du-lich-ninh-binh12

Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, non nước hữu tình, Ninh Bình hiện đang là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc nước ta. Đây cũng là một trong những địa điểm thu hút lượng du khách lớn nhất. Chắc hẳn nhắc đến Ninh Bình, bạn sẽ thường nghĩ ngay đến những điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An, Hoa Lư, Tam Cốc Bích Động… Tuy nhiên, vùng đất địa linh nhân kiệt này còn rất nhiều điểm đến khác vô cùng hấp dẫn. Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt tìm hiểu xem đó là những địa điểm nào nhé! 

  1. Quần Thể Danh Thắng Tràng An
  2. Tam Cốc – Bích Động
  3. Cố đô Hoa Lư
  4. Chùa Bái Đính
  5. Hang Múa
  6. Tuyệt Tình Cốc
  7. Động Am Tiên
  8. Nhà Thờ Đá Phát Diệm
  9. Vườn Quốc gia Cúc Phương
  10. Đầm Vân Long
  11. Vườn Chim Thung Nham
  12. Động Thiên Hà
  13. Thạch Bích - Thung Nắng
  14. Hồ Đồng Chương
  15. Đồng Cừu Gia Hưng
  16. Núi Non Nước
  17. Bảo tàng Ninh Bình

1. Quần Thể Danh Thắng Tràng An

Nhắc đến Ninh Bình, không thể không nhắc đến khu du lịch sinh thái Tràng An - điểm đến thu hút nhất Việt Nam với cảnh quan vô cùng đẹp và có những dãy núi đá vôi trùng điệp xen kẽ tạo nên những hang động và công trình đền thờ quy mô lớn. Cũng chính vì lẽ đó, mà địa điểm tham quan Ninh Bình này đã được công nhận là di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới. Khung cảnh nơi đây sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn khi nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy dòng sông uốn lượn qua những dãy núi đá vôi, tạo nên những hang động tự nhiên huyền bí thu hút du khách.

du-lich-ninh-binh8

Để khám phá Tràng An, bạn sẽ ngồi thuyền xuôi theo dòng nước, ngắm cảnh thiên nhiên núi non tuyệt vời. Mỗi mùa tại Tràng An đều mang lại trải nghiệm độc đáo như mùa xuân sôi động với lễ hội, mùa hạ óng ả với lúa chín, mùa thu tĩnh lặng với cảnh sắc xanh mát và trong trẻo.

du-lich-ninh-binh2

<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Lễ Chùa Bái Đính Đầu Năm 2024

2. Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc – Bích Động còn được mệnh danh là"Vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động.” Đây là một danh lam thắng cảnh quốc gia nổi tiếng, có mạng lưới hang động và các núi đá vôi và nhiều di tích lịch sử. Tương tự như Tràng An, khi thăm Tam Cốc, bạn sẽ ngồi thuyền dọc theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng, ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp và cánh đồng lúa chín vàng óng ánh. Khung cảnh tuyệt vời ở đây chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến tham quan Bích Động - một điểm đến thú vị, với một động khô trên lưng núi và một xuyên thủy động. Trên núi còn có chùa Bích Động nổi tiếng, là một ngôi chùa cổ trải dài trên 3 tầng núi, là nơi thu hút khách thập phương đến thắp hương và cầu khấn.

du-lich-ninh-binh9

3. Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là một quần thể di tích quốc gia vô cùng quan trọng của Việt Nam, đồng thời là một trong 4 vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An được UNESCO công nhận. Khu di tích này bao gồm đền vua Đinh, đền vua Lê, và nhiều công trình hạng mục khác. Ngày nay, Cố Đô Hoa Lư là điểm đến ưa thích của rất nhiều du khách, đặc biệt là những người muốn tìm hiểu về lịch sử cũng như lễ chùa câu may. Đến địa điểm du lịch Ninh Bình này, bạn sẽ được tham quan các di tích đền thờ vua ấn tượng. Trải qua hơn 1000 năm lịch sử, mặc dù nhiều di tích đã không còn nguyên vẹn, nhưng một số vẫn được bảo tồn đến ngày nay. 2 di tích nổi bật và ấn tượng nhất mà bạn không thể bỏ qua là đền vua Đinh Tiên Hoàng và đến vua Lê Thánh Tông.

