du-lich-thai-nguyen12

Thái Nguyên là một tỉnh miền núi trung du phía Bắc, tiếp giáp với Hà Nội và nổi tiếng với đặc sản chè ngon nức tiếng khắp cả nước. Không chỉ có vậy, đây còn là một vùng đất tuyệt vời để khám phá lịch sử, văn hóa kết hợp du lịch sinh thái và tâm linh. Ngay sau đây, Blog Travel Việt sẽ giới thiệu đến bạn danh sách những điểm đến hấp dẫn, giúp bạn có thể khám phá “xứ trà" một cách trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

  1. Đồi chè Tân Cương
  2. Hồ Núi Cốc
  3. Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà
  4. Thác Khuôn Tát
  5. Động Linh Sơn
  6. Hồ Ghềnh Chè
  7. Trại ngựa Bá Vân
  8. Thác Mưa Rơi
  9. Suối Đát Đắng
  10. Hồ Vai Miếu
  11. Suối Cửa Tử
  12. Chùa Hang
  13. Hồ Suối Lạnh
  14. Không gian văn hóa trà Tân Cương
  15. An toàn khu ATK Định Hóa
  16. Khu Bảo Tồn Nhà Sàn Dân Tộc Thái Hải
  17. Suối Tiên
  18. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

1. Đồi chè Tân Cương

Nhắc đến Thái Nguyên, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến đặc sản "chè" thơm ngon. Do đó mà đồi chè Tân Cương luôn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Chỉ cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10km, đồi chè bát ngát này tọa lạc ở các khu vực của xã Tân Cương, Phúc Xuân và Phúc Trìu. Với diện tích lớn hơn 1.300 ha, nơi này nổi bật với màu xanh tươi mát, tạo nên một không gian yên bình và thơ mộng giữa bầu trời trong xanh. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng không gian xanh mát cùng thưởng thức một  ly trà ấm giữa bầu không khí se lạnh, giúp tâm hồn bạn trở nên thư thái hơn bao giờ hết, và quên đi mọi lo âu của cuộc sống.

du-lich-thai-nguyen2

<<<Xem thêm: Top 6 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Ô Tô Ở Sapa

2. Hồ Núi Cốc

Một trong những điểm du lịch Thái Nguyên không thể không đề cập chính là Hồ Núi Cốc. Đây là một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, gắn với với một truyền thuyết thú vị về tình yêu của chàng Cốc và nàng Công. Hồ Núi Cốc chia thành hai phần gồm Hồ Nam và Hồ Bắc. Hồ Bắc là khu giải trí và vui chơi hiện đại. Trong khi đó, Hồ Nam vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ và là lựa chọn ưa thích của du khách để thư giãn và tận hưởng cuối tuần bên bạn bè.

Ngoài cảnh quan tự nhiên đẹp như tranh "sơn thủy hữu tình", Hồ Núi Cốc còn là nơi lý tưởng cho những người yêu thích mạo hiểm, với các hoạt động như tàu lượn siêu tốc, tên lửa, và đĩa bay, mang lại những trải nghiệm đầy kích thích.

du-lich-thai-nguyen1

3. Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà

Nhắc đến địa điểm tham quan Thái Nguyên đẹp thì không thể không kể đến Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà. Hang Phượng Hoàng là một hang động tự nhiên nằm ở độ cao 500m so với chân núi. Đây là hang động cacxtơ rộng lớn gồm 3 tầng: tầng thượng là Hang Dơi, tầng giữa là hang Sáng, tầng cuối là Hang Tối. Bên trong hang, không khí rất mát mẻ, dòng nước dưới đáy hang trong veo và có cả những bờ cát trắng mịn. Đặc biệt ở đây còn có những nhũ đá tự nhiên với hình dạng độc đáo và ấn tượng. Cách hang khoảng 100m là dòng suối Mỏ Gà trôi chảy từ trong hang. Dòng nước chảy mạnh tạo nên một thác nhỏ với nước tung bọt trắng xóa. Đây là điểm đến ưa thích của nhiều du khách để tổ chức dã ngoại, tắm suối, và thư giãn giữa không gian mát mẻ và yên bình.

