Bạn đã biết gì về chợ tình Sapa. Có phải bạn đang nghĩ rằng chợ tình Sapa chỉ là một khu chợ chuyên bán các vật dụng liên quan đến tình yêu nam nữ. Hay đại loại mua bán gì đó đặc biệt. Đừng hoài nghi nữa hãy đọc bài viết dưới đây để trang bị thêm kiến thức cần thiết và nhanh chân đến ngay Sapa để khám phá ngay những điều bí ẩn ở phiên chợ này thôi nào.

1. Chợ tình Sapa ở đâu?

Chợ tình giờ đây không còn là một mảnh đất trống trước cổng mỗi phiên chợ đầu năm mà diễn ra tại một địa điểm cố định. Du khách đến Sapa ghé thăm chợ tình ở quảng trường trước nhà thờ Đá. Đây cũng là địa điểm trung tâm diễn ra các hoạt động văn nghệ sôi nổi của thị trấn Sapa vào mỗi dịp lễ hội.

>>>Xem thêm : Hướng dẫn đi chợ tình Sapa

2. Chợ Tình Sapa có gì đặc biệt?

Chợ tình Sapa có điểm rất đặc biệt ẩn chứa trong chính cái tên của nó, đó là có thể coi nó là chợ nhưng cũng không phải là chợ. Nhắc đến chợ thì người ta sẽ nghĩ đến ngay cảnh người mua kẻ bán nhưng riêng ở chợ tình Sapa ngày xưa thì không thấy ai bán mà cũng chẳng thấy ai mua. Vì đơn giản đây chính là nơi hò hẹn của những cặp trai làng gái bản người Dao, người Mông.

cho-tinh-sapa-2

Là một trong những nét đẹp văn hóa rất đặc trưng của người dân tộc, những phiên chợ mang nét đẹp độc đáo mà bạn sẽ chằng bao giờ thấy ở dưới xuôi với tính chất chủ yếu là để các cặp nam thanh nữ tú đến tuổi lấy vợ lấy chồng đi tìm người bạn đời.

Nghe có vẻ buồn cười tuy nhiên tục bắt vợ diễn ra khá phổ biến tại đây và trong những năm gần đây thì mình thấy có phần lạc quan hơn đôi chút là tục bắt vợ được diễn ra dưới sự thuận tình của các cô gái. Thực ra trước khi chợ tình tại Sapa cũng chỉ diễn ra một năm một lần thôi nhưng hiện nay có tính thường xuyên hơn tức là vào cố định một ngày trong tuần, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có nhiều cơ hội hơn để tiếp xúc với văn hóa vùng cao này.

3. Chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào ?

Chợ phiên được họp mỗi tuần một lần vào sáng Chủ nhật. Vậy chợ Tình Sapa diễn ra vào thời gian nào? Đó là vào đêm trước mỗi chợ phiên, tức đêm thứ bảy. Chợ diễn ra tại trung tâm thị trấn Sapa, trước khoảng sân rộng của nhà thờ cổ Sapa.

Đây cũng là dịp để các chàng trai thể hiện sự tháo vát, khỏe mạnh, nhanh nhẹn của mình trong việc khuân vác hàng hóa, sửa soạn cho phiên chợ vào ngày mai. Ngoài ra, những sản phẩm thổ cẩm như áo, váy được làm từ những đôi bàn tay xinh xắn, khéo léo của các cô gái cũng là một trong những điểm quan trọng để các chàng trai để ý.

Những chàng trai tụm lại một góc, cố gắng giấu vẻ mặt hớn hở vui mừng khi nhìn thấy cô gái mình thích vừa đến.

cho-tinh-sapa-1

Khoảng 8 giờ tối, buổi hát giao duyên sẽ diễn ra giữa các nam thanh nữ tú. Du khách Việt Nam cũng như người nước ngoài có dịp đến Sapa vào phiên chợ tình, đều tìm hiểu chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào trước đó, để không bỏ qua cơ hội đến tham quan phiên chợ nổi tiếng này.  

Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh các chàng trai bao quanh một cô gái đang cất giọng hát giao duyên. Họ cố gắng len lỏi để ghi âm bằng được giọng hát ngọt ngào, trong trẻo của cô gái đó khiến cô không ít lần đỏ mặt.

