Review Pha Luông cổng trời của Mộc Châu, cung đường mang cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên được. Nếu như may mắn thì các bạn cũng có thể lên Pha Luông và săn mây ở Pha Luông nhé . Quan trọng nhất là đi Pha Luông siêu rẻ nhé các bạn . Với 1 chi phí cực kỳ " sinh viên " sao không thử đi Pha Luông - Mộc Châu 1 lần.

Pha Luông nằm ở đâu ?

Được mệnh danh là cổng trời của Mộc Châu, đỉnh Pha Luông nằm giữa biên giới Việt - Lào. Chẳng thể nào tả hết nổi cảm xúc khi leo lên đây cả Đỉnh Pha Luông có độ cao gần 2.000m so với mực nước biển, nằm cách Mộc Châu khoảng 40km, thuộc xã Tân Xuân, Chiềng Xuân. Núi Pha Luông hay còn gọi là Bờ Lung, tiếp giáp với biên giới Việt  Lào về phái đông và thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

huong-dan-di-dinh-pha-luong-3

Thực tế, việc leo núi Pha Luông không quá khó và không quá cao như các núi khác ở miền Bắc, nhưng để vào đến điểm tập kết (đồn biên phòng) thì thật sự mới là thử thách. Những con đường đất đỏ, dốc đứng, diện tích hạn hẹp lại nằm vắt vẻo từ ngọn núi này sang ngọn núi khác.

>>>> Xem thêm : Hướng dẫn phượt mộc châu 3 ngày 2 đêm với 999k

Dưới đây là hành trình chi phục đỉnh Pha Luông 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội , phù hợp cho 2 ngày nghỉ cuối tuần mà theo mình là hợp lý!

 Hướng dẫn Đi Pha Luông ?

Từ Hà Nội đi Pha Luông ,Có 2 cách để di chuyển tới Pha Luông.

  • Xe máy: Đi dọc theo QL6 từ Hà Nội đi Mộc Châu. từ Mộc Châu đi ~30m sẽ đến Đồn Biên phòng Pha Luông, nơi bắt đầu hành trình chinh phục Đỉnh Pha Luông. (Mình chọn đi xe máy vì muốn trải nghiệm hết tất cả các cung bậc cảm xúc của cung đường này mang lại, tuy hơi mệt xíu nhưng thăm thú được nhiều điểm hơn)
  •  Ô tô: Có rất nhiều tuyến Xe khách từ Hà Nội đi Mộc Châu. (google là có, hoặc các bạn có thể mua combo) .Đến Mộc Châu thuê xe máy đi Pha Luông.

Đến Pha Luông ở đâu ?

Pha Luông còn hoang sơ lắm, không nhiều homestay và dịch vụ như các nơi khác. Các bạn có thể ở Đồn Biên Phòng hoặc homestay của dân bản địa. Mình chọn ở nhà A Vạng ngay cạnh đồn biên phòng. Ưng cái bụng lắm vì chủ nhà rất nhiệt tình và hiếu khách.

huong-dan-di-dinh-pha-luong-5

 Lịch trình đi Pha Luông 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Ngày 1: Hà Nội đi Mộc Châu lên Pha Luông.

  • 6:00: Xuất phát từ Trung tâm hội nghị Quốc Gia đi Mộc Châu
  • 9:00: Có mặt tại Đèo Đá Trắng checkin & nghỉ ngơi.
  • 11:00: Dừng chân checkin cung đường chữ S Mộc Châu.
  • 12:00: Đến thị trấn Mộc Châu ăn trưa và nghỉ ngơi.
  • 13:00: Xuất phát đi Đồn Biên Phòng Pha Luông. Tối nghỉ ngơi tại nhà người dân bản địa.
  • 19:00: Ăn tối, đốt lửa giao lưu giữa các thành viên trong nhóm.
  • 22:00: Ngủ nghỉ lấy sức.

