Kinh doanh homestay đang được nhiều người nhiều nhà ở những khu du lịch , điểm du lịch lựa chọn và phát triển . Tuy nhiên , nhiều người nghĩ cứ mở homestay là có khách hay kinh doanh homestay rất có lời thì quả thực các bạn quá sai lầm rồi . Nhất là khi cung vượt cầu , dù bạn có bán giá phòng homestay rẻ , sốc thì cũng chẳng dễ gì có khách. Kết quả của kinh doanh homestay thất bại là đóng cửa thậm chí nợ nần . Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết kinh doanh homestay " CÓ LỜI" và có thể LÀM GIÀU nhé.

Cần hiểu đúng về kinh doanh homestay

 Kinh doanh homestay không chỉ là để cho vui

  Mặc dù về bản chất homestay là dịch vụ lưu trú cùng người bản địa . Hay nói đơn giản là ngủ nhà dân . Tuy nhiên , với nền du lịch phát triển thì homestay không chỉ là 1 2 phòng trống của nhà bạn hay trải chiếu cho khách nằm sàn nữa . Hiện nay , nhiều homestay được mở ra với hàng chục phòng lớn nhỏ khác nhau để phục vụ du khác. TUy nhiên về bản chất của homestay thì không bị biến đổi nhiều . homestay vẫn mang sự gần gũi thân thiện hơn là bạn ở nhà nghỉ khách sạn.

kinh-doanh-homestay-4

Có nhiều bạn kinh doanh homestay ở đây  đang chịu ảnh hưởng không nhỏ do Cô Vy (Corona) hành hoành như: khách hủy booking hàng loạt, không có booking mới, doanh thu giảm nghiêm trọng, nguy cơ lỗ dài trong vài tháng tới,...Và câu hỏi đặt ra: Nên LÀM TIẾP hay DỪNG? Nên THUÊ TIẾP hay TRẢ NHÀ?

Để đưa ra được quyết định, chúng ta sẽ phải cân nhắc rất nhiều thứ. Vậy trước hết mọi người hãy cùng nhìn lại và xem xét “CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH HOMESTAY – CĂN HỘ - VILLA-KHÁCH SẠN” để xem mình có đủ những yếu tố này không nhé. Trả lời được những câu hỏi này thì sẽ phần nào quyết định được là mình có nên làm tiếp hay là dừng, đây có phải là hướng đi chính mình sẽ theo đuổi hay không!

5 điều kiện cần có để kinh doanh homestay hiệu quả

Để 1 mô hình kinh doanh có khả năng thành công cao thì nó là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Ở đây mình chia các yếu tố đó thành Điều kiện cần và Điều kiện đủ. Các bạn đọc hãy tự nhìn nhận và đánh giá lại bản thân/công ty của mình xem mình đã có những yếu tố này chưa để đưa ra phương hướng nhé.

Điều kiện cần: Tiền + Thời gian + Kinh nghiệm +Tạo nét riêng + Tiêu chí dịch vụ

Điều kiện đủ: 1. Chi phí đầu tư hợp lý + 2 Giá bán phù hợp và Kênh bán phòng tốt + 3. Cách vận hành thông minh

>>>>> Xem thêm : sự khác nhau của homestay và khách sạn

1 . Kinh Phí 

Điều kiện đầu tiên mình đưa ra là tiền. Bạn sẽ cần có 1 khoản tiền nhất định để bắt đầu và duy trì hoạt động kinh doanh. Nhìn chung thì khi bắt đầu 1 cơ sở kinh doanh, bạn sẽ cần tiền để chi tiền cho các khoản sau:

  • Tiền khảo sát + lên phương án thiết kế
  •  Tiền cải tạo + Mua sắm trang thiết bị
  • Tiền cọc nhà + Thanh toán trước tiền nhà 3-6 tháng hoặc 1 năm
  • Tiền đăng ký các loại giấy phép cần thiết
  • Tiền dự trù chi phí đầu tư phát sinh (10%)
  • Tiền dự trù chi phí vận hành, marketing

