Chùa Cái Bầu có vị trí đắc địa gần vùng biển du lịch Bãi Dài – Quảng Ninh, do vậy, một tour du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu sẽ là lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch Hạ Long trong những ngày hè nóng bức vừa để kết hợp giữa du lịch tâm linh, vừa để có một kỳ nghỉ mát vui vẻ. Và trong bài viết này, Cuồng sẽ mách cho các bạn những lưu ý nhỏ để có chuyến du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu suôn sẻ và thuận lợi nhất nha. 


Thứ nhất, về trang phục

chua-Cai-Bau00005

Giống như bất kì nơi tâm linh nào, trang phục cũng là một yếu tố hàng đầu mà bạn cần phải lưu ý khi đến thăm viếng chùa Cái Bầu. Chính vì thế, khi đến địa điểm du lịch Hạ Long này các bạn nên lựa chọn cho mình trang phục gọn gàng, màu sắc tối giản, không mặc váy ngắn, quần short, áo hai dây, ba lỗ vào chùa. Đặc biệt nghiêm cấm các trang phục phản cảm và hở hang quá mức. Bên cạnh đó, Cuồng cũng lưu ý với các bạn rằng nên đi giày hoặc dép đế thấp để thuận tiện cho việc di chuyển cầu thang được an toàn nhé. Vì sao mà Cuồng lại khuyên như thế, vì chùa Cái Bầu có rất nhiều bậc thang, vậy nên nếu bạn muốn tham quan hết các khu vực tại chùa Cái Bầu thì cần phải di chuyển khá nhiều. Đặc biệt, trong những ngày trời mưa gió, đi giày vẫn là lựa chọn tối ưu nhất, đơn giản vì nó dễ đi mà còn tránh trơn trượt khi leo cầu thang.

Thứ hai, về đồ lễ chuẩn bị khi đi chùa Cái Bầu

chua-Cai-Bau00002

Đây là điều cần thiết mà khách du lịch Hạ Long, tham quan chùa Cái Bầu muốn dâng lễ phải biết đó là lễ dâng tại chùa Cái Bầu phải là lễ chay. Các loại hoa quả, xôi chè,.. là lễ dâng được chấp thuận khi bạn đi chùa. Nhớ kỹ rằng lễ vật mặn là tuyệt đối không được đặt ở những nơi Phật điện trong chùa.

Ngoài ra, lễ vật của bạn cũng không được phép đặt ở khu vực thờ Phật chính điện mà chỉ được dâng ở Thần Linh, Thánh Mẫu chính là tiền âm phủ hay vàng mã. Ngay cả tiền thật, tiền cúng dường, tiền hương án bạn cũng nên bỏ vào thùng công đức, không nên đặt vào lễ vật dâng. Về các loại hoa dâng lên chùa, bạn không nên chọn mua những loại hoa dại hay hoa tạp. Thay vào đó, hoa sen, mẫu đơn hay hoa huệ,… là tốt nhất.

Ngoài những lưu ý trên về đồ sắm lễ, khách du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu cũng nên chuẩn bị các bài khấn trước khi đến chùa, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Về khoản này, bạn có thể tham khảo các bài văn khấn trên mạng, sách, hoặc hỏi các vị sư tăng để có thể cầu được bình an, như ý cho gia đình mình nhé.

Thứ ba, thứ tự làm lễ tại các ban thờ

Khách du lịch Hạ Long từ phương xa đến, khi thăm viếng chùa Cái Bầu mà muốn dâng lễ tại chùa thì cần chú ý thứ tự làm lễ như sau: 

Đầu tiên, bạn cần sắp xếp lễ vật vào mâm hoặc khay đựng của nhà chùa tại khu vực xếp lễ trước khi vào lễ chùa. Sau đó, thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước. Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang. Tiếp theo, bạn đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu). Thêm một chú ý cho khách du lịch tham viếng chùa Cái Bầu đó là cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ, thì nên đến nhà trai giới, hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

Thứ tư, lưu ý khi lấy lộc

chua-Cai-Bau00001

Sau khi làm lễ tại Chùa Cái Bầu xong, nhiều khách du lịch Hạ Long từ các tỉnh thành khác đến sẽ muốn lấy lộc mang về để cầu mong may mắn và sức khỏe cho gia đình mình. Tuy nhiên việc lấy lộc khi đi chùa như thế nào cho đúng là điều không phải ai cũng biết. Theo Cuồng đã tìm hiểu nhiều người có thói quen mang các đồ ở đình, chùa về đặt lên ban thờ nhà mình thì điều này là hoàn toàn không nên nhé. Đồ đã cúng rồi không thể cúng lại; hơn nữa nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ của gia đình bạn. Bạn chỉ cần đặt tiền vào hòm công đức, không cần lấy giấy công đức. Nếu có lấy cũng không nên mang đặt lên ban thờ nhà mình để báo công. Thêm vào đó, không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ nhà mình vì cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia. Bạn có thể lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa nhưng chú ý không mang về đặt lên ban thờ nhà mình nha.

