san-bay-viet-nam

Việt Nam luôn chú trọng đầu tư vào ngành hàng không và coi đây là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống sân bay trong nước, qua việc xây dựng mới và nâng cấp các cơ sở đã có, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân. Vậy, bạn có biết nước ta có bao nhiêu sân bay dân dụng? Đó là những sân bay nào? Nếu bạn quan tâm tới hàng không và muốn biết nhiều thông tin thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Blog Travel Việt nhé.

Sân bay quốc tế

1. Sân bay Quốc tế Nội Bài (HAN)

Sân bay Nội Bài (HAN) là sân bay lớn và quan trọng nhất khu vực miền Bắc Việt Nam. Nằm ở huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội 35km, sân bay có hai nhà ga: một nhà ga nội địa (T1) và một nhà ga quốc tế (T2). Nhà ga nội địa phục vụ các chuyến bay trong nước, trong khi nhà ga quốc tế phục vụ chuyến bay quốc tế. Sân bay Nội Bài là điểm khởi hành đến cho hầu hết các tỉnh thành trong nước, bởi cả năm hãng hàng không nội địa đều hoạt động tại đây. Không chỉ vậy, khoảng 22 hãng hàng không quốc tế từ nhiều quốc gia  cũng có chuyến bay cất và hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Ngoài ra, sân bay được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và các tiện ích như cây nước miễn phí, quầy hàng miễn thuế, khu vực sạc điện thoại và hộp ngủ. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, sân bay dân dụng tại Việt Nam này đang tiến hành nâng cấp và mở rộng để tăng công suất và giảm tình trạng quá tải.

san-bay-viet-nam3

2. Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN)

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, tọa lạc tại đường Trường Sa, P.2, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, là sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam về diện tích, công suất nhà ga và lưu lượng hành khách. Với tổng diện tích 850ha, sân bay được thiết kế với công suất nhà ga là 28 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, theo thống kê năm 2019, sân bay đã tiếp đón hơn 41 triệu lượt khách, vượt quá công suất tối đa. Do đó, Chính phủ đã lên kế hoạch xây dựng một nhà ga hành khách mới nhằm giảm tải. Hiện tại, sân bay dân dụng tại Việt Nam này có hai nhà ga: một nhà ga quốc nội phục vụ chuyến bay trong nước và một nhà ga quốc tế phục vụ chuyến bay nước ngoài. Có tổng cộng 5 hãng hàng không nội địa và hơn 40 hãng hàng không quốc tế đang khai thác chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sân bay này được trang bị đầy đủ các tiện nghi và có cơ sở vật chất hiện đại, cao cấp. Hành khách có thể tận hưởng mua sắm, ăn uống, nghỉ ngơi và sạc điện thoại,... một cách tiện lợi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

san-bay-viet-nam6

3. Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (DAD)

Sân bay Đà Nẵng với tổng diện tích 842ha, đây là sân bay có diện tích lớn thứ ba trong số các sân bay tại Việt Nam. Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là một trong những sân bay bận rộn nhất trên bản đồ hàng không Việt Nam. Hiện tại, có 5 hãng hàng không nội địa và ít nhất 38 hãng hàng không quốc tế đang có đường bay tới sân bay này. Thống kê cho thấy Đà Nẵng có 16 đường bay trong nước và 25 đường bay thẳng quốc tế, với tổng tần suất chuyến bay lên tới 200 chuyến/ngày. Sân bay Đà Nẵng có 3 nhà ga phục vụ hành khách, bao gồm nhà ga quốc nội (T1), nhà ga quốc tế (T2) và nhà ga VIP. Nhà ga quốc nội có công suất phục vụ 15 triệu khách/năm, nhà ga quốc tế có công suất khoảng 6 triệu khách/năm, và nhà ga VIP chỉ phục vụ các nguyên thủ quốc gia và khách hàng VIP. Sân bay dân dụng tại Việt Nam này có hai đường băng cất/hạ cánh, được trang bị với những trang thiết bị tối tân, hiện đại hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể tận hưởng dịch vụ tiện nghi tại sân bay để giảm bớt cảm giác nhàm chán khi chờ đợi giữa các chuyến bay.

san-bay-viet-nam2

<<<<Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Làm Thủ Tục Check In Tại Sân Bay Nội Bài Hà Nội

