deo-noi-tieng-viet-nam11

Việt Nam, một quốc gia với địa hình chủ yếu là đồi núi, chiếm hơn ¾ diện tích của lãnh thổ, là nơi sở hữu những con đường đèo núi hùng vĩ và hiểm trở. Trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, các con đèo của Việt Nam ghi dấu ấn trong lòng du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, hấp dẫn và cũng thách thức của chúng. Những con đèo này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền mà còn trở thành những hành trình chinh phục thử thách cho những người đam mê khám phá. Ngay sau đây, hãy cùng Blog Travel Việt điểm danh những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam mà bất cứ phượt thủ nào cũng muốn một lần chinh phục nhé! 

  1. Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)
  2. Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)
  3. Đèo Xá Tổng (Điện Biên)
  4. Đèo Pha Long (Lào Cai)
  5. Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
  6. Đèo Khau Phạ (Yên Bái)
  7. Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
  8. Đèo Mẻ Pia (Cao Bằng)
  9. Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
  10. Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
  11. Đèo Đá Đẽo (Quảng Bình)
  12. Đèo Cả
  13. Đèo Sa Mù
  14. Đèo Hải Vân
  15. Đèo Phượng Hoàng
  16. Đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận)
  17. Đèo Ngang
  18. Đèo Cù Mông
  19. Đèo Hòn Giao
  20. Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)
  21. Đèo Prenn (Lâm Đồng)
  22. Đèo Triệu Hải (Lâm Đồng)

1. Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)

Đèo Mã Pí Lèng là một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở tại Việt Nam, mang theo sức hút mê hồn đối với những tâm hồn yêu du lịch. Tên gọi Mã Pí Lèng xuất phát từ ngôn ngữ của người Mèo, mang ý nghĩa "sống mũi ngựa," đồng thời còn ám chỉ những con ngựa cái leo lên đỉnh đèo có thể kiệt sức và tử vong. Đèo Mã Pí Lèng trải dài khoảng 20km, nối liền hai thị trấn vùng cao Đồng Văn và Mèo Vạc, thuộc tỉnh Hà Giang. Con đường này được xây dựng bởi hàng ngàn thanh niên tình nguyện từ 16 dân tộc thuộc 8 tỉnh vùng núi phía Bắc. Không cản nguy hiểm,họ tạo nên con đèo hùng vĩ, ghi dấu lòng người này. Từ đỉnh Mã Pí Lèng, bạn có thể nhìn thấy sông Nho Quế xanh mướt uốn quanh năm. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời này chắc chắn sẽ làm say lòng những du khách yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và bình dị. 

deo-noi-tieng-viet-nam2

<<<Xem thêm: 15 Ngôi Chùa Lớn Nhất Việt Nam: Bạn Đã Đi Hết Chưa?

2. Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)

Đèo Pha Đin, một con đèo dốc đứng với những khúc cua ngoạn mục, là điểm đến lí tưởng khi khám phá Tây Bắc. Con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này không chỉ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn gợi lại những lịch sử hào hùng. Đèo dài 32 cây số, nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Tên Pha Đin xuất phát từ tiếng dân tộc Thái, ý nghĩa "trời và đất", thể hiện sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người. Với địa thế hiểm trở, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, đèo mang đến cảm giác thách thức và hồi hộp. Điểm cao nhất đạt 1.648m so với mực nước biển. 

deo-noi-tieng-viet-nam17

3. Đèo Xá Tổng (Điện Biên)

Đèo Xá Tổng nằm ở vị trí đầy hiểm trở từ Tuần Giáo lên Lai Châu. Đoạn đèo dài 25km, không có cọc tiêu lẫn gương cầu. Khung cảnh hoang vắng, không có nhà dân xung quanh đèo. Đoạn đèo bị bỏ hoang, không có ô tô qua lại vì quá nguy hiểm. Đèo Xá Tổng không dành cho người yếu bóng vía vì bên một là vực sâu hun hút, bên kia là vách đá dựng đứng. Người lái xe phải căng mắt và vững tay để vượt qua những dốc dài mà không bị trượt xe xuống vực. Hoàng hôn trên con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này tuy đẹp nhưng cũng chứa đựng hiểm nguy, vì trời tối rất nhanh mà con đường còn dài phía trước.

