Phở là món ăn phổ biến với người Việt Nam . Phở Việt Nam được liệt vào hàng "phổ thông" tuy nhiên , có thể bạn không biết. Phở là món ăn việt nam nổi tiếng nhất với du khách quốc tế . Vậy món phở Việt Nam có gì hấp dẫn đến vậy , hãy cùng tìm hiểu nhé.

mon-pho-viet-nam-3

Phở là món gì  ?

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Phở thông thường dùng làm món ăn điểm tâm, hoặc ăn tối. ( ở Việt Nam còn hay dùng từ Phở theo nghĩa bóng để chỉ việc ngoại tình nhé)

Các thành phần chính trong tô phở

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò cắt lát mỏng. Trước đây, chỉ có phở bò chín với đầy đủ "chín-bắp-nạm-gầu", về sau, thực khách chấp nhận cả phở tái, phở gà, phở heo, phở tôm... Đi xa hơn, có nhà hàng thử nghiệm với cả thịt vịt, thịt vịt xiêm (ngan), nhưng không mấy thành công.

  • "Bánh phở", theo truyền thống, được làm từ bột gạo, tráng thành tấm mỏng rồi cắt thành sợi.
  • Nước dùng (nước lèo) nói chung được làm bằng việc hầm (người Bắc gọi là ninh) xương bò, thịt dùng cho món phở là thịt bò hoặc gà, khô mực và gia vị bao gồm quế, hồi, gừng, thảo quả, đinh hương, hành khô, tôm nõn, tôm he, địa sâm khô, đuôi bò, hạt ngò gai (mùi),...Công thức của từng loại nước dùng cụ thể cho từng hiệu phở được giữ khá bí mật.
  • Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt,... Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng. Ở các tỉnh phía Nam Việt Nam, phở được bày biện với những thành phần phụ gọi là rau thơm như hành, giá và những lá cây rau mùi, rau húng, trong đó ngò gai là loại lá đặc trưng của phở.

Lưu ý khi ăn Phở

Phở luôn phải ăn nóng mới ngon, tuy nhiên, để có được những bát phở ngon còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của nghề nấu phở. Tại Hà Nội đang thịnh hành ăn phở với quẩy (người miền Nam gọi là giò cháo quẩy) trong khi người Sài Gòn chỉ ăn quẩy với cháo.

mon-pho-viet-nam-2

Ngày nay, phở đã có những phương pháp chế biến và hương vị khác nhau. Tại Việt Nam, có những tên gọi để phân biệt chúng là: Phở Bắc (ở miền Bắc), phở Huế (ở miền Trung) và phở Sài Gòn (ở miền Nam). Thông thường thì phở miền Bắc đặc trưng bởi vị mặn còn miền Nam thì ngọt và nhiều rau. Bánh phở ở miền Nam nhỏ hơn ở miền Bắc.

Nguồn gốc của món Phở ở Việt Nam

Phở bắt nguồn từ miền Bắc Việt Nam, xâm nhập vào miền Trung và miền Nam giữa thập niên 1950, sau sự thất bại của Pháp ở Đông Dương và Việt Nam bị chia thành hai miền. Người Việt Nam ở phía bắc di cư vào miền Nam năm 1954 mang theo món phở và phở đã bắt đầu có những sự khác biệt.. Du vậy, có một quy luật chung là tên của các tiệm phở gia truyền bao giờ cũng chỉ có một từ, thường là tên của người chủ, như: phở Hòa, phở Quyền…

Sự xuất ngoại của những người Việt Nam trong thời kỳ hậu chiến tranh Việt Nam đã làm cho phở được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Đã có nhiều nhà hàng phở ở Mỹ, Pháp, Úc và Canada. Những người Việt Nam khác cũng mang phở đến những nước thuộc khối Xô Viết, bao gồm Nga, Ba Lan và Cộng hòa Séc… Riêng tại Mỹ, thống kê không chính thức năm 2005 cho biết doanh thu các cửa hàng phở Việt Nam trên toàn nước Mỹ lên tới khoảng 500 triệu USD một năm. Cho đến nay, ra đời tại Việt Nam, phở đã trở nên một món ăn nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới.

mon-pho-viet-nam-4

Món Phở đã đi vào thơ ca

Nhà văn Thạch Lam viết trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường: "Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon". Phở ngon phải là phở "cổ điển", nấu bằng thịt bò,"nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả", "rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một ít cà cuống, thoảng nhẹ như một nghi ngờ". Vào thời những năm 1940, phở đã rất phổ biến ở Hà Nội: "Đó là thứ quà ăn suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa và ăn phở tối....". Ảnh: Bát phở Nam Định.

