Đi du lịch 1 mình đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa xê dịch . Tuy nhiên đi du lịch một mình có rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng .Nếu bạn có dự định đi du lịch 1 mình hãy lưu lại ngay những lưu ý sau nhé.

1. Chuẩn bị sức khỏe thật tốt:

Khi đi du lịch Bụi, lại là đi một mình, thường các bạn sẽ phải trải qua chặng đường dài với rất nhiều loại phương tiện di chuyển khác nhau: máy bay, tàu lửa, ô tô, xe máy, xe bus, phà, đi bộ,… với một chiếc ba lô nhẹ cũng 10kg sau lưng, phía trước thêm một chiếc ba lô nhỏ đựng những “nhu yếu phẩm” bạn thường xuyên sử dụng như máy ảnh, nước uống, đồ ăn nhẹ, giấy tờ,… khoảng 6 – 7kg nữa. Nếu không có sức khỏe tốt, bạn sẽ không thể “thồ” hết chừng này đồ.

Thêm nữa, việc di chuyển dài ngày đến những vùng đất lạ, thời tiết thay đổi liên tục, sáng lạnh trưa nắng chiều mưa dễ khiến bạn bị ốm.

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-2

Dĩ nhiên, bạn không cần phải khỏe như vận động viên, nhưng cũng nên thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết trước, trong và sau mỗi chuyến đi.

Mình không khuyến khích những bạn có bệnh lý tim, hen suyễn, hạ - cao huyết áp, hạ can-xi, động kinh,… đi du lịch một mình. Nếu trên đường đi đột nhiên sức khỏe các bạn kém đi, ngất xỉu,… mà không có ai bên cạnh thì cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

>>> Xem thêm : Văn Hóa Tip Khi Đi Du Lịch Ở Việt Nam Hiện Nay

2. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết:

“Lên đường với trái tim trần trụi” chứ đừng bao giờ lên đường với cơ thể trần truồng!!!

Tùy thuộc nơi bạn đến là đâu, mục đích và thời gian của chuyến đi mà các bạn có sự chuẩn bị cho phù hợp.

Ví dụ, bạn đi biển với thời gian là 5 ngày thì bạn cần chuẩn bị kem chống nắng, nón, mũ, một số thuốc thông dụng như paracetamol, berberin, kem chống muỗi, băng cá nhân, máy ảnh, bật lửa, và quần áo đủ mặc cho 5 ngày. Nhưng nếu chuyến đi của bạn là xuyên Việt 2 tháng thì bạn cần chuẩn bị tất cả những thứ trên nhưng quần áo thì nên chọn những loại gọn nhẹ, giặt mau khô, áo khoác, khăn choàng cổ, áo mưa cho bản thân và cho ba lô, dụng cụ sửa xe (cho dù có biết sửa hay không).

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-6

Luôn luôn mang theo vật dụng để tự vệ, có thể là dao gấp, bình xịt hơi cay, tay gấu (một dụng cụ bằng kim loại, sử dụng bằng cách đeo vào các ngón tay), hay đơn giản là một chiếc nhẫn có đính kim loại sắc có khả năng sát thương. Không mong phải sử dụng đến những thứ này nhưng “cẩn tắc vô áy náy” mà.

>>> Xem thêm : Cầu Tõm ở Việt Nam với hàng trăm chuyện giở khóc giở cười

3. Tìm hiểu kỹ về nơi mình sẽ đến:

Những thứ bạn cần tìm hiểu bao gồm văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, điều kiện sinh hoạt, thời tiết, giao thông, các điểm tham quan, đặc sản. Có được những thứ này, bạn sẽ dễ dàng có sự chuẩn bị cho bản thân, từ những vật dụng đã nêu ở mục số 2 cho đến tâm lý vững vàng, không bị shock văn hóa, không bỏ lỡ các điểm đến hấp dẫn, cũng như không làm phật lòng dân địa phương. Đương nhiên, đó chỉ là tìm hiểu ban đầu, đôi lúc sẽ có những thông tin sai lệch, nhưng đó đâu phải vấn đề lớn, chính bạn sẽ đặt chân đến nơi đó và tự mình kiểm chứng cơ mà.

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-3

4. Chuẩn bị lịch trình:

Mặc dù nói đi du lịch Bụi, đặc biệt là du lịch Bụi một mình thì chẳng cần quan tâm đến lịch trình gì hết, điều đó không hoàn toàn chính xác, nhất là với những bạn không có dư dả thời gian.

Khác với đi tour, giờ ăn giờ ị đều được lên chi tiết, bạn hoàn toàn chủ động thời gian khi đi Bụi, nhưng cũng cần lên một lịch trình khung, ngày đó tôi sẽ đi đâu, làm gì. Ví dụ, bạn có 7 ngày để tham quan Tây Bắc, thì lịch trình khung là thế này:

- Ngày 1: Bay Sài Gòn – Hà Nội, ngủ đêm ở Hà Nội

- Ngày 2: Sáng nhận xe máy, di chuyển đến Yên Bái.

