Kết thúc tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm, tham quan khá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hạ Long như bãi Cháy, Sun World park Hạ Long, vịnh Hạ Long... nhưng để lại ấn tượng trong Cuồng nhiều nhất vẫn là ngôi chùa tâm linh Cái Bầu Hạ Long. Dù rằng ngôi chùa này hơi xa so với Hạ Long, nhưng vì Cuồng đã được biết về sự linh thiêng cũng như kiến trúc độc đáo của chùa nên trong chuyến du lịch Hạ Long vừa rồi, cuồng đã đến tham quan. Đã từ lâu địa điểm du lịch gần Hạ Long này được mọi người nói đến  là “chốn bồng lai tiên cảnh” với thế lưng tựa núi và mặt hướng biển, tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình tựa chốn bồng lai. Và đúng thật như thế, Cuồng đã có cơ hội đặt chân đến chùa Cái Bầu Quảng Ninh và tận mắt chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp đó cũng như được hòa mình vào không gian tâm linh vừa yên tĩnh, vừa thơ mộng mà khó có thể tìm thấy ở bất kì ngôi chùa nào khác. Và sau chuyến khám phá Hạ Long của mình, cuồng cũng rút ra được kha khá những kinh nghiệm du lịch Hạ Long cực hấp dẫn rồi. Dưới đây Cuồng xin chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm mà mình đã rút ra khi tham quan chùa Cái Bầu Quảng Ninh nhé.


Chùa Cái Bầu Quảng Ninh ở đâu? 

du-lich-chua-cai-bau00011

Địa điểm du lịch Hạ Long này người ta vẫn gọi là Chùa Cái Bầu và có tên gọi khác là thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm, tọa lạc tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 65 km. Dù mới được thành lập vào năm 2009 nhưng ngôi chùa này hiện đã thu hút rất nhiều du khách từ mọi miền Tổ quốc đến tham quan và trải nghiệm du lịch nơi đây. Với lợi thế địa hình đắc địa, mặt trước hướng vịnh Bái Tử Long mênh mông, xa thẳm mặt sau tựa núi đồ sộ, hiên ngang. Có một điều mà cuồng rất thích và muốn chia sẻ đến những bạn nào đang có ý định đi du lịch Hạ Long thăm viếng chùa Cái Bầu đó là không khí ở tại địa điểm du lịch gần Hạ Long này thật sự rất yên tĩnh luôn ý. Vì là chùa nên sự trầm mặc, cổ kính là đương nhiên phải có rồi, nhưng mà bầu không khí ở chùa Cái Bầu Hạ Long lại không hề trầm tĩnh quá đâu nha, nên những ai đang hứng khởi trong chuyến du lịch Hạ Long của mình cũng chẳng lăn tăn gì đâu. Vì do xen lẫn với cái trầm mặc cổ kính một là không gian quang đãng của thiên nhiên nữa cơ, cuồng đứng ở địa điểm du lịch gần Hạ Long này còn nghe được tiếng sóng biển từ đâu vọng lại nữa ý, không tin thì các bạn cứ thử xem. Với các tín đồ tâm linh, cuồng tin chắc rằng đây chắc chắn là một địa điểm không thể bỏ qua khi đi du lịch Hạ Long.


Lịch sử chùa Cái Bầu

du-lich-chua-cai-bau00010

Chùa Cái Bầu Quảng Ninh được xây dựng trên nền ngôi Phúc Linh Tự, thờ các vị tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ XIII. Tại khu vực chùa Cái Bầu đã từng chứng kiến trận đánh đón đầu, tạo tiền đề cho cuộc chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 1288. Để tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần đã hi sinh bảo vệ dân tộc, hồi tưởng về nền miếu thờ cũ, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm đã xây dựng đền thờ nằm trong diện tích tâm linh của chùa, tiền lệ chưa từng có trước kia .Trải qua thời gian và những thăng trầm của lịch sử, chùa đã bị hư hỏng nặng. Với ý nghĩa lịch sử vô cùng huy hoàng của đất nước năm 2007, chùa Cái Bầu Quảng Ninh hay còn gọi Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm được khởi công xây dựng trên tổng diện tích 20 ha thuộc xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau 2 năm, đến năm 2009, chùa Cái Bầu Vân Đồn - Thiền viện Trúc lâm Giác tâm được khánh thành khang trang, xứng tầm với những giá trị lịch sử, văn hoá của Quảng Ninh nói chung cũng như của toàn dân tộc.