du-lich-thai-nguyen9

4. Thác Khuôn Tát

Thác Khuôn Tát là một địa điểm tham quan Thái Nguyên khác mà Blog Travel Việt muốn gợi ý cho bạn. Thác Khuôn Tát được bao quanh bởi hàng cây cổ thụ to lớn và còn được gọi là Thác Bảy Tầng. Tên gọi này xuất phát từ việc thác có bảy tầng, ngày đêm tuôn chảy tung bọt trắng xóa cả một vùng, tạo thành một con suối trong vắt phía dưới. Bạn có thể bơi lội và vui chơi tại đây. Khung cảnh tự nhiên tại Thác Khuôn Tát đẹp như tranh vẽ, với dòng thác, nước suối trong veo, và những tảng đá được tự nhiên điêu khắc qua thời gian. Nơi đây cũng là một địa điểm sống ảo tuyệt vời. Có thể nói, Thác Khuôn Tát là lựa chọn hoàn hảo để bạn trải nghiệm sự yên bình và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

du-lich-thai-nguyen8

5. Động Linh Sơn

Động Linh Sơn nằm tại núi Hột, một ngọn núi đá vôi tách biệt với bản làng và khu dân cư. Động nổi tiếng khi sở hữu những nhũ đá siêu đẹp tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn cho du khách. Động Linh Sơn bao gồm hai hang đá tự nhiên, đó là hang Địa và hang Thiên. Trước đây, địa điểm tham quan Thái Nguyên này từng là nơi đóng quân của bộ đội tỉnh trong giai đoạn kháng chiến. Động Linh Sơn có diện tích rộng, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Động nằm lưng chừng núi đá rộng lớn, nên đã được người dân nơi đây lựa chọn xây dựng chùa thờ Phật. Vào các ngày lễ rằm và ngày mùng 1, người dân từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận thường tới đây để dâng hương và lễ Phật.

 du-lich-thai-nguyen7

<<<Xem thêm: Tổng Hợp 19 Địa Điểm Tham Quan Nổi Tiếng Nhất Tam Đảo

6. Hồ Ghềnh Chè

Hồ Ghềnh Chè nằm tại xã Bình Sơn, thành phố Sông Công, với diện tích lên tới 40 ha. Hồ được bao quanh bởi rừng bạch đàn tươi tốt. Với cảnh quan bình yên, lãng mạn và không khí trong lành, địa điểm này còn nằm khá gần trung tâm Sông Công và Thái Nguyên, là điểm đến lý tưởng cho những người muốn tổ chức dã ngoại và câu cá. Cắm trại, tổ chức những buổi dã ngoại, thưởng thức các món ngon núi rừng, chèo thuyền hoặc "check-in" sống ảo là những hoạt động phổ biến của du khách khi đến Hồ Ghềnh Chè. Bên cạnh không gian thơ mộng và mát mẻ của thiên nhiên, du khách còn có cơ hội khám phá 45 hòn đảo lớn và nhỏ nằm giữa lòng hồ xanh mát.

du-lich-thai-nguyen4

7. Trại ngựa Bá Vân

Trại ngựa Bá Vân cũng là một địa điểm tham quan Thái Nguyên khá thú vị. Nơi đây mang đến cho du khách cảm giác như đang du ngoạn trên thảo nguyên Mông Cổ. Cách trung tâm Thái Nguyên khoảng 7km, trại ngựa Bá Vân là trung tâm nghiên cứu, phát triển và chăm sóc loài ngựa lớn nhất Việt Nam. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội được ngắm nhìn, sờ thử và thậm chí cưỡi lên lưng những chú ngựa dũng mãnh. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ trong chuyến hành trình khám phá Thái Nguyên. Ngựa thường được thả ra vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian ghé thăm trại ngựa trong khoảng thời gian này để có thể giao lưu với đàn ngựa.

