Bạn là một người ưa khám phá? Bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên? Bạn ưa thích yên tĩnh và hoang sơ của thiên nhiên tạo hóa? Vậy thì hãy đến ngay với địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng nhất mang tên vịnh Bái Tử Long, nơi mang vẻ đẹp của sự hài hòa giữa núi đồi, biển và con người. Nếu nói Vịnh Hạ Long là cô gái xinh đẹp rực rỡ, thì vịnh Bái Tử Long lại là thiếu nữ xinh đẹp gợi cảm, không thua kém ai. Nếu bạn đang tìm hiểu một chuyến đi du lịch Hạ Long để khám phá vùng vịnh Bái Tử Long xinh đẹp này thì đừng bỏ lỡ các thông tin và kinh nghiệm tham quan vịnh Bái Tử Long mà Cuồng sắp chia sẻ dưới đây nhé.

Vịnh Bái Tử Long nằm ở đâu?

vinh-Bai-Tu-Long00016

Theo những thông tin Cuồng được biết, Bái Tử Long là một địa điểm du lịch Hạ Long có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nằm ở khu vực vịnh Bắc Bộ của Việt Nam chúng ta, thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Vịnh Bái Tử Long bao gồm một vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn. Phía Tây Nam của địa điểm du lịch Hạ Long này giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp đất liền với thành phố Cẩm Phả và phía Đông Bắc giáp huyện đảo Cô Tô. Tại Vịnh Bái Tử Long có hàng trăm hòn đảo với diện tích lớn nhỏ khác nhau trong đó có nhiều hòn đảo hiện nay có người sinh sống. Có thể nói rằng với vị trí địa lý thuận lợi cùng thiên nhiên hài hòa kết hợp với những độc đáo trong cuộc sống sinh hoạt của người dân miền Bắc, địa điểm du lịch Hạ Long mang tên vịnh Bái Tử Long chắc chắn là địa điểm du lịch lí tưởng cho khách du lịch Hạ Long ghé đến tham quan.

Nếu các bạn đi tour du lịch Hạ Long, khám phá vịnh Bái Tử Long bạn không chỉ được ngắm nhìn, khám phá và trải nghiệm những hoạt động thú vị mà còn được thưởng thức những món ăn độc đáo và hấp dẫn hay tìm hiểu về những nét văn hóa trong cuộc sống của những người dân tại địa điểm tham quan hấp dẫn nhất trong tour du lịch Hạ Long này.

Truyền thuyết về vịnh Bái Tử Long

vinh-Bai-Tu-Long00003

Trong chuyến du lịch Hạ Long, khám phá Vịnh Bái Tử Long của Cuồng lần này, Cuồng không chỉ được tham quan ngắm cảnh mà còn đúc túi được kha khá thông tin bổ ích về lịch sử hình thành cũng như những giai thoại về vịnh Bái Tử Long này đấy. Nghe những người dân Hạ Long kể về những giai thoại đó, Cuồng hào hứng và thích thú lắm. Những cái tên như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long hay động thiên cung… đều gắn liền với những truyền thuyết rồng thiêng hấp dẫn đó mọi người.

Theo truyền thuyết kể lại rằng: “Xưa kia, vào thời khai sinh lập địa, đất nước Việt mới được lập nên, còn chưa vững vàng. Bấy giờ, giặc ngoại xâm dòm ngó xâm lăng, lấn chiếm bờ cõi. Trời thương dân Việt nên cử Rồng mẹ cùng đàn Rồng con xuống đánh giặc giúp dân. Khi giặc đã ồ ạt tiến vào vùng biển nước ta, Rồng kịp bay xuống hạ giới, phun ra châu ngọc. Những viên châu ngọc lấp lánh bỗng hóa thành những tảng đá lớn sừng sững, kiên cố, là bức tường thành vững chãi ngăn chặn thuyền của giặc. Thuyền giặc bị chặn, lại đâm vào các đảo đá mà vỡ tan tành. Sau khi đánh đuổi giặc đi, cuộc sống nhân dân lại yên ấm, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời, mà ở lại hạ giới. Vị trí Rồng mẹ đáp xuống là Vịnh Hạ Long, còn nơi Rồng con chầu bên Rồng mẹ là bái Tử Long. Đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) với bãi cát mịn và dài hơn chục cây số.” Những giai thoại này dường như đã ăn sâu vào trong tâm trí người Việt, trở thành một nét tín ngưỡng đáng được tự hào về vùng đất du lịch Hạ Long đầy hấp dẫn này.

Thời điểm nên đi du lịch vịnh Bái Tử Long

vinh-Bai-Tu-Long00011

Với kinh nghiệm du lịch Hạ Long, khám phá vịnh Bái Tử Long của Cuồng thì thời điểm lí tưởng nhất để tham quan địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng này là vào mùa hè, từ tháng 3 đến tháng 5. Còn nếu muốn đi dạo ngắm cảnh, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên thì nên tới địa điểm du lịch Hạ Long này vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 10 là đẹp nhất.

