Làng du lịch Hữu Liên, nằm tại Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, là một khu du lịch sinh thái đầy sức hút mà bất cứ “cuồng du lịch” nào cũng muốn được một lần khám phá và trải nghiệm. Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, văn hóa độc đáo và nét đẹp của người dân địa phương, làng du lịch Hữu Liên đã trở thành một điểm đến say đắm lòng người. Dưới đây là danh sách các điểm tham quan hàng đầu tại khu du lịch Hữu Liên mà du khách không nên bỏ qua, hãy cùng Blog TraVel Việt lưu ngay nhé! 

  1. Hồ Nong Dùng - Mitri camp
  2. Thảo nguyên Đồng Lâm
  3. Đập Bắc Mỏ
  4. Thác Khe Dầu
  5. Làng văn hoá du lịch Hữu Liên
  6. Bản người Dao

Du lịch Hữu Liên có gì? 

Được mệnh danh là "Vùng đất sơn thuỷ hữu tình" của xứ Lạng khi sở hữu hệ sinh thái thiên nhiên vô cùng đa dạng và phong phú. Đến làng du lịch Hữu Liên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thảo nguyên xanh rộng lớn, những dãy núi đá vôi hùng vĩ, những khe suối, thác nước róc rách tiếng nước chảy và những khu rừng nguyên sinh rậm rạp. Bên cạnh thiên nhiên hoang dã, du khách sẽ còn được tìm hiểu về đời sống văn hóa đặc biệt của đồng bào dân tộc thiểu số và tham gia trải nghiệm vào lao động, sinh hoạt hàng ngày cùng họ. Chuyến du lịch Hữu Liên này hứa hẹn sẽ đem tới cho du khách rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đặc biệt là những phút giây thư giãn, nghỉ dưỡng bên cạnh gia đình và những người thân yêu.

du-lịch-hữu-liên6

<<<Xem thêm: 10 Homestay Hữu Liên Đậm Đà Bản Sắc Dân Tộc Miền Sơn Cước

Di chuyển tới Hữu Liên bằng cách nào?

Cách Hà Nội khoảng 130km, để tới được làng du lịch Hữu Liên, bạn có thể đi oto hoặc tự đi xe máy vì đường rất dễ đi, chỉ mất khoảng 2-3 tuỳ từng phương tiện. Nếu đi từ Hà Nội thì bạn chạy theo quốc lộ 1A hướng lên Bắc Giang – Lạng Sơn rồi rẽ trái vào đường ĐT 243 tại địa phận Đồng Tân, Hữu Lũng, sau đó tiếp tục đi thêm chừng 20km nữa sẽ Hữu Liên. Hoặc nếu không thông thuộc đường đi bạn có thể tra cứu thông tin trên google maps. 

1. Hồ Nong Dùng - Mitri camp

Hồ Nong Dùng Hữu là một trong điểm thăm quan hấp dẫn tại khu du lịch Hữu Liên, Hữu Lũng. Toạ độ xinh đẹp này được rất nhiều bạn trẻ “check-in” gần đây. Hồ Nong Dùng tuy không phải là một hồ nước quá lớn nhưng cảnh đẹp nơi đây thực sự rất xịn sò khiến ai đến một lần đều mê mẩn. Hồ nước này nằm giữa một thung lũng rộng lớn, bao quanh đồng cỏ xanh tươi và những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Đến hồ Nong Dùng vào mùa nào, du khách cũng đều cảm nhận được bầu không khí trong lành, thư thái. Nước trong hồ xanh ngát, mặt nước bình yên tạo nên một bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng tuyệt đẹp.

du-lịch-hữu-liên10

Bên cạnh đó, tại hồ Nong Dùng còn có điểm cắm trại siêu xinh là Mitri camp để du khách có thể vui chơi và thư giãn. Michi Camp dựng lên những khu lều trại để phục vụ du khách lưu trú qua đêm với đầy đủ các tiện ích như: bếp, quầy bar, bàn ghế, khu vệ sinh,...Ngoài ra, du khách có thể sử dụng các dịch vụ giải trí ở đây như: trèo thuyền Kayak, câu cá, thả diều, cưỡi ngựa, bắn cung,... Những điều này chắc chắn sẽ tạo ra những trải nghiệm thú vị khi du khách khám phá vẻ đẹp tự nhiên của Hồ Nong Dùng.

