kinh-nghiem-du-lich-tet

Tết Nguyên Đán là dịp lễ được mong chờ nhất trong năm, có ý nghĩa quan trọng đối với mọi người dân Việt Nam. Trong những ngày này, mọi người thường tận hưởng không khí sum vầy bên gia đình, thưởng thức những món ăn ngon và chúc Tết người thân, cũng như phát lì xì cho trẻ nhỏ,... Ngoài ra, một chuyến du lịch cũng là cơ hội tuyệt vời để gắn kết tình cảm gia đình trong dịp đầu xuân. Tuy nhiên, do nhiều người chọn Tết để du lịch nên các địa điểm cũng đông hơn bình thường, gây khó khăn trong việc đặt vé máy bay hoặc các vấn đề khác liên quan. Để để có một chuyến đi thêm phần thú vị và suôn sẻ, bạn hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm du lịch Tết Nguyên đán 2024 trong bài viết dưới đây của Blog Travel Việt nhé!

  1. Xác định thời gian cho chuyến đi
  2. Theo dõi thông tin thời tiết
  3. Lên lịch trình từ sớm 
  4. Du lịch Tết 2024 nên đi đâu?
  5. Lựa chọn hình thức di chuyển hợp lý
  6. Đặt phòng lưu trú sớm 
  7. Lên lịch trình những điểm tham quan
  8. Chuẩn bị vật dụng cần thiết
  9. Lưu ý về các dịch vụ ăn uống dịp Tết
  10. Chi tiêu mua sắm, vui chơi hợp lý

1. Xác định thời gian cho chuyến đi

Dựa vào phương án được phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 sẽ kéo dài trong khoảng 07 ngày, từ ngày 08/02/2024 đến hết ngày 14/02/2024 (tức là từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày Mùng 5 Tết). Với khoảng thời gian khá dài này, một chuyến du lịch kéo dài từ 3 đến 4 ngày sẽ là sự chọn lựa lý tưởng để có một hành trình đầy màu sắc và thoải mái trước khi quay lại với nhịp sống bận rộn hàng ngày sau kỳ nghỉ Tết.

<<<Xem thêm: Những Điểm Bắn Pháo Hoa Cả Nước Năm 2024

2. Theo dõi thông tin thời tiết

Theo kinh nghiệm du lịch Tết 2024 của Blog Travel Việt, việc cập nhật thông tin về tình hình thời tiết và thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông về các điểm đến là vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc này giúp bạn có thể chuẩn bị quần áo, thuốc men, chăn màn, và các vật dụng phù hợp với điều kiện thời tiết. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ đảm bảo sức khỏe cho tất cả các thành viên trong chuyến đi. Dự báo thời tiết Tết Nguyên Ðán 2024 trên cả nước tương đối ổn định.

2.1 Thời tiết Tết Nguyên Ðán 2024 ở miền Bắc

Ðây là giai đoạn chính đông ở Việt Nam và do đó, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc vẫn là rét và kèm theo mưa. Tuy nhiên, có một số vùng sẽ ấm hơn so với nhiều năm cùng thời điểm. Nhiệt độ trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 ở miền Bắc dự kiến dao động từ 14 đến 20 độ C, đôi khi có những ngày nắng hanh. Một số ngày rét vừa, nhiệt độ có thể duy trì mức 16 độ C. 

2.2 Thời tiết Tết Nguyên Ðán 2024 ở miền Trung

Cuối tháng 1, thời tiết tại miền Trung khá dễ chịu với nắng nhẹ và nhiệt độ ổn định khoảng 18 - 20 độ C. Tuy nhiên, vào thời điểm Tết Nguyên Đán, khi không khí lạnh đổ về, ở một số khu vực ở miền Trung và phía Bắc Trung Bộ nhiệt độ giảm đáng kể, có thể đi kèm với mưa vào buổi tối và đêm. Mưa phùn nhẹ, mang theo cảm giác lạnh, buốt. Ở khu vực Nam Trung Bộ, thời tiết ít bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh hơn, vì vậy, nhiệt độ Tết Nguyên Đán tại đây thường cao hơn một chút. Ví dụ, tại Đà Nẵng và các tỉnh như Bình Định, Phú Yên, nhiệt độ trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 có thể dao động từ 20 - 25 độ C. Thời tiết ấm áp này là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giải trí và vui chơi ngoài trời.

