Đi Du Lịch Ninh Bình đang là chủ hề hot những năm gần đây . Nhưng đi Ninh bình thế nào? Ninh bình có gì chơi ? đi Ninh Bình sao cho tiết kiệm thì không phải ai cũng biết. Hãy xem hết bài viết này để có chuyến du lịch Ninh Bình trọn vẹn nhé.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-9


Ninh Bình có gì hấp dẫn

  •  Là thành phố rất gần Hà Nội, có thể kết hợp Ninh Bình - Hà Nội trong cùng chuyến đi, di chuyển từ Hà Nội về Ninh Bình khoảng 1h30'
  •  Có quá nhiều cảnh đẹp, mọi thứ đều như tranh, quá phù hợp cho mục đích sống ảo.
  •  Di chuyển đi lại dễ dàng, phù hợp cho các bạn trẻ muốn đi du lịch nhưng hạn chế về thời gian, khám phá Ninh Bình chỉ cần 2 ngày cuối tuần.

Nên đi du lịch Ninh Bình vào thời điểm nào

Ninh Bình đi vào mùa nào đều có cái đẹp riêng của nó. Ví dụ đi vào tháng 1,2,3 là mùa cuối đông đầu xuân đi Ninh Bình mùa này cực mát và cây cối phát triển. Tháng 4,5,6 Là mùa lúa của Ninh Bình cực đẹp, tháng 7,8,9 là thời điểm khí hậu mát mẻ dễ chịu để đi Ninh Bình, còn tháng 10,11,12 là mùa đông mùa vắng khách đi Ninh Bình cực kỳ thoải mái và không ồn ào.

Đi Ninh Bình Thế Nào

  Cách di chuyển tới Ninh Bình rất thuận tiện, nếu các bạn ở xa phải di chuyển tới bằng máy bay thì tới sân bay Hà Nội, sau đó di chuyển về Ninh Bình mất cỡ 1h30' ô tô, chọn phương án đi tàu hoả cũng có ga Ninh Bình ngay Thành phố Ninh Bình. hoặc các tuyến xe bắc nam ra Hà Nội đều đi ngag TP Ninh Bình.

    Nếu các bạn sinh sống ở Hà Nội thì dễ rồi cứ tới bến xe đặc biệt là bến Giáp Bát hoặc Lương Yên sẽ có xe đi Ninh Bình, bến Mỹ Đình hiện nay mình không rõ có còn xe đi Ninh Bình hay không. Còn với các bạn đi du lịch ra Hà Nội và ở khu vực phố cổ thì có thể liên hệ các lễ tân khách sạn vì theo mình biết ở phố cổ hàng ngày có xe khách chạy phố cổ đi Ninh Bình.

 Đi từ Hà Nội đến Ninh Bình (xe limousine):
  • Nếu dừng ở thành phố thì 135k/chiều
  •  Nếu dừng ở các điểm tham quan thì 150k/chiều

Lưu ý: Nếu các bạn đi bằng xe khách xuống Ninh Bình thì nên thuê một chiếc xe máy cho tiện đi lại giữa các điểm du lịch nhé, vừa rẻ lại vừa cơ động.

Phương Tiện di chuyển ở Ninh Bình

  • Thuê xe máy: đường dễ đi, nên đi xe máy khá ổn, không vấn đề gì. Trước khi đi mng bảo công an giao thông ở đây hay kiểm tra hành chính nên mang bằng lái giấy tờ đầy đủ. May 2 ngày mình đi không gặp các anh áo vàng.
  •  Đi taxi, ngày tết ở đây không bấm đồng hồ nên phải mặc cả trước. Ở Tam Cốc mình thấy có biển giá niêm yết đi taxi 4 chỗ 1 ngày là 800k, và giá đi các điểm (nhưng quên không chụp hình rồi)

Khách Sạn ở Ninh Bình

Khi đến Ninh Bình chơi thì thường sẽ có 2 sự lựa chọn: 1 là ở thành phố, 2 là ở gần các điểm du lịch.

Lần trước đi Ninh Bình . Mình chọn theo cảm tính ở thành phố và đi đến các điểm du lịch toàn cách chỗ ở ít nhất là 8km (như đi phượt vậy). Nếu đi lại mình sẽ chọn ở homestay cho nó chill và đi chơi tiện hơn.Ở thành phố để tối đi ăn uống cà phê nhưng mà thực tế là chả có gì nên thôi vẫn khuyên mng ở gần các khu du lịch.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-11

Đến Ninh Bình ăn gì ?