du-lich-ninh-binh5

4. Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam khi sở hữu hiện tích lên tới 1700 héc-ta trong đó có 80 héc-ta khu chùa Bái Đính mới và 27 héc-ta khu chùa Bái Đính cổ. Với hơn 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính được xây dựng theo kiến trúc truyền thống và mang nét đặc trưng của văn hóa lịch sử Việt Nam. Khuôn viên chùa Bái Đính rộng lớn và có nhiều điểm tham quan đáng chú ý. Bạn có thể khám phá Hang Sáng, Động Tối, Giếng Ngọc, Đền Thần Cao Sơn, Tháp Chuông, Hành lang La Hán, Điện Quan và Tòa Bảo Tháp. Ngoài ra, địa điểm du lịch Ninh Bình này còn nắm giữ nhiều kỷ lục tại Việt Nam và châu Á, như chuông đồng lớn nhất, tượng Phật Thích Ca cao nhất và nặng nhất, bộ tượng Tam thế lớn nhất dát vàng, tượng Phật Di Lặc lớn nhất ở Đông Nam Á, hành lang La Hán lớn nhất và nhiều cây bồ đề nhất.

du-lich-ninh-binh3

5. Hang Múa

Một trong những hang động nổi tiếng nhất Ninh Bình phải kể đến chính là Hang Múa, nằm dưới chân núi Múa, thuộc quần thể khu du lịch sinh thái ở thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân. Hang Múa có hình dạng rất độc đáo, giống quả chuông úp ngược. Hang động này được chạm trổ một cách tinh tế và từng là nơi vua Trần thường ghé để xem các tiết mục múa và nhạc của các cung tần ngày xưa. Khi đến địa điểm tham quan Ninh Bình này, bạn sẽ được thử thách sức khỏe và sự dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi thông qua 486 bậc thang đá. Hang Múa rất nổi tiếng với các bậc thang được chạm khắc tinh tế hai bên hình rồng phượng độc đáo. Hơn thế nữa, trên đỉnh núi, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của Tam Cốc mà còn có thể tận hưởng không khí trong lành từ độ cao và ngắm những cánh đồng lúa bát ngát, xanh tươi mát bao la. Đừng quên lưu lại những bức hình sống động để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này nhé! 

du-lich-ninh-binh1

6. Tuyệt Tình cốc

Vị trí của tuyệt tình cốc Ninh Bình khá thuận tiện cho hành trình khám phá các địa điểm du lịch Ninh Bình của bạn. Tuyệt tình cốc có vị trí ngay cạnh cố đô Hoa Lư, cách cửa đông của đền Vua Đinh Tiên Hoàng khoảng 400m. Ngoài ra trên đường đến động Am Tiên bạn sẽ đi qua khu du lịch Tràng An Ninh Bình, bạn có thể sắp xếp để tham quan các địa điểm này trong chuyến đi của mình. Tuyệt tịnh cốc Hoa Lư Ninh Bình khiến du khách mê mẩn là vẻ đẹp của hồ nước hồ nước trong xanh được bao bọc xung quanh bởi núi đá – nét đặc trưng của vẻ đẹp tại Ninh Bình. Quanh bờ hồ có một con đường được lát đá nhẵn mịn, bạn phải mất 15 phút đi bộ nếu muốn đi hết con đường quanh hồ này. Làn nước trong xanh có thể nhìn sâu xuống tận đáy hồ. Các loại tảo và sinh vật dưới hồ cũng phát triển mạnh mẽ, tô điểm thêm vẻ thơ mộng và huyền bí cho nơi đây. Bạn có thể thư thả đi bộ quanh hồ để cảm nhận chốn tiên cảnh ngay tại trần gian.

 du-lich-ninh-binh10

<<<Xem thêm: Tổng Hợp Các Hang Động Đẹp Nhất Của Ninh Bình

7. Động Am Tiên

Phong cảnh tại đây rất hữu tình, với sự hòa quyện giữa vẻ đẹp của thiên nhiên, cùng với một chút kỳ bí và âm u đã tạo nên một sức hút độc đáo khó tìm thấy ở nơi khác. Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km, Động Am Tiên là một phần của khu di tích cố đô Hoa Lư.. Trước kia, đây chỉ là một hồ nước nhỏ với màu xanh biếc, nằm xen giữa những vách đá cheo leo và mạnh mẽ, tạo nên một không gian đậm chất kiếm hiệp. Để đến Động Am Tiên, bạn phải vượt qua 205 bậc thang, dọc theo bậc thang là những tán cây mát mẻ và ánh nắng mặt trời chiếu len lỏi xuống con đường bạn đi. 

du-lich-ninh-binh4

8. Nhà Thờ Đá Phát Diệm

Nhà thờ chính tòa Phát Diệm, hay còn được biết đến là Nhà thờ đá Phát Diệm, là một quần thể nhà thờ Công giáo rộng khoảng 22 ha, nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn. Đây là một công trình quy mô lớn, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Phát Diệm rộng lớn ở phía bắc Việt Nam. Địa điểm tham quan Ninh Bình này được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ, khởi công từ năm 1875 và hoàn thành vào năm 1898. Điều độc đáo của công trình này nằm ở chỗ, mặc dù là nhà thờ Công giáo, nhưng nó được thiết kế theo nền kiến trúc đình chùa truyền thống của Việt Nam. Quần thể kiến trúc này được xây dựng dần dần trong hơn 30 năm dưới sự chủ trì của linh mục Phêrô Trần Lục (hay còn gọi là cụ Sáu). 