2.3 Thời tiết Tết Nguyên Ðán 2024 ở miền Nam

Thời tiết ở tỉnh miền Nam trong kỳ nghỉ Tết 2024 sẽ khá giống các năm trước với mức nhiệt dễ chịu từ 23 – 33 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo sẽ có 3 ngày tết khô ráo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động di chuyển và du lịch trong ngày. Thành phố Hồ Chí Minh có thời tiết nắng nhẹ vào ban ngày, với nhiệt độ trung bình từ 25 - 30 độ C.

Nhìn chung thời tiết ở miền Nam khá dễ chịu, không có mưa trong ban ngày. Tuy nhiên, một số khu vực có thể xuất hiện mưa vào buổi tối và đêm. 

<<<Xem thêm: Du Lịch Côn Đảo Dịp Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình 3 Ngày 2 Đêm

3. Lên lịch trình từ sớm 

Nếu bạn có ý định đi du lịch Tết, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán, hãy bắt đầu chuẩn bị từ sớm, ít nhất là trước 2-3 tháng. Việc xác định rõ kế hoạch sớm sẽ giúp chúng ta có nhiều thời gian hơn để lựa chọn và chuẩn bị một cách cẩn thận. Nếu bạn muốn đi theo nhóm hoặc đoàn đông, thì việc bắt đầu sớm cũng mang lại đủ thời gian để mời người tham gia, sắp xếp lịch trình và tìm kiếm các dịch vụ,....

4. Du lịch Tết 2024 nên đi đâu?

Vì thời gian nghỉ Tết khá dài nên bạn có khá nhiều sự lựa chọn về địa điểm. Dưới đây là một số gợi ý của Blog Travel Việt: 

4.1 Du lịch Tết 2024 trong nước

Đối với những người đam mê khám phá và thích “sống ảo” ở những địa điểm có view đẹp và chill thì không thể bỏ qua các điểm đến như: Đà Lạt, Sapa, Hà Giang… Đây đều là những địa điểm du lịch Tết có thời tiết khá lạnh và không khí rất trong lành.

  • Du lịch Sapa vào dịp Tết, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với khung cảnh núi non, mây mù, và màu sắc sặc sỡ trong trang phục truyền thống của các dân tộc miền núi. Bạn có thể ghé thăm bản Tả Phìn, Cổng trời, hay thung lũng hoa nở, thưởng thức những món ăn đặc trưng. Tới Sapa vào thời điểm này bạn sẽ có thể được ngắm tuyết rơi, chơi đùa và chụp ảnh rất thú vị.
  • Huế, Đà Nẵng, và Hội An cũng là những điểm đến nổi tiếng tại miền Trung, thu hút đông đảo du khách trong dịp Tết Nguyên Đán.
  • Đà Lạt, thành phố sương mù cũng là lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ muốn đắm chìm trong không gian mộng mơ, với màu sắc rực rỡ của những loài hoa đa dạng.
  • Nếu bạn đã chán với thời tiết lạnh giá và muốn trải nghiệm ánh nắng ấm áp và cảnh đẹp biển xanh, hãy đến thăm Nha Trang, đảo Bình Hưng (Khánh Hòa), Quy Nhơn hoặc Phú Quốc. Những điểm đến này hứa hẹn mang đến cho bạn không khí ấm áp và tươi mới trong chuyến du xuân. 

