du-lich-ninh-binh-202313

Du lịch Tràng An và Bái Đính là một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến Ninh Bình. Ninh Bình nằm ở phía bắc của Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 100km, là một điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và các di tích lịch sử văn hóa, tâm linh độc đáo. Dưới đây là hướng dẫn và kinh nghiệm chi tiết của Blog Travel Việt để bạn có một chuyến du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày hoàn hảo.

  1. Thời điểm du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày lý tưởng
  2. Di chuyển đến Tràng An Bái Đính 
  3. Du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày có gì chơi?
  4. Lịch trình chi tiết du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày 
  5. Chi phí du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày
  6. Du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày ăn gì?
  7. Một số điểm lưu ý khi du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày

1. Thời điểm du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày lý tưởng

Dù bạn chỉ có một ngày để du lịch Tràng An - Bái Đính nhưng việc chọn thời điểm phù hợp rất quan trọng để tận hưởng chuyến đi mà không bị gián đoạn và để có cơ hội khám phá và thưởng thức toàn bộ vẻ đẹp của địa điểm này. Mặc dù bạn có thể tham quan vào bất kỳ mùa nào trong năm, nhưng vì vùng này thuộc miền Bắc có bốn mùa rõ rệt nên sẽ có mưa và lạnh. Thời điểm tốt nhất mà Blog Travel Việt muốn đề xuất cho bạn là nên ghé thăm vào khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Trong khoảng thời gian này, thời tiết mùa xuân không quá nóng và cũng không quá lạnh. Các bạn vừa có thể kết hợp du lịch vừa du xuân, lễ chùa tại Bái Đính vừa thông thả ngồi thuyền vãn cảnh non xanh nước biển của Tràng An. Chắc chắn rằng những điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ và cảm xúc thú vị hơn.

du-lich-ninh-binh-20231

<<<<Xem thêm: Top Những Khách Sạn 2 Sao Giá Rẻ Ở Ninh Bình

2. Di chuyển đến Tràng An Bái Đính 

Có nhiều sự lựa chọn về phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến hai điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình này. Bạn có thể chọn di chuyển bằng xe khách, tàu hỏa, ô tô cá nhân hoặc xe máy.

Xe khách 

  • Xe khách từ Hà Nội đi Ninh Bình tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có nhiều tuyến và khung giờ khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm du lịch của Blog Travel Việt nếu bạn muốn đi trong một ngày, thì nên chọn chuyến xe sớm nhất. Nếu bạn lựa chọn chuyến xe sớm, bạn có thể đến bến xe Ninh Bình hoặc ngã tư Tràng An vào khoảng 8 giờ sáng và sau đó di chuyển đến danh thắng Tràng An - chùa Bái Đính. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình khoảng 1 giờ 20 phút, và giá vé khoảng 80.000 VNĐ mỗi chiều.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét việc sử dụng dịch vụ Open bus (Limousine) chạy vào buổi tối. Chuyến xe này sẽ đưa bạn đến Ninh Bình vào khoảng 10 giờ hoặc 11 giờ đêm. Bạn có thể ở lại qua đêm tại đó và khám phá Bái Đính và Tràng An vào sáng hôm sau, như vậy bạn sẽ có nhiều thời gian tham quan hơn. Dịch vụ xe này cung cấp chất lượng và thoải mái, tuy nhiên, giá vé có phần cao, khoảng từ 130.000 đến 160.000 VNĐ mỗi lượt.

Tàu hỏa 

Tương tự như xe khách, bạn cũng có thể mua vé tàu để đi Ninh Bình tại ga Hà Nội hoặc ga Giáp Bát. Lựa chọn tàu hỏa mang lại sự thoải mái hơn vì bạn có tự do di chuyển trong khoang và hành lang. Hãy cố gắng đặt vé cho chuyến tàu đầu tiên trong ngày, lúc 6 giờ sáng hoặc 6 giờ 15 sáng. Giá vé thường dao động từ 80.000 đến 170.000 VNĐ mỗi chiều, tùy thuộc vào hạng ghế bạn chọn. Sau khoảng 2 giờ di chuyển, bạn sẽ đến ga Ninh Bình. Dưới đây là hai chuyến tàu sáng mà bạn có thể tham khảo:

  • Tàu SE7: Khởi hành lúc 6h00 tới nơi lúc 8h19 
  • Tàu SE5: Khởi hành lúc 9h00 tới nơi lúc 11h15

Phương tiện cá nhân (xe máy/ô tô riêng) 

Trường hợp đi bằng phương tiện cá nhân, có thể là xe máy hoặc ô tô. Cách này vừa tự do, thoải mái, vừa mang lại những trải nghiệm thú vị trên các cung đường nên được rất nhiều người lựa chọn. Bạn đi theo cung đường: đường Giải Phóng qua bến xe Giáp Bát, rồi rẽ vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đi tiếp theo hướng Phủ Lý là tới thành phố Ninh Bình, sẽ mất khoảng 2 tiếng để có thể tới được Tràng An.