     Với quyết tâm đánh chén đặc sản Ninh Bình. Mình có hỏi anh chị chủ homestay và được tư vấn có cơm cháy và thịt dê. Nghe là đã thấy mê rồi, lại còn ngay bên cạnh homestay mình ở có nhà hàng Thăng Long. Với phương châm đi đến đâu chén đặc sản đến đấy thì món cơm cháy và thịt dê không thể nào bỏ qua được. Công nhận đúng là đặc sản, bình thường ăn cơm cháy đóng túi không đã thấy ngon rồi chứ chưa nói đến các thứ khác. Ở đây ăn cơm cháy có thêm nước sốt để chấm ngon không thể tả. Mình có hỏi thì chỉ biết nước sốt đấy có tim cật lợn xào với rau hành tây, cà rốt, cà chua, nấm rơm. Còn món thịt dê thì không thể chê vào đâu được. Có lẽ không thể diễn tả hết được bằng lời, các bạn nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình thì nhớ thử 2 món đặc sản này nhé

    Đi cùng với bà chị nhất quyết không ăn thịt dê vì thịt dê hôi. Nhưng đến quán Ba cửa ăn thịt dê tái chanh thì 1 mình ăn hết 1 đĩa và khen ngon tấm tắc. Vì vậy, mng có thể qua đây ăn nhé. Quán ở gần khu Tràng An thì phải. Nằm trong ngõ hẻm nhưng ăn ngon lắm và giá hợp lý. Nhân viên cũng nhanh nhẹn thân thiện nữa. Nói chung đây là điểm rất nên ăn.

À quán này mình đọc được review trên Facebook nên đi ăn thử. Vì quanh khu Tràng An chỉ thấy toàn dê dê và dê nhưng sợ chặt chém và không ngon nên vẫn chọn ăn theo review. May là nó ngon thật.


Các điểm du lịch ở Ninh Bình

Ninh Bình điểm nào cũng non nước hữu tình ý, điểm nào cũng sông núi đủ cả. Nói chung cảnh đẹp, sống ảo chụp ảnh thoải mái. Các địa điểm cũng có sự tích riêng khá hay .Nhắc đến Ninh Bình, với mình không chỉ có những địa danh đã nhuốm màu lịch sử, in đậm dấu ấn của thời gian mà với mình mảnh đất “Cố đô Hoa Lư” còn gây ấn tượng với rất nhiều điểm check in độc đáo và nên thơ. Hôm nay mình xin chia sẻ TOP 10 địa điểm check in mà mình may mắn có dịp ghé thăm Ninh Bình từ nhiều chuyến đi trước.

  Chùa Bái Đính

Được biết đến là ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục của Châu Á và Việt Nam như: Ngôi chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, ngôi chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, ngôi chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á...  Đó chính là quần thể di tích tâm linh chùa Bái Đính. Toàn bộ công trình ở đây rộng tới 500ha, được chia thành 2 khu: Tân tự và Cổ tự. Tân tự là những công trình kiến trúc mới được xây dựng, còn Cổ tự là ngôi chùa ở trên núi. Để khám phá hết được ngôi chùa cổ kính này mình nghĩ chắc phải mất nguyên 1 ngày.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-3

Vé thăm quan chùa Bái Đính
  •  Vé xe điện: 30k/người/lượt.
  •  Gửi xe: 15k/ 1 xe.
  •  Vé thăm quan Bảo tháp: 50k/người.
 Chùa Bái Đính có gì nổi bật
  •   Chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á.
  •   Chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á.
  •   Chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.
 Lưu ý khi đi chùa Bái Đính
  •  Nên mặc quần áo lịch sự, không mặc váy ngắn quá khi vào chùa nhé các bạn.
  •  Nên mua vé xe điện 2 chiều nhé. Chứ thời tiết này mà đi bộ chắc muốn xỉu giữa đường quá.
  •  Nên mua nước mang theo nhé. Vì ở trong chùa không có bán nước đâu. Thi thoảng mới có 1 vài người xách cái túi bán nước ở dọc đường nhưng mắc lắm.

