Khi mà nền du lịch ngày một phát triền thì du khách ngày càng hướng tới những giá trị thiên nhiên gần gũi và mộc mạc giản dị. Có lẽ chính bởi vậy mà thời gian gần đây, du lịch Miền Tây ngày càng thu hút được sự quan tâm lớn của du khách cả trong và ngoài nước. Và một trong những điạ điểm nổi tiếng và nên nằm trong lịch trình du lịch miền Tây của các bạn chính là Chợ Châu Đốc ở thành phố Châu Đốc thuộc An Giang nha. Vậy nên sau đây Cuồng sẽ hướng dẫn tham quan mua sắm tại chợ Châu Đốc miền Tây 2023 cho các bạn nha. Nào,hãy cùng Cuồng đi khám phá chợ Châu Đốc miền Tây nha.

1. Điểm này ở đâu?

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-24

Chợ Châu Đốc với tên quen thuộc mà người dân địa phương thường gọi là chợ Mắm, khu chợ tập trung hàng trăm loại mắm ngon và đặc sắc khác nhau. Mắm cá Châu Đốc là thương hiệu nổi tiếng đã tồn tại hơn 200 năm, mắm được làm từ cá địa phương, một phần cá nuôi bè, một phần được đánh bắt tự nhiên tươi ngon và bổ dưỡng.

Mặc dù đã quá nổi tiếng, nhưng khi hỏi đến chợ Châu Đốc ở đâu, nhiều người vẫn quên mất địa chỉ chính xác của nó. Cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 1,6km theo hướng Tây tại đường Bạch Đằng của phường Châu Phú A, chợ Châu Đốc là trung tâm kinh doanh các mặt hàng mắm cùng thủy hải sản khô có quy mô lớn nhất miền Tây Nam Bộ đó nha.

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-28

Nếu là khách phương xa đến, chưa rành đường xá, bạn cũng có thể nhờ người dân hoặc tiếp tân khách sạn tại nơi mình ở hướng dẫn cách đi đến đây. Đa phần người dân An Giang đều rất nhiệt tình trong việc chỉ đường cho khách du lịch. Chợ An Giang nằm sát sông Châu Đốc, từ đây, bạn có thể đi đến các làng Chăm, thăm chùa Ông hoặc đi theo Tân Lộ Kiều Lương để đến miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu...

Nên đến Châu Đốc vào thời điểm nào?

Thời tiết thuận hòa khiến việc du lịch Châu Đốc trở nên dễ dàng dù là vào bất kì thời điểm nào trong năm. Tháng 5 là lúc mùa mưa bắt đầu, nếu bạn muốn ngắm nhìn trọn vẹn cuộc sống sông nước miền tây thì thời điểm từ tháng 8 đến tháng 11 sẽ là thời gian phù hợp nhất với các hoạt động tiêu biểu của mùa nước lên như là chợ nổi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm nguy cơ bị đội giá thì nên tránh đi vào thời điểm Tết vì lúc này lượng người đông, dễ dẫn đến tình trạng giá cả bị đẩy lên cao.

2. Đi như thế nào? 

Để đến được chợ Châu Đốc thì Cuồng sẽ chỉ đường cho các bạn từ trung tâm thành phố là ở vị trí ngã 4 , giao giữa các đường Hoàng Diệu, Trường Đua, Nguyễn Văn Thoại và Tân Lộ Kiều Lương nha. Từ ngã 4 này thì các bạn rẽ bào đường Nguyễn Văn Thoại rồi đi thẳng khoảng 1,4 km nha. Đến chỗ giao với đường Quang Trung thì các bạn rẽ trái, tầm 130m rồi rẽ phải vào đường Bạch Đằng hoặc đường Chi Lăng đều được nha. Nếu các bạn rẽ vào đường Bạch Đằng thì chợ Châu Đốc sẽ nằm ở bên phải của các bạn còn nếu các bạn rẽ vào đường Chi Lăng thì chợ Châu Đốc sẽ là ở bên trái của các bạn nha.

3. Đi bằng gì?

Đi bộ

Với những khu vực như trung tâm thị xã Châu Đốc (Chợ Châu Đốc, Chùa Bồ Đề, công viên 30/4,…), khu vực núi Sam (chùa Tây An, Miếu Bà, Lăng Thoại Ngọc Hầu) du khách có thể đi bộ để tham quan, khám phá.