>>> Xem thêm : 30 địa điểm du lịch Sapa hấp dẫn nhất

Khi cô gái “chấm” được một chàng trai nào đó, sẽ dúi vào tay anh ta một “kỉ vật”. Kỉ vật cũng rất đơn sơ như một chiếc lược, chiếc vòng tay hoặc nhẫn rồi bỏ chạy. Một lát sau, cô sẽ quay lại cùng bạn bè mình, được bạn bè trao lại cho chàng trai đó. Cũng có những đôi nam nữ e dè hơn, dù thích nhau nhưng không dám biểu lộ, chỉ cứ nấn ná lại trò chuyện với nhau khi phiên chợ sắp tàn. 

4. Tại sao lại gọi là chợ Tình Sapa ?

Bên cạnh câu hỏi chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào, thì một câu hỏi khác cũng không kém phần thú vị đó là: tại sao gọi là chợ tình? Chỉ riêng cái tên thôi cũng đủ khơi gợi trí tò mò và kích thích sự háo hức muốn tìm hiểu phong tục văn hóa đồng bào của người miền xuôi.

Tương truyền rằng phiên chợ này được họp một lần vào mỗi tuần, là nơi người Mông, người Dao buôn bán, trao đổi hàng hóa. Đây còn là nơi hàng hóa dưới xuôi được vận chuyển lên cung cấp cho nhu cầu thị hiếu của đồng bào. Vì Sapa là một vùng núi cao, là vùng có vùng dân tộc thiểu số nên điều kiện để tiếp cận hàng hóa, lương thực khá khó khăn. Chợ Phiên là cơ hội để họ mua những thứ cần thiết và bán những hàng hóa mình làm ra.

Bên cạnh các hoạt động buôn bán, mỗi phiên chợ còn là nơi tổ chức các hoạt động lễ hội như múa, hát, thổi khèn, thổi sáo. Những nam thanh nữ tú từ khắp buôn làng đổ về đây, họ ăn vận đẹp. Những bộ áo quần màu sắc sặc sỡ, những chiếc chuông bạc, lách tay, bông tai khiến các cô gái trở nên xinh xắn vô cùng. Các chàng trai người Dao mang áo Chàm và khăn, gọn gàng tươm tất. Điều đặc biệt là họ đều mang theo một chiếc cát- sét. Hỏi ra mới biết là để thu lại giọng hát của các cô gái mà họ thích. Người bản xứ mới lớn cũng muốn biết chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào để đến tham gia.

Từ tối cho đến tờ mờ sáng hôm sau, sẽ là chương trình hát giao duyên giữa các đôi nam nữ. Họ quây quần nhảy múa, ca hát. Tiếng khèn, tiếng sáo khuấy động cả không gian núi rừng ngày thường vốn yên tĩnh.

Sau mỗi phiên chợ, các chàng trai cô gái sẽ quen mặt biết tên nhau. Những phiên chợ sau, họ đã không còn sự e dè ngại ngùng như lần đầu nữa mà trở nên thân thiết. Tình bạn đó có thể phát triển thành tình yêu giữa hai người. Cũng có thể sẽ là tình yêu giữa chàng trai đó với người bạn mà cô gái sẽ giới thiệu cho,... Cứ thế, biết bao cặp vợ chồng đã nên duyên từ những phiên chợ truyền thống mỗi tuần. Chính vì lẽ đó, mà chợ được gọi là Chợ Tình.

>>>Xem thêm : Hướng dẫn đi Sapa chi tiết nhất

5. Nên đi chợ tình Sapa vào thời gian nào?

Ngày trước khi phiên chợ tình Sapa chỉ diễn ra một lần trong năm thì bạn có ít cơ hội được tham gia hơn. Nhưng hiện tại với tần suất mỗi lần một tuần thì mình nghĩ ai cũng có thể trải nghiệm phiên chợ tình này.

Tuy nhiên, chợ tình Sapa mỗi mùa lại mang một nét đẹp riêng nên khó có thể nói đâu là thời điểm phù hợp nhất để tham gia chợ tình ở Sapa.

Mùa xuân (tháng 2-4 Dương lịch)

Mùa xuân là khoảng thời gian trước, trong và sau Tết, hoa đào, hoa mận nở rộ khắp vùng nên nếu bạn đi chợ tình vào thời điểm này sẽ cảm nhận được không khí rộn ràng đón xuân của người dân tộc Tây Bắc. Xung quanh mọi người xúng xính váy áo mới cho dịp Tết, bày bán nhiều mặt hàng từ đồ ăn, trang phục cho đến đồ lưu niệm.