deo-noi-tieng-viet-nam13

4. Đèo Pha Long (Lào Cai)

Đèo Pha Long, vắt qua những bóng núi mờ mịt, không có tên trên bản đồ chính thống. Tên "Pha Long" có lẽ bắt nguồn từ việc đèo có đỉnh chạy qua chợ phiên cùng tên, nằm trong xã nhỏ Pha Long, Mường Khương - Lào Cai. Để đến con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này, bạn phải đi xuyên qua con đường đất hiểm trở từ Cán Cấu. Con đường đèo cheo leo vắt vẻo trên đá hộc ngả nghiêng, chạy dọc theo dòng sông Chảy với chiều dài gần 20km. Mép đường là mép vực, không có rào chắn hay biển báo. Đôi khi chỉ thấy cột mốc ghi: "Khu vực biên giới". Dọc đường chỉ hiện diện vài ngôi nhà dân thưa thớt.

deo-noi-tieng-viet-nam12

5. Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)

Đèo Ô Quy Hồ dài gần 50 cây số nằm trên quốc lộ 4D, nối hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, cắt ngang dãy núi Hoàng Liên Sơn. Đỉnh đèo ở độ cao 2000m chính là biên giới của 2 tỉnh. Với cái tên "Cổng Trời", đỉnh đèo vươn cao giữa mây núi, khi mùa đông đến, đỉnh đèo có thể phủ kín băng tuyết. Đường đèo ngày nay đã được nâng cấp, dễ dàng cho xe cộ đi lại thường xuyên. Tuy nhiên, với một bên là vực sâu hút hồn và bên kia là vách đá dựng đứng, con đèo Ô Quy Hồ đòi hỏi kỹ năng lái xe tốt và cẩn trọng. Chỉ cần một giây bất cẩn là cả người và xe sẽ lao xuống vực sâu bên dưới.

deo-noi-tieng-viet-nam24

<<<Xem thêm: Tổng Hợp Các Khu Tắm Khoáng Onsen Mới Nhất Hiện Nay

6. Đèo Khau Phạ (Yên Bái)

Đèo Khau Phạ dài hơn 30km, nằm trên quốc lộ 32, giáp ranh giữa huyện Văn Chấn, Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái và đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Nha, Nậm Có,... Đây là một trong những cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam với độ cao trên 1200m so với mực nước biển và thường che phủ bởi mây mù. Đường đèo uốn lượn quanh co, vượt qua núi non trập trùng, tạo ra hàng chục đoạn đường cua khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, lái xe trên đèo Khau Phạ đối mặt với nguy hiểm do tầm nhìn hạn chế. Hơn nữa, những tảng đá từ núi cao có thể rơi xuống đường trong thời tiết xấu, tăng thêm rủi ro và thách thức cho người lái xe.

deo-noi-tieng-viet-nam1

7. Đèo Mã Phục (Cao Bằng)

Đèo Mã Phục đóng vai trò là cửa ngõ đi các huyện phía đông của tỉnh Cao Bằng, cách thành phố khoảng 20km về phía đông, thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh. Mặc dù hiểm trở nhưng đèo lại ẩn chứa nhiều cảnh đẹp. Đèo dài khoảng 3,5km và cao khoảng 700m so với mực nước biển. Đèo quanh co uốn lượn theo triền núi đá vôi. Từ chân đèo lên đến đỉnh, có đến 7 tầng dốc gấp khúc. Một bên là vách núi cao chót vót, một bên là vực sâu với những khe núi hẹp. Dù không nguy hiểm như Ô Quy Hồ hay Mã Pí Lèng, nhưng người không quen đường này vẫn cảm thấy lo sợ khi lần đầu tiên đi qua.

deo-noi-tieng-viet-nam8

8. Đèo Mẻ Pia (Cao Bằng)

