Trở về sau chuyến du lịch Hạ Long. Nay Cuồng xin chia sẻ 1 trong những địa điểm du lịch Hạ Long mà cuồng ấn tượng nhất – Chùa Ba Vàng . Chùa Ba Vàng cực kỳ hấp dẫn du khách thập phương . Nhất là đối với các tín đồ thích đi chùa chiền thì chùa Ba Vàng là 1 địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đi Hạ Long.

Chùa Ba Vàng có gì hấp dẫn du khách đến vậy

Vài năm gần đây khách du lịch và Phật tử từ Hà Nội kéo đi lễ chùa Ba Vàng ngày càng đông. Lí do bởi vì đây không chỉ là một nơi thờ cúng tâm linh mà còn bởi nơi đây nắm giữ những kỉ lục như: ngôi chùa có nơi thờ Tam bảo lớn nhất, ngôi chùa sở hữu trống độc mộc sơn bằng gỗ đỏ lớn nhất, ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương. Chính vì lẽ đó mà lượng khách du lịch Hạ Long kéo đến chùa Ba Vàng ngày càng nhiều. Vậy nếu có ý định đến thăm viếng ngôi chùa Ba Vàng nổi tiếng này, còn chần chừ gì mà không bỏ túi ngay những kinh nghiệm thăm viếng chùa Ba Vàng mà Cuồng sắp chia sẻ dưới đây nhỉ?  

Chùa Ba Vàng ở đâu 

du-lich-chua-ba-vang00004

Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. 

Nằm ở độ cao 340m, với địa thế đẹp hai bên là Thanh Long, Bạch Hổ chầu phục, phía trước là sông, phía sau là núi hai bên là rừng thông, chùa Ba Vàng đã trở thành một địa điểm du lịch làm say lòng biết bao du khách khi đến với Quảng Ninh.

Xưa kia chùa Ba Vàng được dựng lên bằng gỗ. Chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông, tức năm 1706. Trải qua thời gian chùa đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Ngày nay ngôi chùa được đầu tư xây dựng khang trang, đẹp đẽ, tựa lưng vào núi.

Chùa mang đặc trưng của các ngôi chùa Bắc Bộ, gồm 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung, gồm có các ban thờ Phật, thờ Mẫu và Đức Ông. Toà “Đại hùng bảo điện” (chùa chính) có quy mô nhất với kiến trúc 2 tầng. Chùa Ba Vàng có nơi thờ Tam bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam

Đi Chùa Ba Vàng Như Thế Nào?

Chùa Ba Vàng cách trung tâm thành phố Hà Nội 130 km, để tới địa điểm du lịch Quảng Ninh này, bạn có thể sử dụng xe riêng (ô tô, xe máy) hoặc ô tô khách để tới tham quan chùa Ba Vàng. 

- Đi chùa Ba Vàng bằng xe máy hoặc ô tô riêng: 

du-lich-chua-ba-vang00005

Nếu là một người thích đi phượt, ưa mạo hiểm thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy. Với phương tiện này bạn vừa có thể ngắm cảnh vừa có thể kiểm soát được thời gian nghỉ ngơi dọc đường theo ý muốn. Thời gian di chuyển mất 3 giờ đồng hồ. Và đây cũng chính là phương tiện Cuồng du lịch đã chọn trong chuyến du lịch khám phá chùa Ba Vàng lần này.

Hướng dẫn đi chùa Ba Vàng bằng xe máy từ Hà Nội: 

Có hai tuyến đường đi chùa Ba Vàng từ Hà Nội mà bạn có thể lựa chọn:

- Đi theo tuyến quốc lộ 5: Hà Nội – Hải Dương – Quảng Ninh

Các bạn đi từ nội thành Hà Nội theo hướng cầu Chương Dương để vượt qua đoạn sông Hồng. Sau đó tiến thẳng vào đường 5 để đi về hướng đi Hải Dương. Bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng để đến Hải Dương đó, rơi vào 55km nhé. Từ điểm này bạn rẽ trái đến thị trấn Sao Đỏ rồi đi tiếp 25km nữa để tới thẳng thị trấn Sao Đỏ của huyện Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương. Từ đoạn đường này bạn hãy đi theo hướng quốc lộ 18 khoảng 20km nữa là tới thị trấn Đông Triều, tiến vào tỉnh lộ 326 rồi đi 30km nữa là tới được thành phố Uông Bí rồi đó nha.

