Trước mỗi chuyến bay, hành khách không chỉ muốn biết về quy trình đặt vé, thủ tục đi máy bay, hành lí kí gửi ra sao mà bên cạnh đó có một dịch vụ cũng được hành khách đặc biệt quan tâm, nhất là trong những chuyến bay dài đó là dịch vụ ăn uống trên máy bay. Theo những câu hỏi mà Cuồng nhận về gần đây liên quan đến vấn đề ăn uống khi đi máy bay thì Cuồng thấy rằng có 2 điều mà mọi người hỏi nhiều nhất đó là trên máy bay có phục vụ ăn uống không? và có được mang đồ ăn lên máy bay không? Nếu như bạn cũng đang có cùng thắc mắc như vậy, thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Cuồng về kinh nghiệm ăn uống khi đi máy bay để có cho mình một câu trả lời thỏa đáng nhất nha. 

Hiện nay, song song với việc gia tăng số lượng đường bay thì dịch vụ trên các chuyến bay cũng được cải tiến không ngừng từ ghế ngồi chất lượng, tiện ích giải trí hiện đại đến các suất ăn ngon, bổ dưỡng phục vụ cho hành khách.

Theo Cuồng được biết thì hầu như tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay đều phục vụ ăn uống trên máy bay, tuy nhiên tùy vào việc bạn đặt vé máy bay hạng ghế nào cũng như chặng bay của bạn dài hay ngắn, thì đồ ăn sẽ được phục vụ miễn phí hay tính phí nha.Trong bài viết này Cuồng sẽ tập trung vào làm rõ quy định ăn uống trên máy bay của cả 4 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacifc và Bamboo Airways thế nên các bạn nhớ tập trung theo dõi tiếp bài viết của Cuồng nhé.

1.Quy định về phục vụ đồ ăn trên máy bay

1.1. Dịch vụ ăn uống trên máy bay của VietNam Airlines

may-bay00030

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia và là hãng bay đạt tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên của Việt Nam. Chính vì thế mà thực đơn bữa ăn trên máy bay Vietnam Airlines luôn được chuẩn bị chu đáo và cẩn trọng nhằm mang đến cho khách hàng bữa ăn ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó hãng hàng không Việt Nam này luôn đa dạng thực đơn bữa ăn trên máy bay bằng việc hợp tác với nhiều đầu bếp hàng đầu khu vực. Tùy theo từng hạng ghế trên máy bay của Vietnam Airlines mà bạn sẽ được phục vụ các thực đơn bữa ăn khác nhau. Theo kinh nghiệm đi máy bay Vietnam Airline của Cuồng thì các suất ăn bao gồm:

Suất ăn hạng Thương gia

may-bay00031

Hạng ghế thương gia là hạng ghế cao nhất của Vietnam Airlines với nhiều dịch vụ cao cấp, chính vì thế bữa ăn dành cho hành khách ở hạng ghế này luôn có tiêu chuẩn cao về chất lượng, hương vị và hành khách có thể tùy chọn theo sở thích của cá nhân. Một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam là phở bò được phục vụ riêng dành cho hành khách ở hạng ghế này. Bên cạnh đó, bữa ăn trên hạng ghế thương gia còn được đa dạng bởi những món ăn theo phong cách Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… tùy vào từng hành trình bay. Các món ăn được phục vụ theo từng mùa, dịp lễ giáng sinh, lễ hội bia Đức..

Trên các chuyến bay tiêu chuẩn 4 sao của Vietnam Airlines, hành khách hạng thương gia còn được phục vụ bữa ăn theo phong cách nhà hàng, khách sạn sang trọng. Ngoài ra, dịch vụ quầy bar trên một số tàu bay hiện đại như B787 và A350 luôn sẵn sàng phục vụ hành khách những thức uống đặc sắc. Một trong những món đặc biệt được phục vụ cho hành khách hạng thương gia là món Coktail “Chào Việt Nam” như một lời tự tình thăm hỏi ân cần từ đất nước hình chữ S gửi đến du khách thập phương, nhấm nháp một ly Sông Hồng màu đỏ dịu để cảm nhận vị đắng thanh và gợi nhớ về dòng sông trìu mến mang phù sa tô đắp cả một miền đồng bằng phương Bắc, hay tận hưởng một cốc Nắng Sài Gòn ngọt nhẹ với hương chanh thơm mát đánh tan cơn khát trong những mùa nắng nóng bỏng ở Sài Gòn.Các thức uống đặc biệt mà Cuồng vừa nói ở trên sẽ được phục vụ cho hành khách hạng thương gia trên các chuyến bay từ Việt Nam đến Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Úc cũng như Anh, Pháp và Đức.

