chua-lon-nhat-viet-nam

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nền văn hóa tôn giáo phong phú, với nhiều ngôi chùa lớn được xây dựng khắp đất nước. Những ngôi chùa rộng lớn không chỉ là nơi tâm linh quan trọng, mà còn là những tuyệt tác kiến trúc độc đáo và đáng ngưỡng mộ. Trong bài viết này, hãy cùng Blog Travel Việt khám phá những những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, nổi tiếng linh thiêng không thể bỏ qua nhé.

  1. Chùa Tam Chúc
  2. Chùa Bái Đính 
  3. Chùa Hương
  4. Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt 
  5. Chùa Ba Vàng
  6. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt 
  7. Chùa Nôm
  8. Chùa Hộ Quốc Phú Quốc
  9. Thiền Viện Trúc lâm Tây Thiên 
  10. Chùa Bửu Long
  11. Chùa Bà Đanh 
  12. Chùa Thiên Mụ
  13. Chùa Xiêm Cán
  14. Chùa Linh Ẩn
  15. Chùa Hoằng Phúc

1. Chùa Tam Chúc

  • Địa chỉ: Thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, Hà Nam. 

Chùa Tam Chúc được xem là ngôi chùa lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Với diện tích 144 ha trong tổng số 5.100 ha của Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, ngôi chùa này gắn liền với truyền thuyết "Tiền lục nhạc, Hậu thất tinh". Vị trí đặc biệt của chùa nằm giữa dãy núi thất tinh, ôm trọn ba mặt của ngôi chùa. Mặt trước là hồ Tam Chúc với sáu quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên. Khi ghé thăm chùa Tam Chúc, bạn có thể khám phá các địa điểm ấn tượng như cổng Tam Quan, nhà khách Thủy Đình, Tam Điện,...Chùa thờ các vị Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Khuông Việt, hòa thượng Thích Thanh Tứ, thiền sư Đỗ Pháp Thuận,... là những vị quốc sư có công phát triển Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, đến đây bạn thu được những hình ảnh sống ảo và video tuyệt vời đó nhé!

chua-lon-nhat-viet-nam1

<<<Xem thêm: Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đến Thăm Viếng Chùa Cái Bầu, Quảng Ninh

2. Chùa Bái Đính 

  • Địa chỉ: Núi Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam khi sở hữu hiện tích lên tới 1700 héc-ta trong đó có 80 héc-ta khu chùa Bái Đính mới và 27 héc-ta khu chùa Bái Đính cổ. Với hơn 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính được xây dựng theo kiến trúc truyền thống và mang nét đặc trưng của văn hóa lịch sử Việt Nam. Khuôn viên chùa Bái Đính rộng lớn và có nhiều điểm tham quan đáng chú ý. Bạn có thể khám phá Hang Sáng, Động Tối, Giếng Ngọc, Đền Thần Cao Sơn, Tháp Chuông, Hành lang La Hán, Điện Quan và Tòa Bảo Tháp. Ngoài ra, chùa Bái Đính còn nắm giữ nhiều kỷ lục tại Việt Nam và châu Á, như chuông đồng lớn nhất, tượng Phật Thích Ca cao nhất và nặng nhất, bộ tượng Tam thế lớn nhất dát vàng, tượng Phật Di Lặc lớn nhất ở Đông Nam Á, hành lang La Hán lớn nhất và nhiều cây bồ đề nhất.

chua-lon-nhat-viet-nam5

3. Chùa Hương 

  • Địa chỉ: Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Sẽ thật thiếu sót nếu không liệt kê chùa Hương vào danh sách 15 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Chùa nằm trong quần thể danh thắng Hương Sơn trải trên một diện tích gần 4.000 ha. (Diện tích chùa chiếm một phần nhỏ trong khu quần thể này) Quần thể chùa Hương được hình thành từ thế kỷ 15, với nhiều công trình kiến trúc phân bổ trong thung lũng suối Yến. Nó được chia thành hai khu vực, gồm khu vực chùa Ngoài hay chùa Thiên Trù, và khu vực chùa Trong, nằm bên trong động đá tự nhiên Hương Tích. Mỗi khi Tết đến và xuân về, đông đảo Phật tử và du khách từ khắp nơi đổ về chùa Hương để tham gia lễ hội. Hội chùa diễn ra từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch hàng năm. Chèo thuyền, leo núi, nghe hát chèo, hát văn,.. là những hoạt động đặc biệt thú vị của lễ hội chùa Hương. 

chua-lon-nhat-viet-nam9

4. Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt 

  • Địa chỉ: Đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. 

