du-lich-yen-tu-tet19

Tết Nguyên Đán 2024 đang ngày càng gần kề, bạn đã kế hoạch gì cho kỳ nghỉ sắp tới chưa? Nếu trước đây bạn thường chọn những điểm đến sang trọng như khu nghỉ dưỡng và resort, thì lần này hãy thử thay đổi một chút đi. Dành một ngày để ghé thăm chùa Yên Tử để trải nghiệm cảm giác nhẹ nhàng và thanh tịnh, hòa mình vào những điều tuyệt vời của cuộc sống. Dưới đây là một số kinh nghiệm chi tiết cho chuyến đi lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 mà bạn có thể tham khảo. 

  1. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Thời gian thích hợp đi chùa 
  2. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Hướng dẫn di chuyển tới Yên Tử
  3. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Đi chùa Yên Tử cầu gì?
  4. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Hành trình lên chùa Yên Tử
  5. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Cách sắm lễ đi chùa Yên Tử
  6. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Các bước hành lễ khi đi chùa Yên Tử
  7. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Các địa điểm tham quan nhất định phải ghé 
  8. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Lịch trình tham quan Yên Tử 1 ngày
  9. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Lưu ý khi tham quan 

1. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Thời gian thích hợp đi chùa 

Thời điểm mà du khách thường đến chùa Yên Tử nhiều nhất là đầu năm, bắt đầu từ mùng 10 của tháng giêng âm lịch đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là mùa lễ hội đầu Xuân, thời điểm mà du khách thập phương đến các khu du lịch tâm lịch rất đông để tham quan, vãn cảnh chùa chiền và dâng hương cầu may. Để tránh tình trạng quá tải và vẫn có thể trải nghiệm không khí lễ hội, bạn nên lên kế hoạch đến vào tháng 2 hoặc đầu tháng 3 âm lịch. Trong khoảng thời gian này, lượng du khách sẽ ít hơn nhiều. 

 du-lich-yen-tu-tet9

<<<Xem thêm: Du Lịch Sapa Dịp Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình Tham Quan 3n2đ

2. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Hướng dẫn di chuyển tới Yên Tử

Yên Tử nằm ở khu vực tiếp giáp giữa ba tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, và Bắc Giang, do đó bạn sẽ có nhiều cách để di chuyển đến đây.

2.1 Di chuyển bằng phương tiện cá nhân:

  • Hướng dẫn đi Đông Yên Tử: Nếu bạn chọn tuyến đường này, điểm đến của bạn sẽ là Chùa Trình Yên Tử. Đường đi này khá thuận lợi, phù hợp cho những người mới làm quen với việc đi phượt xa bằng ô tô. Từ Hà Nội, có nhiều tuyến đường tới thành phố Uông Bí như cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, QL 18.
  • Hướng dẫn đi Tây Yên Tử: Điểm đến chính của Tây Yên Tử là Am Ngọa Vân. Gần đây, chùa Ngọa Vân đã được xây mới với hệ thống cáp treo tiện lợi, giúp hành trình khám phá trở nên dễ dàng hơn. 

2.2 Di chuyển bằng phương tiện công cộng

Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe đến cả Đông Yên Tử và Tây Yên Tử. Nếu đi đến Tây Yên Tử, bạn có thể xuống tại thị xã Đông Triều và di chuyển bằng taxi đến cáp treo Ngọa Vân. Nếu đi chặng Đông Yên Tử, hãy xuống tại Thành phố Uống Bí gần chùa Trình và tiếp tục bắt taxi đến bến xe Hạ Kiệu.

<<<Xem thêm: Du Lịch Quảng Nam Tự Túc 2024: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

3. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Đi chùa Yên Tử cầu gì?

