Khi các bạn đi du lịch Sapa, các bạn cần gì? Chả phải là muốn có vài ngày nghỉ thảnh thơi, chả phải là muốn được hít thở căng lồng ngực cái bầu không khí của núi rừng, chả phải là muốn được khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số miền bắc VN đúng không. Vì các bản làng ở Sapa là một phần đặc sắc không thể thiếu của du lịch Sapa nên du khách đến du lịch Sapa cũng muốn được tham quan vài địa điểm du lịch Sapa nổi tiếng trong các bản làng đó. Cùng với phong cảnh đẹp và hùng vĩ của núi rừng, bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây có sức hút số lượng lớn du khách ghé thăm Sapa hàng năm.

Tại Sapa, ngoài dân tộc Kinh còn có 5 nhóm dân tộc anh em gồm người H’mông là cộng đồng lớn nhất, sau đó lần lượt là Dao Đỏ, Giáy, Tày và Xá Phó. 

Hãy cùng Cuồng du lịch khám phá 7 bản làng dân tộc nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch Sapa

1, Bản Cát Cát - bản làng Sapa gần trung tâm nhất

ban-cat-cat

Giới thiệu về Bản Cát Cát Sapa 

Bản Cát Cát là bản làng dân tộc nổi tiếng và được thăm quan nhiều nhất đối với du khách Việt Nam. Bản Cát Cát thuộc xã San Sả Hồ, huyện Sapa, từ trung tâm thị trấn Sapa đến cổng của bản chỉ khoảng hơn 2km. Bạn có thể lựa chọn hình thức đi bộ, có thể kết hợp ngắm cảnh núi rừng và chiêm ngưỡng toàn bộ bản làng từ trên cao. Bản Cát Cát Sapa cũng là một bản nhỏ của cộng đồng người dân tộc H’mông sinh sống.

Ngoài phong cảnh đẹp với ruộng bậc thang và suối Mường Hoa, bản Cát Cát được xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để phục vụ du lịch như các con đường nhỏ lát bằng đá xuyên qua trung tâm bản, các nhà trưng bày hiện vật và sản phẩm lao động của người dân, bảo tồn các nghề thủ công.

Tại trung tâm bản là nơi đặt nhà máy thủy điện do người Pháp xây dựng trên suối Mường Hoa, hiện nay nơi đây là nơi trình diễn văn nghệ địa phương phục vụ du khách hàng ngày.

Trên đường trờ về, từ điểm dừng chân cuối cùng của bản Cát Cát đến thị trấn là hơn 3km. Sau quá trình khám phá ngôi làng với quãng đường khá dài thì đoạn đường 3km để trở về đó sẽ khiến bạn khá mệt vì thế bạn nếu sức khỏe không tốt bạn nên đi xe máy và gửi xe ở cổng bản (không được đi xe ở trong bản).

Xem thêm

Top 10 Góc “Sống Ảo” Bạn Nên Check In Tại Bản Cát Cát

HÉ LỘ Cách Đi Du Lịch Sapa Tự Túc Chi Tiết Nhất Từ Trước Đến Nay

10 Địa Điểm Du Lịch Sapa Hot Nhất - Lưu Lại Ngay Để Không Phải Tiếc Nuối

Giá vé tham quan Bản Cát Cát Sapa 

  • Giá vé gửi xe máy là 10k
  • Vé vào bản Cát Cát là 50k/người.
  • Giá thuê quần áo dân tộc 50k/người

Trước cổng bản có rất nhiều cửa hàng cho thuê quần áo dân tộc, bạn có thể sắm cho mình một bộ. Ngoài ra còn nhiều phụ kiện khác đi kèm mà bạn có thể thuê thêm như ô che nắng của người dân tộc,…

Một chú ý nhỏ nữa là lúc mua vé, ở quầy bán vé có rất nhiều những tấm bản đồ. Bạn có thể lấy miễn phí và tấm bản đồ đó rất hữu dụng. Trên đó có ghi tất cả các điểm tham quan nổi tiếng ở bản Cát Cát và hướng dẫn đường đi – rất hữu dụng

Bạn nên chuẩn bị trong túi ít kẹo vì trên đường tham quan bản có rất nhiều những đứa bé dân tộc sẽ đi theo bạn. Mấy bé đó bán đồ thủ công và mời bạn mua hàng, nếu bạn không muốn mua hãy cho mấy bé đó viên kẹo là chúng sẽ không bám theo bạn nữa.

