dong-ninh-binh11

Vùng đất Ninh Bình đã được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vô vàn cảnh quan và danh thắng tuyệt đẹp. Du lịch Ninh Bình không chỉ là lựa chọn ưa thích của du khách trong nước mà còn thu hút sự quan tâm của cả du khách quốc tế. Trong danh sách các điểm đến tại Ninh Bình, không thể không nhắc đến những hang động tuyệt đẹp, nơi du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh tự nhiên độc đáo và kỳ diệu. Hãy cùng Blog Travel Việt bắt đầu hành trình khám phá ngay những hang động hùng vĩ này khi bạn đặt chân đến vùng đất cố đô nhé!

  1. Tam Cốc - Bích Động
  2. Hang Múa
  3. Động Am Tiên
  4. Động Vân Trình (Động Giáng Tiên)
  5. Động Thiên Hà 
  6. Động Thiên Tôn 
  7. Động Vái Giời
  8. Động Mã Tiên
  9. Động Địch Lộng

1. Tam Cốc - Bích Động

  • Địa chỉ: Quần thể danh thắng Tràng An, Hoa Lư, Ninh Bình.

Tam Cốc - Bích Động là một trong những hang động đẹp nhất của Ninh Bình. Tam Cốc có nghĩa là "Ba hang," gồm: Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba. Cả ba hang này được tạo thành từ dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Trong đó, Hang Cả, với chiều dài 127m, xuyên qua một quả núi lớn. Đây là nơi du khách có cơ hội tận hưởng không khí mát mẻ và ngắm nhìn các khối nhũ đá rủ xuống với muôn hình vạn trạng. Cách Hang Cả khoảng 1km là Hang Hai, với chiều dài 60m, có hình dạng vòm đá đẹp mắt. Thấp hơn so với Hang Hai chính là Hang Ba khiêm tốn với chiều dài 50m.

 dong-ninh-binh8

Bên cạnh Tam Cốc, du khách cũng không nên bỏ lỡ cơ hội thăm thú Bích Động, được biết đến là "Nam thiên đệ nhị động," tức là động đẹp thứ nhì trời Nam. Bích Động bao gồm cả động nước và động khô. Phía trước động là một nhánh sông Ngô Đồng uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa. Tùy theo lịch trình cá nhân, bạn có thể chọn thời điểm thích hợp để khám phá Tam Cốc và Bích Động. Hãy xem xét lịch lễ và thời tiết để có trải nghiệm tốt nhất. Tháng 4 thời tiết khá đẹp,  tháng 1-3 âm lịch hàng năm là lễ hội chùa Bái Đính. Đặc biệt, thời điểm cuối tháng 5 đầu tháng 6 khi lúa chín trên cánh đồng Tam Cốc và Bích Động sẽ tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp với màu xanh của ruộng lúa xen lẫn màu vàng của lúa chín.

dong-ninh-binh1

<<<Xem thêm: Du Lịch Ninh Bình 2023: Kinh Nghiệm Đi Tràng An Bái Đính 1 Ngày

2. Hang Múa

  • Địa chỉ: Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình.

Một trong những hang động đáng thăm khi bạn đặt chân đến Ninh Bình chính là Hang Múa, nằm dưới chân núi Múa, thuộc quần thể khu du lịch sinh thái ở thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình. Vị trí của Hang Múa rất thuận lợi, cách Hà Nội khoảng 100km và có hình dạng đặc biệt giống quả chuông úp ngược. Hang động này được chạm trổ một cách tinh tế và từng là nơi vua Trần thường ghé để xem các tiết mục múa và nhạc của các cung tần ngày xưa.

dong-ninh-binh3

Khi đến hang động đẹp nhất của Ninh Bình này, bạn sẽ được thử thách sức khỏe và sự dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi thông qua 486 bậc thang đá. Hang Múa rất nổi tiếng với các bậc thang được chạm khắc tinh tế hai bên hình rồng phượng độc đáo. Hơn thế nữa, trên đỉnh núi, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của Tam Cốc mà còn có thể tận hưởng không khí trong lành từ độ cao và ngắm những cánh đồng lúa bát ngát, xanh tươi mát bao la. Đừng quên lưu lại những bức hình sống động để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này nhé! 

dong-ninh-binh9

3. Động Am Tiên

  • Địa chỉ: xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Động Am Tiên là một trong những hang động đẹp nhất của Ninh Bình, thu hút nhiều du khách tới khám phá.  Nó còn được gọi bằng cái tên khá thơ mộng là tuyệt tình cốc của Việt Nam. Phong cảnh tại đây rất hữu tình, với sự hòa quyện giữa vẻ đẹp của thiên nhiên, cùng với một chút kỳ bí và âm u đã tạo nên một sức hút độc đáo khó tìm thấy ở nơi khác. Động Am Tiên như một viên ngọc lung linh giữa vùng núi rừng Ninh Bình, đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách, không chỉ bởi "sắc nước, hương trời" mà còn bởi dấu ấn lịch sử cả nghìn năm. 

