du-lich-bac-ninh10

Bắc Ninh, một tỉnh nằm ở phía Bắc Việt Nam, từ lâu đã nổi tiếng với lịch sử và văn hóa đậm đà. Với sự kết hợp giữa những ngôi chùa cổ kính, đền thờ linh thiêng và những di sản văn hóa độc đáo, Bắc Ninh thu hút du khách từ khắp nơi đến khám phá những điểm đến đặc biệt của nó. Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt khám phá các địa điểm du lịch ấn tượng ở Bắc Ninh nhé!

  1. Chùa Phật Tích
  2. Chùa Bút Tháp
  3. Chùa Dâu
  4. Lăng Kinh Dương Vương
  5. Đền Đô
  6. Đền bà Chúa Kho
  7. Làng tranh Đông Hồ
  8. Làng gốm Phù Lãng
  9. Đình Làng Đình Bảng
  10. Thành cổ Bắc Ninh
  11. Thành cổ Luy Lâu
  12. Làng nghề đúc đồng Đại Bái
  13. Làng Diềm - Làng quan họ Viêm Xá
  14. Nhà thờ chánh tòa Bắc Ninh
  15. Chùa Thánh Quang
  16. Chùa Đại Bi
  17. Chùa Dạm
  18. Giếng Ngọc Cá Thần 
  19. Chùa Phúc Lâm 
  20. Đình Đẩu Hàn 

1. Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích, còn được gọi là chùa Vạn Phúc, nằm ở xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đây là ngôi chùa có tượng Phật bằng đá lớn nhất Việt Nam, được khắc trong thời kỳ nhà Lý. Chùa đã được xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa và là một trong 62 Di tích quốc gia đặc biệt. Với kiến trúc độc đáo, chùa Phật Tích đã thu hút nhiều du khách và các Phật tử tới chiêm bái. Bên cạnh đó, địa điểm du lịch ở Bắc Ninh này còn được biết đến là ngôi chùa có lịch sử lâu đời và linh thiêng nhất tại Việt Nam. Mỗi năm, lễ hội chùa Phật Tích được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5 Tết âm lịch. Ngay từ ngày khai hội, hàng vạn du khách đã đến chùa để tham gia lễ Phật và cầu bình an.

 du-lich-bac-ninh5

<<<Xem thêm: Quy Định Hành Lý Mới Nhất Của Hãng Hàng Không Vietjet Air

2. Chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp, hay còn được gọi là Ninh Phúc Tự, là một trong những địa điểm du lịch ở Bắc Ninh thu hút nhiều du khách. Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chùa Bút Tháp nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính và đặc biệt có tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ. Chùa Bút Tháp nằm bên bờ sông Đuống, mang dáng vẻ cổ kính và mang đậm không khí linh thiêng. Ngôi chùa hình dạng như cây bút hiên ngang giữa cánh đồng rộng lớn. Về lịch sử, chùa được cho là có từ thời nhà Trần và đã trải qua nhiều lần mở rộng và trùng tu. Kiệt tác nghệ thuật này chủ yếu được tạo nên nhờ công lao của Hoàng thái hậu Ngọc Trúc và công chúa Ngọc Duyên.

du-lich-bac-ninh2

3. Chùa Dâu

Chùa Dâu, hay còn gọi là chùa Diên Ứng, chùa Pháp Vân hoặc chùa Cổ Châu, là điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Bắc Ninh. Được xem là ngôi chùa đầu tiên xây dựng tại Việt Nam và là trung tâm Phật giáo cổ xưa nhất. Chùa Dâu nằm trên khu đất cao và rộng, mang đến cảnh quan tuyệt đẹp và yên bình. Kiến trúc chùa theo phong cách "nội công ngoại quốc" với các công trình độc đáo như: tam quan, tiền thất, tháp Hoà Phong, Tam bảo, hậu đường,... Qua thời gian, chùa Dâu đã được tu sửa nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính và sự trang nghiêm. 

