du-lich-ha-tinh11

Là quê hương của nhiều bậc danh nhân hiền tài và sở hữu địa hình đa dạng tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Hà Tĩnh đã và đang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm. Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Tĩnh nhé!

  1. Biển Thiên Cầm 
  2. Chùa Hương Tích
  3. Đèo Ngang  
  4. Thành cổ Hà Tĩnh
  5. Di tích Ngã Ba Đồng Lộc 
  6. Khu di tích Nguyễn Du 
  7. Vườn quốc gia Vũ Quang 
  8. Đồi chè Kỳ Trung
  9. Núi Hồng Lĩnh
  10. Biển Xuân Thành
  11. Biển Hoành Sơn
  12. Bãi Đá Kỳ Xuân
  13. Làng Cá Cửa Nhượng
  14. Hồ Thiên Tượng - Suối Tiên
  15. Khu Di Tích Trần Phú
  16. Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Kẻ Gỗ
  17. Khu Du Lịch Sinh Thái Hồ Trại Tiểu
  18. Thác Vũ Môn
  19. Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

1. Biển Thiên Cầm 

Được đánh giá là một trong những điểm đến du lịch Hà Tĩnh hấp dẫn nhất, Biển Thiên Cầm luôn thu hút đông đảo du khách bởi vẻ đẹp độc đáo của mình, với đường dài và cong hình cánh cung, nối liền giữa núi Voi và núi Thiên Cầm với tổng chiều dài khoảng 3km. Do đó, ngoài tên gọi Biển Thiên Cầm, địa danh này còn được biết đến với cái tên khác là Cung Đàn Biển. Biển Thiên Cầm nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km về phía Nam, và việc di chuyển đến đây không quá khó khăn. Thời gian tốt nhất để đến biển Thiên Cầm là từ tháng 5 đến tháng 7, lúc này biển khá bình lặng, thời tiết ấm áp, thuận lợi cho các hoạt động dưới nước và nghỉ dưỡng. 

 du-lich-ha-tinh9

<<<Xem thêm: Top Địa Chỉ Cho Thuê Trang Phục Tại Đà Lạt

2. Chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Hà Tĩnh, mang đậm nét cổ điển Á Đông với kiến trúc từ thời nhà Trần. Phần mái phủ đầy rêu, những mảng tường nhuốm màu thời gian đã cho thấy được sự lâu đời của ngôi chùa này. Vì nằm trên núi Hồng Lĩnh nên để đến được đây bạn phải chèo thuyền qua sông - Một trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Ngoài ra, chùa Hương Tích được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam” và đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia. Vì là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu của Hà Tĩnh nên mỗi năm chùa thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái và tham gia lễ phật.

 du-lich-ha-tinh4

3. Đèo Ngang  

Đèo Ngang, hay còn gọi là Hoàng Sơn Quan, thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 75km về phía Nam. Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1A, nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây là cung đường gắn liền với lịch sử dân tộc qua bài thơ "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan. Phong cảnh đèo Ngang hùng vĩ, bên dưới là những bãi tắm sạch đẹp. Trên đèo có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và am, miếu cổ. Nơi đây đã được quy hoạch thành khu di lịch Đèo Ngang – Hòn La với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

du-lich-ha-tinh6

4. Thành cổ Hà Tĩnh

Thành Hà Tĩnh còn được gọi là Thành Sen, là thành trì kiên cố của tỉnh lỵ Hà Tĩnh. Ngày nay, dấu tích của thành cổ này còn lại rất ít ỏi, nhưng với nhiều người dân Hà Tĩnh, hình ảnh Thành Sen và những câu chuyện huyền thoại về Hào Thành cũ vẫn sống động trong tâm trí. Thành cổ Hà Tĩnh được xây dựng vào năm 1833 dưới triều nhà Nguyễn, với lũy bao quanh, hào, và pháo đài. Dù thời gian đã làm mất đi nhiều công trình bên trong thành, nhưng các phần còn lại đã được tái thiết kế để phù hợp với cảnh quan xung quanh và kết hợp với các công trình hiện đại, phục vụ đời sống người dân địa phương. Từ trên cao, bạn vẫn có thể nhìn thấy 3 cạnh của thành, với bờ hào được cải tạo thành bờ kè thoáng đãng.

du-lich-ha-tinh5

5. Di tích Ngã Ba Đồng Lộc 

Địa điểm tham quan Hà Tĩnh này là nơi lưu giữ ký ức và chiến tích kiên cường của thế hệ cha anh, những người đã bảo vệ tự do độc lập cho đất nước. Vào ngày 24 tháng 07 năm 1968, tại đây, tiểu đội 552 đã thực hiện nhiệm vụ san lấp hố bom do quân địch vừa rải xuống để mở đường cho đoàn xe quân ta thì 10 cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh vĩnh viễn trong làn đạn bom dữ dội. Để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả này, các công trình tưởng niệm đã được xây dựng, như Tượng đài Chiến Thắng, Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc, Nhà truyền thống Thanh niên xung phong toàn quốc, khu mộ 10 nữ anh hùng Ngã Ba Đồng Lộc, và Tháp chuông Đồng Lộc,....