may-bay00033

Suất ăn hạng Phổ thông đặc biệt

may-bay00026

Thực đơn bữa ăn trên máy bay Vietnam Airlines ở hạng ghế phổ thông đặc biệt gồm những món ăn chất lượng, thực đơn phong phú kết hợp hài hòa giữa món ăn Việt và thế giới. Thực đơn này được thường xuyên đổi mới, cải tiến, và luôn được hãng cân nhắc lựa chọn mang lại những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho hành khách. Ngoài các món ăn chính, các bạn có thể được lựa chọn những món ăn nhẹ như bánh sandwich hay mì ăn liền cùng với các thức uống được chọn lọc phục vụ trong suốt hành trình.

Suất ăn hạng phổ thông


may-bay00034

Suất ăn hạng Phổ thông sẽ bao gồm những bữa ăn chất lượng với thực đơn phong phú kết hợp hài hòa giữa các món ngon Việt Nam và ẩm thực thế giới. Thực đơn này cũng thường xuyên được đổi mới, cải tiến, và chế biến kỹ lưỡng để mang lại những món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng và xanh sạch trên mỗi chuyến bay

Suất ăn đặc biệt

may-bay00035

Bên cạnh suất ăn hạng thương gia, suất ăn phổ thông đặc biệt và suất ăn phổ thông thì khi đi máy bay của hãng hàng không Vienam Airlines còn cung cấp các loại suất ăn đặc biệt để phục vụ hành khách, trong đó bao gồm:

+ Suất ăn chay

+ Suất ăn cho trẻ em và trẻ sơ sinh

+ Suất ăn theo chế độ y khoa

+ Các loại suất ăn đặt biệt khác

+ Suất ăn theo đạo Hồi cho hành khách bay chặng Việt Nam – Malaysia và ngược lại.

Với những bạn mà có nhu cầu muốn đặt các suất ăn đặc biệt như Cuồng vừa nói ở trên thì có thể liên hệ với nơi bạn mua vé máy bay và đăng ký dịch vụ trước 24h so với giờ máy bay cất cánh nhé. Bên cạnh đó các bạn cũng phải lưu ý một số điều sau này:

  • Các chặng bay ngắn hoặc các chuyến bay không phục vụ thức ăn sẽ không áp dụng dịch vụ suất ăn đặc biệt. Vì thế nếu bạn muốn biết thêm chi tiết hãy liên hệ trước với đơn vị đặt vé của bạn để họ giải đáp kĩ hơn nha.
  • Một số suất ăn đặc biệt như Kosher (suất ăn chay cho người theo đạo Do Thái) chỉ có trên một số đường bay và bạn cần được đăng ký ít nhất 72 tiếng trước giờ khởi hành.
  • Nếu bạn đổi hành trình hay giờ bay thì cần đăng ký lại dịch vụ và kiểm tra kỹ để đảm bảo suất ăn sẽ được cung cấp trên chuyến bay mới.

Quy định về suất ăn miễn phí của Vietnam Airlines

So với các hãng hàng không khác trong khu vực thì có thể Vietnam Airlines có giá vé khá cao, tuy nhiên bù lại một điểm cộng ở hãng hàng không này là hãng này có cung cấp suất ăn miễn phí trên máy bay kể cả các chuyến bay nội địa lẫn quốc tế 

1. Hành trình nội địa

Trong các hành trình nội địa nếu như bạn sử dụng vé hạng phổ thông có các chặng bay có thời gian bay tầm 2 tiếng trở lên. Ví dụ các chặng bay từ Sài Gòn đi Hà Nội, Hải Phòng hoặc chặng Hà Nội đi Cần Thơ, Phú Quốc… và ngược lại thì bạn sẽ được phục vụ một suất ăn miễn phí. Tuy vậy, nếu giờ bay của bạn rơi vào đúng giờ ăn chính vào giữa trưa hoặc buổi tối, bạn sẽ được lựa chọn cơm cá hoặc mì thịt heo, cộng với trái cây hoặc chè tráng miệng. Còn nếu giờ bay của bạn rơi vào khoảng thời gian khác như buổi sáng, buổi xế thì bạn sẽ được phục vụ bánh mì kẹp thịt nguội hoặc chả, cộng với chè và 1 bịch đậu phụng (túi lạc rang) thập cẩm.

may-bay00028

Đối với các chặng bay có thời gian bay ngắn hơn như chặng từ Sài Gòn Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt… thì lưu ý bạn sẽ chỉ được phục vụ mỗi người 1 chai nước suối nhỏ và khăn ướt thôi nhé. Chính vì thế nếu như bạn bay trong khoảng thời gian này thì nên bỏ bụng trước khi đi máy bay nhé để đảm bảo sức khỏe nè.