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh về một con đèo 14 tầng khúc khuỷu, hiểm trở bậc nhất Đông Bắc, được gọi là Mẻ Pia hay Mẻ Pja. Nằm trên quốc lộ 4A thuộc xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, đoạn đèo này chỉ dài 2,5km nhưng có tới 14 tầng đèo, đủ khiến ta nhận ra sự nguy hiểm khó lường. Được mở từ thời Pháp thuộc, ban đầu chỉ là đường mòn cho ngựa thồ hàng với chiều rộng chỉ 40cm. Sau đó, con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này được cải tạo và hoàn thành vào năm 2011, hiện có chiều rộng 5m tính cả lề đường.

deo-noi-tieng-viet-nam12

9. Đèo Thung Khe (Hoà Bình)

Đèo Thung Khe, hay còn gọi là đèo Đá Trắng, nằm giữa Cao Phong và Mai Châu thuộc tỉnh Hòa Bình, trên Quốc lộ 6. Đoạn đèo đi qua những vực đá dựng đứng, dù không quá dài và dốc nhưng nổi tiếng nguy hiểm. Buổi sáng, Thung Khe là bầu trời trong xanh, buổi trưa nắng rực rỡ, chiều dịu dàng với ánh nắng và đêm là sương mù giăng khắp lối. Tại con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này, cũng có một vài hàng quán lợp lá, bày bán mía luộc, cơm lam, rêu đá, rau rừng. Bạn có thể dừng chân thưởng thức món ngô luộc, mía luộc, và cơm lam chấm vừng hấp dẫn.

deo-noi-tieng-viet-nam15

10. Đèo Bắc Sum (Hà Giang)

Đèo Bắc Sum là con đèo thuộc tỉnh Hà Giang, nằm giữa địa phận của hai huyện Vị Xuyên và Quản Bạ. Được biết đến với chiều dài khá dài, độ dốc cao và hiểm trở, đèo Bắc Sum là thách thức cho những người thích khám phá. Trên con đường uốn lượn, bạn sẽ tận hưởng không khí trong lành hơn và ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt diệu của thung lũng Tam Sơn với những cánh đồng mạ non xanh ngát. Đặc biệt, vào mùa đông, mây và khói trắng quấn quanh đỉnh núi tạo nên khung cảnh huyền ảo. Con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này cũng là điểm xuất phát cho hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn, nên đây chắc chắn là những trải nghiệm đáng nhớ cho bạn. 

deo-noi-tieng-viet-nam4

<<<Xem thêm: Du Lịch Việt Nam 2023: Top 20 Hang Động Đẹp Nhất

11. Đèo Đá Đẽo (Quảng Bình)

Đèo Đá Đẽo dài 17 km, nằm trên đường Hồ Chí Minh ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, với những khúc cua tay áo và cánh rừng già nguyên sinh, đây là cung đường hấp dẫn cho nhiều tay lái. Đèo Đá Đẽo gắn liền với lịch sử, là điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ trong chiến tranh. Lúc đó, đèo chỉ là một con đường mòn nhưng khi những thế hệ thanh niên xung phong mở đường Trường Sơn, người đi trước đẽo đá mở đường cho người sau tiến bước, bởi vậy mà đèo có tên Đá Đẽo. Ngày nay, đèo còn là nơi lưu giữ những dấu tích tình yêu của các bạn trẻ trên thân cây và vách đá ven đường.

deo-noi-tieng-viet-nam5

12. Đèo Cả

Đèo Cả, một trong những đèo lớn và nguy hiểm nhất miền Trung, mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng cho những người mê phượt. Một bên đèo là vực sâu đến tận biển, còn bên kia là những đồi núi điệp trùng nối nhau với những mỏm đá nguy hiểm. Với độ cao 333m và chiều dài 12km, nằm trên Quốc lộ 1A, đèo Cả uốn lượn giữa màu xanh của núi rừng cùng các khúc cua khó bẻ tay lái. Con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này không chỉ hùng vĩ,hiểm trở mà còn đẹp thơ mộng với không gian xanh tươi, trời trong lành. Thiên nhiên tuyệt đẹp níu chân người du hành, gợi lên niềm say mê với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. 

