoại “vua cờ”  hay đơn giản chụp hình cùng vị tiên ông để làm kỷ niệm. Nếu bạn bỏ lỡ thời khắc bình minh nơi đây thì bạn cũng có thể ngắm hoàng hôn trên Đỉnh Bàn Cờ, ngắm nhìn mặt trời đỏ như lòng đỏ trứng gà. Đây chắc chắn là những thời khắc được các nhiếp ảnh gia săn lùng.

Đặc biệt, càng lên cao thì không khí càng mát mẻ, dễ chịu và có chút nắng, chút gió, bởi thế nên khi phượt Đỉnh Bàn Cờ, bạn sẽ có cảm giác yên bình, thư thái và thoải mái nhất. Đỉnh Bàn Cờ có quán cafe nhỏ, một vài quán nướng như thịt thỏ, ngan, ngỗng với giá cả bình dân nhất để bạn vừa được trải nghiệm cảnh đẹp vừa được thưởng thức món ăn.

5. Ăn uống như thế nào?

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-08

Dịch vụ ăn uống ở bán đảo Sơn Trà khá ngon và giá rẻ, các bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon và nổi tiếng như: những món nướng than, xào giòn, hay rang muối ngon của các loại hải sản  tươi sống như cá chình, cá mú, cá lăng, cá chim, cá đuối, tôm hùm, tôm càng, tôm tích, tôm sú, bạch tuộc, ba ba, ốc đỏ, ốc hương, vòi voi, mực lá, cua gạch, ghẹ và các loại hải sản có theo mùa.

Ở bán đảo Sơn Trà, rau rừng thường mọc hoang quanh triền núi, khá phong phú với hơn chục loại như rau dớn, rau bứa, rau sưng, rau cách, mã đề, rau sâm, me rừng…Các món rau rừng còn được dùng như những gia vị không thể thiếu cho các món hấp, canh chua…Hay thưởng thức rượu dừa đặc sản nơi đây.

6. Những lưu ý khi tham quan vui chơi tại đây

  • Hãy trang bị áo quần gọn gàng, thoải mái để đảm bảo việc di chuyển được an toàn. 
  • Di chuyển với vận tốc trung bình, tâm lý ổn định và chọn người bạn đồng hành thật vững tay lái
  • Nếu thuê xe, hãy thuê xe tay số thay vì xe tay ga. Vì cung đường đến đỉnh Bàn Cờ khá dốc.
  • Rời Đỉnh Bàn Cờ trước khi trời tối để đảm bảo an toàn
  • Tham quan Đỉnh Bàn Cờ vào những ngày trời quang mây tạnh. Trời mưa thì không nên đi vì đường khá trơn và có thể bị sạt lỡ
  • Lưu lại số điện thoại của chủ thuê xe hoặc chủ khách sạn để có thể liên lạc nhờ giúp đỡ khi xảy ra một số tình huống không hay

7. Các địa điểm du lịch khác gần Đỉnh Bàn Cờ

Để thuận tiện cho việc đi lại khi du lịch bán đảo Sơn Trà tiết kiệm thời gian các bạn nên tham khảo bản đồ và lộ trình du lịch bán đảo Sơn Trà dưới đây nhé:

Nếu là du lịch bụi bán đảo Sơn Trà các bạn nên đi theo lộ trình sau: Đi học đường Yết Kiêu – ghé thăm bán đảo Sơn Trà – lên đỉnh Bàn Cờ – Nhà Vọng Cảnh để ngắm non nước ở Sơn Trà và đèo Hải Vân – thăm sân bay trực thăng. Sau đó đi dọc đường tham quan cây Đà ngàn năm – ngọn Hải Đăng – chùa Linh Ứng – bảo tàng Đồng Đình. Cuối cùng ghé thăm các bãi biển đẹp ở Sơn Trà như Bãi Bụt, Bãi Rạng, Bãi Đa…để nghỉ ngơi, tắm biển và ngắm nhìn Đà Nẵng từ xa.

Chùa thiêng Linh Ứng Bãi Bụt

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-07

Đây là địa điểm dừng chân đầu tiên nếu như các bạn đi theo đường biển Hoàng Sa. Đây có lẽ là ngôi chùa lớn nhất và nổi tiếng nhất miền trung. Chùa Linh Ứng nằm trên Bãi Bụt tại Bán Đảo Sơn Trà nổi tiếng với tượng phật Bà Quan Âm có độ cao lên tới 67m tương đương với ngôi nhà 30 tầng. Được hình thành trên lưng chừng núi ngôi chùa Linh Ứng rất đẹp thu hút cả ngàn khách du lịch hàng ngày lên tham quan và cầu may mắn. Đứng trên Chùa Linh Ứng bạn cũng có thể ngắm trọn vẹn Biển Mỹ Khê và thành phố Đà Nẵng rất đẹp. Bạn cũng thử cảm giác lên đây lúc buổi chiều tà nắng yếu để chụp ảnh cũng khá đẹp đấy nhé.