 Tam Cốc Bích Động

Tam Cốc Bích Động được ví như “Nam thiên đệ nhị động” ở Ninh Bình. Theo mình được biết Tam Cốc có nghĩa là 3 hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Hang Cả có chiều dài khoảng 127m, hang Hai cách hang Cả gần 1km có chiều dài khoảng 60m, còn hang ba dài gần 50m. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng xuyên qua những dãy núi trùng trùn điệp điệp.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-7

   Để đi hết được quãng đường dài chừng khoảng 6km (cả chiều đi và về) sẽ mất gần 2 giờ đồng hồ. Nếu bạn nào đi lần đầu thì sẽ thấy hơi sợ, vì bên trong nó tối mà lại không có điện. Nhưng khi đã quen rồi thì sẽ thấy được những khối thạch nhũ từ trần hang rủ xuống lô nhô óng ánh như những khối châu ngọc kỳ ảo vậy. Đẹp lắm.Thời gian thăm quan hết Tam Cốc Bích Động khoảng 2 tiếng.

Khoảng cách chèo đò ở Tam Cốc Bích Động: 6km (2 chiều).

Giá vé thăm quan Tam Cốc Bích Động
  •  Giá vé: 120k/ vé tham quan + 150k/ vé đò.
  •  Gửi xe: 10k/ xe.

 Bạn nên: Tips cho những người lái đò vì họ chèo đò khá mệt.

 Tràng An

Đã đến Ninh Bình rồi thì không thể không đến Tràng An.  Giá vé tham quan ở Tràng An là 200k/1 người, bao gồm vé tham quan và vé chèo đò luôn, khác với ở Tam Cốc là chia giá vé thắng cảnh với vé đò riêng. Thực ra mình thấy cũng chẳng hơn nhau là mấy đâu, ở Tam Cốc các bạn đi 2 người cũng hết 390k rồi, còn ở Tràng An là 400k cho 2 người. Cũng chỉ hơn nhau có 10k thôi. Ở Tràng An thì cứ 4 người 1 đò, nếu các bạn đi 2 người thì sẽ được ghép chung với 2 người nào đi chung tuyến tham quan.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-4

Các bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 tuyến tham quan, mỗi tuyến sẽ đi qua các hang động và đền, miếu khác nhau. Riêng tuyến 2 và 3 trước khi mình đi thì còn có phim trường Kong Skull Island nữa, nhưng giờ đóng cửa rồi.

  •  Thời gian: 3,5 giờ đồng hồ.
  •  Giá vé: 200k/1 người.
  • Quãng đường: 16km (cả đi và về).
  Khi đi Tràng An bạn nên:
  •   Nên xem thời tiết trước khi đi để nếu có nắng thì chuẩn bị áo chống nắng, mũ nón nhé.
  •  Tránh đi vào những ngày cuối tuần, vì thời điểm này lượng người đi tham quan rất đông, bạn sẽ mất vài giờ đồng hồ để mua vé và lên đò.

 Hang Múa

Hang Múa, 1 địa điểm check in mới nổi và được ví như “Vạn Lý Trường Thành” thu nhỏ ở Ninh Bình. Đây chắc chắn là địa điểm mà bất cứ ai khi ghé thăm vùng đất “Cố đô Hoa Lư” nhất định phải check in sống ảo 1 lần với nó. Để lên được tới đỉnh Hang Múa, các bạn sẽ phải leo bộ qua 500 bậc đá. Mình khuyên các bạn nên đi vào buổi sáng và tránh đi vào những ngày cuối tuần vì ở đây sẽ rất đông. Leo được lên tới đỉnh Hang Múa rồi các bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh núi non hùng vĩ của khu Tam Cốc. Đặc biệt vào những ngày tháng 5 và tháng 6, khi Tam Cốc vào mùa lúa chín, bức tranh “mùa vàng trên dòng sông” hiện ra tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Giá vé thăm quan Hang Múa

Vé thăm quan: 100k/1 người.

 Gửi xe: 10k/1 xe.

 Thời gian: 3-4 giờ đồng hồ.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-8

1 vài tips cho các bạn khi đến Hang Múa nhé:
  •  Các bạn gái nên chọn đồ thổ cẩm màu đỏ vàng hoặc trắng lên ảnh cho nổi nhé. Nhớ kèm thêm 1 chiếc nón để vừa là công cụ sống ảo và để che nắng nhé.
  •  Các bạn nên đi giày thể thao tránh đi guốc để tiện cho việc leo núi (500 bậc đó). Mình thấy lên đó đa số các bạn đều đi chân không để chụp ảnh.
  •  Leo 1 mạch lên luôn nhé. Vì càng nghỉ sẽ càng mệt. Nhớ chuẩn bị mang theo chai nước bên người nhé.
  •  Leo lên đó rât nguy hiểm. Đặc biệt là chụp hình ở cái tháp với chỗ con Rồng sẽ rất nguy hiểm. Vì thế các bạn nhớ cẩn thận.

