Không chỉ đi du lịch Đà Lạt mà bất kể đi du lịch ở đâu du khách luôn bị "hớ" hoặc bị mất tiền oan vì những điều không tường . Sau đây tôi sẽ chỉ cho bạn thấy chỉ vì không xem xét kỹ 5 điều sau mà bạn trở thành con mồi béo bở cho bọn lừa đảo móc túi tiền của bạn khi đi du lịch Đà Lạt nhé.

5 "KHÔNG" khi đi du lịch Đà Lạt

 1. KHÔNG đi taxi tìm khách sạn .

     Sau khi đi chuyến xe dài từ khắp các tỉnh thành bạn có thể nói bên nhà xe trung chuyển chở về khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt rồi tự đi tìm phòng khách sạn cho mình. Thường những xe này đều là miễn phí hết nhé. Hơn nữa biết đâu đi xe cùng những du khách khác bạn có thể "dò la " được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình. Sau đó bạn có thể lội bộ hoặc lên mạng kiếm 1 cái khách sạn nào hợp lý gần mình rồi thẳng tiến thôi. Làm như vậy bên phía khách sạn sẽ bớt cho bạn được % của tài xế xe khi chở đến ( cái này là luật rồi các bạn ah) . Chỉ cẩn để ý chút sẽ thấy ,  khi đến khách sạn, nếu bên phía khách sạn Đà Lạt có hỏi là: “Ai chỉ con tới đây” thì bạn cứ nói là: “Con tự đến” nhé. Nếu ở khu vực trung tâm thì một số con đường có khách sạn như: Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Bùi Thị Xuân, đường Thủ Khoa Huân, đường, Nguyễn Chí Thanh, đường Phan Đình Phùng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lê Đại Hành, đường Lý Tự trong,…

kinh-nghiem-di-du-lich-da-lat-khong-bi-lua-cuongdulich-2

 2.KHÔNG đi theo các anh “cò” vào vườn dâu

 Bạn sẽ không khó gặp các anh chàng chạy xe, đứng chào mời . các câu nói đại loại như: Nhà anh có vườn dâu, em ghé vô tham quan rồi hái dâu tại vườn luôn, đây là name card của anh,… Cuối cùng tiền mất tật mang

   Chắc hẳn trong số các bạn khi đến Đà Lạt đều gặp một số trường hợp như sau: Khi các bạn đang loay hoay tìm vươn dâu để vào tham quan, hoặc vừa mới bước ra khỏi cổng các khu du lịch thì một số người chạy đến đưa name card và nói với bạn là “Nhà anh (chị) có vườn dâu ở ngay bên kia, mấy em cầm card rồi tí ghé vô tham quan vườn”.Hoặc là “Vườn dâu treo trên giàn, đi theo anh (chị) để tham quan”… Rất nhiều câu nói như thế, nhưng rồi cuối cùng chỗ các bạn được đến lại là một lò mứt, bị người ta ép mua, mời mọc, mà vườn dâu thì không thấy, nếu có thì cũng không có quả, bị lừa.

   Đây là trường hợp phổ biến nhất cần lưu ý nhé và ở bài trước chúng mình cũng đã nhắc đến sự việc này dể các bạn lưu ý, lần này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin đáng tin cậy nhất về tham quan vườn dâu tây Đà Lạt: Bạn đến đường Thánh Mẫu gần Đồi Mộng Mơ, ở đường này có rất nhiều vườn dâu tây, bạn hãy xin chủ vườn là vào được thôi, ví dụ: Vườn dâu tây Chú Hùng, vườn dâu tây Bích Ngọc,.. ( Đây là cách dễ dàng nhất để tham quan có hiệu quả, à mấy chỗ này cho bạn ăn tại vườn luôn nhé, nếu hái mang về mới mất phí, giá dâu tây tại vườn mùa này tầm 100,000vnd/1kg nha)

3.KHÔNG mua đặc sản tại các lò mứt gần khu du lịch

Nếu muốn bạn có thể ra chợ, chất lượng vẫn tốt, giá vẫn phải chăng, nếu băn khoăn có thể ghé L’angfarm ngay đường Nguyễn Thị Minh Khai đảm bảo chất lượng và giá)