4. Sân bay Quốc tế Vân Đồn (VDO)

Sân bay Quốc tế Vân Đồn, chính thức đi vào hoạt đông từ năm 2018, là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Tọa lạc ở vị trí địa lý thuận lợi, cách thành phố Hạ Long 60km và gần cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, sân bay này có tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Hiện tại, sân bay Vân Đồn phục vụ các chuyến bay nội địa từ TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, cùng với các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Sân bay dân dụng tại Việt Nam này được đầu tư cơ sở vật chất khang trang và hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, với công suất tiếp đón lên tới 2 triệu khách/năm. Các công trình cải tạo và nâng cấp dự kiến sẽ được thực hiện trong tương lai để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.

san-bay-viet-nam8

5. Sân bay Quốc tế Cát Bi (HPH)

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng 8km về phía Đông Nam. Ban đầu, sân bay này được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng từ năm 1985, các chuyến bay thương mại đã được khai thác chính thức tại đây. Sân bay dân dụng tại Việt Nam này luôn nằm trong số những sân bay có mức tăng trưởng nhanh chóng về số lượng hành khách và hàng hóa. Bên cạnh các chuyến bay nội địa, sân bay này cũng phục vụ một số hãng hàng không quốc tế với nhiều chuyến bay đến các điểm đến như Bangkok (Thái Lan), Incheon (Hàn Quốc), Trung Quốc,... Cùng với sân bay Vân Đồn, cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đóng vai trò quan trọng là một sân bay dự bị đầy đủ, giúp giảm tải hiệu quả cho Sân bay Quốc tế Nội Bài. Với vị trí thuận lợi và sự phát triển liên tục, sân bay Quốc tế Cát Bi đã trở thành một cửa ngõ quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế và du lịch của thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận.

san-bay-viet-nam9

6. Sân bay Quốc tế Vinh (VII)

Sân bay Vinh là một sân bay Quốc tế đặc biệt ở Việt Nam vì nó chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa và không có chuyến bay quốc tế nào. Mặc dù quy mô không lớn như các sân bay quốc tế khác, sân bay Vinh vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định với tần suất cao. Dự kiến đến năm 2030, sân bay này sẽ đạt 7 triệu lượt khách mỗi năm. Mặc dù quy mô nhỏ, Sân bay dân dụng tại Việt Nam này vẫn hoạt động với tần suất 13-15 chuyến bay/ngày và có khả năng tiếp đón đồng thời 7 máy bay tầm trung như A320, A321 hoặc tương đương. Dù chỉ phục vụ chuyến bay nội địa, sân bay Vinh vẫn đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng miền và đóng góp vào sự phát triển du lịch và kinh tế địa phương.

san-bay-viet-nam7

7. Sân bay Quốc tế Phú Bài (HUI)

Sân bay Phú Bài nằm tại  Phú Bài, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Sân bay dân dụng tại Việt Nam này mang trong mình sự gần gũi và thân thương, phản chiếu linh hồn đặc trưng của xứ Huế mộng mơ. Sân bay Quốc tế Phú Bài có một đường băng dài 2700m và đã trải qua nhiều lần nâng cấp với hệ thống trang thiết bị hiện đại như kéo dài đường băng, hệ thống đường lăn, sân đỗ, đèn hướng dẫn ban đêm,... nhằm đảm bảo phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế tốt nhất. Hiện tại, sân bay Phú Bài đang trong quá trình xây dựng một nhà ga mới với công suất thiết kế lên đến 5 triệu lượt khách mỗi năm nhằm đáp ứng nhu cầu bay cao hơn trong tương lai. 

san-bay-viet-nam5

8. Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CXR)

Cảng hàng không Quốc Tế Cam Ranh được coi là một trong những sân bay mang tính chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế và thúc đẩy du lịch của tỉnh Khánh Hòa, cũng như vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung. Sân bay này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng triệu du khách từ khắp nơi đến với thành phố biển xinh đẹp Nha Trang. Trước đây, sân bay Cam Ranh chỉ được sử dụng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, vào năm 2004, do sân bay Nha Trang cũ gặp hạn chế về diện tích và an toàn bay, sân bay Cam Ranh đã chính thức chuyển đổi sang thương mại hóa bằng việc đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội. Trong những năm gần đây, sân bay Cam Ranh đã được đầu tư mạnh mẽ với các trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Điều này đã giúp Sân bay dân dụng tại Việt Nam này nhanh chóng trở thành sân bay bận rộn thứ hai ở miền Trung, chỉ sau sân bay Quốc Tế Đà Nẵng. 