du-lich-ha-tinh3

6. Khu di tích Nguyễn Du 

Hà Tĩnh không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, mà còn là quê hương của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Địa điểm tham quan Hà Tĩnh này bao gồm quần thể nhiều di tích dòng họ cũng như đền chùa, và đình làng,... gắn với dòng họ của Nguyễn Du và trải dài trên địa bàn xã Tiên Điền. Du khách có thể ghé thăm khu lưu niệm Nguyễn Du trong khu di tích để thắp nén hương tưởng niệm hoặc đến khu bảo tàng Nguyễn Du để tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của đại thi hào dân tộc. Ngày nay nơi này lưu giữ hơn 1000 tín vật và hiện vật, đặc biệt là các tác phẩm thơ Hán-Nôm kiệt tác của ông.

du-lich-ha-tinh8

<<<Xem thêm: Top 10 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Ô Tô Tại Nha Trang Uy Tín Chuyên Nghiệp

7. Vườn quốc gia Vũ Quang 

Địa điểm tham quan Hà Tĩnh này nằm tại thị trấn Vũ Quang, xã Vũ Quang, tiếp giáp với biên giới Việt - Lào và có tổng diện tích hơn 55,000ha. Đây là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động và thực vật, trong đó có cả những loài quý hiếm. Nếu bạn yêu thích thiên nhiên và mong muốn chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt vời thì hãy đến đây nhé! Trong vườn quốc gia Vũ Quang còn có đập thủy lợi Ngàn Trươi với sức chứa lớn lên đến 7 triệu m3 nước. Đập này đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng khu vực và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Du khách đến đây có thể tham quan hồ, tham gia nhiều hoạt động thú vị như tắm thác, đi thuyền, cắm trại,...

 du-lich-ha-tinh10

8. Đồi chè Kỳ Trung

Bạn sẽ không cần phải đến Mộc Châu để check-in với cánh đồng chè xanh bạt ngàn nữa đâu vì Hà Tĩnh cũng có đồi chè siêu đẹp cho bạn đó. Đồi chè Kỳ Trung, tọa lạc tại xã Kỳ Trung, được biết đến là đồi chè đẹp nhất khu vực phía Nam Hà Tĩnh. Với tuổi đời hơn 40 năm và có diện tích canh tác rộng khoảng 160m2, đồi chè không chỉ là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây mà còn là điểm du lịch Hà Tĩnh thú vị. Thời điểm tốt nhất để ghé thăm và check-in tại đồi chè là từ tháng 12 đến tháng 1, lúc này vườn chè rực rỡ tươi xanh, từng lá chè mơn mởn dưới ánh nắng sẽ là điểm nhấn trong bức tranh “nghìn like” của bạn.

du-lich-ha-tinh2

9. Núi Hồng Lĩnh

Khi nói đến các điểm du lịch Hà Tĩnh nhất định phải đến thì không thể bỏ qua núi Hồng Lĩnh. Núi này đã gắn với nhiều bài ca bất hủ và trở thành biểu tượng của một vùng văn hoá văn tâm linh cho bao đời người dân vùng đất xứ Hà Tĩnh. Núi Hồng Lĩnh với hàng trăm ngọn núi trùng điệp sừng sững cùng nhiều hang động lẫn khe suối chảy từ trong núi ra. Điều đặc biệt là những dòng suối này không bao giờ cạn nước, suốt 4 mùa đều vô cùng trong xanh. Trải qua biết bao những biến cố thăng trầm của lịch sử, núi Hồng Lĩnh ngay nay vẫn còn lưu giữ được vẹn nguyên những dấu tích lịch sử và những di sản văn hóa có giá trị đã thu hút một lượng lớn du khách từ khắp nơi đổ về khám phá.

du-lich-ha-tinh7

10. Biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và cảnh sắc tuyệt vời. Đến đây, bạn có thể dạo bước trên bờ cát trắng, ngắm bình minh, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân hoặc thưởng thức hải sản tươi ngon. Điều tạo nên sự khác biệt của điểm du lịch Hà Tĩnh này chính là song song với biển còn có con lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về uốn lượn theo chiều dài của biển. Lạch nước không sâu nhưng chưa bao giờ cạn nước. Đứng trên cầu bắc qua lạch, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh biển cả bao la. Hiện ở biển Xuân Thành chưa có nhiều nhà hàng, khách sạn được đầu tư để phục vụ du khách khi du lịch Hà tĩnh.