Nên đến chùa Cái Bầu vào thời gian nào là hợp lí nhất?

du-lich-chua-cai-bau00016


Du khách thập phương khi du lịch chùa Cái Bầu không chỉ tham quan các công trình kiến trúc, di tích lịch sử văn hóa đa dạng hay tham quan du ngoạn để ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của cảnh sắc thiên nhiên mà còn bị thu hút bởi sự phong phú của các lễ hội lớn trong năm như Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan...

Thời gian đẹp nhất để trải nghiệm và hòa mình vào không khí lễ hội tại địa điểm du lịch Hạ Long chùa Cái Bầu là vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Trong khoảng thời gian này tại chùa Cái Bầu sẽ tổ chức các hoạt động lễ hội rất nhộn nhịp, thu hút đông đảo du khách thập phương đến trẩy hội. À đấy, nhắc đến lễ hội, Cuồng phải chia sẻ ngay với mọi người về Lễ Vu Lan tại chùa Cái Bầu. Nếu có cơ hội bạn nên trải nghiệm lễ hội này một lần trong đời. Đây là lễ hội lớn trong năm và được tổ chức khá hoành tráng tại chùa Cái Bầu. Hằng năm, cứ vào tháng 7 âm lịch người dân Quảng Ninh sẽ được ngắm trọn lễ hội hoa đăng rực rỡ sắc màu tuyệt đẹp tại ngôi chùa này. Đây là lễ hội mang ý nghĩa cầu siêu cho người đã khuất. Tại lễ hội, hàng trăm ngọn đèn hoa đăng được thắp lên đỏ rực , lấp lánh dưới mặt nước mang theo ước nguyện, cầu bình an, an lành và lòng thành kính của người còn sống với những người đã khuất.


Di chuyển đến chùa Cái Bầu như thế nào?

Thường thì cuồng thấy ít có tour Hạ Long nào có tham quan chùa Cái Bầu lắm nha các bạn, có thể là do nó hơi xa trung tâm, mà khách thì lại đi tour Hạ Long 3 ngày 2 đêm nhiều nhất, thời gian ít ỏi nên tham quan hết những địa điểm du lịch Hạ Long là hết lịch trình tour Hạ Long của mình rồi, nên bạn nào đi du lịch Hạ Long mà muốn viếng thăm chùa Cái Bầu thì 1 là chọn tour Hạ Long trọn gói thiết kế riêng, 2 là đi du lịch Hạ Long tự túc nhé, thế là đủ vi vu tẹt ga luôn rồi, vừa đi vừa ngắm cảnh đẹp Hạ Long luôn. Trong chuyến đi lần này Cuồng chọn cho mình cách đi du lịch tự túc và sau đây là một vài kinh nghiệm mà Cuồng đã đúc rút sau chuyến du lịch này về cách di chuyển đến địa điểm du lịch chùa Cái Bầu:

- Đối với dân bản địa: 

Đối với người dân Hạ Long thì việc di chuyển khá nhanh chóng và thuận tiện. Có hai phương tiện bạn có thể lựa chọn để xuất phát từ thành phố Hạ Long đến chùa Cái Bầu đó là xe máy và xe buýt. Đối với những bạn ưa mạo hiểm và khám phá thì xe máy là một lựa chọn hay ho để đi du lịch hạ Long, tham quan chùa Cái Bầu. Vì cơ bản quãng đường từ trung tâm thành phố Hạ Long đến chùa Cái Bầu khá gần, chỉ mất khoảng chưa đầy 1 giờ lái xe đã tới được điểm tham quan, bên cạnh đó đường xá bây giờ đã được làm lại khá rộng rãi và dễ đi nên các bạn yên tâm ở khoản này nhé.