Lưu ý khi đi Hang Múa

  •  Bạn nên: Đi vệ sinh ở dưới trước nếu bạn không muốn leo 2 lần.
  •  Bạn cần: Mang theo 1 chai nước suối theo người vì chắc chắn bạn sẽ cần.

 Đầm Vân Long

Đầm Vân Long được mệnh danh là “vịnh không sóng” bởi lẽ đi thuyền trên đầm, mặt nước phẳng lặng, trong veo nhìn thấu xuống tận đáy. Giá vé tham quan là 50k/1 người bao gồm cả vé đò và vé thắng cảnh. Ngồi trên chiếc thuyền tre cũ, các bạn sẽ được thong dong đi xuyên qua những khe núi, những khối đá vôi có tên gọi rất kỳ lạ như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm Sách,... Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ như 1 bức tranh thủy mặc, mà ở đây còn là nơi sinh sống của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm đặc biệt là loài voọc mông trắng. Nếu may mắn đi vào những ngày đẹp trời bạn sẽ gặp được những chú voọc mông trắng chạy trên sườn núi.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-6

  Địa chỉ: xã Gia Vân, huyện Gia Viễn.

Giá vé thăm quan Đầm Vân Long
  •  Vé thắng cảnh: 20k/1 người.
  •  Vé đò: 60k/2 người.

  Động Am Tiên – Tuyệt Tình Cốc

Ninh Bình vốn được biết đến là nơi có nhiều danh thắng non nước hữu tình và động Am Tiên cũng không phải là ngoại lệ. Động Am Tiên hay còn gọi là Tuyệt tình Cốc sở hữu vẻ đẹp nên thơ nhưng vẫn pha chút u ám của dấu ấn thời gian đã tạo nên 1 nét đẹp rất riêng. Bước chân đầu tiên vào đây các bạn sẽ thấy ngay 1 cái hồ ngập nước được bao bọc bởi những dãy núi đá. Để lên được tới Động Am Tiên các bạn phải leo hết khoảng 200 bậc đá qua vách núi. Nhìn qua các bạn sẽ thấy động có hình giống như miệng con rồng nên mọi người còn hay gọi là hang rồng.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-1

Động Am Tiên là điểm đến chắc chắn không thể bỏ qua nếu các bạn yêu khung cảnh thiên nhiên thanh bình, thơ mộng pha chút u buồn. Nơi đây như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, mọi thứ như đều được nhuốm màu của thời gian, của những giá trị văn hóa xưa cũ còn để lại qua năm tháng.

 Thời gian thăm quan : 3 giờ đồng hồ.

Giá vé thăm quan Động Am Tiên
  •  Giá vé: 20k/người.
  •  Gửi xe: 10k/1 xe.

  Cố đô Hoa Lư

Là một quần thể kiến trúc nguy nga rộng lớn mang những nét đặc trưng văn hóa một thời của dân tộc Việt Nam. Cố đô Hoa Lư là một trong những khu du lịch Ninh Bình được nhiều người lựa chọn ghé thăm trong hành trình của mình bởi nơi đây không những sở hữu những ngôi đền chùa linh thiêng mà còn có những di tích nổi tiếng được UNESCO công nhận.   Cố đô Hoa Lư gây ấn tượng với mọi người ngay từ cổng chính bước vào, cánh cổng đá đã mang dấu ấn của thời gian nhưng vẫn còn đó vẻ sừng sững oai vệ. Mình khuyên các bạn nên vào đây tham quan để biết được ngày xưa người dân nước Nam đã có một thời sống thịnh vượng và sầm uất như thế nào. Khuôn viên rộng lớn bao la với những cung điện và vườn thượng uyển của các vị vua thời xưa, dù tất cả đã mang dấu ấn của thời gian nhưng vẫn toát lên được vẻ sung túc, uy nghi của thời kì ấy.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-10

 Giá vé thăm quan Hoa Lư
  • Vé tham quan: 20k/người.
  •  Vé gửi xe: 10k/xe.

 Bạn nên: Mặc trang phục giản dị, quần dài áo dài khi vào trong tham quan nhé.