Xe đạp

Đạp xe trên những cung đường miền Tây hẳn là một trải nghiệm rất đáng để thử, cho bạn nhiều thời gian hơn để cảm nhận cũng như ngắm nhìn một cách trọn vẹn nhất từng góc phố Châu Đốc. Do các điểm tham quan tại Châu Đốc cũng không cách xa nhau là bao nên chỉ với một chiếc xe đạp là du khách đã có thể vi vu khám phá thị xã biên giới nằm bên ngã ba sông Hậu được rồi.

Xe gắn máy, xe ôm

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-22

Đây là phương tiện tiện lợi và cơ động nhất để đi lại. Du khách có thể liên hệ (hoặc thỏa thuận) với các khách sạn để thuê. Giá thuê dao động 120.000 – 200.000 đ/ngày. Giá xe ôm đi lại tại Châu Đốc cũng tương đối rẻ nhưng nhớ phải trả giá nha vì là dân du lịch nên dễ bị nói thách giá lắm.

Xe lôi đạp (xe đạp lôi)

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-23

Xe lôi đạp là phương tiện đi lại rất phổ biến tại Châu Đốc. Không chỉ người dân địa phương mà ngay cả những du khách gần xa đều thấy thích thú với phương tiện này. Tuy nhiên du khách cũng cần phải cân nhắc đến yếu tố an toàn trước khi chọn đi phương tiện này. Xe lôi đạp là một nét đẹp trong sinh hoạt của người dân các tỉnh miền Tây nói chung và An Giang nói riêng. Gần đây do chủ trương cấm xe lôi cho nên dần dần phương tiện này đã không còn phổ biến.

Xe Bus

Thường tham quan các điểm đến ở Châu Đốc khá gần nhau nên có thể dùng xe đạp hoặc xe máy nhưng tại Châu Đốc có tuyến xe bus đi từ trung tâm đến Núi Sam, Tịnh Biên nên bạn có thể sử dụng phương tiện này. Các trạm xe bus ngay ở trung tâm cũng rất dễ tìm. Xe bus tại Châu Đốc chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Tuy nhiên du khách cũng có thể sử dụng xe bus để di chuyển từ trung tâm Châu Đốc tới khu vực núi Sam và ngược lại.

Taxi

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-21

Ở bất cứ đâu thì chúng ta đều thấy sự có mặt của các hãng Taxi và ở Châu Đốc cũng không phải ngoại lệ đâu nha. Và lúc nào cũng thế, taxi luôn là lựa chọn an toàn nhưng cũng không kém phần xa xỉ vì đây được coi là loại phương tiện đi lại tốn kém nhất đó nha. Ở thành phố Châu Đốc thì Cuồng mới chỉ thấy có 3 hãng taxi là Taxi Mai Linh (0763 922266), taxi Hoàng Long (0763 688688), taxi Đức Thành (0763 852403) và Hãng taxi Long Xuyên (076 3858788).

Phà, tàu, thuyền

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-20

Do đặc thù là vùng sông nước nên với một số điểm tham quan (làng Chăm, Búng Bình Thiên, làng cá bè) các bạn buộc phải sử dụng phà, tàu hoặc thuyền nha. Khu vực công viên 30/4 (hay còn gọi là công viên cá Ba Sa) là nơi tập trung nhiều phương tiện tàu bè nhất. Hoặc các bạn có thể đón phà hoặc thuê thuyền tại Cảng Du lịch Châu Đốc – 03 Lê Lợi, P. Châu Phú, hoặc liên hệ số điện thoại 0763550949 để đặt trước nha.

4. Chợ Châu Đốc có gì?

Các quầy hàng bày bán từ 5h sáng, chỉ sau đó vài chục phút khu chợ bỗng trở nên sầm uất hẳn, đông đúc người qua kẻ lại. Đứng từ ngoài chợ, bạn đã có thể cảm nhận hương vị thơm lừng của các loại mắm, các món đồ ăn đã được chế biến vô cùng hấp dẫn.

Phía trong khu chợ được chia ra thành nhiều khu riêng biệt và sạch sẽ, mỗi khu bày bán những sản phẩm khác nhau, nhưng tất cả đều là đặc sản an toàn và chất lượng đến từ vùng đất An Giang thân yêu. Trong đó có thể kể đến các khu như khu thực phẩm chế biến ăn liền, chợ rau củ quả trái cây, chợ mắm, chợ quần áo,...