du-lich-ha-tinh1

<<<Xem thêm: Top 20 Địa Điểm Tham Quan Nổi Tiếng Nhất Nghệ An

11. Biển Hoành Sơn

Bãi biển Hoành Sơn là một trong những điểm du lịch Hà Tĩnh đẹp mà không thể bỏ lỡ. Nằm tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, bãi biển này chỉ cách chân đèo Ngang khoảng 2km theo hướng đường cao tốc Bắc Nam. Xung quanh là những dãy núi trùng điệp, vì biển Hoành Sơn được bao bọc bởi dãy Hoành Sơn nên rất êm đềm và hoang sơ. Bãi cát trắng tinh trải dài, làn nước trong xanh, tinh khôi và khung cảnh siêu chill khiến du khách mê đắm quên lối về. Từ biển Hoành Sơn, bạn có thể ngắm nhìn dãy núi Hoành Sơn hùng vĩ chạy dọc theo đường biên núi, nối liền với biển Đông.

du-lich-ha-tinh4

12. Bãi Đá Kỳ Xuân

Bãi đá Kỳ Xuân được người dân Hà Tĩnh ví như “thiên đường” chưa được đánh thức. Nơi này hấp dẫn du khách bởi nước biển trong xanh, mát dịu, có nhiều lèn đá, bãi đá nhấp nhô tự nhiên. Bãi đá Kỳ Xuân nằm tại Huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm Tỉnh Hà Tĩnh khoảng 45 km. Đây là nơi hội tụ của nắng và gió của bốn mùa rõ rệt. Mùa hè nóng là thời điểm lý tưởng để du khách đến thư giãn và tắm biển. Bãi biển nằm dựa lưng vào các ngọn núi, bên cạnh là những làng chài nhỏ, càng làm cho phong cảnh núi non, biển cả trở nên hấp dẫn. Đây là một trong những bãi biển vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, với nước biển trong xanh và bờ cát vàng mịn. 

du-lich-ha-tinh8

13. Làng Cá Cửa Nhượng 

Địa điểm tham quan Hà Tĩnh này là làng nghề truyền thống hơn 600 năm tuổi và còn được biết đến với các tên gọi như làng chài Cửa Nhượng hay cảng cá Cửa Nhượng. Nơi đây cũng là một trong bốn cảng cá lớn và sôi động nhất ở Hà Tĩnh. Vì vậy, làng Cá Cửa Nhượng cực kỳ thu hút thương lái đến để nhập hàng và phân phối thủy hải sản tươi sống của toàn bộ khu vực Cẩm Xuyên nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. Khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm không khí sôi động của một cảng biển, với nhiều hoạt động thương mại sôi nổi ngay từ lúc sáng sớm. Những con thuyền chất đầy cá, tôm, hải sản,... cập bến bên cạnh những tiếng hò reo và náo nhiệt khuấy động cả một vùng.

du-lich-ha-tinh7

14. Hồ Thiên Tượng, Suối Tiên

Hồ Thiên Tượng và Suối Tiên là hai điểm tham quan Hà Tĩnh nổi tiếng từ lâu đời, làm hút hồn bao du khách phương xa. Hồ Thiên Tượng nằm ở độ cao 100 mét so với mực nước biển, với nước xanh trong vắt quanh năm. Ngay bên dưới là Suối Tiên, tương truyền nơi đây là nơi xưa Tiên tắm và để lại dấu chân trên Đá Thạch Bàn. Suối Tiên chảy rì rào quanh năm, tạo ra một bản nhạc êm dịu, du dương bên hồ Thiên Tượng giữa cảnh đẹp xanh mát của núi non. Hai điểm thắng cảnh này được coi như "Hòn Ngọc" của Hồng Lĩnh, mang đến vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời được ban tặng. Quanh hồ là những dải thông xanh soi bóng xuống mặt nước, là nơi cho du khách thư giãn và cũng là điểm hẹn hò lý tưởng cho những cặp đôi.

du-lich-ha-tinh5

<<<Xem thêm: Review Công Viên Nước Vinpearl Hà Tĩnh : Chơi Gì? Đi Thế Nào? Giá Bao Nhiêu?