Các lò mứt kế các khu du lịch thường có giá “cắt cổ”, bởi lẽ giá ở đây còn được chi % cho cò và các tài xế xe, thường thì họ chi từ 20 – 30%. Ví dụ bạn mua 100,000vnd thì trong đó chỉ 70,000vnd thôi. Giá sẽ tăng lên gấp đôi, gấp 3 ở chợ Đà Lạt. Một lời khuyên hữu ích cho các bạn là hãy ra thẳng chợ Đà Lạt , ở đó có rất nhiều gian hàng cho bạn khảo giá và chất lượng thì như nhau, nhưng vẫn đảm bảo sẽ thấp hơn ở các lò mứt. Còn bạn nào muốn an toàn hơn thì hãy ghé L’angfarm – Mứt, đặc sản Đà Lạt uy tín, nằm ngay ở cổng chợ Đà Lạt thôi (đường Nguyễn Thị Minh Khai), giá và chất lượng rất ok. Ở đây còn có dịch vụ ăn buffet đồ ngọt tự chọn với giá 39k/1 người, với các món ăn như: Khai lang nướng, ngô nướng (bắp nướng), hồng sấy khô, hồng dẻo, kem các loại, trà aitiso các loại,… Các laoị đặc sản Đà Lạt, ăn no rồi về 

68878247_719891235135789_1060776769432322048_n copy

4.KHÔNG mua dâu tây ở chợ 

Ở chợ Đà Lạt, mấy cô mấy chú nhập dâu ở đâu về không biết mà mùa nào cũng như mùa nào, dâu chỉ có giá 15k – 20k/1kg, giá rẻ thế, ai mà tin. Khách mua về đến sáng ngày hôm sau là bỏ đi hết rồi, chứ nhìn thì ngon vậy thôi không có chất lượng đâu, không tin các bạn cứ sờ vào quả dâu thử. Địa điểm để mau dâu tây ngon nhất: Các bạn chọn ngày cuối cùng trước khi rời khỏi Đà Lạt để về nhà thì hãy ghé cuối đường Nguyễn Công trứ, ở đó là những vựa dâu tây mà được hái ra từ vườn dâu, rất uy tín, giá từ 60,000vnd – 80,000vnd/1kg, nên mua lúc sáng sớm, vì dâu mới vừa được hái đem ra. Hoặc các bạn có thể đến những vườn dâu tây theo địa chỉ đoạn đầu bài viết mình đã chỉ nhé !

 Đừng hỏi tại sao sau 1 đêm dâu của bạn thối hết không ăn được nhé. 

5. KHÔNG ăn ở các hàng quán cóc sát chợ Đà Lạt, khi chưa biết rõ giá cả 

Gần đây có câu chuyện của khách du lịch kể lại rằng: “Họ ăn 3 tô cháo bị chặt 400,000vnd” Chắc các bạn cũng đã biết rồi ? Ở khu chợ đêm tuy đó là một trong những địa điểm không thể không đến khi về Đà Lạt. Nhưng chia sẻ trên đây của mình các bạn hãy lưu ý nhé, nếu ăn uống thì nên để ý giá cả và hỏi trước THẬT KĨ, chứ để chặt chém cũng không được vui.

 Chỉ ăn ở quán nào có menu kèm giá rõ ràng nhé . Đừng để làm con mồi ngon cho mấy quán cóc.

 Và nếu bạn không "thèm " để ý đến 5 KHÔNG nêu trên thì chắc chắn bạn sẽ gặp 9 quả LỪA sau đây khi đi du lịch đà lạt đó nhé. Nếu không tin thì xem thử coi.

9 quả LỪA sau đây khi đi du lịch đà lạt

1. LỪA Thăm quan thử dâu miễn phí , mua dâu với giá 30.000đ/ 1kg

   Nếu bạn đi trên một số đường như Phù Đổng Thiên Vương, bạn sẽ thấy có một số “Cò Dâu” chạy cùng và bắt đầu có lời chào rất “ngọt ngào” như tham quan vườn dâu, chụp hình miễn phí, mua dâu ngon giá rẻ với giá 30.000đ…. Cái này phải nó là cái phổ biển dễ gặp nhất khi đi đà lạt.Bạn nghe thấy thích ,thấy ham , thấy rẻ. Bạn đi theo , đi thử. Vâng, xin chúc mừng, bạn đã dính cú lừa đầu tiên.

