du-lich-nam-dinh11

Được mệnh danh vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Nam Định là một tỉnh thành có ý nghĩa lịch sử khá quan trọng ở Việt Nam. Với vị trí gần Hà Nội, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước. Qua nhiều thập kỷ, Nam Định vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên và đặc trưng văn hóa của mình. Trong bài viết này, Blog Travel Việt sẽ cùng bạn khám phá top những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Nam Định.  

  1. Khu phố cổ Nam Định
  2. Đền Trần Nam Định
  3. Bảo Tàng Dệt
  4. Nhà thờ Hưng Nghĩa
  5. Nhà thờ đổ Hải Lý
  6. Biển Thịnh Long
  7. Phủ Dầy
  8. Cột cờ Nam Định
  9. Cánh đồng muối Hải Hậu
  10. Ruộng muối Bạch Long
  11. Hồ Vị Xuyên
  12. Tháp Phổ Minh
  13. Chùa Cổ Lễ
  14. Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai
  15. Nhà thờ Xương Điền 
  16. Khu du lịch sinh thái núi Ngăm
  17. Chùa Keo Hành Thiện
  18. Đền Bảo Lộc

1. Khu phố cổ Nam Định

Phố cổ Nam Định, hay còn gọi là Phố cổ Thành Nam, khi xưa nằm cạnh bờ sông Vị Hoàng. Với hơn 800 năm lịch sử, địa điểm tham quan Nam Định này gồm 40 khu phố nhỏ với những cái tên dân dã như Hàng Mâm, Hàng Ghế, ….. Đến thăm phố cổ Nam Định, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà cổ mang đậm nét kiến trúc kết hợp giữa kiến trúc Việt Nam, kiến trúc Phương Tây và kiến trúc Trung Hoa. Ngày nay, phố cổ Nam Định vẫn giữ được nét bình yên như quá khứ, dù đã trải qua nhiều biến động trong lịch sử. Cũng giống như phố cổ Hà Nội, phố cổ Nam Định giúp bạn ngắm nhìn và mường tượng ra cuộc sống văn hóa xã hội của người dân nơi đây hàng trăm năm trước.

du-lich-nam-dinh4

<<<Xem thêm: Du Lịch Lào Cai 2024: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan Đẹp Nhất

2. Đền Trần Nam Định

Đền Trần là một khu di tích lịch sử được xây dựng từ năm 1695. Địa điểm tham quan Nam Định này thờ 14 vị vua, gia quyến của họ và các vị quan có công phù tá thời nhà Trần. Mỗi năm, Đền Trần Nam Định sẽ tổ chức hai lễ hội quan trọng là Hội Đền Trần (diễn ra từ ngày 15-20 tháng 8 âm lịch) và Lễ Khai Xuân (diễn ra vào ngày 14-15 tháng 1 âm lịch). Khu di tích bao gồm Đền Cố Trạch, Đền Thiên Trường và Đền Trùng Hoa. Đền Thiên Trường, tọa lạc ở ngay trung tâm đền, là nơi thờ các vị quan và công thần nhà Trần. Đền Cố Trạch có bàn thờ của Trần Hưng Đạo và gia đình ông. Đền Trùng Hoa được xây ở phía Tây, và thờ 14 pho tượng tượng trưng cho 14 vị vua thời nhà Trần.

du-lich-nam-dinh3

3. Bảo Tàng Dệt

Bảo tàng Dệt Nam Định tọa lạc trên đường Hoàng Hoa Thám, được xây dựng theo lối kiến trúc nhà cổ truyền thống và thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Nhà máy Dệt Nam Định. Đây là nơi lưu giữ lại những hiện vật và giá trị truyền thống của ngành dệt may từ thời xa xưa. Kể từ năm 1889, địa điểm tham quan Nam Định này đã là một trong những nhà máy lớn hàng đầu tại Việt Nam với 6000 nhân công. Bảo tàng có diện tích gần 1.2 ha, mang đậm lối kiến trúc cổ điển Pháp. Bên trong, không gian trưng bày được chia thành nhiều khu vực với các chủ đề khác nhau. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm vải và may mặc của Việt Nam thời xưa, những chiếc máy may và máy dệt, phần làm nên sự huy hoàng của ngành dệt may của đất nước vào những thế kỉ trước.

