Với những du khách đi du lịch Sapa thì một địa điểm du lịch tâm tinh rất nổi tiếng tại thị trấn này là nhà thờ đá Sapa. Với những du khách muốn tìm hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu – một trong những hệ tín ngưỡng có từ lâu đời của dân tộc thì khi đi tour du lịch Sapa, bạn có thể ghé thăm hai ngôi đền nổi tiếng mà đền Mẫu Thượng và đền Mẫu Sơn.
Hôm nay, Cuồng sẽ giới thiệu với các bạn đền Mẫu Thượng Sapa để giúp các bạn có thêm một gợi ý về địa điểm du lịch Sapa nhé.

Giới thiệu đền Mẫu Thượng Sapa

sapa

Đền Mẫu Thượng Sapa là một ngôi đền rất thiêng đã có từ lâu đời với kiến trúc cổ kính, trang nghiêm. Đền Mẫu Thượng Sapa hàng năm thu hút hàng vạn du khách tới tham quan, chiêm bái…

Đền Mẫu Thượng Sapa thờ Công chúa Liễu Hạnh – một trong 4 vị tứ bất tử được nhân dân tôn vinh theo quan niệm của người Việt Nam. Ngày trước, đền có tên là đền Máy cưa, vì nằm gần một xưởng máy cưa lớn của người Pháp. Do được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nên khu di tích bị hư hỏng nhiều. Năm 2002 ban quản lý nhà đền đã tu sửa lại để phục vụ nhu cầu tâm linh của du khách gần xa đến thăm viếng.

Khi bước vào chiêm bái đền Mẫu Thượng Sapa thì Cuồng thấy đền là một khu nhà cấp 4 khá đơn sơ, diện tích nhỏ. Ngôi đền nằm trên địa hình cao, lưng tựa núi, trước mặt nhìn ra không gian thoáng đãng. Đền có khu vực sân khá rộng, lối đi dẫn vào đền cũng rộng rãi, thuận tiện đỗ xe.

Ngay khi bước qua cánh cổng dẫn vào đền Mẫu Thượng Sapa, Cuồng đã cảm thấy một không khí rất trang nghiêm, tĩnh lặng của một nơi thờ tự với mùi hương trầm thoang thoảng, đưa hồn ta trở nên tĩnh lạng và tìm đến sự thanh thản trong tâm hồn, tránh xa những ồn ào huyên náo nơi phố thị ngoài kia. Gian điện chính của Đền Mẫu Thượng Sapa gồm 3 điện thờ, bao gồm điện thờ chính thờ Tứ phủ công đồng và hai điện thờ ở hai bên. 

Nếu đến thăm đền Mẫu Thượng Sapa vào những dịp có hầu đồng, bạn sẽ được chiêm bái nghi thức Hầu đồng – một hoạt động truyền thống của tín ngưỡng thờ Mẫu với những thầy đồng, cô đồng trong trang phục cầu kỳ và những điệu múa cổ truyền cùng những nghi thức tâm linh. 

Ngoài ra, một dịp Tết đến xuân về, ban quản lý di tích và người dân Sapa lại tổ chức lễ hội đền Thượng, góp phần quảng bá bản sắc văn hóa của người dân Tây Bắc. Nếu bạn đi du lịch Sapa vào mùa xuân, bên cạnh việc ghé thăm khu chợ Tình hay bản Cát Cát để tham dự những lễ hội mùa xuân với những điệu múa dập dìu của các cô gái dân tộc, tiếng khèn môi, kèn lá của các chàng trai, hãy ghé thăm những lễ hội truyền thống tại đền Mẫu Thượng Sapa để tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống của thị trấn sơn cước này cũng như về tín ngưỡng thờ Mẫu nhé. Cuồng tin chắc là không chỉ các cô chú trung niên mà cả các bạn trẻ, các bạn sinh viên cũng sẽ bị hấp dẫn bởi khung cảnh đông vui nhộn nhịp của lễ hội và học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích đấy. 