Lưu ý của cuồng với các bạn đi theo tuyến đường này đó là mình thấy quãng đường này khá là dễ đi, đường cũng khá rộng tuy nhiên khá nhiều xe cộ. Các bạn nên chấp hành đầy đủ luật lệ an toàn giao thông để bảo vệ chính mình cũng như tránh mấy chú áo vàng hỏi thăm nha.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm tuyến đường thứ hai ngay sau đây:

Đi theo đường Quốc lộ 18 : Hà Nội – Bắc Ninh – Hải Dương – Quảng Ninh

Khác một chút với tuyến đường một, vẫn xuất phát từ nội thành Hà Nội nhé, nhưng không đi theo đường 5 nữa mà các bạn hãy đi theo quốc lộ 1A rồi đi thẳng tới thành phố Bắc Ninh, quãng đường này rơi vào khoảng 30km thôi nhé. Sau đó ,từ cầu vượt thành phố Bắc Ninh rẽ phải theo đường đi Phả Lại, chỗ nãy thuộc huyện Chí Linh của tỉnh Hải Dương rồi nha. Chỉ cần đi tiếp 25km nữa là tới được Phả Lại. Từ Phả Lại, tiếp tục đi theo đường quốc lộ 18 tầm 30km để tới thị xã Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh. Đi tiếp hướng quốc lộ 326 khoảng 31km nữa là tới được thành phố Phả Lại. Thật là dễ dàng phải không nào. Và tất nhiên để chuyến hành trình thuận lợi và đến đúng thời gian như dự kiến thì các bạn đừng quên mang theo bản đồ hoặc check google maps nhé.

Nếu các bạn đi du lịch Hạ Long muốn ghé thăm viếng chùa Ba Vàng theo hình thức phượt thì có thể sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy để vừa đi vừa ngắm cảnh mà không cần phụ thuộc. Tuy nhiên để an toàn thì bạn có thể đi xe khách nhé.

Đi chùa Ba Vàng bằng xe khách từ Hà Nội

Hiện nay có rất nhiều hãng xe xuất phát từ khắp các tỉnh thành về Quảng Ninh nhưng phổ biến nhất vẫn là các chuyến Hà Nội- Quảng Ninh.

Bạn có thể bắt xe ở các bến như Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương yên, Gia Lâm... tùy thuộc vào địa điểm bạn ở gần với bến nào nha. 

Tại đây bạn bắt các xe có tuyến Hà Nội – Quảng Ninh với giá vé dao động trong khoảng 90.000VND – 100.000VND/vé/chiều. Sau khi tới điểm dừng là TP.Uông Bí thì bạn sẽ bắt taxi (khoảng 50.000VND) để đi tới địa điểm du lịch chùa Ba Vàng. 

Một số nhà xe từ Hà Nội đi Quảng Ninh mà bạn có thể chọn như:

- Nhà xe Phúc Xuyên: 

du-lich-chua-ba-vang00001

Phúc Xuyên là một trong những nhà xe cung cấp nhiều dòng xe và đa dạng các chuyến xe. Một ngày bình quân nhà xe có khoảng 40 chuyến, mỗi chuyến cách nhau 30 phút.

Giá vé nhà xe ổn định ở mức 180.000 - 210.000 với các dòng 16 chỗ và limousine và giá nhỉnh hơn so với các dòng giường nằm khác. Xe chủ yếu các bến Vân Đồn và Hạ Long là chính và chuyến sớm nhất là 5:00 từ Quảng Ninh ra Hà Nội.

- Nhà xe Hoàng Phú: 

Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hoàng Phú chạy tuyến xe Hà Nội – Quảng Ninh - Uông Bí – Hạ Long – Hòn Gai – Cẩm Phả. Nhà xe Hoàng Phú cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách chuyên tuyến miền Bắc ngoài ra còn tuyến Hà Nội Quảng Ninh với số lượng xe lớn. Xe limousine hà nội quảng ninh của hãng xe Hoàng Phú đang hoạt động với tên "Hoàng Phú Limousine" với các xe Vip Limousine Transit Dcar New 9 chỗ. Giá vé dao động từ 200k - 230k và một ngày nhà xe cung cấp 23 chuyến xe đi Hà Nội - Quảng Ninh.

- Nhà xe Hùng Đức: 

du-lich-chua-ba-vang00002

Nhà xe Hùng Đức chũng là một trong những nhà xe cung cấp xe chạy chuyến Hà Nội Quảng Ninh. Một ngày nhà xe cung cấp khoảng 13 chuyến chạy Hà Nội - Quảng Ninh và điểm cuối ở bến Quảng Ninh là bến xe Cái Rồng.

Giá vé giao động từ 170k -220k và chạy trên cao tốc Hải Phòng, chuyến muộn nhất là 20:45 phút.

Ngoài ra nếu các bạn không muốn bận bịu phải tự sắp xếp lịch trình đi du lịch Hạ Long và còn kết hợp chùa Ba Vàng, nếu chưa có kinh nghiệm đi du lịch Hạ Long thì sẽ hơi khó khăn đó nha thì các bạn nên tham khảo tour du lịch Hạ Long thăm quan chùa Ba Vàng, hoặc đặt tour tham quan chùa Ba Vàng luôn. Cuồng thấy có nhiều hãng du lịch hiện nay bán những tour du lịch chùa Ba Vàng trọn gói, hành trình của bạn sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn với lịch trình chi tiết, hướng dẫn viên có kinh nghiệm đi cùng từ A - Z.