Có một điều rất thú vị mà Cuồng nhận thấy đó là nếu như mùa hè là thời điểm lý tưởng để tới điểm tham quan hấp dẫn nhất- vịnh Bái Tử Long của người Việt Nam thì những du khách nước ngoài lại thường thích đến tham quan địa điểm du lịch Hạ Long này vào mùa đông. Một lưu ý mà Cuồng muốn nhắn nhủ với các bạn khách du lịch Hạ Long đó là nên hạn chế đi tham quan vịnh Bái Tử Long vào tháng 6 – 7 nhé, bởi thời điểm này tại vịnh Bái Tử Long thường xuyên xuất hiện mưa bão bất chợt, sẽ làm ảnh hưởng đến chuyến du lịch Hạ Long của bạn đấy nhé. Tuy nhiên, tùy vào sở thích và thời gian của bạn mà sắp xếp thời gian đi du lịch Hạ Long, khám phá vịnh Bái Tử Long phù hợp nhất với mình nha. Cuồng du lịch thì vẫn muốn khuyên bạn nên đi du lịch Hạ Long vào mùa đông và mùa xuân. Vì thời tiết lúc này tuy có lạnh, nhưng không mưa, cảnh quan thiên nhiên cũng tươi mới và tràn đầy sức sống, lộng lẫy hùng vĩ hơn.

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi du lịch vịnh Bái Tử Long

Khám phá vườn quốc gia Bái Tử Long

vinh-Bai-Tu-Long00031

Nếu bạn là một người yêu thích thiên nhiên, yêu cây yêu cỏ và các loài động vật thì trong chuyến du lịch Hạ Long, tham quan vịnh Bái Tử Long nhất định phải ghé thăm vườn quốc gia Bái Tử Long nhé. Đây là một khu bảo tồn sinh quyển cấp quốc gia với hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Tại địa điểm du lịch Hạ Long này, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú, hoang sơ của những hòn đảo như Ba Mùn, Trà Ngọ Lớn, Sậu Nam, Đông Ma,... nằm xen kẽ lẫn nhau. Có những dãy núi đá vôi vây quanh những thung lũng rộng lớn tạo thành những thung áng tạo ra môi trường sống phong phú của nhiều loại động thực vật khác nhau. Mà nổi bật là thung áng Hang Dơi nằm ở khu vực Cát Lim đảo Trà Ngọ. Ngoài ra, nếu có thêm thời gian thì bạn hãy lên thăm các bản làng của người Tày, Dao Đỏ, Sán Dìu hiện đang sinh sống trên các hòn đảo này nha, dân bản làng rất thân thiện và hiếu khách đó. 

Cuồng thấy vịnh Bái Tử Long là một trong những điểm nhấn trong lịch trình các tour Hạ Long của nhiều đoàn khách đi tour du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm hay 2 ngày 1 đêm lắm đó nên là nếu các bạn có đi du lịch Hạ Long trọn gói thì nhớ dành ra 1 ngày để khám phá hết địa điểm du lịch Hạ Long hấp dẫn này nha, chắc chắn bạn sẽ không hề thất vọng đâu mà thậm chí còn không muốn về đó. Vừa được khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới ở khu sinh thái đảo Ba Mùn- nơi được mệnh danh là hệ sinh thái đẹp nhất cả nước, vừa được chiêm ngưỡng thạch nhũ trong các hang động hấp dẫn và mạo hiểm nhất vịnh Bái Tử Long thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào? Cuồng tin chắc rằng trải nghiệm này sẽ mang lại cho bạn một cảm giác mới lạ và hòa hứng lắm đấy. 

Thử tay chèo kayak

Vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên qua hình tượng độc đáo và ngộ ngĩnh của hàng nghìn đảo đá vôi, các hang động với những nhũ đá ở vịnh Bái Tử Long đã mê hoặc bao nhiêu khách du lịch Hạ Long. Nhưng để cảm nhận hết sự hung vĩ của thiên nhiên Vịnh Bái Tử Long và khám phá hết những vách núi dưới các động hàng ngàn năm sóng cuộn, hay ngắm nhìn những đàn chim đậu chênh vênh trên các mỏm đá và được chám vào nhũ đá hàng nghìn năm tuổi thì cách tốt nhất là chèo thuyền kayak. Nếu là người không biết bơi liệu bạn có dám chèo chiếc thuyền kayak nhỏ xỉu giữa mênh mông sóng nước hay không? Cuồng tin chắc sẽ có nhiều bạn không dám giống như Cuồng nhưng lời khuyên của mình thì đừng bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời này nhé, bạn sẽ tiếc lắm đó. Lúc đầu Cuồng cũng sợ lắm vì không biết bơi mà nhưng rồi có sự hướng dẫn cụ thể của hướng dẫn viên nên mình đã tham gia và thấy việc chèo thuyền này không quá khó đâu nhé. 