2. Hành trình quốc tế

Đối với hành trình quốc tế thì suất ăn miễn phí cho hạng ghế phổ thông được phục vụ trên hầu hết các chặng bay của Vietnam Airlines, ngoại trừ chặng bay quá ngắn như Sài Gòn đi Siêm Riệp hoặc chặng TPHCM đi Phnompenh chỉ mất 45 phút bay.

Suất ăn đi quốc tế được phục vụ như bữa ăn chính của nội địa gồm 2 món để bạn có thể lựa chọn là cơm hoặc mì, cộng với trái cây hoặc chè tráng miệng, ngoài ra còn bổ sung thêm 1 bánh mì tròn và bơ đường. Riêng trên các chặng bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar: vietnam airlines sẽ phục vụ 1 bữa ăn sau khi máy bay cất cánh khoảng 20 phút đến 30 phút. Đối với đường bay Vietnam – Malaysia, Vietnam Airlines có phục vụ những món ăn được chế biến theo tiêu chuẩn và giới luật về ăn uống của đạo Hồi để phù hợp với các hành khách này.

may-bay00037

Thêm vào đó với các đường bay dài như giữa Việt Nam và Châu Âu, Châu Úc, hãng sẽ phục vụ thực đơn gồm 2 bữa ăn nóng, còn món ăn nhẹ như mì ăn liền thì được phục vụ trong thời gian giữa hai bữa ăn khi hành khách có yêu cầu. Như vậy, bạn có thể sẽ được phục vụ suất ăn miễn phí tùy vào chặng bay của bạn. Nhưng bạn cần chú ý phải đặt trước suất ăn đặc biệt này ít nhất 24 giờ trước chuyến bay nha. 

Xem thêm: 10 Điều Cần Phải Biết Cho Người Lần Đâu Đi Máy Bay

1.2. Dịch vụ ăn uống trên máy bay Vietjet Air

Vietjet Air là một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam. Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không hiện nay, Vietjet Air luôn ưu tiên thực hiện các chính sách tiết kiệm và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hành khách khi tham gia vào hành trình bay của hãng hàng không này. Trong đó, dịch vụ về thực đơn tự chọn các món ăn trong chuyến bay đã để lại cho hành khách rất nhiều ấn tượng. 

Khác với Vietnam Airlines thì Vietjet Air không miễn phí đồ ăn trên chuyến bay cho khách hàng, nhưng bù lại hãng này có cước phí rẻ hơn so với các hãng khác. Chính vì thế mà hãng hàng không Vietnam Airlines được xem là hãng hàng không giá rẻ nhất Việt Nam. Tuy phải trả phí cho các dịch vụ đồ ăn nhưng những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đồ ăn, thức uống trên các chuyến bay của Vietjet đều được phục vụ ân cần và chu đáo. 

Menu đồ ăn, thức uống trên các chuyến bay của Vietjet khá đa dạng, đặc biệt các suất ăn được nấu rất công phu và ngon miệng. Những món ăn ngon trên các chuyến bay nội địa của Vietjet Air phải kể đến các suất ăn nóng như: cơm chiên thập cẩm, xôi gà ngũ vị, thịt nướng Thái, hủ tiếu bò kho, bún xào Singapore, miến xào cua và còn nhiều đặc sản vùng miền khác nữa.

  • Về đồ ăn

may-bay00023

Các loại đồ ăn trên máy bay Vietjet Air khá phong phú. Từ món chính đến món phụ, món ngọt đến món mặn đều sẵn sàng phục vụ hành khách. Mọi người thường hay lo lắng về việc đồ ăn trên các tàu, xe khách hay máy bay sẽ có chất lượng không đảm bảo, rồi thì hương vị không ngon hay giá cao gấp 2, 3 lần bình thường. Tuy nhiên tại Vietjet, đồ ăn được chính tay các đầu bếp chuyên nghiệp và có trình độ chuyên môn cao thực hiện cùng Các nguyên liệu chế biến món ăn luôn được thay đổi sau mỗi lần hạ cánh nên rất tươi mới chính vì thế mà các bạn có thể yên tâm phần nào nha.

