du-lich-huu-lien-2023

Khi nhắc đến mùa nước nổi, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vùng đất Tây Nam Bộ với cảnh sông nước rộn ràng và đồng quê xanh mát. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tại thảo nguyên Đồng Lâm, một địa điểm đẹp lung linh, nép mình trong xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, vào khoảng đầu tháng 7 hàng năm cũng diễn ra một "mùa nước nổi" không kém phần thú vị. Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt khám phá một Thảo nguyên Đồng Lâm đẹp như cổ tích, nơi mùa nước nổi mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên nhé!

  1. Giới thiệu về Thảo nguyên Đồng Lâm 
  2. Di chuyển tới Thảo nguyên Đồng Lâm bằng cách nào?
  3. Thảo nguyên Đồng Lâm mùa nước có gì đẹp?
  4. Lưu ý khi vào du lịch Thảo Nguyên Đồng Lâm mùa nước lên
  5. Du lịch Thảo Nguyên Đồng Lâm mùa nước ở đâu?
  6. Món ăn đặc sản tại Thảo Nguyên Đồng Lâm

1. Giới thiệu về Thảo nguyên Đồng Lâm 

Thảo nguyên Đồng Lâm, một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Khu Du lịch sinh thái Hữu Liên. Được ví như "Mông Cổ của Việt Nam" cùng cảnh quan hữu tình và không gian yên bình, thảo nguyên này đem đến sự thích thú cho những du khách yêu thiên nhiên. Với diện tích rộng gần 100ha, khu vực thảo nguyên sở hữu những dãy núi đá vôi hoang sơ, những cánh đồng cỏ xanh mướt, thảm thực vật phong phú, hồ nước trong xanh màu lục bích cùng thác nước và những dòng suối uốn lượn,... Tất cả đều  tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Ngoài ra, thảo nguyên Đồng Lâm cũng là nơi lý tưởng để tránh nóng trong những ngày hè, đặc biệt vào dịp cuối tuần cho những gia đình có trẻ nhỏ, nhóm bạn trẻ đam mê khám phá thiên nhiên hay những người muốn tìm hiểu văn hóa của người bản địa. Tại đây, cả gia đình và những người thân yêu của bạn có thể cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc thanh bình và hạnh phúc. 

 du-lich-huu-lien-20236

<<<Xem thêm: Du Lịch Lạng Sơn Tự Túc 2024: 16 Địa Điểm Nổi Tiếng Nhất

2. Di chuyển tới Thảo nguyên Đồng Lâm bằng cách nào?

Thảo nguyên Đồng Lâm, thuộc xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, cách Hà Nội khoảng 150km, theo quốc lộ 1A. Đường lên Hữu Liên khá đẹp, bằng phẳng, tùy theo phương tiện ô tô hay xe máy mà bạn sẽ mất khoảng 2-3 tiếng để lên đến được xã Hữu Liên. Từ trung tâm xã Hữu Liên, đi khoảng 3km nữa bạn sẽ đến được thảo nguyên Đồng Lâm. Dù vậy, do ở đây chưa có biển chỉ dẫn đường đi cụ thể, nên nếu bạn di chuyển bằng ô tô thì khi đến đây, bạn hãy thuê xe ôm của người dân địa phương. Với giá khoảng 40.000 đồng/chuyến, họ sẽ đưa bạn từ cửa thung lũng vào tận bên trong đồng cỏ của Đồng Lâm. Còn nếu bạn di chuyển tự túc bằng xe máy thì khi đến đây bạn có thể thuê những người dân địa phương dẫn đường. 

3. Thảo nguyên Đồng Lâm mùa nước có gì đẹp?

Thời tiết ở Đồng Lâm được chia thành 2 mùa: mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, và mùa khô là những tháng còn lại. Ngoài mùa khô là mùa đẹp nhất, thảo nguyên Đồng Lâm mùa nước cũng tạo nên cảnh sắc đẹp mắt, khiến vùng đất này trở nên như thể đang thay áo mới. Hùng Vĩ (sinh năm 1993), nhiếp ảnh gia kiêm hướng dẫn viên địa phương, chia sẻ rằng mùa nước lên ở Đồng Lâm có thể kéo dài từ một tuần đến khoảng một hai tháng, phụ thuộc vào lượng mưa lớn hay nhỏ. Tùy theo điều kiện thời tiết, có những lúc nước chỉ lên trong vài ngày rồi lại rút đi. Hiện tượng này thường bắt đầu từ tháng 3, khi mưa liên tục từ thượng nguồn đổ về qua những con suối, đọng lại tại thảo nguyên Đồng Lâm do đây là cuối nguồn. Lúc này, những bãi cỏ thấp sẽ chìm trong nước, dần dần là toàn bộ thảo nguyên đều ngập nước, chỉ còn lại vài bãi cỏ cao và những cây lớn đứng nổi giữa biển nước, tạo nên một Đồng Lâm hoàn toàn mới. Mực nước có thể lên đến khoảng 15m ở mức cao nhất.