  Chùa Bích Động

Chùa Bích Động thuộc quần thể Tam Cốc Bích Động, cùng 1 khu nên sau khi đã tham quan Tam Cốc, mình nghĩ các bạn nên ghé thăm chùa để khám phá ngôi chùa tâm linh huyền bí này. Ngôi chùa cổ kính, mang đậm dấu ấn dân gian Việt Nam xưa. Ở phía ngoài chùa, 2 bên là hồ sen rất đẹp, phía trong có Hang Tối cho những ai thích khám phá, view nhìn rất đẹp nếu các bạn chịu khó leo lên trên đỉnh. Không gian ở đây và hầu như các địa điểm khác ở Ninh Bình đều được bao phủ bởi 1 màu xanh, có núi có hồ nước, cây cỏ hoa lá xanh ngắt xung quanh kiểu thiên nhiên lắm. Không khí trong lành, yên tĩnh, sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống dường như chậm lại hơn không ồn ào hối hả như ở phố thị.

  Vườn Chim Thung Nham

Khu sinh thái Vườn chim Thung Nham nằm cách chùa Bích Động chừng khoảng 5km chạy xe. Đây là nơi cư trú của rất nhiều loài chim, cỡ khoảng 40 loài và hơn 50 nghìn con sinh sống. Thời điểm thích hợp nhất để có thể ngắm nhìn những đàn chim đi kiếm ăn về là vào khoảng 5h chiều. Tuy nhiên nếu các bạn đi vào mùa đông thì chim sẽ đi kiếm ăn gần hơn và bay về tổ sớm hơn nên các bạn chú ý nếu muốn khám phá nơi đây vào mùa đông nhé. Theo mình thì thơi điểm thích hợp nhất để tham quan vườn chim Thung Nham là vào mùa thu, trời không bị nắng gắt như mùa hè, cũng không bị lạnh như mùa đông rất thích hợp cho việc khám phá hệ sinh thái Thung Nham.

  Địa chỉ: thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Vé thăm quan vườn chim Thung Nham
  •  Phí tham quan: 100k/ người.
  •  Vé thuyền thăm Vườn Chim: 20k/ người.
  •  Vé hang Bụt: 20k/ người.

  Vườn Quốc Gia Cúc Phương

Đối với những bạn yêu động vật, yêu thiên nhiên cây cỏ, yêu những sinh vật bé nhỏ, đến những loài linh trưởng to xác hay những chú rùa chậm chạp thì Cúc Phương đúng là 1 nơi đáng để trải nghiệm. So với những địa điểm du lịch khác ở Ninh Bình như quần thể Tràn An, Bái Đính hay Tam Cốc Bích Động thì rừng Cúc Phương nằm cách xa trung tâm thành phố hơn. Theo mình thời điểm thích hợp nhất để mọi người có thể khám phá trải nghiệm thuận lợi ở rừng Cúc Phường là vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến cuối tháng 5. Vào lúc nào thời tiết mát mẻ, dễ chiu, phù hợp cho nhiều hoạt động. Đặc biệt đi vào tầm tháng 5, nếu may mắn các bạn có thể ngắm nhìn cả 1 “rừng bươm bướm” bay, nhìn rất ảo diệu như trong phim vậy.

Vé thăm quan rừng Cúc Phương
  •  Người lớn: 60k/ người.
  •   Học sinh, sinh viên: 20k/ người.
  •   Trẻ em: 10k/ người.
 khi đi rừng Cúc Phương bạn nên:
  •   Nếu cắm trại và nghỉ lại trong rừng thì nên mang theo áo len mỏng, và chăn để chống lại mưa và khí lạnh của sương lúc đêm xuống.
  •   Nên mang theo các loại bình xịt, thuốc chống côn trùng và thuốc bôi ngoài da để tránh muỗi mắt, hay vắt rừng.

 Ninh Bình còn khá nhiều điểm tham quan sống ảo.Nếu chỉ có 2 ngày cuối tuần để khám phá Ninh Bình nên chỉ đi đc vài điểm cơ bản ở Ninh Bình. Ninh Bình cảnh đẹp tuyệt vời, thanh xuân nên ghé một lần .

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-13

Một số lưu ý khi đi du lịch ở Ninh Bình 

  • Hỏi giá, nên hỏi giá trước khi mua bất cứ thứ gì.
  •  Auto mang theo nước bên người nhé.
  •  Trang phục nên chọn như là áo dài với nón lá, boho, hay những trang phục kiểu vintage…
  •  Luôn đem theo tối thiểu 1 cái sạc dự phòng đề phòng đang chụp hình hết pin nhé.
  •  Đi bộ, leo núi nhiều các bạn hạn chế giày cao gót nhé.

