Vi vu cùng đám bạn lướt về xứ miệt vườn Miền Tây sông nước theo kiểu du lịch bụi thật thích thú. Chuyến đi về đất chín rồng lần này, bạn hãy dành đôi ba ngày để ghé về đất Vĩnh Long bình dị, nơi có chiếc cây dây văng Mỹ Thuận lộng lẫy, có những khu du lịch sinh thái hấp dẫn, những ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo, những vườn cây trái sum sê và đặc biệt là dòng sông Tiền hiền hòa cứ lặng lẽ xuôi mình đổ ra biển. Vĩnh Long tuy không mạnh về phát triển du lịch, nhưng cái nét dân dã trong cách mà người dân miền sông nước ở đây sinh sống và làm việc sẽ khiến cho bạn có những trải nghiệm rất thú vị mà trong những cuộc hành trình khác không hề có được. Hãy để chúng tôi chia sẽ với bạn một vài kinh nghiệm nhỏ giúp cho bạn lên kế hoạch thật kĩ khi muốn ghé thăm Vĩnh Long.

Vĩnh Long nằm ở đâu ?

Vĩnh Long là một tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 135km và cách thành Phố Cần Thơ – trung tâm của Đồng Bằng sông Cửu Long khoảng hơn 30km. Phía đông của Vĩnh Long giáp tỉnh Bến Tre, đông nam giáp tỉnh Trà Vinh, phía Tây giáp tỉnh Cần Thơ, phía tây bắc giáp tỉnh Đồng Tháp, còn phía bắc thì giáp tỉnh Tiền Giang.

du-lich-vinh-long-1

   Đất Vĩnh Long bị kẹp giữa hai nhánh của sông Tiền và sông Hậu chính vì thế mà nơi đây bị chia cách rất nhiều bởi một hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Bên cạnh đó địa hình của Vĩnh Long cũng khá bằng phẳng, lại được phù sa của hai sông lớn bồi đắp hằng năm nên ít nhiều cũng tạo cho người dân có được thuận lợi cho việc phát triển các loại cây ăn trái và các loại hình du lịch sông nước.

>>> Xem thêm :  11 địa điểm du lịch ở Miền tây không thể bỏ qua

Nên đi du lịch Vĩnh Long thời gian nào ??

Cũng giống như nhiều tỉnh khác ở Việt Nam, khí hậu ở Vĩnh Long cũng thuộc loại khí hậu nhiệt đới gió mùa với sự phân chia rõ rệt của hai mùa mưa và nắng. Bạn có thể đến Vĩnh Long bất cứ thời điểm nào, nhưng:

  •  Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau: Vĩnh Long bước mùa khô, nắng nóng khá nhiều, có khi nắng rất gay gắt sẽ làm bạn khó chịu. Mùa này đi du lịch là thích hợp vì không phải chịu ảnh hưởng của những con mưa, nhưng bạn phải nhớ trang bị những vật dụng chống nắng cần thiết.
  •  Từ tháng 5 đến tháng 10: thời gian này, Vĩnh Long mưa khá nhiều. Nhưng nhờ thế mà trái cây của Vĩnh Long cũng trở nên trĩu cành, sum sê và ngọt mát. Nếu không ngại những cơn mưa làm gián đoạn hành trình của bạn thì bạn cũng có thể phượt một chuyến để có thể thưởng thức được vị ngon của cây trái nơi đây.

Đi Vĩnh Long bằng phương tiện gì?

 Vĩnh Long cách thành phố Hồ Chí Minh không xa, chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ là có thể vi vu được đến được nơi đó, nên nếu bạn ở những nơi xa thì làm hãy một chuyến đến tham quan TP. Hồ Chí Minh vài ngày rồi mượn hoặc thuê xe máy “bụi” về đất Vĩnh Long để du ngoạn và thăm thú vùng đất này.

