Cù Lao Chàm là một điểm đến hấp dẫn khi đến Hội An và Đà Nẵng.Dẫu chỉ là một hòn ngọc thô nhưng với vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ của nắng vàng, biển xanh, những rạn san hô lung linh sắc màu đã làm cho Cù Lao Chàm trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Sau đây, CuongDuLich sẽ mách nhỏ bạn cách di chuyển, chơi đâu, ăn gì khi đi Cù Lao Chàm. Đừng bỏ lỡ nhé!

Cù Lao Chàm nằm ở đâu ?

 Cù Lao Chàm là 1 hòn đảo thuộc tỉnh Quảng Nam . mình đã có bài viết chi tiết về điểm đến này rồi nên mình không chia sẻ thêm nữa . Bạn nào cần thì xem tại bài viết : Cù Lao Chàm Quảng Nam.

cu-lao-cham-hoi-an-cuongdulich-6

Đến Cù Lao Chàm bằng cách nào?

Để đến với Cù Lao Chàm bạn phải di chuyển đến Cảng Biển Cửa Đại , cách thành phố Hội An khoảng 10km . Từ cảng Cửa Đại bạn có thể chọn nhiều cách. Sau đây là cách đi chi tiết

Đi Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng

Khoảng cách từ Đà Nẵng đi Cù Lao Chàm khoảng 45 km đường bộ và đường thủy, mất 60 phút cho tổng hành trình di chuyển. 

Các phương tiện từ Đà Nẵng đi Cù Lao Chàm

  • Taxi từ Đà Nẵng đến Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm Khoảng cách 35 km tính từ trung tâm: 450,000 vnđ / 1 chiều / 1 xe 
  • Xe Buýt từ Đà Nẵng đến Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm Khoảng cách 35 km tính từ trung tâm: 50,000 vnđ / 1 chiều / 1 xe  + 100,000 Xe ôm từ bến xe đến Cảng Cửa Đại
  • Xe máy từ Đà Nẵng đến Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm dành cho các khách đi tự túc: giá thuê xe150,000 vnđ /1 ngày chưa tính tiền xăng. Quý khách gởi xe máy tại Cảng với giá 10,000 vnđ /1 xe

Từ Cửa Đại đi tàu hoặc cano ra đảo Cù Lao Chàm

>>>Xem thêm : Tour Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng

Đi Cù Lao Chàm từ Hội An

Khoảng cách từ Hội An đi Cù Lao Chàm cách nhau khoảng 21 km đường bộ và đường thủy, mất 30 phút cho tổng hành trình di chuyển. 

Các phương tiện từ Hội An đi Cù Lao Chàm

  • Taxi từ Hội An đến Cảng Cửa Đại khoảng 8 km tính từ trung tâm: 70,000 – 100,000 vnđ /1 chiều
  • Thuê xe máy: từ Hội An – Cảng Cửa Đại  : giá thuê xe 100,000 vnđ /1 ngày chưa tính tiền xăng .Quý khách gởi xe máy tại Cảng với giá 10,000 vnđ /1 xe

Từ Cửa Đại đi tàu hoặc cano ra đảo Cù Lao Chàm

>>>Xem thêm : Tour Cù Lao Chàm từ Hội An

Từ Cảng Cửa Đại Đi Cù Lao Chàm


từ Cảng Cửa Đại Hội An đi Cù Lao Chàm cách nhau khoảng 13 km đường thủy, mất 15 -18 phút cho tổng hành trình di chuyển bằng ca nô cao tốc

