Nằm trên mỏm núi Bông, Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang hay còn gọi là nhà thờ núi Nha Trang sừng sững giữa ngã sáu đông đúc với phong cách kiến trúc cổ kính của Pháp. Tọa lạc trên đỉnh đồi Hoàng Lân, nhà thờ Chánh Tòa với mái vòm rộng, những ô cửa hình hoa hồng theo phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng nổi bật lên như một dấu son giữa thành phố Nha Trang luôn là điểm đến tâm linh của du khách trong và ngoài nước.


Nhà Thờ núi Nha Trang địa điểm không thể bỏ qua


Hàng năm, thành phố Nha Trang thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Ngoài những thắng cảnh nổi tiếng như bãi biển dài với bãi cát trắng tuyệt đẹp, các hòn đảo nổi tiếng như Hòn Tre, Hòn Tằm với đủ trò chơi trên biển, khu nghỉ dưỡng Vinpearland, vịnh Vũng Rô, bãi dài Cam Ranh... Nha Trang còn có rất nhiều điểm đến văn hóa và lịch sử nằm ngay trong thành phố.

Nhà thờ Đá Nha Trang nằm ở đâu  ?

Nhà thờ Núi (tên chính thức là: Nhà thờ chính tòa Kitô Vua) là một nhà thờ Công giáo ở số 1 đường Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhà thờ này còn có nhiều tên gọi bình dân như: Nhà thờ Nha Trang (vì trước đây nó thuộc họ đạo Nha Trang); Nhà thờ Ðá (vì nó được xây bằng đá); Nhà thờ Ngã Sáu (vì nó tọa lạc gần một vòng xoay giao thông); nhưng phổ biến hơn cả là tên gọi Nhà thờ Núi (vì nó được xây trên một núi nhỏ).
nha-thoi-nui-nha-trang-9

Nằm trên độ cao 12 m giữa trung tâm thành phố, nhà thờ đá Nha Trang là địa điểm thu hút rất nhiều du khách, các nhà quay phim và nhiếp ảnh trong và ngoài nước. Tên chính thức của nhà thờ là Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua, nhưng thường được người dân trong vùng nhắc đến với tên gọi giản dị là nhà thờ đá, nhà thờ Nha Trang, nhà thờ Ngã Sáu. Phổ biến hơn cả vẫn là tên gọi Nhà thờ Núi. Nhà thờ là một trong những nét kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách Pháp. Nhà thờ được xây dựng bằng bê tông đúc đá sạn và gạch táp-lô, một loại gạch được đúc bằng xi măng và đá vụn. Nhìn từ xa, nhiều người lầm tưởng công trình làm bằng đá nên nhà thờ cũng hay được gọi là Nhà thờ Đá.


Nhà thờ núi nha Trang xây khi nào ?

Với tư tưởng truyền bá lối sống cao đẹp của Công giáo tại Nha Trang, giáo sĩ Louis Vallet (1869 - 1945) đã dành tâm huyết của ông để xây dựng nhà thờ. Sau khi mất, mộ của ông được đặt ở dưới chân núi của nhà thờ.

Ngày 3/9/1928, nhà thờ được khởi công xây dựng trên một mõm núi nhỏ có tên là núi Bông. Cái tên nhà thờ Núi cũng do đó mà có. Để tạo mặt bằng trên đỉnh núi, người ta đã sử dụng khoảng 500 vỏ trái mìn.

Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn theo lối kiến trúc nhà thờ Công giáo phương Tây. Lối kiến trúc này giống với nhà thờ ở Sa Pa và một số địa điểm khác tại Việt Nam. Một gác chuông cao ở chính giữa có treo 3 quả chuông là điểm dễ nhận biết của các nhà thờ Công giáo phương Tây.

Nhà Thờ Núi Nha Trang 


Nhà thờ là một không gian đẹp được những nhà nhiếp ảnh và quay phim rất ưa thích. Những cặp tình nhân cũng lựa chọn nơi đây làm nơi chụp ảnh cưới. Nhà thờ mở cửa đón khách tất cả các ngày trong tuần từ 8h sáng và vẫn duy trì các buổi giảng đạo vào buổi sáng và buổi chiều.