  •   Hành trình về đất Vĩnh Long bằng xe máy sẽ làm bạn cảm thấy thích thú khi được tận mắt nhìn thấy những cánh đồng xanh bạt ngàn, vài con trâu lười nhác nằm phơi mình dưới vũng bùn ngoài đồng, những con bò thì thong dong gặm cỏ, nhà cửa khi thì thưa thớt, lúc lại đông đúc và còn có những chuyến đò ngang chay xuôi theo những dòng sông bên dưới những cây cầu to nhỏ được bắt qua.
  • Nếu không thích di chuyển bằng xe máy và muốn an toàn hơn bạn có thể đến bến xe miền tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân TP.HCM) để mua vé xe về Vĩnh Long. Có nhiều nhà xe đã khai thác tuyến TP.HCM – Vĩnh Long. Những cái tên như Phương Trang, Mai Linh, Phú Vĩnh Long là những nhà xe uy tín mà bạn có thể chọn lựa.

du-lich-vinh-long-6

Khách sạn ở Vĩnh Long?

Đi du lịch Vĩnh Long bạn đừng sợ không tìm được nơi lưu trú qua đêm. Du lịch Vĩnh Long đang từng bước được đầu tư nên khách sạn nơi này cũng khá nhiều. Bên cạnh đó bạn cũng có qua đêm tại Vĩnh Long bằng hình thức cắm trại hay homestay – ngủ tại nhà dân.

>>> Xem thêm :  Hướng dẫn đi du lịch An Giang 2 ngày 1 đêm từ Sài Gòn

Danh sách các khách sạn nổi tiếng ở Vĩnh Long:

Khách sạn Cửu Long

  • Địa chỉ: 1 Đường 1 tháng 5, P.1, Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3823 656/(070) 3822 494 Fax: (070) 3823 848

Khách sạn Trường An

  • Địa chỉ: Quốc lộ 1A, xã Tân Ngãi, Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3823 161 /(070) 3822 630 Fax: (070) 3815 240

Khách sạn An Bình

  • Địa chỉ: 3 Hoàng Thái Hiếu, P.1, Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3823 190 Fax: (070) 3822 231

Khách sạn Thái Bình

  • Địa chỉ: 190 Lê Thái Tổ, Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3831 833 Fax: (070) 3822 213

Nhà khách Thanh Bình

  • Địa chỉ: 54A Đinh Tiên Hoàng, Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3821 044

Nhà nghỉ Bình Lư

  • Địa chỉ: 270 Phạm Hưng. Tp. Vĩnh Long
  • Điện thoại: (070) 3822 363


Vĩnh Long có gì chơi ?

Cầu Mỹ Thuận

 Là cầu nối giữa hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, Cầu Mỹ Thuận- cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam là một trong những điểm bạn phải ghé qua khí đến với Vĩnh. Với tổng chiều dài 1.535m, Cầu Mỹ Thuận không chỉ đem lại những giá trị thiết yếu về mặt giao thông và Kinh tế mà còn đáp ứng lòng mong mỏi và hy vọng từ bao đời của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

  Bên cạnh đó, cầu Mỹ Thuận còn là công trình xây dựng có giá trị kiến trúc nổi bật, mang một nét tuyệt vời về giá trị thẩm mỹ, thu hút rất nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước. Đây là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Australia và Việt Nam. Chạy dọc suốt chiều dài của cầu, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp và say mê trước vẻ đẹp hào nhoáng, to lớn và vững chắc của cây cầu này.

>>> Xem thêm :  Hướng dẫn đi Cần Thơ 2 ngày 1 đêm từ Sài Gòn

Cù Lao An Bình và trang trại Vinh Sang

Du lịch sinh thái của Tiền Giang gắn với hai cái tên nổi bật là trang trại Vinh Sang và cù lao An Bình. Điểm chung của hai địa danh này là bạn sẽ có dịp “hóa thân” thành nông dân tham gia be mương tát cá, thưởng thức những món ăn đặc trưng sông nước, nghe đờn ca tài tử, thả mình trên võng ngủ một giấc thật sâu trong cái yên bình và lộng gió của vùng quê. Bên cạnh đó, nếu đến vào mùa hè, bạn sẽ được tự do khám phá hàng loạt trái cây ngon trong vườn.