2, Bản Tả Phìn - Nơi lưu giữ những gì cổ xưa nhất Sapa  

    ta-phin-sapa

    Giới thiệu về Bản Tả Phìn Sapa 

    Cách thị trấn Sapa khoảng 14 km về hướng đi thành phố Lào Cai, bản Tả Phìn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao Đỏ. Bản Tả Phìn nằm trong thung lũng bốn mặt là núi nhưng khá rộng và bằng phẳng.

    Nơi đây nổi tiếng với lá thuốc tắm đã tạo nên thương hiệu “tắm lá thuốc Dao Đỏ”. Khi đi dạo quanh thị trấn Sapa du khách sẽ thấy rất nhiều cửa hiệu mát xa có dịch vụ tắm lá thuốc xuất phát từ đây.

    Các bạn nên lưu ý rằng trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ và khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu khước từ thì khách nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm, chớ úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.

    Ngày nay bản Tả Phìn là một trong những bản phát triển mạnh về du lịch homestay. Ngoài thăm quan bản, động người xưa, du khách có thể trải nghiệm tắm lá thuốc, mua đồ thổ cẩm, hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản do các nhà hàng tại đây phục vụ.

    Xem thêm

    NOTE NGAY 10 Lưu Ý Quan Trọng Khi Đi CHỢ TÌNH SAPA

    MÁCH BẠN Đi Du Lịch Sapa 1 Ngày Đi Đâu Làm Gì Cho " ĐÚNG CHUẨN ''

    [ DỞ KHÓC DỞ CƯỜI ] Khi Đi Du Lịch SAPA

    Bản Tả Phìn Sapa có gì?

    Gần bản Tả Phìn có hang động Tả Phìn, cửa hang cao khoảng 5m rông 3m có một lối đi xuyên xuống đất. Vào trong động, du khách sẽ nhìn thấy có tảng đá giống như thiếu phụ đang bồng con, những tảng đá giống như các nàng tiên, chỗ thì như những mâm xôi khổng lồ… Tại chỗ rộng nhất trong hang, các nhũ đá rủ xuống như dải đăng ten uốn lượn, nhấp nhô, long lanh màu ngọc bích. Vào sâu ta gặp một tảng đá lớn nằm hơi nghiêng, trên nền đá in hình những vết chân gà, ngay chóp đá bên phải còn hằn lên những vệt lõm hệt như móng chân ngựa. Một vách đá đối diện, những dòng chữ Pháp được khắc bằng vật cứng, cho đến ngày nay mặc dù bụi thời gian phủ lên ta vẫn còn đọc được. Hang động Tả Phìn có rất nhiều bí ẩn với chúng ta, cần được bảo vệ và giữ gìn.

    Trên đường quốc lộ 4D về thành phố Lào Cai, ra khỏi thị trấn Sa Pa chừng 4 cây số có một ngã ba rẽ vào con đường nhựa nhỏ, đi một đoạn sẽ gặp trạm thu phí. Mỗi người một vé 20.000 đồng. Tiếp tục chạy vào thêm khoảng 18 cây số nữa thì đến bản Tả Phìn.

    Nhiều đoạn, xe chạy men sườn đồi, hai bên là những thửa ruộng bậc thang đang xanh màu lá mạ, bờ ruộng uốn lượn ôm sát lưng đồi tạo nên những đường cong mềm mại, lả lướt như những gợn sóng nhấp nhô trong thung lũng. Xa tít chân trời, trên sườn núi đá là những khoảnh xanh um những nương ngô (bắp). Cảnh sắc thơ mộng ấy giúp chúng ta quên cảm giác sợ hãi của “con đường đau khổ” dài tít tắp này!

    3, Bản Lao Chải - Bản làng Sapa có phong cảnh núi non hùng vĩ

    ban-lao-chai

    Giới thiệu về Lao Chải Sapa 

    Bản Lao Chải là một làng của dân tộc H'Mông đen, nằm cách 7-8 km về phía Đông Nam của thị trấn Sapa, du khách có thể đến với bàn Lao Chải từ Sapa mà không tốn quá nhiều thời gian cho việc di chuyển. Đến với bản Lao Chải, du khách có thể được tiếp xúc, tìm hiểu về văn hoá và phong tục của người dân tộc miền núi phía Bắc. Lao Chải là một bản gồm ba thôn lớn với hơn 100 hộ gia đình dân tộc thiểu số người H'mông đen.

    Tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, trước mặt là dòng suối Mường Hoa chảy qua, cùng những mảnh ruộng bậc thang rộng thênh thang, Lao Chải là bản có phong cảnh hữu tình, đẹp nhất nhì Sapa.

    Từ điểm cao của con đường chính dài 8 km từ thị trấn Sapa đến bản, du khách có thể chiêm ngưỡng một bức tranh toàn cảnh của bản Lao Chải, nằm sau bản là những ngọn núi cao và đối mặt với sông. Người dân H'mông ở thôn này sinh sống bằng nghề trồng lúa thâm canh ở vùng đất thấp gần chân thung lũng. Đây được coi là nguồn thu nhập chính của họ bên cạnh việc trồng ngô trên sườn núi phía sau làng.

    Bản Lao Chải Sapa có gì?

    Các cộng đồng người H’mong đen vẫn còn giữ rất nhiều nét phong tục truyền thống, đặt biệt là tảo hôn. Hầu hết các hộ gia đình người H'mong đen đều sống nhờ vào trồng trọt, đất đai và chỉ dựa vào thu nhập từ việc bán hàng dệt may tại các chợ địa phương. Chỉ khi mua gia súc hoặc đồ dùng vật dụng gia đình, người H'mông đen mới cần tiền bởi phần lớn lương thực của họ đều do họ tự trồng trọt, chăn nuôi. Đến với bản Lao Chải, du khách sẽ được trải nghiệm về văn hóa, phong tục và cuộc sống của người dân tộc H’mong đen và chiêm ngưỡng những hình ảnh ruộng bậc thang mang đậm đặc trưng của vùng miền núi phía Bắc.

    4, Bản Tả Van

    ban-lao-chai

    Giới thiệu về Tả Van Sapa 

    Cùng với bản Cát Cát, bản Tả Van Sapa cũng là một điểm đến đang rất được các bạn trẻ ưa thích khám phá. Tả Van là một bản nhỏ thuộc xã Tả Van, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai. Nơi đây chỉ cách trung tâm thị trấn du lịch Sapa khoảng 10km. Không có các ngôi nhà cao tầng, không có khói bụi của thành phố, tất cả những gì Tả Van có là một khung cảnh đơn sơ lãng mạn với bầu trời cao xanh tít tắp, cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn lúa chín, những căn nhà tranh vách đất mộc mạc và những con đường đất nhỏ trải đầy hoa dại hai bên. Tất cả tạo nên một bức tranh vùng cao yên bình đến lạ. 

    Đi qua bản Lao Chải 3 km sẽ tới bản Tả Van, nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Giáy. Nằm trong dải thung lũng có suối Mường Hoa chảy qua, ruộng bậc thang ở đây cũng rất đẹp. Cùng với Lao Chải kết hợp thành một tên gọi chung cho một địa điểm du lịch “Lao Chải – Tả Van”, đã đi thăm quan Lao Chải phải thăm quan Tả Van và ngược lại.

    Xem thêm

    Đi SaPa 1 Mình VUI HƠN BẠN NGHĨ MÀ LẠI AN TOÀN TIẾT KIỆM

    [TỔNG HỢP] Top 10 Khách Sạn Và Khu Nghỉ Dưỡng Ở Sapa.

    Top 15 Món Ăn Đặc Sản "Kinh Dị" Nhất Tây Bắc


    Bản Tả Van Sapa có gì?

    Tả Van là bản phát triển du lịch homestay mạnh mẽ và có nhiều nhà homestay cho thuê nhất ở Sapa. Ghé thăm Tả Van du khách cũng có thể dừng lại đây ăn trưa tại các nhà hàng địa phương.

    Bạn có thể đi đến bản Tả Van Sapa bằng ô tô hoặc xe máy. Vậy nhưng ưu tiên của của nhiều khách du lịch Sapa tự túc là xe máy, vì bạn sẽ được vừa đi vừa ngắm nhìn khung cảnh lãng mạn và hít trọn bầu không khí trong lành nơi đây. Bên cạnh đó thì Tả Van chủ yếu là các đường nhỏ nên các loại xe khách lớn cũng sẽ khó di chuyển. Hãy thuê xe máy tại trung tâm thị trấn và hỏi trực tiếp họ đường đến Tả Van nhé.