du-lich-thai-nguyen10

8. Thác Mưa Rơi

Thác Mưa Rơi hay còn được gọi là thác Nặm Rứt, là một địa điểm tham quan Thái Nguyên rất độc đáo. Tại thác Mưa Rơi, bạn có thể nghe được tiếng nước chảy từ xa, âm hưởng vang vọng của vách đá kết hợp với nước, tạo nên một bản nhạc tự nhiên đặc trưng. Không khí trong lành và tươi mát tại đây càng tạo nên một cảnh quan huyền ảo và hoang sơ. Cứ vào mùa hè, thác Mưa Rơi sẽ xuất hiện trong vài ngày rồi lại ẩn về trong vách núi. Dòng thác nhỏ phun ra từ kẽ đá trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết. Đến mùa đông, thác lại phun nước trắng xóa tạo nên một cảnh đẹp ấn tượng mà có lẽ bạn chỉ từng được thấy trong tranh vẽ mà thôi. 

du-lich-thai-nguyen6

9. Suối Đát Đắng

Suối Đát Đắng là một địa điểm tham quan Thái Nguyên khá hoang sơ và yên tĩnh. Cách khá xa đường quốc lộ nhưng đến đây du khách sẽ không cảm thấy hối hận khi được hòa mình vào thiên nhiên bên trong cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, thư giãn trong bầu không khí mát mẻ trong lành và ngắm nhìn dòng suối xuôi dòng. Chuyến đi đến Suối Đát Đắng là một trải nghiệm thú vị, du khách sẽ phải đi bộ qua các con đường mòn uốn lượn trên sườn núi, nhưng mọi cố gắng sẽ được đền đáp khi bạn sẽ được chiêm ngưỡng một phong cảnh hùng vĩ, bao la tuyệt đẹp. Tại đây, bạn cũng sẽ có cơ hội chụp những bức ảnh lung linh, tận hưởng không gian yên bình bên bạn bè và người thân.

du-lich-thai-nguyen3

<<<Xem thêm:  Tổng Hợp 19 Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Nhất Hà Nam

10. Hồ Vai Miếu

Hồ Vai Miếu nằm dưới chân núi Tam Đảo và được ví như một bức tranh thủy mặc vô cùng ấn tượng khi sở hữu khung cảnh núi non hùng vĩ làm rất nhiều du khách say đắm. Hồ Vai Miếu nổi bật với mặt hồ rộng lớn và nước trong xanh kết hợp với cảnh quan xung quanh, tạo nên một khung cảnh thơ mộng hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vì chưa được khai thác du lịch mạnh mẽ nên địa điểm tham quan Thái Nguyên này vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ, làm cho nhiều người yêu thích. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm đi thuyền giữa lòng hồ rộng lớn, ngắm nhìn thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món ngon đặc sản hấp dẫn như cá nướng, chè, mía,... vô cùng ngon miệng. 

du-lich-thai-nguyen11

11. Suối Cửa Tử

Suối Cửa Tử, thuộc xã Hoàng Nông, nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên hơn 40km. Cái tên "Cửa Tử" xuất phát từ một truyền thuyết địa phương, trong đó câu chuyện phổ biến nhất kể về dòng suối này là do nó có độc nhất một con đường lên và xuống. Suối Cửa Tử bao gồm 7 thác nước, chảy qua các vách đá,  sườn núi hùng vĩ và được bao bọc bởi cây cổ thụ rộng lớn. Để khám phá suối này, bạn sẽ phải trekking qua các phiến đá bám rêu, bơi qua các hồ nước xanh mát. Chính vì vậy mà Thác Cửa Tử thường là lựa chọn phổ biến trong mùa hè. Tuy nhiên, đường vào sâu bên trong khá trơn trượt, ẩm ướt, dòng nước cũng lạnh hơn. Để đảm bảo an toàn, bạn cần chuẩn bị dép rọ, kính bơi, găng tay, tất cao cổ…