Trúc Lâm Thiền Viện Đà Lạt nằm trên đỉnh núi Phụng Hoàng, bao quanh bởi rừng thông xanh, và mặt trước nhìn ra hồ Tuyền Lâm thơ mộng. Được xây dựng vào năm 1994, Trúc Lâm Thiền Viện là một trong ba thiền viện lớn nhất ở Việt Nam, với diện tích lên đến 30ha và thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử. Khi bước vào Thiền Viện Trúc Lâm, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh và bình yên nhờ vị trí tách biệt giữa thiên nhiên. Khác với các chùa và thiền viện khác, Trúc Lâm có hồ Tĩnh Tâm nằm ngày trước chánh điện, tạo không gian tĩnh lặng.  Ngoài ra, Thiền Viện còn có một khu vườn với những loài hoa đẹp và hiếm do các nhà sư nơi đây chọn lọc và chăm sóc. Đường đi đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt cũng rất dễ dàng, toàn bộ là đường nhựa không bị kẹt xe hoặc bạn cũng có thể sử dụng cáp treo để đến đây.

chua-lon-nhat-viet-nam10

5. Chùa Ba Vàng 

  • Địa chỉ: Tổ 17B khu 5A, Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh.

Nằm trên núi Thành Đẳng với độ cao 340m, Chùa Ba Vàng có diện tích lên tới 21,8 ha. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với sông phía trước, núi phía sau và rừng thông bên cạnh, chùa được ví như có Thanh Long và Bạch Hổ chầu phục. Bên cạnh đó, chùa Ba Vàng còn nổi tiếng với khu chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương hay Giếng thần, Vườn xuân tâm linh và đài phun nước. Sau khi lễ Phật, bạn cũng đừng quên dạo quanh vùng núi non hùng vĩ xung quanh ngôi chùa thiêng vì cảnh vật tuyệt đẹp sẽ làm bạn bất ngờ và chắc chắn bạn sẽ thu được bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp đó. Chùa Ba Vàng không chỉ là trung tâm tôn giáo và điểm đến du lịch nổi tiếng, mà còn là nơi chào đón những người xa xứ đến hành hương và truyền dạy kiến thức Phật giáo, cung cấp bài học về cuộc sống cho tăng ni và phật tử.

chua-lon-nhat-viet-nam6

<<<Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Hạ Long, Tham Quan Chùa Ba Vàng Chi Tiết Từng “ Centimet”

6. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt 

  • Địa chỉ: Vườn Lâm Tỳ Ni, Hoàng Sa, Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là một ngôi chùa nổi tiếng nằm trên đỉnh núi Sơn Trà, Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, chùa sở hữu một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, bãi biển Mỹ Khê và cảnh quan biển xanh xung quanh. Chùa được xây dựng vào năm 2004 với diện tích khoảng 20ha, cũng sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Chùa bao gồm Chính Điện, nhà Tổ, Tăng đường, vườn tượng La Hán, thư viện và nhà ăn. Điểm nhấn đặc biệt của chùa là tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao 67m, là tượng Phật cao nhất Việt Nam. Tượng này biểu trưng tình thương và giúp đỡ con người. Bên trong tượng có 17 tầng, mỗi tầng có 21 bệ thờ tượng Phật với hình dáng và sắc thái khác nhau, gọi là "Phật trung hữu Phật". Du khách nào đến chùa cũng đều muốn khám phá bên trong 17 tầng của tượng Phật Quan Thế Âm.

chua-lon-nhat-viet-nam8

7. Chùa Nôm

  • Địa chỉ: Thôn Nôm, Văn Lâm, Hưng Yên

Nhắc đến những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam thì không thể không kể đến Chùa Nôm - ngôi chùa được coi là "báu vật cổ" của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Được xây dựng vào thế kỷ XVII dưới triều Hậu Lê, chùa Nôm mang trong mình vẻ đẹp của kiến trúc và văn hóa truyền thống. Nằm trong khu di tích làng Nôm, chùa hòa mình với không gian thanh bình và giản dị của làng quê. Trải qua nhiều lần trùng tu, diện tích hiện tại của chùa Nôm là khoảng 15 ha, trong đó khuôn viên chùa rộng 8ha bao gồm các công trình với lối kiến trúc độc đáo như: vườn tháp cổ và lầu Quan Âm,... Chùa còn lưu giữ nhiều bài khấn nôm cổ và các tượng đồng cổ quý giá như tượng Phật Tổ Như Lai và tượng Cửu Long Phật Đản. Ngoài ra, cổng tam quan của chùa Nôm cũng được đánh giá là một công trình kiến trúc đẹp và ấn tượng, được coi là một trong những cánh cổng tốt nhất và lớn nhất Đông Nam Á.