du-lịch-hữu-liên8

2. Thảo nguyên Đồng Lâm

Thảo nguyên Đồng Lâm là một điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Khu Du lịch sinh thái Hữu Liên. Được mệnh danh là “Mông Cổ của Việt Nam” thảo nguyên này là toạ độ lý tưởng cho những du khách yêu thích cảnh quan thiên nhiên hữu tình và không gian yên bình. Khu vực thảo nguyên sở hữu diện tích rộng gần 100ha với những dãy núi đá vôi hoang sơ, các cánh đồng cỏ xanh mướt, thảm thực vật phong phú, hồ nước trong xanh màu lục bích, thác nước cùng những dòng suối thơ mộng uốn lượn chảy qua,…

du-lịch-hữu-liên5

Đến với thảo nguyên Đồng Lâm xanh mát du khách có cơ hội tham gia rất nhiều trải nghiệm du lịch ở xứ Lạng lý thú như dạo bộ, đạp xe tại khu vực trảng cỏ rộng lớn, cắm trại và tổ chức các buổi dã ngoại hấp dẫn bên gia đình, leo núi khám phá các hang động huyền bí,...Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia chèo thuyền, câu cá tại hồ Mỏ Áng - hồ nổi tiếng với màu nước trong xanh được bao bọc bởi khối núi đá vôi và rừng cây xanh. Bên cạnh đó, vì thảo nguyên Đồng Lâm vẫn nằm trong địa phân người dân tộc Tày, Dao sinh sống nên du khách  cũng sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những đàn ngựa của họ thong thả gặm cỏ trên các cánh đồng xanh. Ngựa ở đây đa phần là giống ngựa hoang dã thuần chủng được người dân chăn thả hoặc huấn luyện cho du khách chụp ảnh, thuê xe ngựa tham quan. Một lưu ý nhỏ là ở thảo nguyên không có sóng điện thoại nên có thể bất tiện nếu du khách cần liên lạc hoặc làm việc.

du-lịch-hữu-liên4

<<Xem thêm: [ HƯỚNG DẪN ] Đi Lạng Sơn Rồi Sang Tận BẰNG TƯỜNG ( Trung Quốc)

3. Đập Bắc Mỏ

Đập Bắc Mỏ, còn được gọi là Đập Thác Bắc Mỏ, là một trong những điểm tham quan đẹp say đắm lòng người tại Hữu Liên. Nằm cách thảo nguyên Đồng Lâm khoảng 2km, Đập Bắc Mỏ sở hữu khung cảnh hoang sơ, với dòng suối, hồ nước trong xanh. Đây là chắc chắn là một địa điểm dành cho những ai muốn hòa mình với thiên nhiên để hít thở bầu không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim ríu rít, ngắm đàn cá bơi lội dưới làn nước trong veo.

du-lịch-hữu-liên2

Đặc biệt, điểm nhấn của Đập Bắc Mỏ không thể kể đến “cây phu thê”. Đây vốn chỉ là một cây lá vối được người dân trồng lên, nhưng lại rất thu hút du khách bởi thân cây bị chia thành 2 nhánh từ gốc, song chúng vẫn đan xen, quấn chặt lấy nhau. Tán cây rộng, vươn ra giữa hồ như đôi vợ chồng đang che chở cho đàn con.

du-lịch-hữu-liên1

4. Thác Khe Dầu

Thác Khe Dầu là một viên ngọc quý nằm trong vùng kỳ vĩ của khu du lịch Hữu Liên, Hữu Lũng. Nằm giữa dãy núi rậm rạp với vẻ đẹp đầy mê hoặc và màu nước trong xanh, ngọn thác nổi tiếng này mang đến cho du khách cảm giác như đang bước vào "tuyệt tình cốc" ngỡ chỉ có trong phim ảnh. Cảnh quan tại Thác Khe Dầu hài hòa và tự nhiên đến tuyệt vời. Nước từ hồ Mỏ Áng theo các khe núi đá vôi chảy xuống tạo thành ngọn thác này tạo thành những dải nước trắng xóa đầy mê hoặc. Màu xanh trong của nước tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, hòa quyện với ánh nắng mặt trời, tạo ra một hiệu ứng ánh sáng đầy màu sắc và phép màu.

du-lịch-hữu-liên7

Thác Khe Dầu cũng là một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích trekking. Du khách có thể thực hiện một cuộc phiêu lưu thú vị và thử thách trên đường dẫn lên thác. Quãng đường trekking có thể đi theo hai cung đường với độ dài và độ khó khác nhau, với mỗi cung đường sẽ mất khoảng 1-1,5 giờ. Thác Khe Dầu dù có nhiều rêu bám nhưng do địa chất đặc trưng là các khối núi đá vôi, mặt đá sần sùi, không trơn trượt. Một lưu ý là vào mùa mưa, đường đến thác những mỏm đá tai mèo khá sắc nhọn và những loài cây có thể sẽ gây ngứa khi chạm vào. Do đó, du khách nên chuẩn bị những đồ thiết yếu khi đi như giày, quần áo dài tay…