du-lich-bac-ninh3

4. Lăng Kinh Dương Vương

Lăng thờ của vị vua đầu tiên trong lịch sử nước ta nằm trong khu di tích Kinh Dương Vương ở Á Lũ, Thuận Thành, Bắc Ninh. Được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1993, nơi này mang đến không gian trong lành, do mặt trước nhìn thẳng ra sông Đuống thơ mộng. Đền thờ Kinh Dương Vương có kiến trúc độc đáo với đường nét tinh tế, được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn kiến trúc cổ xưa của Việt Nam. Bên trong đền, nhiều di vật và tài liệu liên quan đến vua Kinh Dương Vương vẫn được lưu giữ. Ngoài ra, du lịch Bắc Ninh và thăm lăng vào ngày 18 tháng 1 âm lịch hàng năm, bạn sẽ được tham gia vào lễ hội đặc biệt với nhiều nghi thức độc đáo.

du-lich-bac-ninh6

5. Đền Đô

Đền Đô, còn gọi là Đền Lý Bát Đế hoặc Cổ Pháp Điện, là một điểm du lịch Bắc Ninh nổi tiếng với lịch sử lâu đời của nhà Lý. Nằm trên diện tích 31.000m², Đền Đô mang vẻ trang nghiêm, cổ kính và hào khí đặc trưng của Thăng Long. Xây dựng từ năm 1030 bởi vua Lý Thái Tông, Đền Đô đã trải qua tu bổ và mở rộng nhiều lần. Dù đã bị phá hủy trong chiến tranh, nhưng năm 1989, nó được khôi phục dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng và các dấu tích còn lại. Đền Đô cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội đặc sắc. Vào ngày rằm tháng 3 hàng năm, du khách có thể tham gia lễ hội truyền thống để tưởng nhớ công lao của vua nhà Lý trong việc bảo vệ và phát triển đất nước.

du-lich-bac-ninh1

6. Đền bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho nằm trên núi Kho, khu Cổ Mễ, Bắc Ninh. Đây là di tích lịch sử quan trọng và là điểm hành hương tín ngưỡng hàng năm. Đền liên quan đến cuộc kháng chiến chống quân Tống năm 1076, các vị trí như núi Kho, núi Dinh và Thị Cầu là những điểm chiến lược quan trọng. Ngoài ra, Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam thông minh, bà đã có công quản lý kho lương thực và tham gia cuộc chiến chống quân Tống. Nhà vua sau đó đã trọng thưởng Bà với danh hiệu là Phúc Thần. Địa điểm du lịch ở Bắc Ninh này được xây dựng trên nơi cũ của kho lương thực triều đình trên núi Kho nên được gọi là Bà Chúa Kho. 

 du-lich-bac-ninh7

<<<Xem thêm:Du Lịch Hòa Bình 2024: Các Địa Điểm Tham Quan Nổi Tiếng Nhất

7. Làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ là một điểm du lịch Bắc Ninh hấp dẫn thu hút nhiều du khách. Ở đây, du khách có thể tham quan quy trình làm tranh và chiêm ngưỡng các kiệt tác do các nghệ nhân lâu đời tạo ra. Làng tranh Đông Hồ, hay làng Mái, nay thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, là nơi sinh ra dòng tranh khắc gỗ dân gian đặc sắc và nổi tiếng. Tranh Đông Hồ đã trở thành một phần trong đời sống tinh thần của người dân Việt. Được đề cử để công nhận là Di sản phi vật thể bởi UNESCO, tranh Đông Hồ thể hiện nét văn hóa trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Tranh Đông Hồ trước đây thường được bày bán vào các dịp lễ Tết, nhưng ngày nay chúng ngày càng được ưa chuộng và trân trọng vì giá trị văn hóa mà chúng mang lại. 

du-lich-bac-ninh7

8. Làng gốm Phù Lãng

Làng gốm Phù Lãng tọa lạc tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh, nơi này không chỉ là một thiên đường gốm thơ mộng mà còn là nơi du khách có thể khám phá quy trình làm gốm và chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo. Làng gốm này đã tồn tại từ thời nhà Trần và vẫn phát triển đến ngày nay. Lưu Phong Tú, người được xem là ông tổ của nghề gốm, đã có đóng góp lớn trong việc truyền kỹ thuật gốm. Làng gốm Phù Lãng chuyên sản xuất ba loại sản phẩm chính: gốm dùng trong nghi lễ tín ngưỡng dân gian, gốm gia dụng và gốm trang trí. Mỗi sản phẩm đều được làm tỉ mỉ và tinh xảo, mang đến cho người dùng những tác phẩm gốm hoàn hảo. 