Các thương hiệu phở Hà Nội nổi tiếng nhất hiện nay

Món ăn Hà Nội có nhiều, nhưng nhắc đến đầu tiên phải là phở. Phở như một thứ đại diện mang tính bản sắc, đặc thù của món ăn Hà Nội. Phở Hà Nội có cái ngọt chân chất của xương bò, cái thơm của thịt vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai, nước trong, bánh phở mỏng và mềm.

Phở vuông

Phở Vuông - cái tên nghe thật lạ lẫm và gợi trí tò mò. Vuông, ấy là dụ ý về sự hoàn hảo của 4 yếu tố quan trọng: hương vị, dịch vụ, sạch sẽ và giá cả. Vuông, khi dịch ra tiếng Anh còn có nghĩa là quảng trường, nơi hội họp đông vui của mọi người. Ấy cũng là ước nguyện về "Phở Hà Nội đích thực cho người sành ăn" của cô chủ vốn sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc có truyền thống gắn bó với nghề nấu phở.

mon-pho-viet-nam-5

Ngoài 20 món phở hấp dẫn với giá từ 20.000 - 28.000VNĐ/bát, khách hàng còn được phục vụ đồ uống, nghe nhạc, xem bản tin và các dịch vụ khác.

Địa chỉ: 44 Ngô Thì Nhậm, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Phở Thìn

Là một trong những quán phở nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Quán có không gian khá chật hẹp nhưng luôn động nghẹt khách từ sáng sớm. Muốn ăn được một bát phở ở đây, thực khách thường phải đứng chờ một lát, sau đó trả tiền và nhận bát phở rồi đi tìm bàn để ngồi. Sự hài hoà giữa nước và cái, giữa thịt và bánh phở đã tạo nên cái ý vị riêng của phở Thìn mà không món ăn nào có được.

Địa chỉ: 13 Lò Đúc, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Phở Nhớ

Cái tên Nhớ bắt nguồn từ một người Việt Kiều yêu món phở Hà Nội đã đến thưởng thức và đặt cho quán : "Ăn rồi để nhớ mãi...". Cũng từ đó, Phở Nhớ trở thành thương hiệu, thành cái tên thân thuộc với nhiều thực khách sành ăn. Sợi bánh dẻo, miếng thịt mềm ngọt, hương thơm nhè nhẹ kèm chút hăng của cọng hành sắt mỏng, vị cay cay của lát ớt tươi, mùi thơm dìu dìu của miếng thịt bò tươi và mềm. Ăn một bát phở mà như đang đuợc thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật. Phở Nhớ ngon, do bí quyết riêng hay do tâm huyết người chủ của hàng ? Phải chăng đó là những lí do đưa Phở Nhớ tới giải nhì hội thi Phở Hà Nội?

mon-pho-viet-nam-6


Địa chỉ: Phở Nhớ - 27A , Huỳnh Thúc Kháng.

Phở Gia Truyền - Bát Đàn

Quán phở gia truyền 49 Bát Đàn có từ những năm 60 của thế kỷ trước. Gần nửa thế kỷ tồn tại quán vẫn như xưa, gần như không thay đổi. Vào thời kỳ đó, ăn phở xếp hàng là hình ảnh quen thuộc của Hà Nội. Nó đã trở thành kỷ niệm, ăn sâu vào ký ức của nhiều thế hệ. Quán bán phở Hà Nội chính hiệu không ăn kèm giá, rau thơm, rau quế, ngò gai... như ở Sài Gòn. Gia vị có thể thêm vào là ớt tương cay nồng và chanh. Nhà phở nêm nếm vừa miệng nên khách không cần thêm nước mắm. Sợi phở mỏng, thịt mềm và thơm, nhưng đặc biệt là gân được nấu rất mềm ngậm vào cứ tan ra trong miệng.

Địa chỉ: số 49 phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phở 24

Phở 24 đã trở thành một thương hiệu phở khá nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở cả nước ngoài. Khách du lịch thường thích ăn phở ở đây vì vừa đảm bảo vệ sinh mà phong cách phục vụ hết sức chuyên nghiệp. Nhà hàng Phở 24 được thiết kế theo tiêu chuẩn đồng nhất về nội thất cũng như các cách thức chế biến phở. Bởi Phở 24 có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn : phở bắp, phở tái, phở tái nạm, phở tái gầu, phở tái chín, hay phở gà trứng non. Ngoài ra còn rất nhiều đồ uống dinh dưỡng được chế từ các loại hoa quả tươi.

Địa chỉ: 45 Huỳnh Thúc Kháng, Q. Đống Đa, Hà Nội.

Khách sạn đã xem