Lưu ý: Với những bạn đi xe khách hay tàu hỏa thì khi tới Ninh Bình, bạn bắt xe bus, taxi hoặc thuê xe máy để tới Tràng An – Bái Đính.

<<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm Bằng Tàu Hỏa

3. Du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày có gì chơi?

Quần thể di sản thế giới Tràng An

Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An, đã được Unesco công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. Vùng đất này được thiên nhiên ưu ái với hệ thống dãy núi đá vôi có tuổi địa chất lên tới 250 triệu năm, đã trải qua hàng triệu năm phong hóa do sự biến đổi của trái đất. Tràng An nổi tiếng với cảnh quan độc đáo với mây trời non nước đan xen cùng những vách núi đá vôi trùng điệp đổ bóng lên những hồ nước hang động tạo nên một thế trận liên hoàn liên kết với nhau bởi những hang động xuyên thuỷ có độ dài ngắn khác nhau, vì vậy mà nó khiến cho những du khách đến thăm có cảm giác như đang mắc kẹt trong một mê cung tự nhiên.

du-lich-ninh-binh-202312

Ngoài ra, Tràng An còn nổi tiếng với sự đa dạng sinh học, bao gồm hệ sinh thái đá vôi, hệ sinh thái thuỷ vực và địa hình chiêm trũng nước. Bên cạnh đó, nơi đây cũng có sự đa dạng và hài hoà giữa hệ thống động vật và thực vật phong phú. Chính điều này tạo nên một cảnh quan hòa quyện và kỳ diệu, hiếm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Dạo chơi Tràng An, bạn sẽ đi qua những cánh đồng lúa chín mướt và có cơ hội khám phá những hang động với dòng nước chảy róc rách suốt ngày đêm. Các điểm tham quan chính trong Tràng An bao gồm Bến đò, Đền Trình, Hang Địa Linh, Hang Tối, Hang Sáng, Đền Trần, Hang Si, Hang Sính, Hang Tình, Hang Ba Giọt, Hang Nấu Rượu, Phủ Khống, Hang Trần, Hang Quy Hậu, và Bến đò. Quãng đường này dài tổng cộng khoảng 5km và bạn sẽ mất hơn 2 giờ để thực hiện hành trình này.

du-lich-ninh-binh-202311

Quần thể Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn xác lập kỷ lục quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. Với bề dày lịch sử hơn 1000 năm tuổi, trải qua nhiều triều đại phong kiến từ nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý, chùa Bái Đính được xây dựng theo kiến trúc truyền thống và mang đậm nét đặc trưng của văn hóa lịch sử Đất Việt. Với diện tích khuôn viên vô cùng rộng lớn, chùa có rất nhiều điểm tham quan nổi bật về cả yếu tố tâm linh lẫn nghệ thuật, có thể kể đến như: Hang Sáng, Động Tối, Giếng Ngọc, Đền thờ Thần Cao Sơn, Tháp Chuông, Hành lang La Hán, Điện Quan  m, Tượng đồng Di Lặc, Tòa Bảo Tháp,...Ngoài ra, Chùa Bái Đính cũng là ngôi chùa xác lập được nhiều kỷ lục tại Việt Nam và châu Á như: Chuông đồng lớn nhất Việt Nam, tượng Phật Thích Ca cao nhất nặng nhất châu Á, bộ tượng Tam thế bằng đồng dát vàng lớn nhất Việt Nam, tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chùa có hành lang La Hán lớn nhất Việt Nam, chùa có nhiều cây bồ đề nhất Việt Nam,..

du-lich-ninh-binh-20233

<<<<Xem thêm:Tổng Hợp Các Địa Điểm Du Lịch Ninh Bình Nổi Tiếng Nhất

4. Lịch trình chi tiết du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày 

Buổi sáng: Hà Nội – Tràng An

  • 07h00: Bắt đầu hành trình xuất phát từ Hà Nội
  • 09h30: Tới Ninh Bình, bạn có thể chọn di chuyển đến Tràng An bằng xe máy hoặc taxi. Tại đây, bạn sẽ mua vé tham quan với giá 150k/người để trải nghiệm đi du thuyền thưởng ngoạn vịnh Hạ Long "trên cạn." Mỗi lượt tham quan kéo dài khoảng 3 giờ, và bạn nên chọn đi vào buổi sáng vì lúc này thời tiết mát mẻ và dễ chịu nhất. Đừng quên mang theo những bộ trang phục đẹp để ghi lại những hình ảnh đẹp về cảnh quan sông núi tuyệt đẹp ở đây. 
  • 12h00: Tận hưởng bữa trưa tại các nhà hàng địa phương. Sau đó, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho hành trình tham quan Bái Đính vào buổi chiều.

