Du-lich-lang-son-2023

Lạng Sơn là một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, cảnh quan hùng vĩ và di sản văn hóa đa dạng. Với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, Lạng Sơn là điểm đến lý tưởng cho những người muốn khám phá và trải nghiệm văn hóa đặc biệt của vùng đất này. Trong bài viết này, hãy cùng Blog Travel Việt điểm qua một số địa điểm du lịch nổi tiếng và đáng để khám phá tại Lạng Sơn. 

  1. Khu di tích lịch sử Chi Lăng
  2. Thành cổ Lạng Sơn
  3. Làng du lịch Hữu Liên 
  4. Thác Đăng Mò
  5. Núi Tô Thị
  6. Chùa - Động Tam Thanh 
  7. Đền Mẫu Đồng Đăng
  8. Thung lũng hoa Bắc Sơn
  9. Chùa Tiên
  10. Hang Gió
  11. Đỉnh Mẫu Sơn
  12. Đền Bắc Lệ
  13. Núi Nà Lay
  14. Đền Tả Phủ
  15. Đền Kỳ Cùng
  16. Thành nhà Mạc

1. Khu di tích lịch sử Chi Lăng

Ải Chi Lăng là một địa điểm lịch sử và du lịch độc đáo và hấp dẫn tại Lạng Sơn. Nơi đây là vùng đất gắn liền với truyền thống Việt Nam, là nơi chứng kiến không biết bao nhiêu chiến công hiển hách của ông cha ta trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Tiêu biểu nhất là chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang vào năm 1427, Lê Lợi đại phá 10 vạn quân Minh, chém đầu tướng nhà Minh là Liễu Thăng ngay tại trận. 

du-lịch-lạng-sơn7

Ngày nay, Khu di tích lịch sử Chi Lăng đã được công nhận là di tích quốc gia, bao gồm 52 điểm di tích, trong đó có 24 điểm được coi là di tích quốc gia đặc biệt. Các điểm tham quan tại khu di tích này bao gồm Nhà trưng bày chiến thắng Chi Lăng, Ải Chi Lăng, cụm di tích Đấu Đong Quân - nơi kiểm tra quân số trước và sau trận đánh, Đền Quỷ môn - nơi thờ các người lính và quan trấn ải đã hy sinh trong các trận chiến lịch sử, núi Mã Yên - nơi mà theo sách sử tướng Liễu Thăng đã hy sinh, núi Mặt Quỷ, chùa Làng Trung, và còn nhiều điểm thú vị khác.

du-lịch-lạng-sơn1

2. Thành cổ Lạng Sơn

Thành cổ Lạng Sơn(hay còn gọi là Đoàn thành) là một di tích lịch sử cấp Quốc gia tọa lạc tại phường Chi Lăng, Lạng Sơn. Nơi đây từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Lạng Sơn với các hoạt động giao thương sôi nổi.

du-lịch-lạng-sơn28

Thành cổ Lạng Sơn được xây dựng hình chữ nhật với 4 cửa theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc tương ứng với 4 ngôi đền thiêng mà người dân vẫn hay gọi là “Tứ trấn” cùng 19 canh. 4 ngôi đền này đã tạo nên sức mạnh và gia tăng sự vững chắc cho thành cổ. Với vị trí đắc địa như vậy, thành cổ Lạng Sơn có lợi thế về phòng thủ và tấn công khi đối mặt với quân địch. Có thể nói, thành cổ Lạng Sơn là một điểm đến hấp dẫn cho những ai quan tâm đến lịch sử và kiến trúc cổ, khi nó mang trong mình một phần kỷ niệm và câu chuyện về quá khứ rực rỡ của đất nước và là một nơi tuyệt vời để khám phá và tìm hiểu về di sản văn hóa của Việt Nam.

<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm Bằng Tàu Hỏa

3. Làng du lịch sinh thái cộng đồng Hữu Liên

  • Địa chỉ: Hữu Liên, Hữu Lũng, Thành phố Lạng Sơn.

Nơi đây là điểm nối giữa hai huyện Hữu Lũng và Bắc Sơn với tuyến giao thông liên huyện khá hoàn chỉnh, ngoài sự đa dạng về sinh học của khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, đến đây các bạn sẽ được khám phá loại hình du lịch sinh thái và du lịch khám phá cảnh quan tự nhiên. 

du-lịch-lạng-sơn15

Không chỉ đa dạng về sinh cảnh với khu rừng đặc dụng quý hiếm, những hang động núi đá và thác nước hùng vĩ, nơi đây còn là điểm du lịch sinh thái, cộng đồng hấp dẫn mang nhiều giá trị về di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội và các trò chơi dân gian.