Đầu tiên là khu dành riêng cho các loại mắm, mỗi gian hàng bày bán hàng chục loại mắm khác nhau, mỗi loại được đựng trong khố riêng và có bảng giá đi kèm để thực khách dễ dàng lựa chọn như mắm chốt, mắm sặt, mắm trèn, mắm thái, mắm rô,…Tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng và màu sắc rực rỡ cho toàn khu chợ. Tới chợ Châu Đốc, không thể bỏ qua các loại mắm rất đa dạng: mắm cá lóc, cá linh, cá sọc, ba khía,... Mỗi loại mắm bày bán ở chợ Châu Đốc được đặt theo tên cá nguyên liệu làm để cho dễ nhớ. Nhiều gian hàng mắm đã trở lên nổi tiếng ở chợ Châu Đốc từ nhiều năm qua được người dân và du khách biết đến như mắm bà giáo Khỏe, mắm Hai Xuyến… Giá bán ở đây tương đối rẻ, chỉ 40.000-400.000 đồng/kg. Một trong những sản phẩm mà người dân ưa thích nhất là mắm Thái. Cá lóc được lọc bỏ xương, da sau đó xé nhỏ trộn với với đu đủ xắt sợi và thịt ba rọi ram, thêm thính gạo, đường, ớt. Đường dùng làm mắm là đường thốt nốt, một đặc sản xứ An Giang. Mắm thái ăn kèm với rau sống, chuối chát, thịt ba rọi luộc thì ngon khỏi chê.

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-26

Dù ngày mưa hay ngày nắng, chợ Châu Đốc vẫn không ngớt người mua, không chỉ nổi tiếng với các loại mắm, khu chợ còn tập trung hàng trăm các món ăn vặt vô cùng hấp dẫn như các loại bánh bông lan, lạp xưởng, khô, bánh bò, bánh da lợn, bánh ích, bún mắm, hủ tiếu Châu Đốc,...Tất cả đều được chế biến từ các thực phẩm tươi ngon của địa phương nên có hương vị rất thơm ngon và đảm bảo vệ sinh.

Tiếp đó gian bán các loại bánh ngọt đủ kiểu từ bông lan thường tới bông lan trứng muối, bông lan lạp xường... Các kích cỡ cũng đa dạng: loại to để mua mang về ăn cùng bạn bè, gia đình và có loại nhỏ để bạn vừa nhâm nhi, vừa thăm thú khu chợ. Sau đó là quầy hàng rong với nhiều màu bắt mắt của bánh bò, bánh da lợn, bánh bò thốt nốt, bánh bò lá dứa nướng... cũng sẽ níu chân bạn nếm thử.

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-19

Ngoài các loại bánh ngọt, chợ Châu Đốc cũng có rất nhiều quán ăn mặn ngon. Bún cá lóc dì Lệ bán ở chợ đã 10 năm, giá mỗi bát là 15.000 đồng. Món hến xào cơm trắng chỉ có 10.000 đồng/phần. Bánh tép, ếch chiên bột, các loại bánh nếp... đều là những món quà vặt ngon mà giá thì rẻ hều đó các bạn!

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-18

Ăn đã lửng bụng rồi, bạn đừng quên giải khát bằng nước và quả thốt nốt ngọt mát nhé! Chợ cũng có nhiều loại hoa quả để bạn thưởng thức như me, xoài... Nếu không ăn hoa quả tươi, bạn có thể thử những loại hoa quả ngào đường, trộn muối ớt cũng hấp dẫn không kém.

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-17

Ngoài ra, nơi đây còn bán các loại trái cây, rau quả đặc sản của vùng sông nước An Giang như thốt nốt, quả xay, mây thái, quả hồng, cà na, chuối,…bạn có thể thỏa sức ăn uống và lựa chọn những món đặc sản đem về làm quà. Thêm nữa là chè hạt é với mủ gòn cũng là món ăn vặt nổi tiếng ở chợ Châu Đốc và rất hấp dẫn các bạn gái đó nha. Các bạn có thể mua vài túi về, cho thêm đá bào, ăn rất mát và thơm luôn nè!!