Khi đi lễ chùa, người ta thường cầu tài, cầu lộc, cầu bình an, cầu duyên,…. Tại chùa Yên Tử, có lẽ cầu tài lộc là điều được nhiều người truyền tai cho nhau nhất. Nằm trên đỉnh Yên Tử, chùa Đồng được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất trong hệ thống Phật giáo ở đây. Tương truyền rằng, khi leo lên đỉnh chùa Đồng, nếu xát tiền lên cột, chuông, hoặc các khánh trong khu vực này sẽ mang lại may mắn cho người thực hiện suốt cả năm trong công việc và cuộc sống. Tiền dùng để chà xát đem về mang lến trên bàn thờ thì tài lộc, may mắn sẽ theo cả năm.

du-lich-yen-tu-tet4

4. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Hành trình lên chùa Yên Tử

4.1 Leo bộ

Quãng đường từ bãi đỗ xe lên đến đỉnh chùa Đồng được ước tính dài hơn 6km. Để hoàn thành cuộc hành trình này, thời gian mà bạn cần sẽ dao động từ 6 đến 8 giờ, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân. Quãng đường đến đỉnh chùa Đồng có những đoạn đường dốc và khó đi. Do đó, việc leo bộ này thường được những du khách trẻ tuổi, có sức khỏe lựa chọn để có thể trải nghiệm, chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp của quần thể danh thắng Yên Tử. Khi leo bộ, bạn nên chọn lựa trang phục thoải mái, mang theo giày thể thao hoặc giày leo núi, và cũng nên chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ và nước uống. 

du-lich-yen-tu-tet10

4.2 Đi cáp treo

Đi cáp treo là một cách giúp du khách tiết kiệm thời gian, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi hoặc có sức khỏe không tốt. Việc đi cáp treo không chỉ giúp cho hành trình trở nên thuận lợi hơn mà còn mang đến cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh hùng vĩ của núi rừng Yên Tử từ độ cao trên cáp treo, tạo nên một trải nghiệm độc đáo và thú vị. Khi sử dụng dịch vụ cáp treo, bạn nên mua vé cho cả hai tuyến để đảm bảo tính tiện lợi và giảm chi phí. Không nên mua vé cáp treo giữa đường vì giá có thể cao hơn. Lưu ý rằng cáp treo chỉ đưa bạn đến tượng An Kỳ Sinh, và để đến chùa Đồng, bạn vẫn cần phải leo bộ khoảng 200m.

Cáp treo Yên Tử có hai tuyến là tuyến Giải Oan – Hoa Yên và tuyến Một Mái – An Kỳ Sinh. Mỗi tuyến có giá vé là 150.000 VNĐ cho một chiều và 250.000 VNĐ cho khứ hồi. Khi mua cả hai tuyến, giá vé là 250.000 VNĐ cho một chiều và 300.000 VNĐ cho khứ hồi.

Miễn phí vé cáp treo được áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi (cao dưới 1m2), người già từ 70 tuổi trở lên (có CMND), tăng ni, và người thương binh (cần xuất trình thẻ).

du-lich-yen-tu-tet15

<<<Xem thêm:10 Địa Điểm Trang Trí Noel Hoành Tráng Nhất Hà Nội 2023

5. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Cách sắm lễ đi chùa Yên Tử

Khi sắm lễ đi chùa Yên Tử, tốt nhất là bạn nên chọn lễ chay, bao gồm hương trầm chất lượng, hoa tươi, trái cây chín, xôi, v.v. Nếu sắm lễ mặn thì lễ mặn chỉ được đặt trong khu vực chùa có thờ Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ được dâng tại ban thờ hoặc điện thờ. Khu vực Phật điện (chính điện) chỉ chấp nhận lễ chay và tuyệt đối không được dâng lễ mặn. 

Lưu ý khác là khi chuẩn bị lễ để mang đi chùa Yên Tử, tiền âm phủ và vàng mã không được sắm để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu bạn có ý định sắm sửa lễ này thì hãy đặt trên bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu, hoặc Đức Ông. Ngay cả khi có tiền thật, bạn cũng không nên đặt tại hương án trong khu vực chính điện. Số tiền này nên cho vào hòm công đức tại chùa 

du-lich-yen-tu-tet17

6. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Các bước hành lễ khi đi chùa Yên Tử

Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.

Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, tiếp theo là đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, và làm lễ chư Phật và Bồ Tát.

