du-lich-bac-giang-202311

Bắc Giang, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc nước ta, là một điểm đến hấp dẫn với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, kiến trúc lâu đời và lịch sử phong phú. Với những ngôi chùa cổ kính, những cánh đồng xanh ngát, các di tích lịch sử và văn hóa, Bắc Giang đã thu hút du khách từ khắp nơi đến khám phá và tận hưởng không gian thanh bình của vùng đất này. Dưới đây là các điểm tham quan nổi tiếng ở Bắc Giang mà Blog Travel Việt đã tổng hợp, bạn hãy theo dõi nhé! 

  1. Đồng Cao
  2. Hồ Khuôn Thần
  3. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ
  4. Suối Mỡ
  5. Hồ Cấm Sơn
  6. Lăng Dinh Hương
  7. Núi Dành
  8. Làng Thổ Hà
  9. Khu bảo tồn Tây Yên Tử
  10. Chùa Vĩnh Nghiêm
  11. Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng
  12. Khu di tích Khởi nghĩa Yên Thế
  13. Cánh Đồng Hoa Hướng Dương
  14. Thành cổ Xương Giang
  15. Làng Rượu Vân Hà
  16. Chùa vẽ 
  17. Bản Đá Húc 
  18. Thác Nước Ba Tia
  19. Bãi Đá Chồng 
  20. Chùa Bổ Đà

<<<Xem thêm: Du Lịch Ninh Bình 2023: Kinh Nghiệm Đi Tràng An Bái Đính 1 Ngày

1. Đồng Cao

Đồng Cao, một thảo nguyên “đẹp miên man” thuộc xã Phúc Sơn của huyện vùng cao Sơn Động. Khí hậu chẳng khác gì Tam Đảo, Sa Pa, Mẫu Sơn… nhưng phong cảnh thì hoang sơ, thoáng đãng hơn nhiều. Cách Hà Nội 150km , có thể đi và về trong ngày, địa điểm này thích hợp cho việc giải trí và thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Đã lên Đồng Cao thì nên cắm trại đốt lửa qua đêm, để có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vào sáng sớm bình minh và lúc chiều tà mặt trời dần xuống núi thì mới đã…

du-lich-bac-giang-20236

2. Hồ Khuôn Thần

Điểm tham quan ở Bắc Giang này nổi tiếng với cánh rừng chàm và thông xanh ngát, được mệnh danh là viên ngọc xanh của miền Lục Ngạn. Hồ Khuôn Thần rộng khoảng 240ha, bao gồm 5 hòn đảo nhỏ với làn nước trong xanh và rừng cây tươi tốt. Vào mùa thu hoạch vải, hồ Khuôn Thần thu hút du khách bởi vẻ đẹp sặc sỡ của những quả vải đỏ phủ khắp nơi. Khi trời mưa, dòng thác từ thượng nguồn chảy xuống thả trôi thuyền trên hồ trong không khí yên bình, thoáng đãng, giữa lòng cảnh sắc mênh mông. Bên cạnh hồ Khuôn Thần là những dải núi cao trùng điệp, xen kẽ cánh rừng xanh ngát, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. 

du-lich-bac-giang-20238

3. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ

Khe Rỗ, khu rừng nguyên sinh tọa lạc trong khu bảo tồn Tây Yên Tử, có diện tích lên đến 7,153ha với hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Với địa hình núi cao, không khí tại Khe Rỗ luôn trong lành và dễ chịu. Đây là điểm tham quan Bắc Giang thu hút nhiều người đam mê khám phá thiên nhiên. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ với hơn 780 loài thực vật có giá trị kinh tế cao và góp phần cải thiện môi trường. Trong đó, có 43 loài quý hiếm như bách diệp, chò chỉ, pơ mu, sến, lim, táu, kim giao, trò vẩy, trầm hương... tạo nên khung cảnh tươi đẹp của vùng núi cao hùng vĩ. Nơi đây còn hội tụ nền văn hóa độc đáo của người Tày, Hoa, Dao... cho phép du khách có thể  trải nghiệm đặc sản địa phương hấp dẫn.

