hang-dong-dep-nhat-viet-nam

Việt Nam không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời mà còn là đất nước có nhiều hang động kỳ lạ và đẹp mắt. Mảnh đất hình chữ S tự hào sở hữu một loạt hang động tuyệt vời, từ những hang động lớn và nổi tiếng cho đến những hang động nhỏ trải dài khắp cả nước. Dưới đây là danh sách các hang động đẹp nhất Việt Nam mà Blog Travel Việt đã tổng hợp, mỗi một nơi đều mang những nét độc đáo riêng và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

  1. Hang Sơn Đòong
  2. Hệ thống hang Tam Cốc Bích Động
  3. Hang Én
  4. Hang Múa
  5. Hang Nước Nứt
  6. Hang Va 
  7. Động Thiên Đường
  8. Động Thiên Cung
  9. Hang Đầu gỗ
  10. Hang Sửng Sốt
  11. Động Hương Tích
  12. Bích Động - Xuyên Thủy Động
  13. Hang Địch Lộng
  14. Động Tam Thanh
  15. Động Ngườm Ngao
  16. Hang động Tú Làn
  17. Hang Tiên
  18. Động Phong Nha
  19. Thạch Động
  20. Hang Luồn

1. Hang Sơn Đòong

Hang Sơn Đoòng, thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình, là hang động lớn nhất thế giới. Với chiều rộng 150m, cao 200m và dài gần 9km, nó có thể chứa một tào nhà 40 tầng hoặc 68 chiếc máy bay Boeing777. Hệ thống nhũ đá và "ngọc trai" của Hang Sơn Đoòng là những điểm đặc biệt của hang động này, tạo nên một không gian khổng lồ và kỳ diệu nhất thế giới. Hang Sơn Đoòng còn có những cột măng đá cao tới 70m, hình thành qua hàng triệu năm dưới sức tác động của tự nhiên. Bên cạnh đó, hang động còn có hai giếng trời, cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua, tạo nên một không gian mờ ảo độc đáo. Nơi đây còn có một dòng sông ngầm uốn lượn qua các khối thạch nhũ, cùng với một khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp. Vì những đặc điểm độc đáo này mà chương trình thám hiểm Hang Sơn Đoòng luôn nằm trong danh sách điểm du lịch mạo hiểm nhất định phải đến của các nhà đam mê khám phá mạo hiểm trên toàn thế giới.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam2

<<<Xem thêm: Top Các Bãi Biển Đẹp Nhất Việt Nam

2. Hệ thống hang Tam Cốc Bích Động

Hệ thống hang động Tam Cốc - Bích Động nổi tiếng với vẻ đẹp hoàn mỹ, được ví von như Vịnh Hạ Long trên cạn và Nam thiên đệ nhị động. Nằm tại dãy núi Ngũ Nhạc Sơn, cách trung tâm thành phố 7km về phía Nam, hang động đẹp nhất Việt Nam này bao gồm ba hang: Cả, Hai và Ba. Hang Cả có chiều dài 127m, cửa hang rộng 20m, và mang lại cảm giác mát mẻ. Quá trình bào mòn hàng triệu năm đã tạo ra cho hang nhiều hình dạng khác nhau của nhũ đá. Sau khi đi qua Hang Cả, bạn sẽ đến với Hang Hai. Hang Hai có diện tích 60m, với nhũ đá như những đám mây, giọt nước. Hang Ba là hang bé nhất trong hệ thống, có trần nhẵn và ít nhũ đá. Ngoài ra, Tam Cốc - Bích Động còn lưu giữ nhiều cổ vật độc đáo như đá rồng và khối đá lạ. Khi gõ thử, chúng tạo ra âm thanh thú vị. 