4.2 Du lịch Tết 2024 nước ngoài

Du lịch nước ngoài  để khám phá văn hóa và ẩm thực trong dịp Tết 2024 cũng là một sự lựa chọn hấp dẫn và đầy trải nghiệm. Các chuyến du lịch nước ngoài luôn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Âu hay Mỹ…

<<<Xem thêm: Du Lịch Ninh Thuận Tự Túc 2024: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

5. Lựa chọn hình thức di chuyển hợp lý

Trong dịp Tết, tất cả các loại phương tiện giao thông đều đội giá cao hơn so với ngày bình thường. Do lượng khách di chuyển lên xuống khá đông cộng với cung không đủ cầu khiến các hình thức vận chuyển đều tăng giá. Xe khách, tàu hỏa, và máy bay là những phương tiện di chuyển phổ biến nhất trong dịp này.

5.1 Máy bay

Du lịch bằng máy bay mang lại sự thuận tiện, đặc biệt cho các chuyến đi xa. Tuy nhiên, dịp Tết, giá vé máy bay thường tăng cao hơn so với những ngày thông thường và có khả năng hết vé nếu bạn đặt quá muộn. Do đó, nếu bạn có kế hoạch du lịch trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, nên liên tục cập nhật thông tin về giá vé máy bay từ các hãng và nên đặt vé từ sớm.

Bên cạnh đó, do tần suất chuyến bay tăng và số lượng hành khách sử dụng dịch vụ máy bay tăng đáng kể vào dịp Tết, bạn nên tự giác xuất phát sớm (ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành) để tránh tình trạng kẹt xe và ùn ứ trên đường tới sân bay, đặc biệt là vào giờ cao điểm, và để có đủ thời gian hoàn tất các thủ tục cần thiết.

  • Theo nhiều khảo sát, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 trên một số đường bay được bán với mức từ 2,7 - 3,7 triệu đồng/vé/chặng bay tùy hãng, thời điểm bay và ngày bay (đã gồm thuế, phí).
  • TP.HCM - Hà Nội trong giai đoạn cao điểm từ ngày 3/2 đến 15/2/2024 (ngày 24 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng) có giá vé từ 2,7 - 3,7 triệu đồng/vé/chặng.
  • Cụ thể, với chặng bay TP.HCM - Hà Nội một chiều ngày 3/2 của VietJet Air và AirAsia có giá vé thấp nhất là 2,7 triệu đồng, cao nhất là hơn 3,6 triệu đồng/vé.
  • Với hãng bay Vietnam Airlines mở bán chặng TP.HCM - Hà Nội cao điểm Tết 2024 với giá từ 3,3 - 3,7 triệu đồng/vé/chặng.
  • Trong khi đó, giá vé của hãng hàng không Bamboo Airways có giá 3,5 triệu đồng/vé và Vietravel Airlines có giá 3,4 - 3,6 triệu đồng/vé/chặng.
  • Với chặng TP.HCM - Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, các hãng mở bán giá vé máy bay thấp nhất khoảng 3,3 - 3,9 triệu đồng/vé/chặng.

5.2 Tàu hỏa

Ngày nay, việc sử dụng tàu hỏa cho các chuyến du lịch đang khá phổ biến. So với máy bay, giá vé tàu hỏa thường rẻ hơn nhiều, được niêm yết trước đó vài tháng và sẽ không tăng giá trong suốt mùa Tết. Việc ngồi trong toa tàu, trò chuyện cùng gia đình và ngắm nhìn cảnh đẹp ngoại ô sẽ là một trải nghiệm khá thú vị. Tuy nhiên, do Tết là dịp tề tựu, nghỉ lễ lớn nhất trong năm, nhiều người làm việc xa quê thường thích đi tàu hỏa để về quê. Do đó, vé tàu về nhà trong dịp Tết thường hết rất nhanh và để tránh tình trạng này, bạn cần kiểm tra thường xuyên tại đơn vị đặt vé và nên đặt vé từ sớm.