Bên cạnh đó bạn có thể bắt gặp những đôi trai gái yêu nhau cùng nhau đi chợ phiên sắm đồ. Do một phần tiếp xúc với thế giới hiện đại nên họ không còn tán tỉnh nhau qua các phiên chợ nữa mà sẽ giao lưu nói chuyện với nhau trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Mùa hạ (tháng 5-7 Dương lịch)

Khác với mùa xuân, mùa hạ là mùa của cây cối phát triển nên tại các phiên chợ tình Sapa người ta bày bán vô số các loại hoa quả đặc trưng vùng Tây Bắc như đào, mận, táo mèo, thanh mai,… Khi bạn mua các loại quả này tại phiên chợ tình sẽ có mức giá rẻ hơn so với Hà Nội, hơn nữa còn đảm bảo nguồn gốc, tránh mua phải hàng Trung Quốc.

Mùa thu (tháng 8-10 Dương lịch)

Sang tới mùa thu có thể nói phiên chợ tình bớt đi phần nào sự nhộn nhịp, nhưng bù lại thời điểm này chợ tình Sapa trở về đúng với bản chất của nó. Không còn quá nhiều khác du lịch tham gia nữa mà đa phần là những người dân quanh đây. Họ đi chợ tình không đơn giản chỉ mua đồ đạc cần dùng mà còn được chiêm ngưỡng những tiết mục văn nghệ mộc mạc.

Mùa đông (tháng 11-1 Dương lịch)

Có lẽ đây là thời điểm Sapa hot nhất trong năm, đối nghịch với cái rét cắt da cắt thịt. Khách du lịch đổ dồn về Sapa với hy vọng được ngắm tuyết và cảm nhận vẻ đẹp mùa đông. Cũng chính vì vậy mà phiên chợ tình nhộn nhịp hơn hẳn với vô vàn các gian hàng được bày bán dưới sân gạch. Bạn có thể mua những món đồ lưu niệm hay ho được làm từ thổ cẩm như ví, túi, balo, quần áo,…

cho-tinh-sapa-5

Nhìn chung chợ tình Sapa mùa nào cũng đẹp nhưng để lựa chọn thời điểm diễn ra nhộn nhịp nhất, đông vui nhất có lẽ là vào màu đông và mùa xuân, cũng là thời điểm Sapa đông khách du lịch nhất. Nếu bạn là người yêu thích sự nhộn nhịp thì có thể đến Sapa vào thời gian này nhé

6. Chợ tình Sapa có gì thú vị, hấp dẫn?

Đến với chợ tình Sapa, du khách sẽ có thêm rất nhiều trải nghiệm thú vị như tham gia múa hát tập thể, giao lưu văn nghệ, thưởng thức các điệu múa dân tộc,… Bạn còn có thể chụp những tấm hình kỷ niệm với bộ trang phục truyền thống hay với người dân ở nơi đây.

Chợ tình Sapa còn tạo điều kiện cho bạn có cơ hội thưởng thức vô vàn các món ăn đặc sản của Lào Cai, biết thêm nhiều phong tục, tập quán, thói quen đặc trưng của các dân tộc. Chắc chắn bạn sẽ rất thích thú với những điều mới lạ, độc đáo mà chỉ đến chợ tình mới có thể cảm nhận trọn vẹn hết được.

chợ tình Sapa, du khách sẽ được nghe trực tiếp những âm thanh tưng bừng, nhộn nhịp của kèn, trống,.. được xem các chàng trai, cô gái nhảy múa, ca hát vui vẻ. Người đến thăm nơi đây không chỉ có những bạn trẻ, những người đã có tuổi cũng vấn muốn ít nhất một lần đến xem chợ tình Sapa có gì thú vị.

7. Ăn gì ở Sapa khi đi chợ tình?

Ăn gì ở Sapa ngon nhất? Nếu có ai hỏi mình về các món ăn Sapa thì mình sẽ giới thiệu ngay cho họ món lẩu cá hồi tại đây. Sau khi đã thấm mệt bởi những hoạt động tại chợ tình thì việc tìm một món ăn vừa chất lượng lại vừa ngon là điều mà nhiều người quan tâm. Lẩu cá hồi Sapa sử dụng nguyên liệu cực tươi từ chính những con suối xung quanh thị trấn nên món ăn có độ ngon đúng tầm, rất đáng để thử.

Bên cạnh các quán ăn ngon ở Sapa với món lẩu cá hồi, cá suối nướng,… đã rất quen thuộc thì bạn đừng bỏ lỡ ẩm thực đường phố nơi đây. Những quán ăn vỉa hè bày bán các xiên nướng đầy màu sắc, có cả xiên rau củ quả, xiên cá, xiên thịt, bò cuốn cỏa mèo,… Chắc hẳn ai có dịp nếm qua cũng sẽ nghiện luôn món ăn đường phố này đó.

