Bạn mới đi máy bay lần đầu  hay quá lâu rồi bạn chưa đi máy bay ? Bạn chưa biết hay bạn không rõ bây giờ làm thủ tục đi máy bay có gì khác. Hãy Tham khảo ngay bài viết sau đây về hướng dẫn làm thủ tục đi máy bay . Sẽ không tốn 5 phút vô ích của bạn đâu nhé.

    Máy bay cũng được mệnh danh là phương tiện an toàn nhất thế giới nữa. Vậy nên ngày càng nhiều người đi máy bay. Có người chưa đi máy bay lần nào thì rất hoang mang về các thủ tục đổi mới khi làm thủ tục trên chuyến bay, có người đi máy bay nhiều lần nhưng các hãng hàng không lại thường xuyên cập nhật những quy định mới để nâng cao an toàn bay. Vậy thì trong video này, blog sẽ hướng dẫn chi tiết, ngắn gọn nhất về cách làm thủ tục máy bay cho người lần đầu tiên và cả người đã đi máy bay rất nhiều lần

Kiểm tra đặt chỗ của bạn trước khi ra sân bay

Trước khi ra sân bay, hãy chắc chắn rằng các bạn đã mua vé máy bay nha. Bạn có thể liên hệ tổng đài của hãng hàng không hoặc mail xác nhận khi thanh toán vé. Có nhiều người lần đầu đi máy bay không biết, cứ nghĩ ra sân bay mua vé máy bay giá rẻ cũng được.Tuy nhiên, đã ra tới sân bay rồi thì vé máy bay giá rẻ không có đâu nh. Lý do vì sao ah ?  vì vé máy bay cận giờ thường giá sẽ rất cao do những hạng ghế giá rẻ đã được mua trước, chỉ còn hạng đắt là còn dư lại. Vậy nên hãy liên hệ với các đại lý vé máy bay giá rẻ để book vé máy bay từ trước, càng sớm càng tốt. Bạn càng book vé máy bay càng sớm bao nhiêu thì càng có cơ hội lấy được giá vé máy bay rẻ bấy nhiêu.

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-7

Kiểm Tra giấy tờ tùy thân trước khi ra sân bay

Việc quan trọng tiếp theo mà có bạn cần chuẩn bị trước khi ra sân bay đó chính là giấy tờ tùy thân.  Nếu như các bạn quên mang theo mã đặt chỗ  thì có thể dễ dàng xử lý bằng cách liên hệ với đại lý vé máy bay để xin họ một cái dòng mã số,  hay còn gọi là code vé máy bay. Chứ còn giấy tờ tuỳ thân mà quên mang theo thì coi như lớn chuyện.  

 Nếu các bạn ra sân bay trước giờ bay nhiều tiếng đồng hồ bạn có thể chạy về nhà để bổ sung giấy tờ hoặc là nhờ người thân mang lên dùm. Chứ Nếu như các bạn đến sát giờ bay quá mà lỡ không mang theo giấy tờ tùy thân thì coi như các bạn phải làm thủ tục để xin lùi chuyến bay. Tùy theo hãng sẽ có mức chi phí khác nhau. Có một vài hãng hàng không chỉ áp dụng mức chênh lệch giá vé, từ giá vé của chuyến bay mới trừ đi giá vé của chuyến bay cũ.  Có hãng thì các bạn phải đóng thêm một phải gọi là phí dịch vụ đổi chuyến bay và cộng thêm phần chênh lệch giá vé. Cũng ra bộn tiền à nha, vì vậy trước khi ra sân bay hãy kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ tùy thân của mình kiểm tra lại một lần nữa không mất quá nhiều thời gian của các bạn đâu.

>>>>Xem thêm : Các hạng vé trên máy bay

Quy định giấy tờ tùy thân khi đi máy bay

  Giấy tờ tùy thân mà các bạn cần mang theo đó chính là chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước công dân đối với khách là người Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên. Hoặc làm hộ chiếu Passport cũng được áp dụng cho mọi đối tượng kể cả trẻ em và em bé.

    Với những hành khách Việt Nam là trẻ em dưới 14 tuổi chưa có passport thì cần đem giấy khai sinh, giấy khai sinh bản chính hoặc là bản sao trích lục của Phường xã, từ đủ 14 tuổi trở lên thì bắt buộc các bé bé phải có giấy chứng minh nhân dân, giấy khai sinh lúc này không còn hiệu lực nữa. 

>>>Xem thêm : Hướng dẫn làm thủ tục hãng Bambooairways

Làm thế nào khi không có các giấy tờ trên ????