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-16

5. Mua gì ở chợ Châu Đốc?

Chợ Châu Đốc ở An Giang bán khá nhiều mặt hàng khác nhau, được phân chia thành các khu như: thực phẩm chế biến ăn liền, chợ rau củ quả trái cây, chợ mắm, chợ quần áo,... Nhờ có sự sắp xếp khá bài bản và ngăn nắp nên khi đến đây, bạn có thể tham quan và tìm thấy những món đồ mình cần khá dễ dàng. Dưới đây là những món món đồ đặc trưng của chợ, được khuyến khích mua sắm khi đến đây:

5.1 Các loại mắm
Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-15

Ngoài tên gọi chợ Châu Đốc, người dân địa phương còn gọi nó với cái tên thân thuộc khác là chơ Mắm. Bởi nơi đây là điểm tập kết, trao đổi mua bán của tất tần tật các loại mắm khác nhau như mắm cá linh, cá chốt, cá lóc, mắm dưa cà,... Đi chợ Châu Đốc, đứng cách xa hàng trăm mét, bạn đã ngửi thấy mùi thơm đặc trưng phát ra từ những sạp hàng ở khu chợ mắm. 

Đặc biệt, giá mắm ở đây cực kì rẻ, dường như chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với những nơi khác. Do đó, nếu là một tín đồ thích ăn mắm thì đây chính là địa chỉ quá hợp lý để bạn có thể khuynh vác tất tần tật mọi thứ mang về. 

Trên các sạp hàng bán mắm, chủ bán cũng rất đầu tư khi thắp sáng các loại đèn và trưng bày khá đẹp mắt.

5.2 Khu ẩm thực ăn liền: bún mắm, bún cá, nước thốt nốt,...
Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-14

Sau khi dạo một vòng quanh chợ mắm, chúng tôi quyết định đến khu ẩm thực vì bụng đã rất đói. Mùi thơm của những nồi nước lèo to bự hòa cùng tiếng gọi mời đã tạo nên một không gian náo nhiệt khó tả. Thế nhưng, nếu là lần đầu tiên đến đây có lẽ bạn sẽ có chút "hoang mang" vì đa số người bán hàng đều chèo kéo, thậm chí ra tận nơi để mời khách đến khu vực ăn của mình. 

Chợ nổi tiếng với những món đặc sản An Giang vô vùng hấp dẫn như bún mắm, bún nước lèo, mì quảng, hủ tiếu khô,... Đặc biệt, sau khi thưởng thức, đừng quên kêu cho mình một ly thốt nốt mát lạnh - đặc sản của vùng Bảy Núi An Giang.

Trong các món ăn ở đây, mình đánh giá bún mắm là món xứng đáng được cho 5 sao bởi hương vị cực kì độc lạ và thơm ngon. Mỗi tô bún được mang ra sẽ không thể nào thiếu được bông điên điên, thứ bông đặc trưng có mùi thơm thanh thanh dịu nhẹ, càng ăn lại càng mê.

Tuy nhiên, dường như các món ăn của Châu Đốc đều nêm nếm khá kĩ nên món ăn có phần hơi mặn một chút, nếu bạn không quen thì nên nhớ dặn trước chủ quán nhé!

5.3 Bánh ngọt và các loại rau củ quả An Giang
Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-13

Khắp con đường nhỏ trong chợ, bạn đều dễ dàng nhìn thấy những nhánh hàng rong với đủ các loại như bánh bò Bảy Núi, bánh kẹp, mứt cà na, trái xay,... Dường như, cả kho đồ ăn vặt hấp dẫn đều nằm gọn trong quanh gánh của cụ già ngồi bán. giá của chúng khá rẻ, bánh bò chỉ khoảng 5000đ/ cái to bự. Mứt cà na, mứt chùm ruột cũng chỉ 7 - 8000đ/ lạng.

Thêm vào đó, có những loại bánh, mứt cực kì lạ mắt, được người Khơ Me đem ra từ các ngôi làng, tạo nên sự đa dạng ẩm thực của ngôi chợ vốn đã rất nổi tiếng. Trước khi mua, bạn hoàn toàn có thể thử thoải mái mà không sợ bị dòm ngó hay để ý nhé. 

À, thêm một món ngon nữa bạn nên mua nhiều kẻo phí, đó chính là me dốt An Giang. Giá của chúng chỉ khoảng 40.000đ/ kg, được bày bán cực kì nhiều, hầu như ở khắp chợ.

6. Kinh nghiệm mua sắm ở chợ Châu Đốc, An Giang

Nếu đã là khách du lịch, dù đến bất kì ngôi chợ nào, bạn cũng cần có vài mẹo nhỏ mua sắm để đảm bảo mua đồ đúng giá, không bị chặt chém. 