Ngày 2: Pha Luông về Hà Nội

  • 5:00: Thức dậy, ăn sáng chuẩn bị xuất phát leo núi chinh phục đỉnh Pha Luông nóc nhà của Mộc Châu.
  • 9:00: Tới đỉnh checkin Mỏm đá sống ảo, chụp choẹt thoải mái.
  • 12:00: Ăn trưa.
  • 13:00: Di chuyển về Hà Nội. Trên đường về nghỉ chân tại Cột Cờ Mai Châu. Ngắm thung lũng Mai Châu
  • 20:00 có mặt tại Hà Nội.
  •  Ăn uống ở Pha Luông.

+ Nếu bạn muốn tối giản chi phí thì mua đồ ở Mộc Châu mang theo, tối tự nấu ăn. Còn mình thì đặt ăn uống luôn nhà A Vạng luôn cho tiện, nói chung đồ ăn ở đây thì bao ngon luôn.

>>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi Mộc Châu và sang tận bên LÀO

 Lưu ý khi đi Pha Luông

  •  Từ điểm trường Pha Luông lên dồn biên phòng đã được mở rộng và là đường đất, đang trong quá trình đổ bê tông.
  •  Cần mang theo CMT hoặc các giấy tờ tùy thân để xuất trình với các cán bộ Biên Phòng trước khi leo.
  •  Nêu thuê người dẫn đường bản địa để tránh các tính huống xấu nhất có thể sảy ra.
  •  Nếu thấy đường khó ko đi xe được thì mạnh dạn xuống xe dắt cho nhanh.
  •  Nói không với việc thốc ga để lên dốc, cứ vỉn vỉn nhẹ nhàng là lên ngon lành.
  •  Với sức khỏe bình thường thì từ đồn biên phòng leo lên đỉnh Pha Luông khoảng ~3h đồng hồ.

 Thông tin điểm ăn ngủ và đồn biên phòng Pha Luông:

  • A Vạng homestay: 0326116249
  • A Tú biên phòng PL: 0346575740
 Chi phí cho chuyến đi Pha Luông từ Hà Nội chỉ khoảng 500 - 700k là thoải mái nhé.

Review chuyến đi Pha Luông

  Được trải nghiệm 1 mình cầm lái, lái xe lên tới đồn quả thật với những người không quen con đường đất đỏ này thì cả là 1 hành trình gian nan và thử thách. Nhưng đối với người dân tộc H’Mong sống trên bản thì con đường đất đỏ kia là con đường quốc lộ của dân tộc họ. Cóhững đứa trẻ mới chỉ 13 tuổi thôi,các em đã và đang làm dịch vụ hướng dẫn cho ai chưa biết đường lên đó.

huong-dan-di-dinh-pha-luong-10

    Tôi không ngoại lệ , khi dc chính 2 e là Giàng A Vừ và Sùng A Súa là người dẫn tôi lên Đồn Biên Phòng và chỉ đường đi theo tôi chinh phục đỉnh Pha Luông! Khi đi cùng các em lên Đồn Biên Phòng. Ban đầu gặp những con đường đất khó đi nguy hiểm,nhiều lúc tôi cứ nghĩ có khi nào nó lừa mình không, hay là mình quay lại không đi cùng nó nữa, nhưng vì lòng tin đã mách bảo và cái sự tò mò tăng cao nên tôi quyết đi theo 2 em.. ÔI thật sự con đường lên Đồn Biên Phòng quả thật là 1 CƠN ÁC MỘNG nếu như bạn nào yếu tim và có lòng sợ hãi!! Tự lái xe lên Đồn Biên Phòng tôi đã phải nhờ ae bản đi theo và trợ giúp mấy lần để đẩy xe, vì 1 phần con đường trơn và còn hơi run cũng như không quen đường..

 Leo hơn 2 quả núi mất gần 1h đồng hồ cuối cùng cũng lên tới nơi.. Tạ Ơn Chúa!! người thì nóng bừng lên, chân tay có hơi run vì vẫn chưa hoàn hồn cảm giác khi lên tới Đồn Biên Phòng mừng lắm, lại còn gặp các a bộ đội vui tính nữa nên cơn run rẩy cũng tan biến nhanh..