deo-noi-tieng-viet-nam1

13. Đèo Sa Mù

Đèo Sa Mù nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị, nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt của huyện Hướng Hóa, Quảng Bình. Với độ cao gần 1.400m so với mực nước biển và giáp biên giới Việt – Lào, đèo Sa Mù được gọi là "Sa Mù" bởi vì mây phủ trắng xóa kéo dài suốt 20km. Khi chinh phục đèo Sa Mù, du khách sẽ trải nghiệm giao điểm giữa đất và trời, bởi dù thời điểm nào trong năm cũng được đón nhận bởi sương mù bao phủ khung cảnh xung quanh. 

deo-noi-tieng-viet-nam3

14. Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân là một trong những con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam, dài khoảng 20km từ Huế đến Đà Nẵng, cắt ngang dãy núi Bạch Mã và nổi lên trên nền nước biển xanh ngắt của Biển Đông. Mặc dù có nhiều đoạn cua nguy hiểm, nhưng đèo vẫn thu hút rất nhiều du khách đến ngắm cảnh hoặc cặp đôi chụp ảnh cưới. Dọc theo đèo, bạn có thể thấy các bát hương, mộ giả và miếu thờ, chứng tỏ sự hiểm trở của con đường này. Hiện nay, đã có hầm đường bộ đi qua núi, các xe ô tô lớn thường tránh đi qua đèo vì quá nguy hiểm. 

deo-noi-tieng-viet-nam4

15. Đèo Phượng Hoàng

Đèo Phượng Hoàng nằm trên quốc lộ 26, nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, cung đường dài 12km như cánh chim giữa trời đưa người lữ hành ngắm cảnh trời mây xinh đẹp. Từng được ví là đèo tử thần vì sự nguy hiểm, nhưng hiện tại, con đèo đã mở rộng và hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Trên cung đèo nổi tiếng nhất Việt Nam này, bạn có thể ngắm cảnh đẹp tựa một bức tranh kỳ vĩ của núi rừng. Các khúc đường quanh co cùng các ngọn núi làm ta cảm nhận gần gũi hơn với thiên nhiên.

deo-noi-tieng-viet-nam2

<<<Xem thêm: Top Các Bãi Biển Đẹp Nhất Việt Nam

16. Đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận)

Đèo Ngoạn Mục, còn gọi là đèo Krông Pha, tọa lạc tại tỉnh Ninh Thuận, là một trong những cung đường núi đẹp nhất Việt Nam. Với chiều dài 18,5 km và độ dốc trên 9 độ, đèo này có độ dốc lớn nhất ở miền Nam. Cảnh đẹp hùng vĩ của đèo Ngoạn Mục, với những khúc quanh co hiểm trở băng qua núi cao vực cả, khiến lòng du khách ngất ngây choáng ngợp. Sự thanh thoát và lãng mạn trong cảnh vật hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên tạo nên một bức tranh tựa tranh vẽ. Du khách khi đến đèo Ngoạn Mục sẽ không khỏi bị cuốn hút và say đắm trước vẻ đẹp tuyệt diệu của nơi này.

deo-noi-tieng-viet-nam3

17. Đèo Ngang

Đèo Ngang, hay còn gọi là Hoàng Sơn Quan, thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 75km về phía Nam. Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1A, nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây là cung đường gắn liền với lịch sử dân tộc qua bài thơ "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan. Phong cảnh đèo Ngang hùng vĩ, bên dưới là những bãi tắm sạch đẹp. Trên đèo có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và am, miếu cổ. Nơi đây được quy hoạch thành khu di lịch Đèo Ngang – Hòn La với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

deo-noi-tieng-viet-nam4

18. Đèo Cù Mông

Đèo Cù Mông là một trong những đèo ngắn nhưng hiểm trở nhất Việt Nam. Nằm trên quốc lộ 1A, là ranh giới giữa hai tỉnh Bình Định - Phú Yên, đèo có chiều dài 7km, độ cao đỉnh 245m, với đường đèo đầy dốc và nhiều khúc cua gấp, hai bên là núi cao. Trong lịch sử, năm 1471, người Chăm đã mất đất từ đèo Hải Vân đến Cù Mông sau trận thua. Đèo Cù Mông từng là biên giới giữa hai nước Đại Việt và Chiêm Thành (cho đến năm 1611).

