Là một địa điểm du lịch tâm linh tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh ,Chùa Ba Vàng mỗi năm đón hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và lễ bái. Đây cũng là địa điểm du lịch Hạ Long lí tưởng để bạn hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và không khí thanh bình đến khó tả. Vậy nếu như bạn đang có ý định du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng theo tour du lịch Hạ Long trọn gói hay đi du lịch Hạ Long tự túc thì ghi nhớ ngay những lưu ý dưới đây để có một chuyến đi tuyệt vời nhất nhé. Chỉ cần lưu lại vài chú ý mà Cuồng sắp chỉ ra này chuyến du lịch Hạ Long của bạn sẽ trở nên thú vị hơn nhiều đó.


1.Lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp

chua-Ba-Vang00003

Vấn đề nhức nhối mà không chỉ riêng du lịch Hạ Long mà bất kể chuyến du lịch nào bạn cũng phải đau đầu đó là khoản chọn phương tiện để đi lại. 

Hiện nay, để du lịch Hạ long, tham quan chùa Ba Vàng bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương tiện khác nhau từ xe máy, ô tô, xe khách hay tàu hỏa....Tuy nhiên lời khuyên của Cuồng với chuyến du lịch tham quan chùa Ba Vàng này là nên chọn hình thức di chuyển bằng xe khách hay xe máy với khách du lịch đi 1 mình hay đi 2 người là thuận tiện và hợp lí nhất. 

Còn nếu bạn đi với gia đình hay nhóm bạn, công ty thì lựa chọn hai hình thức xe trên sẽ gây ra rất nhiều bất tiện. Lúc này hãy nghĩ ngay đến dịch vụ thuê xe du lịch để du lịch Hạ Long. Các dịch vụ thuê xe 4 chỗ tại Hà Nội đến 45 chỗ được đưa vào phục vụ khá đa dạng cho khách du lịch Hạ Long thoải mái lựa chọn. Hơn nữa khi lựa chọn dịch vụ cho thuê xe du lịch có lái, bạn sẽ được lái xe phục vụ chu đáo trong suốt chuyến hành trình để đảm bảo có một chuyến du lịch thoải mái, an toàn nhất.

Ngoài ra với các bạn đi tour du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng trọn gói thì vấn đề này càng không cần phải lo nghĩ gì luôn, bên hãng du lịch sẽ sắp xếp sẵn xe cho bạn và thường là họ sẽ sử dụng xe Limousine nên chất lượng yên tâm nhé, tuy là giá có hơi cao một xíu nhưng mà vì sự tiện nghi và khả năng rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể của nó thì cũng là hợp lí đúng không nào?


2.Lựa chọn chỗ nghỉ ngơi hợp lí

chua-Ba-Vang00005

Nếu như bạn chỉ đi du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng một ngày thì sẽ không cần quan tâm đến nghỉ lại ở đâu đâu vì có thể nghỉ ngơi ngay tại chùa nhé. Tuy nhiên, nếu bạn đi tour du lịch Ba Vàng- Yên Tử 3 ngày 2 đêm hay 2 ngày 1 đêm thì bạn cần sắp xếp trước cho mình một chỗ ở đó.

Chùa Yên Tử chỉ cách chùa Ba Vàng 10km, với những khách du lịch Hạ Long muốn kết hợp đi tour du lịch Ba Vàng- Yên Tử thì nên đi chùa Ba Vàng trước rồi đi chùa Yên Tử sau, sẽ thuận tiện đường đi hơn đó. Về khoản chọn khách sạn để nghỉ ngơi khi tham quan chùa Ba Vàng bạn nên chọn khách sạn nào nằm giữa hai địa điểm du lịch Hạ Long này để tiện đi lại nhất nhé. Một gợi ý của Cuồng mà bạn có thể tham khảo đó là khách sạn Sentosa nằm ngay ở phường Quang Trung thành phố Uông Bí với mức giá chỉ khoảng từ 300.000đ/phòng/đêm tùy thuộc vời thời điểm cũng như hạng phòng bạn chọn.