 du-lich-ninh-binh7

9. Vườn Quốc gia Cúc Phương

Vườn Quốc gia Cúc Phương, còn được gọi là rừng Cúc Phương, là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam, nằm ở ranh giới của ba khu vực: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ, thuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Vườn quốc gia này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn các loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Đến rừng Cúc Phương, bạn sẽ được quan sát và tìm hiểu hệ thống động thực vật phong phú của rừng mưa nhiệt đới. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lửa trại, mạo hiểm và nghiên cứu văn hóa - lịch sử. Đặc biệt nếu đến địa điểm tham qua  Ninh Bình này vào khoảng tháng 5, bạn sẽ còn được chiêm ngưỡng hàng triệu con bướm bay khắp khu rừng, tạo nên khung cảnh đẹp như cổ tích, chụp ảnh sống ảo thì đẹp thôi rồi luôn. 

 du-lich-ninh-binh11

10. Đầm Vân Long

Đầm Vân Long sẽ là điểm đến lý tưởng cho những bạn nào yêu thiên nhiên. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Được bao bọc bởi núi và nước ngập mặn tự nhiên, Đầm Vân Long còn là mái nhà chung của nhiều cá thể voọc mông trắng cùng với nhiều loại động vật khác. Trên chiếc thuyền tre cũ, bạn sẽ được thong dong đi xuyên qua những khe núi, khối đá vôi có những tên gọi độc đáo như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm Sách... Trong những ngày đẹp trời bạn cũng sẽ có cơ hội bắt gặp những chú voọc mông trắng vui chơi trên sườn núi nữa đó. 

du-lich-ninh-binh6

<<<Xem thêm: Du Lịch Ninh Bình 2023: Kinh Nghiệm Đi Tràng An Bái Đính 1 Ngày

11. Vườn Chim Thung Nham 

Vườn chim Thung Nham là một trong những địa điểm tham quan Ninh Bình rất hấp dẫn, mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm độc đáo khi hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, tâm linh cũng như cảnh quan đa dạng sinh học. Được bao quanh bởi các dải rừng nhiệt đới trên dãy núi đá vôi, với nhiều hang động và thung lũng hòa quyện giữa cỏ cây và hoa lá, Ngoài ra, nơi đây là ngôi nhà của gần 40 loài chim, với tổng số lượng lên đến 50.000 con. Mỗi khi hoàng hôn về, bạn sẽ thấy từng đàn cò trắng bay lượn kín cả vùng đất ngập nước, tạo nên một nét đẹp hoang sơ kì thú mà khó nơi nào có được. Phí tham quan 100.000 đồng/ người, vé thuyền thăm Vườn Chim 20.000 đồng/ người.

du-lich-ninh-binh7

12. Động Thiên Hà

Mặc dù không nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, hoặc hang Múa, nhưng nếu bạn có cơ hội đặt chân đến động Thiên Hà trong chuyến du lịch Ninh Bình, bạn sẽ bị quyến rũ bởi không gian huyền ảo của nơi này. Động được ví như "dải ngân hà trong lòng núi Ninh Bình". Các chuyên gia đánh giá rằng hệ thống nhũ đá trong động Thiên Hà vẫn còn sống và đang trong quá trình phát triển. Đặc biệt, động vẫn còn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ và là nơi sinh sống của hàng vạn con dơi. Ngày nay, động Thiên Hà được xem là một trong những hang động xuyên thuỷ đẹp nhất ở Ninh Bình. Động Thiên Hà có chiều dài khoảng 700m, bao gồm động khô dài 200m và động nước dài 500m, hai phần này được kết nối với nhau qua một hành lang rộng. Bên trong hang rộng, bạn sẽ thấy nhiều khối nhũ đá độc đáo, tạo nên không gian huyền ảo giống như "dải ngân hà trong lòng núi". Khi đến động Thiên Hà, bạn sẽ có cơ hội đi thuyền chèo tay khám phá và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí của hang động và vùng núi rừng xung quanh.

du-lich-ninh-binh6

13. Thạch Bích - Thung Nắng

Thung Nắng là điểm du lịch Ninh Bình khá nổi tiếng, thu hút du khách bởi cảnh đẹp của những cánh đồng lúa chín và dòng sông xanh ngọc bích. Nằm tại thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, đúng như tên gọi, nơi đây nắng chiếu rọi khắp nơi, từ cành lá, những mái tranh mộc mạc ven bờ, xuống tận đáy nước tạo nên một khung cảnh rực rỡ và yên bình. Thung Nắng chia thành Thung Nắng ngoài (rộng 3 ha) và Thung Nắng trong (rộng hơn 5 ha), thông nhau bởi hệ thống hang động trong núi, với trần hang thấp, các nhũ đá đa dạng hình dáng. 