san-bay-viet-nam4

<<<<Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Thủ Tục Sân Bay Cam Ranh Nha Trang

9. Sân bay Quốc tế Liên Khương (DLI)

Sân bay Liên Khương mang thiết kế đặc biệt với hình ảnh hoa dã quỳ rực rỡ, biểu tượng của Cao nguyên Lâm Đồng, tạo sự ấn tượng mạnh cho bất kỳ du khách nào khi đến đây. Là sân bay lớn nhất Tây Nguyên, sân bay Quốc tế Liên Khương không chỉ kết nối giao thông hàng không mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh Lâm Đồng. Sân bay này nằm sát Quốc lộ 20, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 28km, giúp du khách dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan nổi tiếng trong khu vực. Nhà ga sân bay được thiết kế hai tầng (cho chuyến bay nội địa và quốc tế) với các tiện nghi hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách. 

san-bay-viet-nam10

10. Sân bay Quốc tế Phù Cát (UIH)

Sân bay Phù Cát, hay còn được gọi là sân bay Quy Nhơn, nằm tại huyện Phù Cát, Bình Định. Từ sân bay, chỉ mất khoảng 50-55 phút để đến trung tâm thành phố Quy Nhơn. Điều thú vị là ít người biết rằng, sân bay được thiết kế theo hình tượng Đàn Nam Giao - nơi diễn ra lễ tế trời mùa xuân hàng năm của các vị vua triều Nguyễn. Kiến trúc của sân bay có hai tầng, trong đó tầng 1 có hình vuông, tượng trưng cho đất, là khu vực thực hiện thủ tục lên máy bay, an ninh, quầy hàng,... Tầng 2 có hình tròn, tượng trưng cho trời, là khu vực văn phòng, phòng chờ thương gia và VIP. Khoảng giữa của sân bay là khu vực giếng trời thông lên mái để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Tổng công suất thiết kế của nhà ga sân bay Phù Cát là khoảng 2,5-4 triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài ra, sân bay còn có khả năng phục vụ đồng thời 600 lượt khách trong mùa cao điểm. Ngoài việc hoạt động dân dụng, cảng hàng không Quốc tế Phù Cát còn đóng vai trò trong huấn luyện quân sự và là căn cứ của Trung đoàn không quân 925 thuộc sư đoàn không quân 372. 

san-bay-viet-nam1

11. Sân bay Quốc tế Cần Thơ (VCA)

Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, hay sân bay Trà Nóc, cách trung tâm thành phố khoảng 8km. Sân bay này được coi là có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, quốc phòng và an ninh của Cần Thơ cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ được xây dựng theo hình dáng chiếc xuồng 3 lá - biểu tượng nổi tiếng của miền sông nước. Khu vực hành khách nội địa và quốc tế được bố trí ở hai phía, với một khu vườn cây xanh trang trí ở giữa, tạo nên một cảnh quan xanh mát và đẹp mắt. Trước đây, sân bay Cần Thơ chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa đến nhiều thành phố và tỉnh trong cả nước. Tuy nhiên, từ tháng 1/2020, sân bay đã chính thức có hai đường bay quốc tế tới Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan), và dự kiến sẽ mở rộng thêm đường bay quốc tế trong tương lai. 

san-bay-viet-nam12

12. Sân bay Quốc tế Phú Quốc (PQC)

Sân bay Phú Quốc nằm ở phía Nam của đảo Phú Quốc, tại xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sự ra đời của sân bay dân dụng tại Việt Nam này đã nâng tổng số sân bay quốc tế ở miền Nam Việt Nam lên con số 3, bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ. Sân bay Quốc tế Phú Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đảo Phú Quốc trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch trọng điểm ở miền Nam. Nhà ga sân bay có 2 tầng. Tầng trệt là nhà ga đến cho hành khách nội địa và quốc tế, trong khi tầng 1 là nhà ga đi cho hành khách nội địa và quốc tế. Các khu vực và dịch vụ tiện ích tại sân bay được bố trí và cấu trúc một cách hợp lý, mang lại sự tiện lợi và thoải mái cho hành khách. Hiện nay, sân bay Phú Quốc phục vụ hoạt động của 5 hãng hàng không nội địa Việt Nam cùng khoảng 20 hãng hàng không quốc tế từ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong…

san-bay-viet-nam11

Sân bay nội địa

1. Sân bay Điện Biên Phủ (DIN)

Sân bay Điện Biên Phủ là cảng hàng không duy nhất và lớn nhất trong khu vực Tây Bắc. Do đặc thù địa hình núi non, sân bay dân dụng tại Việt Nam này chỉ có đường băng hẹp, phục vụ các máy bay nhỏ và các chuyến bay ngắn. 