Chợ Châu Đốc là một ngôi chợ lớn của tỉnh An Giang, thu hút được nhiều khách ngoại tỉnh ghé đến tham quan. Vì thế, tình trạng nói thắt giá, bắt nạt khách du lịch là điều không tránh khỏi. Trong hành trình du lịch đầy thú vị (có xen lẫn chút trải nghiệm xương máu), đã rút ra được một số điều cần lưu ý như sau:

Hỏi giá đồ ăn tại khu vực bán đồ ẩm thực ăn liền: sở dĩ bạn phải làm điều này vì cùng là một ly thốt nốt lạnh, người địa phương ăn chỉ phải trả 10K, trong khi Cuồng phải chi trả đến 20k cho 1 cốc. Có vẻ chủ quán đã dễ dàng nhận biết Cuồng ở nơi khác đến nơi có phần hơi tính toán "nhầm lẫn" chăng...

Dò giá nếu muốn mua các mặt hàng quần áo, giày dép: Đối với người địa phương vùng Bảy Núi, có lẽ những màn trả giá điêu luyện không còn quá xa lạ nữa. Nhưng nếu là người phương xa đến, lại ngại trả giá thì cách tốt nhất là bạn nên dò giá trước khi mua nhé! Làm điều này, bạn sẽ thấy cùng một mặt hàng, chất lượng như nhau nhưng giá lại khác một trời một vực đấy!

Cẩn thận với hàng fake: An Giang khá gần với biên giới Campuchia, lại là điểm lấy hàng ở các vùng khác như Thái Lan, Trung Quốc, thế nên bên cạnh những sản phẩm chất lượng, vẫn tồn tại không ít hàng fake, nhái lại thương hiệu các hãng nổi tiếng. Khi mua, nhớ nhìn kĩ mã vạch và bao bì nhé. Thường hàng giả sẽ có màu sắc, cách in ấn khá ẩu, nếu tinh mắt một chút bạn sẽ phát hiện ra ngay.

7. Ăn uống như thế nào ?

Muốn ăn no thì có các món như bún mắm, bún nem nướng, bún gỏi già, bún cá heo quay, bánh xèo, bánh canh chả, cơm tắm, phở bò … đa phần các món này được xem là đặc sản của người dân tại thành phố Châu Đốc được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Còn muốn ăn vặt, ăn nhiều món thì có bánh tép đồng chiên giòn, ếch lăn bột, trứng cút chiên thịt, hến xào cơm trắng, gỏi cuốn rau xanh, gỏi cuốn thịt cá, bánh bèo, bánh tầm bì, chả giò, …

Một điều chú ý khi tìm ăn các món ăn vặt là bạn nên tìm đến những gian hàng bán bằng xe đẩy, gánh hàng rong hoặc trong một sạp nhỏ. Những món ăn vặt tại những nơi này thường được nhiều người có tay nghề lâu mắm chế biến nên món ăn sẽ rất ngon.

Bên cạnh các món ăn tại chỗ, món bánh mì thân thuộc là món mà bạn có thể tìm thấy bất kỳ đâu tại chợ Châu Đốc. Với sự chế biến đa dạng từ nhiều món như bánh mì chả bò, bánh mì chả lụa, bánh mì chảo, bánh mì sa xíu, bánh mì xíu mại, bánh mì lạp xưởng, bánh mì chả giò… muốn ăn món nào là có món đó.

Cùng với các món ăn mặn, các món ngọt như bánh bò thốt nốt, bánh da lợn, bánh lá dứa, bánh bông lan đều là các món có hương vị thơm ngon, cuốn hút. Những món bánh ngọt này được bày bán bên cạnh các gian hàng như bún mắm, phở hay bánh mì.


Nổi bật trong các món bánh ngọt này phải kể đến món bánh bông lan với các loại như bông lan thịt, bông lan trứng muối, bông lan lạp xưởng, bông lan sữa, bông lan khóm. Các loại chè như chè thốt nốt, chè hạt é, chè mũ gòn, nước thốt nốt, chè đậu, chè đậu bán … là món mà bạn có thể ăn tại chỗ hoặc mua đem về.

Với hơn 100 món ăn, đặc sản có mặt tại chợ, chắc chắn bạn sẽ không thể nào thưởng thức hết. Vì vậy mà theo kinh nghiệm của Cuồng thì các bạn có thể tham khảo các list menu dưới đây nha:

Bún cá lóc Châu Đốc

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-12

Ai có về miền Tây và một lần ghé thăm An Giang ắt hẳn khó quên nếu một lần dùng thử hương vị tô bún cá. Không khó chế biến, thế nhưng từ những nguyên liệu chỉ có ở miền Tây, tô bún lại mang vị đặc trưng của xứ Châu Đốc. Vị ngọt của cá lóc tươi, mùi ngải bún thơm thơm cùng mớ bông điên điển mùa nước nổi đã khiến tô bún cá miền Tây làm say đắm lòng người.