Số tiền cần chuẩn bị đối với mỗi mô hình và phân khúc sẽ khác nhau, mình sẽ phân tích kĩ ở 1 bài khác nhé. Mình xin đưa ra kinh phí xây dựng 1 Homestay với dự toán như sau:

 Nhà nguyên căn 2 phòng ngủ: 70m2. Giá thuê: 10tr/1 tháng. Không nội thất. Thanh toán 6 tháng 1 lần, cọc 1 tháng. Tiền khảo sát và lên phương án thiết kế: 150k/1m2

  • Tiền khảo sát + lên phương án thiết kế: 150*70 = 10tr5
  • Tiền cải tạo + Mua sắm trang thiết bị+ Chụp ảnh: 100tr
  • Tiền cọc nhà + Thanh toán trước tiền nhà: 70tr
  •  Tiền đăng ký các loại giấy phép cần thiết: 5tr
  • Tiền dự trù chi phí đầu tư phát sinh (10%): 10tr
  •  Tiền dự trù chi phí vận hành, marketing: 10tr
Tổng chi phí mở homestay : 205,5tr.

kinh-doanh-homestay-10

Như vậy là tối thiểu bạn cần có 205,5tr để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên 205,5 tr là trong trường hợp bạn kinh doanh tốt, có lãi, có dòng tiền từ việc cho thuê đều đặn. Và bạn sẽ dùng dòng tiền từ việc cho thuê đó trích ra để trả tiền thuê nhà 6 tháng cho kì đóng tiền kế tiếp. Còn nếu không đủ thì bạn sẽ phải lấy 1 nguồn bên ngoài khác để bù vào tiền nhà 6 tháng tiếp theo đó. Vậy tức là bạn nên chuẩn bị nhiều hơn 205,5tr.

>>>> Xem thêm : kinh nghiệm tìm phòng homestay

Nếu bạn mở homestay không hợp thời

   Trong tình hình thị trường ổn định và kinh doanh có lãi, các bạn sẽ lấy dòng tiền thu về hàng tháng để duy trì hoạt động kinh doanh và trích ra gối đầu để đóng tiền nhà cho kỳ kế tiếp. Thì khi doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng thậm chí là có nguy cơ không có doanh thu đầu vào trong những tháng tiếp theo, mà kỳ đóng tiền lại gần đến thì sẽ là vấn đề lớn đối với bạn. Bạn sẽ đứng giữa 2 lựa chọn, 1 là dừng kinh doanh, chỉ mất tiền cọc mà không phải lấy từ nguồn khác hoặc đi vay tiền để bù đắp vào phần đó. Hoặc bạn quyết định làm tiếp và sử dụng một nguồn tiền khác bơm tiếp vào để duy trì nó.

Vậy thì rõ ràng là bạn thấy, nếu bạn vẫn muốn tiếp tục, thì bạn sẽ phải có nhiều hơn số tiền bạn dự tính ban đầu, phải không nào? Vì vậy nên người tmới bảo bây giờ chỉ có các bác tay to, vốn khỏe mới trụ được là vì thế.

Nếu chưa có đủ tiền bạn có thể rủ thêm người khác làm cùng để chia sẻ sẻ công việc cũng như áp lực tài chính.

2. Thời gian

  Yếu tố tiếp theo mình đưa ra là Thời gian. Bạn sẽ phải dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để chăm sóc và vận hành nó. Tưởng chừng như vận hành rất đơn giản nhưng sẽ có rất nhiều việc các bạn sẽ phải làm như: đưa/đón khách, check in, check out, dọn dẹp và kiểm phòng trước khi khách check in, care khách trong quá trình khách ở, xử lý sự cố, sale phòng, tối ưu các kênh OTA,….