Thứ năm, về tiền lễ đi chùa Cái Bầu

Trước khi đi thăm viếng chùa Cái Bầu , ở nhà các bạn nên chuẩn bị trước tiền lẻ để có thể thành tâm quyên góp, vì theo Cuồng thấy ở chùa Cái Bầu không có dịch vụ đổi tiền lẻ đâu. 

Đồng thời cũng nên chú ý rằng khi quyên góp tiền các bạn nên để vào các hòm công đức hoặc ra bàn ghi công đức nha, tránh rải bừa bãi sẽ gây mất mỹ quan ở nơi thanh tịnh. 

Xem thêm: Du Lịch Hạ Long Giá Rẻ Với 10 Địa Điểm Du Lịch Hạ Long Đẹp Nhất

Thứ sáu, nguyên tắc ra, vào chùa

Các khách du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu lưu ý về nguyên tắc ra vào chùa nhé để tránh phạm phải lỗi với các bậc bề trên. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chỉ dành cho Thiên tử, bậc cao tăng, bậc khoa bảng đi vào chùa và đi ra cũng theo cửa này. Sau đó, du khách có thể gặp sư trụ trì, sở dĩ là vì Chùa do sư trụ trì cai quản, có sư, tăng – ni, chùa mới được giữ gìn và Đạo Phật mới được truyền.

Thứ bảy, đồ ăn tại chùa Cái Bầu

Các bạn khách du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu chú ý nhé là tại chùa Cái Bầu không bày bán bất cứ một thứ gì cả từ đồ ăn đến đồ lưu niệm. Vì thế nếu đi du lịch Hạ Long trong ngày thì hãy mang theo đồ ăn nhẹ như bánh mỳ, xúc xích, sữa, và nước uống nhé. Bạn cũng có thể xin chùa cơm chay và nước uống, mọi thứ hoàn toàn miễn phí. Nếu như bạn đi tour du lịch Hạ Long trọn gói thì khoản ăn uống đã có bên hãng du lịch lo rồi nhé, nên cũng yên tâm phần nào luôn.

À nhắc đến cơm chay, Cuồng phải nhắn nhủ với các bạn rằng đi du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu, các bạn nhất định phải một lần thưởng thức các món ăn chay ở địa điểm du lịch Hạ Long này nha. Suất ăn chay tại chùa Cái Bầu rất giản dị, ngoài cơm, canh, lạc rang muối còn có rau, dưa và một món giả thịt làm từ củ quả được chế biến công phu hơn một chút. Món chay làm từ rau bắp cải, súp lơ, lạc, cà rốt, chuối...tuy mộc mạc thế thôi nhưng mà ăn ngon lắm đó. Tuy nhiên chú ý là hãy nhớ xếp hàng và tự dọn rửa chén bát của mình sau khi ăn xong nhé.

Nếu bạn đi du lịch Hạ Long đoàn đông người thì có thể tới thưởng thức một số nhà hàng ngon rẻ tại Vân Đồn với các loại hải sản phong phú như: mực, tu hài, hàu nướng...

Thứ tám, về văn hóa ứng xử tại chùa

Chùa chiền là một nơi trang nghiêm và thanh tịnh, chính vì thế du khách khi đến chùa Cái Bầu cần phải có văn phong ứng xử lịch sự, hòa nhã, nghiêm cấm nói tục chửi bậy hay có những hành vi thô tục. Đã có rất nhiều chùa ban hành quy định xử phạt với các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử và có những phát ngôn thô tục ở chùa , trong đó nhẹ thì bị cảnh cáo, còn nặng thì sẽ bị xử phạt hành chính. Chính vì thế nếu không muốn gặp rắc rối thì các bạn nên lưu tâm điều này nhé.  

Thứ chín, về quà lưu niệm

Như Cuồng đã nói ở trên, tại chùa Cái Bầu không có bán đồ bất kì đồ lưu niệm nào nên khách du lịch đi theo tour du lịch Hạ Long từ Đền Cửa Ông – Chùa Cái Bầu – Chùa Ba Vàng thì Cuồng khuyên các bạn nếu không muốn ra về tay không thì nên mua sắm tại Đền Cửa Ông trước nhé. Vì 2 địa điểm còn lại không có bất cứ thứ gì để mua về làm quà cả.