Xem thêm: TỔNG HỢP 11 Điểm Du Lịch Hạ Long Không Thể Bỏ Qua

Đi chùa Ba Vàng thời gian bao lâu là hợp lý

du-lich-chua-ba-vang00003

Với kinh nghiệm đi tour du lịch Hạ Long tham quan chùa Ba Vàng tự túc và có thể tham quan được nhiều địa điểm du lịch Quảng Ninh hơn, Cuồng đưa ra gợi ý cho các bạn cũng nên cân nhắc kết hợp tour tham quan chùa Ba Vàng với Yên Tử 2 ngày 1 đêm hoặc tour tham quan Ba Vàng - Cửa Ông đi về trong ngày sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều đấy. Bởi chùa Ba Vàng chỉ cách Yên Tử 10km và cách Cửa Ông 30km nên rất dễ dàng trong việc di chuyển. Theo tuyến đường bạn nên tới Ba Vàng trước rồi sau đó di chuyển tới địa điểm kia sau là thuận lợi nhất.

Thời điểm thích hợp để đến tham quan chùa Ba Vàng

du-lich-chua-ba-vang00009

Theo kinh nghiệm thăm viếng chùa Ba Vàng mà người dân nơi đây chia sẻ cho Cuồng thì nếu bạn muốn tham gia hội chùa Ba Vàng thì thời điểm thích hợp nhất để đến địa điểm du lịch này là vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch.

Hoặc bạn có thể tới vào lúc Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng được tổ chức vào ngày 9/9 âm lịch, là ngày tết cổ xưa của người Việt, gọi là tết Trùng Dương, ngày tết hoa cúc.

Tuy nhiên, dù là mùa nào thì chùa Ba Vàng cũng là điểm đến tâm linh phù hợp cho du khách.

Những điểm tham quan ở chùa Ba Vàng

du-lich-chua-ba-vang00010

Mang vẻ đẹp đặc trưng của những ngôi chùa Bắc Bộ, chùa Ba Vàng được chia thành 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung với các ban thờ Phật, thờ Mẫu và thờ Đức Ông. Không những thế chùa Ba Vàng nổi tiếng với chính điện lớn nhất Việt Nam.

Trước khi bước chân vào trong chùa bạn sẽ bị bất ngờ với hệ thống tượng pháp được thiết kế vô cùng độc đáo và lạ mắt với chiều cao đều trên 2m. Trong số những bức tượng đó bạn sẽ bị ấn tượng nhất với Phật A Di Đà được làm bằng gỗ lớn nhất miền Bắc. 

Ngoài chùa chính thì Chùa Ba Vàng Quảng Ninh còn có một khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông…

Một điểm tham quan nữa mà Cuồng muốn giới thiệu đến bạn khi đến tham quan địa điểm du lịch chùa Ba Vàng là giếng nước khổng lồ không bao giờ cạn. Giếng nước này gắn với một câu chuyện mà người xưa kể lại rằng, nếu ai uống được nước ở giếng này thì mọi bệnh tật sẽ tiêu tan con người sẽ luôn khỏe mạnh. Vì thế rất nhiều du khách đến đây chỉ mong có cơ hội được uống một ngụm nước thiêng.

Ngay sau cổng tam quan vào chùa Ba Vàng Quảng Ninh là hòn non bộ nhân tạo, nhìn cũng rất giống tự nhiên, vì vậy, trái ngược với không gian yên tĩnh thường thấy ở các ngôi chùa, ở chùa Ba Vàng còn có tiếng nước chả róc rách, nghe rất bình yên.Tới đây bạn sẽ được hưởng không khí bình yên thanh tịnh, nơi làm cho tâm hồn bạn được rũ sạch bụi trần.

Ngoài những địa điểm trên, một vài điểm đến khác của quần thể di tích chùa Ba Vàng bạn không thể bỏ qua là: Đại Hùng Bảo Điện, lầu Chuông, lầu Trống, hành lang La Hán,…

Trong khuôn viên của chùa Ba Vàng còn có rất nhiều thứ được xây dựng dựa trên những điển tích, điển cố như chùa Một Cột thu nhỏ…

Đặc sản ở chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng nằm ở Quảng Ninh nên các bạn dễ dàng tìm thấy những món đặc sản Quảng Ninh ở đây:

Cuồng thấy hầu như khách du lịch Hạ Long nào cũng mua về làm quà những đặc sản như: chả mực,con ngán, sá sùng... thứ nhất vì chúng là những món ăn ngon của địa điểm du lịch Hạ Long, thứ hai chúng cũng có thể mang xách tay lên máy bay được. Tuy nhiên các bạn cũng phải lưu ý khi mang những đặc sản này lên máy bay nhé.