deo-noi-tieng-viet-nam1

19. Đèo Hòn Giao

Đèo Hòn Giao, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như đèo Khánh Lê, đèo 723, đèo Omega hoặc đèo Long Lanh, nằm trên tuyến tỉnh lộ 723, kết nối thành phố biển Nha Trang tỉnh Khánh Hòa với thành phố ngàn hoa Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Với chiều dài lên đến 33km, Đèo Hòn Giao được xem là đèo dài nhất và một trong những cung đèo đẹp nhất Việt Nam. Đây là một cung đường dành cho những người đam mê khám phá, mỗi khúc quanh đều mang lại khung cảnh mới vừa hùng vĩ vừa thơ mộng với núi rừng, sương mù phủ kín, và thung lũng uốn lượn.

deo-noi-tieng-viet-nam5

<<<Xem thêm: Top 30 Homestay Gần Hà Nội Cho Chuyến Nghỉ Dưỡng Cuối Tuần

20. Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Đèo Bảo Lộc, với chiều dài 15km, là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nằm ngang qua vùng đất thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam. Với 108 khúc cua ngoằn ngoèo, đây đã trở thành "trái tim" của những dân phượt đam mê thử thách. Cung đường đèo Bảo Lộc mang đến cuộc phiêu lưu đáng nhớ, nơi du khách khám phá những trải nghiệm hấp dẫn và đầy thử thách. Vượt qua những cung đèo ngoằn ngoèo, bạn sẽ được trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất Lâm Đồng.

deo-noi-tieng-viet-nam1

21. Đèo Prenn (Lâm Đồng)

Đèo Prenn, một con đèo núi dài 11km nằm trong tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 10km. Từ tiếng Chăm, chữ "Prenn" mang ý nghĩa "xâm chiếm". Với những người yêu thích phượt và chụp ảnh, cung đường đèo Prenn hút hồn với rừng thông bạt ngàn và không khí mát mẻ, những khúc cua nguy hiểm luôn cuốn hút bởi vẻ đẹp quyến rũ. Rất nhiều nhóm du khách khi đến Đà Lạt đều thuê xe máy để trải nghiệm cung đường này, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố hoa. Đèo Prenn mang đến cho họ những trải nghiệm tuyệt vời với rừng thông xanh, không gian mát lạnh và cảm giác thách thức khi lưu thông qua những khúc cua ngoằn ngoèo.

deo-noi-tieng-viet-nam2

22. Đèo Triệu Hải (Lâm Đồng)

Cung đường đèo Triệu Hải cắt phía Đông, tiếp giáp rừng Nam Cát Tiên từ Đạ Tẻh lên khu vực thác Dambri, Bảo Lâm, Lâm Đồng. Đây là hành trình đầy khắc nghiệt và thú vị, khiến dân phượt đam mê thử thách không ngừng. Có hai cách để chinh phục cung đường Triệu Hải. Cách dễ hơn là từ trung tâm thành phố Bảo Lộc, rẽ đường đi thác Dambri, sau đó đến ngã ba đi hồ Tâm Châu và rẽ trái. Từ đây có bảng hướng dẫn dẫn bạn vào đập thủy điện Dambri. Hành trình chinh phục cung đường đèo Triệu Hải sẽ giúp bạn học hỏi kỹ năng giải quyết khó khăn và tìm ra giá trị tiềm ẩn trong chính bản thân.

deo-noi-tieng-viet-nam3

Những con đèo nổi tiếng của Việt Nam không chỉ thu hút những người đam mê chinh phục những địa điểm khó khăn mà còn khiến du khách say đắm bởi vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên. Mỗi con đèo đều mang trong mình một câu chuyện, một nét văn hóa độc đáo và là một phần không thể tách rời trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Việt Nam. Nếu có dịp, bạn hãy một lần chinh phục những con đèo này và đừng quên chia sẻ cảm nhận cho Blog Travel Việt biết nhé! 

VIDEO: Top 22 con đèo nổi tiếng nhất Việt Nam


Khách sạn đã xem