Cuồng biết là nhiều bạn đi du lịch Sapa, dù là đi du lịch Sapa trọn gói hay du lịch Sapa tự túc thì đều không thể bỏ qua núi Hàm Rồng – một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ngay tại trung tâm thị trấn Sapa. Thật không ngoa khi nói rằng Hàm Rồng là ngọn núi nổi tiếng nhất Sapa. 

Nói đến đây, nhiều bạn sẽ thắc mắc là chỉ leo núi thôi thì có gì đẹp, đi đến chỗ nào ở Sapa mà chẳng có núi, nhưng Cuồng xin đảm bảo là trên đường lên tới đỉnh núi Hàm Rồng, bạn sẽ bắt gặp những cảnh đẹp không đâu có được như lạc vào những khu vườn thượng uyển rồi lên tới sân Mây, cổng Trời, cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh rồi tha hồ săn mây, chụp ảnh checkin. Cảnh đẹp như thể bạn lên tới Trời vậy đó, vậy nên bạn nào muốn xem cảnh Trời đẹp như thế nào thì phải đến núi Hàm Rồng Sapa nha.

Đi du lịch Sapa mà không tới thăm núi Hàm Rồng thì tiếc lắm đấy. Sau đây, Cuồng sẽ review chi tiết hành trình khám phá núi Hàm Rồng Sapa để các bạn bỏ túi kha khá những địa điểm chụp ảnh selfie đẹp tại địa điểm du lịch Sapa này nhé!

1. Vị trí núi Hàm Rồng Sapa

Núi Hàm Rồng nằm ngay sát thị trấn Sapa. Từ trung tâm thị trấn Sapa, du khách muốn lên núi Hàm Rồng phải đi về hướng nhà thờ đá cổ, vì đường lên đỉnh Hàm Rồng nằm phía sau nhà thờ đá cổ Sapa.

2. Giá vé tham quan núi Hàm Rồng

sapa_15

Để du lịch núi Hàm Rồng ở Sapa, bạn phải mua vé vào cổng. Giá vé niêm yết là 70.000 đồng/ người lớn và 20.000 đồng/ trẻ em (cao dưới 1.2m). Qua cửa soát vé, bạn sẽ thấy một cầu thang bằng đá dẫn lên đỉnh Hàm Rồng.

Giờ mở cửa núi Hàm Rồng Sapa là 7h sáng, giờ đóng cửa là 6h chiều, nên bạn có la cà dọc đường hay chụp ảnh gì thì cũng nên căn ke thời gian để xuống núi nha, kẻo xuống núi lúc trời tối quá sẽ khó nhìn đường hơn đấy. 

3. Hướng dẫn cách đi tới núi Hàm Rồng Sapa nhanh nhất, dễ nhất

sapa_10

Đường lên núi Hàm Rồng nằm ở phía sau nhà thờ đá cổ Sapa, vậy nên bạn muốn lên núi Hàm Rồng phải đi đến nhà thờ đá cổ. Nhà thờ đá Sapa nằm khá gần trung tâm thị trấn Sapa, thế nên bạn chỉ mất ít phút đi bộ là tới.

Nếu bạn nào thuê xe máy để tự do đi khám phá Sapa thì bạn có thể gửi xe ngoài cổng khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa, chỗ các cô bán thịt nướng nhé. Giá gửi xe tùy vào thời điểm nhưng yên tâm các cô không chặt chém đâu.

Còn bạn nào gà mờ, sợ không biết đường hoặc thuê khách sạn cách xa khu trung tâm thị trấn Sapa thì bạn có thể đi xe ôm, đi taxi tới núi Hàm Rồng nha. Đây là địa điểm du lịch Sapa quá nổi tiếng rồi, không người bản địa nào lại không biết nên bạn cứ yên tâm đi, đường đi vô cùng dễ lại ngắn chứ không xa xôi cách trở như đến các bản làng của người dân tộc như bản Tả Phìn, Tả Van đâu.

4. Tại sao núi lại có tên là núi Hàm Rồng Sapa?

sapa_18

Cách giải thích dễ hiểu nhất là do “ngoại hình” của ngọn núi, trông giống như hàm rồng đang hướng lên trời cao. Cách giải thích mang màu sắc truyền thuyết bí ẩn thì Cuồng xin kể bạn nghe 2 sự tích gắn liền với tên gọi Hàm Rồng của ngọn núi này.