Khi đặt lễ tại chính điện xong, tiếp đến là thắp hương tại tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

Lễ tại nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Cuối cùng, sau khi đã lễ tạ và hạ lễ, bạn nên ghé thăm nhà trai giới hoặc phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng, trụ trì, và có thể tùy tâm công đức.

du-lich-yen-tu-tet11

<<<Xem thêm: Du Lịch Đà Lạt Dịp Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình Tham Quan 3n2đ

7. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Các địa điểm tham quan nhất định phải ghé 

7.1 Suối Giải Oan, Chùa Giải Oan

Con đường dẫn vào suối Giải Oan là cây cầu đá xanh bắc qua một dòng suối trong vắt. Cây cầu có chiều dài khoảng 10m, mang trên mình vẻ cổ kính nhuốm màu thời gian. Theo truyền thuyết dân gian, đây chính là nơi siêu độ, giải oan cho các cung tần và mỹ nữ của vị vua nhà Trần. Do quá thương vua, các phi tần đã lên núi để xin vua quay lại triều đình, nhưng bất thành. Họ đã đằm mình xuống suối tự vẫn. Chùa Giải Oan còn được biết đến với tên gọi là Chùa Hạ, là một trong những địa điểm chính của hành trình chinh phục Yên Tử. Đến chùa bạn sẽ được chiêm ngưỡng 6 ngọn tháp, trong đó có tháp thờ vua Trần Nhân Tông, mộ sư Pháp Loa và sư Huyền Quang.

du-lich-yen-tu-tet5

7.2 Cổng trời – Bia Phật

Cổng trời là nơi có nhiều phiến đá trầm tích kích thước từ lớn đến nhỏ được xếp chồng lên nhau một cách tự nhiên và đẹp mắt. Tại đây, bạn sẽ  thấy một phiến đá lớn đứng thẳng, trên đỉnh có đề chữ "Ai Di Đà Phật - Tứ Tự Hồng Danh". Phiến đá này được gọi là Bia Phật.

du-lich-yen-tu-tet2

7.3 Đường Tùng

Trên hành trình tìm về cõi Phật, bạn sẽ đi qua con Đường Tùng Cổ cổ có tuổi đời hơn 700 năm. Toàn bộ con đường dẫn lên non thiêng Yên Tử được che phủ bởi hơn 250 cây tùng cổ thụ, với thân lớn đến mức một người ôm không xuể. Những cây tùng này cũng đóng vai trò che chở cho những người hành hương, đồng thời là điểm dừng chân lý tưởng cho các tăng ni và phật tử nghỉ ngơi trong hành trình trở về đất tổ Phật giáo. 

du-lich-yen-tu-tet3

7.4 Am Ngọa Vân

Am Ngọa Vân là một di tích quan trọng của khu du lịch núi Yên Tử. Tọa lạc ở độ cao 500m so với mực nước biển, chùa Ngọa Vân có vị thế đẹp mắt, với lưng tựa vào núi Ngọa Vân, mây phủ quanh năm. Phía trước là một ngọn núi nhỏ che chắn, hai bên được bao bọc bởi hai dãy núi, và phía xa là thung lũng cùng dòng sông Cầm uốn quanh. Với bức tranh tự nhiên tuyệt vời như vậy, Am Ngọa Vân rất thu hút du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. 

du-lich-yen-tu-tet1

7.5 Chùa Hoa Yên, Tháp Tổ Huệ Quang

Nằm ở độ cao 534m, Chùa Hoa Yên, hay còn được biết đến với tên gọi chùa Cả, là ngôi chùa lớn nhất và được coi là trái tim của núi Yên Tử. Chùa được xây dựng vào thời nhà Lý với tên gọi là Phù Vân. Qua nhiều đời vua chúa, chùa đã trải qua nhiều thay đổi và đến thời nhà Lê, tên gọi được đổi thành chùa Hoa Yên. Ngôi chùa Yên Tử này trước đây là nơi Phật hoàng giảng đạo cho tăng ni và phật tử trong chùa. Sau một chặng đường leo bộ qua hàng ngàn bậc đá, bạn có thể ghé lại chùa Hoa Yên vãn cảnh, chiêm ngưỡng kiến trúc thời Trần đầy công phu, độc đáo. Bên cạnh đó, chùa còn có Tháp Tổ Huệ Quang – nơi cất giữ một phần xá lị của vị vua Trần Nhân Tông.