Các phương tiện từ Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm

cu-lao-cham-hoi-an-cuongdulich-1

Đi Cù Lao Chàm bằng Tàu gổ (tàu chợ)
  • Xuất phát từ 07h30 tại cảng Hội An đến cảng Cửa Đại lúc 08h30
  • Ưu điểm: Giá rẻ 50,000 vnđ /1 khách
  • Khuyết điểm: Đi chậm và dễ say sóng.
  • Thích hợp cho các khách hàng mong muốn tham quan và trải nghiệm lênh đênh trên biển
  • Tàu gỗ: Vé khoảng 30.000 đồng một người và 80.000 đồng nếu mang theo xe máy. Bạn nên đến bến Bạch Đằng lúc 7h hoặc Cửa Đại vào 8h hàng ngày để mua vé. 
Đi Cù Lao Chàm bằng Ca nô cao tốc 
  • Ưu điểm: Nhanh, tiện lợi, an toàn và cảm giác phiêu cùng sóng biển.
  • Giá cho 1 khách 350,000 vnđ/ 1 người (giá trên đã bao gồm các chi phí ra đảo)
  • Nếu khách nào có nhu cầu đặc biệt và riêng tư hơn thì THUÊ CA NÔ CAO TỐC CÙ LAO CHÀM riêng cho đoàn mình.
  • Yêu cầu: Nên đặt trước và báo số lượng đầy đủ để nhà tàu có thể bố trí ca nô đầy đủ chổ ngồi và áo phao an toàn cho đoàn
  • Quý khách vui lòng cập nhập thông tin giờ khởi hành ca nô cao tốc từ cảng đến Cù Lao Chàm

Lịch ca nô đi Cù Lao Chàm

Ca nô cao tốc khởi hành hàng ngày: Các phương tiện được phép di chuyển đi Cù Lao Chàm

  • Giờ khởi hành hàng ngày cao nô cao tốc từ Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm: 08h30 – 08h45
  • Giờ khởi hành hàng ngày tàu gổ từ Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm: 08h00

Mùa hè: Giờ khởi hành hàng ngày cao nô cao tốc từ Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm

  • Buổi sáng 08h30 đến 09h45
  • Buổi chiều: 14h00 đến 14h30

Mùa thấp điểm từ cuối tháng 09 đến cuối tháng 10 hàng năm

  • Giờ khởi hành hàng ngày cao nô cao tốc từ Cảng Cửa Đại đi Cù Lao Chàm: 08h00 – 08h30

Mùa đông chỉ các phương tiện sauđược phép di chuyển đi Cù Lao Chàm

  • Các ca nô không thể di chuyển ra đảo.
  • Tàu gổ di chuyển theo lộ trình hàng ngày (trừ trường hợp sóng to, gió lớn sẽ không được phép ra đảo)

Các phương tiện di chuyển ở Cù Lao Chàm

  • Thuyền gổ đánh cá: Ngư dân ngoài đảo dùng cho công việc, và ngoài ra có một số thuyền gổ được nâng cấp dành cho các quý khách mong muốn tham gia tour câu cá, tour câu mực hoặc lặn ngắm san hô tại Cù Lao Chàm
  • Bè phao: Là cây cầu duy nhất dành cho du khách khi đến với Cù Lao Chàm để tham quan và có thể leo trèo lên khi tham gia tắm biển.
  • Thúng Chai: Đây là phương tiện nhỏ dùng để di chuyển từ bến tàu ra các thuyền neo đậu ngoài biển. Vì Cù Lao Chàm có bờ kè quanh đảo nên các tàu lớn không thể neo đậu trong bờ.
  • Xe Máy: Ngoài ra nếu quý khách mong muốn đi tham quan quanh đảo Cù Lao Chàm 1 vòng để cảm nhận sự hoang sơ mà tạo hoá đã ban tặng. Quý khách có thể chọn cho mình 1 chiếc xe máy (ngư dân trên đảo cho thuê xe máy với giá 150,000 – 200,000 vnđ/1 ngày. Và chi phí xăng cộ du khách tự túc) Trước khi khởi hành tham quan đảo, du khách lưu ý trên đảo nhiều dốc thẳng đứng và đường gồ ghề khó đi, cần kiểm tra hệ thống phanh hãm. Và điều đặc biệt lưu ý là nên đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

cu-lu-cham-hoi-an-cuongdulich-2

Chơi gì ở Cù Lao Chàm

Ngoài các bãi biển đẹp, Cù Lao Chàm còn hấp dẫn với nhiều địa danh nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua, tiêu biểu phải kể đến.