Tương truyền từ thửa xa xưa, có một cơn đại hồng thủy dữ dội xuất hiện. Trong lúc đó, một đôi rồng đang mải mê quấn quýt lẫn nhau mà không hay biết. Đến khi đôi rồng choàng tỉnh thì cơn hồng thủy đã đến, đôi rồng hốt hoảng bay lên thì không kịp; rồng chàng và rồng nàng bị chia cắt. Rồng nàng tuy hóa đá nhưng vẫn ngước nhìn theo rồng chàng ở phía Tây dãy Hoàng Liên Sơn. Phần đuôi rồng nàng kéo dài từ Cổng Trời giáp xã Hầu Thào và Sa Pa. Đầu rồng nàng chính là núi Hàm Rồng ở trung tâm thị trấn, hướng sang phía Tây Nam dãy núi Hoàng Liên Sơn nơi có rồng chàng.

sapa_5

Một sự tích khác về núi Hàm Rồng được người dân khắp vùng kể lại rằng: Cách đây đã lâu, khi lãnh địa mênh mông này mọi sinh vật đều sống hỗn độn trong bùn đất. Vào một thời lập địa, Ngọc Hoàng ban lệnh: Tất cả mọi sinh vật còn sống sót trong bùn lầy hãy tự lập lấy địa phận của mình. Lệnh vừa ban, các loài sinh vật tranh nhau chỗ ngụ cư; lúc đó còn lại ba anh em nhà Rồng đang sống trong cái hồ lớn, được tin này nhìn sang hướng đông đã bị chiếm hết chỗ. Ba anh em chạy về hướng Tây còn rộng hơn để giành được địa phận cho mình. Hai người anh lớn khoẻ nên chạy nhanh hơn, ở đó chờ người em. Vì yếu nên người em chạy chậm, không nhìn thấy hai anh, nên đã lạc vào đám đông toàn là sư tử, hổ, báo, gấu… đang giành nhau địa phận. Nhìn thấy đám sinh vật quái ác kia, người em sợ quá rùng mình, co người, há mồm để tự vệ. Vừa lúc đó lời ban của Ngọc Hoàng đã hết thời hạn, thân hình người em út nhà Rồng hoá thành núi đá, có dáng đầu ngẩng cao, mồm há, nhe răng, đó chính là núi Hàm Rồng Sapa ngày nay. Và hai người anh nhà Rồng cũng hoá thành đá, hình dáng đó vẫn còn cho tới ngày nay.

Nếu ta đứng ở Sâu Chuô (xã Sa pả) sẽ quan sát thấy rất rõ hình ba dãy núi nhỏ, giống như ba con Rồng trên khu núi Can Thàng. Hai con quay về hướng Lào Cai, đó là hình ảnh hai người anh nhà Rồng. Một con nhìn sang dãy Hoàng Liên Sơn, đó là hình ảnh người em nhà Rồng. Còn cái ao tiếng địa phương gọi là “Pangl Kruôr” nơi ba anh em nhà Rồng trước đây ở nay là khu Lam Đường.

Trong trí tưởng tượng của người dân quanh vùng, núi Hàm Rồng xuất hiện như một chuyện thật và được linh thiêng hoá như một vị thần, có công tạo nên dãy núi Can Thàng ngày nay. Đã từ lâu, mỗi khi Tết đến, các bậc già làng, trưởng họ ở địa phương xung quanh đều mang lễ vật đặt vào trong hàm con rồng để cúng Thổ thần.

5. Núi Hàm Rồng Sapa có gì?

sapa_12

Khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa nằm trên một khuôn viên rộng 148 ha. Wow, khá rộng đấy nên đảm bảo bạn sẽ chồn chân mỏi gối mới khám phá hết những địa điểm chụp ảnh đẹp tại đây, để cuối ngày về có cả tá ảnh checkin nha. Núi cao 1800m, trên núi xây dựng rất nhiều tiểu cảnh và không gian vườn hoa rất đẹp. Vẻ đẹp hoang sơ của núi Hàm Rồng kết hợp với vẻ đẹp của các tiểu cảnh do con người xây dựng tạo nên một không gian hoa lá thiên nhiên đầy màu sắc vô cùng hấp dẫn. 

Công trình khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa được khởi công năm 1996 nhằm khai thác những giá trị văn hoá – tự nhiên một cách hoang sơ của những phiến đá rêu phong. Càng đi lên cao, bạn càng có cơ hội khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp. Để chinh phục đỉnh Hàm Rồng Sapa, bạn sẽ phải vượt qua những bậc thang được xây dựng bằng đá, xuyên qua những tiểu cảnh như Vườn Lan, Vườn Đào, Trạm Viễn Thông Sapa, Sân Mây và Cổng Trời.

sapa_11

Nếu nói về những điểm ngắm cảnh chính, nhất định không được bỏ qua thì khu Du lịch sinh thái núi Hàm Rồng Sapa có 3 điểm có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Sa Pa được các nghệ sỹ nhiếp ảnh và nhiều du khách chọn là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp khi tới thăm “Thành phố trong sương” . Đó là các điểm: Vườn lan 1, ở đây ngắm toàn cảnh nhà thờ cổ Sa Pa lâu nay được coi là biểu tượng hình ảnh du lịch SaPa, ẩn mình bên những rặng sa mu đại thụ đẹp như tranh thủy mạc; điểm ngắm cảnh thứ 2, Trạm viễn thông Sa Pa cao gần 2000 mét so với mực nước biển, từ đây bạn có thể ngắm đỉnh núi Fansipan Sapa cao 3.143 mét được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”; điểm ngắm cảnh thứ 3 là sân mây núi Hàm Rồng, cũng chính là khu vực đỉnh núi, tại đây vào ngày đẹp trời bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn trọn vẹn toàn cảnh “Thành phố trong sương” Sapa thơ mộng.