du-lich-thai-nguyen2

12. Chùa Hang

Chùa Hang hay còn được gọi là Kim Sơn Tự hoặc "Tiên Lữ Phật Động," nằm ở trung tâm thị trấn Chùa Hang, Đồng Hỷ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 2 km. Đây là một địa điểm tâm linh hấp dẫn được nhiều du khách chọn khi đến Thái Nguyên. Chùa Hang có ba ngọn núi đá lớn, nằm độc lập giữa vùng đất bằng phẳng. Ngọn núi trung tâm được gọi là "Huyền Vũ," cao to và vững trãi, còn hai bên là hai ngọn "Thanh Long – Bạch Hổ," vươn cao và uy nghi, ba ngọn này được kết nối bởi một dải yên ngựa dài khoảng 1000 mét, tạo nên một phong cảnh hữu tình và thơ mộng. Cảnh quan này giống như một bức tranh sơn thủy đẹp đến mê hồn và đã truyền cảm hứng cho nhiều danh sĩ thời xưa viết ra những bài thơ bất hủ để lại cho muôn đời sau.

du-lich-thai-nguyen4

13. Hồ Suối Lạnh

Hồ Suối Lạnh với diện tích lên đến 50ha, là một hồ nước tự nhiên nổi bật với làn nước trong veo kết hợp cùng với cảnh quan núi rừng hùng vĩ rất thích hợp cho những du khách muốn hòa mình với thiên nhiên hoang sơ. Xung quanh hồ Suối Lạnh là rừng cây rợp bóng mát tạo thành từng tầng tầng lớp lớp nối đuôi nhau. Tham quan hồ Suối Lạnh trong chuyến du lịch Thái Nguyên, bạn sẽ có cơ hội thư giãn trong thiên nhiên rộng lớn, hít thở trong bầu không khí trong lành tự nhiên, khiến tâm trạng của bạn trở nên thoải mái hơn bao giờ hết. Đặc biệt, đến địa điểm tham quan Thái Nguyên này, bạn còn có thể tắm suối và chiêm ngưỡng không gian rộng lớn của núi rừng hoang sơ, mang lại trải nghiệm thú vị khó quên.

du-lich-thai-nguyen1

<<<Xem thêm:  Kinh Nghiệm Du Lịch Cát Bà 3 Ngày 2 Đêm Đầy Đủ Nhất

14. Không gian văn hóa trà Tân Cương

Ngoài những đồi chè xanh biếc, Thái Nguyên còn nổi tiếng khi có không gian văn hóa trà Tân Cương, một nơi lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến trà. Tọa lạc gần những cánh đồi chè Tân Cương, không gian văn hóa trà tồn tại như một nhân chứng sống ghi lại những thành tựu của cây trà trên vùng đất Thái Nguyên. Khu vực không gian văn hóa trà Tân Cương bao gồm hai phần chính: trưng bày hiện vật và trải nghiệm trà. Trong khu trưng bày hiện vật, bạn sẽ có cơ hội khám phá lịch sử của trà Thái Nguyên, quá trình sản xuất trà, và thậm chí cả những hãng chè nổi tiếng tại Thái Nguyên cũng có mặt tại đây. Tiếp theo, bạn sẽ được trải nghiệm trà theo đúng văn hóa uống trà của Việt Nam và thưởng thức những ấm trà Tân Cương tươi mới và ngon nhất, vừa được hái từ đồi chè. 