Dâu mặt bằng vào các dịp giá dâu Đà Lạt rẻ cũng ít nhất 80.000 – 100.000đ. Vậy tại sao ở đây Dâu Đà Lạt ở đây chỉ có 30.000đ. Xin thưa, đây là dâu rác, dâu vụn, dâu cực xấu nhé. Nhưng dù sao vẫn có dâu ăn là may mắn rồi vì không phải lúc nào bạn cũng sẽ may mắn có dâu, và thấy trái dâu đâu. Chẳng ai bán lỗ vốn cho ai cái gì đâu , mỡ ấy à.

    Sự  thật là, cò dâu sẽ dắt bạn vào những khu cửa hàng đồ đặc sản. Và yêu cầu bắt mua rồi mới dắt xuống vườn dâu. Cũng có nhiều người xảy ra xung đột , tranh cãi khi vô vườn  dâu mà hóa vườn đặc sản đó nhé. Nhưng tin được không, những vườn dâu thường chỉ có lá hay may mắn chỉ có lèo tèo vài ba trái dâu.

kinh-nghiem-di-du-lich-da-lat-khong-bi-lua-cuongdulich-6

     Và nếu bạn chống đối, hay từ chối mua dâu, hay việc bạn thắc mắc mua tại những khu hàng đặc sản đó với giá trên trời thì biết đâu được bạn sẽ bị đấm không trượt phát nào.

Mẹo cho bạn khi đi thăm quan vườn dâu : tìm hiểu những vườn dâu đã được đánh giá tốt và chủ động vào thăm vườn dâu với địa chỉ có sẵn. Không tin theo mấy anh cò nhé.

2. LỪA Tham quan, chụp hình tại các vườn hoa, vườn dâu.

     Đà Lạt có thời tiết mát mẻ dễ chịu, con người còn muốn mọc rễ sống ở đây luôn thì đừng nói hoa nhỉ. Thực sự Đà Lạt là một nơi cực dễ chịu, hoa cỏ ở đây đều có nét đẹp, và sức hút riêng. Chỉ cần một vườn hoa cải xanh tươi đã là một chỗ check-in hot rồi. Thế nên, càng ngày càng có thêm những vườn hoa tự phát do nhà dân trồng và mở cửa làm địa điểm sống ảo cho dân du lịch đến khám phá.

   Với bảng giá thăm quan chụp hình từ 10.000đ – 50.000đ/lần tham quan các vườn hoa cải, hoa hướng dương, vườn cẩm tú cầu hay là vườn dâu không không có gì phải bàn. Tuy nhiên, đổi lại đó lại là sự “giả dối nhẹ” của các chủ vườn hoa , vườn dâu nơi đây. Có nhiều bạn hồ hởi vượt ngàn dặm đến khám phá . Tuy nhiên khi đến thì cái vườn bé tí tẹo , khung cảnh thì lèo tèo , nhiều khi vườn đang “trái mùa”. Cây thì có mà hoa, quả chả thấy đâu , chẳng biết khung cảnh triệu like ở chỗ nào.

 Cứ tưởng tượng là mình đi vô cái vườn xơ xác lá, mà còn chả xuất hiện bông hoa nào, ai mà chẳng mang trong mình chút bực tức thế nào rồi đúng không.

Lưu ý khi đi check-in các vườn hoa ở Đà Lạt :  mỗi lần muốn vào vườn hoa nào, các bạn cần tìm hiểu trước để tìm đến một số vườn tin cậy. Giảm bớt tình trạng vào vườn tùy hứng. Cũng có khi những khi đi tùy hứng sẽ cho bạn đến những địa điểm cực kỳ đẹp; nhưng mà trong trường hợp đó thì rủi ro cũng sẽ cao hơn đấy mấy bạn nhé. Nếu có số điện thoại có thể gọi hỏi trước 1 số thông tin và kiểm chứng

3. LỪA Quá tin vào ảnh trên mạng.

 Nếu muốn đi Đà Lạt thì chắc chắn các bạn sẽ lên mạng tìm các trang web , blog về Đà Lạt cũng như là thông tin về Đà Lạt. Tuy nhiên sự thật là, không phải lúc nào hình ảnh trên đó cũng đúng đâu nhé các bạn .Việc hay gặp nhất là các trang toàn  sử dụng hình ảnh từ vài ba năm trước hay một thời gian khác làm cho rất nhiều bạn nhầm tưởng rằng hiện tại Đà Lạt đang đẹp như thế.Hậu quả là rất nhiều bạn khách du lịch không tìm hiểu kỹ đã bị cú lừa trang mạng và lên tham quan các khu du lịch, các vườn hoa nêu trên… trong khi tới nơi thì chẳng mang gì về ngoài một bầu trời thất vọng.Ôm hận cục tức rồi lại ném 1 bầu trời feedback lên mạng nhé.