du-lich-bac-ninh8

9. Đình Làng Đình Bảng

Đình làng Đình Bảng, được xây dựng vào cuối thế kỷ 18, là nơi thờ các vị thành hoàng của làng. Kiến trúc độc đáo của đình bao gồm gian chính điện và các vách gian hai bên cao dần, tạo nên không gian hội họp cho người dân trong làng. Tại đây, bạn có thể ngắm nhìn gần 500 bức phù điêu rồng phượng trong không gian yên bình và uy nghiêm. Đình làng Đình Bảng đã được xếp hạng là Di tích cấp Quốc Gia từ năm 1961 và hiện vẫn được bảo tồn và gìn giữ. Khi đến tham quan địa điểm du lịch này, bạn không chỉ được trải nghiệm không gian yên bình và thoáng đãng, mà còn có cơ hội học hỏi về nền văn hóa độc đáo của dân tộc ta.

 du-lich-bac-ninh4

<<<Xem thêm:  Du Lịch Hưng Yên 2024: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

10. Thành cổ Bắc Ninh

Thành cổ Bắc Ninh - Biểu tượng lịch sử và văn hóa của Việt Nam, gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân nơi đây. Xây dựng từ thời vua Gia Long năm 1804, thành đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Thành Bắc Ninh không chỉ là công trình kiến trúc quan trọng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong lịch sử và văn hóa khu vực. Trước khi bị thực dân Pháp chiếm, đây là trung tâm hành chính hai tỉnh Bắc Ninh - Thái Nguyên. Năm 1925, nó được xếp hạng là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu. Nó cũng từng là thủ đô của nước Âu Lạc và Đại Việt và nhiều triều đại vua Trần và Lý cũng đã chọn thành cổ Bắc Ninh làm nơi cư trú và làm việc.

du-lich-bac-ninh9

11. Thành cổ Luy Lâu

Khám phá ngôi thành cổ Luy Lâu sẽ là trải nghiệm thú vị cho những người yêu thích lịch sử. Với niên đại hơn 2.000 năm, ngôi thành này nổi tiếng ở xứ Kinh Bắc. Thành được xây dựng hoàn toàn bằng đất, nằm giữa làng Luỹ Khê. Dù chỉ còn một phần nhỏ, nó vẫn là điểm tham quan hấp dẫn với nhiều du khách. Luy Lâu từng là một thành cổ nổi tiếng, là đô hội của xứ Giao Chỉ thời xưa. Xung quanh thành là cánh đồng lúa, ao hồ và hàng cây cau xanh mát, tạo nên không gian cổ kính và mộc mạc. Đây là một địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng tại Bắc Ninh mà bạn không nên bỏ qua. 

du-lich-bac-ninh11

12. Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Làng đúc đồng Đại Bái là điểm du lịch Bắc Ninh độc đáo và hấp dẫn. Với hơn 900 năm lịch sử, làng đúc đồng Đại Bái là nơi gìn giữ và phát triển nghệ thuật đúc đồng tinh xảo. Làng đúc đồng Đại Bái được chia thành 4 xóm với mỗi xóm chuyên đúc một loại sản phẩm. Sự chuyên môn hóa này đã làm cho làng Đại Bái trở thành trung tâm sản xuất đồ đồng nổi tiếng. Khi đến thăm làng Đại Bái, bạn sẽ được ngắm nhìn hàng ngàn tác phẩm đồng được tạo ra bởi những nghệ nhân tài ba. Ngoài ra, làng Đại Bái cũng gìn giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa như lăng tổ sư nghề đồng Nguyễn Công Truyền và các đình chùa.