5.3 Ô tô

Trong những ngày Tết Nguyên Đán 2024, nhu cầu di chuyển bằng máy bay và tàu hỏa thường tăng cao, đồng thời giá vé cũng có thể bị đội giá. Nếu bạn dự định du lịch cùng gia đình gần nhà, việc sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô có thể là một giải pháp hiệu quả. Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự chủ động trong việc di chuyển và khám phá các điểm đến theo lịch trình của bạn. Nếu bạn tham gia các tour du lịch, các đơn vị sẽ cung cấp phương tiện vận chuyển, thường là xe khách du lịch, giúp bạn di chuyển dễ dàng trong suốt hành trình. Bạn không cần lo lắng về vấn đề đỗ xe, phí đậu xe, nhiên liệu, hay các vấn đề khác, chỉ cần lên xe và thư giãn hoặc giao lưu với các hành khách khác.

5.4 Xe máy

Đây là phương tiện di chuyển phù hợp với các bạn trẻ nhờ vào kích thước và tính linh hoạt. Nếu bạn lựa chọn xe máy, sẽ mang lại sự tiết kiệm và tiện lợi hơn trong việc di chuyển. Không cần phải đặt vé trước như nhiều phương tiện khác và bạn có thể di chuyển bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đồng thời, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông.

<<<Xem thêm: Du Lịch Đà Nẵng Hội An Dịp Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình 4n3đ

6. Đặt phòng lưu trú sớm 

Sau khi đã quyết định điểm đến, việc chọn lựa nơi lưu trú là bước quan trọng tiếp theo mà bạn cần xem xét. Trong dịp Tết, hệ thống khách sạn và nhà nghỉ thường quá tải, và giá phòng có thể tăng gấp nhiều lần so với các ngày thông thường. Để tránh tình trạng khó khăn khi tìm phòng và để tiết kiệm chi phí lưu trú, bạn nên tham khảo các thông tin sau:

  • Tiêu chuẩn lưu trú bạn mong muốn. 
  • Vị trí của khách sạn/nhà nghỉ/resort theo lịch trình tham quan, giải trí, hoặc theo sở thích cá nhân (gần biển, gần đường chính, gần trung tâm mua sắm,...). 
  • Số lượng phòng dựa trên số người đi cùng (ví dụ, gia đình 4 người có thể cần 2 phòng đôi hoặc một phòng lớn). 
  • Mức giá trung bình cho từng loại phòng.

Khi bạn đã có đủ thông tin, nên liên hệ đặt phòng sớm để tránh tình trạng hết phòng. Đối với các điểm du lịch trong nước, đặt trước khoảng 1-2 tháng, và 3 tháng cho các chuyến đi quốc tế, để tránh các vấn đề không mong muốn phát sinh. 

7. Lên lịch trình những điểm tham quan

Nếu bạn đã quyết định đi du lịch vào những ngày nghỉ lễ, đặc biệt là vào ngày Tết 2024, thì bạn nên xác định rằng các địa điểm tham quan có thể sẽ quá tải. Do đó, trước khi khởi hành, bạn nên lên kế hoạch cho lịch trình và xác định những địa điểm sẽ ghé thăm trước một ngày. Điều này giúp các thành viên trong chuyến du lịch chuẩn bị tinh thần trước, tránh tình trạng mệt mỏi và mất hứng thú trong chuyến đi.

8. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Khi có nhu cầu hoặc gặp sự cố mà thiếu sót thiếu gì đó sẽ khiến trải nghiệm du lịch Tết của bạn có thể trở nên không suôn sẻ. Đặc biệt, việc "mang thiếu gì đó" trên đường đi có thể làm tăng chi phí dự trù cho chuyến đi. Do đó, để đảm bảo rằng hành trình du lịch của bạn diễn ra một cách thuận lợi nhất, việc chuẩn bị những vật dụng cần thiết là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro và phát sinh các vấn đề ngoài dự kiến.

Trang phục, quần áo: Hãy mang theo đủ số lượng trang phục phù hợp với số ngày đi và bổ sung 1-2 bộ dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp, nhằm tránh tình trạng mang theo quá nhiều quần áo không sử dụng.