du-lich-huu-lien-20231

du-lich-huu-lien-20234

 du-lich-huu-lien-20233

Để khám phá và trải nghiệm thảo nguyên Đồng Lâm trong mùa nước lên, du khách phải di chuyển bằng bè mảng. Nước trong xanh tươi, cho phép du khách nhìn thấy những thảm thực vật đang bị nước chìm, như tán cây thấp và bãi cỏ. Bạn có thể ngồi trên bè do người dân chèo, thả hồn mình vào cảnh sắc hùng vĩ, ngắm nhìn tán cây cổ thụ ngập ngang thân... hoặc bạn cũng có thể thử sức tự chèo, chống bè bằng thân tre như người địa phương. Mùa nước tại Đồng Lâm không phải lúc nào cũng có và không thể dự đoán trước. Điều này khiến lượng du khách đến thăm trong mùa nước lên tương đối đông đúc. Để nắm thông tin và lịch trình phù hợp, du khách nên liên lạc trước với người dân địa phương để được tư vấn. Bên cạnh hoạt động thư giãn trên bè mảng, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động khác như: câu cá trên bè mảng, trải nghiệm nướng thịt và làm đồ ăn ngay trên bè mảng, bơi lội,...

du-lich-huu-lien-20239

Có những du khách từng trải nghiệm mùa nước lên tại thảo nguyên Đồng Lâm đã chia sẻ rằng họ đặc biệt yêu thích hoạt động chèo SUP hái sung. Đồng Lâm nổi tiếng với việc sung mọc vô cùng nhiều. Điều thú vị là cây sung có khả năng chịu lũ vượt trội. Dù thời gian thảo nguyên ngập nước kéo dài, cây sung vẫn sống sót mạnh mẽ và cho trái sai trĩu. Tuy nhiên khi nước cạn, thì những nhánh sung này không thể hái vì ở khá cao. 

Trong mùa cạn, Đồng Lâm trở về với hình ảnh một thảo nguyên đúng nghĩa, phủ đầy bởi những thảm cỏ xanh tươi mát và rộng bát ngát. Đàn ngựa và đàn trâu đang gặm cỏ thảnh thơi, tạo nên cảnh tượng hài hòa và thanh bình. Cùng với vẻ đẹp của cảnh quan, mùa cạn còn mang đến những hoạt động trải nghiệm thú vị và độc đáo. Du khách khi đến Đồng Lâm trong mùa cạn thường tổ chức cắm trại, thưởng thức những món ăn nướng đầy hương vị địa phương, chụp ảnh tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trong lành của thảo nguyên. Ngoài ra, họ còn có cơ hội tận hưởng những trò chơi vui nhộn và hấp dẫn như đá bóng, thả diều, hay đơn giản chỉ dạo quanh thảo nguyên để ngắm nhìn thảm cỏ bao la rộng lớn và hít thở bầu không khí trong lành. Điểm tham quan Đồng Lâm còn kết hợp cùng cây phu thê bên cạnh bờ đập có màu nước xanh biếc, trong veo và đẹp mê hồn. Cảnh tượng tuyệt đẹp này là nơi lý tưởng để du khách tận hưởng không gian yên bình và lắng đọng. Điểm đặc biệt là những đàn cá và thảm thực vật phía dưới nước, làm cho bức tranh thiên nhiên càng trở nên sống động và phong phú hơn bao giờ hết. Ngoài ra, du khách cũng có cơ hội trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ Nong Dùng với màu nước xanh biếc quanh năm, cảm nhận hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ vô cùng độc đáo.

du-lich-huu-lien-20237

Bên cạnh những hoạt động trên thảo nguyên, du khách còn có cơ hội khám phá những vườn hoa và vườn trái cây rực rỡ theo mùa tại địa phương. Đặc biệt, hoa mận thường nở rộ vào cuối tháng 1 đến cuối tháng 2, tạo nên cảnh sắc tuyệt đẹp và lãng mạn. Thời điểm này, toàn thảo nguyên chìm trong sắc trắng tinh khôi, làm say đắm lòng người và thôi thúc người ta bước chân vào không gian thiên nhiên tuyệt diệu này. Bên cạnh thảo nguyên, còn có một ngọn núi có tên gọi "Tai Mèo," là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích trekking. Đi qua ngọn núi này sẽ mất khoảng 1 giờ. Dù trời mưa cũng có thể khiến đường trơn trượt, nhưng bù lại, cảnh quan xung quanh rất đẹp với cây cổ thụ như rừng già. Lên đỉnh ngọn núi, du khách sẽ gặp bản Lân Đặt, một trong những bản làng hoang sơ nhất Việt Nam, với khoảng 20 hộ gia đình người dân tộc Dao Lù Đảng. Nơi đây không có điện nước, điện thoại hay trường học, nhưng người dân vẫn sống hạnh phúc và hòa đồng. 