15. Khu Di Tích Trần Phú

Du lịch Hà Tĩnh, bạn chắc chắn sẽ được giới thiệu đến tham quan Khu di tích Trần Phú, một trong những di tích lịch sử nổi tiếng với giá trị lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng lớn. Kiến trúc tổng thể và cấu trúc của Khu di tích Trần Phú chia thành ba thành phần chính là Nhà thờ, Nhà trưng bày và Khu mộ. Khu lăng mộ của cố Tổng Bí thư nằm trên đỉnh đồi Quần Hội, được bao quanh bởi một hồ nước tự nhiên, trong một khuôn viên xanh mát. Nơi này còn có một nhà trưng bày chứa nhiều bức ảnh quý giá liên quan đến cuộc đời và hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú. Có thể nói địa điểm tham quan Hà Tĩnh này là một công trình mang giá trị lớn về lịch sử dân tộc, thể hiện lòng tôn kính và biết ơn của nhân dân đối với những đóng góp quan trọng của đồng chí Trần Phú trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước.

du-lich-ha-tinh1

16. Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Kẻ Gỗ

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ nằm trên 3 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê, cách trung tâm Hà Tĩnh khoảng 20km về phía Tây Nam, với diện tích tự nhiên lên đến 35,159ha. Nơi này được bao phủ bởi rừng kín với nhiều loại cây gỗ quý như lim xanh, sến mật, gụ, lau, vàng tâm, trầm hương, song mật, lát hoa, côm bạch mã, chùm bao Trung Bộ, bời lời vàng, v.v. Đây là khu hệ thực vật phong phú đặc trưng cho nhiều luồng thực vật của khu hệ thực vật bản địa Bắc Việt Nam – Nam Trung Hoa, luồng thực vật Indonesia – Malaysia và luồng thực vật Hymalaya. Đến nay, địa điểm tham quan Hà Tĩnh này đã phát hiện được 364 loài động vật có xương sống thuộc 99 họ. Trong số 47 loài thú ở đây, có 18 loài (chiếm 21%) được liệt vào sách đỏ Việt Nam và thế giới, bao gồm cả gà lôi lam đuôi trắng, một trong ba loài gà lôi đặc hữu của Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

du-lich-ha-tinh3

17. Khu Du Lịch Sinh Thái Hồ Trại Tiểu

Hồ Trại Tiểu là một điểm du lịch sinh thái thu hút nhiều du khách với dãy núi dài lấp ló ẩn hiện sau những làn mây bồng bềnh và hồ nước xanh trong êm ả sóng gợn, tạo nên cảnh quan sông núi hữu tình làm “mê đắm” lòng người. Đến địa điểm tham quan Hà Tĩnh này, du khách sẽ được hòa mình vào không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời với đồi thông bát ngạt lộng gió, hoặc trải nghiệm chuyến du thuyền trên hồ, thả chiếc thuyền nhẹ trôi bồng bềnh trên mặt nước xanh biếc. 

 du-lich-ha-tinh6

18. Thác Vũ Môn

Du lịch Hà Tĩnh mà muốn tìm một chốn bình yên, hoà mình vào thiên nhiên núi rừng thì đến thác Vũ Môn chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Thác Vũ Môn nằm ở xã Phú Gia, huyện Hương Khê, được ví như "viên ngọc sáng của rừng xanh." Với độ cao 1.280m so với mực nước biển, thác Vũ Môn có chiều dài hơn 200m và rộng hơn 27m. Bắt nguồn từ một dòng sông trên đỉnh núi Giăng Màn, dòng thác len lỏi chảy qua 4 tầng, mỗi tầng sẽ mang một đặc điểm và hình dạng khác nhau. Lượng nước của dòng thác lớn, chảy ồ ạt quanh năm tạo thành những tầng thác trắng xóa rất hùng vĩ. Dưới chân thác dòng nước chảy xuôi qua những khe đá, hốc đá tạo nên những vòng xoáy, vực nước cực đẹp mắt và độc đáo.

 du-lich-ha-tinh9

<<<Xem thêm: Tổng Hợp 12 Hãng Xe Giường Nằm Sài Gòn - Đà Lạt Uy Tín Nhất

19. Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Cách thành phố Hà Tĩnh 20km về phía Nam theo Quốc lộ 1A, Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tọa lạc tại thôn 8, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên. Đây không chỉ là nơi giữ gìn những ký ức về tuổi thơ và chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập mà còn là điểm tham quan Hà Tĩnh nổi tiếng cho du khách khắp cả nước. Đến với Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, bạn được hiểu rõ hơn những chặng đường đấu tranh cách mạng của đồng chí qua các bức ảnh, các hiện vật để lại. Với diện tích 1.504 m2, Khu lưu niệm bao gồm một ngôi nhà tranh là di tích nguyên gốc của gia đình cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập có từ trước những năm 1906, phòng trưng bày, nhà thờ, các cụm tượng và nhà làm việc. Bao bọc lấy di tích là những hàng cây xanh mát, không gian yên bình, thoáng đãng. 

du-lich-ha-tinh1

Ngoài những địa điểm du lịch kể trên, Hà Tĩnh vẫn còn rất nhiều điều thú vị đang đợi bạn khám phá. Hy vọng rằng những địa điểm tham quan nổi bật mà Blog Travel Việt giới thiệu trong bài viết này, sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong chuyến đi sắp tới. 

VIDEO: Top 19 địa điểm tham quan nổi tiếng nhất Hà Tĩnh




Khách sạn đã xem