du-lich-vinh-long-4

Được trang bị và đầu tư kỹ hơn, nên kiến trúc hạ tầng của trang trại Vinh Sang khá tốt. Có nhiều loại hình để bạn vui chơi, thư giãn như cưỡi đà điểu, câu cá sấu, chèo thuyền, giăng lưới… Con đường từ Vinh Sang đến bờ mương phục vụ “tát mương bắt cá” vô cùng đẹp. Một bên là nhà. Một bên là bờ kênh, con kênh xanh xanh, có vài con thuyền neo đậu trước nhà, cây trái dọc theo lối đi. Hàng rào nhà là những dàn dâm bụt, đinh lăng, chè tàu… xanh mướt. Trong khi đó, cù lao An Bình lại “chiều” du khách với không gian làng quê đúng nghĩa cùng vài điểm nhấn thú vị là vườn cảnh Bonsai của ông Sáu Giáo với hàng trăm loại cây cảnh; nhà sàn ông Mười Ðầy, ngôi nhà sàn cất bằng gỗ trên rạch Ninh Hoà; nhà ông Hai Hoàng được xây cất theo kiến trúc Pháp…

>>> Xem thêm :  Hướng dẫn đi Khu Du Lịch Phước Lộc Thọ Long An

Chùa Tiên Châu

Là một trong những di tích được công nhận là di tích cấp Quốc gia, Chùa Tiên Châu nằm trên cù lao An Bình thuộc xã An Bình, huyện Long Hồ, đối diện với thị xã Vĩnh Long, bên kia bờ sông Cổ Chiên.

Chùa Tiên Châu được xây dựng trên một khu đất rộng, thoáng mát. Chùa còn có tên là chùa Di – Đà hay Tô Châu.

du-lich-vinh-long-5

Chùa được xây dựng theo hình chữ tam, 3 gian nối liền nhau, gồm có chánh điện, hậu tổ, hậu liêu. Chùa có tất cả 96 cột gỗ tròn, các kèo, xuyên, trính đều được chạm trổ khéo léo qua bàn tay tinh xảo của các nghệ nhân địa phương, nhất là những người thợ tài hoa từ kinh đô Huế vào. Toàn bộ gỗ xây dựng đều là danh mộc được thả bè từ Nam Vang (Phnom Penh, Campuchia) về đây.

Trong khuôn viên, phía trước chùa có tượng Phật Bà Quan Âm đứng uy nghi trên đài sen, tay cầm bình nước cam lồ tưới nhuần ơn phước cho chúng sinh. Bên trái chùa là tượng Phật Thích Ca tĩnh tọa dưới sự che chở của chín con rồng, đằng sau là cội bồ đề râm mát. Bên phải chùa là tượng Phật Di Lặc với nụ cười viên mãn cho một thời kỳ mai sau con người sống hết sức an lạc…

Văn Thánh Miếu

Là một Di tích lịch sử – văn hóa được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích cấp quốc gia ngày 25/3/1991. Đây là một trong những điểm du lịch mà bạn không thể bỏ qua khí đến Vĩnh Long.

Công trình Văn Thánh Miếu Vĩnh Long gồm có Văn Miếu và Văn Xương Các. Bên trong Văn Miếu thờ Đức Khổng Tử, Tứ Phối, Thập Nhị Triết (những người học trò xuất sắc của Khổng Tử). Tả Vu, Hữu Vu thờ Thất Thập Nhị Hiền.

