Có thể bạn chưa biết Cát Bà là hòn đảo lớn nhất miền Bắc còn vịnh Lan Hạ thì đang được đề xuất để trở thành di sản thiên nhiên thế giới mới của Việt Nam.Trong khuôn khổ bài hướng dẫn đi Cát Bà, vịnh Lan Hạ lần này mình sẽ tóm gọn lại cho các bạn cách làm thế nào để tiết kiệm chi phí nhất mà vẫn có những trải nghiệm tuyệt vời cùng người bản địa

Cát Bà ở đâu? Tới đảo bằng cách nào?

Tính tới thời điểm hiện tại các bạn có thể tới đảo Cát Bà bằng gần như tất cả các loại phương tiện. Bộ, thủy, bay, tàu hỏa chơi tất được.

  • Các bạn ở ngoài Bắc thì có thể đi ô tô, xe máy tới bến phà Gót rồi đi tàu qua đảo. Muốn đi tàu hỏa thì có thể bắt tàu đến Ga Hải Phòng rồi từ đó bắt xe hoặc thuê xe máy đi đến bến phà Gót. Có thể mang cả xe lên phà sang đảo luôn được nhé nhưng mất phí nên Cuồng Du Lịch không khuyến khích.
  • Đường bay thì dành cho các bạn ở miền Trung hoặc trong Nam. Các bạn nên bay thẳng sân bay Cát Bi, Hải Phòng rồi từ đó đi đảo Cát Bà sẽ rút ngắn thời gian hơn là bay ra Hà Nội trừ khi các bạn muốn khám phá thủ đô rồi mới đi Cát Bà.

du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-10

Như Cuồng Du Lịch thì xuất phát ở Hà Nội đi Cát Bà nên Cuồng Du Lịch  đi xe khách du lịch của bên Cát Bà Discovery văn phòng 56 Trần Nhật Duật, Hà Nội bao thầu ra tận đảo luôn (xe đưa đón Hà Nội - bến phà Gót, nước uống, vé tàu cao tốc sang đảo Cát Bà và đón trả tại khách sạn trên đảo).

>>>>Xem thêm :  24h khám phá hết thành phố Hải Phòng

 Cuồng Du Lịch  thấy rất tiện, đặt 1 lần là bao gồm trọn gói hết không lo di chuyển nữa. Hiện tại thì tàu sang đảo mất có 10 phút không lâu, mất thời gian như cách đây 8 năm mình đi nữa. Cơ bản hạ tầng giao thông tới đảo Cát Bà giờ ngon lắm rồi. À quên còn có cả cáp treo xịn sò ra đảo nữa chứ.

Giá vé cáp treo Cát Bà hiện nay :

  • Người lớn: 150.000đ/ 1 lượt
  • Trẻ em từ 1m đến 1m4: 100.000đ/ 1 lượt
  • Trẻ em dưới 1m: miễn phí
  • Công dân Hải Phòng: 100.000đ/ 1 lượt, 150.000đ/ khứ hồi

Đi Cát Bà thì chơi gì đây?

 Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ các điểm đến du lịch ở Cát Bà đầy đủ và chi tiết hơn.

Con đường ven biển từ bến phà Cái Viếng vào trung tâm đảo Cát Bà - Miễn Phí

Đối với mình con đường này khá ấn tượng có nhiều góc hình đẹp nhưng đẹp nhất thì là đoạn khúc cua "chớt người" hay còn được biết tới với danh xưng "con đường ven biển đẹp nhất miền Bắc". Hãy đi thật chậm đoạn đường này, bạn sẽ cảm nhận được nhiều thứ hay ho đấy.

Chợ hải sản Cát Bà - Miễn Phí

Thông thường chợ hải sản ai cũng nghĩ là phải sớm thì chợ mới đông nhưng chợ hải sản ở đây thì cứ phải tầm 7h trở đi mới bắt đầu nhộn nhịp.