NHẬT KÝ ĐI DU LỊCH NINH BÌNH

Sau đây là 1 số lịch trình đi Ninh Bình cho các bạn tham khảo , sắp xếp chương trình nhé

Lịch Trình đi Ninh Bình 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

 Di chuyển , mình Đi xe limousine từ Hà Nội —> Ninh Bình .mình chọn xe Duy Khang , xe mới đi sướng  .Gọi đặt vé nhé ( nhiều chuyến lắm , chạy tầm 1h30 là tới )

 nếu các bạn chọn đón ở sân bay thì giá 260k , chọn đón ở trung tâm HN thì 135k nhé ( Nếu các bạn đi từ các tỉnh đến hà Nội bằng máy bay . thì theo mình thì nên chọn đón ở sân bay nha vì ko các bạn đi grab vào trung tâm cũng mất 200-250k í )

ngày 1 : Tràng An 

 tới lúc 11h30 mình nghỉ ngơi tới 1h và bắt đầu đi Tràng An .vé 200k / ng ( 1 thuyền 4 người )

Nhưng mình muốn đi riêng 2 ng để chụp ảnh khỏi phiền người khác nên mua thêm vé thêm ạ .

có 3 tuyến cho các bạn chọn , hôm đấy mình đi bão nên chỉ đi được tuyến 2 , theo mình đi tuyến 2 và 3 là oki nha , đi chùa , hang và phim trường King Kong nha .

đi 3 tiếng nhé ( nên mang theo bánh và nước vì đi lâu ) tối mình ăn ở Nhà Hàng Chợ Quê Quán ( vì xem Việt Nam Tươi Đẹp thấy Sỉ Thanh , Diệu Nhi , Yaya Trương Nhi ăn cũng ngon lắm )

 ngày 2 : Chùa Bái Đính - Cố Đô Hoa Lư - Hang Múa

 ăn sáng quán Bún Chả Tình Mai ( ngon lắm á )

 Khám phá chùa Bái Đính

vé đi chùa Bái Đính 60k/ng

( nếu có hướng dẫn viên nữa thì 500k , ít nhiều người gì cũng 500k , mình có 2 ng nên cũng hơi thốn  , mà được nghe thuyết trình thích lắm á , với lại đi được hết chùa , tự đi là ko hết được đâu nha , đi tầm 5km nha tầm 350 bậc bết luôn  . Đi tầm 2 tiếng rữoi )

 đi chùa Xong sẵn tiện hỏi chị hướng dẫn quán ăn luôn , chị chỉ Hồ Núi Đính , nằm trên đường về luôn , mà ăn ngon thật nha  . ( vote thêm quán Thăng Long , dê Quý )

 qua Cố Đô Hoa Lư vì mệt quá nên mình ko vô đứng trước chụp được tấm  , các bạn nên vô nha . cùng đường này nên đi thêm Tuyệt Tình Cốc nha

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-5

Hang Múa ( vé vào 100k / ng )

đẹp lắm í nhưng leo lên 500 bậc thì mệt dã man , nhưng đáng lắm nha ( nên mang theo nước ) .

đi xong Hang Múa xuống mình ghé Hồ Sen kế bên luôn  gần tới giờ về Hà Nội nên chụp lẹ lẹ .

kết thúc , đi xe về Hà Nội tuyến cuối 18h nhé .

Lịch trình đi Ninh Bình 3 ngày 2 đêm 

Ngày 1: Chùa Bái Đính – Cố đô Hoa Lư – Tuyệt tình cốc (Động Am Tiên).

Trời tháng 6 đã nóng nực như đổ lửa, mồ hôi cứ túa ra như tắm, thời tiết này thì chả thiết tha làm việc gì. Thế nhưng với 1 đứa con gái yêu “chủ nghĩa xê dịch” thì thời tiết này chẳng đáng là gì. Máu nổi loạn trong người tăng lên, buổi sáng đầu tiên mình dậy rất sớm chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Địa điểm đầu tiên mình chọn đặt chân đến đó là Chùa Bái Đính – ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam.

Chùa Bái Đính

Buổi sáng mình lên chùa bằng phương tiện xe máy thuê của chị chủ Homestay La casa. Vì là lần đầu đi nên mình dùng google maps để tìm đường. Từ chỗ mình nghỉ đến đây cũng không xa, chỉ khoảng 5km thôi. Bước vào cổng là các bạn đã thấy khung cảnh hũng vĩ của ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục của Việt Nam rồi. Toàn bộ công trình ở đây rộng tới 500ha cơ, được chia thành 2 khu: Tân tự và Cổ tự. Tân tự là những công trình kiến trúc mới được xây dựng, còn Cổ tự là ngôi chùa ở trên núi. Nói chung là thích lắm các bạn ak. Nếu đi hết chăc cũng mất nguyên 1 ngày. Mình chỉ có nửa ngày để đi nên còn 1 vài chỗ chưa đi hết được.