Ngoài xe máy, xe buýt cũng là một phương tiện hữu ích mà bạn có thể lựa chọn để đi tham quan chùa Cái BầuCụ thể, từ trung tâm thành phố Hạ Long các bạn di chuyển đến bến xe Bãi Cháy. Tại đây lên xe Bãi Cháy- Vân Đồn với giá vé là 15k/chuyến. Xe này chạy từ 5 rưỡi sáng đến 7 rưỡi tối cơ và cứ sau 15 phút sẽ có một chuyến nên không lo về khoản hết xe nhé. Tuy nhiên Cuồng cũng phải lưu ý với các bạn là điểm cuối của xe buýt sẽ chỉ dừng ở Vân Đồn. Vì thế nếu muốn đến chùa Cái Bầu các bạn sẽ phải bắt thêm taxi hoặc xe ôm với giá khoảng 50-100k/ người. Các bạn có thể mạnh dạn hỏi người dân bản địa để tham khảo hãng xe phù hợp và không bị chặt chém nhé.

Đó là phương tiện di chuyển nếu bạn đi từ Quảng Ninh ,vậy còn nếu bạn xuất phát từ tỉnh thành khác thì sẽ đi theo cách nào? Cuồng sẽ chia sẻ với bạn ngay đây,cùng theo dõi tiếp nhé. 

- Đối với khách du lịch Hạ Long: 

Từ trung tâm thành phố Hà Nội các bạn có thể lựa chọn đến chùa Cái Bầu bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô riêng. Quãng đường từ Hà Nội- Vân Đồn dài 250km và thời gian di chuyển trung bình tùy từng phương tiện từ 3,5- 5h đồng hồ. 

1. Di chuyển bằng xe máy và ô tô cá nhân

Trong chuyến hành trình khám phá chùa Cái Bầu lần này, Cuồng chọn cho mình phương tiện di chuyển là xe máy. Cụ thể lộ trình của mình như sau: Chúng mình xuất phát từ thành phố Hà Nội, men theo quốc lộ 5 đến thành phố Hải Dương. Từ thị trấn Nam Sách (Hải Dương) các bạn đi thẳng quốc lộ 183 đến thị trấn Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) , rồi đến Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long- -Cẩm Phả- Cửa Ông -Vân Đồn. Sau đó qua cầu Vân Đồn và đi thẳng là đến chùa Cái Bầu.

du-lich-chua-cai-bau00017

Một lộ trình thay thế khác mà các bạn có thể tham khảo thêm:  Từ Hà Nội, đi theo quốc lộ 5 đến ngã ba Sài Đồng. Tại đây, các bạn tiếp tục đi  đường 1 đến Bắc Ninh. Từ Bắc Ninh đi theo đường 18 qua Phả Lại –Chí Linh –Đông Triều –Uông Bí - Hạ Long –Cẩm Phả -Cửa Ông -Vân Đồn. Rồi lại qua cầu Vân Đồn và đi thẳng đến chùa Cái Bầu.

Một điểm thú vị mà Cuồng nhận thấy khi đi tour du lịch Hạ Long bằng xe máy đó là bạn tự chủ động được thời gian, bất cứ khi nào bạn muốn đi tiếp hay nghỉ ngơi đều tự mình quyết định được.Ngoài ra, bạn cũng có thể dừng xe ở bất cứ địa điểm đẹp nào bạn muốn và ghi lại chúng qua những bức ảnh và thước phim tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn có một số lưu ý nhỏ khi di chuyển bằng phương tiện này đó là: Thứ nhất, trước chuyến du lịch Hạ Long, tham quan chùa Cái Bầu, bạn phải đưa xe đi bảo dưỡng để phát hiện kịp thời những lỗi hay hỏng hóc ở xe để bảm bảo con xe của bạn vận hành tốt nhất trên đường. Thứ hai, trong quá trình di chuyển, vì vận hành trên đường cao tốc nhiều nên các bạn chú ý kiểm soát tốc độ lái để vừa đảm bảo an toàn mà cũng tránh được tình trạng bị bắn tốc độ vì đoạn đường Hải Dương rất nhiều công an đứng chốt. Ngoài ra, cũng đừng quên mang đầy đủ giấy tờ xe để có chuyến đi thuận lợi nhất nhé.