chua-lon-nhat-viet-nam7

8. Chùa Hộ Quốc Phú Quốc 

  • Địa chỉ: Suối Lớn, Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang

Chùa Hộ Quốc là một trong những công trình nằm trong dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110ha (diện tích chùa chiếm khoảng 13ha). Tuy nằm trong cùng hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm nhưng kiến trúc của ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này có chút khác biệt so với các Thiền viện khác vì chùa được xây từ gỗ lim và các gian chùa giới hạn theo chiều cao của cột gỗ. Ngoài ra trong chùa cũng có ban thờ Đức Ông giống như các chùa ở Bắc Bộ. Hệ thống chùa bao gồm Điện Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, Tháp chuông, Tháp trống, Cổng Tam quan, Nhà Hòa Thượng, Nhà Tăng và Nhà ăn, hài hòa với không gian núi đồi và biển cả. Lối vào chùa có tượng Phật bằng ngọc lớn, bậc thang rồng đá và phù điêu tinh xảo. Chùa trưng bày nhiều tượng Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát, La Hán, Hộ Pháp và xá lợi Phật Thích Ca

chua-lon-nhat-viet-nam2

9. Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên 

  • Địa chỉ: xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm cạnh khu di tích Tây Thiên Cổ Tự, không chỉ là một địa điểm linh thiêng mà còn thu hút du khách hành hương và thưởng ngoạn phong cảnh đẹp. Với diện tích khoảng 4.5ha và rừng ngoại vi rộng lên đến 50ha, thiền viện tọa lạc trên độ cao 300 mét so với mực nước biển. Từ chính điện, nhà tổ, nhà khách, nhà trưng bày, cổng tam quan, lầu chuông, lầu rồng và khu nội viện như tăng đường, thiền đường, trai đường và các thất chuyên tu của Thiền Viện được xây dựng tinh xảo và mang đậm nét kiến trúc Á Đông. Những tranh, tượng, phù điêu trên vách tháp chuông và tháp trống đều chứa đựng những câu chuyện thiền sử hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này còn là nơi đào tạo Phật giáo có hệ thống, phát triển và giao lưu với các dòng phật giáo của các nước.

chua-lon-nhat-viet-nam3

<<<Xem thêm: Lưu Ý Những Điều Sau Để Có Chuyến Tham Quan Chùa Ba Vàng Thuận Lợi Nhất

10. Chùa Bửu Long 

  • Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Bửu Long cách trung tâm TP.HCM khoảng 20 km, nằm trên một ngọn đồi về phía Tây sông Đồng Nai, thuộc quận 9. Được xây dựng lần đầu vào năm 1942 và trùng tu năm 2007, đến nay chùa có diện tích khoảng 11ha và là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Sài Gòn. Chùa Bửu Long gây ấn tượng với du khách khi sở hữu kiến trúc độc đáo, kết hợp văn hóa Thái Lan, Ấn Độ và phong cách thiết kế nhà Nguyễn. Chính vì điều đó mà chùa Bửu Long đã được National Geographic bình chọn là một trong 10 ngôi chùa đẹp nhất thế giới năm 2019. Mặc dù năm bên trong thành phố, chùa Bửu Long vẫn được bao quanh bởi một rừng cây xanh mát và thoáng đãng. Với vị trí đặc biệt này mà chùa thu hút nhiều khách hành hương đến để chay tịnh và thiền, tránh xa nhịp sống hối hả.

chua-lon-nhat-viet-nam2

11. Chùa Bà Đanh 

  • Địa chỉ: Thôn Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Bà Đanh, còn được gọi là "Bảo Sơn Nữ", nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Với diện tích khoảng 10ha, đây được coi là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất ở Hà Nam và miền Bắc nói chung, bởi ngôi chùa có vị trí là nơi sơn thủy hữu tình. Khuôn viên chùa bao gồm nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật với gần 40 gian nhà lớn nhỏ. Ngoài tượng Phật, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này còn thờ tượng Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và các tượng tín ngưỡng Tứ Phủ của dân gian Việt Nam. Theo truyền thuyết địa phương, chùa Bà Đanh thờ nữ thần linh thiêng, có vai trò điều khiển mưa gió, bảo vệ dân trước lũ lụt và mang lại mùa màng bội thu. Chính vì điều này, người ta gọi chùa là "chùa Đức Bà làng Đanh", gọi tắt là "chùa Bà Đanh".

chua-lon-nhat-viet-nam1

12. Chùa Thiên Mụ

  • Địa chỉ: Số 140-142 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Hương Long, thành phố Huế