Đền Mẫu Thượng là một trong 3 ngôi đền nổi tiếng và là khu di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của Sapa, đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Trong thời gian qua, di tích đền Mẫu Thượng Sapa đã và đang mang những giá trị thiết thực: giá trị lịch sử, giá trị giáo dục truyền thống văn hóa, giá trị tâm linh đối với nhân dân và khách du lịch Sapa.

Địa điểm đền Mẫu Thượng Sapa

khach-san-2-sao-gan-cho-dem00006

Đền Mẫu Thượng Sapa là một trong 3 ngôi đền tâm linh vô cùng nổi tiếng tại Sapa. Đền Mẫu Thượng Sapa nằm tại tổ 11, thị trấn Sapa, cách trung tâm thị trấn Sapa 3 km. Với vị trí này, du khách có thể dễ dàng tới tham quan đền Mẫu Thượng Sapa bằng bất cứ phương tiện nào.

Cách di chuyển tới đền Mẫu Thượng Sapa

Với khoảng cách chỉ 3 km từ trung tâm thị trấn Sapa, các bạn có đi tour du lịch Sa Pa và  muốn đi thắp hương hoặc về thăm đền Mẫu Thượng Sapa thì có thể đi xe ôm (với giá khoảng 30.000 VNĐ) hoặc đi taxi (giá khoảng 50.000 VNĐ/một chiều) nhé. Với các bạn đi tour du lịch Sapa trọn gói thì công ty lữ hành du lịch sẽ chuẩn bị sẵn phương tiện và hướng dân viên để giúp bạn di chuyển tới đền Mẫu Thượng Sapa một cách thuận tiện nhất. Còn với các bạn đi du lịch Sapa tự túc thì có thể thuê xe ôm. Hoặc theo Cuồng được biết thì nhiều khách sạn ở Sapa hiện đã có dịch vụ cho thuê xe máy rồi, các bạn có thể nhờ các nhân viên của khách sạn chở tới đền Mẫu Thượng nếu lo không biết đường nhé. Với các gia đình đi du lịch Sapa hoặc các đoàn thể đi du lịch Sapa, các bạn có thể thuê taxi, ô tô chở thẳng tới đền Mẫu Thượng Sapa.

Thời điểm thích hợp để thăm Đền Mẫu Thượng Sapa

khach-san-2-sao-gan-cho-dem00005

Mùa cao điểm du khách ghé thăm đền Mẫu Thượng Sapa là từ tháng giêng tới tháng bảy hàng năm. Đặc biệt là vào mùa xuân, theo truyền thống, người Việt Nam chúng ta thường đi thăm các đền chùa, cầu mong một năm mới tốt lành may mắn. Chính vì vậy mà những du khách đi du lịch Sapa vào mùa xuân đổ về tham quan, chiêm bái đền Mẫu Thượng Sapa rất đông. Cuồng đi du lịch Sapa đúng dịp Tết Nguyên đán và đã gặp rất nhiều đoàn người hành hương, dâng lễ tại đền Mẫu Thượng Sapa. Tuy tọa lạc khá xa trung tâm thị trấn, nhưng trung bình đền Mẫu Thượng Sapa đón từ 4000-5000 du khách tham quan hàng tháng. Du khách tập trung về đền Mẫu Thượng khá đông vào ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng để vào đền dâng hương thờ Mẫu cần an, cầu phúc. 

Xem thêm thông tin về du lịch Sa Pa tại đây

Review Cực Chi Tiết 20 Địa Điểm Du Lịch Sapa Cho Người Chưa Từng Đi Sapa
Top Những Điểm Tham Quan Nổi Bật Nhất Ở Sapa
10 Địa Điểm Du Lịch Sapa Hot Nhất - Lưu Lại Ngay Để Không Phải Tiếc Nuối


Một số điểm cần lưu ý khi đi tham quan đền Mẫu Thượng Sapa

Đền Mẫu Thượng Sapa được coi là thánh địa tôn giáo quan trọng nên khi tới tham quan, bạn hãy nhớ tôn trọng tín ngưỡng và tập quán của người dân địa phương nhé. Các ngôi đền đều đề cao việc ăn mặc kín đáo lịch sự, nên các bạn hãy lựa chọn trang phục phù hợp khi đi chiêm bái địa điểm du lịch Sapa này nhé. Các bạn nữ hãy hạn chế mặc váy ngắn, áo ngắn, hở vai, cổ.