 du-lich-bac-ninh9

<<<Xem thêm: Lễ Chùa Hương Đầu Năm 2024: Kinh Nghiệm Cho Những Ai Chưa Biết

13. Làng Diềm - Làng quan họ Viêm Xá

Làng Diềm, còn được gọi là thôn Viêm Xá,thuộc phường Hòa Long Bắc Ninh, là ngôi làng cổ với nét lịch sử và văn hóa truyền thống. Địa điểm du lịch ở Bắc Ninh này là cái nôi của dòng nhạc Quan họ -  được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Tại làng còn có đền vua Bà - thuỷ tổ làn điệu dân ca và Đền Cùng - Giếng Ngọc có nguồn nước trong vắt chảy ra từ khe núi. Làng được bao bọc bởi sông Cầu hiền hoà, mỗi khi mùa xuân đến, du khách từ khắp nơi kéo về tham dự hội làng rất đông. Họ là những người say mê những giai điệu quan họ đặc trưng với canh đối đáp theo lối cổ độc đáo.

du-lich-bac-ninh3

14. Nhà thờ chánh tòa Bắc Ninh

Nhà thờ Chánh Tòa là điểm đến du lịch Bắc Ninh hấp dẫn, đặc biệt thu hút đông đảo giới trẻ. Với tuổi đời gần 130 năm, ngôi thánh đường này được xây dựng theo phong cách kiến trúc Ba Rốc từ thế kỷ 16, mang đậm nét cổ kính của Châu Âu. Tọa lạc trên đường Ngô Gia Tự, Ninh Xá, Bắc Ninh, nhà thờ nổi bật với hai ngọn tháp cao 22m trên mặt tiền, tạo nên một cảnh quan ấn tượng từ xa. Bên trong, không gian rộng rãi tràn ngập ánh sáng tỏa nắng, với các chi tiết chạm trổ đẹp mắt từ gỗ, tạo nên một khung cảnh đáng ngưỡng mộ. Dù trải qua nhiều năm chống chọi với thời gian, nhà thờ Chánh Tòa Bắc Ninh vẫn tồn tại vững vàng, là biểu tượng vững chắc của đức tin trong lòng con dân với Chúa. 

du-lich-bac-ninh10

15. Chùa Thánh Quang

Mặc dù mới xây dựng gần đây nhưng chùa Thánh Quang Bắc Ninh đã gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với du khách. Ngôi thiền tự mang dáng vẻ cổ kính, với thiết kế tinh xảo cùng hệ thống tranh kính chủ đề Phật giáo số lượng lớn nhất Thế giới. Đặc biệt, chùa còn có toà tháp Kim cương Đại Bi cao 15 tầng với 158 bức tượng Phật được mạ vàng. Đến chùa Thánh Quang Bắc Ninh, bạn không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp và cầu nguyện cho sự may mắn và bình an, mà còn trải nghiệm những khoảnh khắc yên bình, ngắm nhìn kiến trúc độc đáo. Điều đặc biệt hơn cả, bạn sẽ mang về những bức ảnh tuyệt đẹp, khiến ai cũng phải mê. 

du-lich-bac-ninh6

16. Chùa Đại Bi

Chùa Đại Bi, còn được biết đến với tên gọi chùa Tổ hoặc chùa Tẩy, tọa lạc trên đỉnh núi Ngoan Sơn. Đây là một điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Ninh, được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng với quy mô hoành tráng, gồm hàng trăm gian. Chùa sở hữu 5 bản văn biên có niên đại lâu đời, có giá trị vô cùng quan trọng. Ngoài  thờ Phật, chùa còn thờ đệ tam tổ Huyền Quang, một nhà sư và nhà thơ vĩ đại thời Trần. Người này đã cùng với vua Trần Nhân Tông và thiền sư Pháp Loa sáng lập thiền phái Trúc Lâm - một trường phái thiền Phật giáo đậm chất Việt Nam.

du-lich-bac-ninh4

17. Chùa Dạm

Chùa Dạm, còn được gọi là Lãm Sơn, "Cảnh Long Đồng Khánh" hoặc "Thần Quang tự", là một ngôi chùa cổ nằm trên núi Dạm. Theo sử chép truyền kể, chùa được Nguyên Phi Ỷ Lan chọn địa điểm và xây dựng từ năm 1086 đến năm 1094, và được coi là “Trung tâm Phật giáo lớn nhất của nước Đại Việt. Bên cạnh đó, Cột đá chùa Dạm, có niên đại từ thế kỷ XI, được công nhận là bảo vật Quốc gia, mang giá trị về lịch sử và mỹ thuật, thu hút nhiều nhà nghiên cứu và nhà khoa học quan tâm. Ngoài ra, các tượng thờ và đồ thờ trong chùa đều được tạo mới trong thế kỷ XXI.