>>> Xem thêm : Kinh nghiệm đi Hội An 3 ngày 2 đêm

Nhà bảo tàng biển Cù lao Chàm

 Đây là một điểm đến, bạn nên ghé thăm khi dừng chân tại Cù Lao Chàm. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội để nghe về quá trình lịch sử, hình thành, các phong tục truyền thống, lễ hội lớn,... giúp bạn có cái nhìn sâu sắc, hiểu rõ hơn về hòn đảo và con người nơi đây.

Giếng cổ Chăm

Có niên đại khoảng 200 năm, giếng có cấu trúc mang đặc trưng giống với nhiều kiểu giếng Chăm khác ở Hội An như: hình ống tròn, thành giếng hình tròn, nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông, lòng giếng xây gạch theo kiểu “vành khăn”. Người dân sống quanh đó cho biết, Giếng Xóm Cấm là nguồn cung cấp nước chủ yếu, dồi dào cho họ, giếng không bao giờ cạn nước dù là vào những mùa khô hạn nhất. 

Nước giếng cổ Chăm không bao giờ cạn dù vào mùa khô hạn

Chợ Tân Hiệp

Sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ qua khu chợ này. Chợ bán các đặc sản rừng, biển và cả quà lưu niệm. Khách thường mua mực một nắng ở đây về làm quà cho bạn bè người thân. Trong chợ cũng có thể trả giá nhưng thường trả giá một chút thôi vì người bán hàng không nói thách nhiều.

Lặn ngắm san hô

Lặn ngắm san hô là một hoạt động không thế thiếu khi đến Cù Lao Chàm. Với giá vé là 150k/người, đầy đủ dụng cụ, áo phao, tàu đưa các bạn ra khu vực lặn, bạn sẽ được ngâm mình dưới vùng biển xanh, trong như ngọc, ngắm các rạn san hô uyển chuyển dưới nước. Điểm cực kỳ lưu ý dành cho bạn là đừng bao giờ bẻ san sô và mang về đất liền bởi các cơ quan ở đây kiểm soát và bảo vệ chúng rất chặt chẽ.

cu-lao-cham-hoi-an-cuongdulich-3

Chùa Hải Tạng

Là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật kết hợp thờ thần thánh nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân trên đảo cù lao chàm nói riêng và cho thương thuyền các nước ghé vào hành lễ cũng tín ngưỡng phật giáo với cầu mong được phù hộ trên con đường làm ăn của họ.

Chùa được xây dựng vào thời kỳ Cảnh Hưng thứ 19 tức vào năm 1758 ở vị trí cách nơi chùa cũ 200 m về phía bắc, sau vì do bão gió được làm hư hại nặng và để thuận tiện cho các tín đồ đến làm lễ, Nên vào năm Tự Đức nguyên niên 1848 chùa được dời về vị trí hiện nay và tiếp tục được sửa chữa, tôn tạo khang trang hơn. Dù thiên nhiên khắc nghiệt và phải đương đầu với gió bão hàng trăm năm qua nhưng đến nay công trình vẫn sừng sửng vững vàng bề thế.

Đến thăm Chùa Hải Tạng, điều đầu tiên khiến du khách ngỡ ngàng chính là bức tường thành bao quanh bằng đá được thiết kế trang nhã với những đường nét hoa văn gọn gàng. Bên trong ngôi chùa còn khá nguyên vẹn, đặc biệt là nếp nhà chính có hệ vì kèo kết cấu theo kiểu “chồng rường giả thủ”. Ở mái hiên, dép hoành cách điệu với hình lồng đèn, thân chạm hình hoa lá, đầu là những cánh sen lật đỡ thẳng lên đòn tay, dưới chạm nổi hình đầu rồng.

Bãi Ông

Bãi Ông được xem là một trong những bãi biển nổi tiếng nhất ở Cù Lao Chàm, đây là bãi tắm đông khách nhất, có dịch vụ du lịch phát triển nhất, các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa, nghỉ ngơi. Với bãi cát trắng mịn thoai thoải trải dài, nước biển trong xanh, hàng dừa thẳng tắp mát mẻ, luống rau muống biển xanh ngắt một màu bao phủ cả một góc bờ tạo nên một bức tranh phong cảnh lãng mạn, trữ tình.