Thực đơn của Vietjet gồm 9 món ăn nóng sốt, 20 món ăn liền và nhiều thức uống do đầu bếp tại nhà hàng 5 sao lựa chọn. Tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay mà có những thực đơn khác nhau. Đối với những chuyến bay nội địa, có thể kể tên một số suất ăn nóng như: xôi gà ngũ vị, cơm chiên thập cẩm, thịt nướng Thái, miến xào cua, hủ tiếu bò kho, bún xào Singapore và còn nhiều đặc sản vùng miền khác. Các bạn sẽ thấy bất ngờ khi biết rằng giá đồ ăn, thức uống trên chuyến bay của Vietjet chỉ có mức giá bằng ½ so với giá bán tại các cửa hàng trên mặt đất thôi. Đó là thực đơn của chuyến bay nội địa, nếu bạn có chuyến bay quốc tế thì sẽ được thưởng thức các món ăn như xôi khúc chả lụa, bánh chưng chà bông… Không dừng lại ở đó, Vietjet còn tiến hành giảm tới 45% giá suất ăn dành cho những hành khách đặt trước món ăn nóng. Để đặt các suất ăn này, các bạn truy cập và đtặ trực tiếp trên website chính thức của Vietjet trước 36 giờ khởi hành. Chương trình này áp dụng trên tất cả các hành trình bay trong nước lẫn quốc tế ngoại trừ các chuyến bay dưới 1 giờ bay (TP HCM – Nha Trang, TP HCM – Buôn Ma Thuột, TP HCM – Quy Nhơn, TP HCM – Phú Quốc, TP HCM – Đà Lạt…).

Về giá cả, các suất ăn nóng có giá khoảng 50.000 đồng phục vụ cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Đối với combo 1 suất ăn nóng kèm nước uống có giá khoảng 65.000 đồng. Bên cạnh đó, những bạn nào mà muốn ăn gì gọn, nhẹ thì Vietjet có phục vục các suất ăn ăn liền như mỳ gói, phở gói, hủ tiếu gói với giá 30.000 đồng/suất .Các món tráng miệng, bánh ngọt cũng được phục vụ với giá cả dao động từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng như bánh snack, bánh Toppo, khoai tây chiên, hạt điều,…Có thể thấy thực đơn khá đa dạng đúng không nào, bạn thoải mái lựa chọn theo sở thích và nhu cầu của mình nha.

  • Về đồ uống

may-bay00024

Đồ uống là một trong những điểm cộng trong dịch vụ phục vụ thức ăn của Vietjet Air. Không chỉ phục vụ những loại thức uống đóng chai, các loại sữa thì hãng hàng không này còn phục vụ các loại nước ép trái cây như nước cam, nước chanh, dưa hấu hay phải kể đến là nước dừa, cà phê hòa tan. Đặc biệt, điều mà Cuồng ấn tượng ở Vietjet Air là một loại cà phê do một bartender chuyên nghiệp pha chế. Giá cho dịch vụ nước uống này dao động từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng. Các loại thức uống từ trái cây tươi sẽ có giá cao hơn các sản phẩm còn lại.

1.3. Dịch vụ ăn uống trên máy bay của Jetstar Pacific

Không một ai đi máy bay cho các chuyến bay nội địa và quốc tế mà không biết đến hãng vé máy bay Jetstar. Bắt đầu kinh doanh từ những năm 2008, hãng hàng không này đã vụt lên trở thành 1 ngôi sao sáng và mở ra phong cách bình dân hơn cho cách đi lại bằng máy bay- một sự đột phá hoàn toàn so với dịch vụ hàng không đắt đỏ vào thời điểm ấy. Và trải dài cho tới hiện giờ, vé máy bay Jetstar vẫn là người bạn đồng hành nhận được sự chú ý và tin tưởng của nhiều lớp lớp khách hàng, không kể già trẻ, trai gái. Đặt vé máy bay giá rẻ Jetstar luôn là 1 trong những từ khóa tìm kiếm “top” trên internet và mạng xã hội, cho thấy nhu cầu đặt vé máy bay giá rẻ ngày càng nhiều, ngày càng trở nên phổ biến và được các hãng máy bay mở rộng cho nhiều đường bay trong và ngoài nước.