Theo Cuồng được biết, đã có nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đoạt giải thưởng quốc gia và quốc tế của các nghệ sỹ nhiếp ảnh Võ An Ninh, Hoàng Thế Nhiệm, Minh Lộc, Nguyễn Thọ, Minh Được, Vũ Anh Tuấn, Lê Nguyễn…. được chụp từ khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng Sa Pa. Cuồng được biết là nhiều nhiếp ảnh gia cả chuyên lân không chuyên đều bỏ công leo lên tới đỉnh núi Hàm Rồng Sapa để săn mây, chụp ảnh toàn thị trấn trong làn mây mù bảng lảng đấy. Còn với chúng mình thì chỉ cần chụp những bức ảnh checkin đẹp tuyệt vời tại núi Hàm Rồng để đăng lên Facebook khoe với bạn bè và để lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Sapa là đã thích rồi bạn nhỉ!

sapa_27

Một số địa danh khác không thể không nói đến khi lên thăm núi Hàm Rồng Sapa đó là các khu núi đá tự nhiên có tên vường đá Thạch Lâm, gồm các núi đá dựng đứng, hình thành cách ngày nay hàng triệu năm được ví như “Tiểu Thạch Lâm” ( Trung Quốc), hay “Tiểu Hạ Long” (Việt Nam).

Nếu đi du lịch Sapa vào mùa không có hoa đào nở thì bạn cũng đừng vội buồn. Cách đó không xa là Vườn hoa mang tên Châu Âu nằm giữa khu vực chính của khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng cũng có khá nhiều loài hoa đẹp và độc đáo của xứ lạnh được lấy giống từ nước ngoài về trồng thành công ở nơi đây như hoa cẩm tú cầu, hoa thạch anh tím, hoa anh đào Nhật Bản… Rất nhiều loại hoa khác nhau nên bạn yên tâm là du có đi núi Hàm Rồng vào mùa nào thì vẫn có những cánh đồng hoa bạt ngàn đua nở cho bạn tha hồ chụp ảnh nhé!

Rồi, giờ Cuồng sẽ giới thiệu “cụ tỉ” cho bạn những điểm chụp ảnh checkin đẹp tại núi Hàm Rồng Sapa nhé!

5.1 Vườn lan

sapa_31

Vườn Lan là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình chinh phục núi Hàm Rồng. Gọi là Vườn Lan vì nơi đây trồng rất nhiều các loài hoa lan khác nhau.

Theo thống kê, cả khu vườn có hơn 200 loài hoa lan khác nhau. Có lẽ vì thời tiết lạnh từ 15 – 18 độ C và không khí núi trong lành thích hợp cho sự sinh trưởng nên hoa lan ở đây sinh trưởng rất tốt, cho hoa to và đẹp. Bạn có thể tự do chụp ảnh bên những cành hoa lan mà mình thích.

Hoa lan vốn là loài hoa quý hiếm và đắt tiền. Chẳng thế mà ngày xưa, cha ông ta có câu: “Vua chơi lan, quan chơi trà”, vì những loài hoa này tuy có vẻ đẹp thanh tao, đài các nhưng tính tình lại đỏng đảnh, khó chăm chút. Cứ mùa xuân đến, khắp trong Nam ngoài Bắc đâu đâu cũng thấy bày bán hoa phong lan tại các khu chợ hoa xuân. Nhưng một trong những nơi tập trung nhiều loài hoa lan nhất thì phải kể tới vườn lan núi Hàm Rồng Sapa, chẳng phải cất công đi nhiều nơi lùng tìm, tới đây bạn sẽ được đã mắt ngắm nhìn hàng trăm loài hoa lan khoe sắc. Vườn Lan núi Hàm Rồng Sapa quả là điểm hẹn lý tưởng cho những ai trót phải lòng loài hoa vương giả này.

5.2 Vườn đào

sapa_2

Đi tiếp thêm một đoạn, bạn sẽ đến Vườn Đào. Nếu đi vào dịp Tết, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hàng trăm cây đào Nhật khoe sắc. Ngoài ra, vườn đào núi Hàm Rồng Sapa còn có rất nhiều cây đào ta cổ thụ gồm các giống đào thắm, đào phai... Cây to phải nói là cho tán rộng khổng lồ luôn, cả gia đình đứng trước một gốc đào này chụp ảnh kỷ niệm chuyến du lịch Sapa leo núi Hàm Rồng thì cứ phải gọi là hết sảy!