du-lich-thai-nguyen5

15. An toàn khu ATK Định Hóa

Khu di tích ATK Định Hóa không chỉ là một điểm đến độc đáo trong chuyến du lịch Thái Nguyên mà còn là một di sản lịch sử quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi thăm vùng đất này. Nằm ở huyện Định Hóa, đây là một căn cứ quan trọng của cuộc chiến chống thực dân Pháp của Việt Nam. ATK Định Hóa đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012. Tại đây, bạn sẽ được tham quan các địa điểm lịch sử quan trọng như : đồi Khau Tý, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trụ sở đầu tiên của mình tại ATK Định Hóa; văn phòng làm việc của Tổng bí thư Trường Chinh ở đồi Nà Mòn; đồi Phong Tướng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quân hàm Đại tướng cho Tổng chỉ huy Quân đội Việt Nam Võ Nguyên Giáp; cùng với nhiều di tích khác như nhà trưng bày ATK Định Hóa, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, lán Bác Hồ ở Khuôn Tát, làng Quặng, Bảo Biên, nhà tù Chợ Chu…

du-lich-thai-nguyen6

16. Khu Bảo Tồn Nhà Sàn Dân Tộc Thái Hải

Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải nằm khá gần trung tâm thành phố Thái Nguyên. Điều đặc biệt ở đây chính là tất cả các hoạt động sản xuất đều mang tính tự cung tự cấp. Hơn 100 người tại đây đều thuộc dân tộc Tày và Nùng, họ cùng nhau làm ăn và sinh sống. Họ trồng rau, canh tác lúa, nuôi cá, chăn thả gia súc, sản xuất nước uống đóng chai, trồng và chế biến chè xanh, cũng như tự nấu rượu. Mọi hoạt động đều gắn với sinh thái, nhằm bảo vệ môi trường và duy trì nguồn thực phẩm sạch, bổ dưỡng. Đến địa điểm tham quan Thái Nguyên này, bạn cũng sẽ được trải nghiệm cuộc sống của các dân tộc, lắng nghe câu chuyện và tham gia vào các hoạt động giải trí truyền thống của họ.

du-lich-thai-nguyen7

<<<Xem thêm: Top 4 Địa Chỉ Cho Thuê Cano Đi Cù Lao Chàm

17. Suối Tiên

Suối Tiên nằm tại xóm Tân Lập II, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 30km về phía bắc. Để đến đây, bạn có thể đi từ trung tâm thành phố Thái Nguyên theo quốc lộ 1B, sau đó rẽ trái vào đường Hòa Bình. Tiếp tục đi qua xã Hòa Bình và đến xã Văn Lăng, Suối Tiên cách trung tâm xã 2km (có biển chỉ dẫn). Trước đây, suối được gọi là Đát Khe Đậy, nhưng sau này, bởi vẻ đẹp tuyệt vời và tự nhiên đầy kỳ diệu của nó đã làm nhiều người tưởng tượng rằng nơi này có thể là nơi các nàng tiên đến tắm mát và du ngoạn, và từ đó, suối được đổi tên thành Suối Tiên, Những người dân ở đây cũng không còn nhớ cái tên Suối Tiên này đã có từ lúc nào và dần đi vào tiềm thức của họ.

du-lich-thai-nguyen8

18. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một trong năm bảo tàng Quốc gia tại Việt Nam. Nơi đây trưng bày và bảo quản hơn 40.000 tài liệu và hiện vật gốc liên quan đến văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Bảo tàng có hệ thống trưng bày cả trong nhà và ngoài trời. Khi đến thăm, du  khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn trực tiếp các hiện vật từ trang phục, phương thức sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Hiện nay, bảo tàng cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm về văn hóa của các dân tộc theo hướng "động".

du-lich-thai-nguyen3

Trên đây chỉ là một số điểm tham quan ấn tượng ở Thái Nguyên. Vùng đất này còn rất nhiều điểm đến khác đang chờ bạn khám phá. Thái Nguyên hứa hẹn mang đến cho bạn một trải nghiệm đa dạng và đầy ấn tượng. Chúc các bạn có một chuyến du lịch Thái Nguyên vui vẻ và nhiều trải nghiệm thú vị!

VIDEO: Top 18 địa điểm tham quan nổi tiếng nhất Thái Nguyên


Tags:
Khách sạn đã xem