Bên cạnh đó, để có thể mua được sản phẩm chất lượng và uy tín, khách du lịch Hạ Long lần đầu khi đến chùa Cái Bầu nên tham khảo ý kiến của người dân địa phương để nắm được những địa chỉ bán đồ uy tín nhé, để tránh bị các quán lạ bịp bợm và chặt chém giá cao. 

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Hạ Long, Tham Quan Chùa Ba Vàng Chi Tiết Từng “ Centimet”

Thứ mười, hải sản mua về làm quà

Đến địa điểm du lịch biển như Hạ Long nổi tiếng với các đồ hải sản tươi ngon thì chắc chắn không thể nào không mua chút hải sản về làm quà đúng không nào? Nhưng mà làm sao để chọn được hải sản ngon, chất lượng mà không bị chặt chém? Vậy thì hãy cùng Cuồng thông qua những lưu ý trong lựa chọn hải sản dưới đây để chọn mua về những loại hải sản tươi ngon nhất tại chợ hải sản Quảng Ninh nhé!

Nên mua hải sản ở đâu?

Hải sản Quảng Ninh rất phong phú về chủng loại và số lượng, có rất nhiều nơi có thể mua được hải sản nhưng bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ sau:

– Chợ cá Hạ Long: địa chỉ này nằm ngay bên trong thành phố Hạ Long, phía sau núi Bài Thơ. Đây có thể nói là địa điểm tập kết nhiều hải sản Quảng Ninh nhất. Chợ mở suốt từ sáng sớm đến chiều nên du khách có thể thuận tiện sắp xếp thời gian đi chợ. Giá hải sản ở chợ cá Hạ Long cũng khá rẻ, tuy nhiên nếu bạn là khách du lịch Hạ Long từ phương xa đến, bạn nên có sự tham khảo một vòng chợ trước khi quyết định chọn mua món gì vì sẽ có rất nhiều loại hải sản hấp dẫn và nên khảo giá tại nhiều cửa hàng trước khi quyết định mua.

– Chợ Hải sản Hòn Gai: cũng là một thiên đường hải sản Quảng Ninh mà nhiều khách du lịch Hạ Long tìm đến. Chợ hải sản Hòn Gai chỉ mở từ sáng sớm tới 9h sáng. Chợ nằm rất gần biển nên nhiều tàu đánh cá sau khi đi đánh bắt về sẽ ghé vào đây để buôn bán, bởi vậy hải sản luôn đảm bảo độ tươi ngon nhất định.

du-lich-chua-cai-bau00006

– Chợ hải sản Cái Dăm – Bãi Cháy: có địa chỉ tại phố Vườn Đào, Bãi Cháy, cách bến tàu du lịch Hạ Long chỉ khoảng 1 km. Ở đây có hơn 300 điểm kinh doanh hải sản phong phú, giá cả hợp lý.

Một vài lưu ý để lựa chọn hải sản tươi ngon khi đi du lịch Hạ Long:

chua-Cai-Bau00004

Khách du lịch Hạ Long có thể sẽ bị choáng ngợp và bỡ ngỡ khi bước chân vào chợ hải sản Quảng Ninh, hãy học hỏi ngay vài kinh nghiệm bỏ nhỏ dưới đây để có được sự lựa chọn tốt nhất nhé.

Cách chọn tôm biển: tiêu chí chọn tôm đầu tiên phải là những con tôm còn sống, thậm chí là tôm còn khỏe và có khả năng vẫn “nhảy tanh tách”, tuy nhiên nếu tôm không còn bơi sống thì bạn chú ý chọn những con không bị rụng chân càng, chân tôm chụm, phần thịt tôm và vỏ vẫn còn dính chặt, thân tôm mềm và vẫn còn khả năng co giãn, tôm nằm thẳng, không cuộn chữ C. Vì đó mới là những con tôm tươi ngon nhất.

du-lich-chua-cai-bau00012

Cách chọn ghẹ ngon: có khá nhiều loại ghẹ như ghẹ hoa, ghẹ đỏ, ghẹ chấm… nhưng ghẹ xanh mới là loại ghẹ có thịt ngọt và chắc nhất. Khi chọn ghẹ nên tự cầm ghẹ trên tay để cảm nhận độ nặng, to vừa bằng bàn tay người, bạn nên bấm nhẹ vào yếm của ghẹ, nếu không lún thì đây là ghẹ ngon, thân chắc. Thông thường thì ghẹ đực sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Theo kinh nghiệm truyền tai mà Cuồng biết được thì nên mua ghẹ theo con nước, vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch đây là thời điểm ghẹ chắc và ngon nhất. Còn vào giữa tháng, đặc biệt từ 10-15 rằm hàng tháng thì không nên mua vì ghẹ đang lột vỏ, thịt sẽ nhạt và ghẹ óp không có nhiều thịt.