Ngoài ra, đền thờ là chốn tâm linh linh thiêng yêu cầu phải có không gian trang trọng, tôn nghiêm, nên các bạn trẻ hãy hạn chế cười đùa, nói to trong khu vực đền nhé. Những gia đình đi du lịch Sapa thì các bậc cha mẹ nên để ý tới con cái, không để các bé chạy nhảy trong khu vực điện thờ nhằm tránh gây ra đổ vỡ.

Các bạn nào đi chiêm bái đền Mẫu Thượng Sapa vào những ngày đông du khách ghé thăm như dịp đầu xuân, ngày rằm mồng một thì hãy vào lễ theo trật tự, tránh để xảy ra cảnh chen lấn xô đẩy trong điện thờ rất mất mỹ quan nhé. Ngoài ra, khi đi lễ đền Mẫu Thượng Sapa vào những ngày đông du khách, bạn nên chú ý bảo quản tư trang nhằm tránh kẻ xấu móc túi nhé.

Các bạn về tham quan đền Mẫu hãy nhớ giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác ra khu vực điện thờ, sân đền để tránh làm mất mỹ quan, khung cảnh uy nghi trang trọng của một cơ sở thờ tự nhé. Hãy là những du khách lịch sự và có ý thức bạn nhé!

Hướng phát triển du lịch tâm linh tại Sapa

Lâu nay, khi đi du lịch Sapa, du khách vẫn thường ghé thăm một số địa điểm du lịch nổi tiếng như nhà thờ đá, chợ tình, bản Cát Cát, núi Hàm Rồng, đỉnh Fansipan… Trong thời gian gần đây, loại hình du lịch tâm linh đang được ngành văn hóa huyện Sapa quan tâm phát triển, tuy rằng loại hình du lịch này còn khá mới mẻ tại Sapa. Từ năm 2012, ban quản lý di tích huyện Sapa đã được thành lập và đi vào hoạt động, góp phần quản lý, bảo vệ các di tích hiệu quả hơn.

Hiện nay, khu vực đền Mẫu Thượng đã được mở rộng bãi đỗ xe, tạo điều kiện thuận tiện cho các đoàn du khách thập phương đi du lịch Sapa tới thăm viếng. Tuy nhiên, đền Mẫu Thượng vẫn là nhà cấp 4, với nhiều phần bị hư hỏng, xuống cấp, cần được sửa chữa, tu bổ. Đây là ngôi đền do nhân dân xây dựng từ lâu, quá trình cải tạo, sửa chữa, cũng theo lối chắp vá, chưa có quy hoạch tổng thể. Vấn đề trùng tu tôn tạo ngôi đền cần nguồn kinh phí lớn, trong khi đó nguồn huy động hóa xã hội lại chậm, cần có nhiều thời gian. Ngành văn hóa huyện Sapa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền giá trị văn hóa lịch sử của di tích, nâng cao nhận thức của nhân dân và du khách thập phương về việc bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh chung tại đền Mẫu Thượng Sapa, nhằm thu hút nhiều du khách đến với địa điểm du lịch Sapa này hơn.

Việc trùng tu, sữa chữa các di tích lịch sử - văn hóa như đền Mẫu Thượng sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ di tích này và mở ra hướng phát triển tâm linh cho Sapa.

Các tour du lịch đền Mẫu Thượng Sapa

Nếu bạn muốn đi du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm hoặc đi du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm, đặc biệt với các đoàn du khách muốn tham quan các địa điểm du lịch tâm linh tại Sapa thì các bạn có thể đặt những tour du lịch Sapa trọn gói với các công ty du lịch.