    Cuồng Du Lịch biết rằng có rất nhiều trường hợp có những trẻ em đã vượt qua 14 tuổi nhưng vẫn chưa có chứng minh nhân dân và chưa có passport, phụ huynh của những bé này rất bối rối vì không biết phải làm thủ tục lên máy bay như thế nào. Nói các bạn cũng đang gặp vấn đề này thì các bạn cũng đừng lo các bạn chỉ cần cầm sổ hộ khẩu đến công an phường xin một tờ giấy xác nhận việc lưu trú của trẻ em tại địa bàn. Giấy xác nhận này có dán ảnh thẻ và mộc của công an phường với lời khai lý do là xin giấy xác nhận để phục vụ cho việc đi máy bay.


huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-8

 Giấy xác nhận này có hiệu lực trong vòng 1 tháng. Tức là trong vòng một tháng giấy xác nhận này sẽ đóng vai trò  như là một chứng minh nhân dân tạm thời cho trẻ em. Sau khi đi máy bay về các bạn cũng nên tranh thủ làm  thẻ căn cước công dân cho các bé. Đối với người lớn trên 14 tuổi mà không may làm mất chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước công dân  thì cũng lên công an phường xin giấy xác nhận như trên. Cuồng Du Lịch  đã đặt rất nhiều trường hợp,  nhiều cô chú lớn tuổi thì mua vé máy bay khi ra sân bay đã không kiểm tra lại  chứng minh nhân dân của mình đã quá hạn 15 năm nay chưa hoặc là  trên chứng minh nhân dân có chỗ nào bị mờ, rách, nhoè hay không,  nên khi ra sân bay chứng minh nhân dân của mình  gặp những sự cố như trên thì cũng đồng nghĩa với việc  là không có giấy tờ tùy thân.  Và lúc này thì nhân viên an ninh của hãng hàng không có quyền từ chối làm thủ tục máy bay cho hành khách này.

Kiểm Tra Hành Lý Xách Tay

Đối với hành lý. Nói riêng về các  chuyến bay nội địa trước.Nếu như các bạn mua vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Jetstar  và Bamboo Airway  Mỗi người chỉ được mang theo 7 kg hành lý xách tay không có hành lý ký gửi.  Đối với những hành khách nào mua vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines thi sẽ được mang theo 10 kg hành lý xách tay và 20kg hành lý ký gửi. 

>>>Xem thêm : 10 điều phải biết khi đi máy bay

    Đây là quy định mang rất nhiều người còn đang gặp phải, đó là hãng hàng không Vietnam Airlines đã chuyển hành lý tính từ hệ ký sang hệ kiện. Tức là với 10 kg hành lý xách tay nếu như trước đây các bạn có thể mang theo hai hoặc ba gói miễn sao đủ 10 kg là được nhưng bây giờ các bạn chỉ được phép mang theo một gói dưới 10kg. Hành lý ký gửi cũng thế, Có rất nhiều người trước đây đi du lịch sẽ mang theo Rất nhiều thùng quà Trở Về Và miễn sao những thùng quà này dưới 20 kg là được, tuy nhiên theo quy định mới thì có bạn chỉ được phép mang theo một hệ kiện duy nhất. Vậy nên các bạn lưu ý vấn đề này nha.

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-1

 Các bạn tuyệt đối không được mang quá số kg quy định của mình,  điều này có thể ảnh hưởng đến túi tiền của các bạn bởi vì các bạn sẽ phải nộp phạt nếu như nhân viên an ninh phát hiện ra các bạn đang quá số ký dù các có dùng thủ tục cỡ nào đi chăng nữa thì các bạn cũng có thể dễ dàng với phát hiện. Bởi vì ngay cửa ra sân baysẽ có những nhân viên an ninh ngẫu nhiên cân lại hành lý của các bạn, gọi là ngẫu nhiên thôi chứ 90% sẽ bị cân lại nhé.

Làm thủ tục tại Sân Bay

   Sau khi các bạn đến sân bay với đầy đủ các giấy tờ tùy thân cũng như là máy bay thì các bạn bắt đầu làm thủ tục check in tại sân bay . hiện tại có 3 cách check in online được các hãng hàng không đưa ra nhằm mục đích tối ưu hoá thời gian chờ làm thủ tục lên máy bay của các bạn, Cuồng Du Lịch sẽ phân tích ưu nhược điểm từng cách cũng như tư vấn cho các bạn khi nào nên làm thủ tục loại gì luôn nha

Làm thủ tục tại quầy thủ tục sân bay

  Đầu tiên là phổ biến nhất đó là check in tại quầy, cách này thường được những người lần đầu đi máy bay áp dụng vì đây là cách dễ nhất để làm thủ tục lên máy bay. chỉ cần mang theo code vé máy bay, giấy tờ tuỳ thân đến quầy làm thủ tục hàng không ở ngoài sân bay, nhân viên làm thủ tục check in kêu gì làm đó, vậy là xong, tuy nhiên cách này sẽ rất dễ nếu như sân bay không đông, bạn đi máy bay vào ngày thường, chứ còn như các bạn đến sân bay lúc lễ tết thử xem, có mà đứng chờ dài cổ chưa tới lượt check in lên máy bay đâu. Các bạn lưu ý phải có mặt ở quầy làm thủ tục 40p trước giờ bay nha. Nếu như các bạn đến sau 40p quý giá này, đồng nghĩa với các bạn bị trễ giờ bay, buộc lòng phải ra quầy hỗ trợ thông tin của hãng hàng không các bạn đặt vé máy bay để làm thủ tục lùi chuyến, đóng tiền các thứ mất công lắm.