vinh-Bai-Tu-Long00013

Kể lại cho các bạn về trải nghiệm chèo thuyền Kayak của nhóm Cuồng . Buổi sáng đi chèo thuyền, ngủ dậy và bỏ bung tô cháo ngán (một loại nghêu) nóng hổi thơm phức hành răm, sau đó chuẩn bị khởi hành chuyến thử tay chèo kayak. Thuyền kayak bọn mình thuê ở Hạ Long kèm bơm và áo phao. Cả nhóm giúp nhau bơm thuyền, nắn hơi, mặc áo phao. Mỗi thuyền 2-3 người, xuất phát thôi! Cả bọn gào lên phấn khích, lúc đầu chưa quen phối hợp tay chèo, thuyền cứ thế loạng choạng, thậm chí xoay tròn, cả bọn cũng hoảng. Nhưng rồi cũng xuôi chèo mát mái. Mỗi lẫn mái chèo quạt xuống vung lên là hàng trăm những giọt nước biển ánh lên lấp lánh. Sau khi đã xa bờ kha khá, mọi người cứ thế mặc sức để thuyền dập dềnh giữa bồng bềnh mây nước và thưởng thức những ngụm bia ướp trong nước biển mát lạnh ngon tuyệt! Càng về chiều gió thổi mạnh hơn, nhóm của Cuồng chỉ việc buông chèo để gió tự đẩy thuyền nhàn hạ vào bờ. 

Một điều nhỏ mà Cuồng muốn lưu ý với các bạn khách du lịch Hạ Long tham gia trải nghiệm chèo thuyền Kayak đó là khi chèo kayak chúng ta có thể sẽ bị ướt, vì vậy bạn nên mặc quần áo cộc hoặc đồ bơi để chèo cho thoải mái, có thể mang theo máy ảnh để chụp những khoảnh khắc tuyệt vời mà chỉ có chèo kayak mới có, tuy nhiên bạn cũng phải rất cẩn thận vì rất dễ bị dính nước đó. Thêm một lưu ý nữa là chèo thuyền trên một vùng nước rộng như Bái Tử Long thì tốn khá nhiều sức, vì vậy nếu bạn có sức khỏe dẻo dai mới nên tham gia nhé.

Trải nghiệm trên du thuyền tại Bái Tử Long

vinh-Bai-Tu-Long00008

Nếu bạn không đủ khỏe để "bươn chải" trong hoạt động chèo thuyền Kayak thì cũng không cần lo ngại vì nơi đây cũng có dịch vụ cho thuê du thuyền để có thể tham quan Vịnh Bái Tử Long và những vịnh đảo xung quanh để không tốn sức lực và thời gian mà vẫn có thể tham quan mọi nơi trên vịnh nhé. Cảnh sắc của núi, của nước hòa quyện lại với nhau thành một mầu xanh dịu, những làn gió thổi từ biển làm mát rượi cả không gian trên du thuyền Hạ Long sang trọng, xua tan đi mọi nóng nực oi nồng của mùa hè. Thưởng ngoạn khung cảnh của toàn vịnh Bái Hạ Long trên du thuyền khiến khách du lịch hạ Long có cảm giác được hòa mình trọn vẹn vào không gian thiên nhiên độc nhất vô nhị. Ngồi trên boong nhâm nhi ly nước hoa quả mát lạnh thấy mình nhỏ bé trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, rất đã. Du thuyền Hạ Long lướt qua hững dãy núi đá vôi được gọi tên theo hình dáng tự nhiên như hòn gà chọi, hòn mái nhà, hòn dinh hương… Ở vịnh Bái Hạ Long có hàng ngàn hòn đảo đá vôi lớn nhỏ với những kích thước, hình thù khác nhau đứng sừng sững giữa sóng nước, mây trơi trong xanh. Buổi chiều trên du thuyền cũng là khoảng thời gian lý thú dành cho khách du lịch Hạ Long, chuẩn bị cho bữa tồi các đầu bếp đã chuẩn bị sẵn các nguyên liệu làm nem gồm có thịt, miến, mộc nhĩ, cà rốt, gia vị, trứng gà và bánh đa nem hướng dẫn du khách làm món bánh truyền thống cả người dân Việt Nam. Tuy nhiên chi phí thuê du thuyền sẽ cao hơn chi phí thuê thuyền Kayak nhé. Nên bạn hãy cân nhắc xem nên chọn lựa phương thức tham quan nào cho thật hợp lý cho bạn.