  • Giấy tờ tùy thân: Đảm bảo mang theo giấy tờ tuỳ thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe (nếu cần).
  • Các loại thuốc cá nhân: Mang theo các loại thuốc phổ biến như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng để đối phó với bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện trong hành trình. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo các loại thuốc được kê riêng cho trường hợp khẩn cấp đề phòng  không có sẵn tại nhà thuốc địa phương.
  • Đồ dùng cá nhân: Bao gồm các vật dụng như khăn tắm, bàn chải, kem đánh răng, dép nhẹ,... để ngay cả rời khỏi căn nhà của mình thì bạn vẫn có thể cảm thấy thoải mái nhất.
  • Sạc di động, nguồn điện dự phòng: Để đảm bảo thiết bị di động của bạn luôn có năng lượng, đặc biệt sau các hoạt động "check-in cháy máy" hoặc khi bạn đi dã ngoại ở những vùng xa.
  • Tiền mặt: Giữ một khoản tiền mặt nhỏ và cho số còn lại vào thẻ ngân hàng để sử dụng một cách an toàn và thuận tiện khi thanh toán tại các địa điểm khác nhau.
  • Ngoài ra, có thể bổ sung một số vật dụng khác tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân như ổ cắm điện rời, máy ảnh, kem chống nắng, đồ ăn vặt,....

<<<Xem thêm: Du Lịch Sapa Dịp Tết 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình Tham Quan 3n2đ

9. Lưu ý về các dịch vụ ăn uống dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên Đán, các dịch vụ ăn uống tại các địa điểm du lịch thường đa dạng và đặc sắc, đồng thời thường hoạt động "hết công suất". Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề như giá cả cao hoặc chất lượng an toàn thực phẩm kém. Tránh ăn tại các quán không đảm bảo vệ sinh, các thực phẩm sống có mùi và chú ý đến các thành phần lạ để bảo vệ sức khỏe và làm tránh làm gián đoạn hành trình du xuân của bạn. Hãy hỏi giá hoặc tham khảo trước khi vào quán để tránh những tình huống "chặt chém". Ngoài ra, nên tìm hiểu về các địa điểm ẩm thực được đánh giá cao từ các nguồn uy tín hoặc từ những người đã trải nghiệm để tránh bị “chặt chém”.

10. Chi tiêu mua sắm, vui chơi hợp lý

Mỗi địa phương và vùng đất bạn ghé qua đều có những đặc sản hấp dẫn và thú vị. Ngoài các món ăn đặc trưng, từng khu vực còn có những sản phẩm độc đáo, đồ lưu niệm có thiết kế đẹp và giá trị đặc biệt. Tại các điểm du lịch, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào những hoạt động giải trí và khám phá mới mẻ, nhưng để trải nghiệm những điều này, bạn có thể phải chi trả thêm chi phí. Hãy tự đặt ra câu hỏi về nhu cầu sử dụng cá nhân để tránh việc tiêu xài quá mức, đặc biệt là khi mua sắm và giải trí có thể đẩy ngân sách chuyến đi lên cao hoặc khiến bạn không đủ tiền để chi trả cho chuyến trở về. Cũng cần lưu ý rằng giá đặc sản và vé có thể tăng cao trong dịp Tết.

Trên đây là những chia sẻ của  Blog Travel Việt về kinh nghiệm du lịch Tết Nguyên Đán 2024. Hy vọng bạn sẽ có khoảng thời gian du xuân vui vẻ và ý nghĩa. Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết. Đừng quên đăng ký, nhấn chuông, like và share để nhận thêm nhiều kinh nghiệm du lịch hữu ích từ kênh Blog Travel Việt nhé! 

VIDEO: Kinh nghiệm du lịch Tết 2024 cho năm mới suôn sẻ ai cũng nên biết


Tags:
Khách sạn đã xem