4. Thác Đăng Mò

Thác Đăng Mò, một địa điểm du lịch Lạng Sơn cực kỳ hấp dẫn, chỉ cách thị trấn Bắc Sơn khoảng 20km. Với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, khúc quanh co uốn lượn, thác Đăng Mò gợi lên trong lòng du khách một cảm giác thơ mộng và trữ tình không thể tả. Thác nước này chảy mạnh mẽ và không ngừng suốt cả năm, tạo thành ba tầng khác nhau. Với cảnh sắc dòng nước trắng xóa từ đỉnh cao rơi xuống, thác Đăng Mò vẽ thêm phần tươi đẹp cho bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng. Nếu bạn mang theo máy ảnh là đã có hàng ngàn bức ảnh check-in tuyệt vời rồi. 

Bản sao du-lịch-lạng-sơn27

Bên cạnh đó, dọc theo triền thác, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khối đá lớn nhỏ, đa dạng hình dáng, được phủ đầy rêu xanh, tạo nên một không gian rất đặc biệt. Hai bên bờ thác còn có những tán cây cổ thụ vươn dài trải dọc, mang lại sự huyền bí và quyến rũ cho thác Đăng Mò. Ngoài ra, khi đến thác Đăng Mò, bạn còn có cơ hội trải nghiệm tắm thác và lội suối để bắt cá. Đây thực sự là những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ.

5. Núi Tô Thị

Núi Tô Thị, hay còn được biết đến với tên gọi Núi Vọng Phu, là một điểm du lịch độc đáo và thú vị ở Lạng Sơn. Nơi này gắn liền với một câu chuyện dân gian đặc biệt. Theo truyền thuyết, trong quá khứ, có nàng Tô Thị bồng con chờ chồng đi đánh giặc trở về. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi mà không thấy chồng trở về, cả hai mẹ con đã hoá đá. Ngày nay, trên đỉnh núi Tô Thị, có một tảng đá tự nhiên hình dạng giống một người phụ nữ ôm con, và được nhân dân đặt là núi Vọng Phu. Đây là biểu tượng tượng trưng cho lòng chung thuỷ và sự son sắt của phụ nữ Việt Nam. 

du-lịch-lạng-sơn26

Tuy nhiên, qua nhiều năm, di tích này đã bị ảnh hưởng bởi sự tác động của thời gian và con người. Tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khôi phục di tích này như ban đầu, nhằm bảo tồn một di sản đã trở thành một phần không thể thiếu trong lòng người dân Việt Nam. Ngoài ra đứng trên đỉnh núi này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp của vùng đất Lạng Sơn.

6. Chùa - Động Tam Thanh 

Chùa Tam Thanh là một điểm du lịch Lạng Sơn thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Nằm trong khuôn viên động Tam Thanh, ngôi chùa này được xây dựng dựa vào dãy núi và có tuổi đời lâu năm. Với kiến trúc cổ kính độc đáo, chùa Tam Thanh là một nơi tuyệt vời để chiêm bái và tham quan. Đặc biệt, vào mùa xuân, chùa Tam Thanh tổ chức lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham gia.

du-lịch-lạng-sơn8

Xung quanh chùa, có hệ thống gồm 3 hang động lớn, trong đó, hang động Tam Thanh là lớn nhất và đẹp nhất. Bên trong hang động, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những lớp thạch nhũ đa dạng với hình thù độc đáo như cây Ngô Đồng và Tiên Ông, cùng với vòm động cao và rộng.

du-lịch-lạng-sơn14

Ngoài ra, động Tam Thanh còn có hồ Ân Ty, một hồ nước trong vắt và mãi mãi không cạn. Đi sâu hơn vào động, bạn sẽ được khám phá những kỳ quan thiên nhiên như cửa thông thiên và cổng trời,..vô cùng đẹp và huyền ảo.