>>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi Mộc Châu từ a-z

Hành trình đến với đỉnh Pha Luông

Sau khi nghỉ ngơi và làm thủ tục ở Đồn Biên Phòng xong tôi lại tiếp tục cuộc hành trình chinh phục leo lên Đỉnh Pha Luông.. ban đầu ở chân núi khỏe lắm.. nhưng sau 1h đồng hồ, rồi 2h đồng hồ vẫn chưa lên tới đỉnh lúc đó thấm mệt dần, nghĩ đùa con đường này còn xa hơn cả Đường Đi lấy Kinh của thầy trò Đường Tăng luôn  cảm giác ở chân núi thì đi bằng 2 CHÂN và gần lên tới ĐỈNH thì leo bằng 4 CHÂN nó phê cỡ nàooo!!

Và cuối cùng sau hơn 3h đồng hồ tôi đã leo lên tới ĐỈNH tôi đã vỡ oà lên hò hét.. ÔIIII cảm giác lên dc tới đây lại 1 lần nữa cơn mệt mỏi tan biến hết luôn.Được ngắm nhìn khung cảnh đẹp như tranh vẽ ở độ cao 2.000m, được những cơn gió và nắng to chào đón cảm giác thật ZÔ MỐT .

ĐỈnh Pha Luông có gì ?

 Trên đỉnh núi giống như một thế giới tách biệt với mọi thứ xung quanh. Những vách đá dựng đứng với rất nhiều vết nứt khiến nơi đây trở nên hùng vĩ và độc đáo. Những cơn gió Lào thổi ngược từ hẻm vực lên khiến con người như được đắm mình giữa mây trời. Cả không gian rộng lớn với bầu trời bao la cùng núi rừng trùng điệp như đưa ta đến với một thế giới khác.

huong-dan-di-dinh-pha-luong-9

Lên trên ĐỈNH còn có thể nhìn thấy những ngôi làng xinh xắn dọc biên giới hai nước Việt Nam và Lào nữa đấy. Đây chắc hẳn là view cực xịn xò mà không phải ở đâu cũng có đâu. Lúc này tôi đã chụp cả album ảnh checkin . Không chỉ để khoe cho tụi bạn mà còn để đánh dấu một chuyến di đầy kỷ niệm của bản thân...Kết thúc chuyến leo núi hơn 3h và xuống ĐBP gần 2h cũng là 7h tối.. tôi đã có chuyến leo núi thành công và hơi đau mũi chân ...

Xuống đến Đồn Biên Phòng các anh đang chờ chúng tôi xuống để ăn cơm, bữa cơm tình cảm giữa nhân dân và các a bộ đội Biên Phòng nơi đây. . Bữa cơm tối ấm tình giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn về tình cảm quân dân gần gũi, là những câu chuyện về những vất vả, cuộc sống hàng ngày của các anh nơi đây mà chúng tôi thêm cảm phục và yêu quý các anh.

Hình ảnh đỉnh Pha Luông

Dưới đây là vài bức ảnh Pha Luông mình chụp trong chuyến đi, cũng có qua hậu kì rồi nhé, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quát hơn về điểm đến này.Cảm giác lần đầu lên ĐỈNH Pha Luông của em!


huong-dan-di-dinh-pha-luong-2

huong-dan-di-dinh-pha-luong-4

huong-dan-di-dinh-pha-luong-6

huong-dan-di-dinh-pha-luong-11

Chào tạm biệt Pha Luông, tạm biệt các anh bộ đội biên phòng. Chúng tôi tiếp tục một ngày khám phá mảnh đất Mộc châu với những cánh đồng hoa cải bạt ngàn và đẹp hấp dẫn đến lạ!Khi bạn còn trẻ thì hãy cứ sống với những gì mình thích và đam mê!

>>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi Mộc Châu từ a-z


Khách sạn đã xem