Sân Bay Phú Quốc góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch cũng như kinh tế của huyện Đảo Phú Quốc. Mỗi ngày sân bay Phú Quốc có hàng chục chuyến bay mỗi ngày.  Những ngày gần đây, tình hình mưa bão kéo dài khiến cho đường phố Phú Quốc ngập lụt nặng nề, sân bay Phú Quốc cũng bị ảnh hưởng lớn vì tình hình mưa lớn. Sáng ngay 9/8, sân bay Phú Quốc ra thông báo đóng cửa do mưa lớn, hoãn toàn bộ các chuyến bay. Cùng Cuồng Du Lịch điểm qua thông tin tình hình thời tiết cũng như tình hình sân bay Phú Quốc ngày hôm nay. 

Mưa lớn từ nửa đêm trước đến sáng 9/8 khiến sân bay Phú Quốc phải tạm đóng cửa, 80 chuyến bay đến và đi trong ngày đều bị ảnh hưởng, hầu hết phải hủy hoặc hoãn lịch bay do tầm nhìn của phi công và kiểm soát viên không lưu bị hạn chế.

San-bay-phu-quoc-dong-cua-do-mua-lon00010

Sân bay Phú Quốc chịu ảnh hưởng do mưa bão liên tiếp mấy ngày qua

Theo trang Zing.vn đưa tin tối 9/8, ông Trần Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cho biết: mưa đã ngớt vào buổi chiều tối, Cảng Hàng không phát lệnh mở cảng đón máy bay đi và đến từ 20h30. Thật tuyệt vời khi thời tiết chuyển biến tốt, sân bay Phú Quốc đã mở cửa đón máy bay lúc 20h30 tối ngày 9/8 thay vì đóng cửa sân bay Phú Quốc đến 1h sáng ngày 10/8 như dự định trước đó.

Do Hãng hàng không Vietnam Airlines đã hủy hết các chuyến trong ngày nên trong đêm nay chủ yếu có các chuyến bay của Hãng hàng không VietJet đưa đón khách tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trước đó, do lo sợ thời tiết xấu kéo dài đến hết ngày, sân bay Phú Quốc phát thông tin đóng cửa đến 1h ngày 10/8.

Cùng ngày, Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vasco đã thông báo hủy toàn bộ các chuyến bay đến, đi từ sân bay Phú Quốc trong ngày 9/8. Jetstar Pacific hủy 4 chuyến BL302/BL303, BL312/BL313 giữa TP.HCM và Phú Quốc, 2 chuyến BL839/BL840 giữa Đà Nẵng và sân bay Phú Quốc.

San-bay-phu-quoc-dong-cua-do-mua-lon00009

Nhiều chuyến bay tại sân bay Phú Quốc bị hoãn 

Dữ liệu FlightRadar cho thấy 2 chuyến bay VN7823 và VN7825 cất cánh từ thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Phú Quốc trong sáng 9/8 đã phải bay chờ nhiều vòng trên vùng trời thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), trước khi bay ngược trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thông báo cập nhật, Hãng hàng không VietJet tiếp tục hủy các chuyến VJ457/VJ456, VJ459/VJ458 giữa Hà Nội đến sân bay Phú Quốc, chuyến VJ327/VJ326, VJ329/VJ336 giữa TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Phú Quốc.

Hãng này phải ngừng khai thác các chuyến bay VJ339/VJ338, VJ323/VJ322 chặng TP.HCM - Phú Quốc - TP.HCM, VJ453/VJ452 chặng Hà Nội - Phú Quốc - Hà Nội. Hành khách trên chuyến bay được hỗ trợ theo quy định của hãng hàng không.

Nhiều chuyến bay khác của Hãng hàng không VietJet phải chuyển hướng hạ cánh. Chuyến VJ459 và VJ461 chặng Hà Nội – đi sân bay Phú Quốc khởi hành lần lượt lúc 7h05 và 8h45 nhưng phải chuyển hướng hạ cánh xuống TP Hồ Chí Minh. Hãng cho biết các chuyến bay này mới tiếp tục hành trình lúc 13h30.

Chuyến bay VJ458 và VJ460 chặng sân bay Phú Quốc - Hà Nội có giờ khởi hành dự kiến là 9h40 và 19h30 được đổi sang giờ khởi hành mới là 14h55 và 22h25.

Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ 15h ngày 8/8 đến sáng 9/8 ở đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) khiến cho nhiều tuyến đường ở thị trấn Dương Đông và các xã lân cận bị ngập sâu trầm trọng. Chính quyền địa phương đã huy động khoảng 1.000 người chống ngập, giúp đỡ người dân.

San-bay-phu-quoc-dong-cua-do-mua-lon00003

Chính quyền và các lực lượng quân đội hỗ trợ người dân Phú Quốc

Lượng mưa ở huyện đảo Phú Quốc tối ngày 8 đến tối 9/8 là 358 mm, vượt ngưỡng lịch sử. Dự báo ngày 10/8 nơi đây tiếp tục có mưa lớn.

Trên trang Vnexpress đưa tin ngày 9/8 Đường băng tại sân bay Phú Quốc ngập 20-30 cm khiến sân bay Phú Quốc phải đóng cửa, 1.560 hành khách mắc kẹt ở đảo.

Mưa lớn liên tiếp trong hai ngày qua làm đường băng sân bay quốc tế Phú Quốc sáng ngày 9/8 trắng nước, tầm nhìn khi tiếp cận đường bay giảm xuống dưới 200 m. Cục trưởng Hàng không đã chỉ đạo tạm dừng khai thác tại sân bay Phú Quốc từ 9h. Và Đến 15h, thì tại sân bay Phú Quốc nước đã dần rút.

San-bay-phu-quoc-dong-cua-do-mua-lon00008

Sân bay Phú Quốc đã hoạt động trở lại

"Sân bay Phú Quốc không thể tiếp nhận máy bay nơi khác đến. Thời tiết không đảm bảo an toàn nên phải dừng bay tạm thời", ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết. "Hiện, lực lượng chức năng đã xử lý xong tình trạng nước đọng ở đường băng, có 5 chuyến bay vừa cất cánh tại sân bay Phú Quốc, với khoảng 1.000 hành khách", ông Đông nói.

Sân bay Phú Quốc chỉ đóng cửa chưa đến 1 ngày, nhưng nhiều du khách và người dân địa phương bị hoãn chuyến bay đã cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng. Cụ thể, như các báo phỏng vấn:

Chị Mai (ngụ thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) dự kiến đi TP HCM lúc 17h50 để gặp đối tác, cho biết sân bay Phú Quốc rất nhốn nháo vì lượng hành khách hoãn chuyến dồn lại lớn. "Chúng tôi đều có nhu cầu vào đất liền nhưng khá lo lắng vì thời tiết tại đảo còn rất xấu, mưa gió liên tục", chị nói.

Các hãng hàng không đã thông báo hủy chuyến tới hành khách nhưng chưa xác định giờ khởi hành. Hành khách được đưa vào phòng chờ và phục vụ ăn uống, đợi sân bay Phú Quốc khai thác trở lại. Các hãng dự kiến sẽ lên kế hoạch bay bù trong ngày 10/8 và tăng chuyến để giải toả hành khách.

"Đảo ngọc" Phú Quốc đang rơi vào tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Khoảng một nghìn người đã phải di tản, giao thông đường bộ ở nhiều khu vực tê liệt do ngập lụt lan rộng.

San-bay-phu-quoc-dong-cua-do-mua-lon00004

Một trong những Trận ngập lớn nhất trong lịch sử của Phú Quốc

UBND huyện Phú Quốc nêu trận ngập này do ảnh hưởng biến đổi khí hậu. Lượng mưa rất lớn cùng với tình trạng nước biển dâng cao trong khi hệ thống thoát nước trong nội ô không kịp đáp ứng.

Hy vọng ngày hôm nay 10/8, các du khách đi du lịch Phú Quốc cũng như người dân tại Phú Quốc có thể khởi hành một cách an toàn nhất từ sân bay Phú Quốc.

Với những hành khách đang bị hoãn chuyến bay đến sân bay Phú Quốc cũng cần lưu ý, vì hiện nay Phú Quốc vẫn mưa lớn và ngập ở một số điểm. Du khách hãy rời lại lịch bay đến Phú Quốc sang khoảng 1-2 tuần nữa, hoặc rời lịch sang tháng 10 trở đi. Thời điểm đó, Phú quốc bắt đầu vào mùa khô, thời tiết mát mẻ, rất ít mưa.

Cuồng Du Lịch sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về tình hình của sân bay Phú Quốc trong những giờ tới.

 

Khách sạn đã xem