du-lich-yen-tu-tet3

7.6 Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử là một trong những tu viện quy mô lớn nhất tại Việt Nam và là điểm đến không thể bỏ qua khi lễ Yên Tử đầu năm 2024. Đây chính là nơi mà Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông xuất gia thành đạo và sáng lập ra phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử uy nghiêm giữa đất trời vùng Đông Bắc với cổng tam quan được xây dựng hai tầng và tám mái. Khuôn viên của thiền viện được chia thành nội viện và ngoại viện, bao gồm nhiều công trình quan trọng như Chính điện, Tổ đường, Lầu chuông, Lầu trống, Thiền đường, Trai đường, Thư viện, Nhà trưng bày, Nhà khách tăng, Nhà khách ni, Tháp Phật, Hồ Tĩnh Tâm...

du-lich-yen-tu-tet7

7.7 Chùa Một Mái

Chùa Một Mái, hay còn được biết đến với tên gọi chùa Bán Mái, được xây dựng theo kiến trúc ba gian tinh tế và kỳ công. Nơi này cũng là địa điểm thờ Phật Quan Thế Âm. Khi đến thăm chùa, bạn sẽ thấy ba gian thờ chính là ban thờ Tổ, ban thờ Tam Bảo, ban thờ Hậu. Ngoài ra, chùa còn có một khe nước mát lành, uống như được thanh lọc cơ thể.

du-lich-yen-tu-tet8

7.8 Chùa Bảo Sái

Nằm bên vách núi Yên Tử, chùa Bảo Sái mang tên thiền sư Bảo Sái, đệ tử đầu tiên của Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Qua nhiều lần trùng tu, chùa vẫn giữ nguyên nét kiến trúc và không gian thiêng liêng độc đáo. Khi đến thăm chùa Bảo Sái, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc đặc trưng nhà Trần của chính điện và nhà Tổ. Đặc biệt, tại đây có bàn thờ thần và giếng thiêng mang vẻ đẹp cổ kính với lớp rêu phong. Cùng với bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập cõi Niết bàn.

du-lich-yen-tu-tet1

7.9 An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng

Tiếp tục hành trình, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trang nghiêm trên đỉnh An Kỳ Sinh. Bức tượng này nặng đến 138 tấn, cao 15m, toạ lạc giữa cõi bồng lai Yên Tử. Bên cạnh đó là bức tượng của tu sĩ hóa đá, trên ngường khoác áo chùng thâm, hai tay cung kính để trước ngực. Trải qua 7 thập kỷ với bao nhiêu tác động thời tiết, tượng đá An Kỳ Sinh mang màu sắc hoài cổ với lớp rêu vàng, song vẫn đứng sừng sững và uy nghiêm giữa non thiêng. 

du-lich-yen-tu-tet14

7.10 Chùa Đồng

Nằm trên đỉnh núi Yên Tử với độ cao 1068 mét so với mực nước biển, Chùa Đồng là ngôi chùa đúc bằng đồng có quy mô lớn nhất tại châu Á. Từ bên ngoài chùa nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tuyệt vời của núi non và biển mây Yên Tử. Chùa Đồng được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu của chùa Dâu Keo, Bắc Ninh. Với tổng diện tích khoảng 20 mét vuông và trọng lượng 70 tấn, ngôi chùa có bốn mái lợp ngói mũi hài và các đầu đao được trang trí với họa tiết rồng theo kiểu thời Trần. Bên trong chùa Đồng là tượng thờ Đức Phật Thích Ca và ba vị Tam Tổ Trúc Lâm ngự trên đài sen.

du-lich-yen-tu-tet2

<<<Xem thêm:Lễ Chùa Hương Đầu Năm 2024: Kinh Nghiệm Cho Những Ai Chưa Biết

8. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Lịch trình tham quan Yên Tử 1 ngày

8.1 Đi bằng cáp treo

Bắt đầu từ bãi đỗ xe, đi thẳng qua cầu Giải Oan và tiếp tục lên chùa Giải Oan. Rồi đi xuống theo con đường bên phải của chùa để đến ga 1 của cáp treo.