1.Chả mực

Chả mực là một trong những món ăn ngon, đặc sản có tiếng ở Quảng Ninh. Mực ở đây rất tươi, ngon, nhưng đặc biệt nhất có lẽ không gì có thể bằng món chả mực. Món chả mực ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Hạt xôi khô nhưng mềm, thơm hương nếp mới quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt.

Tuy nhiên, chả mực là đồ tươi nên không được mang lên máy bay, vì thế khách du lịch Hạ Long bằng máy bay sẽ phải mua hành lý ký gửi.

du-lich-chua-ba-vang00013

2. Rượu mơ Yên Tử

Rượu mở ở đây ngon khỏi phải bàn. Ngoài ra rượu có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: Điều trị bệnh đường ruột, có tác dụng giảm bệnh lo âu và tinh thần căng thẳng, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bệnh mất ngủ…

Về lưu ý: Rượu mơ các bạn nên mua có nhãn mác, các hãng hàng không cho phép vận chuyển nhưng bắt buộc nhãn mác phải có thông tin rõ ràng về nồng độ, thành phần, thương hiệu...

du-lich-chua-ba-vang00014

3.Con ngán

   Ngán là một hải sản quen thuộc và được chế biến thành rất nhiều những món ăn khác nhau ở Hạ Long. Ngán có hình dáng gần giống với ngao, sò nhưng vỏ nó màu vằn nâu, ruột bên trong hơi sậm, có vị ngọt, mùi thơm dịu.

Khác hẳn với cái tên “ngán”, những món ăn từ ngán khiến du khách chẳng bao giờ biết chán cả. Món bún xào ngán ở Hạ Long cũng rất nổi tiếng, khi du lịch Hạ Long bạn có thể nếm thử, chắc chắn bạn sẽ phải khen ngon. Rượu ngán cũng rất nổi tiếng và được phái mày râu rất yêu thích.

Còn sau chuyến du lịch Hạ Long, bạn hãy mua vài ký ngán tươi về để làm quà cho người thân, chiêu đãi mọi người món ngán chính gốc Hạ Long thơm ngọt, hẳn là cực kỳ thú vị. Giá ngán tươi được bán khoảng từ 300.000đ/ kg. Chú ý là phải nhờ người bán đóng hộp cẩn thận để quá trình vận chuyển về được đảm bảo chất lượng nha.

du-lich-chua-ba-vang00015

4. Sá sùng

Nếu ở Hạ Long bạn đã được thưởng thức món sá sùng tươi thì hãy lựa chọn sá sùng khô về làm quà cho những người thân, bạn bè ở nhà sau chuyến du lịch nhé. Sá sùng khô có thể nướng lên như mực, xé nhỏ chấm với tương ớt ăn rất ngon, dùng làm đồ ăn vặt, lai rai khi gặp gỡ, trò chuyện rất thú vị. Sá sùng khô cũng có thể để rang, khi chín có màu vàng, mùi thơm dậy đầy hấp dẫn.

Để biết có phải là sá sùng Quảng Ninh hay không, khi mua bạn có thể để ý bằng mắt thường bởi sá sùng Quảng Ninh thường có màu sáng tự nhiên, thân ngắn, mình béo và dày. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm sá sùng được rao bán nhưng lại lấy danh nghĩa của sá sùng Quảng Ninh để bán được đắt hàng và có giá hơn, nhất là loại sá sùng Trung Quốc. Loại sá sùng Trung Quốc thường có màu trắng đục và khi nấu lên sẽ có vị tanh và không thơm bằng loại sá sùng Quảng Ninh. Chính vì thế khi mua mặt hàng sá sùng Quảng Ninh bạn nên cảnh giác trong việc chọn mua các loại sá sùng.

Với Sá Sùng tươi các bạn có thể thưởng thức ngay tại các nhà hàng nơi du lịch. Hoặc nếu muốn mua Sá Sùng tươi mang về thì bạn hãy tìm mua sá sùng tươi đã được lộn ruột và làm sạch để mua về.

Còn với Sá Sùng khô thì thường được du khách mua về làm quà nhiều hơn là sá sùng tươi. Vì nó dễ bảo quản và sử dụng hơn. Tuy nhiên nếu khách du lịch Hạ Long vẫn muốn mua sá sùng tươi về làm quà thì chú ý đóng gói cẩn thận để thuận tiện cho việc vận chuyển nha.

du-lich-chua-ba-vang00016

5 .Bánh gật gù

Bánh Gật Gù là đặc sản vùng đất Tiên Yên, được tráng trên nồi hấp và cuộn lại như bánh cuốn. Bánh có hương vị giống bánh phở nhưng lại mềm, dai hơn là do người ta thêm cơm nguội vào trong khi xay bột. 