 du-lich-nam-dinh5

4. Nhà thờ Hưng Nghĩa

Nhà thờ Hưng Nghĩa ở xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, được xây dựng từ năm 1927, là một trong những công trình tôn giáo đẹp nhất tại Việt Nam, với kiến trúc Gothic mang đậm dấu ấn của Tây Ban Nha và Pháp cổ kính. Đây là điểm check-in không thể bỏ qua cho du khách khi du lịch Nam Định. Nhìn từ xa, nhà thờ Hưng Nghĩa rất thu hút với vẻ đẹp huyền bí, như một lâu đài cổ ở phương Tây, với gam màu xám cuốn hút và những chi tiết kiến trúc tinh xảo. Đối với người yêu thích "sống ảo", đây là địa điểm lý tưởng để tạo ra những bức ảnh nghệ thuật độc đáo.

du-lich-nam-dinh2

5. Nhà thờ đổ Hải Lý

Dù đã bị thời gian tàn phá nhưng nhà thờ đổ Hải Lý vẫn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách gần xa đặc biệt là các bạn trẻ và nhiếp ảnh gia bởi vẻ cổ kính cùng những đường nét kiến trúc độc đáo. Nhà thờ còn được biết đến với tên Nhà thờ họ Trái tim Chúa, được xây dựng từ năm 1877, thuộc xưa làng chài Xương Điền. Khu vực quanh Nhà thờ đổ là làng chài, và không  có dịch vụ nhà nghỉ. Tuy nhiên, nơi đây có nhiều lán, chòi nghỉ tạm để người dân thu mua hải sản. Bạn có thể xin ở nhờ để để sáng dậy sớm chụp bình minh và xem kéo lưới, cũng để hiểu hơn cuộc sống người dân làng chài.

du-lich-nam-dinh9

<<<Xem thêm: Du Lịch Quảng Bình 2024: Tổng Hợp Các Địa Điểm Tham Quan

6. Biển Thịnh Long

Thịnh Long là bãi biển dài hơn 3km nằm ở thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu. Biển ở đây khá sạch với dải cát mịn, êm đềm, và thơ mộng. Mặc dù là bãi biển mới nhưng nước biển tại Thịnh Long có độ mặn cao và sóng lớn, nên rất thu hút du khách trong mùa hè nóng bức. Du khách đến đây không chỉ để tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ mà còn để trải nghiệm môi trường chưa bị ô nhiễm. Những hàng phi lao trên bờ biển xa ngút tạo điểm nhấn cho vẻ đẹp thuần khiết và khoáng đạt của Thịnh Long. 

du-lich-nam-dinh6

7. Phủ Dầy

Phủ Dầy là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng truyền thống của người Việt, trải rộng trên địa bàn xã Kim Thái, huyện Vụ Bản. Quần thể này bao gồm hơn 20 di tích liên quan đến cuộc đời Thánh Mẫu Liễu Hạnh trong lần giáng sinh thứ 2. Các công trình gồm Phủ Chính Vân Cát, Phủ Tiên Hương, Phủ Bóng (Nguyệt Du Cung), phủ Giáp Ba, phủ Dinh, phủ Đá, phủ Nội, phủ Tổ (Khải Thánh), đền Trình, đền Công Đồng, đền Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai, đền Mẫu Thượng, đền Mẫu Thoải, đền Mẫu Đông Cuông, đền Đức Vua, đền Quan Lớn, đền thờ Lý Nam Đế, đền Đức Thánh Trần, chùa Tiên Hương, chùa Linh Sơn, chùa Dần, chùa Gôi, chùa Vân Cát... Địa điểm tham quan Nam Định này có giá trị rất cao về trình độ kiến trúc nghệ thuật cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Đến thăm Phủ Dầy bạn không chỉ được tận hưởng cảnh đẹp, mà còn là dịp để Mẫu ban cho điều lành và sự may mắn.