 Ở đây có cả dịch vụ hướng dẫn viên. Nếu bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn và lịch sử của Chùa thì nên mua vé nhé. Hình như là 300k/ lần thuyết minh thì phải.

Cố đô Hoa Lư

Chỉ dành cho Bái Đính nguyên buổi sáng thôi, sau đó mình quay về nhà hàng Thăng Long ăn uống để chiều đi Cố đô Hoa Lư. Cũng bởi mấy địa điểm này gần chỗ mình ở nên tiện đi luôn.

huong-dan-di-du-lich-ninh-binh-12

“Cố đô Hoa Lư là kinh đô của nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên của Việt Nam, hiện còn nhiều di tích cung điện đền chùa lăng mộ, đền Đinh, Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý. Khu di tích Hoa Lư còn có một số ngôi chùa đẹp như: Chùa Ngân Xuyên gần chân núi Mã Yên, Chùa Nhất Trụ. Hàng năm Hoa Lư thu hút rất nhiều du khách đến dâng hương ngắm cảnh”. Đấy là trên lý thuyết mình thu lượm được từ rất nhiều nguồn tài liệu.

Và khi được đặt chân đến đây thì mình không khỏi ngỡ ngàng chứng kiến những di tích nơi đây đã tồn tại đến cả 1000 năm rồi. Mặc dù dấu ấn thời gian đã in đậm lên các di tích ở đây, những bức tường đã rêu phong, bong tróc nhưng chính những điều ấy lại càng tô đậm hơn cho nét cổ kính mà ông cha ta đã xây dựng..

Tuyệt tình cốc (Động Am Tiên)

Tuyệt tình cốc -  cái tên nghe rât hay. Nhưng mình chả hiểu vì sao gọi là Tuyệt tình cốc. Tên thực tế của nơi này chính là Động Am Tiên, nằm gần với di tích Cố đô Hoa Lư. Nếu các bạn có cơ hội ghé qua Cố đô thì nên đến Động Am Tiên nhé. Để đi vào được bên trong, bạn cần phải mua vé bên ngoài và đi qua 1 cái hầm xuyên núi. Vào bên trong cái đầu tiên mình cảm nhận được là không khí rất mát luôn, khung cảnh thiên nhiên rất là nên thơ. Nhìn khung cảnh này mình lại tưởng tượng đến bộ phim Cô Cô và Dương Quá, bên dưới lại có mấy chiếc thuyền đang chèo cho mấy cặp đôi chụp ảnh cưới nữa. Nhìn cứ như trong phim kiếm hiệp các bạn ak.

 Vậy là kết thúc ngày đầu tiên của mình ở Ninh Bình rồi. Một ngày thu lượm được mớ kiến thức, lại còn được ngắm cảnh đền chùa thế là đã quá đủ rồi.

 Ngày 2: Tam Cốc Bích Động – Cố Viên Lầu – Chùa Bích Động.

Tam Cốc Bích Động

Ngày thứ 2 của mình bắt đầu với Tam Cốc Bích Động. Được ví như “Nam thiên đệ nhị động” khi mình đi thì cũng là thời điểm người dân vừa gặt hết lúa xong. Tiếc quá. Thôi đành vừa ngôi trên thuyền vừa tưởng tượng vậy. Để tham quan địa điểm này các bạn cần phải mua vé tham quan và phí đò. Mỗi đò trở được 4 khách Việt hoặc 2 khách Tây (chắc do họ to và nặng hơn mình). 

Theo mình được biết Tam Cốc có nghĩa là 3 hang. Để đi hết được quãng đường chừng khoảng 6km (cả đi và về) thì các bạn sẽ đi qua 3 hang động. Lúc đầu vào thì hơi sợ, vì nó tối mà lại không có điện. Nhưng sau dần cũng quen và còn được chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ từ trần hang rủ xuống lô nhô óng ánh như những khối châu ngọc kỳ ảo. 

 Dành nguyên buổi sáng để trải nghiệm Tam Cốc Bích Động cũng là lúc cái bụng của mình réo lên vì đói rồi. Lang thang 1 lúc tìm quán ăn trưa, cuối cùng mình ghé vào quán Family gần với bến đò Tam Cốc. Ăn uống nghỉ ngơi xong khoảng 2h mình lại tiếp túc hành trình phiêu lưu ký ở mảnh đất Cố đô Hoa Lư.