Bánh gật gù ăn nóng ngon nhưng mang về thành phố sợ rằng bánh sẽ bị khô, ăn không ngon nữa.. nên là thôi, tranh thủ mấy ngày du lịch Hạ Long ăn cho đã nhé, mua mang về ăn không được thì phí công xách lắm.

du-lich-chua-ba-vang00017

 6. Gà đồi Tiên Yên

Lặn lội ở Quảng Ninh, bạn sẽ được nghe câu ngạn ngữ mang tính tổng kết : “Lợn Móng Cái- Gái Đầm Hà- Gà Tiên Yên”. Con gà Tiên Yên  là giống gà đồi, suốt ngày leo dốc, tìm sâu nên da vàng, thịt thơm, nước ngọt. Gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương ở đây truyền đời được nuôi thả rong, hàng ngày chúng “cuốc bộ” lang thang trên các triền đồi để tự túc kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, về vườn, lũ gà này lại có thói quen bay lên ngủ trên các cành cây. Người ta nói vì những cuộc “bộ hành” và “phi hành” triền miên ấy và nhờ những thứ thực phẩm thiên nhiên độc đáo ấy mà thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai; béo mà không ngậy. Người các nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, vì dưới mỏ con gà mái lại có túm lông dài.

Ngồi nhà hàng cạnh bờ biển thưởng thức gà đồi Tiên Yên thì còn gì bằng, vừa được thưởng thức sơn hào hải vị, vừa được hòa mình vào thiên nhiên biển cả. Nghe thôi đã thấy thật thú vị phải không các bạn? Nếu như tour du lịch Hạ Long của bạn ngắn, bạn có thể mua món đặc sản Hạ Long này về làm quà, nhưng chú ý là gà đã được làm sẵn rồi nha mới mang kí gửi hành lí được, chứ gà sống là không được mang về đâu đó. 

du-lich-chua-ba-vang00018

7 . Nem chua, nem chạo

Nem chạo còn được gọi là nem thính, được người dân địa phương làm từ bì lợn bào sợi và thính là từ gạo rang. Món ăn đặc sản Hạ Long làm quà này thường được cuốn bánh đa ăn kèm với lá sung, tía tô, kinh giới rồi chấm với một chén nước mắm chua ngọt pha loãng. Nem chạo đã trở thành một món đặc sản mà du khách nào cũng muốn mua về làm quà.

Một điểm lưu ý về món đặc sản Hạ Long này là nem chua, nem chạo được gói lá chuối và có hạn sử dụng ngắn ngày, nên khách du lịch Hạ Long nào mua đặc sản Hạ Long này về làm quà thì mua vừa đủ ăn thôi nha, vây mới ngon, nếu có thèm thì sau chuyến du lịch Hạ Long, ghé mua nem nhớ xin card visit nhé.

du-lich-chua-ba-vang00019

Mới điểm qua một số một ăn thôi mà Cuồng lại muốn quay lại ngay địa điểm du lịch này để thưởng thức lại rồi, các bạn khi đến du lịch Quảng Ninh thì đừng nên bỏ qua các món mà cuồng vừa kể nhé, chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng đâu nè.

Lưu ý khi đến tham quan chùa Ba Vàng 

1. Không sử dụng ngôn từ bất lịch sự, to lời lớn tiếng.

Hãy nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự…Không chen, lấn, xô đẩy khi đi, đứng; hãy giúp đỡ, nâng bước người già, trẻ nhỏ. Cuồng đã đi du lịch Hạ Long nhiều lần và đã từng gặp những khách du lịch Hạ Long có những lời qua tiếng lại hơi thái quá, gây mất trật tự, điều này ảnh hưởng khá xấu đến sự tôn nghiêm và yên tĩnh nơi chùa chiền. Vì thế để giữ môi trường trang nghiêm nơi tâm linh như chùa Ba Vàng, cán bộ quản lí chùa cần có biện pháp xử lí nghiêm với các trường hợp phá rối, sử dụng lời nói thiếu lịch sử ở khu vực chùa, để góp phần tạo dựng môi trường văn minh nơi thanh tịnh.

2. Không được mang vào chùa vũ khí, các chất ma túy, gây nghiện, chất gây cháy nổ.

Không chỉ riêng chùa Ba Vàng mà bất kì khu vực nào trên đất nước Việt Nam đều cấm người dân tàng trữ và sử dụng vũ khí, các chất cháy nổ và văn hóa phẩm đồi trụy. Theo Cuồng được biết những trường hợp người có hành vi vận chuyển,tàng trữu vũ khí sẽ xử phạt hành chính, trong đó phạt tiền từ 4-8 triệu đồng (với những trường hợp lưu trữ vũ khí số lượng nhỏ mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị) và phạt tiền từ 8-12 triệu đồng (với trường hợp lưu trữ vũ khí số lượng lớn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị).