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-14

Làm thủ tục tại Kios tự động

Cách thứ 2 tiện hơn cách thứ 1 một chút. Các bạn chủ động được việc chọn chỗ ngồi trên máy bay, làm thủ tục lên máy bay lại nhanh hơn nhiều đó là làm thủ tục check in bằng kiosk. Cách này các bạn chỉ cần ra 1 cái trụ nhìn rất giống cây atm, chỉ cần gõ mã code, chọn hành khách cần check in, chọn chỗ ngồi, bấm in thẻ lên máy bay là xong, siêu đơn giản siêu dễ. cách làm thủ tuc check in lên máy bay bằng kiosk như thế này các bạn cũng sẽ k bị cân hành lý đâu nha, tuy nhiên cần đảm bảo hành lý đủ cân theo quy định nha, chứ ra cửa sân bay rồi cũng bị cân đối chiếu lại từ đầu à.

>>>Xem thêm; Có nên ăn trên máy bay hay không?

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-13

Cách làm thủ tục lên máy bay này có nhanh hơn, tiện hơn nhưng vấp phải 1 số nhược điểm đó là hành khách có hành lý ký gửi vẫn phải ra quầy check in cái đống hành lý đó, và nếu như code vé của các bạn có em bé sơ sinh thì k được làm thủ tục check in ở cây kiosk đâu nha các bạn. cách này thì nhanh, gọn, tuy nhiên nếu như hôm đó nhiều khách check in quá thì các bạn cũng cần xếp hàng chờ à, mà vì máy bấm bằng cảm ứng, nhiều người cùng chạm lên màn hình máy quá nên cũng hơi mất vệ sinh.

Làm thủ tục online trên website của hãng

Còn 1 cách thứ 3 tiện nhất, nhanh nhất, k chờ đợi đó là làm thủ tục check in online, chỉ cần ngồi ở nhà các bạn cũng có thể tự làm thủ tục cho mình, chẳng cần xếp hàng chờ đợi. tuy nhiên các làm thủ tục check in online này cần bạn có máy tính hoặc đt có thể kết nối internet, lần đầu làm thủ tục check in online có thể sẽ hơi bối rối 1 chút vì nhiều người với tâm lý sợ làm sai ở 1 bước nào đó thì hỏng cả vé máy bay. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn, trước khi nhấn ok hay là cancel gì thì đều phải đọc kỹ lại thông tin hết nhé. cách làm thủ tục check in online cũng tương tự như làm thủ tục check in ở kiosk thôi à, tức là điền tên, chọn hành khách làm thủ tục, chọn chỗ ngồi và sau cùng là chọn in thẻ lên máy bay hoặc tải về điện thoại. 

Các bạn sẽ không được làm thủ tục lên máy bay bằng hình thức check in online trong trường hợp có hành lý ký gửi và em bé sơ sinh nha, tượng tự như cách thứ 2 á, các bạn cũng phải có mặt ở quầy làm thủ tục để check in đúng quy trình thông thường nha.

Khi ra sân bay, các bạn phải mang theo thẻ lên máy bay này nhé, mang theo giấy tờ tuỳ thân và nhiệm vụ duy nhất các bạn phải làm là ra thẳng quầy thủ tục an ninh.

>>>Xem thêm : hướng dẫn làm thủ tục hãng Jetstar

Qua Cổng An Ninh sân bay

   Tiếp tục về cách làm thủ tục lên máy bay ở ngoài quầy an ninh. Đầu tiên, các bạn cần nhớ những thứ là phụ kiện gắn trên người các bạn trừ quần áo và trang sức, tất tần tật còn lại đều phải được soi chiếu. những phụ kiện đó là giày dép, dây nịt thắt lưng, đồng hồ, điện thoại, máy tính, túi xách, balo, mũ nón, ô dù, v.v, riêng điện thoại di động và máy ảnh, máy tính xách tay, nói chung là đồ điện tử phải được bỏ vào khay riêng để soi chiếu riêng nha. Các bạn cũng được đi qua máy soi chiếu nữa, nếu bỗng nhiên cái máy nó kêu bíp bíp báo hiệu trong người các bạn còn đồ kim loại thì sẽ có 1 nhân viên an ninh tới soi chiếu kỹ hơn, nếu k có j bất thường thì là các bạn làm thủ tục an ninh ở sân bay xong rồi đó. 