3.Lựa chọn trang phục khi đến tham quan chùa Ba Vàng

chua-Ba-Vang00002

Chùa chiền là nơi linh thiêng, thanh bình vì thế chọn trang phục phù hợp để tôn lên sự trang nghiêm đó cũng là điều rất quan trọng. Ở chùa Ba Vàng vấn đề trang phục cũng rất được coi trọng. Theo điều thứ 4 trong quy định dành cho khách tham quan chùa Ba Vàng có nhắc đến vấn đề trang phục, cụ thể như sau: “Khi đến Chùa, quý khách lưu ý giữ gìn sự văn minh tôn nghiêm nơi cửa Phật: Trang phục gọn gàng, không mặc quần cộc, váy ngắn, áo sát nách, hở hang…”. Có thể thấy rằng trang phục rất được lưu ý tại những nơi linh thiêng và thành kính như chùa chiền, miếu điện.  Vì thế lời khuyên với các khách du lịch Hạ Long khi đến tham quan chùa Ba Vàng là nên chú ý lựa chọn các trang phục với màu sắc tối giản, kín đáo và lịch sự. Nhớ rằng những loại quần áo hở hang như váy ngắn, váy xẻ cao, áo khoét cổ sâu… là những thứ đồ tối kỵ khi đi đến địa điểm du lịch gần Hạ Long này.

Cuồng thấy ở một số địa điểm du lịch, trước khi vào chùa, khách du lịch sẽ được trang bị những miếng vải khổ rộng quấn quanh người như chiếc váy dài chấm mắt cá chân để dùng cho những ai mặc quần ngắn, váy ngắn. Tuy nhiên không phải ở chùa nào cũng có hình thức đó, vì vậy hãy chuẩn bị trang phục phù hợp nhất nếu như bạn không muốn bị đứng ngoài nhé.

Nhắc đến quần áo thì cũng phải lưu tâm đến giày dép khi đi chùa. Hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày chắc chắn và thoải mái để đi du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng thuận tiện đi lại nhất nhé. Nên đi giày bệt hoặc đi giày thể thao, tuyệt đối không đi giày cao gót. Vì sao mà cuồng lại lưu ý đến các bạn vấn đề này. Vì khuôn viên chùa Ba Vàng khá rộng, hơn thế lại có nhiều bậc thang nên để an toàn và thuận tiện nhất bạn nên chuẩn bị giày đi cho vừa thoải mái vừa năng động nhất, tránh được các rủi ro xấu có thể xảy ra, nhất là vào những ngày trời mưa đường trơn trượt, đi giày cao lên các bậc cầu thang là rất nguy hiểm đó.

Nhìn chung, ai cũng muốn được mặc đẹp, được thể hiện gu thời trang của mình ở những nơi công cộng. Nhưng khi đến với địa điểm du lịch tâm linh như chùa Ba Vàng, hãy tạm gác lại những sở thích trưng diện của bản thân để lựa chọn cho mình bộ đồ phù hợp nhất, không làm ảnh hưởng đến không gian linh thiêng và thanh bình của địa điểm du lịch gần Hạ Long này.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Hạ Long, Tham Quan Chùa Ba Vàng Chi Tiết Từng “ Centimet”

4.Sắm lễ khi đi chùa Ba Vàng

chua-Ba-Vang00004

Nhiều khách du lịch Hạ Long có chung thắc mắc rằng đi chùa Ba Vàng cần chuẩn bị lễ vật gì và hành lễ ra sao? Thì điều đầu tiên mà cuồng muốn lưu ý với các bạn là cần phải chú ý sửa soạn sắm lễ cẩn thận vì nếu sắm lễ không đúng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc thắp hương bái Phật. Sắm lễ đi chùa Ba Vàng cũng có một số quy định riêng biệt mà khách du lịch Hạ Long khi đến thăm viếng chùa ba Vàng cần biết và tuân thủ theo.

Quy định đầu tiên mà khách tham quan chùa Ba vàng cần phải biết đó là khi đến dâng hương ở chùa thì chỉ sắm lễ chay như có hương, hoa tươi, trái cây, oản phẩm, xôi chè, không sắm lễ mặn như trâu, dê, lợn, gà, giò, chả,... Tiếp theo, khi sắm lễ, bạn sắm tiền âm phủ hay vàng mã để lễ Phật tại chùa. Nếu có sắm sửa lễ này thì người hành lễ chỉ đặt ở ban thờ thánh Mẫu, Đức Ông chứ tuyệt đối không đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát. Không riêng gì tiền âm phủ, ngay cả tiền thật thì khách tham quan chùa Ba Vàng chỉ nên đặt ở hòm công đức của chùa. Bên cạnh đó khách du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng cần quan tâm đến cách bày trí mâm lễ sao cho ngăn nắp và gọn gàng vì cách bày trí đó sẽ thể hiện lòng thành kính và tôn trọng của du khách với bậc bề trên.

Thêm một lưu ý nữa mà Cuồng muốn nói về cách sắm lễ đó là hoa dâng lễ. Khi mua hoa tươi lễ Phật thì người hành lễ nên chọn hoa sen, hoa huệ hay hoa mẫu đơn.... Những loại hoa tạp hay hoa dại thì không nên chọn để dâng lễ. À còn nữa nhé, Cuồng khuyên các bạn nên sắm lễ trước từ nhà để tránh tình trạng mua phải đồ giá đắt ngay tại địa điểm du lịch chùa Ba Vàng nha vì vào các ngày lễ lớn tại địa điểm du lịch gần Hạ Long này thì giá cả có thể bị tăng cao bất thường đó.