Chùa Thiên Mụ nằm trong một khuôn viên rộng chừng 6ha, được xem là một quần thể kiến trúc độc đáo. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, chùa Thiên Mụ nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp, khiến du khách không khỏi ngạc nhiên và khen ngợi. Được xây dựng vào năm 1601 bởi Chúa Nguyễn Hoàng, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này được coi điểm trấn giữ long mạch của đất nước thuở bấy giờ. Mệnh danh là "Đệ Nhất Cổ Tự," chùa Thiên Mụ không chỉ cung cấp một không gian tĩnh lặng để thư giãn mà còn mang theo câu chuyện huyền bí về tín ngưỡng. Theo truyền thuyết, nếu chùa Hà là nơi cầu duyên lý tưởng, thì Thiên Mụ lại mang theo nguyền đối với các cặp đôi. Bất kỳ cặp đôi nào khi đến đây đều sẽ có chuyện tình cảm không tốt đẹp. Tuy không được xác minh, lời nguyền này vẫn được coi là điều kiêng kỵ đáng lưu ý đối với các cặp đôi

chua-lon-nhat-viet-nam

13. Chùa Xiêm Cán

  • Địa chỉ: xã Vĩnh Trạch Đông, Tp.Bạc Liêu, Bạc Liêu

Chùa Xiêm Cán là một ngôi chùa Khmer được xây dựng vào năm 1887 và có diện tích khoảng 5ha. Nơi đây được đánh giá là một công trình kiến trúc đẹp và ấn tượng nhất trong các điểm bái Phật. Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp linh thiêng mà còn bởi tên gọi độc đáo. Ban đầu, chùa có tên Khmer Komphisako, nhưng sau đó, người dân gốc Hoa đã dịch và đổi thành Xiêm Cán, có nghĩa là "gần biển". Khi đến thăm chùa Xiêm Cán lần đầu, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự tinh xảo và tỉ mỉ của những tác phẩm điêu khắc ở đây. Chùa Xiêm Cán không chỉ thu hút các Phật Tử mà còn là điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ đến chiêm bái và chụp ảnh check-in. Với gam màu đỏ cam nổi bật, ngôi chùa này đã trở thành một địa điểm tham quan và tổ chức lễ Phật đầy lý tưởng.

chua-lon-nhat-viet-nam6

14. Chùa Linh Ẩn 

  • Địa chỉ: Thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng.

Chùa Linh Ẩn, còn được gọi là chùa Linh Ứng ở Đà Lạt, được xây dựng vào những năm 1993 và có diện tích khoảng 4ha. Nằm ở vị trí độ cao 3.000m cạnh thác Voi hùng vĩ, chùa Linh Ẩn là điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Việt Nam. Với kiến trúc độc đáo, chùa mang đến sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thanh tịnh của chốn chùa chiền và không gian hoang sơ, yên tĩnh của rừng núi. Đặc biệt, chùa còn mới xây dựng thêm tượng Phật Quan Thế Âm lộ thiên cao 71m, là tượng Phật lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, chùa còn có tượng Phật Di Lạc trắng cao 12,5m, rộng 6,5m và dài 9m. Bức tượng được ghi nhận là bức tượng Phật Di Lạc cao nhất ở Lâm Đồng. Ngoài ra, khu vườn Tịnh Thánh của chùa có gần 500 bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát giống nhau 100%, đều có chiều cao 3m và đặt trên bục đá.

chua-lon-nhat-viet-nam4

<<<Xem thêm: Top 10 Nhà Thờ Cổ Nhất Việt Nam Còn Tồn Tại Đến Ngày Nay

15. Chùa Hoằng Phúc 

  • Địa chỉ: 96 ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh

Thêm một cái tên trong danh sách những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam đó chính là chùa Hoằng Phúc tại miền đất Quảng Bình xinh đẹp. Nằm trên vùng đất cao ráo, chùa có diện tích khoảng 10.000m2 (1ha) và gần sông Kiến Giang. Với tuổi đời hơn 700 năm, đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Trải qua biết bao biến cố lịch sử và sự ảnh hưởng của thời gian, chùa đã được phục dựng dựa trên kiến trúc truyền thống của các đền chùa trong thời đại nhà Trần. Ngày nay, chùa Hoằng Phúc đã được công nhận là một di tích quốc gia cần được bảo tồn và cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng của Quảng Bình.

chua-lon-nhat-viet-nam3

Trên đây là danh sách 15 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam mà Blog Travel Việt đã tổng hợp. Những ngôi chùa này không chỉ thu hút du khách bởi sự tráng lệ và độc đáo của kiến trúc, mà còn mang lại một không gian yên bình và thanh tịnh trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm sự tĩnh lặng, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước, cũng như tìm kiếm sự an lạc và tìm về với bản nguyên của tâm hồn.

VIDEO: 15 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam: Bạn đã đi hết chưa?




Khách sạn đã xem