Mẹo khi tìm điểm thăm quan ở Đà Lạt : Hãy tìm nhiều website để kiểm chứng . Hãy tham khảo chia sẻ của những du khách đã đi đà lạt rồi và những bức ảnh họ tự chụp ở đây

4 .LỪA Đặc sản Đà Lạt mà có nguồn gốc từ Trung Quốc

Đà Lạt cũng là thiên đường của các đặc sản , các  loại mứt : Rau củ quả sấy, mít sấy, cả chục ngàn loại khác nhau. Khi đi Đà Lạt thì mua quà là đặc sản rau củ sấy khô hay mứt thì đúng bài , đúng chuẩn rồi. Tuy nhiên quan trọng là rđặc sản các loại được nhập từ Trung Quốc tràn lan trong Đà Lạt và “ẩn mình” dưới những nhãn mác hàng Đà Lạt.

Mẹo khi mua đặc sản Đà Lạt ; Hãy tham khảo các cách phân biệt giữa đặc sản chuẩn Đà Lạt và đặc sản fake Đà Lạt. Mọi người có thể tìm hiểu để phân biệt. 

Bên cạnh đó cũng có một số loại chỉ có tại Đà Lạt thì có thể an tâm khi mua những sản phẩm đó nhé. 

5. LỪA Lòng tin bị đặt sai chỗ

Khi đi Taxi có nhiều người thường tin tưởng và hay nhờ những người taxi giới thiệu cho quán ăn, quán coffee, hay các homestay, chỗ mua đặc sản…Tuy nhiên, trong số những người lái taxi có nhiều người làm cò với một số tiệm, địa điểm để ăn doanh thu. Thậm chí là thông đồng để lừa khách du lịch . Thế là mặc kệ chất lượng, giá cả và phản hồi của khách những người lái taxi sẽ chở các bạn đến những địa điểm đã liên hệ từ trước để nhận tiền hoa hồng "khủng".

 Tương tự với những chú xe ôm tưởng chừng là "chân chất " cuối cùng lại đưa bạn vào cái " máy chém" đặc sản Đà Lạt.Và tất nhiên, những vị “thượng đế” sẽ bị chém đẹp dưới cả ekip . Nói tóm lại ở Đà Lạt :Taxi là cò, cò là taxi. Xe ôm là cò, cò là xe ôm

Mẹo khi đi mua đặc sản Đà Lạt: Các bạn có thể chủ động tìm hiểu mọi thông tin từ trước và tài xế taxi trong trường hợp này tài xế taxi chỉ là người lái xe bình thường thôi nhé 

6. LỪA Homestay giá cực rẻ chỉ 60.000đ/ 1 người

Phải nói không đâu mà nhiều homestay như Đà Lạt. Không những tăng lên, chất lượng và những kiểu dáng homestay tại Đà Lạt càng ngày càng phong phú và có dấu ấn riêng không thể pha lẫn. Nhiều Homestay Đà Lạt được thiết kế để phục vụ chính nhu cầu check-in của du khách . Chính vì thế, nên lượng khách du lịch thay vì lựa chọn khách sạn đã dần tìm đến  những homestay sống ảo

kinh-nghiem-di-du-lich-da-lat-khong-bi-lua-cuongdulich-4

Thường thì các Homestay ở Đà Lạt có giá từ 300.000 – 600.000/đêm . Nhưng cũng có nhiều nơi rao có những phòng giá rẻ hơn với những hình ảnh đẹp lung linh, và những nhiều bạn đã nhẹ dạ cả tin mà đặt cũng như chuyển khoản đặt cọc trước cho homestay để rồi ngồi "khóc". Đến lúc ở thì hú òa, homestay dơ bẩn, khó đi, tối tăm, bụi bặm, ồn ào… . Lúc này, ở cũng không được, mà đi thì cũng thấy tiếc tiền vì không lấy được tiền đặt cọc. Nhiều bạn đã phải trải nghiệm chuyến du lịch Đà Lạt bằng những cảm xúc tiêu cực .