5. Làng văn hoá du lịch Hữu Liên

Làng sinh thái cộng đồng Xã Hữu Liên là một điểm đến đặc biệt tại Hữu Lũng Lạng Sơn mà du khách nên ghé thăm. Làng sinh thái này nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lạng Sơn, được bao phủ bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Ở giữa là thung lũng, đồng ruộng và núi thấp, không gian yên tĩnh và trong lành này đã tạo nên một bầu không khí thư giãn và bình yên, hoàn toàn khác biệt so với sự ồn ào và náo nhiệt của thành thị. Xã Hữu Liên rộng khoảng 6000 ha với nhiều dân tộc sinh sống chan hòa như Tày, Nùng, Kinh, Dao và Mông, hình thành nên bản sắc văn hóa địa độc đáo, đa dạng. Du khách đến đây có cơ hội tiếp xúc và hòa mình vào cuộc sống hàng ngày của người dân, trò chuyện với họ, khám phá nét văn hóa và phong tục truyền thống độc đáo. Đây là cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ hơn về đời sống, công việc và niềm vui của những người dân tộc ít người ở địa phương.

du-lịch-hữu-liên11

Ngoài ra, làng văn hoá du lịch Hữu Liên cũng có các hoạt động và trò chơi truyền thống để du khách tham gia, như múa sạp, đốt lửa trại,...Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm trực tiếp những hoạt động văn hóa và thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt của mình. Bên cạnh đó, trong xã Hữu Liên có có rất nhiều homestay để du khách có thể nghỉ ngơi. Những homestay hầu hết đều nếp nhà sàn rộng rãi, view nhìn thẳng ra đồng lúa và những khu rừng già. Đặc biệt, khi nghỉ tại những homestay này, du khách sẽ có cơ hội được sinh hoạt với người dân, cùng thưởng thức những món ăn như: ốc núi hấp, cá suối chiên giòn, gà đồi luộc, thịt xiên nướng,...rất hấp dẫn. 

<<Xem thêm: Khèn Của Người H'Mông Ở Sapa (Lào Cai)

Một số homestay độc đáo tại xã Hữu Liên có thể kể đến như:

  • Homestay Rừng Xanh 
  • Homestay Yến Nhi
  • Homestay Bình Minh
  • Homestay Ngọc Bích
  • Homestay Nguyệt Nga
  • Homestay Đồng Lâm
  • Homestay Sơn Thuỷ
  • Homestay Hương Bưởi
  • Homestay Gia Bảo
  • Homestay Thắng Liên

6. Bản người Dao

Bản người Dao nằm ngay trong trung tâm của Khu Du lịch sinh thái Hữu Liên, đây là nơi cư trú của đông đảo dân tộc Dao từ hàng ngàn năm nay. Với nền văn hóa độc đáo và sở hữu thiên nhiên đẹp tuyệt vời, nơi đây là điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám cuộc sống lao động, sinh hoạt của dân tộc Dao. Người Dao ở đây cũng nổi tiếng với nghề thêu truyền thống tài tình của mình. Tại bản, du khách có thể tìm hiểu và tham gia vào quá trình thêu của người địa phương. Những tác phẩm thêu tinh tế và tỉ mỉ mang đậm nét đẹp văn hóa của dân tộc Dao sẽ khiến bạn trầm trồ và ngưỡng mộ. Đặc biệt, ở cạnh bản người Dao còn có một con suối rất lớn, nước tại đây luôn giữ được sự trong lành và mát lạnh sau hành trình dài len lỏi qua những khu rừng rậm rạp. Đây là nơi lý tưởng để du khách thoát khỏi nhịp sống đô thị và tận hưởng khoảnh khắc gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, bản người Dao còn có một số hoạt động văn hóa và truyền thống khác mà du khách có thể tham gia. 

du-lịch-hữu-liên3

Lưu ý những đồ cần chuẩn bị khi du lịch Hữu Liên

  • Trang phục: Để đảm bảo thoải mái trong suốt chuyến, hãy lựa chọn những bộ trang phục thoải mái, thấm mồ hôi tốt, nên sử dụng những loại giày thể thao có độ ma sát tốt, tiện cho di chuyển khi khám phá các địa hình đa dạng của khu vực. 
  • Nón và kính mát: Với thảo nguyên rộng lớn và ánh nắng mạnh, việc mang theo nón và kính mát sẽ giúp bảo vệ da và mắt khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt. Điều này sẽ giúp du khách cảm thấy thoải mái và tận hưởng chuyến đi mà không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời
  • Kem chống nắng, kem chống côn trùng: Vì nằm ngay trong khu vực rừng núi với rất nhiều loại côn trùng như muỗi, vắt,.. nên du khách hãy trang bị cho mình những lọ kem chống côn trùng để bảo vệ bản thân và gia đình.
  • Đồ ăn nhẹ: Du khách có thể mang theo một chút nước uống hoặc đồ ăn nhẹ để kịp thời "nạp năng lượng" cho hành trình khám phá Hữu Liên.