<<<Xem thêm: Du Lịch Hữu Liên 2024 Tự Túc: Top Các Điểm Tham Quan Say Đắm Lòng Người

4. Lưu ý khi vào du lịch Thảo Nguyên Đồng Lâm mùa nước lên

Đầu tiên, đừng quên mang theo đồ bơi, đặc biệt nếu bạn muốn khám phá sự thú vị của thảo nguyên từ trên bè mảng hoặc thuyền. Nếu có thể, hãy chuẩn bị sup hoặc thuyền để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp và tiện ích mà nước Đồng Lâm mang lại.

Tuy nhiên, bạn cũng nên sẵn sàng đối mặt với việc rằng thảo nguyên Đồng Lâm không có bất kỳ dịch vụ tiện ích nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải tự chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết trước khi đi. Đã đi thuyền vào Đồng Lâm là tới nơi chỉ có mây nước, vì vậy hãy đảm bảo mang theo đủ đồ ăn, nước uống, đèn pin và lửa để đảm bảo sự thoải mái và an toàn trong suốt chuyến đi. Nhằm tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể mua những vật phẩm này tại 2 chợ nhỏ nằm dọc theo đường vào thảo nguyên.

Ngoài ra, để có một trải nghiệm thoải mái và tránh nắng gay gắt của thảo nguyên, bạn nên lựa chọn cắm trại từ chiều tối hôm trước và rời đi vào sáng sớm hôm sau. Thảo nguyên Đồng Lâm rất ít cây cối, nên nắng mùa hè có thể rất gay gắt và khó chịu. Việc cắm trại sớm sẽ giúp bạn tránh nắng, hạn chế tác động của thời tiết và tận hưởng không gian yên bình trong những giờ sáng sớm mát mẻ.

Nếu bạn muốn thử thách bản thân và khám phá cuộc sống hoang dã tại địa phương, có thể leo núi đến bản Lân Đặt. Tuy nhiên, để leo núi một cách an toàn và không bị lạc đường, hãy thuê người dẫn đường địa phương với khoảng phí từ 300.000 - 500.000 VND mỗi lần đi. Bạn nên tìm người dẫn đường ngay từ ngoài khu vực gửi xe. 

6. Du lịch Thảo Nguyên Đồng Lâm mùa nước ở đâu?

Để tận hưởng những chuyến du lịch Thảo Nguyên Đồng Lâm đáng nhớ, hãy tìm cho mình một nơi "nghỉ lưng" lý tưởng để tiếp tục cuộc hành trình khám phá. Một trong những gợi ý hấp dẫn đó là lựa chọn homestay - các căn nhà dân dụng đã được chủ nhà chuyển đổi để phục vụ du khách. Khi lưu trú tại homestay, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục, tập quán của họ. Homestay mang đến cho bạn một môi trường gần gũi, ấm cúng và độc đáo hơn so với các khu nghỉ dưỡng truyền thống. Điều này giúp bạn tạo ra những kỷ niệm khó quên và khám phá một góc ẩn mình của vùng đất mới. Tùy thuộc vào sở thích và ngân sách của mỗi du khách, bạn có thể lựa chọn homestay phù hợp nhất với mình. Một số homestay được xây dựng ngay cạnh thảo nguyên, cho phép bạn ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh và hòa mình vào không gian yên bình, thanh bình. Dưới đây là một số homestay bạn có thể tham khảo:

Homestay Rừng Xanh 

Homestay Yến Nhi

Homestay Bình Minh

Homestay Ngọc Bích

Homestay Nguyệt Nga

Homestay Đồng Lâm

Homestay Sơn Thuỷ

Homestay Hương Bưởi

Homestay Gia Bảo

Homestay Thắng Liên

<<<Xem thêm: 10 Homestay Hữu Liên Đậm Đà Bản Sắc Dân Tộc Miền Sơn Cước

7. Món ăn đặc sản tại Thảo Nguyên Đồng Lâm

Ẩm thực tại Thảo Nguyên Đồng Lâm nói riêng và Lạng Sơn nói chung cũng là một nét văn hóa rất đáng để trải nghiệm. Dưới đây là những món ăn đặc sản bạn nên thử khi tới đây: 

Nem nướng Hữu Lũng

Món nem này không chỉ là một món ăn truyền thống ngon miệng mà còn là biểu tượng đặc trưng của vùng Hữu Lũng, mang đến niềm tự hào cho người dân địa phương. Chế biến nem bắt đầu bằng việc sử dụng thịt lợn và bì lợn thái nhỏ, sau đó trộn chúng với thính và gói kín trong lá chuối tươi. Sau khi thịt được lên men, món nem được nướng trên bếp than để mang đến hương vị thơm ngon và nồng hương đặc trưng.

