lich-nghi-tet-2024

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ lại chào đón Tết Nguyên đán 2024 với nhiều niềm vui và hy vọng mới. Khi nghĩ về hình ảnh gia đình sum vầy, tràn đầy sung túc trong những ngày xuân, chắc hẳn mọi người đang háo hức lắm phải không? Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt khám phá phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024 từ Bộ Nội vụ nhé! 

Sau khi tiếp nhận công văn từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024, Bộ Nội vụ đã tiến hành nghiên cứu dự thảo văn bản để gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Theo dự thảo này, Bộ Nội vụ đã đồng tình với phương án 1, mà Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất. Theo phương án này, cán bộ, công chức, và viên chức sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ ngày 8/2/2024 (tức ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/2/2024 (mùng 5 tháng Giêng), tổng cộng là 7 ngày nghỉ. Phương án này đã được được Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thống nhất, người lao động sẽ nghỉ 2 ngày trước Tết và 5 ngày Tết, đây được cho là phương án hài hòa về số ngày nghỉ trước và sau Tết. 

Trước đó, trong dự thảo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để thu thập ý kiến từ các bộ, ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, Bộ đã đưa ra hai phương án nghỉ Tết, cả hai đều kéo dài trong vòng 7 ngày, chỉ có sự khác biệt về thời điểm bắt đầu nghỉ Tết. Phương án 1 đề xuất cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 7 ngày, bắt đầu từ thứ Năm, ngày 8/2/2024, và kết thúc vào thứ Tư, ngày 14/2/2024 (tức là từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Với phương án này, cán bộ, công chức và viên chức sẽ được nghỉ 2 ngày trước Tết và 5 ngày trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm cả 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 của Điều 111 trong Bộ luật Lao động.

<<<Xem thêm: Những Lễ Hội Cuối Năm Tại Vinwonders Cả Nước Bạn Không Thể Bỏ Qua

Với phương án 2, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cũng đề xuất nghỉ 7 ngày, nhưng nghỉ 1 ngày trước Tết và 6 ngày trong dịp Tết. Theo đó, công chức, viên chức sẽ được nghỉ từ thứ Sáu, ngày 9/2/2024 đến hết thứ Năm, ngày 15/2/2024 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Với phương án này, dịp Tết Nguyên đán, công chức, viên chức cũng sẽ được nghỉ 7 ngày, trong đó có 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần, theo quy định tại khoản 3 Điều 111 của Bộ luật Lao động.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết cả hai phương án đề xuất này đều có số ngày nghỉ bằng nhau. Tuy nhiên, Bộ đã đề xuất chọn phương án 1 cho lịch nghỉ của cán bộ, công chức, và viên chức nhằm đảm bảo sự cân đối giữa thời gian nghỉ trước và sau Tết. Đối với người lao động trong các doanh nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng nêu rõ rằng lịch nghỉ Tết Nguyên đán cho công chức, viên chức và người sử dụng lao động được căn cứ dựa trên điều kiện thực tế và lịch nghỉ hiện hành. Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp nên áp dụng lịch nghỉ cho người lao động tương tự như lịch của công chức. Các doanh nghiệp cần tự quản lý lịch nghỉ của họ, nhưng họ cần phải thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động ít nhất 30 ngày trước khi thực hiện.

<<<Xem thêm: Cập Nhật Bảng Giá Vé Vào Cổng Vinwonders Phú Quốc Năm 2023

Liên quan đến kỳ nghỉ Quốc khánh năm 2024, Bộ Nội vụ cũng đã thống nhất với phương án 1 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Theo đó, cán bộ, công chức, và viên chức sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 từ ngày 31/8/2024 đến hết ngày 3/9/2024 (tổng cộng 4 ngày). Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất hai phương án cho kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 năm 2024. Với phương án 1, lễ Quốc khánh 2/9/2024 sẽ nghỉ trong vòng 2 ngày, bao gồm ngày 2/9 và ngày 3/9. Theo phương án này, người lao động khu vực nhà nước sẽ được nghỉ từ thứ Bảy, ngày 31/8 tới hết thứ Ba, ngày 3/9/2024, tổng cộng 4 ngày liên tục bao gồm 2 ngày nghỉ cuối tuần và 2 ngày lễ.

Còn phương án 2, lễ Quốc khánh 2/9 năm tới sẽ nghỉ vào ngày 1 - 2/9/2024. Theo lịch này, người lao động khu vực nhà nước sẽ nghỉ từ thứ Bảy, ngày 31/8 tới hết thứ Ba, ngày 3/9/2024, tổng cộng 4 ngày liên tục. Trong đó, ngày 1/9 trùng với Chủ nhật (ngày nghỉ hàng tuần), nên người lao động được nghỉ bù vào thứ Ba, ngày 3/9. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã nghiêng về phương án 1, mặc dù cả hai phương án đều có tổng số ngày nghỉ là như nhau (4 ngày). Phương án 1 có ưu điểm là không yêu cầu tính toán thêm ngày nghỉ bù, do đó sẽ không phát sinh thủ tục hành chính.

Nếu văn bản này được thông qua thì người dân cả nước sẽ được nghỉ Tết 7 ngày trong năm Giáp Thìn. Hy vọng rằng với khoảng thời gian vừa phải đó, bạn sẽ có những ngày thư giãn vui vẻ bên cạnh gia đình nhé.

VIDEO: Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024: Bộ nội vụ thông qua nghỉ mấy ngày?







Khách sạn đã xem