>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi du lịch Châu Đốc An Giang

Trong khuôn viên di tích còn có một công trình văn hóa đặc sắc làm nên diện mạo riêng của Văn Thánh miếu Vĩnh Long đó là Văn Xương Các. Văn Xương Các xây dựng bằng danh mộc, gồm hai tầng. Tầng trên thờ Văn Xương Đế Quân, gồm ba vị: Cửu Thiên Khai Hóa Văn Xương Tử Đồng Đế Quân, Cửu Thiên Tuyên Hóa Văn Xương Khôi Khoa Tinh Quân và Cửu Thiên Dương Hóa Văn Xương Kim Giáp Tinh Quân. Tầng dưới đặt khánh thờ Gia Định Xử Sĩ Sùng Đức Võ Trường Toản, Khâm Sai Đại Thần – Kinh Lược Sứ Phan Thanh Giản, cùng các vị đại thần của nhà Nguyễn. Bên cạnh các vị đại thần về sau nhân dân còn đưa vào thờ những người có công lớn trong việc bảo vệ, trùng tu Văn Thánh miếu như: ông Trương Ngọc Lang, ông Tống Hữu Định…

Hàng năm di tích có các lễ cúng Xuân Đinh, Thu Đinh. Lễ vía cụ Phan vào mùng 4,5 tháng 7 âm lịch và lễ cúng các quan đại thần và giỗ âm binh vào ngày 12,13 tháng 10 âm lịch

Chợ nổi Cái Bè

Chợ nổi Cái Bè nằm ở đoạn sông Tiền Giang giáp gianh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Khi bình minh vừa lên cũng là lúc khu chợ nổi đã nhộn nhịp như một thành phố trên sông. Ngồi trên thuyền, bạn có thể thưởng thức ngay tô hủ tiếu nóng hổi cùng ly cà phê thơm phức vào buổi sáng và ngắm nhìn cảnh mua bán tấp nập, những chiếc ghe, thuyền chở ăm ắp các loại trái cây…

du-lich-vinh-long-3

Ăn gì ở Vĩnh Long?

Không cầu kỳ và sang trọng như ẩm thực của những vùng miền khác ở Việt Nam. Ẩm thực Vĩnh Long có phần đơn giản, bình dị và gắn liền với cái dân dã thường ngày của người dân nơi đây. Món ăn ở đất Vĩnh không khó ăn , hơn nữa nó còn có thể giúp bạn đánh thức dậy cái thèm ăn vốn có của mình.

du-lich-vinh-long-7

   Đi Vĩnh Long, bạn nhất định phải thử qua các món ăn làm từ cá đồng, cá sông đặc trưng vào mùa nước nổi nơi này, và đặc biệt là bạn phải thử cái món “ cá tai tượng chiên xù” hay “ cá lóc nướng trui” – những món ăn đã làm nên danh phận cho đất Vĩnh Long này. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể bỏ qua những món ăn mang đậm chất miền Tây như: Bánh xéo miền Tây, chuột đồng Vĩnh Long, ốc lác nấu gừng, cá lăng nấu ngót,…. Vị ngon và thân thuộc từ những món ăn này sẽ làm bạn cứ ngất ngây và nhớ mãi hương vị miền quê sông nước nơi này.

>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi du lịch Sóc Trăng tự túc

Những lưu ý khi đi du lịch Vĩnh Long

  •  Thời tiết Vĩnh Long tương đối khô thoáng, nên đi du lịch Vĩnh Long bạn hãy mang theo những loại trang phục nhẹ, gọn gàng, Mang dụng cụ chống nắng nếu đến vào mùa nắng và dụng cụ đi mưa nếu đến vào mùa mưa.
  •  Mang theo kem chống muỗi và thuốc trị côn trùng.
  •  Mang lều, áo khoác, nồi nếu có ý định cắm trại.thoáng mát, có độ thấm hút mồ hôi nhanh vì sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn nếu như phải sinh hoạt dưới nắng.

Trên đây là một vài chia sẽ nhỏ về chút kinh nghiệm du lịch Vĩnh Long tự túc hi vọng sẽ giúp được bạn trong hành trình xuôi về miền Tây khám phá vùng đất này. Hãy tận hưởng những những thú vị mà bạn đã trải nghiệm được trong chuyến đi và chúng tôi cũng rất muốn nghe bạn kể lại hành trình về đất Vĩnh Long lần này.

>>> Xem thêm : Hướng dẫn đi du lịch miền Tây tự túc 

Khách sạn đã xem