3. Không đi vào những khu vực có biển Cấm và nội viện Tăng Ni. Không nên xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa. 

Ngày nay với các quy định về bảo vệ môi trường mà ý thức của khách du lịch Hạ Long ngày càng được cải thiện. Tình trạng rác thải vứt bừa bãi như trước đây đã dần được xóa bỏ. Bây giờ hầu như ở bất kì chùa nào, khách du lịch cũng sẽ thấy những thùng rác được đặt mọi chỗ, vì thế hãy là một vị khách du lịch văn minh để góp phần làm cho cảnh quan môi trường thêm xanh-sạch-đẹp.

4. Tránh những hành vi trái thuần phong mỹ tục khi đến cửa chùa. 

Theo Cuồng thấy thì nhiều khách du lịch Hạ Long, đặc biệt là những du khách nước ngoài khi đến tham quan chùa Ba Vàng thường có những trang phục khá “mát mẻ”, có thể hiểu vấn đề này do sự khác biệt văn hóa nên du khách nước ngoài không hiểu rõ về cách ăn mặc ở nơi thờ tự của người Việt. Chính vì thế, để hạn chế tình trạng này các công ty du lịch nên chỉ bảo các hướng dẫn viên du lịch của mình nên nhắc nhở các du khách về cách ăn mặc trước khi vào đền để họ hiểu được sự tôn kính và trang nghiêm nơi chùa chiền và không làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của người Việt.

5. Lễ phẩm cúng dàng phải được bày soạn trang nghiêm. Tiền cúng dường Tam Bảo bỏ vào hòm công đức hoặc đến bàn ghi nhận công đức, không đặt tiền bừa bãi.

Cách bày trí mâm lễ phẩm cúng tễ một cách cẩn thận và trang nghiêm là cách chúng ta thể hiện lòng thành kính và tôn trọng với các bậc bề trên. Vì thế du khách Hạ Long khi đến với chùa Ba Vàng mà muốn dâng lễ thì nên chú ý khâu này, ngoài ra sau khi dâng lễ muốn quyên góp tiền , có hai cách là đến bàn ghi nhận công đức hoặc bỏ tiền vào hàm công đức. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay có rất nhiều khách du lịch nói chung và khách du lịch Hạ Long nói riêng vẫn còn bỏ tiền bừa bãi, rải tiền khắp mọi nơi, việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan xung quanh, nhất là nơi tâm linh như chùa chiền. Chính vì thế du khách nước ngoài và khách du lịch Việt Nam nên chú ý bỏ tiền đúng nơi quy định .

6. Nên hỏi kỹ giá trước khi mua sắm đồ lưu niệm bởi. Ngày lễ hội rất dễ diễn ra tình trạng chặt chém khách khó kiểm soát.

Tại chùa hiện nay có bán rất nhiều đồ lưu niệm và đồ ăn mà bạn có thể mua về làm quà, tuy nhiên theo kinh nghiệm của Cuồng thì với khách du lịch Hạ Long lần đầu nên chú ý hỏi giá trước khi quyết định mua hay ăn bất kì món gì nhé, vì thường với khách từ nơi xa tới các chủ hàng thường chặt chém giá cao hơn nhiều mức quy định, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

7.  Bạn nhất định phải ăn mặc lịch sự, kín đáo, gọn nhẹ

nếu mặc không đúng quy định sẽ được cán bộ ban quản lý chùa nhắc nhở và chỉ được dừng chân ở cổng chùa. Giống như bất kì nơi tâm linh nào, trang phục luôn là yếu tố bạn nên lưu tâm đầu tiên khi đến tham quan chùa chiền. Bởi vì cách ăn mặc của bạn sẽ thể hiện rằng bạn có thành kính và tôn trọng nơi mình viếng thăm hay không. Hãy chọn cho mình một bộ trang phục mang màu sắc tối giản, gọn gàng, lịch sự mà không kém phần trang nhã,  đặc biệt nghiêm cấm trang phục phản cảm, hớ hênh, váy ngắn, áo hai dây khi vào chùa. Nhiều chùa hiện nay đã có những quy định xử phạt bằng tiền mặt với những khách du lịch có trang phục không đúng quy định, nên các bạn chú ý khoản này nhé.

8. Hãy chuẩn bị đôi giày chắc chắn để tiện đi lại.

Nên đi giày bệt hoặc đi giày thể thao tuyệt đối không đi giày cao bởi quá ngắm cảnh rất dài, nhiều nơi cần đến nên di chuyển bằng giày thể thao là năng động nhất, êm chân nhất cho bạn. Vì sao mà cuồng lại lưu ý đến các bạn vấn đề này. Vì khuôn viên chùa Ba Vàng khá rộng, hơn thế lại có nhiều bậc thang nên để an toàn và thuận tiện nhất bạn nên chuẩn bị giày đi cho vừa thoải mái vừa năng động nhất. Tránh được các rủi ro xấu có thể xảy ra, nhất là vào những ngày trời mưa đường trơn trượt.

