du-lich-mai-chau14

Mặc dù không có nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn như Mộc Châu, nhưng Mai Châu vẫn rất thu hút sự quan tâm của nhiều du khách và các phượt thủ bởi vẻ đẹp đầy thơ mộng, quyến rũ. Du lịch Mai Châu sẽ mang lại cho bạn cơ hội được tận hưởng không gian trong lành, mát mẻ, được khám phá văn hóa đa dạng và thú vị và thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng. Với những kinh nghiệm hữu ích dưới đây của Blog Travel Việt, hy vọng sẽ giúp bạn có một hành trình khám phá Mai Châu 2023 đáng nhớ.

  1. Kinh nghiệm di chuyển Mai Châu
  2. Du lịch Mai Châu ăn gì? 
  3. Du lịch Mai Châu ở đâu? 

1. Kinh nghiệm di chuyển Mai Châu

1.1 Phương tiện tự túc

Để đến Mai Châu, bạn có thể lựa chọn tự lái xe máy hoặc ô tô để trải nghiệm cảm giác vi vu. Tuyến đường dẫn đến Mai Châu không quá quanh co, hiểm trở và nó rất thích hợp cho những người mới bắt đầu đi phượt. Dưới đây là hai tuyến đường mà bạn có thể lựa chọn:

  • Tuyến đường cho xe máy đến Mai Châu: Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Nguyễn Trãi – Quang Trung – Ba La – Chúc Sơn – Xuân Mai – Lương Sơn – Kỳ Sơn – Hòa Bình – Cao Phong – Tân Lạc – Đèo Thung Khe. Khi đi qua đèo Thung Khe, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn hướng đi Mai Châu. Chỉ cần đi thêm khoảng 6km nữa theo hướng đó, bạn sẽ đến được Mai Châu (tổng quãng đường khoảng 140km).
  • Tuyến đường cho ô tô đến Mai Châu: Đại lộ Thăng long –  Hòa Lạc rồi rẽ trái vào Xuân Mai. Tiếp tục đi thẳng trên quốc lộ 6 và sẽ đến ngã rẽ dẫn đến Mai Châu. Lưu ý rằng bạn nên chú ý đến các biển chỉ dẫn đường, vì có nhiều chốt kiểm tra của cảnh sát giao thông ở đoạn này (tổng quãng đường khoảng 150km). Mặc dù tuyến đường này có khoảng cách xa hơn so với tuyến xe máy, nhưng nó nhanh hơn nhờ có một đoạn là đường cao tốc.

<<<Xem thêm: Địa Điểm Săn Mây Tà Xùa

1.2 Di chuyển bằng xe khách 

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách, sau khi đến ngã ba Tòng Đậu, bạn phải bắt xe ôm đi thêm 5km để đến trung tâm thị trấn Mai Châu. Giá vé xe khách thường dao động từ 80.000 đến 140.000 đồng một người. Có nhiều tùy chọn xe khách từ Hà Nội đến Mai Châu, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa. Ở chiều trở về có rất nhiều chuyến xe khách Mai Châu - Hà Nội và thường tập trung vào buổi sáng. Chuyến sớm nhất bắt đầu từ 5h30 và chuyến muộn nhất khởi hành lúc 15h. Từ bản Lác ra bến xe thị trấn khoảng 1,6 km. Nếu bạn đi bằng xe máy, bạn có thể tự quản lý thời gian, nhưng cũng cần lưu ý đi sớm để đề phòng thời tiết biến đổi.

1.3 Phương tiện đi lại khi du lịch Mai Châu

Thung lũng Mai Châu khá nhỏ và các điểm tham quan cũng gần nhau, vì vậy, dựa vào kinh nghiệm du lịch Mai Châu của Blog Travel Việt, phương tiện di chuyển tiện lợi nhất để khám phá vùng này là xe đạp. Các nhà nghỉ và homestay tại đây thường cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp với mức giá từ 30.000 đến 50.000 VNĐ cho mỗi chiếc xe, vì vậy bạn có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khám phá xa hơn, bạn cũng có thể thuê xe máy tại chính homestay với giá khoảng 80.000-100.000 VNĐ cho nửa ngày (không bao gồm tiền xăng).