du-lich-nam-dinh1

8. Cột cờ Nam Định

Địa điểm tiếp theo mà Blog Travel Việt muốn giới thiệu đến bạn là Cột cờ - Nam Định. Trước đây, Cột cờ Nam Định còn được gọi kỳ đài và là một trong bốn cột cờ được xây dựng vào đầu thời Nguyễn. Hiện nay, Cột cờ Nam Định bao gồm ba phần chính: chân đế (phần bệ), thân cột (thân dài) và vọng canh (vọng lâu). Cột cờ Nam Định cao 23,84m, nằm ở phía nam Thành cổ, cách đình Vọng Cung (nay là chùa Vọng Cung) khoảng 100m. Sân Cột cờ trước đây được xây dựng thành sân hành lễ vuông vức với hàng lan can ở bốn cạnh. Phía nam có hai khẩu súng thần công. Phía đông có lư hương tưởng nhớ các liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1873 và 1883 để bảo vệ Cột cờ và Thành cổ. Đây là một công trình kiến trúc cổ có giá trị lịch sử và văn hóa, đồng thời là biểu tượng tinh thần, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, và ý thức tự hào, quyết tâm bảo vệ chủ quyền, độc lập, và tự do của Tổ quốc Việt Nam.

du-lich-nam-dinh8

9. Cánh đồng muối Hải Hậu

Người dân ở huyện Hải Hậu đã gắn bó với nghề làm muối qua nhiều thế hệ. Nằm sát biển, ngay dưới chân đê là cả cánh đồng muối mênh mông chạy tít tắp, xen kẽ hai gam màu trắng đen. Ô đen là sân phơi cát, ô trắng là sân phơi muối, ở giữa là những rãnh nước nhỏ dẫn nước biển vào ruộng. Cảnh hoàng hôn dần buông trên những cánh đồng muối trải dài dọc bờ biển đẹp như tranh vẽ. Trong ánh chiều tà, những đôi bàn tay chai sần thoăn thoắt cào muối không ngừng nghỉ. Sau đó, đôi chân trần gân guốc lại hì hục kéo những chiếc xe cút kít nặng trĩu muối về nhà sau một ngày lao động nặng nhọc. Bóng dáng của những người diêm dân như một nét chấm phá cho khung cảnh cánh đồng muối bát ngát.

 du-lich-nam-dinh10

<<<Xem thêm: Du Lịch Tháng 4: Những Địa Điểm Du Lịch Đẹp Nhất Thời Gian Này

10. Ruộng muối Bạch Long

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, nếu bạn du lịch Nam Định thì đừng quên ghé thăm ruộng muối Bạch Long để trải nghiệm vẻ đẹp tuyệt vời của nơi này trong mùa sản xuất muối nhé! Làm muối là một nghề truyền thống đầy khó nhọc. Để tạo ra những hạt muối trắng mịn, người dân phải đi làm từ rất sớm. Muối chỉ ngon và trắng khi được phơi dưới nắng gắt. Khi đến với ruộng muối Bạch Long, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đồng muối mênh mông, chiêm ngưỡng những ụ muối trắng tinh khôi, và ngắm nhìn những chiếc thuyền chở muối trắng quay về kho trong chiều hoàng hôn còn chút nắng.

du-lich-nam-dinh7

11. Hồ Vị Xuyên

Hồ Vị Xuyên là tên gọi của một hồ nước ngọt, tọa lạc ngay tại phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định. Hồ Vị Xuyên sở hữu đến một vẻ đẹp thơ mộng và yên bình, hơi giống như hồ Hoàn Kiếm nhưng có kích thước nhỏ hơn. Ven hồ có rất nhiều cây xanh tỏa bóng, xa xa hồ là những đỉnh tháp nhà thờ mang kiến trúc phương Tây cổ điển, tổng thể tạo nên một khung cảnh vừa mang nét trầm lắng của một tỉnh thành Bắc Bộ, vừa mang một chút hơi hướng của khung cảnh phương Tây.