san-bay-viet-nam2

2. Sân bay Thọ Xuân (THD)

Sân bay Thọ Xuân (Sao Vàng) nằm tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 45km. Sân bay này hiện đã được đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm nhà ga, đường băng, sân đỗ máy bay,... nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các chuyến bay.

san-bay-viet-nam8

<<<<Xem thêm: 10 Điều Cần Phải Biết Cho Người Lần Đâu Đi Máy Bay

3. Sân bay Đồng Hới (VDH)

Sân bay Đồng Hới nằm ở xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cách trung tâm thành phố khoảng 6km. Đi từ sân bay dân dụng tại Việt Nam này về trung tâm sẽ mất khoảng 15-20 phút, bạn có thể dùng ô tô, xe máy, taxi,..

san-bay-viet-nam9

4. Sân bay Chu Lai (VCL)

Sân bay Chu Lai nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam. Với diện tích 3000ha, đây là sân bay có diện tích lớn nhất ở Việt Nam. Cách trung tâm Quảng Nam 80km và Quảng Ngãi 20km, du khách có thể sử dụng taxi, xe bus, xe khách, ô tô, xe máy,... để đi về trung tâm hai tỉnh này.

san-bay-viet-nam1

5. Sân bay Tuy Hòa (TBB)

Sân bay Tuy Hòa nằm ở phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Sân bay hiện có 3 đường cất hạ cánh phục vụ các chuyến bay từ nhỏ đến tầm trung. Khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố Tuy Hòa là 10km, mất khoảng 20-25 phút di chuyển tùy theo từng phương tiện.

san-bay-viet-nam10

6. Sân bay Pleiku (PXU)

Sân bay Pleiku nằm ở đường 17/3, phường Thống Nhất, tỉnh Gia Lai. Với đường băng dài 2400m, sân bay có thể tiếp nhận máy bay tầm trung như Airbus A320/A321. Công suất đón khách của sân bay dân dụng tại Việt Nam này là 1 triệu lượt khách/năm. 

san-bay-viet-nam6

<<<<Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Thủ Tục Đi Máy Bay Jetstar Mới Nhất 2023

7. Sân bay Buôn Ma Thuột (BMV)

Sân bay Buôn Ma Thuột nằm ở xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong những sân bay quan trọng của Tây Nguyên. Sân bay đã được nâng cấp và trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng để phục vụ các chuyến bay. Sau quá trình cải tạo, sân bay Buôn Ma Thuột có công suất tiếp nhận 1 triệu hành khách mỗi năm.

san-bay-viet-nam4

8. Sân bay Rạch Giá (VKG)

Sân bay Rạch Giá nằm tại số 418 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Vĩnh Lợi, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang. Sân bay dân dụng tại Việt Nam này có nhà ga 2 tầng với đường cất hạ cánh kích thước 1500 x 30m và sân đỗ tàu bay 200 x 76m, tải trọng 21,5 tấn. 

san-bay-viet-nam7

9. Sân bay Cà Mau (CAH)

Sân bay Cà Mau nằm tại số 93 Lý Thường Kiệt, Phường 6, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đường cất/hạ cánh của sân bay dài 1500m, rộng 300m, phù hợp cho máy bay nhỏ như ATR-72. Công suất tối đa của sân bay là 200.000 hành khách/năm.

san-bay-viet-nam5

10. Sân bay Côn Đảo (VCS)

Sân bay Côn Đảo, hay còn gọi là Sân bay Côn Sơn, nằm ở Cỏ Ống, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu. Cách trung tâm khoảng 14km, du khách có thể di chuyển bằng taxi, xe ôm, hoặc xe đưa đón của khách sạn/resort trong 20-30 phút.

san-bay-viet-nam3

Các sân bay trên không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối và phát triển kinh tế địa phương. Mong rằng những thông tin của Blog Travel Việt trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống các sân bay ở Việt Nam và vai trò quan trọng của chúng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Hãy theo dõi Blog Travel Việt để cập nhập những thông tin hữu ích khác nhé! 

VIDEO: Tổng hợp các sân bay dân dụng tại Việt Nam


Khách sạn đã xem