2. Di chuyển bằng xe khách 

Dịch vụ xe khách du lịch ngày càng phát triển, cùng với đó thì các hãng xe lậu hay làm ăn thiếu trách nhiệm cũng được đà lấn tới. Nếu chẳng may bắt phải những loại xe này nó sẽ làm ảnh hưởng khá xấu tới chuyến đi của bạn. Chính vì thế việc lựa chọn hãng xe uy tín rất quan trọng. Hiện nay do tuyến đường cao tốc từ Hà Nội- Hạ Long-Quảng Ninh đã hoàn thành nên việc di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội đến Quảng Ninh trở nên an toàn, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn kéo dài 4h. Với thời gian di chuyển như trên, các bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách giường nằm hoặc xe Limousine. Sau đây là một số thông tin chi tiết của các hãng xe đi từ Hà Nội- Vân Đồn bạn có thể lựa chọn:

1. Hà Thành Limousine

du-lich-chua-cai-bau00018

  • -Giá vé : 240.000đ/lượt
  • -Thời gian xuất bến: 5:00-15:30
  • -Địa điểm bắt xe: xe này đón, trả khách miễn phí tại 8 quận nội thành Hà Nội (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng,Long Biên)
  • -Số điện thoại liên hệ: 0243 9900 333 / 090 225 2200 

   2. Xe khách giường nằm của nhà xe Hùng Đức

du-lich-chua-cai-bau00004

  •         Giá vé: 170.000đ/lượt
  •         Thời gian xuất bến: 6:30- 22:00
  •         Địa điểm bắt xe: bến xe Mỹ Đình
  •         Số điện thoại liên hệ: 02485898333/ 0899233288 

Tham quan gì ở chùa Cái Bầu?


Phải nói thật với các bạn rằng Cuồng đã bị thu hút bởi vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa tâm linh của chùa Cái Bầu ngay từ giây phút đầu tiên đặt chân đến địa điểm du lịch gần Hạ Long này. Chẳng còn phải bàn cãi gì khi chùa Cái Bầu được mệnh danh là một trong hai thiền viện Phật giáo đẹp nhất ở Quảng Ninh và được xếp là ngôi chùa có hệ thống đẹp bậc nhất Việt Nam.

Cuồng ghé chùa Cái Bầu vào một ngày trong tuần nên lượng khách cũng không quá đông, thời tiết hôm đó khá đẹp, trời quang đãng rất hợp để đi tham quan. Sau khi gửi xe ở bãi sân trống cạnh chùa với giá 10k/xe ,mình đi thẳng con đường ven bờ biển để lên gian chính của chùa. Hai bên ven đường là những hàng cây được cắt tỉa gọn gàng và uốn hình rồng, phượng rất đẹp mắt. Qua chiếc cổng hiên ngang đồ sộ, ta tiếp tục lên các bậc cầu thang để đi lên Chánh điện. Phần chánh điện chùa là nơi đặt tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trên phù điêu bằng đồng. Phía trái và phải là tượng của Văn Thù Sư Lợi và Phổ Hiền Bồ Tát, tượng trưng cho trí tuệ và từ bi. Ngoài ra, chùa Cái Bầu còn có cổng tam quan, nhà tổ, lầu chuông, thất ở hòa thượng, nhà khách chư tăng- chư ni, thất đường, nhà trưng bày trai đường và một tượng Phật cao 50m trên đỉnh sau Thiền Viện rất uy nghi. Đứng từ trên cao nhìn xuống, ngắm nhìn vịnh Bái Tử Long mênh mông sóng nước, Cuồng như được hòa mình vào tiếng chuông chùa thanh tịnh, lúc này bao nhiêu muộn phiền, mệt mỏi cũng như tan biến hết. Cuồng có thể khẳng định rằng là, với sự yêu chiều của tạo hóa đã làm cho địa điểm du lịch chùa Cái Bầu nổi danh về cảnh đẹp, người hành hương khi đến đây đều sẽ cảm nhận được sự thư thái, bình an trong tâm hồn. 

Xem thêm: Du Lịch Hạ Long Giá Rẻ Với 10 Địa Điểm Du Lịch Hạ Long Đẹp Nhất

Ăn gì khi đến chùa Cái Bầu?