du-lich-bac-giang-20235

<<<Xem thêm: Du Lịch Đà Lạt 2023: Kinh Nghiệm Thuê Xe Từ A Đến Z

4. Suối Mỡ

Khu du lịch Suối Mỡ nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa du lịch sinh thái và tâm linh. Suối Mỡ chảy quanh co trong thung lũng núi Huyền Đinh, Yên Tử, với nhiều thác nước lớn nhỏ và bồn tắm thiên nhiên. Hội Suối Mỡ diễn ra hàng năm vào đầu tháng 4 âm lịch, lúc này bạn sẽ vừa được tham gia khám phá thiên nhiên hùng vĩ vừa được nghe câu chuyện về công chúa Quế Mỵ Nương. Nơi này còn có đền thờ Đức Thánh Trần và dấu tích quân đội thời Trần, thu hút những ai yêu thích khám phá lịch sử.

du-lich-bac-giang-20234

5. Hồ Cấm Sơn

Hồ Cấm Sơn là một hồ nước tự nhiên rộng lớn với diện tích lên đến 2.600 ha, mùa mưa lũ nhiều thì có thể rộng đến 3.000 ha. Đây là điểm tham quan Bắc Giang  thích hợp cho du lịch dã ngoại, bơi thuyền, leo núi, câu cá… Bờ hồ bao quanh bởi những ngọn núi điệp trùng, dân cư gần hồ là bản làng của người Nùng, Tày, Kinh. Họ vẫn giữ việc di chuyển bằng thuyền tạo nên cảnh quan độc đáo và hữu tình. Đến đây, bạn sẽ được nghe kể những câu chuyện huyền thoại, ly kỳ về sự tích núi Ba Hòn, suối Cấm, suối Mọc, suối Vảy Rồng, núi Kỉn, làng Mấn, đảo Lăn Lóc…

du-lich-bac-giang-202310

6. Lăng Dinh Hương

Lăng Dinh Hương là quần thể kiến trúc đá hoành tráng và độc đáo thuộc thời Hậu Lê, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1965. Điểm tham quan ở Bắc Giang này gồm hệ thống tượng người và thú vật được tạc bằng đá xanh tinh tế, là tác phẩm nghệ thuật chạm khắc đá tuyệt vời của người Việt xưa. Phần mộ rộng khoảng 100 mét vuông có tường đá ong dày bao quanh là nơi lưu giữ thi hài Quận công La Quý Hầu, có hai võ quan dắt ngựa đứng canh.

du-lich-bac-giang-20232

Cặp tượng quan hầu dắt ngựa được xem là những kiệt tác của nghệ thuật chạm khắc đá, tượng chú trọng vào cách tạo khối trên thân, khiến con vật trở nên đậm chất hiện thực. Một số mảng chạm tỷ mỷ và mang tính cách điệu cao như phần yên cương, bờm con ngựa. Võ quan đeo gươm dắt ngựa phía bên phải có mặt to, hàm rộng. Võ quan đeo gươm dắt ngựa phía bên trái có râu dài, mặt nhỏ. Với giá trị về lịch sử, văn hoá và nghệ thuật kiến trúc, đây là điểm tham quan tôn vinh truyền thống kiến trúc đá của dân tộc. Mặc dù không phải điểm sống ảo, Lăng Dinh Hương vẫn thu hút du khách bởi vẻ đẹp xưa cũ đáng trân trọng.

du-lich-bac-giang-20233

7. Núi Dành

Núi Dành tọa lạc phương thức con sông Thương thơ mộng không xa, là dãy núi lớn thứ hai của huyện Tân Yên sau núi Đót (xã Phúc Sơn). Địa điểm đây có cảnh quan thiên nhiên đẹp với rừng thông khoảng 50 năm tuổi. Khu di tích Núi Dành là một quần thể 3 ngôi đền nằm trên đỉnh núi, mang vẻ đẹp cổ kính và xưa cũ. Ngọn núi Dành chỉ cao khoảng 117 mét so với mực nước biển. Đường lên đỉnh núi được xây bằng gạch với tổng cộng 345 bậc thang thang, rất dễ dàng để du khách chinh phục. Nhiều người tới núi Dành có chung nhận xét như đang ở trong rừng thông TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Điểm tham quan ở Bắc Giang này mang đậm chất nghệ thuật với những hàng cây và tảng đá. 