Mẹo khi đặt phòng khách sạn khi đi Đà Lạt : khi muốn đặt phòng trước trên mạng các bạn cần xem kỹ tổng hợp hình ảnh và đánh giá nơi các bạn muốn ở.  Hình ảnh mà chỉ mãi có một góc thì các bạn cần phải chuẩn bị tinh thần rằng phòng đó chỉ có mỗi 1 góc đó đẹp thôi nhé. Nếu có video là chuẩn nhất các bạn nhé.Đánh giá của các khách hàng đã từng sử dụng qua homestay đó cũng rất quan trọng và trực quan hữu ích.

7.LỪA Bị chặt chém khi ăn uống tại chợ  Đà Lạt

Đi thăm chợ đêm Đà Lạt như một văn hóa bắt buộc phải đi khi đi du lịch Đà Lạt. Việc tập trung một lượng khách lớn như vậy cũng đẩy tạo cho  chợ Đà Lạt là tụ điểm của nạn " chặt chém" . Về quan điểm cá nhân thì  mình nghĩ là không nên ăn uống đồ ăn tại chợ đêm. Các bạn có thể dễ dàng tìm đến những tiệm ăn uống nằm trên khu hòa bình giá cả rất rẻ và ngon, phù hợp và không chặt chém.

Mẹo khi ăn uống tại Đà Lạt : Nếu muốn ăn, phải hỏi giá thật kỹ ,quán nhất định phải niêm yết giá hoặc menu có giá nhé. Vì giá thì vẫn rẻ đấy, nhưng cốc trà đá thậm chí lên vài chục hay vài trăm/ly hay là những món chính thì cực rẻ, còn món phụ thu thì giá trên trời. Nhiều lúc thắc mắc ý kiến còn bị đánh hoặc hăm dọa , không khéo sứt đầu mẻ chán như chơi.

8.LỪA Bị thu vé chụp hình

 Tại chợ đêm Đà Lạt , những khu du lịch du khách thường có thói quen chụp hình tự sướng với đủ mọi không gian , khung cảnh .Và  nhiều du khách đã bị thu phí "cắt cổ khi :chụp ảnh với thú bông ngoài chợ , chụp ảnh với xe ngựa tại khu du lịch ,chụp ảnh với người hóa trang thành những nhân vật phim, hoạt hình ..... Nếu không trả tất nhiên là không xong rồi .

kinh-nghiem-di-du-lich-da-lat-khong-bi-lua-cuongdulich-3


Mẹo nhỏ cho bạn : Muốn chụp hình với bất cứ người, vật gì khả nghi các bạn cần hỏi giá trước nhé. Vì thường bạn muốn chụp ảnh chung thì phải tốn tiền đấy. Một tấm từ 10-30k, và dù bạn có tự chủ động sử dụng phương tiện chụp ảnh của bạn thì vẫn phải trả tiền.

9. LỪA để "hớ" vì quá tin sự chân thật của cô bán hàng

Nhiều bạn chọn chợ Đà Lạt là điểm mua sắm quà lưu niệm cho chuyến đi du lịch Đà Lạt của mình . Tại Chợ Đà Lạt có đa dạng các sản phẩm và  nập hàng hóa, người mua người bán.Cũng giống như nhiều địa điểm khác có nhiều khách du lịch thì nơi đây thì cũng thách giá khá cao đấy. Đùng vì sự niểm nở nhiệt tình , chào mời thử này thử nọ miễn phí của cô bán hàng để rồi bị "hớ" . Bán giá cắt cổ đó nhé

Mẹo nhỏ cho bạn: Các bạn khi mua hàng nhớ tỉnh táo để trả giá để vừa mua được hàng đẹp, với giá rẻ nhé. Kinh nghiệm trả giá (mua đồ mới) tại chợ của mình là từ 1/3 giá lên từ từ đấy.

Hy vọng với một số điểm lưu ý  ở trên, có thể giúp các bạn có thêm những bài học kinh nghiệm cho chuyến đi Đà Lạt của mình thêm ý nghĩa và vui vẻ, tránh những sự cố, những cú lừa không vui nhé

Khách sạn đã xem