Trong chùa Cái Bầu không bán đồ ăn. Chính vì thế, nếu bạn đi du lịch Hạ Long, tham quan chùa Cái Bầu trong ngày, để tiện lợi hơn hãy mang theo đồ ăn nhẹ như bánh mì, cơm nắm, hay các đồ ăn nhanh và nước uống. Bạn cũng có thể xin chùa cơm chay và nước uống tại chùa, mọi thứ hoàn toàn miễn phí nhé. Còn nếu bạn đi du lịch Hạ Long đoàn đông người, có thể tới thưởng thức một số nhà hàng ngon rẻ tại Vân Đồn với các loại hải sản phong phú như: mực, tu hài, hàu nướng...

Dưới đây là một số nhà hàng ngon, rẻ mà các bạn có thể tham khảo:

- Nhà hàng Gió Biển 2

  • Địa chỉ: Đông Sơn, khu 8 Vân Đồn, gần UBND huyện Vân Đồn.
  • Sđt: 098 121 21 18
  • Nhà hàng phục vụ tốt. Nhân viên nhiệt tình. Món ăn ngon rẻ. Giá bình dân kể cả ngày lễ.

- Nhà hàng Tuyên Tuyết

  • Địa chỉ: Cái Rồng, Vân Đồn
  • Sđt: 033 3874 256
  • Hải sản tươi ngon và to. Chất lượng món ăn hấp dẫn, nhất là món ốc móng tay, con nào cũng to béo ngậy. Nhà hàng rộng rãi, thoáng mát. Phục vụ chu đáo và nhiệt tình.

- Nhà hàng Đại Dương

  • Địa chỉ: Khu 8 Thị Trấn Cái Rồng, Vân Đồn.
  • Sđt: 090 481 48 65
  • Nhà hàng có không gian rộng rãi, thoáng mát. Các loại hải sản phong phú, tươi ngon, giá cả hợp lý.

Nghỉ ngơi ở đâu khi đến chùa Cái Bầu?

Thông thường khi tham quan chùa Cái Bầu có khá nhiều khách du lịch Hạ Long chọn ngủ lại ở trong chùa. Tuy nhiên để thuận tiện và thoải mái hơn các bạn có thể tham khảo 1 số nhà nghỉ khách sạn tại Vân Đồn gần với chùa Cái Bầu. Để có thể lựa chọn nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ Vân Đồn thì theo lời khuyên kinh nghiệm du lịch Quảng Ninh an toàn, tiết kiệm của Cuồng thì bạn nên đặt phòng trực tuyến để giảm được chi phí tối đa. Bạn có thể đặt phòng trên Agoda.com với những chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt, do vậy bạn có thể tiết kiệm chi phí du lịch Hạ Long, tham quan chùa Cái Bầu của mình.

Các bạn có thể tham khảo thêm những nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ Vân Đồn sau:

1.   Ann Hotel – Quan Lan Island:  Thôn Đông Nam, Quan Lạn – Vân Đồn.

  • Giá mỗi đêm: 550.000 VNĐ
  • Hệ thống với 100% tổng số phòng có ban công và cửa sổ hướng ra biển, ở đây các bạn sẽ dễ dàng ngắm biển. Các trang thiết bị bên trong được trang bị đầy đủ và tiện nghi. Rất phù hợp để bạn có thể nghỉ dưỡng.

2. Khách Sạn Vân Hải Xanh: Sơn Hào, Quan Lạn, Vân Đồn

  • Giá mỗi đêm: 432.000 VNĐ
  • Đây là một nghỉ dưỡng sinh thái, tọa lạc ngay ở bãi Quan Lạn. Khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi nội thất. Ở đây cũng có nhiều các dịch vụ giải trí, giúp bạn thoải mái lựa chọn.

3. Nhà nghỉ Ling Hotel 

  • Giá từ: 400k
  • Sđt: 098 808 18 73
  • Địa chỉ: Thôn 3, xã Hạ Long, Huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

4. Nhà Nghỉ Vân Nam 

  • Giá từ: 150k - 400k
  • Sđt: 0917895665
  • Địa chỉ: Khu 9 thị trấn Cái Rồng, Huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

5. Tuấn Ngọc hotel

  • Địa chỉ: Khu 9, Thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh: Tọa lạc tại trung tâm khu du lịch của huyện Vân Đồn  
  • Số đt:  0333793116 

Đến với chùa Cái Bầu, du khách cần lưu ý điều gì?