du-lich-bac-giang-20239

<<<Xem thêm: Du Lịch Phú Quý 2023 Cập Nhật Giá Vé Tham Quan Các Điểm

8. Làng Thổ Hà

Thổ Hà là ngôi làng nổi danh với mỹ nghệ và đặc sản như bánh đa nem, mỳ gạo... Làng được bao quanh bởi một con sông thơ mộng, tạo nên vẻ đẹp của một ngôi làng yên bình giữa thành thị ồn ào. Khi đi qua làng, bạn sẽ được  ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính phủ đầy rêu phong. Các con đường, bờ ao, giếng nước tạo nên khung cảnh miền quê giản dị và cổ điển. Làng Thổ Hà cũng nổi tiếng với bánh đa thơm ngon, giòn rụm, khiến du nhỡ mãi hương vị ngọt bùi đặc trưng của món ăn này.

du-lich-bac-giang-20237

9. Khu bảo tồn Tây Yên Tử

Tây Yên Tử là dãy núi cao nằm giữa thị xã An Lạc và liên kết Bắc Giang, Hải Dương, và Quảng Ninh. Khu rừng này đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đa dạng và tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ nơi núi cao. Tây Yên Tử là nơi  bảo tồn nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Với không gian non nước hữu tình, đây là điểm tham quan Bắc Giang lý tưởng cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên kỳ vĩ và tươi đẹp. Ngoài hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn Tây Yên Tử còn chứa đựng nhiều di tích nổi tiếng như Khám Lạng, Huyền Sơn, Am Vãi... 

du-lich-bac-giang-20231

10. Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm, hay còn gọi là chùa Đức La, là điểm tham quan Bắc Giang nổi tiếng thu hút nhiều du khách. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đến đầu thời Nguyễn, chùa được tu sửa lại với nhiều bức chạm khắc có giá trị như tượng Phật, tượng 3 vị tổ Trúc lâm,… Chùa Vĩnh Nghiêm đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.Chùa không chỉ có vẻ đẹp kiến trúc và phong cảnh hữu tình mà còn thể hiện bản sắc đặc biệt của văn hóa Phật giáo Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi lưu giữ kho Mộc thư khố, được coi như bảo vật quốc gia. Những bản mộc thư này chủ yếu ghi chép kinh luật nhà Phật, lịch sử hình thành và phát triển Thiền phái Trúc Lâm, cùng tác phẩm thơ, phú, nhật ký của Mạc Đĩnh Chi và một số vị cao tăng.

du-lich-bac-giang-20239

11. Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng

Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng đã gắn bó với người dân Bắc Giang suốt 10 năm qua. Nơi này trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa tâm linh được người dân và du khách công nhận. Được xây dựng ở đỉnh cao nhất trong dãy Nham Biền với diện tích quy hoạch hơn 18 ha, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng có kiến trúc đẹp, uy nghi, và tôn nghiêm. Để đến thiền viện, bạn phải đi bộ hơn 300 bậc đá rộng thênh thang. Không gian an lành, hoan hỷ, hiện tiền của thiền viện hoà cùng cảnh vật tươi đẹp, tiếng chim rừng và tiếng chuông ngân vang tạo nên một bầu không khí hữu tình và thư thái.

du-lich-bac-giang-20231\

12. Khu di tích Khởi nghĩa Yên Thế

Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế là điểm tham quan Bắc Giang phổ biến, đây là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa chống Thực dân Pháp kéo dài 30 năm (1884 - 1913) do anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám lãnh đạo. Ngày 16/3 hàng năm là ngày hội truyền thống tại địa phương. Khu di tích Yên Thế còn có Hồ Suối Cấy, Hồ Cầu Rễ và nhà lưu niệm nhà văn Nguyên Hồng, lưu giữ nhiều hiện vật văn hóa và lịch sử đáng trân trọng. Vào mùa xuân, địa điểm này thu hút đông đảo du khách tham gia lễ hội náo nhiệt với nhiều hoạt động sôi động.

du-lich-bac-giang-20235

<<<Xem thêm: Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Tự Túc: Kinh Nghiệm Ăn Gì, Ở Đâu, Chơi Gì?