    Thật khó để nói rằng chuyến du lịch Tả Van Sapa sẽ mang lại gì cho bạn. Những gì mình có thể chắc chắn đó chỉ là một chuyến đi để tìm về chốn bình yên. Như mình đã nói, Tả Van không hề có những nhà hàng khách sạn cao tầng, những homstay hiện đại, những điểm check – in ảo diệu. Tả Van mang một vẻ đẹp bình dị và hoang sơ hơn rất nhiều. Những căn nhà ở đây thường được làm bằng gỗ hay nhà đất. Những vật dụng trong nhà cũng làm từ gỗ luôn. Không chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc sống hiện đại, người dân nơi đây tận dụng tối đa mọi thứ từ thiên nhiên ban tặng.

    5, Bản Sín Chải

    sin-chai-sapa

    Giới thiệu về Sín Chải Sapa 

    Một trong những điều đặc biệt nhất của chuyến du lịch Sapa chính là vẻ đẹp hoang sơ, nhuốm màu thời gian của những bản làng cổ. Hầu hết các bản làng tại Sapa đều giữ nguyên vẹn nét mộc mạc, giản dị, nhưng bản làng thơ mộng, mộc mạc nhất phải kể đến là Bản Sín Chải.  Đi qua bản Cát Cát khoảng 2 km sẽ tới bản Sín Chải, mặc dù có vị trí khá gần thị trấn Sapa nhưng nơi đây không bị du lịch hóa nhiều như các bản khác. Đây là địa điểm lý tưởng cho du khách muốn quan sát và tìm hiểu cuộc sống của người H’mông đen bản địa.

    Bản Sín Chải (hay Xín Chải) được dãy Hoàng Liên Sơn “ôm trọn vào lòng”, nằm ngay dưới chân núi đã tạo nên khung cảnh “rất thơ” giữa núi rừng hoang sơ. Là một trong những làng bản có diện tích lớn nhất Sapa, bản Sín Chải ngày càng thu hút được sự chú ý của đông đảo khách du lịch Sapa trong và ngoài nước.

    Xem thêm

    Chia Sẻ Kinh Nghiệm Leo Núi Hàm Rồng Sapa 2020

    Review Chi Tiết Bản Cát Cát Sapa - Ngôi Làng Đẹp Nhất Tây Bắc

    Review Fansipan Sapa Kèm Hướng Dẫn Đi Fasipan Chi Tiết Từ A - Z

    Bản Sín Chải Sapa có gì?

    Người ta thường đến tham quan bản Sín Chải vào độ lúa chín, tức tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này, cả một khoảng không gian bao la đều rạo rực màu lúa chín, làm đắm say lòng người. Ai đến thăm bản Sín Chải một lần mà không mang về theo bao nhớ thương khôn nguôi cơ chứ.

    Những ngôi nhà vách gỗ đặc trưng của người H’mông nằm sát ngay con đường nhỏ chạy từ đầu bản đến cuối bản, đường rộng chỉ đủ một chiếc xe máy đi qua. Ruộng bậc thang quanh bản tuy không thênh thang kỳ vĩ, nhưng có những nét đặc sắc riêng vào mùa lúa. 

     Du lịch Sapa mùa nào thì đẹp? Đến bản Sín Chải thời điểm nào là lý tưởng nhất? Rất khó để có một câu trả lời chính xác và trọn vẹn bởi mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau về Sapa. Tuy nhiên, vẫn có một vài thời điểm vàng mà nhiều người truyền tai nhau nhiều nhất, đó là tháng 5, tháng 6, tháng 9 và tháng 10.

    6, Bản Hồ

    ban-ho-sapa

    Giới thiệu về Bản Hồ Sapa 

    Cách thị trấn Sapa khoảng 30 km đi cùng hướng với tuyến Lao Chải – Tả Van, bản Hồ là bản làng của người Tày, với dân số tương đối ít so với các dân tộc khác. Bản nằm trong thung lũng nhỏ là vùng hạ lưu của suối Mường Hoa.

    Xã Bản Hồ là một xã ít ỏi có khí hậu khác biệt hoàn toàn với toàn tỉnh, thời tiết ở Bản Hồ khá ấm áp và có mùa đông không hề rét như ở các bản khác. Trung tâm Bản Hồ là thôn Bản Dền nơi giao nhau của 2 con suối Mường Hoa và La Ve nước chảy trong vắt.

    Bản Hồ Sapa có gì?