du-lich-nam-dinh2

12. Tháp Phổ Minh

Tháp Phổ Minh là tòa tháp được xây dựng vào năm 1305 dưới thời nhà Lý, tọa lạc tại xã Lộc Vượng, cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 5km. Đây là một trong những ngôi tháp cổ nhất Việt Nam với kiến trúc bao gồm 14 tầng, cao đến 20m.  Khi xưa, địa điểm tham quan Nam Định này được sử dụng để làm nơi tụng niệm, tu hành của rất nhiều quan lại. quý tộc dưới thời nhà Trần. Ngày nay, đến với tháp Phổ Minh, bạn sẽ được tận hưởng sự thanh mát của hồ sen, chiêm ngưỡng các cây đại thụ tỏa bóng mát xum xuê, cùng các mái nhà kiểu cổ,... Tất cả các khung cảnh này như đưa bạn đến những miền ký ức của quá khứ, trở về thời xa xưa của ông cha ta.

du-lich-nam-dinh3

13. Chùa Cổ Lễ

Chùa Cổ Lễ, nằm tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, là một quần thể kiến trúc đạo Phật và tín ngưỡng. Mặc dù là một ngôi chùa thờ Phật nhưng lại mang dáng dấp một thánh đường Thiên Chúa giáo. Địa điểm tham quan Nam Định này cũng đã được công nhận là  tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia đặc biệt, thắng cảnh nổi tiếng của vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Chùa được Quốc sư Minh Không xây dựng từ thế kỷ XII thời Lý. Nhìn từ xa, chùa trông khá giống một nhà thờ, nhưng khi quan sát kỹ, ta sẽ thấy đôi rồng chầu rất lớn phía trước và các họa tiết trang trí khác. Đến đây, bạn ó thể thưởng thức vẻ đẹp của tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, cầu Cuốn cong ba nhịp, Hồ Chu Tích, chùa Trình, đền Linh Quang Từ, chuông Đại Hồng Chung…

du-lich-nam-dinh1

14. Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai

Nhà thờ Phú Nhai tọa lạc ở trung tâm xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, cách thị trấn Xuân Trường hơn 1km. Đây cũng là một trong những nhà thờ có diện tích lớn nhất Việt Nam. Kiến trúc gốc của nhà thờ mang phong cách Gothic đậm chất Tây Ban Nha, sau đó được xây lại theo phong cách Gothic nước Pháp. Nhà thờ có kích thước: dài 80 mét, rộng 27 mét, cao 30 mét. Hai tháp chuông cao 44 mét đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang với trọng lượng là: 2.000 kg - 1.200 kg - 600 kg và 100 kg. Khi khách tham quan đứng trên ngọn tháp cao của nhà thờ Phú Nhai sẽ được chiêm ngưỡng được toàn cảnh của Huyện Xuân Trường.

du-lich-nam-dinh8

<<<Xem thêm: Top 5 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Máy Uy Tín Nhất Nha Trang

15. Nhà thờ Xương Điền 

Nếu bạn du lịch Nam Định và hỏi thăm về các công trình kiến trúc nổi tiếng thì có lẽ nhà thờ Xương Điền sẽ là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Đây là một thánh đường nổi tiếng tại Thành Nam, với vẻ ngoại hình uy nghiêm và kiến trúc bên trong hoàn toàn làm từ gỗ, tạo nên đặc trưng riêng biệt. Được xây dựng vào tháng 7/2018, nhà thờ này hiện đang là nơi sinh hoạt chính của hơn 4.500 giáo dân tại Giáo xứ Xương Điền. Trong những dịp lễ lớn như Giáng sinh, nhà thờ  rất thu hút đông đảo giáo dân đến tham gia sinh hoạt, vui chơi mừng lễ hội. Ngoài ra, nhiều du khách không theo đạo cũng đến tham quan, chụp ảnh với mong ước cho một năm mới an lành.