2. Du lịch Mai Châu ăn gì? 

Tại Mai Châu, ẩm thực đặc trưng mang đậm dấu ấn của người Thái và người Mông. Lưu ý rằng chợ phiên Mai Châu không phải lúc nào cũng hoạt động. Do đó, một lựa chọn tốt để bạn thưởng thức các món ăn địa phương là tại các nhà nghỉ, đặc biệt là homestay. Chính chủ nhà sẽ chuẩn bị và phục vụ cho bạn các món đặc sản thử những món ăn dưới đây:

2.1 Thịt lợn Mán xiên nướng

Lợn dùng để chế biến món ăn này là lợn Mán, hay còn gọi là lợn cắp nách. Loài lợn này có thân dài, lông đen, chân nhỏ, và một lỗ có ba chân lông. Lợn được bà con các dân tộc nuôi rải rác trên những vùng cao như Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái…. Vì chúng được nuôi thả tự nhiên và ăn cỏ, măng tre, cùng với rau củ, nên chúng có ít mỡ, thịt thơm, ngọt, và bì dày ăn giòn. Thịt lợn Mán xiên nướng tại Mai Châu khác biệt so với thịt lợn nướng ở các vùng khác bởi cách tẩm ướp gia vị riêng biệt và đậm đà. Thịt khi nướng chín thơm hơn và cực kỳ bắt mắt.

du-lich-mai-chau11

2.2 Xôi nếp nương

Xôi nếp nương là một món ăn thay cơm rất phổ biến trong bữa ăn của người dân tại vùng cao Tây Bắc. Khi du lịch Mai Châu, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món xôi nếp được nấu bởi những người phụ nữ Thái, để có thể cảm nhận hết được hương vị tuyệt vời của nó. Xôi nếp nương của người Thái là loại gạo nếp thơm, được trồng trên những thửa ruộng bậc thang. Để nấu được một bát xôi nếp ngon, cần qua nhiều bước công phu. Đầu tiên, gạo nếp sẽ được ngâm qua đêm cho mềm. Sau đó đem vo sạch rồi đổ vào những chiếc chõ gỗ cách thủy để hong. Sức nóng từ hơi nước giúp xôi chín từ từ. Khi chín, hương nếp tỏa ra thơm lừng. Hạt nếp căng tròn bóng bẩy cực thích mắt Xôi nếp thường được kết hợp với các món nướng như thịt gà đồi, cá từ suối, hoặc heo bản. Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là thưởng thức xôi nếp với muối vừng - một hương vị đậm đà và đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc.

du-lich-mai-chau13

2.3 Cơm lam

Cơm lam có lẽ đã không còn xa lạ với những người yêu thích văn hóa và ẩm thực độc đáo của vùng cao Việt Nam. Ngày nay, cơm lam đã trở thành biểu tượng ẩm thực tinh túy từ thiên nhiên, thể hiện sự khéo léo và cần cù của những người dân lao động trên nương cao. Điều làm nên sự độc đáo và hương vị thơm ngon của cơm lam chính là quá trình chế biến cầu kỳ của đồng bào dân tộc thiểu số. Gạo để làm cơm lam phải là loại gạo nếp thơm, được vo kỹ và sau đó đặt vào ống tre và đậy chặt. Cơm lam được nướng trên bếp than hồng đến độ chín vừa. Cơm lam nướng mang hương thơm đặc trưng của gạo nếp, than và tre, ăn kiểu gì cũng ngon. Khi du lịch Mai Châu về, bạn có thể mang theo những ống cơm lam nướng để làm quà tặng cho bạn bè và người thân của mình.

du-lich-mai-chau4

<<<Xem thêm:Du Lịch Mai Châu Hòa Bình 2023: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