 Kiến trúc bên ngoài nhà thờ núi Nha Trang

Đặc điểm nổi bật của kiến trúc Gotic tại nơi đây chính là các vòm cuốn hình múi uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời. Hoa văn trang trí sử dụng những đoạn thẳng, được bố trí hài hòa, tạo nên vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần trang nghiêm.
nha-thoi-nui-nha-trang-4

Nổi bật nhất của Nhà thờ Chánh Tòa chính là khu Thánh đường. Bước qua cửa Tiền Đàn, ta sẽ bắt gặp một không gian mênh mông, khoáng đạt và tràn ngập ánh sáng. Đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc Gotic tại nơi đây chính là các vòm cuốn hình múi uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời. Hoa văn trang trí sử dụng những đoạn thẳng, được bố trí hài hòa, tạo nên vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần trang nghiêm. 14 tràng đàn (cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su) được mô phỏng bằng các bức họa treo trên tường. Để khai thác hiệu quả ánh nắng mặt trời của hai hướng Đông và Tây, các nhà thiết kế đã cho lắp nhiều loại kính màu xanh, đỏ vào các cửa vòm, cửa hoa hồng. Tất cả đã tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp và nhẹ nhàng, làm dịu đi bầu không khí trang nghiêm vốn có thường thấy ở những nơi thờ phụng. Khu cung thánh là một không gian mở, những bức tranh Thánh bằng kính màu ở đây tạo nên vẻ đẹp rực rỡ và sang trọng.

Bên cạnh đó, để khai thác hiệu quả ánh nắng mặt trời của hai hướng Đông và Tây, các nhà thiết kế đã cho lắp nhiều loại kính màu xanh, đỏ. Tất cả đã tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp, nhẹ nhàng, làm dịu đi bầu không khí trang nghiêm vốn có thường thấy ở những nơi thờ phụng.

Dọc theo lối đi lên, phía bên phải là những hộc nhỏ đựng di cốt những người quá cố được ghép vào tường đá. Nhà thờ có mái vòm rộng, những ô cửa hình hoa hồng theo phong cách kiến trúc gothic đặc trưng nổi bật như một dấu son giữa lòng thành phố.
nha-thoi-nui-nha-trang-6

Kiến trúc bên trong nhà thờ núi Nha Trang


Phía trong nhà thờ có không gian rộng, thoáng đạt, phân thành khu vực cung thánh và khu phía sau cung thánh rất thanh tịnh, trang nghiêm.
Tuy đã gần trăm năm tuổi, trải qua bao mưa nắng nhưng với lối cấu trúc độc đáo nhà thờ núi vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị kiến trúc từ xa xưa. Hiện nay nhà thờ được đưa vào danh sách di tích và thắng cảnh của tỉnh Khánh Hoà.

Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ chọn Nhà Thờ Đá là nơi chụp ảnh cưới, ghi lại những dấu ấn trong cuộc đời mình tại đây.
nha-thoi-nui-nha-trang-5

Nhà thờ Chánh Tòa đã có mặt ở Nha Trang hơn 80 năm. Từ xa nhìn lại, nơi đây giống như một lâu đài cổ đại La Mã. Đứng chắc trên một đầu non, với bộ áo xám tro, công trình xây dựng này vẫn vững chãi, hiên ngang trước mưa nắng, gió sương. Đối với bà con giáo dân ở TP. Nha Trang, nhà thờ Chánh Tòa có một vị trí vô cùng quan trọng, họ đến đây để cầu nguyện chúa ban hồng ân. Đặc biệt, nhiều cặp uyên ương đã chọn nơi đây để tổ chức đám cưới, chứng nhận cho sự thăng hoa, kết trái của tình yêu. Đây còn là địa chỉ yêu thích của khách du lịch khi đến Nha Trang - Khánh Hòa. Ngoài tham quan, chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo, du khách sẽ có những phút giây thật thoải mái, yên bình khi ngắm nhìn sự thơ mộng của phố biển…

Nhà thờ núi Nha Trang do ai quản lý


Ngày 5 tháng 7 năm 1957 Giáo phận Nha Trang chính thức được thành lập từ việc chia tách Giáo phận Qui Nhơn nhưng mới chỉ là giáo phận tông tòa. Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Giáo phận Nha Trang mới được nâng lên hàng giáo phận chính tòa. Lúc này, Nhà thờ Nha Trang được chính thức được chọn làm nhà thờ chính tòa của giáo phận, họ đạo Nha Trang trở thành giáo xứ chính tòa.