dong-ninh-binh5

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km, Động Am Tiên là một phần của khu di tích cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Trước kia, đây chỉ là một hồ nước nhỏ với màu xanh biếc, nằm xen giữa những vách đá cheo leo và mạnh mẽ, tạo nên một không gian đậm chất kiếm hiệp. Để đến Động Am Tiên, bạn phải vượt qua 205 bậc thang, dọc theo bậc thang là những tán cây mát mẻ và ánh nắng mặt trời chiếu len lỏi xuống con đường bạn đi. Khi bạn đặt chân vào động, bạn sẽ thấy một chiếc chuông lớn. Theo truyền thuyết, đây là nơi thái hậu Dương Vân Nga thường tu hành. Từ chùa trên động Am Tiên, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh hùng vĩ của những ngọn núi cao vút và hồ nước trong xanh như tấm thảm lụa nhẹ nhàng trải dài. 

dong-ninh-binh4

<<<Xem thêm: Top Những Khách Sạn 2 Sao Giá Rẻ Ở Ninh Bình

4. Động Vân Trình (Động Giáng Tiên)

  • Địa chỉ: núi Mõ, thuộc thôn Vân Trình, Nho Quan, Ninh Bình

Nhắc đến Ninh Bình, nhiều người thường nghĩ ngay đến các điểm tham quan nổi tiếng như Bái Đính - Tràng An, Tam Cốc - Bích Động. Tuy nhiên, ít người biết rằng vùng đất này còn có một hang động kỳ bí, đẹp như một mê cung huyền ảo là động Vân Trình. Động này có diện tích khoảng 4.000m2, được xem là hang động lớn nhất của tỉnh. Bên trong động, những khối nhũ đá được sắp xếp thành từng tầng cao, tạo thành những hình thù độc đáo. Ngoài tên gọi Vân Trình, động này còn có tên khác là Giáng Tiên. Gắn liền với truyền thuyết về nàng tiên con út của trời, thường xuống nhân gian giúp đỡ người nghèo.

dong-ninh-binh2

Để đến Hang Vân Trình, bạn phải leo 205 bậc thang. Hang Vân Trình được chia thành hai động nhỏ so le là động Thượng và động Hạ. Động Thượng có nền rộng khoảng 150m2, với các khối nhũ đá nhỏ nhấp nhô tạo nên các hình thù giống người. Ở đỉnh động, có một lỗ thông thiên gọi là thiên nhãn, mang ý nghĩa âm dương tương ngộ, trời đất hòa hợp.  Ở dưới là Động Hạ, động được chia thành hai hang nhỏ bởi một vách bình phong nhũ đá cao gần 7m. Trên vách, có nhiều hình thù đa dạng như mây trời, sông núi, tạo nên một bức tranh điêu khắc tuyệt đẹp. Hang động đẹp nhất của Ninh Bình này không chỉ là điểm tham quan mà còn có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người dân địa phương. Trong hang, có một khối thạch nhũ cao nổi lên, giống như "của quý" của nam giới, nằm đối diện với một lỗ nhỏ được gọi là "cửa sinh". Với những người hiếm muộn con, họ sẽ đến đây sờ tay và chui qua lỗ để cầu mụn con.

dong-ninh-binh10

5. Động Thiên Hà 

Mặc dù không nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, hoặc hang Múa, nhưng nếu bạn có cơ hội đặt chân đến động Thiên Hà trong chuyến du lịch Ninh Bình, bạn sẽ bị quyến rũ bởi không gian huyền ảo của nơi này. Động được mô tả như "dải ngân hà trong lòng núi Ninh Bình". Các chuyên gia đánh giá rằng hệ thống nhũ đá trong động Thiên Hà vẫn còn sống và đang trong quá trình phát triển. Đặc biệt, động vẫn còn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ và là nơi sinh sống của hàng vạn con dơi.

dong-ninh-binh7

Tại động Thiên Hà, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những dấu vết của người Việt cổ, bao gồm vỏ nhuyễn thể, mảnh gốm thô, xương động vật, và mai và yếm rùa. Trong thời kỳ của vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành, động Thiên Hà được sử dụng như một vị trí quan trọng để bảo vệ thành Hoa Lư. Ngày nay, động Thiên Hà được du khách đánh giá là một trong những hang động xuyên thuỷ đẹp nhất ở Ninh Bình. Động Thiên Hà có chiều dài khoảng 700m, bao gồm động khô dài 200m và động nước dài 500m, hai phần này được kết nối với nhau qua một hành lang rộng. Bên trong hang rộng, bạn sẽ thấy nhiều khối nhũ đá độc đáo, tạo nên không gian huyền ảo giống như "dải ngân hà trong lòng núi". Khi đến động Thiên Hà, du khách sẽ có cơ hội đi thuyền chèo tay khám phá và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí của hang động và vùng núi rừng xung quanh.