Buổi chiều: Bái Đính – Hà Nội

  • 13h30: Sau khi rời khỏi Tràng An, bạn tiếp tục di chuyển đến Bái Đính. Thời gian di chuyển ước tính khoảng 30 phút.
  • 14h00: Khi đến cổng chùa Bái Đính, bạn sẽ tìm nơi để đỗ xe (nếu bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân) và sau đó bắt đầu hành trình vào chùa. Bạn có thể chọn đi bộ hoặc thuê xe điện để di chuyển trong khuôn viên chùa. Việc thuê xe điện có mức giá khoảng 30.000 đồng cho mỗi lượt đi chừng 1,5km.
  • 14h15: Sau khoảng 15 phút di chuyển lên đỉnh chùa, bạn sẽ tự do khám phá các khu di tích và các gian chùa.
  • 16h00: Sau khi đã tham quan trong khoảng 2 giờ, chuẩn bị cho hành trình trở lại Hà Nội. Nếu bạn lựa chọn đi tàu hoả hoặc xe khách, hãy lưu ý kiểm tra giờ khởi hành của chúng. Trong trường hợp di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể linh hoạt hơn về thời gian trở về.

5. Chi phí du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày

Theo bảng giá cập nhật mới nhất năm 2023, dưới đây là chi phí cho chuyến du lịch Tràng An - Bái Đính trong một ngày:

  • Vé thuyền Tràng An: 200.000 đồng/người (người lớn), 100.000 đồng/người (em bé cao dưới 140cm).
  • Tràng An cổ: Miễn phí vé.
  • Vé đò: 45.000 đồng/người.
  • Để đến Bái Đính, bạn cần gửi xe ở bãi xe cách đó khoảng 3km. Vì vậy, để tiết kiệm sức, bạn nên sử dụng dịch vụ xe điện với giá là 30.000 đồng/người/lượt. Nếu bạn muốn tham quan Bảo tháp tại Bái Đính, thì giá vé là 50.000 đồng/người/lượt. Gửi xe máy có giá 10.000 đồng.

Ngoài các khoản trên, bạn cũng cần chuẩn bị khoảng hơn 500.000 đồng, để chi trả các chi phí phát sinh khác trong suốt chuyến đi. Vì bạn dự định thực hiện chuyến đi trong ngày, nên đừng quá lo lắng về vấn đề chi phí khi ăn uống và sử dụng dịch vụ tại khu du lịch Tràng An - Bái Đính, vì giá cả ở đây không quá cao.

<<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Di Chuyển Trong Chuyến Du Lịch Ninh Bình

6. Du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày ăn gì?

Sau khi thưởng ngoạn, lễ Phật xong thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ngon đặc sản tại đây. Từ kinh nghiệm du lịch Tràng An - Bái Đính 1 ngày của Blog Travel Việt, dưới đây là danh sách những món ngon bạn nên thử:

Cơm cháy: Cơm cháy là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình và luôn đứng đầu danh sách món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây. Cơm cháy độc đáo từ cách chiên cho đến phần nước sốt đi kèm, với sự giòn ngon và hương vị đặc trưng, không bao giờ làm bạn cảm thấy ngán.

du-lich-ninh-binh-20239

Thịt dê: Thịt dê là một món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến Ninh Bình. Thịt dê có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như tái dê, dê hấp, dê nướng, nem dê, v.v. Thịt dê mềm mềm và được tẩm ướp gia vị hài hoà, cho bạn trải nghiệm hương vị đặc trưng và khó quên.

 du-lich-ninh-binh-20237

Xôi trứng kiến: Như tên gọi, xôi trứng kiến được làm từ trứng của loài kiến nâu, chủ yếu được tìm thấy tại vùng núi đá vôi của huyện Nho Quan. Mùa trứng kiến thường diễn ra vào tháng 2 âm lịch, vì vậy nếu có cơ hội đến đúng dịp, bạn hãy thử ngay món này. Xôi trứng kiến có hương vị đặc biệt, với xôi dẻo, thơm ngon, kết hợp cùng trứng béo bùi và hành khô thơm phức, tạo nên một món ăn độc đáo và khó quên.

du-lich-ninh-binh-20234

Bánh đa cá rô: Vùng núi đá vôi ven đồng chiêm trũng ở Ninh Bình nổi tiếng với cá rô ngon. Món bánh đa cá rô ở đây là một trong những món ngon bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày. 