Thứ nhất, về trang phục. Giống như bất kì nơi tâm linh nào, trang phục luôn là một yếu tố mà bạn cần phải lưu ý nhất khi đến tham quan chùa Cái Bầu. Các bạn nên lựa chọn cho mình trang phục gọn gàng ,màu sắc tối giản, không mặc váy ngắn, quần short, áo hai dây, ba lỗ vào chùa. Đặc biệt nghiêm cấm các trang phục phản cảm và hở hang quá mức. Bên cạnh đó, Cuồng cũng lưu ý với các bạn rằng nên đi giày hoặc dép đế thấp để thuận tiện cho việc di chuyển cầu thang được thuận tiện và an toàn nhé. Những ngày trời mưa gió, đi giày vẫn là lựa chọn tối ưu nhất ,đơn giản vì nó dễ đi mà còn tránh trơn trượt khi leo cầu thang trời mưa mà đeo dép cao rất nguy hiểm đó. 

Thứ hai, về tiền lễ. Trước khi đi chùa Cái Bầu, ở nhà các bạn nên chuẩn bị trước tiền lẻ để có thể thành tâm quyên góp, để phòng khi nhiều chùa sẽ không có dịch vụ đổi tiền lẻ cho bạn. Đồng thời cũng nên chú ý rằng để tiền vào các hòm công đức, tránh rải bừa bãi sẽ gây mất mỹ quan ở nơi thanh tịnh. Theo Cuồng thấy ở chùa Cái Bầu không có dịch vụ đổi tiền lẻ nên các bạn nên đổi sẵn tiền lẻ ở nhà trước khi đi nhé. 

Thứ ba, về văn hóa ứng xử. Chùa chiền là một nơi trang nghiêm và thanh tịnh, chính vì thế khách du lịch Hạ Long khi đến nơi đây cần phải có văn phong ứng xử lịch sự, hòa nhã, nghiêm cấm nói tục chửi bậy hay có những hành vi thô tục. Đã có rất nhiều chùa ban hành quy định xử phạt với các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử và có những phát ngôn thô tục ở chùa và cũng có rất nhiều trường hợp bị xử phạt, nhẹ thì bị cảnh cáo, còn nặng thì sẽ bị xử phạt hành chính. Chính vì thế nếu không muốn gặp rắc rối thì các bạn nên lưu tâm điều này nhé.  

Thứ tư, về quà lưu niệm. Một điểm mà Cuồng muốn lưu ý về quà lưu niệm đó là vì chùa Cái Bầu không bán đồ lưu niệm nên nếu bạn đi theo tour du lịch từ Đền Cửa Ông – Chùa Cái Bầu – Chùa Ba Vàng thì mình khuyên các bạn nếu không muốn ra về tay không thì nên mua sắm tại Đền Cửa Ông trước nhé. Vì 2 địa điểm còn lại không có bất cứ thứ gì để mua về làm quà cả. Bên cạnh đó, để có thể mua được sản phẩm chất lượng và uy tín khách du lịch Hạ Long lần đầu nên tham khảo ý kiến của người dân địa phương để nắm được những địa chỉ bán đồ uy tín nhé, để tránh bị các quán lạ bịp bợm và chặt chém giá cao. 

Thứ năm, khi đã đến với Quảng Ninh mà muốn mua hải sản về làm quà, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách mua đúng và giá cả hợp lí những loại hải sản đó. Vậy thì hãy cùng Cuồng thông qua những kinh nghiệm lựa chọn hải sản dưới đây để chọn mua về những loại hải sản tươi ngon nhất tại chợ hải sản Quảng Ninh nhé!

Nên mua hải sản ở đâu?

Hải sản Quảng Ninh rất phong phú về chủng loại và số lượng, có rất nhiều nơi có thể mua được hải sản nhưng bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ sau:

– Chợ cá Hạ Long: địa chỉ này nằm ngay bên trong thành phố Hạ Long, phía sau núi Bài Thơ. Đây có thể nói là địa điểm tập kết nhiều hải sản Quảng Ninh nhất. Chợ mở suốt từ sáng sớm đến chiều nên du khách có thể thuận tiện sắp xếp thời gian đi chợ. Giá hải sản ở chợ cá Hạ Long cũng khá rẻ, tuy nhiên nếu bạn là du khách, bạn nên có sự tham khảo một vòng chợ trước khi quyết định chọn mua món gì vì sẽ có rất nhiều loại hải sản hấp dẫn và nên khảo giá tại nhiều cửa hàng trước khi quyết định mua.

