Cách đây khoảng chừng 2-3 năm nếu bạn đi du lịch Phú Quốc chắc hẳn sẽ nghe rất nhiều đến nhà tù Phú Quốc. Nhưng thời điểm hiện tại thì địa điểm du lịch Phú Quốc này dường như đã bị du khách lãng quên vì nghĩ rằng nơi đây không còn độ hấp dẫn nữa. Trên thực tế có phải vậy không? Liệu giờ Nhà tù Phú Quốc còn được coi là địa điểm du lịch Phú Quốc hấp dẫn nên đến một lần không? Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn hãy cùng Cuồng Du Lịch đi tìm hiểu về nhà tù Phú Quốc - địa điểm di tích nên đến một lần để các bạn có cái nhìn tổng thể có nên đưa địa điểm này vào lịch trình tham quan Phú quốc của mình hay không nhé!

1. Giới thiệu về nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là một trại giam nằm ở số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, cách trung tâm của thị trấn Dương Đông khoảng 28km.

nha-tu-phu-quoc-2

Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng là nơi giam giữ của hơn 32.000 tù binh. Có lẽ khi đặt chân đến nhà tù Phú Quốc, mọi du khách đều rất tò mò về những câu chuyện về thời chiến, những tội ác dã man mà người ta thường nhắc về thời Pháp thuộc, Mỹ - Ngụy. Những câu chuyện được tái hiện chân thực sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tàn khốc và ác liệt của chiến tranh. 

>>>Xem thêm : NHÀ TÙ PHÚ QUỐC VÀ 5 ĐIỀU LẦM TƯỞNG KHỦNG KHIẾP MÀ KHÔNG AI NHẮC

2. Lịch sử khu di tích nhà tù Phú Quốc

2.1. Nhà tù ở đảo Phú Quốc thời Pháp thuộc

Nhà tù lớn nhất Đông Nam Á: Nơi đây được canh gác cực kỳ nghiêm ngặt, xung quanh được bao bọc bởi hàng rào thép gai, phía trên có đèn bảo vệ. Các chòi canh và lính tuần tra được trang bị đầy đủ súng.

Hiệp định Geneve: Sau hiệp định Geneve tháng 7/1954, Pháp trao trả quyền quản lý nhà tù cho Việt Nam.

nha-tu-phu-quoc-1

2.2. Nhà lao Cây Dừa trong thời kỳ Mỹ - Ngụy

Vào cuối năm 1955, có một trại giam mới đã được xây dựng ở nhà lao Cây Dừa cũ với diện tích khoảng 4 ha. Lúc này trại giam có tên gọi là Nhà lao Cây Dừa, được phân chia làm các khu nam, nữ, phụ lão.

Những hình thức tra tấn dã man như chuồng cọp kẽm gai, đóng đinh vào trán, vào đầu gối hay soi điện cao áp vào người… được sử dụng lên những người chiến sĩ của chúng ta.

3. Hiện tại nhà tù Phú Quốc có gì? 

Hiện tại khi đến với địa điểm du lịch Phú Quốc này, các bạn sẽ cảm nhận được hình ảnh của nhà tù Côn Đảo Phú Quốc ngay trên hòn đảo Phú Quốc này. Các bạn sẽ được hướng dẫn viên thuyết trình lại quá trình đấu tranh giành độc lập và sự mất mát đau thương cũng như tinh thần chiến đấu bất khuất của các anh hùng liệt sĩ thời kỳ chiến tranh. Dù đã bị phá hủy đi khá nhiều nhưng những gì còn được phục dựng đến tận ngày nay sẽ khiến cho bạn thấy xót thương và khâm phục cho quá trình chiến đấu oanh liệt một thời của cha ông ta. 

Nhà tù Phú Quốc được chia thành 10 khu với các khu được đánh dấu A,B,C,D. Nhà tù Phú Quốc có thể chứa đến hơn 3000 tù binh và xung quanh đều có hàng rào thép gai và canh gác 24/24 bởi 4 vọng canh gác và xung quanh không có dân cư sinh sống khiến cho nhà tù Phú Quốc ngày càng trở nên cô lập và đáng sợ. 

Phân khu B2 là nơi tái hiện lại một cách sinh động các hình thức tra tấn dã man của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với quân dân ta như: Nhốt trong chuồng cọp với đầy rẫy những sợi dây thép sắc nhọn bao quanh, đục răng bằng búa và chảo dầu cho quân dân ta ngồi lên và hàng tá những cực hình mà chúng tra tấn quân dân ta. 

>>>Xem thêm : 24 Hình Thức Tra Tấn Dã Man Khiến Ai Cũng Phải Rùng Mình Tại Nhà Tù Phú Quốc


Có nên đi Nhà Tù Phú Quốc ?

Các hạng mục xung quanh nhà tù Phú Quốc đều đã được phục dựng lại và bảo tồn đến tận ngày nay như: Cổng Tiểu đoàn 8 quân cảnh được làm bằng lõi trụ sắt và gạch đặc, nghĩa địa tù binh và các đài tưởng niệm liệt sĩ đều được xây dựng để tưởng nhớ các vị anh hùng liệt sĩ và một số các hạng mục khác nữa để cho khách thăm quan có được những trải nghiệm thực tế nhất về địa điểm du lịch này. 

Đây không chỉ là một địa điểm du lịch, một di tích ở Phú Quốc, mà còn là nơi để các cựu chiến binh đến đây thắp những nén hương để tưởng nhớ đến những người chiến sĩ, đồng đội cũ vào sinh ra tử và thời kỳ oanh liệt để bảo vệ đất nước. 

Nhà tù Phú Quốc chắc chắn là một địa điểm du lịch Phú Quốc bạn nên đến một lần, nhất là các bạn thanh thiếu niên để các bạn ấy có cơ hội chứng kiến và hiểu hơn về quá trình đấu tranh giành độc lập của dân tộc, để biết ơn cha ông ta. 

Video đi thăm quan nhà tù Phú Quốc


Trên đây là những thông tin về khám phá tìm hiểu về nhà tù Phú Quốc địa điểm du lịch, di tích nên đến một lần khi ở Phú Quốc mà Cuồng Du Lịch muốn gửi đến cho các bạn. Các bạn hãy note lại những thông tin hữu ích trên và lên sẵn kế hoạch cho mình đi đến Phú Quốc để các bạn có được trải nghiệm thực tế nhất về địa điểm  du lịch, di tích nhà tù Phú Quốc này các bạn nhé.  

 

Khách sạn đã xem