Thăm làng chài Cống Đầm

vinh-Bai-Tu-Long00022

Làng chài Cống Đầm là một nơi tuyệt vời giúp bạn có được những trải nghiệm theo nhịp sống ngư dân miền Bắc và tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống, nghe những truyền thuyết về biển cả đầy hấp dẫn. Đây chính là điểm nhấn văn hóa hấp dẫn du khách khi đến du lịch Hạ Long, tham quan vịnh Bái Tử Long.  Bạn sẽ có cơ hội đánh cá cùng ngư dân và tâm sự trò chuyện cùng những người dân tại làng chài Cái Đầm hay ngồi trên những chiếc thuyền nan do cô gái xinh xắn khua mái chèo đưa bạn đi khám phá những ngôi nhà nhỏ xinh, những dãy núi cao vút và kỳ vĩ. Nghe thôi mà Cuồng lại muốn trở lại hòa mình vào các hoạt động trai nghiệm ở vịnh Bái Tử Long ngay rồi.

Còn rất nhiều điều lý thú trong tour du lịch Hạ Long mà bạn không nên bỏ lỡ vì thế, hãy đi và trải nghiệm bằng chính ngũ quan của bạn để cảm nhận hết những nét đẹp mà du lịch Hạ Long, khám phá vịnh Bái Tử Long mang lại cho bạn nhé.

Di chuyển đến vịnh Bái Tử Long như thế nào?

vinh-Bai-Tu-Long00015

Để di chuyển đến vịnh Bái Tử Long các bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách là thuận tiện nhất. Nếu bạn nào chưa rõ hành trình du lịch Hạ Long, tham quan Vịnh Bái Tử Long bằng xe khách như thế nào thì chắc chắn với chỉ dẫn sau đây của Cuồng các bạn sẽ hình dung rất dễ đấy.

Để tới vịnh Bái Tử Long, từ Hà Nội bạn di chuyển ra bến xe Gia Lâm hoặc bến xe Mỹ Đình. Tại đây có rất nhiều hãng xe có chuyến đi tới Cẩm Phả, Quảng Ninh với giá vé chỉ từ 120k - 220k/người. Thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Quảng Ninh mất khoảng hơn 4 tiếng đồng hồ. Một số hãng xe bạn có thể tham khảo như: 

– Xe Đại Phát: 

Chiều đi: bến xe Lương Yên – bến xe Cẩm Phả

Sđt: 0438641637 – 0983651722

– Xe Đức Phúc: 

Chiều đi: bến xe Mỹ Đình – bến xe Cẩm Phả

Sđt: 02033741879 – 01232288389

-Xe Kumho Việt Thanh

Chiều đi: bến xe Mỹ Đình-bến xe Cẩm Phả

Sđt: 02435333888 - 0968360022

Sau khi tới Quảng Ninh, bạn có thể bắt taxi để di chuyển tới vịnh Bái Tử Long. Thông tin một số hãng taxi giá rẻ, chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: Taxi Hạ Long (033. 62 62 62), Taxi Hòn Gai (033. 84 84 84), Taxi Mai Linh (033. 628 628),...

Sau đó, để chiêm ngưỡng toàn vẻ đẹp vịnh Bái Tử Long bạn có thể lựa chọn thuê tàu hoặc du thuyền để tham quan vịnh. Thường thì khách du lịch Hạ Long sẽ chọn lịch trình 3 ngày 2 đêm cho dư dả thời gian để thăm quan, hạ neo nghỉ đêm và tận hưởng cảm giác bình yên, thư thái trên vịnh. Du thuyền Bhaya cũng có những lịch trình khác kết hợp với thăm quan vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ hay đảo Cát Bà cho du khách lựa chọn. Cảng tàu Bãi Cháy (033. 846 592), bến tàu Hạ Long (033. 847 481), liên hệ thuê tàu tại công ty Dương Hải (033. 845 042), thuê tàu tại trung tâm dịch vụ vịnh Hạ Long (033. 844 631), công ty Hải Âu (033. 824 779),...Lưu ý: Bạn nên liên hệ trước vài ngày để tránh tình trạng hết vé tàu nhé.

Phương tiện đi lại ở Bái Tử Long

Nếu đi lại trong thành phố bạn có thể sử dụng các hãng taxi như Taxi 886 – Móng Cái (033. 886 886); Hạ Long (033. 62 62 62); Hòn Gai (033. 84 84 84); Mai Linh (033. 628 628)… Tham quan vịnh, bạn có thể liên hệ thuê tàu tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy (033. 846 592); bến tàu du lịch Hạ Long (033. 847 481); Công ty Dương Hải (033. 845 042); Trung tâm dịch vụ vịnh Hạ Long (033. 844 631); Công ty Hải Âu (033. 824 779).

Ngoài ra bạn có thể đặt tàu tham quan vịnh theo ngày, giá cả phụ thuộc vào thời gian và loại tàu nhưng Cuồng lưu ý bạn nên liên hệ trước để tránh tình trạng nâng giá cao nhé.

Xem thêm: TỔNG HỢP 11 Điểm Du Lịch Hạ Long Không Thể Bỏ Qua

Ăn gì ngon ở vịnh Bái Tử Long?