 Cách chọn mực tươi: có 2 loại mực là mực nang và mực ống, cách chọn cũng khác nhau như sau:

+ Mực ống: chọn loại có lớp thịt màu sáng, hơi hồng, phần râu cứng, gắn chặt vào phần thân, túi mực không vỡ

+ Mực nang: chọn con to, giày mình, màu trắng đục, còn lớp màng nâu bao quanh, không bị rách. Khi chạm vào mực cảm thấy thân còn rắn, ấn vào chắc tay, phần râu nên còn nguyên vẹn, không bị đứt, nát.


Cách chọn sò huyết: là món ăn rất bổ dưỡng với nhiều sắt và canxi, sò huyết được nhiều khách du lịch Hạ Long lựa chọn mua về thưởng thức và làm quà. Để chọn được sò ngon chúng ta cần để ý chọn những còn sò sống, còn có thể nhả và thụt lưỡi khi có tác động. Không nên chọn sò huyết quá lớn, chọn những con vừa ăn để không bị hao hụt khi chế biến và không chọn con quá to sẽ bị dai. Nếu sò ngậm miệng bạn có thể ngửi sò để thử, nếu sò có mùi hôi thì sò đã chết, không nên mua loại sò này.

du-lich-chua-cai-bau00015

Sau khi đã chọn được hải sản mình muốn mua vậy thì bước tiếp theo là vận chuyển về như thế nào? Cuồng sẽ chia sẻ ngay với các bạn cách để xách tay hải sản về mà vẫn giữ được độ tươi ngon nha, đó là các bạn mua hải sản tại chợ xong hãy nhờ người bán cho vào thùng xốp có đá lạnh luôn để hải sản không bị hỏng và đóng hộp chắc chắn để mang về được đảm bảo số lượng nhất có thể. Ngoài ra nếu như không muốn quá trình vận chuyển cồng kềnh, bạn có thể lựa chọn mua những loại thực phẩm khô như mực một nắng, chả mực về làm quà, ăn cũng rất ngon đó. 

Ngoài 10 điều lưu ý mà Cuồng vừa nhắc các bạn ghi nhớ ở trên, thì khi đến tham quan chùa Cái Bầu, một địa điểm tâm linh và tôn nghiêm của du lịch Hạ Long , bạn cũng tuyệt đối không làm những điều sau: 

  1. Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi, sổ mũi, khạc nhổ,… quanh khu vực Phật điện, tam bảo.
  2. Không được tùy ý làm ồn hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh, cũng không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật
  3. Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.
  4. Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… vào tam bảo bái Phật. Lỡ đặt những đồ đạc như vậy trên bàn, trên chiếu hoặc trong góc tam bảo để bái Phật thì mọi công quả tu dưỡng bấy lâu đều tiêu tán. Đi lễ chùa, tốt nhất không mang theo những đồ tùy thân khi vào tam bảo. Trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước tam bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.
  5. Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa. Đền chùa là nơi linh thiêng thờ cúng Thần Phật và các vị khác, có thể là nơi hay lui tới của những linh hồn cơ nhỡ. Nhà chùa cũng có nhiều buổi lễ sá tội vong nhân, nhiều oan hồn không thể siêu thoát sẽ về chùa để làm nơi nương tựa, ăn theo nhang khói. Khi bạn chụp ảnh, nếu vô tình một linh hồn xấu lọt vào tấm ảnh, thì điều này chẳng khác nào bạn “mời” nó theo về nhà, có phải sẽ phiền phức hay không? Vì thế tốt nhất là không chụp ảnh trong chùa nhé.
  6. Tuyệt đối không được tự ý lấy sử dụng hoặc mang bất kỳ đồ đạc gì của nhà chùa về làm của riêng. Và cũng không nên mang các đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình. Đồ đã cúng rồi không thể cúng lại; hơn nữa nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ.


Đi lễ chùa là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam nhưng đi lễ sao cho đúng để được may mắn hay không phạm phải những điều kiêng kị là điều mà bạn cần phải lưu tâm. Hy vọng với những lưu ý mà Cuồng đã chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có chuyến đi du lịch Hạ Long, thăm viếng chùa Cái Bầu thuận lợi và suôn sẻ nhất nhé. 


Khách sạn đã xem