Trong chợ này ngoài đồ hải sản tươi, khô ra thì còn bán đủ các thứ trên đời. Đồ ăn vặt, ăn sáng trong chợ cũng không thiếu luôn. Mình làm tô bánh đa cua xong mà vẫn đu thêm mấy cái bánh linh tinh "lót dạ" nữa. công nhận đến Hải Phòng lần nào trình ăn cũng khỏe lên vài bậc ..

du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-5

Cảng cá Trân Châu - Mất Phí

Hoạt động thú vị nhất ở đây là đi bè ra biển ăn hàu tươi sống. Theo chân những người bản địa như anh Tiến, chú Cối thì mình được biết Trân Châu là 1 trong 2 nơi có hàu ngon nhất trên đảo.

Giải thích điều này thì không phải quy luật tự nhiên, chọn lọc nhân tạo mà là do nguồn nước sạch không bị ô nhiễm bởi bất cứ chất thải nào.

Thông tin về thuyền chú Cối mình sẽ để ở cuối bài viết cho đỡ lắt nhắt nhé các bạn!

Hang Mả - Miễn phí

Hang này thì đậm chất bản địa rồi. Không đi cùng những thổ địa thì thật khó để biết được trên đảo Cát Bà lại có những cái hang động kỳ thú như vậy. Hang này đặc biệt ở chỗ là đi đến cuối hang sẽ thông ra 1 bãi biển. Giống kiểu chui vào hang để bước vào 1 thế giới mới hoàn toàn khác vậy.

Dưới lòng hang mình phát hiện có rất nhiều vỏ ốc cùng lớp cát mềm. Điều này minh chứng cho việc ngày trước nơi này đã từng là biển nhưng do 1 nguyên nhân nào đó mà nước biển đã rút ra xa để lại 1 hang động đặc biệt để mình có cơ hội mò mẫm.

du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-1

Làng Hiền Hào - Miễn Phí

Khu này như 1 bức tranh khác của Cát Bà vậy. Đi vào đây mình cứ ngỡ như đang đi vào 1 cái làng nào đó trên vùng cao Tây Bắc hay Đông Bắc. Cảnh đồng lúa, bà con sinh hoạt trên đảo vô cùng thú vị. Mình lúc đầu thật ngạc nhiên nhưng rồi sau đó gần như đã chìm vào trong từng khung cảnh nơi đây.

Con đường xuyên rừng vào khu suối cạn - Miễn phí

Đây được xem là con đường đặc biệt mang lại những trải nghiệm lần đầu cho bất cứ ai tới đây. Cảnh 2 bên đường có chút thử thách và rợn rợn. Việc đi bộ xuyên vào các bụi cây là chuyện bình thường đối với dân trekking nhưng lao hẳn xe máy vào thì đó giống như đường "buôn lậu" vậy :))

Khu rừng đước Cát Bà - Miễn phí

Cây đước ở Cát Bà là điều Cuồng khá bất ngờ. Trước ngây thơ nghĩ rằng đước miền Tây thôi chứ sao lại có ở cả trên đảo ngoài Bắc thế này. Cây này theo mình quan sát thì nó tập trung ở đoạn đường từ bến phà Cái Viềng vào trung tâm đảo Cát Bà. Các bạn đi loanh quanh sẽ thấy ngay thôi. Mình cũng đi lạc nên thấy .

Bè cá Mạnh Nữ, vịnh Lan Hạ - Mất phí

Bè này sẽ bình thường như bao bè cá khác trên vịnh Lan Hạ nếu như không có em "Pet" khổng lồ nặng hơn cả  Cuồng những 100 cân lận .

Em pet này được xếp vào hàng cụ kỵ ở đây rồi. Có số có má và hầu như khách đi thuyền vào Vịnh Lan Hạ chơi thì đều tạt qua bè cá này để 1 lần chiêm ngưỡng cụ cá Song siêu to khổng lồ.

Khu vực đảo hoang 3 trái đào, vịnh Lan Hạ - Mất phí

 Cuồng thích nhất khu vực đảo hoang này trong chuyến tàu ra vịnh Lan Hạ. Với hệ thống hơn 300 hòn đảo núi đá vôi kỳ vĩ cùng hàng trăm bãi biển mini nằm rải rác trên Vịnh Lan Hạ, thì để lựa chọn ra 1 khu vực để khám phá sâu hơn chắc chắn không dễ.

du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-8

Tuy nhiên may mắn cho các bạn đã đọc bài viết này củaCuồng Du Lịch , khu vực 3 trái đào này sẽ là 1 lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn.