Cây đa ngàn năm tuổi

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-06

Được mệnh danh là “già làng” của núi rừng. Theo truyền thuyết cây đa là nơi các vị tiên thường chọn để vui chơi mỗi khi giáng trần, vì lẽ đó mà cây đa này có vẻ đẹp hiếm có. Đây được xem là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở bán đảo Sơn Trà. Di chuyển xa hơn Chùa Linh Ứng khoảng chừng 5km nữa bạn sẽ lên tới Cây Đa ngàn năm tuổi. Mà thật sự không ai biết rõ được tuổi đời thật sự của nó là bao nhiêu. Gốc cây Đa to bằng cả 10 người giang tay ôm vào nhau và rễ cây đa thôi cũng phải vài người ôm không hết. Thế nên cũng hình dung ra nó đã có quá nhiều tuổi rồi. Đường lên Cây Đa ngàn năm cũng hơi dốc và khó đi. Đến đây mọi người có dịp nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng nó và phải trầm trồ vì độ hùng vỹ và to lớn của nó. Điểm đến rất dáng để bạn trải nghiệm đừng bỏ qua nhé.

Ngọn Hải Đăng – Mắt thần Đông Dương

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-05

Thấp hơn Đỉnh Bàn Cờ và đường vô cùng dễ đi. Ngọn Hải Đăng được gọi tên khác là Mắt Thần tại Đà Nẵng và thực chất đây là trạm Ra Đa 29 để quan sát khu vực biển và máy bay. Đây là trạm Ra Đa quan sát để đảm bảo an toàn cho cả vùng biển thuộc thổ quyền lãnh thổ Việt Nam. Lên trên này bạn cũng có thể tự sướng đủ kiểu và cũng ngắm trọn ven Đà Nẵng ở 1 góc khác cũng rất đẹp. Lưu ý khi vào phải xin phép trực Ra Đa chứ đừng tự ý lẻn vào là có khi bị phạt đấy.

Bãi Đá OBAMA – Bãi Đá Đen

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-04

Tại sao từ cái tên Bãi Đá Đen giờ thay đổi thành Bãi Đá OBAMA? Đó là vì OBAMA đã từng đặt chân đên nơi này và chính vì OBAMA có nước da màu đá nên người Đà Nẵng đặt lại tên là Bãi Đá OBAMA và giờ tại đây đã phát triển du lịch rất hot bởi cái tên mới của nó. Bãi đá OBAMA có rất nhiều những tảng đá màu đen mọc san sát nhau tạo ra 1 ghềnh đá vô cùng đẹp. Để đến đây bạn cũng sẽ vừa tắm biển, tổ chức Party và cắm trại đấy nhé.

Bãi Bụt

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-03

Bãi Bụt là 1 bãi biển nằm trên đường lên Chùa Linh Ứng. Nó giống như 1 bãi tắm hình vòng cung được gọi là eo biển rất đẹp và Bãi Bụt đã trở nên hút cả du khách Việt Nam và quốc tế khi đến du lịch Đà Nẵng. Đến Bãi Bụt bạn có thể thuê chòi và tự do ăn uống tổ chức ca hát bên bờ biển trong xanh. Ngoài ra bạn có thể tham gia các hoạt động du lịch biển tại đây, như tham gia các trò chơi biển, lặn san hô thiên nhiên, lướt ván và nhảy dù….

Bãi Rạng

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-02

Khi bước chân đến Bãi Rạng – Bán Đảo Sơn Trà thì mình rất bất ngờ và hiếm có một nơi nào ở Đà Nẵng mà bãi biển nước trong và mát mẻ đến vậy. Khi đến Bãi Rạng minh thấy người khỏe hơn có cảm giác thư giãn vô cùng. Tại Bãi Rạng cũng có dịch vụ lặn ngắm san hô nhưng so với Du lịch Cù Lao Chàm thì san hô ở đây không đẹp bằng. Cứ vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ thì người dân Đà Nẵng cũng thường đến đây ngắm cảnh ăn uống, tổ chức party cùng gia đình và bạn bè.

Bảng giá dịch vụ nhà hàng tại Bãi Rạng:

Thuê chỗ ngồi nghỉ ngơi ngắm biển, tắm biển, tắm tráng nước ngọt, bao gồm cả quần áo bơi, chỗ nghỉ trưa: 50k/người.

Thuê chòi tổ chức party, có cho mượn cả bếp nướng… Giá dao động tầm 50k/người.

Thuê cano kèm tắm biển, lặn ngắm san hô cũng rất rẻ, tầm 500k/2 người đi ghép, 800k/2 người nếu đi riêng.

Bãi Bắc – Resort 5 sao InterContinental Danang Sun Peninsula

Dinh-Ban-Co-Da-Nang-01

Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất Việt Nam thuộc tốp những khu nghỉ dưỡng hàng đầu Châu Á. Được khẳng định là Resort  5 Sao  được tập đoàn SunGroup đã chọn Bãi Bắc và xây dựng 1 khu du lịch đẳng cấp quốc tế mang tên là InterContinental Danang Sun Peninsula.

Đây là nơi cực sang chảnh mà vé vao cổng tham quan chụp hình đã lên đến tận 700k chỉ kèm chỗ ngồi và đồ uống để ngắm cảnh. Mình chỉ kể đến đây thôi thì bạn cũng hiểu mức độ đẹp của nó như nào rồi nhé.

Mong rằng sau bài nãy thì các bạn đã thu được cho bản thân những kinh nghiệm cần thiết trước khi đi du lịch Đà Nẵng nói chung và du lịch Đỉnh Bàn Cờ nói riêng nha. Nếu bạn nào còn cần thêm nhiều thông tin du lịch Đà Nẵng hay du lịch bất cứ đâu thì cứ để lại comment cho Cuồng nha. Cảm ơn các bạn đã xem video. Giờ thì xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại. Và đừng quên like, share và subcribe kênh để có cơ hội nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích khác nhé.


Khách sạn đã xem