Đồ ăn trên máy bay cũng là 1 mảng vô cùng quan trọng khi đánh giá về chất lượng dịch vụ của hãng hàng không và với khách hàng của vé máy bay Jetstar cũng không là ngoại lệ. Đặt vé máy bay giá rẻ của Jetstar bạn sẽ được phục vụ đồ ăn trên máy bay tùy vào hạng ghế mà bạn đặt. 

may-bay00017

Cũng giống như Vietjet Air thì Jetstar cũng không cung cấp Suất ăn miễn phí trên máy bay. Trên các chuyến bay của Jetstar Pacific, đối với hạng ghế phổ thông trở lên sẽ được phục vụ đồ ăn nhẹ và phải mua các bữa ăn chính, giá cả tách riêng chứ không đính kèm vào vé máy bay. Mức giá đồ ăn của vé máy bay Jetstar rất hợp lý với mức chi phí từ 50.000 đồng/ suất trở lên, bạn có thể yêu cầu tiếp viên bất cứ lúc nào cùng với thực đơn ngày càng đa dạng không chỉ là cơm mà còn là mỳ, cháo, phở,.., phong phú theo nhu cầu ẩm thực của từng người. Điểm này cũng là điểm mạnh của những chuyến bay của hãng so với các hãng hàng không giá rẻ trên thị trường.

Ngoài việc được phục vụ đồ ăn trên máy bay thì hãng hàng không Jetstar cũng cho phép hành khách mang theo đồ ăn riêng lên máy bay. Tuy nhiên trên máy bay sẽ không có thiết bị làm lạnh hoặc thiết bị hâm nóng trên và phi hành đoàn sẽ không cung cấp thìa dĩa, muỗng nĩa, giấy ăn và cốc chén cho đồ ăn do hành khách tự mang đồ ăn lên máy bay, chính vì thế mà các bạn phải chuẩn bị sẵn để tránh mà có mang đồ ăn lên đó rồi lại không biết xử trí ra sao nha.

1.4. Dịch vụ ăn uống trên máy bay của Bamboo Airway

Trên các chuyến bay của Bamboo Airway cũng có đa dạng thực đơn dành cho hạng ghế tương ứng như ở trên máy bay của Vietnam Airlines. Đồ ăn cũng chia làm 2 loại là đồ ăn mất phí và đồ ăn miễn phí. Cụ thể như sau:

-Đồ ăn miễn phí: Những món ăn miễn phí được phục vụ cho các chuyến bay nội địa và có thời gian bay dưới 2 tiếng, ví dụ một số chặng bay ngắn như: Sài Gòn – Hà Nội , Hà Nội – Cần Thơ…và các chuyến ngược lại. Đồng thời đồ ăn miễn phí của hãng chỉ áp dụng cho hạng ghế phổ thông. Trong các chuyến bay của Bamboo Airways thông thường sẽ được miễn phí nước suối và khăn lạnh.

may-bay00005

- Đồ ăn tính phí:

Các bạn khi đặt vé máy bay của Bamboo Airways, kèm theo các bữa ăn trên chuyến bay thì giá vé sẽ được tính thêm phí món ăn theo quy định của hãng. Trên suốt hành trình bay, các bạn sẽ không cần trả phí cho các món ăn đã đặt và sẽ được phục vụ trong suốt chặng bay của mình. Đối với trường hợp mà bạn tham gia chuyến bay và có nhu cầu sử dụng thêm những món ăn vặt, nước ép trái cây, các vật dụng cần thiết khác thì sẽ tính một khoản phí theo quy định của hãng. Đối với các hạng ghế khác nhau thì Bamboo Airways lại có những suất ăn tương ứng, cụ thể như sau:

Hạng ghế phổ thông

may-bay00004

Khi đặt vé máy bay Bamboo Airways với hạng ghế phổ thông, bạn sẽ được phục vụ các bữa ăn có với thực đơn đa dạng và thay đổi theo mùa. Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đậm hương vị của người Việt như: cơm ác kho, canh rau, các loại nước ép trái cây thoe mùa.

Hạng ghế phổ thông đặc biệt:

may-bay00006

Khi chọn hạng ghế này thì suất ăn dành cho bạn cũng bao gồm khá nhiều các món ăn ngon miệng. Bên cạnh những món ăn truyền thống còn có thêm những món ăn nhẹ như: bánh mì sandwick  và các loại nước ép trái cây theo mùa. Đối với những chuyến bay dài hơn 2 tiếng thì các bạn nên đặt bữa ăn trên máy bay để đảm bảo được sức khỏe cho bản thân nha. Hãng cũng cung cấp những món ăn theo tôn giáo, tuy nhiên các bạn cũng cần đặt tước để được phục vụ tốt nhất.