Đến du lịch Hạ Long, tham quan vịnh Bái Tử Long du khách không chỉ tham quan du lịch, đi dạo chơi đây đó mà chắc chắn không thể nào bỏ qua cơ hội được khám phá nền ẩm thực đặc sắc nơi đây rồi. Có rất nhiều món ăn ngon tại đây đang chờ bạn thưởng thức đấy. Các món ăn được chế biến từ những loài hải sản trên rất phong phú và đa dạng, tươi ngon đếm mức ăn một lần mà nhớ mãi không quên. Đến giờ mà mùi vị vẫn còn vương vấn quanh Cuồng đây nè. Nếu đến Bái Tử Long mà không thưởng thức thử một lần những món ăn đó thì chuyến du lịch của bạn sẽ mất đi sự trọn vẹn đó.

Ẩm thực Bái Tử Long đa dạng với các loại hải sản tươi sống và những món đặc sản Quảng Ninh nói chung, Bái Tử Long – Vân Đồn nói riêng. Điển hình như:

– Tu hài: đây là loại hải sản hiếm có và mắc tiền. Tu hài có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Thật may mắn, năm 2005 tu hài đã được nuôi thương phẩm thành công và có mặt ở hầu hết các quán ăn, nhà hàng hải sản trong và ngoài tỉnh. Không những có hương vị thơm ngon mà tu hài tại Bái Tử Long còn có thành phần dinh dưỡng rất cao nên rất tốt cho sức khỏe. Tại vịnh Bái Tử Long thì tu hài được nuôi rất nhiều vì vậy nó có giá rẻ hơn nhiều so với ngoài thị trường do đó bạn cứ yên tâm mà thưởng thức nhé.

vinh-Bai-Tu-Long00026

– Ghẹ xanh: Đi tham quan vịnh Bái Tử Long mà không thưởng thức các món ăn với ghẹ xanh như: Ghẹ xanh sốt tiêu xanh, ghẹ xanh hấp quả,... thì là một điều thiếu sót. Bởi đây được xem là những món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng này được rất nhiều người yêu thích.

– Bánh gật gù: món bánh làm từ gạo như bánh cuốn ở các vùng khác, vị ngọt thanh, béo ngậy. Vị ngọt thanh của bánh, có chút hơi béo béo chắc chắn sẽ khiến bạn không bao giờ quên được khi đã thưởng thức dù chỉ một lần.

vinh-Bai-Tu-Long00001

– Canh ngán nấu mồng tơi: Canh ngán mồng tơi là món ăn của người Quảng Ninh, nó mang hương vị đặc biệt của quê hương, vì vậy nếu có cơ hội du lịch Hạ Long, tham quan vịnh Bái Tử Long thì nhất định bạn phải thưởng thức món ăn này nhé.

Ngoài ra còn có các đặc sản khác như cá song, cá giò đang bơi ngay tại những bè cá trên mặt biển. Chỉ riêng cá giò, người dân ở đây đã có thể chế biến tới 12 món khác nhau như chiên, hấp, nướng, lòng cá xào, da cá chiên giòn và tuyệt nhất là ăn gỏi cá với mù tạt. Sá sùng, tu hài và cù kì (giống con ghẹ nhưng ngon hơn rất nhiều) cũng là những món ăn đáng nhớ, làm tăng thêm nét hấp dẫn cho cuộc hành trình đầy kỳ thú của bạn về một vùng du lịch còn đang được đánh thức.

Để khám phá ẩm thực tại địa điểm du lịch Hạ Long-vịnh Bái tử Long trọn vẹn hơn, bạn nên ghé qua một vài địa chỉ ăn ngon, nổi tiếng ở vịnh Bái Tử Long như: 

  • Nhà hàng Ngân Tuyết - Địa chỉ: Cái Rồng, Vân Đồn.
  • Nhà hàng Gió Biển 2 - Địa chỉ: Đông Sơn , Khu 8, Vân Đồn.
  • Nhà Bè Bình Yên - Địa chỉ: Cầu 3 Vân Đồn, Vân Đồn.
  • Nhà hàng hải sản Kim Liên - Địa chỉ: Khu 9 cầu cảng Vân Đồn, Vân Đồn.
  • Nhà hàng Thanh Thúy - Địa chỉ: Khu 8, KĐT Vân Đồn, Vân Đồn.
  • Nhà hàng ATI Bái Tử Long Vân Đồn
  • Nhà hàng Tuyên Tuyết. Địa chỉ: Cái Rồng, Vân Đồn.

Ở Vịnh Bái Tử Long mua gì về làm quà?

Những chiếc thùng lạnh đựng đầy hải sản tươi sống của ngư dân vừa mới mang về hẳn là món quà vô cùng thiết thực và hấp dẫn khi bạn đi du lịch Hạ Long, tham quan vịnh Bái Tử Long. Nếu không mua được hoặc ngại mang đường xa những thực phẩm tươi sống, khách du lịch Hạ Long có thể chọn mực một nắng hay chả mực về làm quà cho người thân và gia đình.