5.Chú ý lời ăn tiếng nói khi vào chùa

Cuồng đã đi du lịch Hạ Long nhiều lần và đã từng gặp những khách du lịch Hạ Long có những lời qua tiếng lại hơi thái quá, rồi những bạn đùa giỡn cười lớn trong chùa, gây mất trật tự, điều này thực sự là không nên chút nào. Bởi việc nói cười quá tự do sẽ làm mất đi sự trang nghiêm của chốn thờ tự. Vì thế các bạn khi đến thăm viếng chùa Ba Vàng lưu ý nhé, không sử dụng ngôn từ bất lịch sự, to lời lớn tiếng. Hãy nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự…Không chen, lấn, xô đẩy khi đi, đứng; hãy giúp đỡ, nâng bước người già, trẻ nhỏ.  Nếu thấy những trường hợp nào có thái độ cư xử hay giao tiếp thiếu văn minh tại chùa , hãy báo ngay cho cán bộ quản lí để có biện pháp xử lí kịp thời các trường hợp đó, nhằm đảm bảo sự trang nghiêm và thanh tịnh ở địa điểm du lịch gần Hạ Long-chùa Ba vàng.

6.Nên đổi trước tiền lẻ ở nhà để thuận tiện cho việc đi lễ 

Có nhiều chùa hiện nay cũng có dịch vụ đổi tiền lẻ nhưng Cuồng thấy ở chùa Ba Vàng không có dịch vụ này. Trong quy định dành cho khách tham quan chùa Ba Vàng nêu rõ: “nghiêm cấm các hoạt động đổi tiền lẻ, mua bán, bói toán, ăn xin, giải truyền đơn, phát tán các tờ rơi bất hợp pháp … những hành vi trục lợi dưới mọi hình thức trong khuôn viên nhà chùa.” Chính vì thế nếu bạn muốn thành tâm cúng bái và thể hiện lòng thành kính của mình thì lời khuyên cho các khách du lịch Hạ Long là nên đổi sẵn tiền lẻ ở nhà để thuận tiện nhất trong mọi trường hợp.

7.Tuyệt đối không được mang vũ khí, các chất ma túy, gây nghiện, chất gây cháy nổ vào chùa

Không chỉ riêng chùa Ba Vàng mà bất kì khu vực nào trên đất nước Việt Nam đều cấm người dân tàng trữ và sử dụng vũ khí, các chất cháy nổ và văn hóa phẩm đồi trụy. Theo Cuồng được biết những trường hợp người có hành vi vận chuyển,tàng trữ vũ khí sẽ xử phạt hành chính, trong đó phạt tiền từ 4-8 triệu đồng (với những trường hợp lưu trữ vũ khí số lượng nhỏ mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị) và phạt tiền từ 8-12 triệu đồng (với trường hợp lưu trữ vũ khí số lượng lớn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị).

8.Không rải tiền bừa bãi trong chùa

Đặt tiền giọt dầu (tiền công đức) là một nét văn hóa đẹp khi đi lễ chùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặt tiền giọt dầu đúng cách. Bên cạnh việc nhiều người dân khi đi lễ chùa đã có nhận thức đúng, chuyển biến tích cực, đặt tiền giọt dầu đúng cách thì vẫn còn một bộ phận người dân rải tiền lung tung, làm mất đi giá trị đồng tiền Việt Nam, cùng tâm lý phô trương khoe của, “hối lộ thần linh” mong cầu cho bản thân.

Với thực trạng hiện nay cuồng thấy rằng vẫn có rất nhiều khách du lịch nói chung và khách du lịch Hạ Long,tham quan chùa Ba Vàng nói riêng vẫn còn bỏ tiền bừa bãi, rải tiền khắp mọi nơi, việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan xung quanh, nhất là nơi tâm linh như chùa chiền. Chính vì thế điểm lưu ý với khách du lịch hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng đó là thay bằng việc đặt tiền lẻ bừa bãi, bạn nên công đức tại bàn đón tiếp hoặc chỉ đặt tiền vào các hòm công đức nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý của chùa, xây dựng văn minh khi tham gia lễ hội, đi lễ chùa.