Đến đây các bạn có thể chèo Sup, Kayak ra 1 hòn đảo hoang bất kỳ để khám phá. Điều khiến mình cảm thấy thú vị đó là địa hình ở các hòn đảo lại khác nhau, đảo này nhìn sang đảo kia nối tiếp nhau không có điểm dừng.

Cứ đi cứ chèo thì lại khám phá thêm những địa điểm mới gần như vô danh nhưng lại đẹp lạ kỳ bởi sự hoang sơ mà tạo hóa đã ban tặng.

Đảo Castaway, vịnh Lan Hạ - Mất phí

Kết thúc 1 ngày trải nghiệm, khám phá trên vịnh Lan Hạ thì mình cùng cả team dừng chân tại 1 hòn đảo vắng bóng khách Việt trong nhiều năm qua. Đảo Castaway trước kia chỉ đón khách đặt Tour trọn gói ăn ngủ nghỉ trên đảo thôi nhưng từ khi Covid không còn khách nước ngoài thì bắt đầu đón khách lẻ như mình :)))) hơ hơ :v nghe có vẻ hưởng sái nhỉ? nhưng thôi bỏ đi lên được đảo là vui rồi vì nếu không có cái Covid thì chắc chắn cả đời Cuồng Du Lịch cũng không mò tới đảo này làm gì cả :)))))

1 số địa điểm du lịch Cát Bà thú vị khác

  • Vườn Quốc Gia Cát Bà
  • Tắm biển tham quan đảo khỉ
  • Pháo đài thần công
  • Hang Quân Y

    • Động Trung Trang
    • Động Hoa Cương
    • Động Thiên Long
    • Hang Phù Long
    • Làng chài Việt Hải
    • Đền Thiên Quốc Mẫu Hà Gia Luận
    • Thung lũng Liên Minh

    Bãi Biển Ở Cát Bà

    Bãi biển Cát Cò 1,2,3 - Đây là 3 bãi tắm phổ biến trên đảo

    • Bãi 1 nhỏ siêu đông nhưng có 2 em resort sang mịn là Flamingo Cát Bà Resort và Cát Bà Island Resort and Spa
    • Bãi 2 cũng nhỏ nhưng vắng người hơn 1 chút và có view chụp ảnh khá đẹp
    • Bãi 3, bãi này rộng nhất thích hợp Teambuilding và các hoạt động ngoài trời nhưng sóng biển bãi này cũng gắt nhất

    Bãi biển Tùng Thu - bãi này Cuồng nhìn thấy ven đường rất vắng người, yên tĩnh, sóng lăn tăn

    Bãi Cát Đồn

    du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-4

    Cát Bà ăn gì? Ở đâu? Để tiết kiệm chi phí

    Câu hỏi mà ai đi du lịch Cát Bà cũng quan tâm nhỉ? Đi biển thì đương nhiên tất cả mọi người sẽ nghĩ ngay đến hải sản rồi nhưng Team cuồng hải sản có biết ở Cát Bà có những địa điểm ăn hải sản bình dân, người bản địa hay ăn không? Mình sẽ chia sẻ ngay sau đây.

    Tiệm cơm bình dân, đồ nhậu Phương Nhung - Tầng 2, Chợ Cát Bà

    Là quán cơm bình dân thôi các bạn à nhưng mà chả có gì ngoài hải sản cả nào là bề bề, mực, ngao, hàu tất cả đều ăn rất vừa miệng. Văn hóa ẩm thực ở Cát Bà bình dân thế đấy!