    Suối Mường Hoa với địa thế tuyệt đẹp, con suối yên bình chạy quanh những ngôi làng truyền thống của người Tày, gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân tộc nơi đây đã tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, bình yên. Còn dòng suối La Ve đổ từ trên núi cao xuống thành từng dòng thác với từng đàn cá theo dòng cảnh tưởng như chúng đang nhảy múa. Tại đây, bạn có thể thỏa sức giăng lưới bắt cá và thưởng thức món cá nướng tuyệt hảo ngay trên bờ suối.

    Để đi từ trên đường chính xuống tới bản du khách phải trải qua cung đường vòng vèo hùng vĩ, đẹp mắt. Điều thú vị nhất khi đến bản Hồ là trải nghiệm ngủ homestay trong những ngôi nhà sàn đặc trưng nơi đây, cùng với thưởng thức các món ăn đặc sắc và tắm suối cũng không thể bỏ qua.

    Ngoài hai con suối nổi tiếng này thì tại Bản Hồ còn có rất nhiều dòng suối và ngọn thác nhỏ khác quanh co uốn lượn ôm trọn quanh bản.

    Từ con đường quanh co dẫn vào bản, với một bên là núi cao sừng sững và một bên là vực thẳm hun hút, xa xa phía cuối con đường là màu vàng óng ánh từ những thửa ruộng bậc thang, lấp ló các nếp nhà của người dân tộc Tày và Giáy dọc hai bên bờ suối, khung cảnh bình yên đến động lòng người.

    Đi dạo quanh Bản Hồ bạn sẽ được chiêm ngưỡng cách mà người dân tộc ở đây dệt thổ cẩm, nghe và cùng giao lưu ca hát nhảy múa với những điệu nhảy khá độc đáo.

    7, Bản Ý Linh Hồ


    y-linh-ho-sapa


    Giới thiệu về Bản Ý Linh Hồ Sapa 

    SaPa không chỉ được du khách biết đến với rất nhiều địa điểm du lịch như Núi Hàm Rồng, Thung lũng Mường Hoa… mà còn thu hút du khách đặt chân đến khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Bản Ý Linh Hồ SaPa. 

    Từ thị trấn SaPa, xuôi về Lao Chải khoảng 3 km, dừng chân ở khu đường dốc, hiện lên vẻ đẹp hùng vỹ và cái tên Ý Linh Hồ đầy bản sắc khiến nhiều du khách lựa chọn khám phá khi đặt chân đến mảnh đất SaPa này.

    Bản Ý Linh Hồ Sapa có gì?

    Ý Linh Hồ là một xã có nhiều nhóm dân cư nhỏ, sống phân tán trên địa hình núi với những dãy núi cao và dốc. Với những căn nhà thô sơ được làm bằng đất hoặc tre nứa cùng với những đồi ngô, nương lúa trên các sườn đồi dốc.

    Thường không được nhắc đến nhiều, nhưng bản Ý Linh Hồ lại rất thích hợp cho tour du lịch đi bộ. Đứng trên rìa phía Nam của thị trấn Sapa nhìn xuống ngay dưới chân là bản Ý Linh Hồ. Có cảm tưởng rất gần nhưng để đi xuống lại rất xa do chênh lệch về địa hình, và đường xuống tới bản cũng khó đi.

    Từ bản Cát Cát đi sang, hoặc theo các đường dốc từ thị trấn Sapa đi xuống, sau đó trekking theo những con đường mòn xuyên qua những mảnh ruộng bậc thang xen kẽ với những ngôi nhà vách gỗ của người H’mông là trải nghiệm đáng nhớ.

    Ý Linh Hồ hiện nay được chia thành 2 thôn: Ý Linh Hồ 1 và Ý Linh Hồ 2, mỗi một thôn ó 100 hộ dân. Người dân ở đây thuần nông, chủ yếu trồng cấy lúa, trồng ngô. Tuy nhiên, Bản Linh Ý ngày một đổi sắc, dần dần được đổi mới để phát huy lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc của người dân nơi đây.

    Đến với Bản Ý Linh Hồ SaPa, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những triền ngô xanh mướt, những thửa ruộng bậc thang trải đầy sắc lúa tít tắp đến tận chân trời. Những căn nhà đơn sơ, nhỏ xinh của người Mông cùng với những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân địa phương… Tất cả những nét đẹp này đều hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của mảnh đất Tây Bắc. Đặc biệt là sự hiếu khách, nhiệt tình, sự chất phác thật thà cùng những món ăn đặc trưng của người dân nơi đây khiến cho du khách lưu luyến, mong muốn có một lần trở lại.

    Video  các bản đẹp nhất ở SaPa



    Khách sạn đã xem