- Ngày 3: Tham quan Yên Bái

- Ngày 4: Từ Yên Bái sang Lai Châu, tham quan Lai Châu

- Ngày 5: Lai Châu qua Lào Cai

- Ngày 6: Tham quan Lào Cai

- Ngày 7: Quay về Hà Nội, trả xe, bay về Sài Gòn

Đó là gợi ý về lịch trình khung. Và mặc dù có thể ngày thứ 2 đến Yên Bái bạn thấy quá thích nơi này, quyết định ở lại luôn cho hết 7 ngày đi chăng nữa thì việc lên lịch trình khung là rất cẩn thiết, để bản thân có sự chủ động trong việc chuẩn bị 3 mục ở trên, liên hệ nơi nghỉ đêm.

>>> Xem thêm : Các thuật ngữ chuyên ngành du lịch khách sạn cần nắm vững khi đi bất cứ đâu

5. Ngủ:

Mình dành riêng một mục để nói về việc này vì note này viết cho những bạn nữ đi một mình. Do bạn là nữ, nên lịch trình có thế nào thì bạn cũng phải luôn luôn chắc một điều rằng tối hôm đó bạn sẽ ngủ ở đâu.

Mình không khuyến khích ngủ lều, bản thân mình cũng không dám ngủ lều một mình, ngoài các mối lo sợ như trộm cướp hiếp dâm thì còn có một số nguy cơ khác như côn trùng, rắn rết chui vào lều giữa đêm, hay bạn bất chợt lên cơn sốt sau một ngày di dài di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn đủ tự tin để dựng lều ngủ một mình thì cũng nên cân nhắc kĩ về việc chọn địa điểm hạ trại. Đặc biệt, khi cắm trại ở vùng núi, cần tránh những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét,… Tốt nhất bạn nên trao đổi với dân địa phương để nắm được những chuyện này.

Bản thân mình, khi đi du lịch một mình, mình luôn luôn lựa chọn phòng dorm, vì xung quanh sẽ có rất nhiều người khác, và mọi người sẽ canh chừng lẫn nhau. Mình không thích phòng riêng, ngoài chuyện giá cả ra thì lý do cũng gần giống việc ngủ lều, một mình trong phòng có chuyện gì không ai biết.

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-1

Đặc biệt, mình tuyệt đối không bao giờ chui vào túi ngủ vì lý do rất cá nhân là không thích cảm giác nửa đêm mở mắt, có ai đứng trước mặt mình mà tay chân mình thì chẳng khác gì bị trói.

Bạn cũng hoàn toàn có thể xin ngủ nhờ nhà người dân. Nên chọn những hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhất định phải có phụ nữ trong nhà. Dành thời gian đi loanh quanh, tìm hiểu trước về ngôi nhà mình định xin ngủ. Một cách tương đối an toàn nhất là cứ lựa nhà trưởng bản, trưởng công an thôn mà chui vào.

>>> Xem thêm : Tiền Tip , Tiền Bo , Tiền Boa Là Gì ? Khi Nào Cần Tip , Cần Boa ?

6. Luôn có ít nhất một người biết bạn đang ở đâu:

Khi đi một mình, nhất là những chuyến đi không public trên mạng xã hội (ý là không vừa đi vừa check in), mình hay chọn một người bạn rồi thường xuyên gửi tin nhắn thông báo vị trí, tình trạng của mình cho người đó. Nếu việc liên lạc khó khăn, thì trước khi đi, mình sẽ gửi lịch trình khung cho người đó. Mỗi ngày, chọn một giờ cố định để gửi “báo cáo” về. Thường, vào cuối ngày, mình sẽ nhắn cho bạn mình hành trình cụ thể của ngày hôm sau, đi đâu, theo đường nào, bằng phương tiện gì, sẽ gặp ai (nếu có hẹn trước),…

Thật ra thì “nước xa không cứu được lửa gần”, nhưng với cách này, ít ra khi chẳng may xảy ra chuyện, người thân, bạn bè, hay thậm chí là chính quyền có thể dễ dàng tìm ra bạn hơn.

7. Trang bị một số kỹ năng nhất định:

- Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Đừng nghĩ bạn đi một mình để trốn thế giới. Chỉ là bạn đang bước ra khỏi vùng an toàn quen thuộc của mình để sang một phương trời khác thôi. Bạn cần giao tiếp, từ những chuyện đơn giản như vé tàu xe, ăn uống, nơi ngủ nghỉ, cho đến những vấn đề “hàn lâm” hơn như văn hóa, phong tục tập quán,… Nếu không khéo léo, bạn dễ dàng bị xếp vào dạng “thấy ghét” và không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ dân địa phương. Về vần đề này thì các bạn nữ thường có ưu thế hơn nam giới chút đỉnh, chỉ cần xinh đẹp đứng yên đó là người khác đã có cảm tình rồi.