du-lich-ninh-binh-20236

Gỏi cá nhệch: Bạn có thể thưởng thức món này tại nhiều nhà hàng ở Ninh Bình. Cá nhệch được chọn lựa cẩn thận, sơ chế và tẩm ướp một cách khéo léo để loại bỏ mùi tanh, tạo nên hương vị đặc biệt. Món này kết hợp hài hòa giữa vị bùi của gạo nếp rang, vị chua của dấm, và vị cay của gừng, tiêu, sả, ớt trong nước chấm.

du-lich-ninh-binh-20232

''Chim Bình Dũng'' : Có nơi gọi là chim Bình Dũng, nơi lại gọi là chim Tràng An... Nhưng một địa chỉ phổ biến mà rất nhiều người lui tới để thưởng thức các món ăn từ chim trời là Nhà hàng Bình Dũng. Các món ăn được chế biến từ thịt chim tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng và tươi ngon.

du-lich-ninh-binh-20235

Ốc núi: Ốc núi không phải là món ăn phổ biến và không phải ai cũng từng được thử. Loài ốc này thường chỉ xuất hiện trong mùa mưa tại khu vực núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô và Nho Quan. Thịt ốc núi đặc biệt bởi sự dai, giòn, và ngọt. Khi được chế biến thành các món như hấp gừng, xào sả ớt, ốc núi càng trở nên thêm ngon miệng với hương vị độc đáo của núi đá vôi. Do đó, bạn hãy thử ngay món này khi có cơ hội, bởi loại ốc này chỉ xuất hiện trong mùa mưa. 

du-lich-ninh-binh-20238

<<<<Xem thêm: Du Lịch Ninh Bình 2023 Chọn Phòng Khách Sạn 3 Sao Giá Rẻ Dưới 900k

7. Một số điểm lưu ý khi du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày

  • Chọn đúng giày: Với cường độ đi bộ khá cao trong chuyến hành trình này, hãy chọn đôi giày thể thao thoải mái để đảm bảo sự thoải mái và tránh đau chân. Hãy tránh mang giày cao gót hoặc những đôi giày đế cứng để tránh tình trạng không thoải mái và không thuận tiện khi di chuyển.
  • Trang phục lịch sự: Chùa Bái Đính là một ngôi chùa lớn và linh thiêng tại Việt Nam, vì vậy, đối với phụ nữ, hãy tránh mặc váy ngắn, hở hang hoặc đồ quá bó sát để duy trì sự tôn nghiêm và tôn trọng chốn thờ tự. Hãy lựa chọn những bộ đồ lịch sự để có một hình ảnh đẹp và tôn nghiêm khi tham quan nơi này.
  • Tôn trọng trong lễ chùa: Khi bạn tham gia lễ chùa, hãy đặt tiền lẻ vào hòm công đức thay vì đặt vào các pho tượng để tránh làm mất mỹ quan của khu chùa.
  • Mua sắm thông minh: Khu vực tham quan có nhiều hàng quán và cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng giá cả thường cao hơn so với cửa hàng bên ngoài. Hãy thử ghé qua các cửa hàng ở xa khu vực tham quan để mua những món quà với giá phải chăng và chất lượng tốt hơn.
  • Hỏi kỹ về giá cả: Trước khi mua đồ lưu niệm, ăn uống hoặc sử dụng bất kỳ dịch vụ nào tại Tràng An hoặc các điểm du lịch khác, hãy hỏi kỹ về giá cả để tránh sự bất ngờ sau này.
  • Hãy tránh những người chèo kéo, đeo bám, hoặc bán hàng rong, cò mồi. Không nên cho trẻ em tiền hoặc mua bánh kẹo, để tránh tạo thói quen xấu cho những gia đình ở đây.
  • Tip cho người lái đò: Khi kết thúc chuyến hành trình, hãy xem xét tip cho người lái đò chở bạn tham quan Tràng An Ninh Bình. Số tiền có thể là từ 20,000 đến 50,000 đồng, tùy thuộc vào sự hài lòng của bạn về dịch vụ họ cung cấp.

Một ngày có thể khá ngắn đối với một chuyến đi, nhưng đối với những người có thời gian hạn chế thì đây là sự lựa chọn tối ưu. Trên đây là Kinh nghiệm du lịch Tràng An Bái Đính 1 ngày mà Blog Travel Việt chia sẻ, hy vọng nó sẽ giúp bạn có một chuyến đi bình an và thú vị.

VIDEO: Du lịch Ninh Bình 2023: Kinh nghiệm đi Tràng An Bái Đính 1 ngày





Khách sạn đã xem