13. Cánh Đồng Hoa Hướng Dương

Cánh đồng hoa Hướng Dương là một trong những điểm tham quan Bắc Giang mà bạn không thể bỏ qua. Với những bông hoa hướng dương rực lan tỏa, tại đây bạn sẽ có những bức ảnh tuyệt vời. Cánh đồng hoa Hướng Dương tại Nghĩa Đàn mang đến một thế giới huyền ảo với hàng triệu bông hoa khoe sắc màu. Đến đây, bạn có thể chuẩn bị dụng cụ chụp ảnh và thuê chiếc thang để chụp toàn cảnh. Đừng quên mang theo váy áo điệu đà để ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp bên hoa nha. 

du-lich-bac-giang-202311

14. Thành cổ Xương Giang

Thành cổ Xương Giang có vị trí nằm tại xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Địa điểm này được chính quân Minh lựa chọn, xây dựng và đặt tên vào thế kỷ XV (năm 1407). Chiến thắng Xương Giang là minh chứng đỉnh cao cho nghệ thuận quân sự của dân tộc ta. Đây là nơi đẹp đến nỗi ghi dấu công ơn của Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi và các anh hùng đã bảo vệ giang sơn, đất nước. Toàn bộ tường thành Xương Giang được xây dựng bằng đất. Chiều dài khoảng 600 theo hướng Đông Tây và chiều rộng kéo dài 450m theo hướng bắc Nam. Diện tích xung quanh Thành là 27 ha rộng lớn. Xung quanh là tường đắp đất cao dày. Bốn góc được trang bị pháo đài, hào rộng. Cửa chính của thành hướng về hướng Tây.Với thiết kế độc đáo, cổ kính, thành cổ Xương Giang thu hút du khách đến tham quan và ngưỡng mộ sự đặc biệt này. Mỗi lần ghé thăm Thành cổ Xương Giang, bạn không chỉ tận hưởng vẻ đẹp lịch sử mà còn sở hữu cho mình những bức ảnh sống ảo cực chất. 

du-lich-bac-giang-20238

15. Làng Rượu Vân Hà

Làng Rượu Vân Hà là một điểm du lịch Bắc Giang hấp dẫn cho những tín đồ yêu rượu. Nơi này đáng để du khách đến tham quan vì các loại rượu địa phương có hương vị thơm ngon đặc trưng. Bạn sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến quy trình nấu rượu của người dân làng Vân. Các loại rượu tại đây trước đây được dùng làm lễ vật trân quý cho dân vua. Đến đây rồi thì bạn đừng quên mua rượu làng Vân Hà để mang về làm món quà trao tặng người thân yêu nhé! 

du-lich-bac-giang-20232

16. Chùa vẽ 

Chùa Vẽ là một điểm tham quan nổi tiếng ở Bắc Giang, đã tồn tại hàng trăm năm, với vị trí tọa lạc trên một dải đất cao thoáng đãng. Khi tham quan chùa, bạn có thể nhìn ra hướng Nam và ngắm nhìn hồ nước rộng ở giữa hai ngôi đình, làm cho không gian càng thêm cổ kính và uy nghi. Chùa Vẽ còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị, đặc biệt là hệ thống tượng Phật cổ. Các tượng được tạc chuẩn, tinh tế, với sơn thếp màu mận chín, xứng đáng là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ thời kỳ nhà Lê.