Ngoài ra, không thể không kể đến món quà đặc trưng của vùng đất mỏ Quảng Ninh, tượng than đá. Được tạo nên bởi bàn tay cần cù và tài hoa của những người dân nơi đây, những cục than đá thô sơ đã thực sự trở thành một món quà lưu niệm ý nghĩa với mỗi du khách có dịp ghé thăm địa điểm tham quan du lịch Hạ Long đẹp nhất này.

Lưu ý khi đi tham quan Bái Tử Long

Để chuẩn bị cho mình chuyến du lịch nhiều trải nghiệm thú vị mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Khách du lịch Hạ Long cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn có nón và kem chống nắng bên người khi đi tắm biển.
  • Mang đầy đủ các vật dụng tư trang cá nhân. Đặc biệt là các loại thuốc chống côn trùng cũng như đặc trị để đề phòng xảy ra bất trắc.
  • Phong cảnh khu du lịch Vịnh Bái Tử Long cực kỳ mê hoặc lòng người, do vậy, chuẩn bị một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để ghi lại những khoảnh khắc đẹp cho mình là điều cần thiết.
  • Du lịch Bái Tử Long bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp, nếu chọn du lịch mùa hè - Mùa du lịch cao điểm, bạn nên liên hệ với nhà xe, với khách sạn trước 1-2 tuần để giữ chỗ nhé. Tránh tình trạng bị cháy vé, cháy phòng.
  • Vịnh Bái Tử Long giờ đây đã được công nhận 3 tuyến du lịch và 3 điểm lưu trú mới.

Cụ thể, tuyến du lịch thứ nhất là Hạ Long - Công viên Hòn Xếp. Tuyến này xuất phát từ các cảng, bến tại TP Hạ Long, qua các điểm tham quan Hang Cỏ, Hang Thầy, Cống Đỏ, Cặp La, Khu sinh thái Tùng Áng, Công viên Hòn Xếp. Tổng chiều dài hành trình của tuyến khoảng 30km; thời gian đi, về từ 6-8 tiếng đồng hồ.Tuyến thứ hai là Vũng Đục - Công viên Hòn Xếp, tổng chiều dài 15km, thời gian hành trình 4 tiếng đồng hồ.Tuyến thứ ba là Cái Rồng - Minh Châu, tổng chiều dài 18km, thời gian hành trình khoảng 6 tiếng đồng hồ, xuất phát từ Cảng Cái Rồng, qua các điểm tham quan Vụng Lỗ Ố, Vườn quốc gia Ba Mùn, Bãi tắm Minh Châu. Ngoài ra còn có 3 điểm lưu trú bao gồm: Điểm lưu trú tại công viên Hòn Xếp, điểm lưu trú tại Đảo Vạn Cảnh và điểm lưu trú tại Vụng Lỗ Ố.

Việc mở rộng các hoạt động phục vụ khách du lịch Hạ Long tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long có ý nghĩa rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, cùng sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp, hy vọng khi các tour, tuyến mới đi vào hoạt động sẽ mở rộng thêm không gian du lịch, mang lại những sản phẩm du lịch hấp dẫn và độc đáo cho du khách khi đến Quảng Ninh.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Hạ Long, Tham Quan Chùa Ba Vàng Chi Tiết Từng “ Centimet”

Địa điểm du lịch gần vịnh Bái Tử Long

1.Đảo Quan Lạn

vinh-Bai-Tu-Long00024

Quan Lạn là một đảo lớn cách thành phố Hạ Long 45km, có tên gọi khác là đảo Vân Đồn hay đảo Cảnh Cước, là một hòn đảo nằm trên vịnh Bái Tử Long, gần Vịnh Hạ Long. Nằm trong vườn quốc gia Bái Tử Long, đảo Quan Lạn là một hòn đảo tuyệt đẹp với hệ thống động thực vật phong phú kèm với bãi tắm đẹp. Hiện nay đảo Quan Lạn là điểm đến du lịch Hạ Long được rất nhiều du khách cả trong và ngoài nước tìm đến khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp biển đảo độc đáo của nơi đây.

Một điểm hấp dẫn của đảo Quan Lạn là nơi đây nổi tiếng với loài sá sủng vô cùng quý hiếm. Đến du lịch đảo Quan Lạn thì khách du lịch Hạ Long nên 1 lần trải nghiệm đào sá sủng với người dân địa phương. Sá sủng thường chui rúc sâu trong cát, phải là người đào sá sủng có duyên và có nhiều kinh nghiệm thì mới trúng ổ sá sủng.Sá sủng đảo Quan Lạn rất ngon nên giá bán khá cao. Sá sủng tươi có thể dùng để nấu nước phở, còn sá sủng khô thì nướng hoặc chiên giòn ăn rất ngon.