Hạng ghế thương gia:

may-bay00008

Hạng vé thương gia được phục vụ trên các chuyến bay quốc tế và cả nội địa của Bamboo Airways. Thực đơn của hạng ghế này sẽ luôn được thay đổi để phục vụ nhu cầu của bạn. Ngoài những món ăn ngon và các loại nước uống thì hãng bay còn phục vụ cả các loại rượu vang thượng hạng. Như vậy, tùy vào hạng vé bạn mua là sẽ có những suất ăn tương ứng. Mức phí cho các suất ăn hay các suất ăn miễn phí đều được áp dụng theo quy định của hãng bay. Nếu bạn có nhu cầu thì bạn phải đặt trước ít nhất 24 tiếng để được sắp xếp tốt nhất nha.

Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Thủ Tục Đi Máy Bay Jetstar Mới Nhất 2019

2. Bạn có được phép mang đồ ăn lên máy bay không?

Với các bạn mà yêu thích sự thuận tiện, nhanh gọn thì lựa chọn những bữa ăn được phục vụ trên máy bay là phù hợp nhất đúng không nào? Tuy nhiên vẫn có một số bạn lo lắng về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm trên máy bay nên là muốn tự tay chuẩn bị đồ ăn cho đảm bảo thì câu hỏi đặt ra là liệu có được mang đồ ăn lên máy bay không?  Hiện nay, một số hãng hàng không vì muốn tiết kiệm chi phí nên đã ngừng cung cấp các suất ăn trên chuyến bay. Bên cạnh đó, một số hãng lại chỉ cung cấp suất ăn cho những chuyến bay dài. Vì thế, câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ và được phép mang lên máy bay để “nạp” năng lượng khi cần thiết nha.

2.1.Tại sao bạn nên mang theo đồ ăn khi đi máy bay?

Bên cạnh lý do một số hãng hàng không hiện nay không phục vụ suất ăn cho các chặng bay ngắn thì còn có một số lý do khác khiến cho việc bạn mang đồ ăn lên máy bay là hoàn toàn hợp lý:

-Các bữa ăn được phục vụ trên máy bay có thể sẽ không hợp với khẩu vị của bạn: Đây là điều rất bình thường và hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi các bạn bay các chuyến bay quốc tế. Bên cạnh đó, đồ ăn trên máy bay thường có giá bán cao hơn dưới mặt đất. Bởi vậy, việc chuẩn bị đồ ăn và mang lên máy bay sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn và cũng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

- Đề phòng thời gian quá cảnh hoặc chuyến bay bị hoãn: Việc di chuyển bằng máy bay phải chờ thời gian quá cảnh hay chuyến bay bị hoãn bởi một lý do nào đó không phải hiếm gặp. Trong các trường hợp này rất có thể bạn sẽ bị mệt, bị đói. Vì vậy nếu chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng. Mặc dù tại các sân bay đều có cửa hàng bán đồ ăn nhưng việc tìm kiếm cửa hàng tại nơi xa lạ chắc chắn sẽ tốn thời gian và đồ ăn chưa chắc hợp khẩu vị với bạn. Tuy nhiên, nếu mang theo sẵn đồ ăn thì bạn có thể mở balo và lấy đồ ăn "nạp" năng lượng cho cơ thể bất cứ khi nào bạn muốn.

2.2.Những điều bạn cần lưu ý khi chuẩn bị đồ ăn mang lên máy bay?

Nếu đã biết có được mang đồ ăn lên máy bay hay không rồi thì tiếp theo các bạn nên biết nên chuẩn bị đồ ăn như thế nào thì phù hợp để mang lên máy bay. Cụ thể, trong quá trình chuẩn bị đồ ăn các bạn cần lưu ý:

  • Xác định lượng thức ăn cần mang theo lên máy bay

Chắc hẳn ai cũng chẳng muốn phải tay xách nách mang quá nhiều đồ đạc khi đi xa. Đặc biệt là khi đi máy bay thì lại càng không thể mang đồ đạc quá nhiều. Đặc biệt là khi mang đồ ăn lại càng không được mang số lượng thoải mái, đủ loại được. Do đó, các bạn cần cân nhắc mang theo lượng đồ ăn vừa đủ cho bạn, phù hợp với thời gian bay. Ví dụ nếu hành trình bay của bạn chỉ kéo dài từ 1 -3 hay 4 tiếng đồng hồ thì chỉ nên mang theo đồ ăn nhẹ nhàng là đủ. Còn nếu chuyến bay kéo dài từ 4 – 8 tiếng đồng hồ, thậm chí là dài hơn thì các bạn nên mang thêm đồ ăn để bổ sung đủ năng lượng cho mình.

  • Chuẩn bị đồ ăn tiện lợi

may-bay00020

Nên lưu ý khi đi máy bay nếu các bạn mang theo đồ ăn thì hãy chuẩn bị các đồ ăn nhanh, tiện lợi như bánh mỳ sandwich, bánh quy, snack, hoa quả,… chứ không nên mang các thức ăn cần tới dụng cụ chế biến đồ ăn hay lò vi sóng, bát, đĩa, thìa, đũa,… bởi trên máy bay không phục vụ các dụng cụ này đâu nha.