<<<Xem thêm: [ HƯỚNG DẪN ] Đi Lạng Sơn Rồi Sang Tận BẰNG TƯỜNG ( Trung Quốc)

7. Đền Mẫu Đồng Đăng

Một địa điểm du lịch Lạng Sơn không thể bỏ qua là Đền Mẫu Đồng Đăng, nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng, thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi linh thiêng thờ Mẫu Thượng và Phật, nơi đây mang trong mình những câu chuyện lưu truyền từ dân gian.

du-lịch-lạng-sơn11

Đền được chia thành nhiều gian thờ khác nhau như gian thờ Phật bà Quan Âm, Phật Chuẩn Đề, Mẫu đệ nhất Thượng thiên, Chầu Mười Đồng Mỏ, Chúa Liễu, Chầu đệ tứ Khâm sai, và thánh cô. Đặc biệt, vào đầu năm, du khách thường đến đền để cầu nguyện cho một năm mới tràn đầy may mắn, sức khỏe và thành công. Mỗi năm, vào tháng giêng, Đền Mẫu Đồng Đăng cũng tổ chức lễ hội Xuống đồng, với nhiều trò chơi và hoạt động thể thao hấp dẫn. Đây là cơ hội để du khách tham gia và trải nghiệm những niềm vui, sự sôi động trong không khí hân hoan của lễ hội.

8. Thung lũng hoa Bắc Sơn

Thung lũng hoa Bắc Sơn là một điểm du lịch đáng chú ý ở Lạng Sơn. Nằm tại nằm ở thôn Lân Khoang, xã Trấn Yên,  thung lũng này là nơi mà bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của hoa và thiên nhiên. Vào mùa hoa nở, thung lũng hoa Bắc Sơn trở thành một bức tranh sống động với hàng nghìn cây hoa khoe sắc. Các loại hoa như hoa tam giác mạch trắng, cánh bướm, cúc cam, hoa cải... đua nhau nở rộ, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp và màu sắc rực rỡ.

du-lịch-lạng-sơn30

Không chỉ có hoa, thung lũng còn có núi non trùng điệp và những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng rực tạo nên một khung cảnh thơ mộng và tuyệt đẹp. Thung lũng hoa Bắc Sơn cũng là nơi lý tưởng để tham gia vào các hoạt động vui chơi và thư giãn. Du khách có thể dạo bước qua các con đường nhỏ giữa các cánh đồng hoa, chụp những bức ảnh đẹp, hay thưởng thức những món ăn địa phương tại những quán ăn xung quanh.

du-lịch-lạng-sơn29

9. Chùa Tiên

Chùa Tiên là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Lạng Sơn, nơi đây được mệnh danh là một trong “bát cảnh” của khu vực. Toạ lạc trên núi Đại Tượng, Chùa Tiên được xây dưới thời vua Lê Thánh Tông, qua nhiều lần tu sửa thì có hiện trạng như bấy giờ. Động Chùa Tiên nằm lưng chừng núi, lối lên có 64 bậc, cửa phụ quay về hướng Đông, có cửa thông thiên. Đằng sau núi Voi có giếng Tiên, mặt giếng rộng chừng 20cm, bên dưới có mạch nước quý chảy quanh năm.

du-lịch-lạng-sơn9

Chùa Tiên thờ Phật, Mẫu và Đức Thánh Trần, theo lối “tiền Phật hậu Thánh”. Nơi đây còn lưu giữ hệ thống văn bia phong phú, tiêu biểu là bài “Trấn doanh bát cảnh” do Ngô Thì Sỹ cảm tác. Ngày 18/1 hàng năm, ở Chùa Tiên diễn ra lễ hội đông vui đặc sắc. Dịp này chính là cơ hội để mỗi du khách được trải nghiệm văn hóa đồng bào Xứ Lạng. 

10. Hang Gió

Hang Gió, còn được gọi là Mai Sao Phong Động, là một trong những hang động nổi tiếng ở Lạng Sơn với những đặc điểm độc đáo và hấp dẫn. Được biết đến với kích thước ấn tượng, hang động này có chiều dài hàng trăm mét, chiều cao khoảng 30 mét và rộng khoảng 60 mét. Khi tiến vào bên trong hang, ánh sáng dần trở nên tối hơn, do đó, du khách thường cần chuẩn bị đèn pin hoặc đèn chiếu sáng để có thể di chuyển thuận lợi và thưởng ngoạn.

du-lịch-lạng-sơn18

Hang Gió đã hình thành qua hàng triệu năm và có những hình thái độc đáo và kỳ lạ. Các nhà nghiên cứu và thám hiểm thường tìm đến đây để khám phá những bí ẩn và vẻ đẹp tự nhiên của hang động. Những dấu vết của thời gian và quá trình xói mòn tạo nên những hình thái đá phong phú và độc đáo, tạo nên một thế giới kỳ quặc đầy sự kì diệu. Đối với những người yêu thích khám phá và tìm hiểu về những điều mới mẻ, Hang Gió là một điểm du lịch Lạng Sơn không thể bỏ qua. 