du-lich-chua-cai-bau00005

– Chợ Hải sản Hòn Gai: cũng là một thiên đường hải sản Quảng Ninh mà nhiều du khách tìm đến. Chợ hải sản Hòn Gai chỉ mở từ sáng sớm tới 9h sáng. Chợ nằm rất gần biển nên nhiều tàu đánh cá sau khi đi đánh bắt về sẽ ghé vào đây để buôn bán, bởi vậy hải sản luôn đảm bảo độ tươi ngon.

du-lich-chua-cai-bau00006

– Chợ hải sản Cái Dăm – Bãi Cháy: có địa chỉ tại phố Vườn Đào, Bãi Cháy, cách bến tàu du lịch Hạ Long chỉ khoảng 1 km. Ở đây có hơn 300 điểm kinh doanh hải sản phong phú, giá cả hợp lý.

du-lich-chua-cai-bau00007

-Một vài kinh nghiệm lựa chọn hải sản tươi ngon khi đi du lịch Quảng Ninh:

Khách du lịch Hạ Long có thể sẽ bị choáng ngợp và bỡ ngỡ khi bước chân vào chợ hải sản Quảng Ninh, hãy học hỏi ngay vài kinh nghiệm bỏ nhỏ dưới đây để có được sự lựa chọn tốt nhất nhé.

– Cách chọn tôm biển: tiêu chí chọn tôm đầu tiên phải là những con tôm còn sống, thậm chí là tôm còn khỏe và có khả năng vẫn “nhảy tanh tách”, tuy nhiên nếu tôm không còn bơi sống thì bạn chú ý chọn những con không bị rụng chân càng, chân tôm chụm, phần thịt tôm và vỏ vẫn còn dính chặt, thân tôm mềm và vẫn còn khả năng co giãn, tôm nằm thẳng, không cuộn chữ C. Vì đó mới là những con tôm tươi ngon nhất.

– Cách chọn ghẹ ngon: có khá nhiều loại ghẹ như ghẹ hoa, ghẹ đỏ, ghẹ chấm… nhưng ghẹ xanh mới là loại ghẹ có thịt ngọt và chắc nhất. Khi chọn ghẹ nên tự cầm ghẹ trên tay để cảm nhận độ nặng, to vừa bằng bàn tay người, bạn nên bấm nhẹ vào yếm của ghẹ, nếu không lún thì đây là ghẹ ngon, thân chắc. Thông thường thì ghẹ đực sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Theo kinh nghiệm truyền tai thì nên mua ghẹ theo con nước, vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch đây là thời điểm ghẹ chắc và ngon nhất. Còn vào giữa tháng, đặc biệt từ 10-15 rằm hàng tháng thì không nên mua vì ghẹ đang lột vỏ, thịt sẽ nhạt và ghẹ óp không có nhiều thịt.

– Cách chọn mực tươi: có 2 loại mực là mực nang và mực ống, cách chọn cũng khác nhau như sau:

+ Mực ống: chọn loại có lớp thịt màu sáng, hơi hồng, phần râu cứng, gắn chặt vào phần thân, túi mực không vỡ

+ Mực nang: chọn con to, giày mình, màu trắng đục, còn lớp màng nâu bao quanh, không bị rách. Khi chạm vào mực cảm thấy thân còn rắn, ấn vào chắc tay, phần râu nên còn nguyên vẹn, không bị đứt, nát.

– Cách chọn sò huyết: là món ăn rất bổ dưỡng với nhiều sắt và canxi, sò huyết được nhiều người yêu thích. Để chọn được sò ngon chúng ta cần để ý chọn những còn sò sống, còn có thể nhả và thụt lưỡi khi có tác động. Không nên chọn sò huyết quá lớn, chọn những con vừa ăn để không bị hao hụt khi chế biến và không chọn con quá to sẽ bị dai. Nếu sò ngậm miệng bạn có thể ngửi sò để thử, nếu sò có mùi hôi thì sò đã chết, không nên mua loại sò này.