8. Những mặt hàng độc đáo được bày bán tại chợ tình

Bên cạnh những hoạt động văn nghệ, ở chợ tình còn có rất nhiều những mặt hàng lưu niệm để bạn có thể thỏa sức lựa chọn vài món làm quà cho người thân, bạn bè hay làm kỉ niệm cho chính mình. Những chiếc vòng tay, những chiếc túi, ví,… đều có những họa tiết rất sặc sợ, bắt mắt, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đó hầu hết là những món đô thủ công do chính tay người dân Sapa làm nên, họa tiết độc đáo mà giá thành lại rất rẻ. Vì vậy, du khách rất ấn tượng và đều muốn sở hữu những mặt hàng lưu niệm này.

>>>Xem thêm : 10 khách sạn đông khách nhất Sapa

9. Những điều cần lưu ý khi đi chợ tình Sapa 2020

Nhập gia tùy tục, mỗi nơi có những phong tục, nếp sống và tập quán khác nhau, vì vậy các bạn cần chú ý nhé! Có một số lưu ý nho nhỏ mà chúng mình muốn các bạn lưu ý cho chuyến đi vui chơi tại chợ tình sắp tới nếu không muốn gặp các rắc rối nho nhỏ mà bản thân mình đúc kết và một số người có kinh nghiệm du lịch truyền lại.

Du khách nên đến Sapa vào cuối tuần. 

Bởi chỉ có thứ 7 người dân địa phương mới tổ chức chợ tình Sapa. Nếu bạn có một chuyến du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm thì bạn nên dành buổi tối cuối cùng của chuyến đi để đi chợ và căn làm sao cho buổi tối trùng vào tối thứ 7 nhé. Đi vào thời điểm đó bạn vừa có thể khám phá hoạt động văn hóa của chợ tình đồng thời cũng có thể thưởng thức rất nhiều đặc sản nơi đây. 

Không trêu ghẹo trai gái trong đêm chợ tình

Dù bạn là nam hay nữ cũng cần nhớ điều này nhé! Bất kì cô gái hay chàng trai nào khi đến với phiên chợ tình cũng đều mong muốn tìm được cho mình một ý trung nhân ưng ý, đa phần người dân tộc họ rất hiền lành và thật thà nên đừng đùa giỡn họ nhé!

cho-tinh-sapa-4

Ngoài ra có một điểm cần lưu ý khác là rất có thể những cô gái và chàng trai mà bạn trêu ghẹo trong phiên chợ tình đã có một nửa ưng ý và phù hợp, nếu không muốn gặp rắc rối thì bạn cần nghiêm túc trong vấn đề này nhé!

Không mặc trang phục dân tộc

Vẫn biết thời gian gần đây tục bắt vợ đã ít hơn, nhất là ở thị trấn tại chợ tình Sapa, tuy nhiên nếu không muốn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của cuộc bắt vợ “vô cớ” thì các bạn lưu ý đừng nên mặc trang phục dân tộc nhé, nhất là với con gái.

Biết đâu mặc trang phục dân tộc hóa thân thành những cô nàng xinh đẹp bạn lại trở thành tầm ngắm của ai đó. Cũng phiền lắm đấy! Vì vậy việc lựa chọn trang phục mặc đi phiên chợ tình các bạn hãy trang phục bình thường hàng ngày nhé!

Cẩn thận tư trang và đồ dùng cá nhân

Phiên chợ được tổ chức với dòng người tấp nập, chủ yếu cũng là những khách du lịch như bạn, nhất là đi trong biển người bon chen thì các bạn cần đặc biệt chú ý đến tư trang và các giấy tờ cần thiết của mình nhé! Đặc biệt là ví tiền.

Kinh nghiệm “đau thương” của bản thân mình duy nhất trong chuyến hành trình này chính là không hiểu ai đã “vô tình” cầm nhầm mất ví nhưng may là không có giấy tờ bên trong bởi đặt ở khách sạn và chỉ mất một khoản nhỏ mình mang theo bên cạnh để dự phòng.

Nếu không muốn bị như mình thì cách tốt nhất là bạn nên cầm ví bên người và chỉ mang theo một khoản nhỏ để dự phòng thôi, điện thoại cũng cầm tay luôn không nên nhét túi quần đằng sau.