hang-dong-dep-nhat-viet-nam5

3. Hang Én

Hang Én là một trong những hang động nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam, nằm sâu trong rừng nhiệt đới của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình. Hơn nữa, nó còn là hang động lớn đứng thứ ba trên thế giới (sau hang Sơn Đoòng và hang Deer ở Malaysia). Hang Én trải dài chừng 2km và có 3 cửa hang, trong đó cửa hàng lớn nhất có chiều cao lên đến 120m và rộng 140m. Nó lớn đến mức ánh sáng từ đèn pin gần như thể chạm đến cạnh hang. Ngoài ra, cảnh quan núi rừng day đặc bao phủ, tạo thành bức tranh hoang sơ cũng gây ấn tượng mạnh cho du khách mạo hiểm. 

hang-dong-dep-nhat-viet-nam3

4. Hang Múa

Hang Múa là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam và là điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình. Hiện tại, hang Múa thuộc khu du lịch sinh thái Hang Múa, được bao quanh bởi cánh đồng lúa mênh mông, tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên tuyệt đẹp. Để đến cửa hang Múa, bạn phải vượt qua hơn 50 bậc thang dọc theo đỉnh núi Ngọa Long. Từ đỉnh núi Ngọa Long, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh đẹp mê hồn của danh thắng Tràng An, Tam Cốc và Ninh Bình. Hành trình leo lên đỉnh núi Ngọa Long đầy thử thách, đặc biệt là những bậc đá lởm chởm xung quanh.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam4

5. Hang Nước Nứt

Hang Nước Nứt – Quảng Bình là một hang động được hình thành bởi những dòng sông chảy ngầm bắt nguồn từ Hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới và Hang Va. Nó được phát hiện liên kết với Hang Va vào năm 2016, nằm trong quần thể hơn 300 hang động của Quảng Bình và được đưa vào khai thác du lịch gần đây. Bên trong hang Nước Nứt có các bãi cát và những hình dạng đá nhũ đa dạng.  Với các vòm hang rộng lớn và bức tường măng đá khổng lồ, hang Nước Nứt được các chuyên gia hang động cho biết dài đến 2,2 km và có niên đại khoảng 2 triệu năm tuổi. Cửa hang được phủ kín bởi cây leo, cây gỗ rừng xanh tươi mát, tạo điều kiện sống cho các loài côn trùng và động vật đặc hữu.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam1

6. Hang Va 

Hang Va - Quảng Bình được coi là một trong những hang động độc đáo và đẹp nhất của Việt Nam và thế giới với những thạch nhũ hình nón tháp hiếm thấy. Cửa vào của Hang Va được tạo thành từ một lỗ hổng do sụp trần hang xuống một thung lũng dốc. Sâu trong lòng Hang Va là cả một quần thể thạch nhũ Nón Tháp hiếm có vươn lên từ trong lòng những hồ nước cạn tự nhiên. Quần thể thạch nhũ Nón Tháp này có tháp lớn đường kính lên đến 85m. Thạch nhũ trong hang rất đa dạng và được xem là loại đẹp và hiếm thấy nhất thế giới. Cảnh tượng hàng trăm khối thạch nhũ nón tháp mọc khắp nơi tại đây tạo thành một cảnh quan kỳ bí giống như một thành phố thu nhỏ.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam4

<<<Xem thêm: Tổng Hợp Các Khu Vui Chơi Vinwonders Trên Cả Nước

7. Động Thiên Đường

Động Thiên Đường, còn được gọi là "hoàng cung dưới lòng đất", nằm ở Bố Trạch, Quảng Bình, là một trong những kỳ quan tuyệt đẹp và huyền ảo nhất thế giới. Cửa hang nhỏ chỉ đủ cho một người xuống và nằm dưới một tảng đá cao hơn trăm mét, tạo nên một cảnh tượng ấn tượng. Bước vào hang, du khách sẽ như lạc vào một cảnh thiên đường dưới lòng đất. Trần hang cao vút, rộng lớn, cho phép du khách ngắm nhìn những tảng thạch nhũ lấp lánh được chiếu sáng bởi ánh đèn, và tưởng tượng ra hàng ngàn hình thù kỳ ảo. Hang động đẹp nhất Việt Nam này có những khu vực như Cung Thạch Hoa Viên, Cung Giao Trì,... Đặc biệt, tới đây du khách còn có cơ hội thưởng ngoạn cảnh sắc trên hệ thống cầu thang gỗ dài nhất Đông Nam Á.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam1