Bánh bò thốt nốt

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-11

Bánh bò thốt nốt là món ăn ưa thích của người miền Tây đồng thời cũng là đặc sản An Giang nổi tiếng. Vị thơm ngon, ngọt béo của đường thốt nốt khiến du khách dù chỉ một lần nếm thử thôi cũng phải gật gù khen ngợi. Bánh tuy là món ăn dân dã nhưng lại được xem là đặc sản của vùng đất Châu Đốc, được làm từ những nguyên liệu gần gũi, giản dị có tại địa phương, do chính bàn tay của những người “thợ” là những người nông dân chân chất thật thà vùng Bảy Núi làm nên.

Gỏi sầu đâu

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-10

Cây sầu đâu còn gọi là cây xoan ăn gỏi, một loài cây mọc hoang, nhiều nhất ở Châu Đốc và vùng Bảy Núi – An Giang. Lá sầu đâu nhỏ, dài và mỏng. Lúc còn non, đọt có màu tim tím. Gỏi sầu đâu được biết đến như đặc sản đặc trưng nhất khi nhắc đến cây sầu đâu, từ gỏi tôm, gỏi thịt, gỏi cá cho đến gỏi khô, thứ nào cũng tuyệt hảo. Khô cá lóc sau khi nướng chín, xé ra từng miếng nhỏ rồi trộn chung với đọt sầu đâu, đem chấm chung với nước mắm me đậm đặc, cay, chua nhưng vừa ăn, không mặn, nhằm làm tăng thêm hương vị đậm đà. Vị đắng dìu dịu của sầu đâu và vị mặn, ngọt, dai dai của cá quyện với nhau càng làm cho khẩu vị thăng hoa nhờ mùi đặc trưng, lạ miệng, hoàn toàn không giống với bất cứ loại gỏi nào.

Bò bảy món

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-09

Bò bảy món núi Sam gồm lòng bò luộc, bò đun bánh hỏi, cháo bò, bò khía bánh mì, bò xào lá giang, bò lúc lắc và bò bít tết. Nguyên liệu chính để làm nên các món này là thịt bò vùng Bảy Núi, mềm, ngọt mà vô cùng thơm ngon. Điểm đặc trưng khi làm bò bảy món là người ta ít mua thịt làm sẵn ở chợ mà mua nguyên con bò còn sống và phải là bò tơ (hay là bê, bò con, chỉ một con bò còn non hoặc sắp trưởng thành). Sau khi làm bò xong thì dùng rơm thui cho da bò săn lại gọi là bê thui, miếng thịt còn cả da ăn mới ngọt và bùi.

Tung lò mò

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-07

Tung lò mò, từ cái tên đã gây nhiều tò mò cho du khách thập phương, là món ăn đặc trưng đậm chất truyền thống của dân tộc Chăm xứ An Giang, hay còn được biết đến là lạp xưởng bò. Người Chăm theo đạo hồi và kiêng thịt lợn nên món Tung lò mò họ làm chỉ dùng nguyên liệu từ bò.

Vào đến khu vực người Chăm sinh sống ở Châu Đốc, du khách sẽ thấy trước sân nhà phơi đầy dây cuộn dài trên những cây sào hay sạp gỗ tre màu đỏ sẫm. Đó chính là món tung lò mò nổi tiếng của người Chăm.

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-08

Tung lò mò có hai loại, loại chua và không chua. Loại chua được bỏ thêm cơm để tạo hèm cho vị chua nhẹ nên có mùi và vị rất lạ miệng. Loại không chua dành cho những du khách không quen khẩu vị.

Đem miếng tung lò mò nướng trên bếp, khi vừa chín tới, đem xuống cắt nhỏ rồi gắp một miếng đang nóng hổi chấm với nước tương, ta sẽ cảm nhận được đủ dư vị lạ trong miệng. Từ mùi thơm của thịt bò nướng, vị béo bùi của mỡ bò, vị chua nhẹ của lạp xưởng đến vị ngọt, mặn, cay của nước tương hòa cùng mùi thơm của rau quế, hơi cay xé của hạt tiêu sọ, tất cả tạo nên hương vị độc đáo và thú vị.