Cảm giác như lạc vào chốn đào nguyên tiên cảnh vậy. Hoa đào Sapa, Lạng Sơn thì quá nổi tiếng rồi, chả thế mà Tết nào nhiều gia đình ở miền xuôi vẫn chuộng những gốc đào rừng cổ thụ từ Tây Bắc đánh về, cành cây to mập gân guốc đầy rong rêu mà cho những bông hoa vừa to vừa đẹp, dày cánh mà màu sắc thì chuẩn hoa đào ta. 

Xem thêm:

Top Những Điểm Tham Quan Nổi Bật Nhất Ở Sapa
Review Cực Chi Tiết 20 Địa Điểm Du Lịch Sapa Cho Người Chưa Từng Đi Sapa

5.3 Vườn tượng 12 con giáp

sapa_24

Đi qua vườn lan, bạn tiếp tục khám phá vườn tượng 12 con giáp, đan xen bởi nhiều loài hoa đồng tiền, hoa tóc tiên,… và đi tới một cây cầu bắc qua tượng đá đặt tượng chú dê. Cầu được làm bằng bê tông rất chắc chắn, là điểm được nhiều bạn trẻ chọn lựa chụp ảnh. Các hình con giáp được đặt tại nhiều khu vực khác nhau, phân bổ xung quanh hai bên đường đi. Bạn ứng với tuổi gì thì có thể ra chụp với từng con vật để lưu làm kỷ niệm. 

5.4 Khu vực vườn hoa trung tâm tại núi Hàm Rồng Sapa

sapa_22

Khu vực vườn hoa có các cây hoa được các nghệ nhân khéo léo xếp thành chữ SAPA rất đẹp. Nếu muốn lấy toàn cảnh, Cuồng khuyên bạn trèo những bậc cầu thang đá lên chỗ cao hơn rồi đứng từ trên chụp xuống toàn cảnh vườn hoa rộng mênh mông. Hoặc các bạn cũng có thể chụp ảnh tại khu vực trước chữ Sapa do các cây hoa ghép thành để chứng minh là tui đã đặt chân tới mảnh đất này. Nhìn từ trên cao xuống, Cuồng cảm tưởng như vườn hoa được trang trí và thiết kế theo phong cách như thể một khu vườn châu Âu, nói chung là trông rất Tây. 

sapa_17

Các loài hoa tại đây đều được nhập từ Nga, Pháp… và hàng trăm loài loài hoa anh đào Nhật được trồng thử nghiệm. Theo thông tin từ ban quản lý khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa mà Cuồng tìm hiểu được, nơi đây trong thời gian tới sẽ có một khu sản xuất các giống hoa có xuất xứ từ Châu Âu. Như vậy là bạn không chỉ có thể leo núi ngắm cảnh, chụp ảnh checkin trong vườn hoa mà nếu thích loài hoa nào thì có thể mua cây giống về và ươm một vườn hoa tuyệt đẹp tại nhà nữa đấy. Trong vườn hoa còn có một cái chòi nhỏ là điểm dừng chân cho bạn khi nắng khi mưa hoặc khi leo núi mệt rồi thì có thể ghé vào tạm dừng chân trước khi tiếp tục leo lên tới đỉnh. 

sapa

Vườn hoa núi Hàm Rồng Sapa trồng chủ yếu các loài hoa xứ lạnh như hoa cẩm tú cầu, hoa mẫu đơn, hoa thược dược…. những loài hoa được đưa về trồng từ nước ngoài. Vườn hoa còn hút hồn khách du lịch bởi sắc đỏ rực rỡ của từng chùm đỗ quyên, vườn phong lan vươn mình khoe sắc thắm, rủ từng khóm hoa tươi đưa mình trong gió, đó còn là những rặng hồng gai bung nở từng cánh hoa tròn xinh đón ánh mắt trời, hoa loa kèn thấm đẫm những giọt sương còn sót lại sau một đêm dài… Khung cảnh của vườn hoa cứ lãng mạn, bình dị, tự nhiên nhưng lại làm đắm say bao người ghé qua.

sapa_3

Mấy năm nay, Cuồng thấy các bạn trẻ ở Hà Nội rộ lên thú chụp ảnh với hoa họa mi vào tầm tháng 10, 11. Vườn hoa núi Hàm Rồng Sapa cũng có trồng loại hoa này, nên bạn cũng có thể tha hồ chụp ảnh rửa biển họa mi trắng muốt tinh khôi đấy. Còn nếu đi núi Hàm Rồng Sapa vào dịp tháng 4, 5, bạn còn được mãn nhãn với Vườn hoa tam giác mạch vào mùa nở rộ, trên diện tích khoảng 5000m2 nơi lưng núi. Vậy là những bạn nào mê mẩn những cánh đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang đã có thêm một địa chỉ nữa để sống ảo rồi nhé!

sapa_26

Khi khám phá đến giữa vườn bạn sẽ thấy một chiếc cầu nhỏ rất xinh xắn. Cây cầu này bắc qua một hồ nước nhỏ, bao quanh là những ngọn đá nhiều hình thù đặc sắc, thâm chí còn có hình chú linh dương với hai chiếc sừng ngạo nghễ trông rất đáng yêu.