Cuồng được biết hiện nay nhiều gia đình, đoàn thể, cơ quan thường kết hợp đi du lịch tâm linh với du xuân đầu năm để cầu an, cầu phúc. Bạn có thể tham khảo các tour du lịch Sapa với lịch trình tham quan gồm các địa điểm du lịch Sapa như núi Hàm Rồng – chợ Sapa – đền Mẫu Thượng Sapa – đền Bảo Hà, hoặc tour tham quan các ngôi đền linh thiêng tại Sapa như đền Bảo Hà – đền Cô bé Tân An – đền Mẫu Thượng…

Các công ty du lịch sẽ cung cấp phương tiện đưa đón đoàn, bố trí nhà hàng khách sạn phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vé tham quan tại các điểm du lịch và hướng dẫn viên để giúp bạn tìm hiểu về từng địa danh. Với những du khách đi du lịch Sapa lần đầu thì Cuồng khuyến nghị các bạn nên đặt tour du lịch Sapa trọn gói để có chuyến tham quan nghỉ dưỡng thoải mái mà lại thuận tiện nhất nhé!

Các điểm du lịch Sapa gần đền Mẫu Thượng

Với những đoàn du khách đi tour du lịch tâm linh tại Sapa. Các bạn nên ghé thăm hai ngôi đền nổi tiếng khác của thị trấn là đền Hàng Phố và đền Mẫu Sơn.

Đền Hàng Phố:

khach-san-2-sao-gan-cho-dem00001

Đền Hàng Phố được xây dựng từ cuối thế kỷ 19. Đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nhưng lại được gọi là đền Hàng Phố vì nằm trên mỏm đồi sát ngay khu phố nhộn nhịp, tấp nập. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2005. Đền tọa lạc tại đường Fansipan, thị trấn Sapa, rất gần trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai, nên sau khi tham quan đền Hàng Phố, bạn có thể tiện thể ghé qua bảo tàng Sapa nằm ngay trong khuôn viên trung tâm đấy. Đền Hàng Phố nằm ngay khu trung tâm thị trấn Sapa nên khá dễ tìm, các bạn thuê khách sạn tại trung tâm thị trấn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy, taxi tới đền rất thuận tiện. Các bạn chú ý là đền Hàng Phố không có chỗ đỗ xe nhé!

Đền Mẫu Sơn:

khach-san-2-sao-gan-cho-dem00002

Đền Mẫu Sơn thờ công chúa Liễu Hạnh. Ngôi đền này cũng khá dễ đi, dễ tìm đường với khách du lịch Sapa vì tọa lạc tại số 4a, đường Thạch Sơn, trung tâm thị trấn Sapa. Đền Mẫu Sơn được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Đến năm 2013, đền được tu sửa khang trang đẹp đẽ từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Quần thể văn hóa tâm linh Fansipan

khach-san-2-sao-gan-cho-dem00004

Đây là quần thể văn hóa mới đi vào hoạt động từ năm 2018. Nổi bật tại quần thể văn hóa tâm linh Fansipan là tượng Phật A Di Đà cao hơn 21 m, được đặt ở độ cao 3.000 m. Từ đại tượng phật, con đường La Hán với 18 bức tượng đồng cao 2,5 m sẽ dẫn đường bạn vào cõi Phật linh thiêng.

Cuối đường La Hán là quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự, tòa tháp 11 tầng cùng rất nhiều công trình Phật giáo khác. Cuồng nghĩ là các bạn sẽ mất khoảng 1 ngày để tham quan hết các địa điểm du lịch trong quần thể văn hóa tâm linh Fansipan đấy.

Đường lên Fansipan hiện đã có hệ thống cáp treo hiện đại giúp bạn vừa đi tham quan thuận tiện mà còn có thể đưa mắt ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Sapa tươi đẹp, cảnh sắc thiên nhiên độc đáo từ trên cao nữa đấy. Việc được đi cáp treo lên độ cao 3.000 m cũng mang đến cho bạn cảm giác phiêu lưu mạo hiểm rất thú vị. 

Vậy là Cuồng đã giới thiệu cho bạn vô cùng chi tiết những điểm cần lưu ý khi đi tham quan đền Mẫu Thượng Sapa rồi. Hy vọng qua bài review của Cuồng, các bạn đã có thêm một địa chỉ cho các chuyến du lịch tâm linh sắp tới của mình. Chúc các bạn có những chuyến du lịch Sapa vui vẻ và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích nhé!

Khách sạn đã xem