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-4

không bị lừa hay chém. Một cô gái mặt ngơ ngác đẩy xe vào tiệm rồi nói “Chú coi dùm con xe bị gì á” là thất bại hoàn toàn rồi nha. Lúc đó, tùy vào lòng hảo tâm của chú thợ sửa xe mà số phận bạn có thể khởi sắc hoặc là ví tiền bạn rỗng tuếch trong hai nốt nhạc.

- Kỹ năng tự vệ. Cái này thì chắc không cần nói nhiều. Nếu bạn có theo học boxing hay một môn võ nào đó thì quá tốt. Còn không, vẫn có những khóa dạy kỹ năng tự vệ ngắn hạn để các bạn tham gia.

8. Luôn bình tĩnh:

Khi bạn đi một mình, sẽ có nhiều tình huống xảy ra, cả những tình huống đã lường trước lẫn tình huống bất ngờ, như ngã xe, lạc đường, gặp người chưa tốt,… Việc đầu tiên bạn cần làm là phải thật bình tĩnh, đặc biệt là khi gặp người chưa tốt. Tỏ ra sợ hãi, khóc lóc thì vấn đề vẫn ở ngay đó và cũng chẳng có tiên hay bụt gì hiện ra giúp bạn cả. Đầu óc minh mẫn mới suy nghĩ được giải pháp nha.

Và thêm một lời khuyên nữa, đi một mình luôn luôn có những rủi ro, bạn cần tự hỏi bản thân mình, nếu rủi ro đó xảy ra thì bạn có chấp nhận được hay không. Câu trả lời là Có, ok, bạn đi. Câu trả lời là Không thì bạn nên ở nhà, đi theo tour hoặc theo nhóm.

>>>>Xem thêm : Những Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Du Lịch Tại Việt Nam Hiện Nay

9. Tránh cho bản thân những nguy hiểm không cần thiết:

Những rủi ro xảy ra trên đường đi đa số là ngoài ý muốn, nhưng có một số cái là do bạn “mời” nó tới. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình còn trẻ, mình có đầy đủ kĩ năng, bản lĩnh mà tự đẩy bản thân vào những nguy hiểm không đáng có.

Ngay chuyến đi đầu tiên của mình, ba đã không hề phản đối, chỉ yêu cầu mình hứa với ba một điều: Không chạy xe đêm. Mình nhận lời. Chạy xe đêm, nhất là trên những cung đường lạ chẳng khác gì tự sát, bạn không biết đường xá ra sao, có đoạn nào sạt lở, sụt lún, có những khúc cua bất ngờ nào, và có đoạn nào hay xảy ra cướp hay không,… Chưa kể, ban đêm là thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe và nhan sắc sau ngày dài di chuyển. Cứ phá sức mình bạn không thể đi xa được. Còn cả chuyến hành trình trước mắt cơ mà.

di-du-lich-1-minh-cuongdulich-5

Đua xe! Vâng. Cho dù là con gái, mình vẫn thường xuyên nhận được những lời khích bác trên đường đi, thách thức đua tốc độ. Mình…nhận lời hết. 2, 3 kéo ga. Chưa đầy 2 phút sau, những người thách thức mình đều không thấy mình đâu nữa. Đơn giản lắm, vì họ chạy 90 - 100km/h còn mình vẫn túc tắc 30 - 40 km/h mãi phía sau. Đừng để ai kích động bạn. Cứ tùy theo năng lực bản thân và quy định pháp luật, nha.

Nhậu nhẹt say xỉn! Ok. Mình 18+ rồi nên chúng ta cứ thẳng thắn nhé. Mình biết uống và uống cũng không tệ lắm. Nhưng khi đi một mình, mình tuyệt đối không nhậu với người lạ, cũng không để ai nài ép mình uống. Mất ý thức khi xung quanh toàn những người mình không quen biết là một điều cực kỳ nguy hiểm nha các bạn nữ.

>>> Xem thêm :  văn hóa du lịch ở Việt Nam

10. Cho đi trước khi nhận lại:

Hãy nhớ, bạn nghi kỵ những người dân bản xứ nơi bạn mới đặt chân đến thì người ta cũng có cảm giác y như thế về bạn. Đừng vội kêu gào sao không ai giúp tôi, sao không ai tin tôi. Trước tiên, phải mở rộng lòng mình ra trước, tin vào trực giác của bản thân, thân thiện, chào hỏi, giúp đỡ, rồi tự nhiên bạn sẽ được đón nhận. Cuộc sống vốn dĩ công bằng lắm, và người tốt vẫn luôn tràn ngập quanh ta.

Sau cùng, hãy mạnh mẽ lên các cô gái của tôi, bước chân ra khỏi cửa nhà, bay thật cao và thật xa nào. Thế giới còn bao la lắm!

Khách sạn đã xem