du-lich-ninh-binh3

<<<Xem thêm: Top Những Khách Sạn 2 Sao Giá Rẻ Ở Ninh Bình

14. Hồ Đồng Chương

Hồ Đồng Chương là một hồ nước ngọt tự nhiên, nằm giáp ranh giữa hai xã Phú Lộc và Phú Long thuộc huyện Nho Quan. Khung cảnh xung quanh hồ khá hoang sơ, tĩnh lặng, với những vạt đồi thông xung quanh tạo nên bức tranh mát mẻ và thơ mộng giữa núi rừng đại ngàn. Gần địa điểm tham quan Ninh Bình này, bạn có thể khám phá thác Ba Tua và dòng Chín Suối, cùng với đồi thông và ao Trời. Từ năm 2008, ngành du lịch Ninh Bình đã mở khu du lịch sinh thái Hồ Đồng Chương, bao gồm nhiều công trình như khu du thuyền, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng nhà sàn, khu thể thao, và khu cắm trại dã ngoại.

du-lich-ninh-binh4

15. Đồng Cừu Gia Hưng

Nếu đến Đầm Vân Long rồi thì bạn hãy dành chút thời gian ghé thăm Đồng cừu Gia Hưng – một địa điểm du lịch Ninh Bình mới nổi được lòng hội mê "sống ảo" nhé! Không chỉ là nơi lý tưởng để check-in, mà nhiều người còn lựa chọn Đồng Cừu Gia Hưng để cắm trại. Đồng cừu Gia Hưng là vũng đất khá bằng phẳng, xanh mượt bên rìa hồ, được bao quanh bởi cánh rừng thông mát mẻ. Không khí ở đây khá yên tĩnh, êm đềm, với đàn cừu đáng yêu, thân thiện. Để có những bức ảnh check-in tuyệt vời, bạn nên ghé đồng cừu vào khoảng giữa chiều, khi nắng chưa tắt nhưng nhiệt độ không quá nóng. Trang phục lý tưởng để "sống ảo" ở đây là chiếc váy dài kiểu du mục hoặc trang phục cao bồi.

du-lich-ninh-binh2

<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm Bằng Tàu Hỏa

16. Núi Non Nước

Núi Non Nước (còn gọi là Dục Thúy Sơn) là một ngọn núi nằm ngay ngã ba sông Vân và sông Đáy, kẹp giữa hai cây cầu Non Nước và cầu Ninh Bình. Đây là một tiền đồn nằm ở cửa ngõ phía đông của thành phố Ninh Bình. Lối lên đỉnh Non Nước qua 72 bậc gạch đá, được chia thành 5 cấp. Đỉnh núi khá bằng phẳng, với cây cỏ xanh mát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghỉ ngơi và giải trí cho du khách. Dưới chân núi Non Nước là chùa Non Nước, một ngôi chùa cổ xưa được xây dựng từ thời vua Lý Nhân Tông. Năm 2006, chùa đã trải qua công tác tu bổ nhưng vẫn giữ được vẻ thiêng liêng và trang nghiêm.

du-lich-ninh-binh5

17. Bảo tàng Ninh Bình

Bảo tàng Ninh Bình tọa lạc tại 25 Lê Đại Hành, Vân Gia, Ninh Bình, nằm ở phía nam Công viên Văn hoá Thúy Sơn. Với thiết kế như đoá sen nổi giữa cảnh non xanh và nước biếc, bảo tàng sở hữu bốn mặt trang trí biểu tượng trống đồng, biểu tượng cho nền văn minh Việt cổ. Bảo tàng trưng bày nhiều hình ảnh và hiện vật về lịch sử tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và lịch sử Ninh Bình từ thời Tiền sơ sử. Sưu tập động vật rất đa dạng (gấu, báo, hổ, nai, hươu, lợn rừng, trăn, rắn, sóc, bướm, chim...) và hình ảnh của các địa điểm nổi tiếng ở Ninh Bình.

du-lich-ninh-binh1

Trên đây là những thông tin về các điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình mà bạn nên khám phá ít nhất một lần. Những địa điểm này đều điểm chung là sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ kết hợp với những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Blog Travel Việt mong rằng thông tin trên sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị khi khám phá Ninh Bình.

VIDEO: Du lịch Ninh Bình 2024: Tổng hợp các địa điểm tham quan mới nhất








Khách sạn đã xem