Cơm nị – cà púa

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-06

Món Cơm nị – cà púa cũng là món ăn truyền thống nổi tiếng của làng Chăm Châu Giang. Hai món ăn này là sự kết hợp hài hòa, bổ sung cho nhau, cách nấu tương đối cầu kì, độc đáo và khá lạ đối với cả du khách Việt và du khách quốc tế. Cơm nị thì nấu gạo chung với sữa, còn cho thêm trái nho khô tùy theo sở thích riêng biệt của mỗi người, còn món cà púa thì dùng thịt bò để chế biến, chế biến theo một cách tẩm ướp gia vị rất riêng, sử dụng nhiều nguyên liệu như rượu, gừng, nước cốt dừa, cà ri, hành,…tạo nên nét độc đáo cho món ăn dân tộc.

8. Những lưu ý khi tham quan vui chơi tại đây

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-27

  • Thời gian tham quan, khám phá chợ lý tưởng nhất là từ 6h00 – 10h sáng.
  • Sử dụng trang phục gọn gàng, dễ di chuyển.
  • Chợ rất rộng và phân thành hai khu, nên đi hết hai khu này để cảm nhận được sự tấp nập, sầm uất.
  • Giữ gìn tài sản cá nhân cẩn thận trong quá trình tham quan, mua sắm tại chợ.
  • Hạn chế mua những sản phẩm không có nhãn mát hoặc mua từ những người bán có tiếng tại chợ.
  • Trả giá trước khi mua với những món hàng có giá tương đối cao hoặc cao là điều cần thiết.
  • Đừng nên ăn no một món mà hãy ăn nhiều món để biết thêm nhiều hương vị thơm ngon của đặc sản An Giang.
  • Nhiều món ăn mặn, ngọt được bày bán tại những gian hàng nhỏ hoặc gánh rong đều là những món ăn ngon. Thông thường có giá rất rẻ, từ 5,000 – 15,000 vnđ, nếu thích thì cứ thoải mái ăn.
  • Muốn mua đặc sản gì đem về thì hãy kêu người bán gói gém cẩn thận vào trong những chiếc lọ hoặc chiếc hộp bằng nhựa và thủy tinh.
  • nên đi vào dịp hè cho thoải mái hơn, đi thong thả. Đồ ăn ở đây rất nhiều và rẻ, còn có rất nhiều sản phẩm từ Cambodia nữa, đặc biệt là thuốc lá. Khi đến đây bạn nên ghé qua chợ đồ cũ cách đó 2km. Buối tối có hàng mỳ chay đối diện chợ rất ngon.
  • Ngoài ra, tại đây có bán nhiều mặt hàng Thái Lan. Tuy nhiên, bạn nên xem kỹ mẫu mã, thương hiệu sản phẩm cũng như mã vạch để tránh việc mua hàng giả. 

9. Gợi ý một số điểm tham quan gần chợ Châu Đốc

Chợ Châu Đốc nằm ở trung tâm thành phố, gần nhiều quán xá bán đồ ăn ngon và các địa điểm tham quan đẹp ở An Giang. Đến đây, bạn có thể ghé qua một số địa chỉ gợi ý sau, rất tiện cho cung đường khám phá và không tốn nhiều thời gian.

Núi Sam

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-05

Với diện tích khoảng 280ha, độ cao vừa phải 241m, núi Sam là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng mà bất cứ ai khi đến Châu Đốc cũng đều phải ghé thăm. Ngọn núi này được bao phủ bởi cây xanh bóng mát quanh năm, mùa hè lại điểm thêm màu đỏ rực của phượng vĩ, nằm nép mình bên những kênh rạch uốn lượn xung quanh. Núi Sam còn là nơi tụ họp của cả một hệ thống đền, chùa cổ kính cùng hang động kỳ thú, tạo nên một phong cảnh đẹp, hữu tình giữa vùng đồng bằng trù phú.