   Chi tiết các công việc cần chuẩn bị trước khi kinh doanh và cách vận hành hiệu quả mình sẽ chia sẻ ở các bài sau. Nhưng tổng hợp lại các bạn sẽ cần đầu tư thời gian cho các giai đoạn sau: Giai đoạn lên ý tưởng – Giai đoạn chuẩn bị - Giai đoạn vận hành

Để tối ưu và cắt giảm được thời gian vận hành bạn có thể tuyển co-host, ứng dụng các phần mềm công nghệ để quản lý như: btaskee, ezcloud,... Tuy nhiên để đạt được đến 1 mô hình đem đến cho bạn thu nhập thụ động và sự dư giả thời gian thì trước tiên bạn vẫn phải hành động và tự tìm ra quy trình thích hợp nhất với bản thân.

kinh-doanh-homestay-2

Ngày xưa khi mới mở Hostel vẫn vận hành theo cách truyền thống, mình tự làm từ A->Z và dần dần hoàn chỉnh quy trình vận hành check in, check out, dọn dẹp,…. Sau đó bắt đầu tuyển full nhân viên thì cứ đưa ra quy trình như vậy mà làm và mình chỉ quản lý từ xa thông qua 1 bạn quản lý. Đến khi chuyển sang làm Maia Homestay là mô hình homestay nguyên căn chạy trên Airbnb đầu tiên mà mình làm. 2 tháng đầu vận hành khá vất vả nhưng nhờ có những kinh nghiệm có được từ lúc làm Starfish nên mình cũng nhanh chóng vận hành trơn tru mà mất rất ít thời gian.

>>>>> Xem thêm : sự khác nhau của homestay và khách sạn

Vậy trước khi bắt đầu thì hãy tự hỏi “Mình có thể dành thời gian cho nó hay không?” Còn nếu vẫn còn nhiều dự định khác thì tốt nhất các bạn không nên bắt đầu. Để có để đi đến cùng thì các bạn cần có đam mê, tâm huyết với nghề chứ đừng làm ra đó mấy tháng không được như ý nản rồi bỏ.

3. Kinh nghiệm về homestay

   Yếu tố "kinh nghiệm" rất quan trọng, và nó sẽ giúp ích cho bạn và partner của bạn đạt được thành công nhanh hơn, hoặc chí ít cũng hạn chế nhiều rủi ro hơn. Nếu bạn có kinh nghiệm, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc hơn, hơn việc bạn phải nghiên cứu và thử từ đầu. Và sẽ có rất nhiều khoản "mất tiền ngu” mà sau này bạn mới nhận ra. Bạn sẽ biết thứ gì nên mua và không nên mua, trong tình huống khách có sự cố nên xử lý như thế nào, phòng này bán giá bao nhiêu là phù hợp và bán trên kênh nào sẽ nhiều khách,…. Kinh nghiệm thì không phải ai cũng có, và nếu bạn đã có kinh nghiệm trong ngành này rồi thì đó là thế mạnh của bạn hơn những người mới vào nghề.

   Dĩ nhiên khi bắt đầu làm 1 thứ mới thì không ai là có kinh nghiệm hết, phải lăn vào làm thì mới có kinh nghiệm. Sau khi các bạn đọc bài này của mình, thay vì bắt tay vào làm luôn, đến đâu tính đến đấy thì các bạn có thể dành thêm thời gian để trau dồi, bổ sung nhưng thứ mình đang thiếu, café học hỏi những người đi trước. Khi đó tham gia thị trường cũng chưa muộn! Đánh trận thì phải trang bị đầy đủ vũ khí, áo giáp, chiến lược phải không các bạn? Hoặc các bạn có thể tìm 1 partner kinh nghiệm đầy mình rồi song kiếm hợp bích là ok.

4. Tạo nét riêng cho homestay

Mỗi ngành kinh doanh cần có những lợi thế riêng và mỗi người lại có lợi thế của riêng mình. Có những nghề sinh ra để dành cho bạn và đương nhiên, có những nghề thì ngược lại. Đối với ngành này thì có thể đó là: bạn là một người rất tinh tế, giao tiếp giỏi. Bạn rất giỏi trong việc làm hài lòng khách hàng, việc này sẽ giúp cho khách bạn thích bạn và cho bạn nhiều review 5 sao. Hoặc bạn có mắt thẩm mỹ rất tốt nên décor của nhà bạn rất đẹp, bạn có nguồn khách riêng từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản hoặc Thái Lan,…

kinh-doanh-homestay-7

  Lấy ví dụ về gu thẩm mỹ đi. Các bạn hãy tự hỏi lại mình xem “Mình có mắt thẩm mỹ không” “Gu thẩm mỹ của mình có độc đáo và sẽ nhiều người thích không” nhé. Thực sự điều này không nhiều người nghĩ đến. Không phải chỉ có 1 cái phòng đưa giường đưa đệm rồi thêm vài bông hoa, bức tranh vào là bán được phòng.