chua-Ba-Vang00007

9.Nên hỏi kỹ giá trước khi mua sắm đồ lưu niệm tại chùa

Tại chùa Ba Vàng hiện nay có bán rất nhiều đồ lưu niệm và đồ ăn mà bạn có thể mua về làm quà, tuy nhiên theo kinh nghiệm của Cuồng thì với khách du lịch Hạ Long lần đầu đi tham quan chùa Ba Vàng nên chú ý hỏi giá trước khi quyết định mua hay ăn bất kì món gì nhé, vì thường với khách từ nơi xa tới các chủ hàng thường chặt chém giá cao hơn nhiều mức quy định, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, khách tham quan chùa Ba Vàng chú ý không nên mua những mặt hàng, sản phẩm không rõ nguồn gốc ở khu du lịch, những sản phẩm mê tín dị đoan… Bởi nhiều người lợi dụng lòng tin của khách hàng nên thường bán những mặt hàng giả, kém chất lượng hoặc lừa đảo.Các nơi tập trung đông người nhất là khi lễ hội là lúc mà các tín đồ lừa đảo hoạt động mạnh nhất. Ngày này các thủ đoạn lừa đảo tiền và tài sản ngày một tinh vi mà du khách nước ngoài hay khách du lịch trong nước cũng khó có thể nhận ra. Để tránh được tình trạng này, khách du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng chú ý nên cân nhắc và xem xét kĩ lưỡng bất kì sản phẩm nào trước khi mua, phải được mắt thấy tay sờ vào mặt hàng mới xem xét để mua, đặc biệt các bạn nên né các hàng quán quảng cáo quá cao siêu với những lời lẽ mỹ miều nhé vì hầu như những quán đồ đó chất lượng sản phẩm đều không như quảng cáo.

Còn nếu như bạn muốn mua sắm thì nên hỏi những người dân địa phương cửa hàng bán đồ uy tín nhé.Người dân địa phương là những người sống ở khu vực đó lâu năm cho nên họ sẽ biết được đâu là nơi uy tín chất lượng mà khách du lịch có thể tham khảo khi muốn mua đồ về làm quà. Việc này không chỉ giúp họ quảng bá du lịch của địa phương mình mà còn để lại ấn tượng tốt cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến du lịch Hạ Long. Với các bạn đi tour du lịch Hạ Long trọn gói thì việc mua sắm đồ về làm quà sẽ dễ dàng hơn chút về bên các hãng du lịch sẽ giới thiệu cho bạn những địa chỉ mua hàng uy tín, chất lượng nhất nên bạn yên tâm khoản này nhé.

Xem thêm: Du Lịch Hạ Long Giá Rẻ Với 10 Địa Điểm Du Lịch Hạ Long Đẹp Nhất

10. Nguyên tắc ra vào chùa

chua-Ba-Vang00006

Nguyên tắc ra, vào chùa Ba Vàng cũng giống như nhiều chùa khác ở miền Bắc như sau: Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa, bạn nên đi cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái), không bước vào cửa Trung quan (cửa giữa) cũng như dẫm lên bậu cửa, nếu không sẽ phạm tội bất kính vì theo quan niệm xưa, cửa Trung quan chỉ dành cho bậc Thiên tử, bậc cao tăng, khoa bảng ra vào chùa. Vì thế ngày thường nhiều chùa không mở cửa chính.

Ngoài ra có một số lưu ý khác mà khách du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng cũng cần phải nắm rõ đó là:

  • Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa Ba vàng.
  • Không đứng lễ hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật vì đó là vị trí tối cao của trụ trì. Chỉ đứng lễ hoặc quỳ chếch sang bên một chút.
  • Không tự ý lấy sử dụng hoặc mang bất kỳ loại đồ đạc gì của nhà chùa về làm của riêng.
  • Vào Phật đường và Tam Bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc.
  • Trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước Tam Bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.
  • Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, Tam Bảo.
  • Không sử dụng đồ của chùa như ăn uống, thụ lộc, nên lưu công đức, dù ít hay nhiều.
  • Không để trẻ em chạy loạn tam bảo, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng phật…
  • Không được tùy ý làm ồn hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh, cũng không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.
  • Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.
  • Muốn làm lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương.

Người xưa có câu "nhập gia tùy tục", chính vì thế khi bước vào chốn thờ tự linh thiêng như địa điểm du lịch gần Hạ Long- chùa Ba Vàng, chúng ta nên tuân thủ các quy tắc trên để đảm bảo việc đi lễ chùa, dâng hương và vãn cảnh được vui vẻ và suôn sẻ nhất nhé. Hy vọng với 10 lưu ý mà Cuồng vừa chia sẻ trên đây các bạn sẽ có chuyến đi du lịch Hạ Long, tham quan chùa Ba Vàng được thuận lợi nhất. 



Khách sạn đã xem