11. Đỉnh Mẫu Sơn

Mẫu Sơn, một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Lạng Sơn, được biết đến với thời tiết mát mẻ quanh năm và là nơi lý tưởng để tránh xa cái nóng của mùa hè. Mùa đông, nhiệt độ giảm và tuyết rơi xuất hiện, tạo nên một phong cảnh thú vị. Với những bạn trẻ đam mê cái đẹp, thích trải nghiệm thì Mẫu Sơn là điểm đến không thể bỏ qua.

du-lịch-lạng-sơn17

Đỉnh núi Mẫu Sơn cao hơn 1.500 mét, được bao quanh bởi 80 ngọn núi. Để chinh phục đỉnh này, du khách cần có sức khỏe và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, khi đứng trên đỉnh núi, bạn sẽ được tận hưởng toàn cảnh tuyệt đẹp xung quanh. Hơn nữa, bạn có thể nhìn thấy cột mốc 42 - ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, là một trải nghiệm đặc biệt. Thời điểm tốt nhất để khám phá Mẫu Sơn là từ tháng 12 đến tháng 3 trong năm. Trong khoảng thời gian này, tiết trời lạnh và tuyết rơi nhiều, làm cho cảnh quan trở nên huyền bí hơn. Đây thực sự là một nơi để bạn thư giãn và hòa mình vào không gian mây trời.

du-lịch-lạng-sơn2

<<<Xem thêm: 10 Homestay Hữu Liên Đậm Đà Bản Sắc Dân Tộc Miền Sơn Cước

12. Đền Bắc Lệ

Đền Bắc Lệ, nằm tại xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, được coi là một trong những ngôi đền cổ nhất và có niên đại hàng trăm năm ở Lạng Sơn. Tại đây, người ta thờ cúng bà chúa Thượng Ngàn cùng Chầu Bé. Với lịch sử lâu đời và nhiều lần tu tạo, đền Bắc Lệ kết hợp giữa nét cổ kính và hiện đại, là điểm đến du lịch được nhiều người chọn để tận hưởng những khoảnh khắc check-in lung linh ở Lạng Sơn.

du-lịch-lạng-sơn24

Ngôi đền Bắc Lệ có 19 pho tượng gỗ lớn nhỏ và những câu đối được dán dọc hai bên lối đi, tạo nên một không gian tráng lệ và sặc sỡ. Lễ hội đền Bắc Lệ được tổ chức từ ngày 18 đến 20 tháng 9 âm lịch hàng năm, với nhiều hoạt động lễ hội, trong đó lễ tắm ngai và lễ rước là những phần quan trọng nhất. Khi du lịch Lạng Sơn, bạn đừng quên ghé thăm đền Bắc Lệ để trải nghiệm không chỉ vẻ đẹp tự nhiên mà còn tìm hiểu về tín ngưỡng và truyền thống văn hóa của địa phương.

13. Núi Nà Lay

Nằm trên một vị trí độ cao khoảng 600m, tại thị trấn Bắc Sơn, Lạng Sơn, Núi Nà Lay trở thành một điểm đến thú vị đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá. Với vẻ đẹp thiên nhiên tươi tốt, rừng xanh ngát, những núi đá vững chãi và những thung lũng tuyệt đẹp, nơi này trở thành một thiên đường để chụp ảnh cho nhiều người.

du-lịch-lạng-sơn25

Địa điểm du lịch Lạng Sơn này rất thích hợp để bạn trải nghiệm leo núi.. Đường đi lên núi không quá hiểm trở, cho phép bạn dễ dàng di chuyển. Hãy đến đây và tận hưởng cảnh bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp. Bên gần đỉnh Nà Lay, có làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, nơi du khách có thể tương tác với người dân địa phương, thuê nhà sàn và khám phá vườn quýt Bắc Sơn nổi tiếng.