  3 yếu tố để bán được nhiều phòng là: “PHÒNG ĐẸP+VÍ TRÍ TỐT+GIÁ HỢP LÝ”. 1 ngôi nhà có tính thẩm mỹ cao và phù hợp thị hiếu của nhiều người sẽ thu hút khách hơn rất nhiều. Hơn nữa nếu bạn có thẩm mỹ tốt thì bạn có thể tự décor và lên ý tưởng cho ngôi nhà của mình, tiết kiệm được chi phí thuê thiết kế, có những nhà tiền thiết kế còn mấy chục triệu đến vài trăm đó nhé. Hoặc những căn mà mình làm mình đều tự decor và tự tìm chỗ mua nên tiết kiệm được 1 khoản.

5. Tiêu chí dịch vụ

   Là người làm dịch vụ nên bạn cần có tư duy và thái độ của 1 người làm dịch vụ. Nghề dịch vụ là nghề “làm dâu trăm họ” nên khi xác định bước chân vào ngành này bạn nên cần xác định tinh thần trước là sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra. Không phải khách nào cũng nice, thân thiện và sạch sẽ, lịch sự. Người làm dịch vụ tốt là người lường trước được các tình huống để đưa ra giải pháp và biết cách xử lý hợp lý mà 2 bên vẫn vui vẻ.

Mình đã gặp rất nhiều chủ đầu tư rất giàu nhưng họ không tư duy dịch vụ, vì vậy khi vận hành gặp rất nhiều khó khăn trong việc take-care khách và vì thế điểm review rất thấp. Điều mình hay làm là mình tự đặt vị trí của mình vào khách hàng để suy nghĩ cách giải quyết: “Nếu mình hành động như vậy thì khách hàng sẽ cảm thấy như thế nào?”

Bình tĩnh – Kiên nhẫn – Nhẫn nhịn – Linh Hoạt – Cứng rắn khi cần thiết các bạn nhé

Ngày xưa lúc mới làm mình cũng không biết cách đâu nhưng may mắn hướng dẫn bởi những anh chị đi trước có Tâm và có Tầm nên mình học hỏi được nhiều thứ về mindset dịch vụ lắm.

>>>>> Xem thêm : sự khác nhau của homestay và khách sạn

Trên đây mình đã phân tích 5 điều kiện cần để kinh doanh homestay hiệu quả : Tiền + Thời gian + Kinh nghiệm + Tạo nét riêng + Tiêu chí dịch vụ

Nhưng để hoàn thiện và đầy đủ hơn thì các bạn cần có 3 điều kiện đủ mình sẽ phân tích ở bài sau nhé. Lưu ý giúp mình là những điều kiện này các bạn đều cần có, chứ không phải chỉ có 1 hoặc 1 số trong những điều kiện đó. Mình xin dùng lý thuyết hình bánh răng để minh họa cho sự liên kết giữa các yếu tố này. Khi tất cả các bánh răng đều quay trơn tru, phối hợp nhịp nhàng với nhau thì mới có thể lăn bánh được thuận lợi. Chỉ cần 1 bánh răng bị hỏng, trì hoãn và ngưng lại thì sẽ làm cả vòng xe bị dừng lại hoặc chệch khỏi đường ray ngay.

 3 Điều kiện đủ để kinh doanh homestay thành công


Ở bài trước mình đã chia sẻ về các điều kiện cần để thành công khi kinh doanh HomestayHôm nay mình sẽ chia sẻ và phân tích tiếp về Điều kiện đủ: Chi phí đầu tư hợp lý +Chi phí duy trì tối ưu+ chiến lược kinh doanh thông minh.