Tổ đình làng Yến

Hằng năm vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được tổ chức tại 2 ngôi miếu tổ nghề (thôn Bãi Hương, Tân Hiệp và thôn Thanh Đông, Cẩm Thanh). Giỗ Tổ nghề Yến là lễ hội dân gian có từ lâu đời ở Hội An nhằm tưởng niệm tri ân các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác Yến sào, đồng thời cầu an đầu năm cho cộng đồng cư dân, nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển đảo thân yêu.

>>>>Xem thêm : Hướng dẫn đi Vinwonders Nam Hội an

Âu Thuyền

Âu thuyền Cù Lao Chàm ngày xưa từng là một thương cảng sôi động và là nơi dừng chân của các thuyền buôn trong nước cũng như quốc tế. Vị trí thuận lợi trong con đường tơ lụa trên biển cộng với chính sách mở cửa của các chúa Nguyễn, đã nâng cao vai trò của âu thuyền Cù Lao Chàm, góp phần làm nên một cảng Hội An phồn thịnh vang danh trong lịch sử

Ăn gì ở Cù Lao Chàm là ngon nhất ?

Đến Cù Lao Chàm, nhiều du khách vẫn bâng khuâng vì không biết ăn gì ngon bởi nơi đây có quá nhiều món ăn hấp dẫn, đơn cử là những món ăn kể tên sau:

Ốc vú nàng

Là đặc sản lạ tai, lạ mắt đối với nhiều du khách đến Cù Lao Chàm. Ốc vú nàng là loài ốc hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Món này ăn nóng cùng với muối tiêu, chanh. Ngoài ra, ốc nướng trên lò than hay gỏi ốc cũng cũng có hương vị đậm đà khó quên. Du khách khi đến đây du lịch, tận hưởng cuộc sống có thể mua ốc vú nàng về làm quà cho tất cả bạn bè, gia đình thưởng thức.

Cua đá

“Ngôi sao” của ẩm thực Cù Lao Chàm, đó là cách mà người dân địa phương gọi cua đá. Cua đá ăn các loại cỏ cây trên núi, chúng chạy rất nhanh, khỏe và to bằng nắm tay. Vì sống ở núi nên thịt cua chắt, dai, không có mùi tanh và ngọt hơn rất nhiều so với các loại cua biển. Đi lang thang khắp nơi, khi trở về nhà, bụng đã đói mà có ngay một chú cua đá luộc chấm muối tiêu chanh thì còn gì bằng.

Mực một nắng

Mực một nắng là món ăn nổi bật ở Cù Lao Chàm bởi cách tạo nên món ăn và vì độ tươi ngon, vị ngọt còn giữ lại được trong từng con mực. Đây là một trong những món quà không thể thiếu mà du khách lựa chọn mang về cho người thân và bạn bè của mình.

Bào ngư

Bào ngư là loài ốc cực hiếm, có nhiều tên gọi như ốc cửu không, hải nhĩ…  nên du khách rất thích thường thức bào ngư khi đến Cù Lao Chàm. Loài ốc này bám vào những tảng đá ngầm khu vực biển san hô có độ mặn cao, nhiều sóng lớn nên khó bị phát hiện và khó khăn lắm mới tách được chúng khỏi những tảng đá. Thịt bào ngư giòn, có mùi vị thơm, có thể chế biến các món như luộc với gừng, hấp, xào… Mỗi món đều rất lạ miệng so với các loại hải sản khác.

Rau rừng

Rau rừng mang hương vị của thuốc nam. Chúng mọc hoang ở các chân núi, khá phong phú về chủng loại: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề… Rau rừng luộc là món ăn đơn giản nhất nhưng mà cũng ngon nhất, lại cực kì thích hợp cho những ngày nghỉ dưỡng.

>>>Xem thêm : Review Rừng Dừa Bảy Mẫu

Đến Cù Lao Chàm nên ở đâu ?