Lựa chọn món ăn phù hợp

Tại Sapa có rất nhiều món đặc sản cực ngon nên chắc bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng về việc tìm kiếm các quán ăn ngon Sapa khi đi chợ tình, các sạp hàng bày bán nhiều món thịt nướng đồ ăn vặt cho đến các món ăn lót dạ như thắng cố hay thịt heo sữa quay.

Tuy nhiên đừng  vì ham thử nhiều món mà ăn quá nhiều đồ nhé! Sẽ dễ bị ngộ độc hay đau bụng lắm đấy! Tấ nhiên sẽ thật khó để biết được món ăn phù hợp với bụng dạ của mình, nhưng hãy cứ ưu tiên đồ chín và uống nước sôi các bạn nhé!

Ngoài ra các bạn ăn uống vừa đủ no và không nên ăn các món nộm được bày bán ở đây nếu chưa ăn đồ gì trước đó vì rất dễ gây cồn ruột lắm đấy!

Nên đi nhóm đông người

Chắc hẳn rất nhiều bạn sẽ cảm thấy khá thắc mắc với điều cần lưu ý này. Tại sao cần phải đi nhóm đông người? Mình hãy giải thích cho các bạn nhé! Nếu đi nhóm bạn gái ít người hay đi đơn lẻ, rất có thể bạn sẽ bị trai bản hay người dân bản xứ trêu trọc.

Tất nhiên không phải là ai cũng vậy, tuy nhiên với một chuyến đi chợ tình Sapa đông vui và có thể khám phá được nhiều điều thú vị thì dù sao đi nhóm vẫn vui hơn đúng không nào?

10. Chợ tình hiện nay có giống chợ tình trước kia không?

Chợ tình ngày xưa chỉ diễn ra trong một góc chợ.  Đó thường là bãi đất trống phía trước chợ. Sau khi mua bán mọi thứ cần thiết thì mọi người tập trung ở cổng chợ để tham gia những điệu múa khèn, thổi lá của nam thanh, nữ tú. Trai gái tụ tập với nhau thành những tốp nhỏ. Kẻ liếc mắt, người đưa tình. Gặp đúng ý trung nhân của cuộc đời thì chàng trai thổi kèn nhảy múa, cô gái ưng thuận thì xòe ô, thổi lá múa vòng quanh. Vũ điệu múa trao duyên của đồng bào người dân tộc ở chợ tình Sapa cũng chẳng khác gì với hát giao duyên của các liền anh liền chị Bắc Ninh.

cho-tinh-sapa-3

Chợ tình Sapa ngày nay đã biến đổi rất nhiều. Khách du lịch đến đây không thường xuyên thấy các chàng trai, cô gái người dân tộc đến tán tỉnh nhau ở chợ nữa. Điều này có thể hiểu được vì thời buổi hiện đại, công nghệ phát triển người ta đâu cần đến những điệu múa hay khèn sáo để thể hiện tình cảm như xưa nữa. Chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể thổ lộ đủ tâm tình rồi.

Chợ tình vẫn còn đó và giờ trở thành một địa điểm du lịch độc đáo dành cho du khách đến với Sapa. Người ta đến chợ tình vừa để hồi tưởng lại quá khứ khi cứ đêm muộn thứ 7 là sẽ có vài tốp thanh niên đến biểu diễn thổi kèn và nhảy múa phục vụ cho khách du lịch. Khách du lịch đến chợ tình Sapa để thỏa mãn cái tính tò mò về một phiên chợ kỳ lạ của đồng bào dân tộc vùng cao.

Chợ tình Sapa giờ đây tuy là đã mất đi bản chất vốn có của nó nhưng không thể phủ nhận là ngày càng nhiều người đã biết đến chợ tình, biết đến Sapa nhiều hơn khi mảnh đất này trở thành thị trấn du lịch trọng điểm của Lào Cai.

Hãy đến Sapa và trải nghiệm đi chợ tình Sapa 1 lần 

Trên đây là 10 điều bạn cần biết trước khi tham quan chợ tình Sapa mà Cuồng Du Lịch muốn chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn và gia đình có một chuyến du lịch sapa thật vui và ý nghĩa. Đến đây thì video của bọn mình cũng kết thúc rồi. Cảm ơn các bạn đã xem hết video. Nếu thấy video của bọn mình hay và bổ ích đừng quên nhấn like và subscribe kênh để tiếp tục cập nhật các video tiếp theo của bọn mình nha. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn


Khách sạn đã xem