    Đã nghiện hải sản thì không thể bỏ qua địa điểm này. Mình chỉ thấy điểm trừ của quán là phải leo lên tầng 2 trong chợ Cát Bà và tuyệt nhiên đã là bình dân thì không dành cho hội sang chảnh :

    >>>>Xem thêm :  Hướng dẫn đi tuyến cáp treo Cát Bà

    Quán ăn Phi Nhung - Tùng Dinh, Cát Bà

    Quán này view biển tuyệt vời luôn và dân bản địa hay ăn uống, nhậu nhoẹt ở đây! Đồ ngon trên đảo thì hầu hết cũng đều về đây cả cho nên quán này phải nói là 1 địa chỉ rất tin cậy cho mỗi ai đến Cát Bà. Đồ ăn khá đa dạng từ hải sản đến các món nhậu nhoẹt thường dân như nem chua, lạc...

    Quán này có 1 đặc sản ở Cát Bà mà các bạn đều nên gọi đó là món nộm ruốc. Các bạn cứ hình dung Ruốc là 1 loài thuộc họ bạch tuộc nhưng rất nhỏ sống trong lỗ dưới bãi triều cửa sông.

    1 lưu ý cho các bạn khi đến quán đó là nên đi sớm 1 chút chứ ra muộn khá là đông đấy. Cũng tùy hôm nhưng sớm thì vẫn tốt hơn. Ăn tối ở đây là chuẩn hóng gió biển luôn.

    du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-9

    Những món hải sản ngon nức tiếng Cát Bà

    • Bề bề rang muối hoặc me này
    • Hà rán lá lốt này - Món này mới được nghe kể ngon mà chưa có cơ hội măm .
    • Tu Hài hay còn biết tới với cái tên ốc vòi voi
    • Sam trứng nướng - món này Rich Kid ăn thôi.
    • Cá Song - Ngoài bè Mạnh Nữ, vịnh Lan Hạ có em Pet 100 cân thì phải biết vùng này cá Song phổ biến như thế nào nhưng tất nhiên mình ăn con bé thôi chứ cụ Song kia thì chịu rồi! Cho cụ sống để làm đẹp cho đời nha.

    1 số địa điểm ăn sáng ở Cát Bà

    • Bánh đa cua Hải Phòng – 142 đường Cổng chợ Cát Bà
    • Fishmen Cat Ba Restaurant - 27 Núi Ngọc
    • Bánh mì trộn Hội An Cát Bà - Đường Cái Bèo
    • Special Food Of Cat Ba - 199 đường 1/4
    • Nhà hàng bè nổi làng chài - Đường Cát Tiên

    Cát Bà thì nghỉ ở đâu? Khách sạn nào?

    Minihotel Khánh Huyền, cổng chợ Cát Bà

    Đợt này Cuồng Du Lịch nghỉ ở đây với sự sắp xếp của bên Cát Bà Local - 1 đơn vị chuyên tổ chức Tour bản địa Cát Bà cho khách nước ngoài.

    Về cơ bản, phòng ốc sạch sẽ, còn mới và tiện đi lại khi nằm ở ngay chợ Cát Bà. Các bạn cũng đừng lo ở gần chợ thì ồn ào vì chợ Cát Bà chỉ thực sự nhộn nhịp vào thời điểm buổi sáng tầm 7h đổ đi. Điểm trừ mà mình thấy ở đây đó là phòng bình thường không rộng lắm, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện, sửa sang.

    Mình có 1 góp ý là nên bổ sung 1 số đồ ăn vặt, nước ngọt, bia ở trong phòng kèm bảng giá niêm yết để khách có nhu cầu thì vã luôn được . Như  Cuồng đang vã mà chả có cái gì bỏ vào mồm :v vã quá lại phải chạy xuống dưới nhà :v nếu ở luôn trong phòng thì sẽ tiện hơn.

    Cát Bà Island Resort And Spa

    Nằm ở bãi Cát Cò 1, Cuồng đã từng ở đây trong chuyến đi lần trước. Ký ức của mình về nơi này đó là có cái khuôn viên sân vườn và bể bơi rất rộng. Phòng ốc thì cũng sang trọng vì tiêu chuẩn 4 sao. View ban công nhìn ra biển cũng xịn mỗi tội Resort này lâu đời rồi không biết giờ có cập nhật gì mới không chứ chuyến này đi qua vẫn thấy cái cổng Resort y hệt ngày xưa mình đứng chụp ảnh cho bà .