14. Đền Tả Phủ

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch Lạng Sơn để thăm thú, Đền Tả Phủ là một lựa chọn hợp lý. Nằm tại trung tâm của phố chợ Kỳ Lừa, đền được xây dựng vào năm 1693 để thờ ông Thân Công Tài, người đã có công mở ra 7 con đường và 7 phố phường để thúc đẩy giao thương với cộng đồng người Hoa. Đền Tả Phủ có cửa chính hướng về phía Tây, nằm trong một khu vực đất địa linh nhân kiệt, toát lên vẻ uy nghi và linh thiêng. Kiến trúc của đền bao gồm hai tòa nhà hình chữ Công.

du-lịch-lạng-sơn4

Du khách thường tới Đền Tả Phủ để tham gia vào các lễ hội, thực hiện những nghi thức cầu may và cầu phát tài. Đặc biệt, bạn sẽ được trải nghiệm không khí náo nhiệt và sôi động của các lễ hội, tạo ra một cái nhìn mới mẻ về nét đẹp văn hóa địa phương. 

du-lịch-lạng-sơn12

15. Đền Kỳ Cùng

Đền Kỳ Cùng, còn được biết đến với tên gọi đền Quan Lớn Tuần Tranh, nằm bên bờ tả ngạn sông Kỳ Cùng, thuộc địa phận của phường Vĩnh Trại, Lạng Sơn. Điểm đặc biệt của đền Kỳ Cùng là kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Tham quan đền Kỳ Cùng sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo với ba cửa vòm cuốn và hai trụ gạch vuông. Bên trong đền, vẫn còn tồn tại những bức hoành phi và đại tự từ thời Lê - Nguyễn. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ nhiều vật phẩm thờ cúng có giá trị như chuông, ngại, tán, lọng, đỉnh đồng và các tượng cổ từ thời xa xưa.

du-lịch-lạng-sơn10

Lễ hội đền Kỳ Cùng cũng là một trong những lễ hội lớn nhất ở Lạng Sơn và thường diễn ra vào giờ Ngọ ngày 22 tháng Giêng hàng năm. Đây là dịp để tri ân công đức của các tiền nhân và thu hút rất đông du khách đến tham quan. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Lạng Sơn vào những ngày đầu xuân, hãy thử tham gia vào lễ hội này để trải nghiệm văn hoá tuyệt vời của Xứ Lạng nhé.

du-lịch-lạng-sơn13

16. Thành nhà Mạc

Khi nói đến địa điểm du lịch cổ kính ở Lạng Sơn, không thể không đề cập đến Thành Nhà Mạc. Thành Nhà Mạc là một quần thể kiến trúc quân sự được xây dựng vào thế kỉ XVI, thời kỳ phong kiến Việt Nam, nhằm mục đích chặn đường độc đạo từ ải Bắc xuống phía Nam. Hiện nay, chỉ còn lại một đoạn tường dài 300m của thành với những khối đá lớn được phủ đầy rêu phong. Trong thời kỳ nhà Mạc, đây đã từng là một căn cứ quân sự quan trọng và nguy hiểm.

du-lịch-lạng-sơn6

Nằm ở vị thế khá quan trọng với thế dựa lưng vào 3 ngọn núi Tô Thị, Lô Cốt, Mạc Kính Cung cao tới hàng chục mét. Từng bức tường thành được xây kiên cố, lên cao vây kín một khoảng đất trống bằng phẳng hàng nghìn m2. Du khách phải vượt qua 100 bậc thang để đến di tích này. Vượt đoạn đường này, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi non, phố phường sầm uất và thưởng thức không khí trong lành, mát mẻ tại đây.

du-lịch-lạng-sơn22

Trên đây là tổng hợp các địa điểm du lịch hấp dẫn nhất Lạng Sơn. Lạng Sơn còn có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác nữa, từ cảnh quan thiên nhiên đến di tích lịch sử và văn hóa. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến mới và độc đáo, hãy cân nhắc đến Lạng Sơn - nơi mang đến cho bạn những trải nghiệm khám phá đáng nhớ.

<<<Xem thêm: Du Lịch Hữu Liên 2024: Top Các Điểm Tham Quan Say Đắm Lòng Người

VIDEO: Du lịch Lạng Sơn Tự Túc 2024: 16 Địa Điểm Nổi Tiếng Nhất



Khách sạn đã xem