Đứng từ xa nhìn, nhiều người vẫn lầm tưởng công trình kiến trúc đồ sộ này được xây dựng bằng đá chẻ, nhưng thực tế đá chẻ chỉ được dùng lát đường và sân. Còn toàn bộ các bức tường của nhà thờ được xây bằng táp lô xi măng. Đặc biệt, chỉ phần mái bằng của hành lang chạy dọc hai bên được đổ bê tông cốt thép. Còn toàn bộ mái vòm của nhà nguyện đều được dùng cốt tre cật và lưới thép mắt cáo.
nha-thoi-nui-nha-trang-3

Nhà thờ Núi mang đậm kiểu kiến trúc nhà thờ Gotic  với 3 phần rõ rệt, phần dưới cùng là cửa, phần giữa là ô  cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm những bông hoa hồng; phần trên cùng là hành lang và hai tháp chuông. Nét độc đáo của nhà thờ chính là bộ chuông đồng được treo trên tháp chuông. Đây là những quả chuông do hãng chuông nổi tiếng Bourdon Carillond của Pháp chế tạo và cung cấp.

Đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc Gotic tại nơi đây chính là các vòm cuốn hình múi uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời. Hoa văn trang trí sử dụng những đoạn thẳng, được bố trí hài hòa, tạo nên vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần trang nghiêm.

Giá vé, giờ mở cửa, giờ lễ Nhà thờ núi Nha Trang


Giá vé Nhà thờ Chính Tòa:


Nhà thờ cho phép tự do tham quan, không thu thuế phí.

Giờ mở cửa Nhà thờ núi Nha Trang:


  • Ngày thường: 5h30 – 17h
  • Chủ nhật: 5h – 7h, 11h – 16h30

Giờ lễ Nhà thờ đá Nha Trang:


  • Ngày thường: 4h45; 17h
  • Chủ nhật: 5h; 7h; 9h30; 15h; 16h30; 18h30

Lưu ý khi thăm quan nhà thờ núi Nha Trang

Nếu chỉ đến tham quan và chụp ảnh, bạn lưu ý giờ hành lễ của nhà thờ vì không được làm ồn hay chụp ảnh trong thánh đường. Đặc biệt, nhà thờ tuy cho du khách vào cửa tự do nhưng chỉ nên tham quan ở những nơi công cộng được cho phép thôi nhé. Nhà thờ là nơi linh thiêng nên bạn nhớ chú ý tới cách ăn mặc: mặc quần áo lịch sự, váy/quần qua đầu gối là được.

Trong những năm qua, lượng khách đến Nha Trang ngày càng tăng. Nhà thờ đá mở cửa đón khách nhằm đa dạng mô hình các hoạt động dịch vụ, phát triển du lịch. Mỗi ngày, nơi đây đón khoảng 1.500 lượt khách trong và ngoài nước, chủ yếu là người Trung Quốc.
nha-thoi-nui-nha-trang-2

Nhà thờ đã đưa ra nội quy, quy tắc về hoạt động du lịch. Khách đoàn muốn vào tham quan phải đăng ký trước một ngày hoặc ít nhất một giờ trước khi nhà thờ mở cửa (8h) và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, nhiều đoàn khách Trung Quốc đã không đăng ký theo quy định nên bị từ chối đón tiếp.

     Nha Trang quanh năm tràn trề nắng gió. Đến nhà thờ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, du khách đều cảm nhận được vẻ đẹp linh thiêng giữa trần gian. Khoảng từ đầu tháng 11 dương lịch đến Noel là mùa cao điểm khách du lịch quốc tế đến thành phố biển nghỉ mát. Rất nhiều người thích đi bộ men con đường vắt qua 53 bậc tam cấp, dẫn đến khoảng sân rộng trước mặt tiền nhà thờ, rồi từ đây ngắm nhìn dòng người dập dìu qua lại trên đường phố. Đối với giáo dân Nha Trang, Nhà thờ Chánh Tòa là một phần quan trọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Trên đây là những thông tin chi tiết về Nhà thờ Đá mà mình muốn chia sẻ cho các bạn. Nếu như các bạn có đến Nha Trang thì đừng bỏ qua công trình nghệ thuật đặc sắc này.


 Video nhà thờ núi Nha Trang


Khách sạn đã xem