5.5 Vườn đá Thạch Lâm

sapa_29

Đi nữa là rừng đá với cảm giác như lạc vào nơi bồng lai tiên cảnh, mà người xưa đã khéo tưởng tượng đó là những móng vuốt, như vây của rồng. Trong cái hốc nơi vách đá kia như đang ẩn náu điều gì bí ẩn, bất chợt hiện ra qua ý tưởng của mỗi người. Lần theo vách đá là đường lên cổng trời một và hai, bạn sẽ đứng trên mỏm đá ngất ngây trong cảm giác bay lượn mà thoả mắt nhìn xuống toàn cảnh thành phố trong sương. Nơi đây trời đất gặp gỡ, kia là chàng mây không giấu giấc mộng với nàng đá, dưới ánh sáng mờ ảo lung linh. Tới đây không những được tận hưởng cảnh sắc của đất trời, mà còn thưởng thức không khí trong lành của khí trời Sa Pa. Thế là bao ưu tư, phiền muộn trong lòng bỗng tan biến. 

Khu vực rừng đá này có rất nhiều vách đá khổng lồ, được thiên nhiên ban tặng cho hình thù độc đáo và hùng vĩ. Có hòn nhìn xa trông như vây rồng, móng vuốt hay sắc cạnh đến kỳ lạ. Tất cả đứng xen kẽ với nhau tạo thành một sự sắp đặt hoàn hảo. 

Những vách đá tại vườn đá Thạch Lâm sẽ khiến bạn phải trầm trồ trước sự kì vĩ, tài tình của tạo hóa dành tặng cho vùng đất Sapa. Đi sâu vào khu vườn đá dựng đứng, gai góc và hiên ngang bạn mới thật sự cảm nhận được sự mê hoặc, kì bí của thiên nhiên nơi đây. 

Vách đá sừng sững, mát lạnh, tạo thành những con đường nhỏ quanh co, chốc chốc điểm thêm sắc xanh của cây rừng như càng tăng thêm phần kì bí. Đây cũng là nơi lưu giữ hàng ngàn bức ảnh “xuất thần” của rất nhiều khách du lịch. Tới đây, bạn sẽ có cảm tưởng như lạc vào mê cung đá, chẳng biết đâu là lối ra, chỉ biết mê mẩn thán phục trước vẻ đẹp của tự nhiên.

5.6 Trạm Viễn thông Sapa

Lên tới độ cao 2000m so với mực nước biển, bạn sẽ đặt chân đến điểm ngắm cảnh chính thứ 2 tại núi Hàm Rồng là Trạm Viễn Thông Sapa. Từ Trạm Viễn Thông, bạn sẽ được trông thấy vẻ đẹp hùng vĩ của núi Fansipan – đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á, nóc nhà Đông Dương huyền thoại quanh năm lẫn trong mây mù kỳ bí.

5.7 Sân Mây, Cổng Trời

sapa_8

Điểm ngắm cảnh thứ 3 và cũng là điểm ngắm cảnh đẹp nhất tại núi Hàm Rồng là Sân Mây. Gọi là Sân Mây vì khi bạn đứng tại đây sẽ nhìn thấy mây lượn lờ dưới chân, tạo nên một cảm giác bồng bềnh rất khó tả.

Từ Sân Mây nhìn xuống, bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh thị trấn Sapa ẩn hiện trong mây, nhìn thấy thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát và những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp bên bản Tả Van.

Nếu lần theo vách đá đi thêm khoảng 10 phút, bạn sẽ được ngắm nhìn Cổng Trời trên đỉnh Hàm Rồng. Khi ánh nắng vàng chiếu rọi, khung cảnh Cổng Trời trở nên rõ hơn, đây cũng là khoảnh khắc Cổng Trời trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

sapa_20 

Sân Mây, cổng Trời, toàn là những cái tên rất “kêu” và rất thơ mộng đúng không nào. Những cái tên này được đặt cũng có lý do của nó, vì khu vực sân Mây quả thực giống như sân thiên đình vậy, khắp nơi bao phủ bởi làn sương trắng, tạo nên khung cảnh lung linh huyền ảo như bước vào cõi thiên thai, bước lên cổng Trời vậy. Cảm tưởng như sau khi bạn dạo bước trên mây là lên tới sân thiên đình, tới cổng trời dẫn lối bạn vào chốn bồng lai tiên cảnh vậy. Đất Việt ta thật là đâu đâu cũng có những cảnh đẹp kỳ vĩ do thiên nhiên ban tặng mà không nơi nào khác có được. 