8. Động Thiên Cung

Động Thiên Cung, một trong những hang động đầu tiên được khai thác du lịch ở Vịnh Hạ Long, nằm trong quần thể hang động của vịnh. Nó nằm ở phía bắc của đảo Đầu Gỗ, cách cảng tàu du lịch 4km về phía nam. Đây là một trong những hang động tuyệt đẹp nhất Việt Nam. Hang có diện tích rộng hơn 10.000m2, cấu trúc phức tạp, với nhiều cấp, ngăn và bờ vách cao rộng. Măng đá hình thù độc đáo trong hang như vẽ nên huyền thoại về cuộc tình và chia tay của Rồng bố, Rồng mẹ hoặc mê cung Hoàng đế Ba Tư trong truyện Nghìn lẻ một đêm. Từ một cửa nhỏ trong hang thông ra bên ngoài, bạn có thể ngắm nhìn cảnh quan hùng vĩ của vịnh biển kín bị bao phủ bởi cánh cung núi.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam5

9. Hang Đầu gỗ

Hang Đầu Gỗ, thuộc đảo Đầu Gỗ trong Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy 6km. Khác biệt với các hang động khác, Hang Đầu Gỗ thu hút du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính và yên bình. Cửa hang rộng, có ánh sáng tự nhiên chiếu sáng bên trong, tạo điều kiện cho cây rừng phát triển.

Hang động đẹp nhất Việt Nam này được chia làm ba ngăn với những nhũ đá mang hình thù độc đáo: hình đôi gà chọi, con trăn, con rùa; cùng những bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp; và những măng đá cao vút, như muốn chạm tới mây xanh. Hang Đầu Gỗ còn là minh chứng lịch sử, từng là nơi binh sĩ nhà Trần giấu cọc gỗ trước khi đặt dưới sông Bạch Đằng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam2

<<<Xem thêm: Top 30 Homestay Gần Hà Nội Cho Chuyến Nghỉ Dưỡng Cuối Tuần

10. Hang Sửng Sốt

Trong quần thể hang động của Vịnh Hạ Long, Hang Sửng Sốt nổi bật với vẻ đẹp gây ấn tượng mạnh bởi sự kì diệu. Bên trong hang, các ngách ngăn tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Hang gồm hai ngăn chính, ngăn ngoài có trần cao và những khối thạch nhũ treo xuống, ngăn thứ hai rộng lớn với vòm cong như một nhà hát Opera thời Trung Cổ. Ngoài thạch nhũ đa dạng, hang còn có khu vườn trên cao rực rỡ với hồ nước trong lành, chim hót và hoa lá sống động. Khám phá hang động đẹp nhất Việt Nam này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ngạc nhiên và kỳ thú không ngừng.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam3

11. Động Hương Tích

Động Hương Tích, nằm ở trung tâm du lịch Hương Sơn, Mĩ Đức, Hà Tây, cách Hà Nội 70km về phía Tây Nam, được ví như  "Nam thiên đệ nhất động". Cảnh quan động giống một cái đầu rồng, với hòn thạch nhũ Đụn Gạo như lưỡi rồng và những khối thạch nhũ trên trần làm răng rồng. Sâu trong động, có các cảnh tượng như: cây vàng, cây bạc, đụn rơm, đụn gạo, lợn mẹ, lợn con và bầu sữa mẹ. Động Hương Tích gắn liền với tín ngưỡng Phật giáo, và truyền thuyết rằng Phật Bồ Tát Quan Âm trụ trì tại đây. Vì vậy, vào đầu xuân hàng năm, hàng vạn phật tử hành hương đến đây để thể hiện lòng thành kính.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam2