 Đối với mình để đánh giá 1 mô hình kinh doanh có thành công hay không mình dựa vào tính hiệu quả của nó qua 2 thước đo chính: Hiệu quả về tiền (Lợi nhuận) và Hiệu quả thời gian . Ai kinh doanh cũng đều mong sẽ có lãi, chứ không ai bảo làm cho vui hoặc hòa vốn vẫn làm cả. Công thức: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. Muốn lợi nhuận tăng thì phải “Tăng Doanh Thu” + “Giảm Chi Phí”.

Yếu tố “Chi phí đầu tư” có sẽ ảnh hưởng đến “Thời gian thu hồi vốn”, còn Giá bán và kênh bán phòng” sẽ tác động đến “Doanh thu”, tương tự thì “Cách vận hành” sẽ phản ánh “Chi phí”.Như vậy bạn vừa muốn thu hồi vốn nhanh đúng kế hoạch, vừa bán được nhiều phòng lại vừa có lãi thì bạn phải đạt được những điều sau: Chi phí đầu tư hợp lý +Chi phí duy trì tối ưu+ chiến lược kinh doanh thông minh. .Những yếu tố này là mối quan hệ nhiều chiều và ảnh hưởng lẫn nhau.

>>>> Xem thêm : kinh nghiệm tìm phòng homestay

1.Chi phí đầu tư hợp lý

Chi phí đầu tư hợp lý sẽ cho bạn Giá bán phù hợp .  Số vốn đầu tư hợp lý ban đầu sẽ cho bạn các kế hoạch bán phòng linh động và dễ thở hơn.Nếu bạn kinh doanh rất tốt, lãi rất cao tuy nhiên bạn lại lỡ đầu tư quá tay với 1 số tiền lớn khiến bạn không thể thu hồi vốn và có lãi trong thời gian lý tưởng. Thậm chí bạn có làm 5 10 năm cũng chưa thu hồi hết số vốn thì mô hình kinh doanh như vậy là xét về hiệu quả đầu tư là không có, mặc dù hiện tại bạn vẫn đang có lãi.

Homestay : Đầu tư nhiều , bán giá cao chưa chắc đã lời

Mình lấy ví dụ thực tế từ 1 người bạn của mình. Bạn mình kinh doanh 1 chuỗi căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng với phân phúc giá bán từ 1tr5-2tr/1 đêm cho căn hộ 2 phòng ngủ. Tỷ lệ lấp đầy rất cao, luôn được 25-28 ngày/1 tháng. Những tháng cao điểm thì 29-30 ngày. Doanh thu rơi vào tầm 38-55tr/1 tháng. Trừ hết chi phí lợi nhuận còn khoảng 15-30tr/1 căn/1 tháng.

kinh-doanh-homestay-3

  Tuy nhiên khi thuê căn này thì hầu như bạn đập đi làm lại hoàn toàn và chi phí đầu tư 1 căn xấp xỉ 600 triệu đồng (Mình không rõ vì sao lại đắt như vậy). Như vậy sẽ phải mất từ 2,5 – 3 năm để thu hồi vốn đầu tư và bắt đầu có lãi. Trong khi đối với mô hình này bạn nên tính toán để thu hồi vốn sau 8 tháng – 1.5 năm là ổn.

 Hoặc trường hợp bạn đầu tư rất nhiều, thiết bị đẹp đắt tiền với hy vọng bán được giá cao. Tuy nhiên vì nghiên cứu thị trường không kĩ, vị trí không thuận lợi nên không thể bán với giá cao như kỳ vọng. Bạn buộc phải bán giá thấp mới bán được phòng. Như vậy doanh thu sẽ không đạt kỳ vọng với mức đầu tư của bạn.

Những bạn đang muốn tham gia vào thị trường đừng chỉ tính toán dựa trên giá bán phòng và doanh thu thu được. Hoặc thấy các cơ sở kinh doanh khác khách vào nườm nượp rồi mình cũng ham làm theo. Các bạn cần phải nhìn được đằng sau doanh thu đó, đằng sau nhưng lượt khách đó bạn sẽ phải đầu tư bao nhiêu và chịu những chi phí gì.