Vất vả cả nửa ngày đường leo lên tới đỉnh núi Hàm Rồng Sapa, bạn sẽ có cảm giác chinh phục một cột mốc đáng nhớ, vượt qua một thử thách và khám phá sức mạnh của bản thân, tuyệt vời hơn nữa, thành quả cho bạn là được lên tới tận trời, lên tới một nơi thật cao và nhìn thấy vạn vật đều ở dưới chân, lúc đó bạn sẽ có cảm giác của một người chiến thắng. Nhất là với những bạn thường ngày hay ngủ nướng, lười vận động thì có một lần chinh phục được đỉnh núi quả là thành tích đáng ghi nhận phải không nào! 

sapa_21

Sân mây, cổng trời núi Hàm Rồng Sapa còn là nơi nhiều nhiếp ảnh gia tìm về để chụp ảnh săn mây. Nhiều người còn nán lại tới buổi hoàng hôn để chụp ảnh sân mây lúc buổi chiều tà. Khi đó, toàn thị trấn Sapa đã lên đèn, lia ống kính thu vào toàn cảnh thị trấn Sapa một màu vàng rực ẩn hiện dưới những làn mây trắng thật là một khung cảnh ngoạn mục. 

Tại cổng trời núi Hàm Rồng Sapa có một chiếc hàng rào bằng sắt chính là địa điểm checkin cực hot của các bạn trẻ. Dựa vào hàng rào và chụp một bức ảnh với toàn cảnh núi rừng Sapa chắc chắn sẽ rất tuyệt đúng không?

Ngoài ra bạn cũng có thể chụp cùng những mỏm đá xung quanh cũng rất hay ho. Nhưng hãy lưu ý đây là trên đỉnh núi, bạn cần cực kỳ cẩn thận để không bị ngã nhé. Hãy đảm bảo đôi giày bạn mang theo có độ bám đủ tốt để tránh những trường hợp không may.

6. Những hoạt động vui chơi thú vị tại núi Hàm Rồng Sapa

6.1 Dừng chân bên quán cóc làm chén trà cho ấm bụng

sapa_19

Trên khu du lịch núi Hàm Rồng này không có một quán cafe sang chảnh như dưới thị trấn nhưng bù lại những chiếc bàn ghế bé xinh, thấp tè bằng tre, nứa ngả nâu của những quán nước nhỏ lại cực “tông xuyệt tông” với khung cảnh núi rừng quanh đây nhé. Bạn có thể dừng chân giữa đường đi và gọi một cốc trà nóng để nhâm nhi và chụp một vài bức ảnh “sống ảo” thư thái. 

6.2 Tạt vào quán ven đường ăn lót dạ đặc sản Sapa

sapa_13

Đường đi lên đỉnh Hàm Rồng đòi hỏi bạn phải leo trèo khá nhiều. Và chắc chắn leo trèo nhiều thì sẽ cảm thấy rất mệt và đói. Những lúc như vậy thì bạn cũng đừng có lo vì dọc đường lên đỉnh núi có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn để bạn có thể nạp năng lượng. Có rất nhiều món nướng đặc sản của núi rừng Tây Bắc đang chờ bạn thưởng thức đấy. Những quán ăn nhỏ ở đây bán rất nhiều những xiên thịt nướng thơm phức, những củ khoai lang nướng nóng bỏng tay vừa ăn vừa hít hà, mấy quả trứng nướng ăn vào cho chắc dạ, những bắp ngô nướng chắc mẩy ngọt bùi, cơm lam nướng từ gạo nếp ăn với muối vừng béo ngậy… Cuồng đảm bảo bạn sẽ có những bữa ăn vừa no để có sức tiếp tục leo núi mà còn vừa rẻ nữa chứ, vì toàn là những món ăn dân dã cả.

6.3 Cắm trại cùng tụi bạn nghịch như quỷ sứ

sapa_28

Hiếm người biết rằng tại khu núi Hàm Rồng này cũng có những điểm cắm trại thật thú vị cho một chuyến đi nửa ngày tại đây. Với những nhóm bạn cùng lớp đi du lịch Sapa thì tại sao không tìm một bãi đất trống trong khu vực núi Hàm Rồng và tham gia các hoạt động thật thú vị như thưởng thức các món ăn nướng no say, trò chuyện tán gẫu và tận hưởng cái lạnh của vùng đất ôn đới. Tuy nhiên mình khuyên các bạn chỉ nên cắm trại nửa ngày thôi, vì nơi đây không hẳn là một điểm cắm trại an toàn và phù hợp đâu nhé!

sapa_23

Khu du lịch núi Hàm Rồng Sapa rất rộng nên có nhiều bãi đất trống bằng phẳng  mọc đầy cỏ xanh, thích hợp để cắm trại. Các bạn chỉ cần mang theo một tấm vải bạt, chút đồ ăn thức uống là đã có ngay một buổi party ngoài trời giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp rồi. Nếu dư dả thời gian, sau khi ăn trưa xong, bạn có thể ngả lưng trên thảm cỏ xanh, đưa mắt ngắm nhìn rừng hoa rồi thiu ngủ giữa tiếng chim rừng. Nhiều khu đất với bãi cỏ được thiết kế cạnh những luống hoa, luống cỏ được xếp thành chữ núi Hàm Rồng rất to, 