du-lich-bac-giang-20236

17. Bản Đá Húc 

Bản Đá Húc nằm cách trung tâm xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang khoảng 8 cây số. Bước vào con đường liên xã, du khách sẽ ngỡ ngàng nhìn những gò đồi nhấp nhô, với màu xanh của rừng lim nguyên sinh - khu rừng thơ mộng của bản Đá Húc. Bên bờ rừng, có một ngôi đình cổ kính, tĩnh lặng nhìn ra khu định cư của đồng bào Cao Lan. Ngôi đình Đá Húc đã trở thành biểu tượng linh thiêng và tự hào của đồng bào Cao Lan ở đây, và chính vì vậy nên không ai dám tự ý chặt phá bất cứ một cành cây nào trong rừng lim xanh tươi mát này.

du-lich-bac-giang-202310

<<<Xem thêm:Du Lịch Bình Định Tự Túc 2023: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

18. Thác Nước Ba Tia

Thác Ba Tia là đầu nguồn của suối Nước Vàng, mang vẻ đẹp yên ả, thanh bình với dòng nước màu vàng đặc trưng. Khi đến đầu nguồn, bạn sẽ thích thú khi được chiêm ngưỡng thác nước hùng vĩ cao 20m. Dưới chân thác, bạn có thể tận hưởng làn nước trong xanh và thư giãn, cảm nhận sự mát lạnh sảng khoái. Đặc biệt, trải nghiệm cắm trại qua đêm tại khung cảnh tuyệt đẹp này, cùng đốt lửa trại và bắt cá suối, nướng cá, hay thưởng thức món gà đồi thơm ngon và đặc sản địa phương sẽ làm cho trải nghiệm du lịch Bắc Giang của bạn không thể nào quên.

du-lich-bac-giang-20233

19. Bãi Đá Chồng 

Bãi Đá Chồng là một cảnh quan thiên nhiên độc đáo nơi đây, với hàng trăm viên đá to nhỏ xếp chồng lên nhau. Điểm nổi bật là kích thước đa dạng của những hòn đá, từ nhỏ như hạt đậu đến lớn hơn cả người ôm. Nơi đây là điểm check-in hấp dẫn nhất khi du lịch Bắc Giang, và chỉ cần nghe cái tên cũng đủ để du khách hình dung sự độc đáo của nó. Bãi Đá Chồng là một tác phẩm thiên nhiên tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm khu vực này.

du-lich-bac-giang-20234

20. Chùa Bổ Đà

Núi Phượng Hoàng ở Việt Yên là nơi tọa lạc của ngôi chùa cổ kính - Chùa Bổ Đà, mang đậm nét đẹp kiến trúc Việt Cổ độc đáo nhất Bắc Bộ. Ngôi chùa này sở hữu mộc bản kinh Phật thuộc phái Lâm Tế và đã được nhà nước công nhận là kỷ lục cổ nhất Việt Nam với hơn 280 tuổi. Chùa Bổ Đà có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc Việt Nam. Nơi này được xây dựng bằng các vật liệu như gạch nung, ngói, tiểu sành và tường bao được làm bằng đất rất độc đáo. Lối kiến trúc tạo nên vẻ u tịch, linh thiêng với hệ thống rặng tre xanh tốt và tường trình đất như một chiến lũy bảo vệ vững chắc. Ngoài ra, chùa Bổ Đà còn lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm trên nhiều loại hình và Bộ ván kinh Phật là một trong những Bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam với hơn 2000 mộc bản, có ý nghĩa to lớn cho việc nghiên cứu khoa học.Chùa Bổ Đà không chỉ thu hút du khách bởi nét đẹp tâm linh Phật giáo mà còn bởi vẻ đẹp của lối kiến trúc chùa cổ hiếm hoi vẫn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

du-lich-bac-giang-20237

Bắc Giang là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn khám phá văn hóa, lịch sử và thiên nhiên. Các điểm tham quan ở trên chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm đáng nhớ và giúp du khách hiểu rõ hơn về đất nước và con người Bắc Giang. Hãy lên kế hoạch và khám phá ngay Bắc Giang để thưởng thức những điều tuyệt vời mà mảnh đất hình chữ S mang đến nhé!

VIDEO: Du lịch Bắc Giang 2023: Tổng hợp các điểm tham quan


Khách sạn đã xem