du-lịch-hữu-liên5

Phở chua

Phở chua là món ngon hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích khi đến với vùng Hữu Liên, Lạng Sơn, nhờ hương vị tuyệt vời. Món phở này được chia thành hai phần chính: phần khô và phần nước. Phần khô bao gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô, và các loại rau thơm tươi ngon. Trong khi đó, phần nước bao gồm nước báng tỏi, dấm và đường, khi trộn đều với phần khô, tạo nên hương vị thanh thanh và ngọt ngọt độc đáo, không gây cảm giác ngấy khi thưởng thức.

du-lịch-hữu-liên6

Vịt quay, lợn quay

Đặc sản lợn quay và vịt quay Lạng Sơn đã trở thành những món ẩm thực nổi tiếng với hương vị đặc trưng riêng, nhờ cách chế biến độc đáo với sự kết hợp của lá mắc mật. Vỏ bên ngoài được quay đến khi có màu vàng đồng, giòn rụm, cùng lớp mỡ hòa quyện thêm phần hấp dẫn. Khi cắn một miếng thịt, ta sẽ ngay lập tức cảm nhận được hương vị ngọt của thịt được ướp đậm đà cùng vị thơm của lá mắc mật.

du-lịch-hữu-liên7

Khâu nhục

Khâu nhục là món đặc sản không thể bỏ qua khi nhắc đến ẩm thực của Lạng Sơn. Đây là một món ăn được chế biến khá cầu kỳ, với các nguyên liệu chính là thịt ba chỉ được ướp kỹ cùng các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu... Sau đó, thịt được hấp với cách thủy cùng khoai môn và lá tàu cho đến khi thịt chín, mềm nhừ.

du-lịch-hữu-liên1

<<<Xem thêm: [ HƯỚNG DẪN ] Đi Lạng Sơn Rồi Sang Tận BẰNG TƯỜNG ( Trung Quốc)

Bánh ngải

Chiếc bánh xanh sẫm này là một món đặc sản được làm từ lá cây ngải cứu, đồng thời mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nhờ thành phần đặc biệt của ngải cứu, bánh này có khả năng điều hòa khí huyết, cầm máu, giúp lưu thông máu và hỗ trợ an thai. Nó không chỉ ngon miệng mà còn được coi là món đặc sản độc đáo của Lạng Sơn, thu hút nhiều du khách mua về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch tới vùng Đông Bắc.

du-lịch-hữu-liên3

Bánh cao sằng

Đây là một món ăn từng rất nổi tiếng ở Lạng Sơn và được người Hoa ưa chuộng. Món này gồm những lát bánh hình chữ nhật trong suốt, mang màu mật ong, vừa mềm vừa dai, được xếp vào đĩa và trên mặt được rắc vừng và hạt lạc thơm phức. Bánh được thưởng thức kèm với nước chấm. Hương vị chua, ngọt của giấm và đường, cùng vị cay nồng của ớt, kết hợp với hương vị đậm đà, béo ngậy của lạc rang, tạo nên cảm giác mềm mại và dai ngọt tuyệt vời khiến ai cũng không thể cưỡng lại được.

du-lịch-hữu-liên2

Măng ớt ngâm

Măng ớt ngâm là một món ăn đặc trưng, toát lên hương vị độc đáo và thu hút sự quan tâm của du khách khi thưởng thức ẩm thực Lạng Sơn. Món này được chế biến từ loại măng mai hoặc măng vầu, sau khi được thái thành miếng, được ngâm cùng với mắc mật, ớt quả nhỏ và giấm, tạo nên hương vị đặc biệt độc đáo. Măng ớt ngâm mang đến cảm giác măng giòn, hòa quyện với vị chua nhẹ và hương vị cay nồng của ớt. Thường được dùng như một món ăn nhắm hoặc ăn kèm với bún, phở. 

du-lịch-hữu-liên4

Thảo nguyên Đồng Lâm là một điểm đến thú vị và độc đáo giữa lòng Đông Bắc Việt Nam. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và sự biến đổi độc đáo trong mùa nước nổi, nơi này thực sự đẹp như cổ tích, thu hút du khách từ khắp nơi tới khám phá và trải nghiệm. Việc tham gia vào các hoạt động trải nghiệm và cùng tận hưởng cuộc sống đồng quê sẽ khiến du khách có những kỷ niệm khó quên và đầy ý nghĩa tại Thảo nguyên Đồng Lâm.

VIDEO: Du Lịch Hữu Lũng 2024: Thảo Nguyên Đồng Lâm Mùa Nước Đẹp Đến Nao Lòng





Khách sạn đã xem