9. Khi đi chùa bạn nên đổi trước tiền lẻ ở nhà để thuận tiện cho việc đi lễ. 

Có nhiều chùa hiện nay cũng có dịch vụ đổi tiền lẻ nhưng Cuồng thấy ở chùa Ba Vàng không có dịch vụ này. Chính vì thế lời khuyên cho các khách du lịch Hạ Long là nên đổi sẵn tiền lẻ ở nhà để thuận tiện nhất trong mọi trường hợp.

10. Không nên mua những mặt hàng, sản phẩm không rõ nguồn gốc ở khu du lịch, những sản phẩm mê tín dị đoan…

Bởi nhiều người lợi dụng lòng tin của khách hàng nên thường bán những mặt hàng giả, kém chất lượng hoặc lừa đảo. Các nơi tập trung đông người nhất là khi lễ hội là lúc mà các tín đồ lừa đảo hoạt động mạnh nhất. Ngày này các thủ đoạn lừa đảo tiền và tài sản ngày một tinh vi mà du khách nước ngoài hay khách du lịch trong nước cũng khó có thể nhận ra. Để tránh được tình trạng này, mọi người chú ý nên cân nhắc và xem xét kĩ lưỡng bất kì sản phẩm nào trước khi mua, phải được mắt thấy tay sờ vào mặt hàng mới xem xét để mua, đặc biệt các bạn nên né các hàng quán quảng cáo quá cao siêu với những lời lẽ mỹ miều nhé vì hầu như những quán đồ đó chất lượng sản phẩm đều không như quảng cáo.

11. Nếu muốn mua sắm thì nên hỏi những người dân địa phương cửa hàng bán đồ uy tín nhé.

Người dân địa phương là những người sống ở khu vực đó lâu năm cho nên họ sẽ biết được đâu là nơi uy tín chất lượng mà khách du lịch có thể tham khảo khi muốn mua đồ về làm quà. Việc này không chỉ giúp họ quảng bá du lịch của địa phương mình mà còn để lại ấn tượng tốt cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến du lịch Hạ Long.

Xem thêm: Du Lịch Hạ Long Giá Rẻ Với 10 Địa Điểm Du Lịch Hạ Long Đẹp Nhất

Giá vé tham quan chùa Ba Vàng

Khi tới tham quan Chùa Ba Vàng du khách không phải mua vé vào nhé mà được vào cửa tự do. Tuy nhiên khi vào chùa các bạn nên bỏ 1 chút tiền lẻ để góp phần trùng tu và phát triển ngôi chùa này nói riêng và địa điểm du lịch Hạ Long nói chung.

Các địa điểm du lịch gần chùa Ba Vàng

1. Khu du lịch Yên Tử

du-lich-chua-ba-vang00021

Hiện nay có rất nhiều hãng du lịch bán tour tham quan Chùa Ba Vàng –Yên Tử với giá khá hợp lí mà bạn có thể lên các web du lịch tham khảo để có chuyến đi thuận lợi và vui vẻ nhất.

Nếu bạn đi tour du lịch tự túc, thì từ chùa Ba Vàng bạn có thể lựa chọn xe máy hoặc taxi để đến tham quan địa điểm du lịch Yên Tử, thời gian di chuyển tầm 30 phút.

Khác với chùa Ba Vàng ở chỗ là nếu bạn muốn lên Yên Tử bạn sẽ phải đi cáp treo.

Dưới đây là vé cáp treo hiện tại của Yên Tử mà Cuồng đã tìm hiểu và muốn giới thiệu đến các bạn:

Quẩn thể khu du lịch Yên Tử gồm 5 khu vực: Khu di tích và danh thắng Đông Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh), Khu di tích lịch sử nhà Trần (Đông Triều, Quảng Ninh), Khu di tích và danh thắng Tây Yên Tử, Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc – Thanh Mai.

Lịch trình tham quan phổ biến: Thiền viện – cầu Giải Oan – chùa Giải Oan – chùa Hoa Yên – chùa Một Mái – chùa Bảo Sái – An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng – chùa Đồng – An Kỳ Sinh – chùa Bảo Sái (xuống cáp treo) – chùa Hoa Yên – chùa Giải Oan – xuống lại bãi gửi xe.

Giá vé cáp treo Yên Tử

Vì Yên Tử chỉ cách chùa Ba Vàng 10 km vì thế nếu muốn hành trình du lịch của bạn thêm phong phú hãy đến tham quan Yên Tử. 