  • Đóng gói thức ăn cẩn thận trước khi mang lên máy bay

may-bay00011

Mặc dù hành khách có được mang đồ ăn lên máy bay nhưng phải đóng gói đồ ăn cẩn thận trước đó nha các bạn. Dù chỉ là những chiếc bánh hay chút hoa quả, nhưng đó cũng vẫn được xem là hành lý mà bạn đi máy bay mang theo và vẫn phải trải qua việc kiểm tra an ninh. Vì vậy, để có thể mang đồ ăn lên máy bay được suôn sẻ, bạn hãy đóng gói các loại đồ ăn này thật cẩn thận nhé. Đặc biệt, hành lý xách tay mang lên máy bay sẽ bị hạn chế về lượng chất lỏng. Nếu như bạn có nhu cầu mang nước lên máy bay thì hãy lưu ý các quy định này. Tốt nhất, hãy chia sẻ với nhân viên hãng, phòng vé hoặc đại lý ngay từ khi bạn mua vé máy bay để được họ tư vấn một cách chính xác nhất nha.

  • Sau khu vực kiểm tra an ninh có bán đồ ăn, thức uống

Một điểm nữa mà các hành khách khi đi máy bay nên biết đó là phía bên trong khu vực phòng chờ sau khi đã kiểm tra an ninh cũng có các cửa hàng bán đồ ăn và nước uống. Các bạn nếu muốn mang đồ ăn, nước uống lên máy bay thì có thể mua tại đây. Trong trường hợp chặng bay của bạn ngắn thì nên ăn uống đầy đủ trước khi lên máy bay và sau khi máy bay hạ cánh thì lại “nạp năng lượng” tiếp. Như vậy sẽ không cần quan tâm tới việc có được mang đồ ăn lên máy bay và tránh phải tay xách nách mang, giảm được nhiều thủ tục rắc rối.

  • Các đồ ăn không nên mang theo

may-bay00021

Trong quy định đi máy bay, không chỉ có chất lỏng như nước, sữa,… mới bị hạn chế mang lên máy bay mà một số loại đồ ăn nhẹ khác cũng được quy vào dạng chất lỏng mà bạn cần lưu ý là sữa chua, hoa quả nghiền, súp hay các món bánh tráng miệng, món khai vị,… Thêm vào đó, việc được mang lên máy bay không còn tùy thuộc quy định của mỗi hãng bay. Bởi thế trước khi mang bất kỳ loại đồ ăn nào lên máy bay các bạn cần cân nhắc, tìm hiểu và kiểm tra kỹ. Tốt nhất là hãy ưu tiên mang các loại đồ ăn nhẹ như bánh, kẹo, hoa quả, các loại hạt khô,… nhưng không nên mang thức ăn có mùi quá mạnh, trái cây nên tránh mang mít, sầu riêng để không làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh và không làm không gian bị ám mùi thức ăn.

  • Chuẩn bị thêm túi nilon sạch

Khi bạn mang đồ ăn lên máy bay, đừng quên mang thêm vài chiếc túi nilon để vừa đựng đồ ăn và sau khi ăn có thể dùng ngay túi này đựng vỏ hộp, đồ ăn thừa và vứt rác đúng nơi quy định trên máy bay. Việc tôn trọng các quy định máy bay và giữ gìn vệ sinh chung sẽ giúp bạn có một chuyến bay thuận lợi, không gây khó chịu cho mọi người xung quanh.

3. Những sai lầm dễ mắc phải khi ăn uống trên máy bay

Đi máy bay, để có một bữa ăn tuyệt vời không chỉ nằm ở cách phục vụ của nhân viên hay chất lượng món ăn mà những điều nhỏ nhặt bạn làm cũng có thể ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng bữa ăn của bạn đấy. Với những sai lầm dễ mắc phải khi ăn uống trên máy bay mà Cuồng sắp đưa ra sau đây, các bạn xem là mình đã từng phạm vào lỗi nào chưa nhé, nếu có thì phải thay đổi ngay để đảm bảo bữa ăn trên chuyến bay của bạn được ngon miệng nhất nhé.

  • Thêm muối vào đồ ăn

may-bay00014

Độ cao và áp suất trên máy bay sẽ ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Đa phần hương vị của đồ ăn sẽ bị giảm đi. Thay vì thêm muối vào bữa ăn, bạn có thể cho một lát chanh hoặc một chút nước ép có tính axit để bữa ăn của bạn tăng hương vị như nước cam, chanh hoặc cà chua... 