du-lich-nam-dinh7

16. Khu du lịch sinh thái núi Ngăm

Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm (Ngăm Resort), thuộc huyện Vụ Bản - Nam Định, cách quần thể di tích Phủ Dầy khoảng 1,5km. Ngăm Resort tọa lạc dưới chân núi Ngăm và là một trong những địa điểm tham quan Nam Định hiếm hoi có núi, với diện tích khoảng 15ha. Đây là điểm đến lý tưởng để du khách tham quan và nghỉ dưỡng. Cảnh quan tại Ngăm Resort cực kỳ thơ mộng với không gian rộng lớn, sơn thuỷ hữu tình, kết hợp với những đường nét hoang sơ và không khí mát lành, tạo nên một không gian thư giãn cho du khách yêu thiên nhiên, mang lại trải nghiệm thực sự thoải mái và tĩnh lặng, giúp họ thoát khỏi nhịp sống ồn ào hàng ngày.

 du-lich-nam-dinh6

17. Chùa Keo Hành Thiện

Chùa Keo Hành Thiện là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn gần như nguyên vẹn sau 400 năm. Do được xây dựng trước nên kiến trúc của chùa Keo Hành Thiện có ảnh hưởng mạnh rất lớn đến chùa Keo ở Thái Bình. Trước chùa là một hồ bán nguyệt với nước trong xanh. Không gian chùa rất đồ sộ với 13 tòa rộng gồm 121 gian nối tiếp, là một sự kết hợp hài hòa của kiến trúc tam quan nội năm gian, làm theo kiểu chồng diêm, cao 7,50 m với dáng thanh thoát, bờ cánh kẻ bảy uốn lượn. Bên cạnh vẻ đẹp kiến trúc, địa điểm tham quan  Nam Định này lưu giữ những di vật cổ từ thế kỷ 17 như án thư, sập thờ, tượng phật, chuông, khánh, văn bia, hoành phi, câu đối, sách chữ Hán,... nói về chùa Keo. Hàng năm, nơi đây thu hút nhiều du khách và nhân dân đến thăm quan văn cảnh. 

du-lich-nam-dinh5

<<<Xem thêm: Du Lịch Sapa 2024: Kinh Nghiệm Lên Lịch Trình 4 Ngày 3 Đêm

18. Đền Bảo Lộc

Đền Bảo Lộc, xưa là đền An Lạc, là một ngôi đền được xây dựng trên đất phát tích của thân phụ Hưng Đạo Vương - ông An Sinh Vương Trần Liễu. Cư dân xứ Thành Nam đã xây dựng đền để tưởng nhớ công ơn của ông. Ban đầu, đền được xây dựng ven dòng Châu Giang, nhưng sau khi bờ sông bị sạt lở, đền đã được di dời đến phía nam làng. Công trình có diện tích nhỏ, xây dựng theo kiểu ‘chồng diêm tám mái’ và đến đầu thế kỷ XX thì được được tôn tạo. Ngày nay, đền Bảo Lộc được chia thành đền chính, đền Khải Thánh thờ Vương phụ, Vương mẫu, hai con gái của Hưng Đạo Vương và xây theo hình chữ Đinh. Trong khu vực gian chính, bài vị Đức Thánh Trần ở giữa, tiếp theo là pho tượng Trần Hưng Đạo ngồi. Hai bên có tượng Hưng Vũ Vương Nhiễn và Phạm Ngũ Lão, tức con trai và con rể ông. 

du-lich-nam-dinh4

Nam Định là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách, nhờ vào những cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời và những công trình kiến trúc cổ kính lâu đời. Có thể nói, du lịch Nam Định không chỉ là một trải nghiệm nghỉ dưỡng đơn thuần, mà còn là một hành trình khám phá lịch sử và văn hóa của dân tộc. Với những thông tin chia sẻ trong bài viết, Blog Travel Việt hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về Nam Định nhiều hơn. 

VIDEO: Du lịch Nam Định tự túc 2024: Tổng hợp các địa điểm tham quan




Khách sạn đã xem