2.4 Ong non rừng xào măng chua

Hai món đặc trưng của Mai Châu không thể không được đề cập đó là ong rừng và măng chua. Khi kết hợp hai nguyên liệu này, chúng tạo nên món ăn độc đáo - ong rừng xào măng, ăn rất lạ miệng. Vào cuối mùa hè, người dân Mai Châu thường thu thập tổ ong rừng lớn và xào chúng với măng rừng ngâm chua. Mùi thơm lừng béo ngậy của ong non, kết hợp với vị giòn, cay và hơi chua của măng rừng, tạo nên một trải nghiệm vị giác đầy kích thích.

du-lich-mai-chau8

2.5 Cá suối nướng

Món cá suối nướng là một món đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Mai Châu, Hòa Bình. Hầu hết các dòng suối ở Mai Châu đều đổ về sông Đà thơ mộng, hùng vĩ. Với môi trường tự nhiên trong lành nên Mai Châu có rất nhiều loài cá phong phú. Các loại cá thường được sử dụng để chế biến món cá suối nướng ở Mai Châu là cá Lăng, cá Trắm,...Để tạo ra món cá nướng ngon, bạn cần lựa chọn những con cá cá tươi ngon,  không quá to cũng không quá nhỏ. Cá được làm sạch và tẩm ướp với gia vị đặc trưng của địa phương, sau đó xiên lên que tre. Món cá suối nướng phải nướng trên lửa than hồng mới ngon. Sau khi nướng, cá chín vàng, thơm phức, được gói lại trong lá chuối và bày lên đĩa để thưởng thức. Khi bạn thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm tự nhiên của tre và lá chuối kết hợp với vị thơm ngọt của cá. Tất cả những yếu tố này đã tạo nên một món ăn dân dã đơn giản mà rất quyến rũ.

du-lich-mai-chau3

2.6 Gà đồi nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén là một trong những món đặc sản nổi tiếng của Tây Bắc, rất được nhiều người yêu thích. Vậy tại sao món gà nướng mắc khén lại trở nên nổi tiếng đến vậy? Lý do chính là bởi sự kết hợp độc đáo của các nguyên liệu chỉ ở vùng Tây Bắc mới có. Gà đồi được kết hợp với hạt mắc khén hay còn được ví như “Hạt tiêu rừng” tạo nên hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Vị ngọt của thịt gà đồi, vị cay cay, tê tê của mắc khén và mùi thơm hòa quyện của thịt nướng làm say lòng người. Gà nướng để nguyên con ai ăn gì thì tự xé tự bốc lấy mà ăn mới đúng vị. Đừng ngại tay bẩn vì món gà nướng mắc khén này phải tay bốc mà ăn mới là dân dã và đúng điệu nhất.

du-lich-mai-chau2

2.7 Thịt trâu lá lồm

Lá lồm, còn được gọi là lá giang, mọc dại rất nhiều ở khu vực núi rừng vung cao. Lá lồm thuộc họ cây leo và có mủ trắng đặc trưng, nên bạn có thể dễ dàng nhận diện nếu đã dần quen thuộc với địa hình và thiên nhiên Tây Bắc. Về hương vị, lá lồm mang đậm vị chua dịu và thanh nhẹ rất độc đáo. Điều này làm cho lá lồm trở nên đặc biệt khi kết hợp với các loại thực phẩm khác. Thường thì người dân Tây Bắc sử dụng lá lồm để nấu canh hoặc xào cùng với thịt, và món ưa thích nhất vẫn là thịt trâu. Để thưởng thức món thịt trâu lá lồm, nên ăn khi món ăn còn nóng. Thịt trâu mềm mại kết hợp với vị chua nhẹ và hương thanh của lá lồm tạo nên một món ăn độc đáo và hấp dẫn khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Bản sao du-lich-mai-chau7