2.Chùa Cái Bầu

vinh-Bai-Tu-Long00014

Nằm sát bờ vịnh Bái Tử Long, cách trung tâm thị trấn Cái Rồng khoảng 11km, khu di tích chùa Cái Bầu là điểm đến du lịch tâm linh thường được du khách đi khám phá Vịnh Hạ Long tìm đến viếng thăm. Theo sử sách ghi chép thì chùa Cái Bầu được xây dựng trên nền chùa Phúc Linh có từ thời nhà Trần cách đây khoảng 700 năm. Ngôi chùa được xây dựng theo kểu dựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, đây là ngôi chùa được xem là ngôi chùa có hệ thống thiền viện đẹp nhất tại Việt Nam.

3.Đảo Ngọc Vừng

vinh-Bai-Tu-Long00018

Nằm trong lòng vịnh Bái Tử Long xanh, đảo Ngọc Vừng thuộc huyện đảo Vân Đồn và khá gần các đảo Minh Châu, Quan Lạn. Tuy vậy, đảo Ngọc Vừng lại phát triển du lịch khá muộn so với những đảo láng giềng nên vẫn còn ít du khách đặt chân tới. Với diện tích 45 km2, dân cư sinh sống thưa thớt (khoảng 1.000 người), các loại hình dịch vụ chưa có nhiều nên nơi này còn chưa có nhiều khách du lịch Hạ Long đến tham quan hàng năm. Để ra đảo Ngọc Vừng, bạn có thể đi tàu cao tốc từ Hòn Gai (Hạ Long) hoặc lựa chọn tàu gỗ chạy từ cảng Cái Rồng (Vân Đồn).

4.Động Tam Cung

vinh-Bai-Tu-Long00002

Nhắc đến điểm du lịch trong vịnh Bái tử Long Ha Long nổi tiếng không thể không nhắc đến động Tam Cung. Nằm trong vùng vịnh Bái Tử Long, động được chia thành ba ngăn chính luồn lách qua từng khe đá. Trong động có rất nhiều nhũ đá, măng đá có hình dạng đặc biệt, ở ngăn trong cùng những nhũ đá tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo với hình ảnh sống động như ông tiên, hoa quỳnh, sư tử, hải cẩu,… Tất cả tạo nên nét độc đáo hiếm có của hang động đẹp ở Vịnh Hạ Long.

5.Làng chài Vung Viềng

vinh-Bai-Tu-Long00030

Trên hành trình tham quann địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng vịnh Bái Tử Long, làng Chài Vung Viêng (cách đất liền 25 km) là điểm đến không thể thiếu. Đến đây, du khách có cơ hội cảm nhận sự thanh bình, tĩnh lặng. Ngoài ra, ở Vung Viêng bạn có thể tham gia trải nghiệm một ngày làm dân chài, đánh bắt cá cùng người dân địa phương rồi trở về thưởng thức ngay hương vị hải sản tươi rói vừa thu được hay thỏa mình thư giãn trên những bãi tắm hoang sơ ven núi.

Theo thống kê vịnh Bái Tử Long, có hàng trăm hòn đảo núi đã vôi và sa phiến thạch với nhiều địa danh nổi tiếng như núi Bài Thơ, hòn Con Cóc, hòn Tiên Ông, hòn Con Rùa, đầm Oan, hòn Mặt Quỷ, hòn Con Cò, động Thiên Cảnh Sơn, động Tam Cung, động Mê Cung…

Gợi ý lịch trình tour du lịch Bái Tử Long 2 ngày 1 đêm 

NGÀY 1: HÀ NỘI- HẠ LONG – VỊNH BÁI TỬ LONG 

Sáng:  xe đón khách ở khu vực phố cổ Hà Nội và khởi hành đi Hạ Long. Trên đường nghỉ dừng chân ở Hải Dương.

12:30: Đến bến tàu Bãi Cháy, các bạn sẽ được đưa lên tàu The Viet Beauty bằng thuyền nhỏ. Lên thuyền, nhân viên tàu chào đón bạn bằng ly nước mát. Sau đó bạn nhận phòng tàu và ăn trưa ở trên tàu trong khi tàu đi ngang qua Vịnh Bái Tử Long để có thể thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên và không gian tĩnh lặng  của vịnh Bái Tử Long và Vịnh Hạ Long

Chiều: Tàu sẽ dừng lại tại Vịnh Bái Tử Long ,thuyền sẽ đưa đoàn đến bè cá khoảng 1 tiếng để quý khách tắm biển, tắm nắng, chụp ảnh, các họat động trên biển ,ở đây quý khách sẽ được chèo Kayaking để khám phá những bãi tắm và tắm biền  và ngắm hoàng hôn trên biển , tham gia đánh bắt cá cùng ngư dân ….

Sau khi chèo kayaking, quý khách quay trở lại tàu The Viet Beauty ODC  để thư giãn, ngắm cảnh, và thưởng thức đồ uống do nhà tàu cung cấp.