 Nếu qua đêm ở Cù Lao Chàm thì nên ở đâu , ở chỗ nào là câu hỏi được nhiều bạn hỏi nhất, vì thông tin nhiều năm trước Cù Lao Chàm vẫn chưa có điện nên các cơ sở lưu trú hầu như là nhà dân ” mà chúng ta hay gọi là Homestay. Vài năm trở lại đây ở Cù Lao Chàm đã có điện lưới quốc gia nên Cù Lao Chàm cũng có khá nhiều nhà nghỉ khá tiện nghi

Các nhà nghỉ , Homestay tại Cù Lao Chàm được mình phân bố theo từng khu vực cụ thể Bạn có thể liên hệ đặt phòng một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên do số lượng phòng ở đây khá ít nên để bảo đảm còn phòng hãy đặt trước ít nhất 15 ngày . Thông thường các nhà nghỉ ,  Homestay ở Cù Lao Chàm đều phục vụ ăn sáng miễn phí nhé, ngoài ra giá phòng đều bao gồm thuế và phí phục vụ khoảng 5 -10%

.cu-lao-cham-hoi-an-cuongdulich-5

Lưu ý về nhà nghỉ ở Cù Lao Chàm

Nhà nghĩ trên đảo Du lịch Cù Lao Chàm không giống như các khách sạn hay khu nghĩ dưỡng như trong đất liền. Các nhà nghỉ ở đây hoạt động giống kiểu homestay rất thú vị . Giá phòng của các nhà nghỉ , homestay ở cù lao chàm dao động từ 150,000 VNĐ – 200,000 VNĐ /người hoặc 400,000 VNĐ / phòng 2 người. Homestay tập trung chủ yếu ở khu vực Bãi Làng

Danh Sách Homestay ở Cù Lao Chàm

Sun Bay Homestay 

  • Địa chỉ : Bãi Làng, Cù Lao Chàm, Quảng Nam
  • Ms Tâm Hiền Homestay
  • Địa chỉ: Bãi Ông, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Ms Bích Vân Homestay

  • Địa chỉ : Bãi Ông, Cù Lao Chàm, Quảng Nam
  • Mr Huỳnh Văn Trí Homestay
  • Địa chỉ : Bãi Làng, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Ms Thư Trang Homestay

  • Địa chỉ : Bãi Làng, Cù Lao Chàm, Quảng Nam
  • Ms Lan Homestay
  • Địa chỉ : Bãi Hương, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Ms Hiệp Homestay

  • Địa chỉ : Bãi Hương, Cù Lao Chàm, Quảng Nam
  • Xem: Tour Cù Lao Chàm 2 ngày 1 đêm nghĩ tại homestay

>>Xem thêm : 5 điểm hấp dẫn nhất tại Hội An

Lưu ý khi đặt phòng homestay ở Cù Lao Chàm

  • Các Homestay này không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú lại mà còn cung cấp đầy đủ cho du khách các dịch vụ bỗ sung như: các dịch vụ ăn uống, giặt đồ, cho thuê xe, hướng dẫn viên, thuê thuyền, lặn san hô… Người dân ở đây hiền lành, thân thiện và hỗ trợ khách du lịch rất nhiệt tình.
  • Do các Homestay tại Cù Lao Chàm rất ít nên mình chỉ xin đăng một số Homestay tại Cù Lao Chàm tiêu chuẩn ok và được nhiều người chọn khi đến Cù Lao Chàm.
  • Ngoài ra nếu các bạn muốn có một không gian riêng biệt, một mình với thiên nhiên bao la. Hãy chọn hoặc thuê lều ngủ du lịch, tiện lợi và dễ dàng di chuyển trong mọi tình huống….Giá cho thuê 1 lều từ: 250,000 VNĐ – 350,000 VNĐ tùy vào kích cỡ của lều.

Video Cù Lao Chàm



Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết được phương tiện di chuyển, chơi đâu, ăn gì ngon khi đi Cù Lao Chàm rồi phải không nè? Hãy lưu lại liền tay và nếu có dịp vi vu đến Cù Lao Chàm thì đừng quên áp dụng nhé, đảm bảo bạn sẽ có những kỷ niệm khó quên đấy!

Khách sạn đã xem