6.4 Khám phá văn hóa bản địa đặc sắc của các dân tộc anh em

sapa_27

Men theo con đường đất, rẽ tay phải lên nhà văn hóa biểu diễn dân tộc, nơi mà bạn có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức các tiết mục văn nghệ hay và độc đáo. Tiếng khèn, tiếng sáo hòa quyện cùng điệu múa của những đôi trai tài gái sắc sẽ làm nên nét riêng biệt cho bản sắc dân tộc người Hmong. Đặc biệt, vào cuối mỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, bạn có thể lên giao lưu cùng ban tổ chức qua tiết mục nhảy sạp. Nếu không biết nhảy, bạn sẽ được những trai tài gái sắc dắt tay và chỉ cho cách nhảy tốt nhất. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để bạn được tham gia điệu nhảy sạp rộn rã cùng những người dân tộc bản địa đấy.

Ngoài ra, vào dịp lễ 30/4 và 1/5 hàng năm, nơi đây còn diễn ra Lễ hội trên Mây, chiêu đãi du khách “bữa tiệc” sắc màu với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, bên cạnh trình diễn ẩm thực địa phương, cùng các trò chơi dân gian truyền thống, hay chinh phục giải leo núi Hàm Rồng Sapa... 

Và đến đây bạn cũng cảm nhận được những giá trị văn hoá của các tộc người thiểu số khi thăm quan khu vực biển diễn ca nhạc của các chàng trai, cô gái dân tộc Mông hoặc khoác lên mình chiếu áo, chiếc váy để đóng giả làm những “ Trai Làng – Gái Bản ”… 

7. Chia sẻ kinh nghiệm lao núi Hàm Rồng Sapa

sapa_4

Cuồng biết là vào mùa xuân, nhiều bạn hoặc các gia đình thường đi du lịch Sapa như một chuyến du xuân đầu năm. Vào mùa này mùa bạn leo núi Hàm Rồng là hợp lắm nè. Vì trên đường lên tới đỉnh núi, bạn sẽ lạc vào rừng hoa đào, hoa lê, hoa mận nở ngợp trời, mang lại khung cảnh ngập tràn hơi thở tươi mới của mùa xuân. Vườn đào núi Hàm Rồng có những cây đào phai cổ thụ 30 – 40 tuổi Cuồng phải nói là siêu to khổng lồ với những cây đào rêu phong, thân bám đầy rêu nở hoa rực hồng. Quá đẹp cho một bức ảnh kỷ niệm chuyến du xuân của cả gia đình hoặc cơ quan đúng không nào!

Hoặc bạn có thể lựa chọn đi núi Hàm Rồng Sapa để thăm vườn hoa với rất nhiều loại hoa xứ lạnh như thược dược, tú cầu… nên những bạn nào muốn chụp ảnh với những loại hoa độc đáo của khí hậu thời tiết ôn đới này thì nhớ đi du lịch Sapa và không quên ghé thăm núi Hàm Rồng nha. Bạn sẽ được lạc vào vườn hoa muôn hồng nghìn tía, với rất nhiều loài hoa độc là tưởng như chỉ có trong vườn thượng uyển trong cung đình thời xưa vậy đó. Thời điểm khuôn viên hoa này đẹp nhất có lẽ vào khoảng tháng 3, tháng 4, tháng hoa nở của Sapa. Thời tiết lúc này cũng ít sương mù hơn, bạn có thể ngắm cảnh nhiều hơn. Ngoài ra nếu đi thêm một đoạn nữa là sẽ tới được vườn hoa lan rừng rất đẹp. 

sapa_14

Ở trên Cuồng đã “quảng cáo” là tới núi Hàm Rồng, bạn cũng có thể săn mây, chứ chưa cần phải đi tới những địa điểm mà đường đi ngoằn nghèo gập ghềnh như đèo Ô Quy Hồ, đỉnh Fansipan. Điểm săn mây lý tưởng nhất tại núi Hàm Rồng Sapa là khu vực đỉnh núi, nơi bạn lạc giữa trời mây mà còn có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh 360 độ thị trấn Sapa bên dưới. Các thời điểm lý tưởng để săn mây tại núi Hàm Rồng Sapa là vào khoảng tháng 10 – tháng 12 , thời tiết các ngày thường có nhiều mây và sương mù, cho khả năng săn mây thành công hơn. 

Còn nếu bạn được nghỉ hè và muốn tranh thủ thời gian đi du lịch Sapa và leo núi Hàm Rồng thì cũng hợp luôn. Những tháng giữa năm trong khoảng tháng 4 hay tháng 6 cũng mang những nét đẹp riêng khi đứng từ độ cao trên đỉnh núi, các bạn có thể thấy những cánh đồng ruộng bậc thang Sapa đang vào mùa nước đổ. Những thửa ruộng như những tấm gương khổng lồ màu bạc, đầy ăm ắp nước, soi bóng những ngọn núi xanh xanh.