Khi lên đến ga 2, bạn hướng về phía tay phải để đi qua Tháp Tổ và lên chùa Hoa Yên Sơn. 

Tiếp theo, bạn sẽ di chuyển về phía tây để đến ga 3 của cáp treo.

Trên đường, bạn sẽ thấy ngôi chùa Một Mái ở phía trên. Sau khi thắp hương và cầu nguyện xong bạn tiếp tục xuống ga 3 để đi cáp treo lên ga 4. 

Đi khoảng 200m là đến tượng An Kỳ Sinh và Quảng trường Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Tiếp tục  hành trình sẽ là ngôi chùa Đồng nổi tiếng. Khi đã cầu an xong thì bạn quay trở lại đường cũ để xuống núi.

Lưu ý: Theo kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 của Blog Travel Việt, khi sử dụng cáp treo, bạn sẽ không thể ghé thăm chùa Bảo Sái và chùa Vân Tiêu (vì không đi qua). Hành trình đi cáp treo dự kiến sẽ mất khoảng 4 tiếng chưa tính thời gian ăn uống và nghỉ ngơi.

du-lich-yen-tu-tet6

8.2. Đi bằng đường bộ 

Từ bãi đỗ xe, đi thẳng đến suối Giải Oan rồi băng qua đường Tùng Cổ. 

Sau đó, leo dốc để đến Tháp Tổ, qua dốc Dây Diều và đến chùa Hoa Yên.

Hướng về phía tay phải bạn sẽ thấy chùa Một Mái ở phía trên. Tiếp theo, cứ đi theo đường chính khoảng vài chục mét là có đường leo đến chùa Bảo Sái.

Khi đi qua khu dịch vụ của người dân, đừng quên dừng lại để thắp hương tại tượng đá An Kỳ Sinh. 

Tiếp tục đến Quảng trường Phật Hoàng Trần Nhân Tông. 

Cách khoảng 300m là đến chùa Đồng.

Sau khi thắp hương tại chùa Đồng, bạn sẽ quay ngược trở về để xuống núi. Hãy nhớ đi về hướng tay phải để đi qua chùa Vân Tiêu và tiếp tục hành trình xuống núi Yên Tử.

Thời gian hoàn thành hành trình thường mất từ 6 đến 8 tiếng, tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe và thời gian dừng chân thắp hương của bạn.

du-lich-yen-tu-tet13

<<<Xem thêm: Du Lịch Nha Trang Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình Chi Tiết

9. Kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 - Lưu ý khi tham quan 

Nên chuẩn bị ít tiền mặt để chi tiêu và nghỉ ngơi, Tuy nhiên, tránh mang theo quá nhiều tiền đề phòng trường hợp đông người, dễ bị mất cắp.

Hành trình chinh phục đỉnh Yên Tử khá dài và có nhiều đoạn đường khó đi, vì vậy, tốt nhất là mang theo giày leo bộ. Chỉ mang theo những vật dụng cần thiết để tránh tình trạng mất sức.

Nên mang theo nước vì dịch vụ tại đây thường khá đắt.

Chùa Yên Tử là một điểm du lịch linh thiêng, vì vậy, bạn nên ăn mặc giản dị, kín đáo và nhẹ nhàng để thuận tiện cho việc leo bộ.

du-lich-yen-tu-tet18

Trên đây là những  kinh nghiệm lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 mà Blog Travel Việt tổng hợp cho các bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích bạn trong hành trình hành hương về đất Tổ. Chúc các bạn có một trải nghiệm thật tuyệt vời!

VIDEO: Lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024: Kinh nghiệm cho ai đi lần đầu














Khách sạn đã xem