Mình đã gặp rất nhiều bạn đâm đầu vào mua đồ décor, giường tủ chăn ga gối trong khi chưa biết mình sẽ bán giá phòng bao nhiêu, bán phòng ở những kênh nào, đối tượng khách của mình là ai.

>>>> Xem thêm : kinh nghiệm tìm phòng homestay

Kinh nghiệm mở homestay

 Để khắc phục điểm này các bạn có thể follow theo cách mà mình hay làm như sau. Cách này mình cũng áp dụng từ hồi mình làm Hostel.Trước khi sửa nhà hoặc decor mình sẽ xác định vị trí và lợi thế của mình là gi? Đối tượng khách hàng nhắm đến là ai? Lựa chọn mô hình và phân khúc nào? => Từ đó ra quyết định lựa chọn mô hình phù hợp.

Sau đó xác định giá bán mong muốn là bao nhiêu và Tiện ích đi kèm là gì? Tìm kiếm các địa chỉ và contact các nhà cung cấp giá cạnh tranh,… rồi mới lên phương án Cải tạo và Decor hợp lý.

kinh-doanh-homestay-11

 2. Chi phí duy trì tối ưu

 Chi phí duy trì , vận hành tối và kênh bán hàng tốt sẽ đem lại cho bạn giá bán phù hợp và ưu đãi cho khách.Nếu giá bán của bạn hợp lý và các kênh sales như OTAs, hoặc Facebook, Google, website, qua cộng tác viên đều tốt thì bạn sẽ có doanh thu cao, từ đó những nhanh thu hồi vốn hơn.

Giả sử chi phí đầu tư của bạn hợp lý, phòng đẹp, giá cả hợp lý mà bạn không có các kênh bán phòng tốt, không làm marketing online tốt, khách không biết đến, không chạy các kênh OTA thì khách cũng không thể biết đến homestay của bạn để book phòng.

Các kênh bán phòng homestay các bạn có thể khảm khảo:

  •  OTAs (airbnb, booking, agoda, traveloka, luxstay cho khách Việt hoặc Expedia thì chuyên khách Hàn, Ctrip là khách Trung,…)
  •  Offline: Bán qua các bạn CTV, sale, công ty lữ hành
  •  Các kênh social khác: Facebook (Thực hiện các chiến dịch Marketng viral,…), Google ads,book bài đăng báo, đăng bài vào các group cộng đồng du lịch (Check-in Việt Nam,…) hoặc kiểu mua bài: top 5 top 10 homestay căn hộ nhất định phải ở khi đến Đà Nẵng,…kiểu kiểu vậy

3. Chiến lược kinh doanh homestay thông minh

   Trường hợp tiếp theo nếu bạn có chi phí đầu tư hợp lý, giá bán phù hợp và Kênh bán phòng tốt rồi, doanh thu homestay cao. Tuy nhiên nếu như bạn không có kinh nghiệm vận hành homestay, không biết cách kiểm soát chi phí thì mặc dù doanh thu cao nhưng chi phí cao thì bạn vẫn sẽ bị lỗ hoặc lãi rất ít.

 Đối với vận hành homestay các bạn nên tìm hiểu và hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Hoặc có thể xin làm thêm ở các homestay, căn hộ. Hoặc là bắt đầu làm co-host trước khi tự bỏ tiền ra đầu tư.

kinh-doanh-homestay-1

Như vậy các bạn có thể thấy, các bạn cần phải có kiến thức và kiểm soát tất cả nhưng yếu tố trên thật tốt để đạt được” Chi phí đầu tư hợp lý Giá bán phù hợp và Kênh bán phòng tốt Cách vận hành thông minh” hay nói cách khác “Thời gian Thu Hồi Vốn hợp lý – Tăng Doanh Thu – Kiểm Soát Chi phí” thì các bạn kinh doanh sẽ thành công.

 Trên đây là toàn bộ những kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh homestay thành công . Chúc các bạn có 1 homestay đông khách và quan trọng là có lời. Mà tiến xa hơn nữa là làm giàu từ homestay nhé.


Tags: homestay
Khách sạn đã xem