19:00: Ăn tối tại nhà hàng trên tàu, ở đây bạn sẽ được ăn dưới ánh nến lung linh huyền ảo , Sau khi ăn tối xong, nghỉ ngơi và tham gia một số họat động giải trí như hát karaoke, câu mực đêm …..

NGÀY 2: BÁI TỬ LONG- HANG THẦY - HÀ NỘI 

Sáng:   06:30 Dậy sớm để ngắm mặt trời mọc ở trên sân thượng tàu. Sau đó, ăn sáng nhẹ với trà và café.

8:00:   Tham quan Hang Thầy, một trong những  hang tuyệt đẹp , còn nguyên  những lớp  nhũ óng ánh  như những viên pha lê sáng chói khi được ánh đèn rọi vào , toát lên  vẻ đẹp thật hiếm khi mới nhìn thấy

10:00:   Trả phòng, sắp xếp đồ đạc cá nhân.

11:  Dùng bữa trưa trong khi tàu trên đường quay trở lại bến Bãi Cháy. Sau đó lên quay trở về Hà Nội trên đường ghé Hải Dương xe sẽ ghé vào trạm để nghỉ ngơi và bạn có thể mua đặc sản về làm quà.

Chiều: 17:30 Về đến Hà Nội. Chương trình kết thúc.

Hoặc tour khác bạn có thể tham khảo: 

TOUR DU THUYỀN KHÁM PHÁ VỊNH BÁI TỬ LONG 2 NGÀY 1 ĐÊM

NGÀY 1: HÀ NỘI – VỊNH BÁI TỬ LONG – LÀNG CHÀI VUNG VIÊNG

Buổi sáng 

07:30 – 08:00: Khởi hành từ Hà Nội, hướng dẫn viên sẽ đến đón khách tại khu phố cổ Hà Nội hoặc tại điểm hẹn.

12:00: tới bến tàu Hòn Gai và làm thủ tục check-in lên du thuyền. Đội ngũ nhân viên, quản lý trên du thuyền sẽ cung cấp các thông tin tổng quan về du thuyền và các chỉ dẫn an toàn trên tàu. Du thuyền bắt đầu hành trình khám phá vịnh Bái Tử Long.

12:30: Thưởng thức bữa trưa với những món ăn đặc sắc với hải sản biển Hạ Long.

Buổi chiều

Tham quan làng chài Vung Viêng bằng thuyền kayak, đi đò nan hoặc có thể chọn nghỉ ngơi thư giãn, tận hưởng thiên nhiên và sử dụng các tiện ích trên du thuyền.

17:30: Tham gia buổi trình diễn món ăn truyền thống Việt Nam, tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc của ẩm thực Việt Nam. Hoặc đơn giản là thưởng thức một ly cocktails đón hoàng hôn xuống trên biển.

19:00: Thưởng thức bữa tối trong không gian yên tĩnh của vịnh Hạ Long. Trải nghiệm câu mực trên vịnh và nghỉ ngơi tự do.

 NGÀY 2: VỊNH BÁI TỬ LONG – HANG THIÊN CẢNH SƠN – HÀ NỘI

Buổi sáng :Đón bình minh trên biển và tham gia lớp học Taichi – Thái Cực Quyền cùng với 1 ly café hay trà, cho một ngày mới tràn đầy năng lượng. Sau đó, dùng bữa sáng sáng trên tàu.

07:30: Khám phá hang Thiên Cảnh Sơn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những khối thạch nhũ và măng đá trong hang, bạn sẽ trải nghiệm quãng đường leo bộ khoảng 200 bậc để đến được cửa hang.

09:00: Làm thủ tục trả phòng. Bữa trưa sớm được phục vụ tại nhà hàng ở tầng 2 trong khi tàu hành trình qua các khu vực tuyệt đẹp của vịnh Bái Tử Long.

10:45: Trở về bến cảng Hòn Gai, quý khách tạm biệt hành trình và đội ngũ nhân viên cùng du thuyền.

16:00: Về tới Hà Nội, kết thúc hành trình.

Ghé thăm vịnh Bái Tử Long là một tuyến hành trình ưa thích của nhiều tàu du lịch Hạ Long. So với các vùng biển ở phía bắc, Bái Tử Long yên bình hơn cả. Khách du lịch Hạ Long muốn tham quan và dừng chân tại vịnh Bái Tử Long chỉ cần đặt du thuyền với các hành trình 2 ngày hoặc 3 ngày để trọn vẹn thăm thú các địa danh thuộc Bái Tử Long. Trên đây là những kinh nghiệm du lịch vịnh Bái Tử Long mà Cuồng muốn chia sẻ với các bạn. Mong rằng với những kinh nghiệm này các bạn sẽ có một chuyến du lịch Hạ Long thật đáng nhớ với những trải nghiệm thú vị.


Khách sạn đã xem