12. Bích Động - Xuyên Thủy Động

Bích Động - Xuyên Thủy Động, còn được gọi là "Nam thiên đệ nhị động", thuộc quần thể Tam Cốc - Bích Động ở  Hoa Lư, Ninh Bình. Nơi đây kết hợp hài hòa giữa núi non vĩ đại, hang động bí ẩn và không gian yên tĩnh của chốn tu học Phật giáo. Cảnh tự nhiên tại đây tuyệt vời đến khó tả: một động khô nằm sát lưng núi với ngôi chùa cổ Á Đông, một hang động nước xuyên qua lòng núi - Xuyên Thủy Động, và dòng sông Ngô Đồng uốn lượn theo sườn núi, xa xa là cánh đồng lúa trải dài. Tất cả tạo nên một cảnh quan hấp dẫn và cuốn hút mạnh mẽ tại hang động đẹp nhất Việt Nam này. 

hang-dong-dep-nhat-viet-nam5

13. Hang Địch Lộng

Hang Địch Lộng được coi là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam, sau Động Hương Tích và Bích Động - Xuyên Thủy Động. Trước cửa hang, gió thổi tạo âm như tiếng sáo. Trên núi, có quần thể chùa kiến trúc độc đáo, cách chùa chính 105 bậc đá là hang động tuyệt đẹp. Địch Lộng chia thành 3 phần: hang thờ, hang sáng và hang tối. Trong hang, có những khối thạch nhũ mang hình linh vật như rồng, lân, voi, và những khối thạch nhũ này có thể thay đổi màu sắc kỳ ảo dưới ánh sáng. Hang mang vẻ đẹp hoang sơ, và từ động bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh đồng lúa xanh biếc, mênh mông đẹp như tranh thủy mặc. 

hang-dong-dep-nhat-viet-nam4

14. Động Tam Thanh

Động Tam Thanh - danh thắng nổi tiếng ở xứ Lạng, là một hang động rộng lớn nằm giữa một dãy núi có hình đàn voi phục trên mặt cỏ xanh. Phía vách động còn lưu giữ bài thơ ca ngợi vẻ đẹp động của Ngô Thì Sĩ. Bên trong động, các khối thạch nhũ hình tiên ông, sư tử, voi... được ánh sáng chiếu từ hai cửa thông thiên, tạo nên sự lung linh và bí ẩn. Du khách khi đến đây không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp, mà còn có cơ hội trải nghiệm không gian yên bình và thanh tịnh của ngôi chùa Tam Thanh nổi tiếng.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam1

15. Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao, thuộc tỉnh Cao Bằng, có lẽ là một trong những hang động ít bị ảnh hưởng bởi con người nhất trong số tất cả những hang động đã được đề cập trước đó. Nằm cách thác Bản Giốc chỉ khoảng 3 km, hang động đẹp nhất Việt Nam đã được hình thành từ khoảng 300 triệu năm trước. Động bao gồm 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm, Ngườm Bản Thuôn. Phía trên vách đá tự nhiên hình thành nhiều hình ảnh thú vị như thác vàng, thác bạc, cột đá đơn độc, con cóc thần hay cây đàn đá... Đặc biệt, các khối thạch nhũ ở đây có màu sắc khác biệt so với các hang động khác do sự kết hợp của đá vôi và các tạp chất. Trong tương lai, động Ngườm Ngao hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Cao Bằng.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam3

16. Hang động Tú Làn

Hệ thống hang động Tú Làn ở Quảng Bình là một điểm đến hoang sơ, từng được chọn làm bối cảnh trong bộ phim Kong: Đảo Đầu Lâu (2017) của Hollywood. Tại Tú Làn, du khách có thể khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của hai thung lũng rộng lớn: Tân Hóa và La Ken. Cảnh quan gồm cánh đồng cỏ trải dài, bao phủ bởi dãy núi đá vôi và rừng nguyên sinh tươi tốt. Thêm vào đó, du khách còn có cơ hội khám phá hai hang động mới: Chuột và Chuột Nhắt. Những hang động này có kiến trúc độc đáo với cột măng đá và nhũ đá, tạo thành những lâu đài tráng. Tiếp tục khám phá, bạn có thể thả mình trong hồ nước tự nhiên sau hang Chuột, tận hưởng dòng suối và cảnh quan hoang sơ của thung lũng. 