Nếu có thời điểm nào trong năm bạn không nên đi núi Hàm Rồng Sapa thì theo kinh nghiệm du lịch núi Hàm Rồng được nhiều phượt thủ chia sẻ lại với Cuồng thì các bạn không nên đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 hàng năm. Đây là khoảng thời gian mà tại đây thường có mưa lớn, đường trơn trượt rất nguy hiểm.

sapa_16

Sapa là nơi có khí hậu thuộc vùng lạnh nhất Việt Nam. Núi Hàm Rồng lại còn ở độ cao gần 2000m nên nhiệt độ càng thấp. Nhiệt độ trung bình năm trên núi rơi vào khoảng 15 đến 18 độ C, khá thấp phải không nào, mùa đông còn có thể có tuyết nhẹ. Ngay cả nếu bạn đi núi vào mùa hè thì cũng nên chuẩn bị quần áo ấm. 

Nhất là những bạn ở trong Nam ra đi du lịch Sapa, quanh năm quen với thời tiết nắng nóng thì nhớ mang quần áo ấm kẻo lúc nào cũng co ro cúm rúm thì sao leo núi được nữa. 

Đường đi núi Hàm Rồng Sapa tuy không phải quá khó khăn hiểm trở vì đã có những bậc thang dẫn đi tới đỉnh núi rồi, không phải là dùng chân tay leo những mỏm đá cheo leo hiểm trở như các nhà leo núi bạn vẫn thấy trên TV đâu, nhưng quãng đường cũng không hề ngắn, theo Cuồng bạn sẽ mất khoảng nửa ngày đường để lên tới đỉnh núi, vì thế bạn nên chuẩn bị mang theo khoảng 1 - 2 chai nước lọc để uống dọc đường. Dọc đường lên núi cũng có vài hàng quán bán nước nhưng giá sẽ đắt hơn. 

sapa_9

Bạn cũng cần bảo đảm phải đi giày thể thao thoải mái và mặc trang phục đủ ấm, bởi vì dù sao cũng là leo núi mà, nên trang phục thích hợp nhất là giày thể thao, giày đế bằng. Các bạn nữ thì tạm cất những đôi giày cao gót bánh bèo đi nha, nếu không muốn leo được vài bậc thang đã phải cởi giày ra leo núi bằng chân đất!

8. Những địa điểm du lịch Sapa gần núi Hàm Rồng

8.1 Nhà thờ đá Sapa

sapa

Nhà thờ đá cổ Sapa nằm ngay đường lên đỉnh Hàm Rồng chắc chắn sẽ là địa điểm du lịch Sapa hấp dẫn. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1895, cho đến nay, kiến trúc độc đáo của ngôi nhà thờ đá này vẫn luôn hấp dẫn và thu hút du khách đi du lịch Sapa. Nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn và được người dân thị trấn bảo tồn như một biểu tượng không thể thiếu của thị trấn. 

8.2 Bản Cát Cát

sapa_2

Cách thị trấn Sapa 2km là bản du lịch Cát Cát. Bản là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao, Mông. Người dân trong bản vẫn lưu giữ những làng nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, trồng bông, lanh. Du khách đến thăm bản còn được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân tộc nơi đây như thắng cố, rượu táo mèo…

8.3 Thung lũng Mường Hoa

sapa_6

Đến Sapa du lịch, du khách đừng nên bỏ qua địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng là thung lũng Mường Hoa. Ở thung lũng Mường Hoa có những thửa ruộng bậc thang xinh đẹp, có dòng suối Mường Hoa chảy qua, có nhiều đồng bào dân tộc Mông, Tày, Dao sinh sống…

Đặc biệt, gần thung lũng Mường Hoa còn có bãi đá cổ Sapa rất nổi tiếng. Những tảng đá ở đây có rất nhiều hình dạng cổ quái nằm xen lẫn những thửa ruộng bậc thang của người dân tộc. Bên trên còn chạm khắc nhiều kí tự rất đặc biệt mà đến các nhà khảo cổ cũng đành bó tay, chưa tìm hiểu được nguồn gốc và ý nghĩa của chúng đấy.


Hướng dẫn đi núi Hàm Rồng SaPa


Khi đi du lịch Sapa, bạn đừng quên ghé thăm núi Hàm Rồng để tìm hiểu câu chuyện về tình cảm thủy chung son sắt của đôi rồng tiên ẩn sau vẻ ngoài của ngọn núi có hình dáng như chiếc đầu rồng. Hiện nay, các tour du lịch Sapa trọn gói đã được các công ty du lịch cung cấp rất phổ biến rồi, các bạn có thể đặt tour để có thể ghé thăm các địa điểm du lịch Sapa đầy đủ nhất và thuận tiện nhất nhé! Nhớ chụp lại những bức ảnh xuất thần của bạn giữa ngàn mây ở sân Mây, cổng Trời và chia sẻ với Cuồng nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài review các địa điểm du lịch Sapa tiếp theo!


Khách sạn đã xem