<<Xem thêm: Top 10 Nhà Hàng Sapa Nổi Tiếng Ngon Nhất Làm Xao Xuyến Bao Tín Đồ Ẩm Thực Tây Bắc

Những món ăn nên thử khi đến với Khu Du lịch sinh thái Hữu Liên

Nem nướng Hữu Lũng

Món ăn này không chỉ là một món truyền thống ngon miệng mà còn là biểu tượng ẩm thực đặc trưng của vùng Hữu Lũng, mang đến niềm tự hào cho người dân địa phương. Nem được làm từ thịt lợn và bì lợn thái nhỏ, đem trộn với thính và gói lại bằng lá chuối tươi. Sau khi thịt lên men thì được đem nướng trên bếp than cho hương vị thơm nồng khi nướng lên.

du-lịch-hữu-liên5

Phở chua

Phở chua là món ngon được nhiều du khách yêu thích khi đến với Hữu Liên, Lạng Sơn bởi  hương vị vô cùng hấp dẫn. Mons phở này bao gồm 2 phần chính là phần khô và phần nước. Phần khô gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô, các loại rau thơm. Phần nước gồm nước báng tỏi, dấm, đường. 2 phần được trộn đều cho hương vị thanh thanh, ngọt ngọt ăn mà không cảm thấy ngấy.

du-lịch-hữu-liên6

Vịt quay, lợn quay

Đặc sản lợn quay Lạng Sơn và vịt quay Lạng Sơn đã trở thành nét ẩm thực nổi tiếng, mang hương vị đặc trưng riêng do được chế biến cùng lá mắc mật. Vỏ ngoài màu vàng đồng giòn rụm và lớp mỡ hòa quyện, cắn miếng thịt ta sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt được tẩm ướp đậm đà, vị thơm của lá mắc mật.

du-lịch-hữu-liên7

Khâu nhục

Khâu nhục là món không thể không kể đến khi nhắc tới đặc sản Lạng Sơn, món ăn chế biến khá cầu kỳ với các nguyên liệu là thịt ba chỉ ướp kỹ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu… đem hấp cách thủy cùng khoai môn, lá tàu soi cho đến khi thịt chín, mềm nhừ.

du-lịch-hữu-liên7

<<Xem thêm: ĐỪNG ĐI SAPA Nếu Chưa Đọc Hết Bài Viết Này

Bánh ngải

Chiếc là mang màu xanh sẫm với nguyên liệu chính là lá cây ngải cứu, vì vậy nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: điều hòa khí huyết, cầm máu, giúp lưu thông máu hay an thai,… Đây không chỉ là món ăn ngon mà còn là đặc sản Lạng Sơn được nhiều du khách mua về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch Đông Bắc. 

du-lịch-hữu-liên3

Bánh cao sằng

Đây là món ăn từng nổi tiếng một thời ở Sơn và được người Hoa ưa chuộng.Những lát bánh hình chữ nhật trong suốt màu mật ong, mềm, dai xếp vào đĩa, phía trên rắc vừng, lạc thơm phức. Bánh ăn kèm với nước chấm. Vị chua, ngọt của giấm đường, cay nồng của ớt, vị đậm đà béo ngậy của lạc rang cùng với cảm giác mềm dai nơi đầu lưỡi tạo nên sức hút khó cưỡng.

du-lịch-hữu-liên2

Măng ớt ngâm

Măng ớt ngâm là một món ăn đặc trưng, mang trong đó hương vị độc đáo và thu hút sự quan tâm của du khách  khi thưởng thức ẩm thực Lạng Sơn. Măng ớt Lạng Sơn được chế biến từ loại măng mai hoặc măng vầu, đem thái miếng, ngâm cùng mắc mật, ớt loại quả nhỏ và giấm, tạo ra một loại hương vị đặc biệt. Măng ớt ngâm có vị măng giòn, hòa quyện với vị chua nhẹ và hương vị cay nồng của ớt. Món ăn này thường được dùng như một món ăn nhắm hoặc kèm với bún, phở rất đưa miệng. 

du-lịch-hữu-liên4

Làng du lịch Hữu Liên, Hữu Lũng là một điểm đến du lịch hoàn hảo, nơi du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và khám phá văn hóa độc đáo của người dân địa phương. Với danh sách những điểm tham quan say đắm lòng người cùng những top những món ăn đặc sản mà Blog TraVel Việt cung cấp, hy vọng du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ và khám phá vẻ đẹp đầy mê hoặc của nơi đây!

VIDEO: Du Lịch Hữu Liên 2024 Tự Túc: Top Các Điểm Tham Quan Say Đắm Lòng Người


Khách sạn đã xem