Cố Viên Lầu

Nằm gần với bến đò Tam Cốc. Cố Viên Lầu hay còn gọi là Làng Việt Cổ  bao gồm nhiều khu nhà cổ xưa, được phục chế từ những hình ảnh thu nhỏ của làng quê Bắc Bộ. Hầu hết, những ngôi nhà ở đây được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ (5 gian, 7 gian) từ các loại gỗ quý với những đường nét, hoa văn được chạm khắc tinh xảo và đặc sắc. Bên trong nhà mình thấy được trang trí những vật dụng cổ như tràng kỷ, tủ chè, sập gụ, tủ thờ, bức họa phù điêu,… gắn liền với nếp sống sinh hoạt của ông bà ta ngày xưa. Hay lắm.

Chùa Bích Động

Nằm cách bến đò khoảng 2km, đây là 1 địa điểm các bạn không nên bỏ qua. Nhất là vào mùa hè, ở ngay trước cổng đi vào 2 bên là đâm sen rất đẹp. Với địa điểm này mình khuyên các bạn nên mặc áo dài với 1 chiếc nón thì đảm bảo sẽ có được 1 bộ ảnh cực đẹp luôn. Tham quan chùa Bích Động không mất vé các bạn nhé. Có lẽ cũng vì đi cả ngày mệt rồi nên mình chỉ dành 1 chút thời gian tham quan nơi đây rồi quay về nghỉ ngơi.

 Tham quan 1 vòng quay ra cũng đã hơn 5h rồi ánh mặt trời bắt đầu đã nhạt, nắng đang dần tắt, sức nóng cũng bớt. Vậy là ngày thứ 2 của mình đã kết thúc với nhiều trải nghiệm thú vị.

 Ngày 3: Hang Múa – Vườn Chim Thung Nham – Đan Viện Châu Sơn.

 Hang Múa

Đã mất công đi du lịch thì chỗ nào hay, nơi nào đẹp là mình phải đến. Ngày thứ 2 mình chọn bộ đồ vintage cho địa điểm chính là Hang Múa. Đến Hang Múa thì mình khuyên cách bạn nên đi vào buổi sáng. Vì lúc đó leo cũng đỡ nắng. Có lẽ ở đây nên được gọi là “thiên đường sống ảo”. Bởi khi mình đặt chân tới cổng thôi đã nhìn thấy rất nhiều chỗ để chụp hình, như thác nước, cầu có nhiều đèn lồng giống Hội An, hay 1 cái ao trong vắt ngồi đu rồi chụp xuống cũng tuyệt vời luôn. Nhưng để có được những tấm hình deep hơn thì không phải dễ dàng đâu nhé, mình phải leo khoảng 500 bậc mới lên tới đỉnh, đường đi hơi dốc các bạn ạ. Mệt dã man luôn, đầu tóc thì rũ rượi, mồ hôi chảy tứa lưa may mà mình đi vào buổi sáng nên cũng đỡ nhọc phần nào. Leo được lên rồi thì thấy không uổng công chút nào, view đẹp từ mọi góc luôn.

 Đan Viện Châu Sơn

Cách Homestay La casa chừng khoảng 15km, đi mất khoảng 30p sẽ đến. Khi mình đến thì cửa đóng, mình thấy trên tường có treo 1 tấm poster thông báo: “để giữ bầu khí yên tĩnh, thánh thiêng và cầu nguyện, xin quý vị vui lòng không tự do vào Khuôn viên, nhà thờ, vườn Fatima,…”. Bên dưới có số điện thoại để liên hệ nếu ai muốn vào xin lễ. Mình liên hệ mãi mới được, nhưng chỉ được 1 người vào thôi. Khi vào phải mặc quần áo lịch sự, áo cao cổ, không mặc áo trễ vai, váy ngắn. Ở đây mình được biết dành cho các Cha về tu, cho nên ở đây rất nghiêm..

 Trên đây là những review về chuyến đi khám phá Ninh Bình trong 3 ngày 2 đêm của mình. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn có một chuyến đi Ninh Bình trọn vẹn và nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Theo cảm nhận của mình  thì Ninh Bình đẹp, tuyệt đẹp, anh em nên đi 1 lần cho biết vẻ đẹp đất nước , Sông núi hùng vĩ, con người thân thiện, gần gũi, giá cả hợp lý, rẻ hơn so với nhiều tp du lịch khác.


Khách sạn đã xem