Miếu bà Chúa Xứ

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-04

Địa chỉ: chân núi Sam,  Châu Đốc, An Giang

Dù là đi du lịch An Giang tự túc hay tham gia các tour miền Tây một ngày, miếu Bà Chúa Xứ vẫn là địa điểm đáng để bạn đặt chân đến chiêm bái và khám phá. Khác với các miếu thờ khác, nơi đây phải khiến bạn ngỡ ngàng bởi sự đầu tư kiến trúc vô cùng công phu. Hơn nữa, vì được gắn liền với những câu chuyện mang tính tâm linh nên khi đến đến đây, bạn sẽ cảm nhận thấy màu sắc liêu trai bao phủ khắp nơi. Địa điểm du lịch miền Tây nổi tiếng này là một trong những địa điểm du lịch tâm linh quen thuộc đối với những du khách yêu thích kiểu du lịch tâm linh này. Tọa lạc ngay dưới chân núi Sam, mỗi năm miếu Bà Chúa Xứ đón khoảng 2 triệu lượt khách hành hương. Du khách thập phương thường về với miếu vào khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch để cầu bình an, xin lộc đầu năm. Để phục vụ nhu cầu của khách thập phương, người dân nơi đây cũng cung cấp các dịch vụ như bán đồ cúng, cho thuê heo quay, thả chim phóng sinh, xem quẻ đầu năm… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hỏi kĩ giá trước khi mua hàng để có được giá tốt nhất nha.

Tây An Cổ Tự

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-03

Địa chỉ: đường vòng Núi Sam, Châu Đốc, An Giang

Tây An cổ tự nằm sát miếu Bà. Sau khi viếng miếu xong, bạn có thể đến chùa để cầu bình an, lễ lạy tượng Phật ở chánh điện. Đây là một trong những ngôi chùa theo phái Bắc tông, còn lưu giữ kiến trúc truyền thống quen thuộc ở vùng đất Khơ Me. Đặc biệt, trong chùa có rất nhiều view chụp hình, check in cực kì nịnh mắt. Chỉ đến đây chưa đầy nửa tiếng nhưng cả nhóm mình đã nạp đầy bảy bảy bốn chín tấm hình luôn đó!

Rừng Tràm Trà Sư

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-02

Địa chỉ: Văn Giáo, Tịnh Biên, An Giang

Rừng Tràm Trà Sư thuộc địa phận Tịnh Biên, An Giang, từ chợ Châu Đốc đi đến đây mất khoảng 1 tiếng để di chuyển. Đây là gợi ý tham quan phù hợp cho những tour miền Tây 2 ngày 1 đêm hoặc đi trúng vào dịp lễ tết. Thời điểm bọn mình đi vào cuối tháng 3, lúc này không còn là mùa nước nổi nhưng rừng vẫn rất đẹp. giá vé ở đây là 100.000đ/ người, bao gồm tiền tắc ráng khứ hồi đi dạo rừng tràm và tham quan các khu vực bên trong.

Ấn tượng mạnh mẽ nhất ở đây chính là tính cách cực kì xởi lởi, nhiệt tình của những người chèo đò. Có cô chú tâm sự, mỗi ngày vào mùa thấp điểm, cả ngày chỉ có thể kiếm được 150.000đ, nhưng tính ra vẫn đỡ cơ cực hơn rất nhiều so với việc đi mò cua, bắt ốc.

Cánh đồng thốt nốt

Cho-Chau-Doc-Mien-Tay-2019-29

Điểm nổi bật ở An Giang là những cánh đồng thốt nốt xanh ngắt, trải dài đẹp như tranh vẽ. Trên con đường dẫn từ trung tâm Châu Đốc đến các điểm tham quan, không khó để nhìn thấy những cánh đồng thốt nốt mọc rộng thênh dài tít tắp. Xen cạnh đó là những vuông lúa chín vàng, chỉ nhìn lướt qua cũng đủ để mang đến cảm giác bình yên đến lạ kỳ. Chạy đến đây, nhớ giảm tốc độ một chút vì sẽ có những cảnh đẹp mê hồn, nhất định phải check in cho bằng được. Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp một vài ngôi chùa Khơ Me, nhìn qua kiến trúc trông chẳng khác gì đất nước Thái Lan xa xôi đang thu nhỏ ở miền đất Bảy Núi.

Nổi tiếng bởi sự giản dị và mộc mạc nơi đây, cùng với những yếu tố đặc biệt như là nền ẩm thực với những đặc sản chỉ có tại nơi đây. Vậy nên còn chần chừ gì nữa mà không xách balo lên và đi đến chợ Châu Đốc để được thưởng thức những món đặc sản của miền Tây nhỉ. Nếu bạn nào còn cần thêm nhiều thông tin du lịch miền  hay du lịch bất cứ đâu thì cứ để lại comment cho Cuồng nha. Cảm ơn các bạn đã xem video. Giờ thì xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại. Và đừng quên like, share và subcribe kênh để có cơ hội nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích khác nhé.

Khách sạn đã xem