dong-ninh-binh6

6. Động Thiên Tôn 

  • Địa chỉ: Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình

Động Thiên Tôn là một di tích lịch sử và văn hóa quan trọng thuộc khu di tích cố đô Hoa Lư. Đây là nơi thờ thần Thiên Tôn, là vị thiên thần trấn ngự ở cửa ngõ phía đông vào thành Đông của khu di tích cố đô Hoa Lư. Động Thiên Tôn cao khoảng 60 mét và được bao quanh bởi phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với rừng cây xanh mướt và nhiều cây ăn quả. Động Thiên Tôn bao gồm hai phần chính: Hang Ngoài và Hang Trong. Hang Ngoài là nơi thờ Phật.

dong-ninh-binh3

Khi bước vào, bạn sẽ ngạc nhiên trước một hang đá thiên nhiên cao và dài, hình dạng giống như miệng một con rồng khổng lồ. Trong hang có một bàn thờ bằng đá, cao 1,2 mét và dài 1,4 mét, chạm nổi với các đường nét hoa văn và tứ linh, được làm từ thời kỳ Nguyễn cách đây hơn 100 năm. Bên trên cửa động có ba chữ Hán lớn được chạm nổi: Thiên Tôn Động. Vách đá phía Tây treo một quả chuông đúc từ thời vua Lê Hiển Tông. Hang Trong, còn được gọi là Hang Tối, có một toà Long Đĩnh đặt một tượng Thiên Tôn bằng đồng, đứng trên lưng rùa. Tượng được trang trí nhiều màu sắc rực rỡ. Hai tay thần để trước ngực, nắm trắc đốc kiếm thần, chống mũi kiếm xuống lưng rùa. Vì thế động được gọi là động Thiên Tôn Điểm độc đáo ở hang động đẹp nhất của Ninh Bình này là tất cả các đồ thờ được làm bằng đá và các con rồng được chạm khắc theo kiểu rồng thời Lý, rất  uyển chuyển, mềm mại và thanh tú.

dong-ninh-binh5

<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm Bằng Tàu Hỏa

7. Động Vái Giời

  • Địa chỉ: xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình

Động Vái Giời nằm ở một vị trí độc đáo, trên đỉnh ngọn núi cao, cách mặt đất cách 88 mét, và để đến được động, du khách phải vượt qua 439 bậc thang đá. "Vái" trong tên động có nghĩa là hành động cúi đầu để tỏ lòng kính trọng, còn "Giời" là một từ Việt cổ đồng nghĩa với "trời". Động Vái Giời từ lâu đã là một điểm tâm linh quan trọng, nơi mà người dân khu vực Hoa Lư thường tổ chức các nghi lễ tế trời để cầu cho mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu. Bên trong động Vái Giời, có rất nhiều nhũ đá đặc biệt, như các dấu tích của hàm răng động vật, xương cá,....  tạo cho du khách như lạc vào một động khảo cổ với nhiều chứng tích xưa. Tầng “trần gian”của động có nhiều khối đá bằng phẳng, như thể hiện cuộc sống bình dị, an lành của thực tại. Còn tầng địa ngục lại chứa nhiều khối đá có hình dạng đặc biệt, như Cầu Nại Hà, Tam Sinh Thạch, và ngai Diêm Vương,.. Ngoài ra, tầng “địa ngục” có 2 khối nhũ đá giống hình chó ngao, nơi đây là nơi phân biệt giữa tầng địa ngục và trần gian.

dong-ninh-binh1

Một điểm đặc biệt trong động Vái Giời còn có "Cột mốc số 0," được đặt để đánh dấu ranh giới giữa thiên đàng và địa ngục trong động. Nhiều du khách đến tham quan thường chụp ảnh lưu niệm bên cạnh cây cột mốc này. Từ cửa phía trên của hang động đẹp nhất của Ninh Bình này, bạn có thể ngắm toàn bộ vẻ đẹp của núi rừng Thung Nham với dãy núi trùng điệp và các ngôi nhà sàn, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và sống động.