    Mgallery Cát Bà

    Khỏi bàn về độ xịn mịn ở đây. Chỗ này nhìn bản đồ map thì mình không khỏi giật mình. Cơ bản mấy bãi biển Cát Cò 1,2,3 Cuồng đã đều tắm hết rồi. Mỗi bãi lại có 1 resort nằm ngay cạnh bãi biển và Mgallery Cát Bà nằm tại bãi Cát Cò 3.

    Điều khiến Cuồngbất ngờ đó là trước đây nó là 1 cái Resort khác và có vẻ như giờ đã được đổi tên hoặc đổi chủ mới Cuồng không rõ nữa. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng Mgallery Cát Bà xứng đáng là 1 trong những nơi nghỉ dưỡng cao cấp nhất trên đảo Cát Bà.

    du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-6

    Flamingo Cát Bà Resort

    Dĩ nhiên không thể thiếu cái tên hot hit trong làng nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp này được. Flamingo thì khỏi nói về độ chịu chơi ở bất cứ hệ thống nào mà nó góp mặt. Dù ở tỉnh thành nào thì Flamingo cũng mang 1 thiết kế sang, xịn, hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên. Các bạn có thể xem lại bài viết Bật mí 9 tọa độ hot hòn họt khi du lịch Cát Bà của Cuồng để hiểu tại sao Cuồng không thể không nhắc tên Flamingo Cát Bà Resort

    Thông tin giá vé du lịch Cát Bà cập nhật 2023

    Vé phà Gót:

    - 12.000đ/người.

    - Người + xe máy: 45.000đ/xe.

    - Ô tô dưới 9 chỗ: 190.000đ/xe.

    Tàu cao tốc cánh ngầm bến Gót:

    - Hadeco: 100.000đ/người/lượt.

    - Cát Bà Island Resort & Spa: 120.000đ/người/lượt.

    Vé thăm quan vịnh Lan Hạ: 80.000đ/lượt (bao gồm cả tham quan đảo Khỉ)

    Vé rừng Quốc Gia Cát Bà, động Trung Trang: 80.000đ/khách/lượt.

    Vé Pháo đài thần công: 80.000đ/khách.

    >>>>Xem thêm :  Mua Vé Cáp Treo Cáp Bà

    Thời gian thích hợp để đi du lịch Cát Bà

    Cát Bà như các bạn thấy đấy không chỉ có mỗi tắm biển cho nên các bạn hoàn toàn có thể đến Cát Bà vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Cuối tuần là thời điểm các bạn nên tránh vì sự đông đúc, cháy phòng và giá dịch vụ các thứ sẽ tăng cao.

    Mùa cao điểm ở Cát Bà dù gì vẫn là mùa hè tháng 6,7. Vì vậy nếu có tới Cát Bà vào dịp này thì tốt nhất nên đi vào giữa tuần nhé. Ngoài ra tầm tháng 8 đến tháng 10 là mùa mưa bão cũng nên tránh luôn, tránh lẹ.

    du-lich-cat-ba-vinh-lan-ha-3

    Các tháng còn lại từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau chính là lúc Cuồng tớ thích đi Cát Bà nhất vì không khí trong lành, khách không đông đúc như dịp hè. Giá cả phải chăng, tận hưởng cảm giác thư thái trên đảo vô cùng tuyệt vời.

    Có nên đi du lịch Cát Bà

    Trên đây là những kinh nghiệm Du Lịch Cát BàCuồng Du Lịch đúc kết lại trong 2 chuyến đi Cát Bà của mình. Rất mong có sự đóng góp ý kiến của tất cả để bài review Cát Bà của mình được hoàn thiện hơn.

    Cám ơn các bạn vì đã đọc đến những dòng chữ này và còn 1 phần lưu ý rất quan trọng chuẩn bị trước và trong khi đi Cát Bà thì các bạn vào CuongDuLich.com để đọc tiếp nhé vì bài cũng đã quá dài rồi .


    Khách sạn đã xem