Lưu ý khi bị kiểm tra an ninh soi chiếu

  À rất nhiều khách gặp những tình huống phát sinh khi hành lý qua máy soi chiếu đó chính là vì qua máy tia X nên vật dụng trong đó toàn màu trắng đen, xanh đỏ cả, nếu nhân viên an ninh thấy hình ảnh có vật dụng gì đó có màu xanh, tức là nhiệt độ thấp, hoặc đỏ, nếu nhiệt độ cao thì sẽ yêu cầu các bạn giải trình. Có 1 lần Cuồng Du Lịch bỏ quên cái ổ khoá bánh xe vào vali, thế là phải giải trình, rồi có 1 lần mang theo 10 hộp nến điện tử chạy bằng pin trong vali, mà nên có hình trụ giống pháo quá nên cũng bị hỏi, mình giải thích ok thì nhân viên an ninh ở sân bay cho mình qua à, không có j lắp bắp hay sợ sệt đâu, nếu các bạn có biểu hiện bất thường thì mới bị các anh nhân viên ở đây điều tra tới tấp liền.

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-4

Tìm cửa lên máy bay

Vô được bên trong phòng chờ rồi là các bạn rất gần với hành trình đi máy bay lần đầu tiên rồi đó. Với nhiều người lần đầu đi máy bay sẽ hơi bối rối 1 chút, vì làm sao để tìm được máy bay của mình giữa muôn trùng cửa ra vào như thế này, các bạn cần bình tĩnh, nhìn trên vé máy bay của mình sẽ thấy chữ cửa ra máy bay, sau đó các bạn nhìn lên phía trên tầm mắt của mình 1 chút, sẽ thấy bảng chỉ dẫn đi về phía cửa lên máy bay của bạn. à quên, nếu các bạn làm thủ tục lên máy bay bằng kiosk hoặc check in online thì cửa lên máy bay sẽ không được hiển thị lên vé đâu nha, các bạn cũng đừng lo, chỉ cần các bạn nhìn vào bảng điện tử, xem số hiệu chuyến bay của các bạn sẽ đi bằng cửa ra máy bay nào thì các bạn nhìn lên phía trên tầm mắt 1 chút sẽ thấy mũi tên chỉ dẫn nha. 

>>>Xem thêm : Hướng dẫn làm thủ tục tại sân bay nội bài

Các bạn cũng chú ý tới giờ ra cửa máy bay nha, ra đúng giờ rồi xếp hàng lên xe đưa ra máy bay hoặc là đi bằng cầu thang nhé, cái này mình k được chọn đâu, mà do bộ phận an ninh mặt đất tại sân bay sẽ lo hết. các bạn cứ nghe theo chỉ dẫn của nhân viên tại sân bay là ok hết, ra được tới máy bay rồi thì tìm chỗ ngồi theo đúng số trên vé của các bạn là xong ngay à, chờ nghe xong thông báo chỉ dẫn an toàn bay rồi các bạn lên đường nhé.

huong-dan-lam-thu-tuc-may-bay-6

Đơn giản mà đúng không, thực ra thì nhiều người lần đầu tiên đi máy bay hơi sợ 1 chút vì sân bay nhiều người, lại nghe toàn tiếng anh, rồi lại nghe người này người kia doạ là làm thủ tục rắc rối lắm các thứ nên thú thiệt, lần đầu tiên mình đi máy bay mình cũng sợ muốn chết ý chứ, mà cứ nghe theo chỉ dẫn, k biết cái j thì hỏi cái đó, chẳng nhân viên nào mà lại k giải đáp cả vì đó là nhiệm vụ của họ mà. 

Bạn đã có thể tự làm thủ tục máy bay chưa ???

Hi vọng với những chia sẻ ngắn gọn nhưng Cuồng Du Lịch tin là khá đầy đủ rồi thì các bạn sẽ có thể tự làm thủ tục đi máy bay lần đầu tiên 1 cách dễ dàng hơn, không còn bối rối, lo lắng như Cuồng Du Lịch lúc trước nữa. nếu như các bạn cần Cuồng Du Lịch giải đáp thêm thắc mắc nào về cách làm thủ tục đi máy bay lần đầu tiên nữa thì đừng ngại để lại bình luận bên dưới để Cuồng Du Lịch hướng dẫn các bạn thêm nhé. Còn bây giờ đừng quên nhấn like, share và theo dõi  để nhận được thêm nhiều thông tin mới nhất về những kinh nghiệm làm thủ tục check in máy bay mới nhất, chi tiết nhất, cảm ơn các bạn đã theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại. 



Khách sạn đã xem