dong-ninh-binh7

8. Động Mã Tiên

  • Địa chỉ: thôn Mã Tiên, xã Yên Đồng, Yên Mô, Ninh Bình

Động Mã Tiên nằm ở lưng chừng núi Mã Tiên (Núi Roi Ngựa). Để đến đây, du khách phải đi thuyền qua hồ Đồng Thái để tới chân núi. Tại đó, bạn sẽ men theo hơn 100 bậc đá bên sườn núi để tới cửa động. Cửa động cao 15m và rộng 10m, giống như miệng của một con cá khổng lồ. Nền của hang động không phẳng mà trùng xuống, dưới nền có rất nhiều khối đá lớn nhỏ có hình thù đa dạng. Bên trong động, không gian yên tĩnh cùng khối đá lớn nhỏ chen chúc tạo ra cảm giác như đang bước vào một thủy cung vậy.

dong-ninh-binh2

Từ cửa hang này đi qua một cửa hang hẹp khác bạn sẽ tới với tầng 2 của động Mã Tiên. Tầng này là 1 trong 5 buồng hang cao, thấp, rộng, hẹp khác nhau. Mỗi buồng hàng mang tới cho bạn cảnh sắc khác  nhau đầy mới lạ và cuốn hút. Tầng 2 của động ở phía Tây được gọi là nơi tiên ở. Buồng của tiên ở cao nhất, mát nhất. Hang động đẹp nhất của Ninh Bình này còn có một "giếng ngọc" luôn có nước trong xanh. Với ba cửa lộ thiên trên đỉnh núi, nên động luôn sáng tự nhiên, mát mẻ và trong lành. Ngoài ra, động Mã Tiên còn có nhiều đền, chùa, và miếu thần linh gắn với các lễ hội dân gian đặc sắc. Nơi đây cũng có nhiều hoạt động du lịch thú vị ở bên ngoài như du thuyền, đua thuyền, cắm trại, và săn bắn,... đem lại trải nghiệm đa dạng cho du khách.

dong-ninh-binh8

<<<Xem thêm: Tổng Hợp Các Địa Điểm Du Lịch Ninh Bình Nổi Tiếng Nhất

9. Động Địch Lộng

  • Địa chỉ: xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình

Vào năm 1821, Vua Minh Mạng đã ban tặng cho động và Chùa Địch Lộng 5 chữ "Nam Thiên Đệ Tam Động," tức hang động đẹp thứ ba ở phương Nam. Chùa Địch Lộng là ngôi đình 5 gian, thờ Thánh Nguyễn Minh Không. Sau chùa là ngôi chùa Hạ 3 gian. Để tới cửa động, bạn sẽ phải leo qua hơn 100 bậc đá. Trước cửa động đề 6 chữ: “Nham Sơn động, Cổ Am tự”. Vì thế còn gọi nơi đây là chùa Cổ Am và động Nham Sơn. Động Địch Lộng có nhiều thạch nhũ đẹp lung linh, rủ xuống giống như chuông treo. Trước cửa động, có một giếng ngọc đặc biệt, chứa đầy nước từ nhũ đá chảy xuống.

dong-ninh-binh4

Trong động, bạn sẽ thấy một quả chuông lớn nặng khoảng 1 tấn, được đúc từ thời Nguyễn. Đi tiếp, bạn sẽ đến hang Tối, toàn hang là những nhũ đá có hình thù và màu sắc đa dạng. Hang Sáng là điểm đến tiếp theo. Lối đi lên trời và lối đi xuống âm phủ đối diện nhau tại cửa hang. Cửa lên trời gọi là cửa động con, lộ thiên ở tận đỉnh núi. Ánh sáng lùa vào làm hang sáng lên, nên gọi là hang Sáng. Lối xuống âm phủ sâu cũng có nhiều thạch nhũ hình dáng độc đáo. Do ở trên cao, cửa hang Sáng thắt lại, có khoảng lộ thiên và 3 hang lại nối với nhau nên khi có gió thổi mạnh, trong động phát ra âm thanh như tiếng sáo. Ngoài ra, thạch nhũ ở hang Sáng và Tối khi được gõ vào sẽ phát ra nhiều âm thanh độc đáo như tiếng chuông hoặc tiếng trống. Đi hết hang Sáng sẽ đến cửa hậu của động. Đứng đây, bạn có thể nhìn xa bao quát được cả vùng rộng lớn của non nước Hoa Lư. 

dong-ninh-binh6

Trên đây là danh sách các hang động đẹp nhất của Ninh Bình, mỗi nơi đều mang đến một trải nghiệm thú vị và độc đáo cho du khách. Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và vẻ đẹp văn hóa đặc trưng, Ninh Bình là điểm đến không thể bỏ lỡ cho những người yêu thích khám phá và trải nghiệm. Chúc bạn có một chuyến du lịch Hà Giang thú vị và đáng nhớ! Đừng quên đăng ký, nhấn chuông, like và share để nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích từ kênh Blog Travel Việt nhé! 

VIDEO: Tổng hợp các hang động đẹp nhất của Ninh Bình


Khách sạn đã xem