hang-dong-dep-nhat-viet-nam4

<<<Xem thêm: Top 20 Chùa, Đền Nổi Tiếng Nhất Nhì Việt Nam

17. Hang Tiên

Nằm trong hệ thống hang động Tú Làn, Hang Tiên là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam. Với lòng hang lớn và tầng thạch nhũ xếp lớp giống ruộng bậc thang, hang mang đến một cảnh tượng kỳ diệu. Ánh sáng mặt trời xuyên qua trần hang cao rộng tạo nên khung cảnh ấn tượng. Cửa hang Hang Tiên có thảm thực vật phát triển mạnh, tạo ra môi trường thuận lợi cho rêu, nấm sinh sôi. Màu sắc đặc biệt của thạch nhũ và trần hang cũng  làm nổi bật nét độc đáo của hang. Ngoài ra, Hang Tiên 2, phần mở rộng của Hang Tiên 1, có chiều dài 3km và chiều cao 100m, với thềm thạch nhũ xếp lớp và đường vân trên trần hang siêu đẹp mắt, đây chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn và thú vị trong hệ thống hang động Tú Làn.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam3

18. Động Phong Nha

Động Phong Nha được xem là hang động biểu tượng của Việt Nam. Với vẻ đẹp lộng lẫy, động này không chỉ là một trong những hang động tuyệt đẹp nhất, mà còn mang giá trị lịch sử đáng kể. Với chiều dài 7729m, Động Phong Nha cũng là hang động có sông ngầm dài nhất thế giới, với dòng sông dài 13.969m chảy qua hang. Hang động đẹp nhất Việt Nam được chia thành 3 phần chính: khu vực cửa hang, khu vực giữa và khu vực hang tối. Mỗi khu vực đều có những sinh vật có đặc điểm thích nghi riêng. Động Phong Nha là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và khám phá.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam1

19. Thạch Động 

Núi Thạch Động ở Hà Tiên, Kiên Giang là một khối đá vôi cao hơn 90m so với mực nước biển và có đường kính chân khoảng 45m. Hang động này có hai cửa chính: một cửa hướng về thị xã Hà Tiên và cửa kia hướng về cánh đồng Mỹ Đức. Bên trong hang động đẹp nhất Việt Nam này, có những ngách nhỏ dẫn lên như giếng trời và một ngách khác dẫn ra bãi biển Mũi Nai. Nhờ liên quan đến truyền thuyết về Thạch Sanh cứu công chúa thoát khỏi hang, hang động này thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam5

<<<Xem thêm: Top 10 Nhà Thờ Cổ Nhất Việt Nam Còn Tồn Tại Đến Ngày Nay

20. Hang Luồn

Dù nhỏ hơn nhiều so với hang Sửng Sốt nhưng hang Luồn lại mang đến cảm giác như mở ra cánh cổng dẫn vào một thế giới bí ẩn sâu trong lòng Vịnh Hạ Long. Với chiều dài chỉ 60 mét và chiều cao 4 mét, hang động hình vòng cung này chỉ có thể tiếp cận bằng kayak hoặc thuyền nhỏ. Khi mực nước cao, người đi phải cúi người để vượt qua lối vào hẹp. Bên trong, hang động tạo nên một cảm giác lạ mà mát mẻ, với dòng nước trong xanh chảy dưới chân và một lối ra hẹp khác ở phía trước.

hang-dong-dep-nhat-viet-nam2

Trên đây chỉ là một số trong số những hang động đẹp nhất Việt Nam. Mỗi một địa điểm đều mang một vẻ đẹp và sự kỳ diệu riêng, đem lại cho du khách những kỷ niệm đáng nhớ và độc đáo. Nếu bạn có cơ hội, hãy ghé thăm các hang động này để trải nghiệm những điều kỳ diệu và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Việt Nam nhé! 

VIDEO: Du Lịch Việt Nam 2023: Top 20 Hang Động Đẹp Nhất



Khách sạn đã xem