Sau khi đã chọn được hải sản mình muốn mua vậy thì bước tiếp theo là vận chuyển về như thế nào? Cuồng sẽ chia sẻ ngay với các bạn cách để xách tay hải sản về mà vẫn giữ được độ tươi ngon nha, đó là các bạn mua hải sản tại chợ xong hãy nhờ người bán cho vào thùng xốp có đá lạnh luôn để hải sản không bị hỏng và đóng hộp chắc chắn để mang về được đảm bảo số lượng nhất có thể. Ngoài ra nếu như không muốn quá trình vận chuyển cồng kềnh, bạn có thể lựa chọn mua những loại thực phẩm khô như mực một nắng, chả mực về làm quà, ăn cũng rất ngon đó. 

Xem thêm: TỔNG HỢP 11 Điểm Du Lịch Hạ Long Không Thể Bỏ Qua

Các địa điểm tham quan gần chùa Cái Bầu

1.Chùa Ba Vàng

du-lich-chua-ba-vang00001

Cách chùa Cái Bầu khoảng 50 km , chùa Ba Vàng cũng được coi là một địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng mà khách du lịch không nên bỏ qua khi đến tham quan Hạ Long. Chùa Ba Vàng còn được gọi với một cái tên khác là Bảo Quang Tự. Ngôi chùa toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, Quảng Ninh. Chùa có mạch phong thủy bắt nguồn từ Chùa Đồng Yên Tử, xét về địa thế phong thủy trước có sông, hậu là núi 2 bên là 2 cánh rừng thông bạt ngàn. Bởi vậy, các chuyến du lịch của các du khách khi đến với Chùa Ba Vàng đều được gắn thêm cụm từ “du lịch tâm linh”. Những người đến chùa Ba Vàng hiện nay cho rằng không chỉ là đi lễ cầu tài lộc, bình an, may mắn mà còn để thăm quan phong cảnh.

2.Đền Cửa Ông

du-lich-chua-cai-bau00008

Cuồng thấy địa điểm du lịch Hạ Long này hầu như lịch trình tour Hạ Long nào cũng có luôn ý, từ tour Hạ Long trọn gói 3 ngày 2 đêm, đến tour Hạ Long trọn gói 4 ngày 3 đêm thậm chí các tour Hạ Long 1 ngày cũng có luôn. Ai mà không thích đi tour thì chọn cách rủ bạn bè người thân đi du lịch Hạ Long tự túc cũng tham quan được địa điểm du lịch Hạ Long này nha.Địa điểm du lịch gần Hạ Long này cách chùa Cái bầu không bao xa, chỉ khoảng 20 km và mất khoảng 1 giờ chạy xe là bạn có thể đến điểm tham quan.  Đền Cửa Ông nằm trên một ngọn đồi ở phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách hạ Long hơn 40 km về phía Đông Bắc. Nơi đây ghi dấu nhiều nét lịch sử văn hóa thời xưa và là địa điểm thu hút khá đông sự quan tâm của du khách.

3.Đảo Quan Lạn

du-lich-chua-cai-bau00009

Thêm một địa điểm du lịch Hạ Long gần với chùa Cái Bầu ,chỉ cách khoảng 50km , đảo Quan Lạn cũng là một địa điểm du lịch mang đến cho khách du lịch Hạ Long nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Quan Lạn là một hòn đảo nằm trên vịnh Bái Tử Long miền bắc Việt Nam. Trên đảo có 2 xã thuộc huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, đó là xã Quan Lạn và xã Minh Châu. Đảo Quan Lạn nằm trong vườn quốc gia Bái Tử Long, thuộc tuyến đảo Vân Hải, vòng ôm lấy rìa phía Đông của vịnh Bái Tử Long, thương cảng Vân Đồn đặt tại chính đảo này. Trên đảo có đình Quan Lạn (chữ Hán trong đình ghi là Quang Lạn) trong đó có thờ Lý Cao Tông là người ra quyết định thành lập thương cảng Vân Đồn.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm của cuồng về địa điểm du lịch chùa Cái Bầu Quảng Ninh. Hy vọng với những thông tin mà cuồng đã cung cấp sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn về địa điểm du lịch này nữa. Chúc các bạn có một chuyến đi thú vị và có nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Khách sạn đã xem