du-lich-bac-ninh1

<<<Xem thêm: Lễ Chùa Tam Chúc Đầu Năm 2024: Kinh Nghiệm Cho Ai Đi Lần Đầu

18. GIẾNG NGỌC CÁ THẦN 

Giếng Ngọc Cá Thần từ lâu nổi tiếng là nơi có dòng nước ngọt lành chứa đựng nhiều câu chuyện ly kỳ về ba “ông cá thần”. Giếng có hình bán nguyệt, rộng khoảng 20m2, bao gồm 11 bậc gạch, 4 bậc đá và 1 bậc gỗ lim ở mép giếng. Dưới đáy giếng, là lớp đá ong tự nhiên sâu khoảng 10m, nước trong giếng màu xanh và có thể nhìn thấy đáy giếng. Để lấy nước, du khách phải để giày dép trên bờ và đi chân trần xuống. Nước từ giếng có thể uống trực tiếp mà không cần lọc hay đun sôi, mang vị mát lành và ngọt tự nhiên không thể tìm thấy ở đâu khác. Theo người dân trong làng Diềm, nguồn nước từ trong núi và qua tầng đá ong đã tạo nên vị ngọt mát hiếm có.

du-lich-bac-ninh2

19. Chùa Phúc Lâm 

Địa điểm du lịch ở Bắc Ninh này được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 18, với khuôn viên rộng lớn và lưu giữ nhiều cổ vật quý giá. Kiến trúc hàng nghìn năm tuổi của chùa vẫn giữ nguyên những đặc trưng văn hoá thời Nguyễn, với 7 gian và 2 dĩ. Các cột trụ bằng gỗ lim chắc chắn, được chạm trổ tứ quý và tứ linh tinh xảo. Bên trong chùa, ngoài cây đa cổ thụ và vườn tháp, còn có giếng nước trong vắt, mang đậm nét truyền thống của Bắc Ninh. Phía trước chùa là một ngôi đền hàng nghìn năm tuổi,  mặc dù đã được tu bổ vào năm 2009, nhưng vẫn giữ nguyên nét cổ xưa. 

du-lich-bac-ninh5

20. ĐÌNH ĐẨU HÀN 

Đình Đẩu Hàn được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVIII) với quy mô lớn và đã để lại dấu ấn đặc biệt trên kiến trúc và điêu khắc. Đến thời Nguyễn, đình tiếp tục trải qua trùng tu, tôn tạo và duy trì nguyên vẹn kiến trúc đến ngày nay. Địa điểm du lịch ở Bắc Ninh này đã được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Bên trong đình, có rất nhiều tài liệu cổ vật quý như thần tích, sắc phong, ngai thờ, sập thờ và các đồ thờ tự khác từ thời Lê - Nguyễn vẫn được lưu giữ. Đây là những di sản văn hóa quý giá, không chỉ là những dấu tích của đình trong lịch sử mà còn cho thấy thông tin về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật và phong tục tập quán của xứ Kinh Bắc. 

du-lich-bac-ninh8

Với những địa điểm du lịch đặc sắc trên, Bắc Ninh mang đến cho bạn những trải nghiệm đậm chất văn hóa và tâm linh. Từ những ngôi chùa cổ kính, những đền thờ linh thiêng, đến những làng nghề truyền thống độc đáo, tỉnh Bắc Ninh không chỉ là nơi để khám phá lịch sử và văn hóa, mà còn là một điểm đến tuyệt vời để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình. Hãy dành thời gian để khám phá Bắc Ninh và tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ mà tỉnh này mang đến bạn nhé!  

VIDEO: Du lịch Bắc Ninh 2024: Tổng hợp các địa điểm tham quan hấp dẫn nhất













Khách sạn đã xem