2.8 Thịt muối chua

Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn ăn gì khi đến Mai Châu, thì thịt lợn muối chua là một lựa chọn thú vị và hấp dẫn. Loại thịt được sử dụng để tạo ra món ăn này là thịt lợn mán, được nuôi tự nhiên trong rừng. Để chế biến thịt muối chua, thịt phải đạt đủ tiêu chuẩn: được lấy từ con lợn vừa mổ, tươi ngon, thịt ấm và dẻo Khi thịt mua về, được thái mỏng, sau đó ướp trong muối, riềng khô băm nhỏ, và trộn với rượu nếp cái hoa vàng cùng với các gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Sau khi ướp xong, thịt được đem ủ trong bồ, lót lá chuối. Mỗi lớp thịt được rải đều một lớp lá cẩn thận rồi nén chặt. Sau 1-2 tuần, thị lên men, đủ độ chua là có thể thưởng thức. 

du-lich-mai-chau12

2.9 Ốc núi

Đây là loại ốc sống trong suối và xuất hiện chủ yếu vào mùa hè. Mai Châu có nhiều suối nhỏ, là môi trường sống của loài ốc núi, với thịt ngon và giòn. Loại ốc này chỉ ăn lá cây rừng và có kích thước lớn hơn một chút so với ốc bươu vàng. Ốc núi chỉ xuất hiện vào mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 8, trong thời gian còn lại, chúng thường ẩn mình trong tán lá, khe đá, hoặc chui vào lòng đất. Thức ăn chính của loại ốc này là các loại lá cây rừng mọc hoang, trong đó có cả những cây thuốc tân dược rất tốt cho sức khỏe. Ốc núi được chế biến thành nhiều món ăn ngon như luộc, xào lá lốt, hấp gừng, hấp sả, xào sả ớt... Tuy nhiên, món ăn được ưa thích và chế biến nhiều nhất tại Mai Châu vẫn là món ốc hấp sả. Vị ngọt thanh, pha chút hương của lá rừng đã làm cho thực khách mê mẩn với món đặc sản ốc núi đá này.

du-lich-mai-chau10

2.10 Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi là một món đặc sản nổi tiếng của vùng núi Mai Châu, được sáng tạo bởi người dân tộc Mường. Lá bưởi làm vỏ cho món chả là lá bưởi non, có mùi chua đặc trưng, tạo nên sự đặc biệt cho món ăn này. Lá bưởi sau khi được hái về sẽ được rửa sạch và để ráo nước. Thịt sử dụng để làm chả thường là thịt ba chỉ, để khi nướng lên, lớp mỡ chảy ra quyện vào thịt thơm béo ngậy. Thịt sau khi mua về được rửa sạch, băm nhuyễn cùng với hành, sau đó được ướp với các loại gia vị đặc trưng như hạt dổi, hạt sẻn, các loại rau thơm, cùng nước mắm và bột ngọt. Sau khi thịt thấm gia vị, người chế biến sẽ sử dụng lá bưởi để cuốn thịt, và dùng tăm để cố định món ăn. Khi nướng, chả cuốn lá bưởi được lật qua lật lại để tránh lá bị cháy. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm nồng, vị chua của lá bưởi, và vị thơm ngọt của thịt hòa quyện với gia vị đậm đà, tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

du-lich-mai-chau5

<<<Xem thêm:Cập Nhật Giá Vé Các Địa Điểm Du Lịch Ở Mộc Châu Năm 2023

3. Du lịch Mai Châu ở đâu? 

3.1 Khách sạn, homestay

Tương tự như các điểm du lịch khác thì Mai Châu cũng có nhiều dịch vụ khách sạn và homestay phát triển, đặc biệt là ở hai bản du lịch Bản Lác và Bản Poom Coọng, vì vậy bạn không cần lo lắng về chỗ lưu trú. Nếu bạn ưa thích không gian yên bình, có thể chọn những homestay như A Páo Homestay, Y Múa, Y Sao, A Dơ,... Đặc biệt, những homestay này rất tiện lợi cho việc di chuyển đến điểm săn mây nổi tiếng Hang Kia - Pà Cò.  Gần nhất là Y Múa Homestay, chỉ cách điểm săn mây 3km và có giá phòng phải chăng, khoảng 100.000 đồng cho một giường đơn trong phòng nghỉ cộng đồng. Các homestay thường tọa lạc trong các bản làng yên bình, bên những cánh đồi chè và vườn mận xanh ngát. Bản Lác cũng cung cấp nhiều lựa chọn homestay cho du khách, trong đó có Little Mai Chau, một homestay nằm tách biệt khỏi khu du lịch, mang đến không gian yên tĩnh. Giá phòng ở đây là 80.000 đồng cho một giường đơn và 160.000 đồng cho một giường đôi.