Nếu đi cáp treo, tốt nhất bạn nên trọn mua vé 2 tuyến, đi đến tượng An Kỳ Sinh thì xuống, leo bộ khoảng 200m nữa mới lên đỉnh Yên Tử.

Nhiều du khách đã lựa chọn cách di chuyển leo bộ lên chùa Đồng rồi mua vé cáp treo 1 chiều xuống. Lời khuyên của Cuồng là không nên mua cáp treo giữa đường vì giá sẽ rất đắt đó nha.

Cụ thể:

- Tuyến 1 (Giải Oan - Hoa Yên): Một chiều 120.000VND - Khứ hồi 200.000VND

- Tuyến 2 (Một Mái - An Kỳ Sinh): Một chiều 120.000VND - Khứ hồi 200.000VND

- Cả 2 tuyến: Một chiều 120.000VND - Khứ hồi: 280.000 VND

Miễn phí vé cho trẻ em dưới 6 tuổi ( cao dưới 1m2)

Người già trên 70 tuổi: Cung cấp giấy chứng minh thư nhân dân

Tăng ni, thương binh: Xuất trình thẻ

Thời gian phục vụ cáp treo:

- Mùa lễ hội (từ tháng 01 đến tháng 3 âm lịch): từ 5h đến 20h hàng ngày.

- Ngoài mùa lễ hội (từ tháng4 đến tháng 12 âm lịch): Từ 7h đến 18h hàng ngày.

2.Đền Cửa Ông

du-lich-chua-ba-vang00022

Cũng là một địa điểm du lịch cách chùa Ba Vàng 30 km mà bạn có thể kết hợp tham quan trong tour du lịch chùa Ba Vàng của mình.

Đền Cửa Ông tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử Long, có cảnh quan tuyệt đẹp, thuộc phưòng Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 40km về phía Đông Bắc. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay với 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu tỉ mỉ, có giá trị nghệ thuật cao. Đền Cửa Ông đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng công nhận là di tích thắng cảnh. Đền Cửa Ông được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 gồm 3 khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Đền chính lúc đầu thờ Hoàng Cần, người anh hùng đia phương, sau thờ Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Quốc Tuấn, có công trấn ải vùng Cửa Suốt. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay với 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu tỉ mỉ, có giá trị nghệ thuật cao. Đó là các tượng của Trần Quốc Tuấn, tượng Thánh Mẫu (vợ ông) 2 cô công chúa (con ông), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Trung,… và một số câu đối, đồ thờ tự khác.

Đền Cửa Ông nằm trên một ngọn núi thấp nhìn thẳng ra biển, cảnh quan rất ngoạn mục có thể thu vào trong tầm mắt toàn bộ cảnh đẹp của vùng than Cẩm Phả và Vịnh Bái Tử Long. Từ lâu, đền Cửa ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ đối với nhân dân Quảng Ninh, mà nhân dân các tỉnh trong nước cũng tìm đến dâng hương, trẩy hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày 2 tháng 1 âm lịch và kéo dài đến hết xuân.

3. Chùa Cái Bầu

du-lich-chua-ba-vang00023

Cách chùa Ba Vàng khoảng 50km, Chùa Cái Bầu cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Ninh mà bạn nên ghé thăm trong tour du lịch Quảng Ninh của mình.

Chùa Cái Bầu - Thiện viện Trúc Lâm Giác là công trình văn hóa tâm linh có kiến trúc và cảnh quan đẹp tọa lạc bên bờ Vịnh Bái Tử Long, nơi gắn liền với bao chiến công hiển hách của những anh hùng hào kiệt đã giữ vững cửa ải địa đầu của vùng Đông Bắc. Đây cũng là nơi còn ghi dấu những chiến công trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược của nhà Trần. Trải qua thời gian và những thăng trầm lịch sử, chùa đã bị hư hỏng nặng. Vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước chùa đã được tôn tạo lại nhưng còn đơn sơ, thiếu quy hoạch.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Ba Vàng mà Cuồng muốn chia sẻ với các bạn đang và sắp có ý định đi tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng chùa Ba Vàng Quảng Ninh. Hi vọng những kinh nghiệm du lịch mà Cuồng Travel chia sẻ sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích nhất giúp bạn có chuyến đi tham quan chùa Ba Vàng trọn vẹn nhất.

Sau tất cả những thông tin mà chúng tôi cung cấp về chùa Ba Vàng ở trên. Chúc các bạn có những chuyến du lịch Hạ Long , khám phá chùa Ba Vàng thật vui vẻ ý nghĩa. Đừng quên chia sẻ với chúng tôi những cảm nhận của các bạn về địa điểm này ở bên dưới nhé. Xin cảm ơn đã đọc bài viết và theo dõi Cuồng Du Lịch.

Khách sạn đã xem