  • Ăn trên khay không lau chùi

Những khay đa năng trên ghế hành khách rất bẩn. Hành khách đặt mọi thứ lên đó, từ thay tã cho em bé tới gác chân lên... Vì thế các bạn nhớ ãy vệ sinh chúng trước khi đặt đồ ăn lên. 

  • Không đặt trước

Đa phần hành khách không biết rằng họ có thể đặt món trước trong các chuyến bay dài. Thay vì nhịn ăn hoặc chọn ra phần ăn phù hợp với khẩu vị của mình, bạn có thể đặt món theo sở thích ví dụ như đồ ăn chay, đồ ăn cho trẻ em, đồ ăn không có glute. Đặt món trước sẽ có ích đối với những hành khách đang ăn kiêng

  • Uống trà hoặc cà phê

may-bay00010

Cà phê hoặc trà có lẽ không phải thức uống an toàn nhất trên máy bay. Máy pha cà phê trên máy bay rất hiếm khi được thay thế trừ khi nó bị hỏng, chỉ có khay đựng túi cà phê là được rửa qua. Ngoài ra, bể chứa nước trên máy bay cũng hiếm khi được vệ sinh. Nước trong bể trên máy bay ít khi được lọc sạch hoặc xả hết, do các hãng hàng không sẽ tiếp nước khi máy bay đến bất kỳ thành phố nào, trong khi lượng nước cũ vẫn tồn đọng bên dưới. 

  • Ngồi ở hàng cuối cùng 

Đồ ăn được phục vụ cũng tùy thuộc vào chỗ ngồi của bạn trên máy bay. Những đồ ăn ngon sẽ được những người ngồi hàng ghế đầu chọn trước. Vì vậy nếu bạn muốn chọn đồ ăn ngon thì đừng nên ngồi cuối nha.

  • Uống quá ít nước

may-bay00013

Ở độ cao hàng nghìn mét trên không, cơ thể sẽ mất nhiều nước vì độ ẩm chỉ từ 10 đến 20%. Trong chuyến bay kéo dài 10 tiếng, bạn có thể mất từ 1,6 đến 2 lít nước - khoảng 4% lượng nước trong cơ thể. Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Vì vậy, hãy mua nước uống tại sân bay để dự trữ trước cho chuyến bay dài. 

  • Uống rượu

Đây là một sai lầm phổ biến mà hành khách mắc phải, vì rượu làm giảm lượng nước trong cơ thể và họ sẽ chỉ cảm thấy khát nước hơn. 

  • Không tận dụng cơ hội ăn chay

may-bay00016

Độ ẩm và không khí trên máy bay thấp, khiến thịt cá mất hương vị. Ăn chay là sự lựa chọn sáng suốt của bạn bởi những người ăn chay hoặc chế độ ăn hạn chế sẽ được ưu tiên phục vụ trước. Nhờ vậy, đồ ăn chay sẽ giữ hương vị tốt hơn. 

  • Ăn theo lịch trình của chuyến bay

Để tránh những bệnh về dạ dày, tốt nhất bạn nên ăn uống theo lịch trình bình thường của bạn khi bay và điều chỉnh dần theo múi giờ mới khi bạn hạ cánh. 

  • Mang đồ ăn trên máy bay về nhà

Mang đồ ăn ra khỏi máy bay mà không có mác đóng gói của nhà máy có thể khiến bạn gặp rắc rối khi đi qua hải quan.Một lời khuyên của Cuồng là bạn nên để lại mọi thứ, không ít đồ ăn ngon đang chờ bạn ngoài sân bay.

Với những thông tin vừa rồi chắc hẳn các bạn đã có lời giải đáp cho mình về các đồ ăn phục vụ trên máy bay,có được mang đồ ăn lên máy bay không và cũng biết những sai lầm dễ mắc phải khi ăn trên máy bay rồi đúng không nào. Để đảm bảo sự an toàn cho chuyến bay cũng như có bữa ăn phù hợp nhất trên máy bay các bạn có thể tham khảo những gợi ý mà Cuồng đã chia sẻ ở trên nha. Hy vọng rằng với những thông tin mà Cuồng vừa chia sẻ sẽ hữu ích đối với các bạn, giúp các bạn có một chuyến bay vui vẻ, thuận lợi và an toàn nhất, đồng thời tiết kiệm được chi phí bay, tránh các rắc rối không cần thiết.


Khách sạn đã xem