du-lich-mai-chau6

Dành cho những ai muốn trải nghiệm các chỗ lưu trú cao cấp hơn, có thể xem xét các địa điểm sau:

  • Mai Châu Ecolodge (Nà Chiềng, Nà Phòn): Với mức giá từ 1,1 triệu đồng một đêm
  • Mai Châu Rustic Home (xóm Mỏ): Giá từ 800.000 đồng một đêm
  • Mai Châu Hideaway: Nằm trong bán đảo giữa hồ Hòa Bình, già từ 1,6 triệu đến 3,6 triệu đồng một đêm trong tuần và giá từ 2,2 triệu đồng đến 4 triệu đồng một đêm vào cuối tuần (đêm thứ 6-7).
  • Bakhan Village Resort: Cách khoảng 9km từ trung tâm Mai Châu. Tọa lạc trên sườn núi của xóm Khan Hạ, khu nghỉ dưỡng nhìn ra thung lũng xanh và hồ Hòa Bình. Giá phòng ở đây từ 1.100.000 đồng một đêm.
  • Avana Retreat (xóm Pạnh, xã Bao La): Một lựa chọn nghỉ dưỡng cao cấp tại Mai Châu. Giá phòng là khoảng 5.000.000 đồng một đêm vào ngày thường và 8.000.000 đồng một đêm vào cuối tuần hoặc dịp lễ Tết.

du-lich-mai-chau1

Những khu nghỉ dưỡng này thường rất nhanh hết phòng, đặc biệt là vào cuối tuần, vì vậy bạn nên đặt phòng trước ít nhất một tuần. 

<<<Xem thêm:Du Lịch Lai Châu Tự Túc 2023: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

3.2 Nhà sàn

Nếu bạn là một phượt thủ hoặc đang đi du lịch theo nhóm lớn và muốn tìm nhà sàn để nghỉ ngơi, hãy xem xét khu vực Bản Lác, nơi đây có nhiều lựa chọn về nhà sàn cho thuê. Giá thuê nhà sàn thường dao động từ 500.000 đến 900.000 đồng nếu bạn muốn thuê cả sàn (sức chứa từ 30 đến 50 người), hoặc từ 60.000 đến 120.000 đồng cho thuê lẻ. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

 Nhà Sàn Thuận Châu

  • Địa chỉ: 98 Bản Lác 2, Mai Châu, Hòa Bình
  • Giá thuê: 800k nguyên sàn, khách lẻ 100k/người/đêm

Nhà sàn Giang Vỹ

  • Địa chỉ: 99 Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá thuê: 800k nguyên sàn, khách lẻ 120k/người/đêm

Nhà sàn 2 Bản Lác

  • Địa chỉ: Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá thuê: 700k nguyên sàn, khách lẻ 80k/người/đêm

Nhà sàn Long Di

  • Địa chỉ: 29 Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá thuê: 800k nguyên sàn, khách lẻ 60k/người/đêm

Nhà Sàn Hùng Mếch

  • 19 Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá thuê: 700k nguyên sàn, khách lẻ 60k/người/đêm 

Nhà sàn Số 8 Bản Lác

  • Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá thuê: 700k nguyên sàn, phòng riêng 350k

du-lich-mai-chau9

Blog Travel Việt hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có đủ thông tin cần thiết cho cuộc hành trình khám phá Mai Châu và tận hưởng một chuyến đi hoàn hảo và đáng nhớ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay có kinh nghiệm du lịch Mai Châu nào khác, hãy chia sẻ với Blog Travel Việt trong phần bình luận nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch thú vị và tràn đầy niềm vui!

VIDEO: Du Lịch Mai Châu 2024: Kinh nghiệm di chuyển, ăn uống, ngủ nghỉ
















Khách sạn đã xem